ĐỒ ÁN KHAI THÁC KỸ THUẬT HỆ THỐNG ĐIỆN ĐIỀU KHIỂN THỦY LỰC TRÊN MÁY ĐÀO KOMATSU PC210-10LC

Mã đồ án MXD&XD202580
Đánh giá: 5.0
Mô tả đồ án

     Đồ án có dung lượng 290MB. Bao gồm đầy đủ các file như: File bản vẽ cad 2D (Bản vẽ tổng thể máy đào PC210-10LC, bản vẽ mạch thủy lực, bản vẽ cơ điện thủy lực, bản vẽ sơ đồ khối hệ thống điện điều khiển thủy lực, bản vẽ phần tử điều khiển, bản vẽ quy trình kiểm tra bảo dưỡng phần tử, bản vẽ chèn thuyết minh); file word (Bản thuyết minh, nhiệm vụ đồ án, bìa đồ án, thông tin máy đào Komatsu-PC-210-LC-10…). Ngoài ra còn cung cấp rất nhiều các tài liệu chuyên ngành, các tài liệu phục vụ cho thiết kế đồ án........... KHAI THÁC KỸ THUẬT HỆ THỐNG ĐIỆN ĐIỀU KHIỂN THỦY LỰC TRÊN MÁY ĐÀO KOMATSU PC210-10LC.

Giá: 990,000 VND
Nội dung tóm tắt

MỤC LỤC

LỜI MỞ ĐẦU......................................................................................................................................................................................................................................4

CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CHUNG VỀ MÁY ĐÀO KOMATSU PC210-10LC..................................................................................................................................6

1.1 Công dụng....................................................................................................................................................................................................................................6

1.2 Đặc điểm.......................................................................................................................................................................................................................................6

1.3 Cấu tạo..........................................................................................................................................................................................................................................8

1.4. Hệ thống truyền động thủy lực................................................................................................................................................................................................16

1.4.1 Bố trí chung các phần tử của HTTDTL.....................................................................................................................................................................................16

1.4.2 Bố trí chung hệ thống điều khiển cơ thủy lực............................................................................................................................................................................17

1.5. Nguyên lý hoạt động.................................................................................................................................................................................................................18

1.6. Nhận xét.....................................................................................................................................................................................................................................19

CHƯƠNG 2: KHAI THÁC HỆ THỐNG ĐIỆN ĐIỀU KHIỂN THỦY LỰC TRÊN MÁY ĐÀO PC210-10LC........................................................................................21

2.1 Sơ đồ khối hệ thống điện điều khiển thủy lực........................................................................................................................................................................21

2.2 Các chức năng và nguyên lí làm việc của hệ thống điện điều khiển thủy lực....................................................................................................................22

2.2.1 Hệ thống điều khiển phối hợp động cơ và bơm thủy lực..........................................................................................................................................................22

2.2.2 Chức năng điều khiển phối hợp bơm thủy lực và các van thủy lực..........................................................................................................................................26

2.2.3 Chức năng điều khiển tăng công suất động cơ và bơm thủy lực.............................................................................................................................................30

2.2.4 Chức năng ga tự động..............................................................................................................................................................................................................31

2.2.5 Chức năng điều khiển quay sàn...............................................................................................................................................................................................33

2.2.6 Chức năng điều khiển di chuyển...............................................................................................................................................................................................37

2.2.7 Chức năng khóa thủy lực..........................................................................................................................................................................................................40

2.3 Bố trí chung và nguyên lý làm việc của các phần tử trong hệ thống điện điều khiển thủy lực.........................................................................................41

2.3.1 Hộp điều khiển động cơ............................................................................................................................................................................................................41

2.3.2 Hộp điều khiển bơm..................................................................................................................................................................................................................41

2.3.3 Chiết áp ga................................................................................................................................................................................................................................42

2.3.4 Điện trở của van PC-EPC.........................................................................................................................................................................................................43

2.3.5 Công tắc áp suất mạch điều khiển HTTĐTL.............................................................................................................................................................................43

2.3.6 Hệ thống màn hình....................................................................................................................................................................................................................45

2.3.7 Màn hình máy............................................................................................................................................................................................................................46

2.3.8 Phần hiển thị của màn hình.......................................................................................................................................................................................................47

2.3.10 Các biểu tượng cảnh báo........................................................................................................................................................................................................50

2.3.11 Các phím bấm điều khiển........................................................................................................................................................................................................55

2.3.12 Cảm biến nhiệt độ dầu thủy lực..............................................................................................................................................................................................60

2.3.13 Cảm biến áp suất cao bơm trước...........................................................................................................................................................................................60

2.3.14 Cảm biến áp suất cao bơm sau..............................................................................................................................................................................................61

2.3.15 Cảm biến áp suất dầu hệ thống điều khiển.............................................................................................................................................................................61

2.3.16 Cảm biến góc nghiêng bơm trước..........................................................................................................................................................................................62

2.3.17 Cảm biến góc nghiêng bơm sau.............................................................................................................................................................................................63

CHƯƠNG 3: CHẨN ĐOÁN KỸ THUẬT VÀ BẢO DƯỠNG PHẦN TỬ TRONG HỆ THỐNG ĐIỆN ĐIỀU KHIỂN THỦY LỰC TRÊN MÁY ĐÀO PC210-10LC.....65

3.1.Chức năng tự chẩn đoán và chức năng chẩn đoán kỹ thuật hệ thống truyền động thủy lực của hệ thống điều khiển điện-thủy lực.........................65

3.1.1.Bố trí chung khối màn hình hiển thị và các công tắc điều khiển...............................................................................................................................................65

3.1.2 Các chế độ làm việc được cài đặt và hiển thị trên màn hình đa chức năng ở chức năng thông thường.................................................................................66

3.1.3 Các chế độ làm việc được cài đặt và hiển thị trên màn hình đa chức năng ở chức năng đặc biệt..........................................................................................71

3.2 Phân loại và quy trình xử lí lỗi..................................................................................................................................................................................................80

3.3 Hướng dẫn kiểm tra và điều chỉnh áp suất các động tác , quay sàn và di chuyển ...........................................................................................................83

3.4 Hướng dẫn kiểm tra và điều chỉnh áp điều khiển..................................................................................................................................................................85

3.5 Phương pháp sữa chữa hệ thống...........................................................................................................................................................................................85

3.5.1 Lỗi tất cả các động tác , di chuyển , quay sàn không hoạt động.............................................................................................................................................85

3.5.2 Lỗi tất cả các động tác , di chuyển , quay sàn bị chậm và yếu................................................................................................................................................86

3.5.3 Lỗi cảm biến áp suất điều khiển động tác ra tay......................................................................................................................................................................87

3.5.4 Lỗi cảm biến áp suất bơm trước..............................................................................................................................................................................................90

KẾT LUẬN........................................................................................................................................................................................................................................92

TÀI LIỆU THAM KHẢO………………………………………..………......................................................................................…….................................................…93

LỜI MỞ ĐẦU

Sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở nước ta đang diễn ra mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực của xã hội. Trong đó, lĩnh vực xây dựng cơ bản đã có sự phát triển vượt bậc. Số lượng các công trình nhà ở, đường giao thông, công trình thủy lợi, sân bay, bến cảng,... được thi công ngày một nhiều. Điều đó đặt ra nhu cầu rất lớn về việc sử dụng các máy làm đất, đặc biệt là máy xúc một gầu do các yêu cầu về tiến độ thi công, chất lượng công trình. Chính vì vậy, số lượng máy xúc một gầu được nhập và sử dụng trong nước ngày một nhiều mà chủ yếu là máy xúc của các hãng: KOMATSU, KOBELCO, SOLAR,... Các máy xúc đời mới này được trang bị hệ thống truyền động thủy lực và hệ thống điều khiển hiện đại, rất thuận tiện cho quá trình điều khiển và hiệu quả làm việc cao. Tuy nhiên, máy xúc sử dụng hệ truyền động thủy lực cũng có những đặc điểm: yêu cầu độ chính xác và công nghệ chế tạo của các phần tử thủy lực cao; vật liệu sử dụng để chế tạo các phần tử khá đặc biệt do áp suất làm việc của hệ thống lớn; việc xác định nguyên nhân hư hỏng và sửa chữa hệ thống thủy lực gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi thợ phải có chuyên môn cao.

Thực tế sử dụng máy xúc thủy lực tại đơn vị công tác đang gặp nhiều khó khăn trong  khai thác, bảo dưỡng và cao hơn nữa là việc chẩn đoán và khắc phục hư hỏng thường gặp của hệ thống thủy lực. Nguyên nhân chủ yếu của vấn đề này là do người sử dụng chưa hiểu biết về cấu tạo, nguyên lý hoạt động của hệ thống thuỷ lực trên máy, khả năng làm việc của máy, khai thác máy không đúng tính năng. Một lý do khác để dẫn đến tình trạng trên là nguồn tài liệu tiếng Việt giới thiệu đầy đủ về tính năng, hoạt động của hệ thống thủy lực trên máy cũng như khả năng làm việc của máy còn hạn chế. Vì vậy, việc đưa ra tài liệu giới thiệu về cấu tạo, sự làm việc của hệ thống thuỷ lực, khả năng làm việc của máy nhằm hỗ trợ cho quá trình khai thác là rất cần thiết.

Xuất phát từ thực tiễn đó, tôi được giao nhiệm vụ Đồ án tốt nghiệp là: “Khai thác hệ thống điện điều khiển thủy lực máy đào PC210-10LCnhằm giải quyết một phần yêu cầu thực tiễn đặt ra. Việc chọn lựa máy xúc PC210-10LC đối tượng nghiên cứu xuất phát từ sự ứng dụng rộng rãi của máy xúc này nói chung và thực tiễn khai thác sử dụng tại đơn vị đang công tác. Bên cạnh đó, kết quả nghiên cứu trên máy xúc PC210-10LC có thể làm cơ sở để xem xét các máy xúc thuộc hãng KOMATSU cũng như các máy xúc dẫn động thuỷ lực khác tương tự.

Để đáp ứng mục đích đã đề ra, nội dung Đồ án đi vào giải quyết những vấn đề sau:

Chương 1. Giới thiệu chung về máy xúc thủy lực PC210-10LC

Chương 2. Khai thác hệ thống điện điều khiển thủy lực trên máy đào PC210-10LC

Chương 3. Chuẩn đoán kỹ thuật và bảo dưỡng phần tử trong hệ thống điện điều khiển thủy lực trên máy đào PC210-10LC

Kết luận.

Nội dung cụ thể của các vấn đề này sẽ được làm rõ ở các phần sau.

CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CHUNG VỀ MÁY ĐÀO KOMATSU PC210-10LC

1.1 Công dụng

- Máy xúc thủy lực KOMATSU PC210-10LC là sản phẩm do tập đoàn KOMATSU (Nhật Bản) sản xuất và được đưa vào sử dụng tại Việt Nam trong vài năm gần đây. Cũng như nhiều loại máy xúc khác, máy xúc KOMATSU PC210-10LC được sử dụng để cơ giới hóa công tác đất, cát phục vụ cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng như : đào hố, móng, rãnh thoát nước; bốc xúc vật liệu ở bãi, kho chứa vật liệu; đào kênh mương, nạo vét sông ngòi; khai thác đất, cát để đắp đường; bạt taluy khi thi công đường ở sát sườn núi. Ngoài ra, máy còn được sử dụng để nhào trộn vật liệu trong các nhà máy hoá chất; tiếp liệu cho các trạm trộn bê tông, bê tông atphan. 

- Thiết bị công tác chính được lắp trên máy là gầu ngược. Ngoài ra, xe cơ sở của máy còn được trang bị các thiết bị phụ để thực hiện các chức năng khác như: cẩu, đục đá, đóng cọc, ấn bấc thấm.

1.2 Đặc điểm

- Máy xúc KOMATSU PC210-10LC là loại máy làm đất được cải tiến có kết cấu gọn và có tính năng thông qua cao, điều khiển nhẹ nhàng thuận tiện, có trọng lượng bám khá lớn, độ ổn định cao, tốc độ di chuyển tương đối nhanh, làm việc được ở nhiều địa hình phức tạp. Các hệ thống điều khiển thuỷ lực, điều khiển điện khá hiện đại.

Máy có nhiều chế độ vận hành khác nhau:

- Chế độ làm việc bình thường: Đào xúc tổng hợp, xúc, cẩu;

- Chế độ đập phá bê tông;

- Chế độ đào rãnh;

- Chế độ ưu tiên quay, đào kênh và đắp bờ;

1.3 Cấu tạo

- Cấu tạo của máy đào PC210-10LC gồm 2 phần cơ bản : Xe cơ sở và thiết bị công tác

- Xe cơ sở của máy gồm các bộ phận chủ yếu sau: cabin là nơi tập trung các cơ cấu điều khiển hoạt động của máy; hệ thống di chuyển xích dùng để di chuyển máy trong công trường; cơ cấu quay sàn giúp cho máy có thể thay đổi được vị trí của gầu trong mặt phẳng ngang để đào và xả đất; sàn quay là nơi bố trí cabin, các bộ truyền động và đối trọng; đối trọng dùng để cân bằng sàn quay và đảm bảo sự ổn định của máy trong quá trình làm việc; động cơ và các bộ truyền động là nơi cung cấp nguồn động lực để duy trì hoạt động của máy. 

- Thiết bị công tác của máy gồm: Cần có hai đầu được lắp với sàn quay và tay gầu  nhờ khớp trụ; xi lanh cần dùng để điều khiển việc nâng hạ cần;  tay gầu nơi gá lắp và điều khiển hoạt động của gầu; xi lanh tay gầu dùng để điều khiển việc co duỗi tay gầu; gầu xúc thường được lắp thêm các răng để giảm lực cản cắt đất, điều khiển hoạt động của gầu được thực hiện nhờ xi lanh gầu.

- Công suất cơ học từ động cơ điện hoặc động cơ Diezel biến đổi thành công suất thủy lực thông qua bơm. Bơm truyền công suất thủy lực vào cụm phân phối rồi truyền tới cơ cấu quay sàn ( Mô tơ quay sàn). Điều khiển bằng cách đóng mở con trượt thông qua áp điều khiển .

- Đây là nguồn động lực dùng để dẫn động bơm thuỷ lực chính và bơm điều khiển. Nhằm biến đổi nhiệt năng sinh ra do đốt cháy nhiên liệu thành cơ năng dẫn động quay động cơ. Cơ năng này biến đổi thành năng lượng của dòng chất lỏng nhờ bơm chính HPV125+125. Bơm chính truyền năng lượng tới động cơ dẫn động cơ cấu di chuyển, cơ cấu quay sàn và thiết bị công tác.    

1.4. Hệ thống truyền động thủy lực

1.4.1 Bố trí chung các phần tử của HTTDTL

Sơ đồ bố trí chung các phần tử HTTDTL như hình dưới.

1.4.2 Bố trí chung hệ thống điều khiển cơ thủy lực

Sơ đồ bố trí chung hệ thống điều khiển cơ thủy lực như hình 1.10.

1.6. Nhận xét 

- Máy xúc thuỷ lực KOMATSU PC210-10LC được trang bị hệ thống truyền động thủy lực hiện đại, hệ thống điều khiển cơ khí thủy lực, điện thủy lực có độ chính xác cao; kết cấu máy gọn nhẹ, dễ quan sát và bảo dưỡng trong quá trình sử dụng; cabin có các cần điều khiển, vị trí ngồi được bố trí hợp lý, dễ quan sát; các cần điều khiển được thiết kế tích hợp nhiều chức năng thuận lợi cho sự phối hợp các thao tác khi làm việc; có màn hình hiển thị để quan sát nhiệt độ dầu thủy lực, nhiệt độ nước làm mát, tình trạng làm  việc của thiết bị công tác,... 

  - Máy xúc KOMATSU PC210-10LC là một trong những máy xúc hiện đại đang được sử dụng trong các công trình cả dân sự và  quân sự ở nước ta. Với kết cấu gọn nhẹ, điều khiển dễ dàng, làm việc tin cậy, năng suất cao, máy tiết kiệm được khá nhiều thời gian, công sức cho công nhân trong việc thi công những công những công trình xây dựng, nâng cao chất lượng công trình. Đây là những yếu tố rất cần thiết trong khi xây dựng. 

CHƯƠNG 2: KHAI THÁC HỆ THỐNG ĐIỆN ĐIỀU KHIỂN THỦY LỰC TRÊN MÁY ĐÀO PC210-10LC

2.1 Sơ đồ khối hệ thống điện điều khiển thủy lực

Sơ đồ khối hệ thống điện điều khiển thủy lực như hình 2.1.

2.2 Các chức năng và nguyên lí làm việc của hệ thống điện điều khiển thủy lực

2.2.1 Hệ thống điều khiển phối hợp động cơ và bơm thủy lực

* Sơ đồ nguyên lí :

Tín hiệu đầu vào và đầu ra :

a. Tín hiệu dẫn động van PC-EPC của bơm trước

b. Tín hiệu dẫn động van PC-EPC của bơm sau

c. Dây mass van điện

d. Tín hiệu CAN

e. Tín hiệu dẫn động van LS-EPC

k. Tín hiệu điều khiển bơm

l. Tín hiệu cảm biến

* Chức năng :

- Cho phép người lái chọn bất kì chế độ làm việc nào trong số 6 chế độ làm việc P , E , L , ATT-P , ATT-E và B với phím chọn chế độ làm việc của màn hình máy . Có thể lựa chọn sự kết hợp phù hợp nhất giữa momen động cơ và momen của bơm tùy thuộc vào nội dung công việc . Nếu chọn ‘none’ trong phần cài đặt mặc định của chế độ thì có thể chọn một trong 3 chế độ P , L , E

+ P : Chế độ tải trọng nặng ; E : Chế độ tiêu thụ ít nhiên liệu ; L : Chế độ tải trọng nhẹ  ; ATT-P : Chế độ kết hợp động tác ; ATT-E : Chế độ kết hợp động tác nhưng tiêu thụ ít nhiên liệu ; B : Chế độ máy sử dụng cơ cấu công tác không phải là gầu xúc (Dùng búa đập, kìm bóp bê tông, v.v...)

- Chức năng điều khiển khi di chuyển :

+ Bộ điểu khiển điện thủy lực sẽ tự động điều khiển tăng tốc độ động cơ (N) khi máy di chuyển ở chế độ P hoặc ATT-P (Muốn nói tới khi người lái điều khiển di chuyển máy khi đang đặt máy làm việc ở chế độ P hoặc ATT-P, khi này tốc độ động cơ tự động tăng để tăng công suất và tăng tốc độ di chuyển)

+ Di chuyển máy ở chế độ E , ATT-E , B để chế độ làm việc không thay đổi nhưng tăng momen xoắn của bơm và tốc độ động cơ (N) đến các giá trị giống như chế độ P (ngoài tăng tốc độ đ/c còn tăng đặc tính công suất bơm)

- Chức năng điều khiển bơm khẩn cấp khi bật công tắc bơm khẩn cấp về vị trí ON :

(Đây là trường hợp khi hộp PVC bị lỗi không đk được công suất bơm theo công suất đ/c dẫn đến nghẹt tải đ/c, người lái bật công tắc (1) về vị trí a đi tắt hộp PVC)

2.2.2 Chức năng điều khiển phối hợp bơm thủy lực và các van thủy lực

* Sơ đồ nguyên lí:

Sơ đồ nguyên lí chức năng điều khiển phối hợp bơm và các van thủy lực như hình 2.4.

Tín hiệu đầu vào và đầu ra :

a. Tín hiệu dẫn động van PC-EPC của bơm trước

b. Tín hiệu dẫn động van PC-EPC của bơm sau

c. Dây mass van điện

d. Tín hiệu CAN

l. Tín hiệu ga thứ nhất

m. Tín hiệu điều khiển bơm cấp nhiên liệu

n. Tín hiệu cảm biến

* Chức năng :

- Hệ thống có chức năng điều khiển van LS , CUT-OFF và chức năng tự động tăng áp van an toàn tổng để duy trì máy luôn làm việc ở chế độ tối ưu trong các chế độ công tác có tải thay đổi

+ Chức năng điều khiển van LS :

Tương ứng với hoạt động của cơ cấu công tác, áp suất đầu ra từ van LS-EPC đến van LS thay đổi tuyến tính lưu lượng cấp của bơm [ LS đặt chênh lệch áp suất (DLS)] trong van LS (Tăng tốc bơm nhanh và êm dịu)

2.2.4 Chức năng ga tự động

* Sơ đồ nguyên lí :

Sơ đồ nguyên lí chức năng ga tự động như hình 2.6.

- Tín hiệu đầu vào và đầu ra :

a. Tín hiệu CAN

b. Tín hiệu cảm biến áp suất

c. Tín hiệu công tắc áp suất

f. Tín hiệu cảm biến

* Chức năng :

- Khi tất cả tay điều khiển đang chưa hoạt động ( ở vị trí trung gian ) để chờ xe hoặc chờ làm việc , số vòng quay động cơ sẽ tự động giảm xuống ở mức số vòng quay đã được điều chỉnh để giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và giảm tiếng ồn . Khi có bất kì thao tác nào được vận hành , số vòng quay động cơ sẽ lập tức trở về số vòng quay cài đặt ở chiết áp ga

2.2.6 Chức năng điều khiển di chuyển

* Sơ đồ nguyên lí :

Sơ đồ nguyên lí chức năng điều khiển di chuyển như hình 2.10.

Tín hiệu đầu vào và đầu ra :

a. Tín hiệu cảm biến áp suất dầu

b. Tín hiệu CAN

c. Tín hiệu dẫn động van LS-EPC

d. Van điện cắt mass

j. Tín hiệu điều khiển bơm cấp nhiên liệu

k. Tín hiệu cảm biến

* Chức năng:

- Chức năng lựa chọn tốc độ di chuyển :

+ Thay đổi tốc độ di chuyển bằng tay :

Công tắc chọn chế độ di chuyển trên màn hình , Hi ; Mi ; Lo sẽ thay đổi thể tích công tác riêng của motor di chuyển , làm thay đổi tốc độ di chuyển của máy.

+ Thay đổi tốc độ di chuyển tự động

Tự động thay đổi tốc độ di chuyển theo tốc độ động cơ :

Nếu xoay chiết áp ga chỉnh tốc độ động cơ xuống 1500v/ph hoặc thấp hơn thì tốc độ di chuyển của máy sẽ không chuyển sang chế độ  Hi khi máy đang di chuyển ở chế độ Mi và tự động thay đổi sang Mi khi máy đang di chuyển ở chế độ Hi

Nếu máy di chuyển trên mặt bằng hoặc xuống dốc áp suất bơm giảm dưới 200kg/cm2 từ 0,5 giây hoặc lâu hơn, máy tự động về chế độ HI  để tự động tăng tốc độ di chuyển

2.3 Bố trí chung và nguyên lý làm việc của các phần tử trong hệ thống điện điều khiển thủy lực

2.3.1 Hộp điều khiển động cơ

- Dùng để điều khiển phun nhiên liệu cho động cơ làm việc theo các chế độ cài đặt và các chế độ của hộp điều khiển bơm yêu cầu

2.3.3 Chiết áp ga

- Chiết áp được đặt trong hộp điều khiển phía bên phải, núm xoay (1) làm trục chiết áp (5) xoay, khi xoay trục chiết áp điện trở của biến trở trong chiết áp (5) thay đổi và tín hiệu ga được truyền đến hộp điều khiển động cơ

- Các nét sọc trong biểu đồ là phần phát hiện sự bất thường. Nếu điện áp của ga nằm trong khu vực thì tốc độ động cơ giảm xuống ở mức không tải thấp

2.3.5 Công tắc áp suất mạch điều khiển HTTĐTL

- Thông số kĩ thuật :

+ Tiếp điểm thường mở

+ Áp suất khi vận hành ( ON ) : 4-6( kg/cm2)

+Áp suất khi đặt lại ( OFF ) : 2,5-3,5 (kg/cm2)

- Hai cảm biến được lắp để gắn van PPC , dùng để phát hiện áp điều khiển trong quá trình vận hành và chuyển công tắc sang vị trí ON nếu áp suất bằng hoặc cao hơn áp suất quy định

2.3.10 Các biểu tượng cảnh báo

(*1) Nó đã bao gồm trong mục các khâu kiểm tra trước khi bắt đầu . Khi khóa điện ở vị trí ‘ON’ màn hình sẽ bật trong 2s và trở về màn hình tiêu chuẩn khi không có lỗi

(*2)Thời gian thông báo có thể thay đổi từ các mục trong phần cài đặt hiển thị chế độ bảo trì của chế độ dịch vụ

(*3)Màn hình tắt sau khi sáng lên trong 2s

2.3.11 Các phím bấm điều khiển 

- Phím 1 : Công tắc tự động giảm tốc ( ga tự động ) dùng để bật tắc tự động giảm tốc , khi đèn sáng tức là đã bật , khi đèn tắt tức là đã tắt

+ khi chế độ làm việc là ‘L’ , công tắc này luôn ở trạng thái OFF sau khi khởi động động cơ

- Phím 2 : Công tắc chọn chế độ làm việc hiển thị màn hình chọn chế độ làm việc

+ P : Chế độ tải trọng nặng ; E : Chế độ tiêu thụ ít nhiên liệu ; L : Chế độ tải trọng nhẹ  ; ATT-P : Chế độ kết hợp động tác ; ATT-E : Chế độ kết hợp động tác nhưng tiêu thụ ít nhiên liệu ; B : Chế độ máy sử dụng cơ cấu công tác không phải là gầu xúc (Dùng búa đập, kìm bóp bê tông, v.v...)

- Phím 6 : Phím rửa cửa sổ dùng để xịt nước rửa lên kính cửa sổ phía trước . Khi mà ở trạng thái ON nước rửa kính được phun và cần gạt nước hoạt động liên tục ( khi cần gạt nước dừng lại) . Khi ở trạng thái OFF cần gạt nước hoạt động 2 lần liên tục và dừng sau khi nhả công tắc ( Khi gạt nước hoạt động không liên tục)

- Phím 7a : phím tăng tốc độ quạt dùng để điều khiển tốc độ gió của điều hòa ở 6 cấp độ ( thấp , trung bình 1 ; trung bình 2 ; trung bình 3 ; trung bình 4 và cao) . Tốc độ gió tăng lên ngay sau khi màn hình điều chỉnh điều hòa xuất hiện

- Phím 13 Công tắc off (dừng quạt và điều hòa không khí)

- Phím 14a : Biểu tượng hướng dẫn

- Phím 14b : Công tắc chức năng

2.3.13 Cảm biến áp suất cao bơm trước

Cảm biến được lắp trên van điều khiển dùng để kiểm tra thông số áp suất của bơm trước và đầu ra tín hiệu điện áp thay đổi

2.3.15 Cảm biến áp suất dầu hệ thống điều khiển

- Cảm biến áp suất dầu hệ thống điều khiển , 8 trong số đó được lắp để nối các khối trong mạch điều khiển giữa các van điều khiển và van hệ thống điều khiển tay , và 4 trong số đó được lắp để điều khiển van hệ thống di chuyển , phát hiện áp suất tay điều khiển và xuất điện áp biến đổi tương ứng

- Đặc tính đầu ra :

2.3.16 Cảm biến góc nghiêng bơm trước

- Cảm biến này được lắp vào khoang bơm trước của bơm chính , dùng để cảm nhận hành trình của piston servo và xuất tín hiệu điện áp thay đổi

- Các điện áp đầu ra được gửi đến hộp điều khiển bơm để chuyển đổi điện áp thành góc nghiêng của bơm

CHƯƠNG 3: CHẨN ĐOÁN KỸ THUẬT VÀ BẢO DƯỠNG PHẦN TỬ TRONG HỆ THỐNG ĐIỆN ĐIỀU

KHIỂN THỦY LỰC TRÊN MÁY ĐÀO PC210-10LC

3.1. Chức năng tự chẩn đoán và chức năng chẩn đoán kỹ thuật hệ thống truyền động thủy lực của hệ thống điều khiển điện-thủy lực

- Hệ thống điện điều khiển của máy có chức năng thông thường và chức năng đặc biệt để mô tả các nhóm chế độ làm việc và hiện thị trên màn hình đa chức năng

- Một số danh mục các nhóm chế độ làm việc được tự động hiển thị, một số nhóm chế độ làm việc khác muốn hiển thị trên màn hình đa chức năng phải sử dụng các công tắc chức năng

3.1.1. Bố trí chung khối màn hình hiển thị và các công tắc điều khiển

* Phần trên của màn hình (phần hiển thị):

a : màn hình đa thông tin

+ Khi khởi động động cơ , điện áp acquy có thể giảm đột ngột tùy thuộc và nhiệt độ xung quanh và tình trạng của acquy , lúc này màn hình hiển thị của màn hình máy có thể tắt trong giây lát , việc này hết sức bình thường

* Phần trên của màn hình (phần phím bấm chức năng)

+ F1 , F2 , F3 , F4 , F5 , F6 là các phím bấm chức năng chức năng của mỗi phím bấm được biểu thị bằng biểu tượng hiển thị ngay phía trên phím bấm chức năng trên màn hình hiển thị của màn hình máy

+ Nếu khi đã nhấn một trong các phím bấm chức năng này rồi mà không hiển thị biểu tượng thì lúc này phím chưa được thao tác

3.1.2 Các chế độ làm việc được cài đặt và hiển thị trên màn hình đa chức năng ở chức năng thông thường

* Hiển thị cảnh báo trước khi khởi động động cơ:

- Khi màn hình chuyển sang chế độ màn hình kiểm tra trước khi bắt đầu , quá trình kiểm tra trước khi bắt đầu được thực hiện trong vòng 2s

+ Nếu phát hiện ra lỗi trong quá trình kiểm tra trước khi bắt đầu , màn hình sẽ chuyển thành màn hình “ cảnh báo sau khi kiểm tra trước khi bắt đầu “ hoặc màn hình “ quá giới hạn bảo trì”

+ Nếu không phát hiện ra lỗi gì trong quá trình kiểm tra trước khi bắt đầu , hãy hiển thị các thay đổi đối với màn hình “ chế độ làm việc và kiểm tra tốc độ di chuyển “

- Hiển thị kết thúc khoảng thời gian bảo trì :

+ Nếu quá trình kiểm tra trước khi khởi động phát hiện hạng mục gần đến khoảng thời gian bảo trì hoặc quá khoảng thời gian bảo trì đã cài đặt trước , màn hình bảo trì sẽ hiển thị để báo lái máy thực hiện bảo trì

+ Màn hình này chỉ hiện lên khi lái máy bật chức năng nhắc nhở bảo trì , nếu gần đến thời gian bảo trì thì biểu tượng màu vàng sẽ hiển thị , còn nếu quá thời gian thì biểu tượng màu đỏ sẽ hiển thị

* Lựa chọn chế độ ga tự động (phím 1):

- Trong khi màn hình thông thường được hiển thị , nếu ấn phím tự động giảm tốc ( ga tự động) biểu tượng tự động giảm tốc (a) sẽ nổi lên trong 2s và lúc này chức năng ga tự động sẽ được bật

- Nó sẽ đồng thời được hiển thị ở trên màn hình (a) và (b) tức là nếu bật thì nó sẽ nổi lên như (a) và (b) , còn tắt thì sẽ mất ở (b)

* Lựa chọn tốc độ di chuyển ( phím 3 )

- Để lựa chọn tốc độ di chuyển phù hợp , trong khi màn hình tiêu chuẩn hiển thị lái máy nhấn phím 3 thì sau 2s màn hình sẽ hiển thị tốc độ di chuyển nó sẽ thay đổi tuần tự từ LO-MI-HI

3.1.3 Các chế độ làm việc được cài đặt và hiển thị trên màn hình đa chức năng ở chức năng đặc biệt

- Chức năng đặc biệt dùng để cài đặt và hiển thị các chế độ bảo dưỡng và sửa chữa:

-Chế độ  bảo dưỡng và sửa chữa không cài đặt và hiển thị ở chức năng thông thường. Các nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng và sửa chữa muốn cài đặt và hiển thị các chế độ này phải sử dụng các công tắc đặc biệt. Chức năng này cũng dùng để cài đặt đặc biệt, cài đặt kiểm tra, điều chỉnh, sửa chữa

- Để vào màn hình ( thay đổi chế độ từ màn hình chuẩn sang màn hình ở chức năng đặc biệt ) ta nhấn giữ phím [4] và đồng thời các phím [1] [2] [3]

* Chức năng monitoring/custom ( giám sát / tùy chỉnh )

- Màn hình máy có thể theo dõi tình trạng của máy trong thời gian thông qua các tín hiệu nhận từ công tắc , cảm biến , thiết bị truyền dẫn được lắp cho nhiều bộ phận của máy và thông tin từ bộ điều khiển đang điều khiển các công tắc … Chức năng giám sát cho phép chọn một mục giám sát mong muốn 

+ Chọn menu , chọn mục ‘monitoring/custom’ trên màn hình ‘service menu’

+ Trong cài đặt giám sát mỗi lần nhấn phím F2 các mục sẽ thay đổi tuần tự từ ENG-KDPF-PUMP-MON-ENG , nếu như nhấn F1 các mục sẽ thay đổi tuần tự theo hướng ngược lại

+ Để lựa chọn bằng công tắc chức năng , ta chọn một thiết bị có thể áp dụng vào bằng cách sử dụng F1 hoặc F2 , chọn một mục bằng các sử dung F3 hoặc F4 và dùng F6 để xác nhận

+ Thực hiện giám sát sau khi màn hình monitoring hiển thị hãy thực hiện các thao tác cần thiết của máy và kiểm tra thông tin giám sát

Thông tin giám sát được biểu thị bằng giá trị ON/OFF hoặc hiển thị đặc biệt

* Chức năng cài đặt chế độ bảo trì ( maintenance mode setting )

- Có thể cài đặt và thay đổi điều kiên kích hoạt của chức năng nhắc nhở bảo trì trong chế độ người vận hành bằng cách sử dụng menu này

+ Để bật / tắt chức năng

+ Để thay đổi khoảng thời gian đã đặt trước theo mục

+ Để khởi tạo lại tất cả các khoảng thời gian thay đổi đã đặt

- Chọn vào mục cài đặt chế độ bảo trì ‘ maintenance mode setting “ trên ‘service menu’

- Thư mục cài đặt thời gian thông báo bảo trì ‘ maintenance notice time setting ‘ cũng sẽ nằm trong phần thay đổi chế độ bảo trì , chỉ cần sử dụng các phím chức năng để di chuyển tới và sử dụng phím F4 để tăng giá trị cài đặt , F3 để giảm , F5 để quay lại , F6 để vào cài đặt

3.2 Phân loại và quy trình xử lí lỗi

* Phân loại xử lí lỗi :

+ Khi hiển thị mã lỗi : khắc phục sự cố bằng mã lỗi

+ Chế độ E : xử lí sự cố hệ thống điện

+ Chế độ H : xử lí sự cố thủy lực và cơ khí

2. Quy trình khắc phục sự cố được thực hiện khi mức cảnh báo và mã lỗi không thể hiển thị trên màn hình máy :

+ Kiểm tra mã lỗi hệ thống cơ khí và mã lỗi hệ thống điện với chức năng ‘abnormality record’ ghi lại bất thường của màn hình máy

Nếu mã được ghi , hãy tiến hành xử lí sự cố theo thông tin mã lỗi được ghi

Nếu mã sự cố hệ thống điện được ghi lại , hãy xóa tất cả mã một lần sau đó tạo lại , để xem còn lỗi hay không

Không thể xóa lỗi cơ khí , chỉ có thể xóa lỗi điện

3. Thao tác thực hiên sau khi sửa chữa hư hỏng

- Xóa tất cả các mã lỗi trong hồ sơ bản ghi bất thường của hệ thống điện

+ Trên màn hình hoạt động bình thường của máy , nhấn giữ 4 và nhấn tuần tự 1,2,3 để vào màn hình dịch vụ

+ Sau khi đã vào màn hình dịch vụ rồi nhấn F3 để di chuyển đến phần “abnormality record” và nhấn F6 để vào mục này

- Muốn rõ hơn về thông tin triệu chứng các lỗi có thể sảy ra và biết phải khắc phục sự cố ở phần nào ta có thể xem thông tin ở (trang 597 tài liệu shopmanual PC210-10LC) vì lỗi phải có lỗi này lỗi kia nên cũng không thể liệt kê hết được chỉ khi lên máy mình dựa vào tài liệu hãng để mình biết lỗi ở đâu để còn xử lí

3.3 Hướng dẫn kiểm tra và điều chỉnh áp suất các động tác , quay sàn và di chuyển

* Kiểm tra bằng phương pháp đo thông thường:

- Cắm đồng hồ đo áp 700kg/cm2 vào vị trí 1 bơm sau và 2 bơm trước ở trên bơm 

- Nổ máy cho đến khi nhiệt độ dầu thủy lực đạt chuẩn ở 45-55 độ ( thông thường thì ở điều kiện thời tiết nước ta thì chỉ cần cứ cắm xong đồng hồ đo áp và nổ máy để kiểm tra luôn áp của bơm trước và bơm sau )

+ Ở đây bơm trước sẽ dành cho động tác tay , di chuyển phải , quay sàn

+ Bơm sau sẽ dành cho động tác gầu , cần , di chuyển trái , và động tác khác ( búa , kìm bóp )

- Để kiểm tra áp suất của động tác mình cần thì cần phải ghì các động tác ( co hoặc duỗi xi lanh hết hành trình )

- Sau khi kiểm tra xong thì tháo trả về nguyên trạng máy

3.4 Hướng dẫn kiểm tra và điều chỉnh áp điều khiển

* Kiểm tra thông thường

 - Tháo nút bịt (1) trên khối van định áp điều khiển và cắm đồng hồ đo 150kg/cm2 vào ( thật ra chỉ cần đồng hồ 60kg )

- Nổ máy để tay điều khiển ở vị trí trung gian , kiểm tra ở mức ga to , ga nhỏ

- Để chắc chắn có thể cắm thêm một đồng hồ đo ở nút (2)

3.5 Phương pháp sữa chữa hệ thống

Sau đây là một vài ví dụ cho phương pháp sữa chữa hệ thống

3.5.1 Lỗi tất cả các động tác, di chuyển , quay sàn không hoạt động

- Nguyên nhân :

+ Do lỗi van điện PCC

+ Do khối van định áp điều khiển

+ Do bơm chính

- Khắc phục

+ Đối với lỗi van điện PCC : Nổ máy và kiểm tra với điều kiện nhiệt độ dầu trong phạm vi hoạt động , với cần khóa thủy lực ở vị trí khóa thì cho áp suất đầu ra van điện từ bằng 0 kg/cm2 ; với cần khóa thủy lực ở vị trí mở thì cho áp suất đầu ra van điện từ bằng 30kg/cm2

+ Đối với lỗi khối van định áp điều khiển : Nổ máy kiểm tra với điều kiện nhiệt độ dầu trong phạm vi hoạt động , với tất cả các tay điều khiển ở vị trí chưa hoạt động sẽ cho ra áp suất điều khiển bằng 29kg/cm2 đến 35kg/cm2

3.5.3 Lỗi cảm biến áp suất điều khiển động tác ra tay

* Nhận biết lỗi :

 - Với hiển thị mã lỗi DHSCMA và mức cảnh báo L01 trên màn hình thì người vận hành có thể tra tài liệu và nhìn ra được đây là lỗi do công tắc áp thấp điều khiển động tác ra tay

- Tín hiệu điện áp của công tắc áp suất này sau khi đo được ở dưỡi 0,3v hoặc trên 4,5v là bị lỗi

- Khi điều khiển máy thì áp suất điều khiển ra tay bằng 0kg

* Nguyên nhân :

+ Bị lỗi nguồn 5v ở trên hộp

+ Cảm biến áp suất điều khiển ra tay có vấn đề

+ Lỗi đứt dây nối từ CP01 đến P08

* Khắc phục :

- Khi bị lỗi nguồn 5v trên hộp , nếu như đồng thời lúc đấy mã lỗi DA25KP cũng hiển thị thì phải xử lí lỗi này trước

- Tháo giắc của CP01 và P08 ra , đo thông mạch (18)vs(1) , (3) vs (6) , (51) vs(2)

3.5.4 Lỗi cảm biến áp suất bơm trước

* Nhận biết lỗi :

 - Với hiển thị mã lỗi DHAMPA và mức cảnh báo L01 trên màn hình thì người vận hành có thể tra tài liệu và nhìn ra được đây là lỗi do cảm biến áp suất bơm trước

- Tín hiệu điện áp của công tắc áp suất này sau khi đo được ở dưỡi 0,3v hoặc trên 4,5v là bị lỗi

- Khi điều khiển máy thì áp suất bơm trước bằng 0kg/cm2

* Khắc phục :

-  Khi bị lỗi nguồn 5v trên hộp đồng thời mã lỗi DA25KP cũng hiển thị thì phải xử lí lỗi này trước

- Sau đó tháo giắc P25 để đo điện áp giữa (3) vs (1) nếu điện áp từ 4.5 đến 5.5v thì bình thường

- Để xác có phải lỗi do cảm biến áp suất bơm trước hay không thì ta đảo 2 cảm biến áp suất của 2 bơm cho nhau

KẾT LUẬN

Sau thời gian làm đề tài, dựa trên cơ sở tài liệu kỹ thuật của máy đào PC210-10LC và một số tài liệu tham khảo khác cùng với sự hướng dẫn tận tình của các thầy trong bộ môn Máy xây dựng, đặc biệt thầy: TS…………….. trong Đồ án tốt nghiêp này em đã trình bày các nội dung chính sau:

Chương 1: Tổng quan về máy đào PC210-10LC

Chương 2: Khai thác hệ thống điện điều khiển thủy lực trên máy đào PC210-10LC

Chương 3: Chẩn đoán kỹ thuật và bảo dưỡng phần tử trong hệ thống điện điều khiển thủy lực trên máy đào PC210-10LC

Từ các nội dung chính trong đồ án, chúng ta có thể ứng dụng trong công tác vận hành sử dụng máy, mang lại nhiều hiệu quả cho công tác bảo dưỡng kỹ thuật và sửa chữa máy, đồng thời có thể tăng khả năng làm việc an toàn, nâng cao năng suất làm việc, nâng cao tính kinh tế của máy…

Vì thời gian có hạn và nguồn tài liệu tham khảo chưa đầy đủ nên một số cụm chi tiết, bộ phận của hệ thống điện điều khiển thủy lực máy đào PC210-10LC em chưa thể khảo sát hết được. Và trong quá trình làm đồ án này mặc dù có nhiều cố gắng nhưng cũng không tránh khỏi những thiếu sót, em rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các thầy để em có thể bổ sung, hoàn thiện đề tài này.

Em xin chân thành cảm ơn

                                                                                                                                                       Hà Nội, ngày … tháng … năm 20…

                                                                                                                                                   Sinh viên thực hiện

                                                                                                                                                      ……………….

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1]. Trần Quang Hùng-Đỗ Doãn Phi-Lê Trọng Cường-Trần Hữu Lý

Truyền động thủy lực trên xe máy công binh-NXB Quân đội nhân dân,2015

[2]. Vũ Phi Long-Phạm Như Nam

Giáo trình chuẩn đoán bảo dưỡng kỹ thuật máy xây dựng-NXB Khoa học tự nhiên và  công nghệ,2018

[3]. Nguyễn Hữu lộc

Giáo trình chi tiết máy 1,ĐH Bách khoa

[4]. Trần Văn Tuấn-Nguyễn Văn Hùng

Khai thác máy xây dựng,NXB Giáo dục

[5]. Phạm Hữu Đỗng

Máy làm đất,NXB Xây dựng,2012

[6]. Shop Manual (PC210 10M0, PC210LC 10M0) | PDF

"TẢI VỀ ĐỂ XEM ĐẦY ĐỦ ĐỒ ÁN"