BÁO CÁO THỰC TẬP Ô TÔ TẠI CÔNG TY TNHH TM-DV PHƯƠNG NGUYÊN BẢO

Mã đồ án BCTTOT00202001
Đánh giá: 5.0
Mô tả đồ án

     Báo cáo có dung lượng 130MB. Bao gồm đầy đủ các file như: File bản vẽ cad 2D (Bản vẽ tổng thể xe Sprinter, bản vẽ sơ đồ bôi trơn của xe Sprinter)…); file word (Bản thuyết minh báo cáo…). Ngoài ra còn cung cấp rất nhiều các tài liệu chuyên ngành, các tài liệu phục vụ cho viết báo cáo, các câu hỏi khi bảo vệ........... THỰC TẬP Ô TÔ TẠI CÔNG TY TNHH TM-DV PHƯƠNG NGUYÊN BẢO.

Giá: 590,000 VND
Nội dung tóm tắt

MỤC LỤC

LỜI CẢM ƠN…................................................................................................2

LỜI NÓI ĐẦU...................................................................................................3

GIỚI THIỆU CHUNG........................................................................................4

Chương 1: CÔNG TÁC BẢO DƯỠNG XE.....................................................6

A. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ................................................................................6

B. QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ..........................................................................7

1. Bảo dưỡng hàng ngày:................................................................................7

2. Bảo dưỡng định kỳ:......................................................................................8

Chương 2: MỘT SỐ CÔNG VIỆC THỰC TẬP Ở CÔNG TY.........................11

1. Thay nhớt và lọc nhớt.................................................................................11

2. Thay dầu thắng...........................................................................................11

3. Thay lọc nhiên liệu......................................................................................11

4. Thay dây coroa và các puly........................................................................12

5. Kiểm tra và thay thế xylanh chính ly hợp...................................................12

6. Kiểm tra và thay thế xylanh con ly hợp......................................................13

7. Thay phuộc, bố thắng, rotuyn trụ, rotuyn lái của bánh xe trước................13

8. Sữa chữa hệ thống lái ..............................................................................13

9. Sữa chữa cầu chủ động............................................................................18

10. Tháo kiểm tra béc phun...........................................................................20

Chương 3: CẨM NANG BẢO DƯỠNG VÀ SỬA CHỮA XE PRINTER..... .22

NHẬT KÝ THỰC TẬP................................................................................... 33

LỜI KẾT........................................................................................................ 39

TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................ 40

LỜI CẢM ƠN

   Thấm thoát mà 5 năm học đã sắp trôi qua rồi. Được học ở trường ĐH Giao Thông Vận Tải tp HCM là niềm vinh dự rất lớn đối với em. Em xin cam ơn các thầy cô của trường nói chung và thầy cô khoa cơ khí nói riêng đã giúp đỡ diều dắt và truyền đạt rất nhiều kiến thức về nghành cơ khí ôtô cho em.Trong quá trình học tập tại trường em có điều gì sai phạm em mong các thầy cô bỏ qua cho em. Em xin cam ơn các thầy ở xưởng thực tập đã tận tụy hướng dẫn truyền đạt cho em những kĩ năng thực hành hết sức cần thiết để khi bước ra trường không phải bỡ ngỡ. Em xin chân thành cam ơn thầy: TS …….....…. đã hướng dẫn cho em viết bài báo cáo thực tập tốt nghiệp này. Cảm ơn các thầy đã bỏ công sức đọc và cho ý kiến về bài báo cáo của em. Em mong các thầy sẽ tiếp tục giúp đỡ em trong thời gian sắp tới vì kiến thức ôtô quá rộng còn em thì quá yếu. Em hứa sẽ cố gắng làm thật tốt để không phụ lòng các thầy và xứng đáng là sinh viên của trường Giao Thông. Em xin cảm ơn Giám Đốc và toàn thể nhân viên công ty PHƯƠNG NGUYÊN BẢO đã cho em thực tập.Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn tất cả các thầy cô, chúc tất cả các thầy cô dồi dào sức khỏe gặp nhiều may mắn trong cuộc sống và tiếp tục cống hiến cho trường. Chúc cho trường ta sẽ mãi là trường đại học vững mạnh.

LỜI NÓI ĐẦU

   Ngành cơ khí ô tô đang được chính phủ chọn là một trong những ngành công nghiệp mũi nhọn của Việt Nam để đầu tư phát triển. Nước mình đang từng bước giảm thuế nhập khẩu xe, con số ô tô tại Việt Nam sẽ còn tăng nhiều nữa. Chính vì thế, nhu cầu lao động trong ngành cơ khí ô tô sẽ tăng cao.

   Hiện tại hầu hết các tỉnh, thành trên toàn quốc đang bắt đầu có các đại lý chế tạo-lắp ráp liên doanh giữa Việt Nam và các hãng xe nổi tiếng thế giới như Toyota, Ford, Huyndai, Daewoo... kéo theo việc ra đời của các gara bảo dưỡng xe hơi, các trung tâm đào tạo sửa chữa xe, lắp ráp chi tiết máy, trung tâm sản xuất, thiết kế máy móc, trung tâm dạy nghề, trạm máy điện... Điều này tương ứng với xu thế và yêu cầu phát triển chung của xã hội.

   Để đáp ứng đòi hỏi nhu cầu lao động có trình độ cao của các công ty, xí nghiệp, các gara và sự cạnh tranh tìm việc làm, đội ngũ lao động ngành cần phải được đào tạo bài bản cả về lý thuyết lẫn thực hành: học lý thuyết trên thực hành và thực hành kiểm nghiệm kiến thức, vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực hành đòi hỏi người bảo dưỡng và sửa chữa ô tô phải có kiến thức sâu sắc và tay nghề cao. Em đã vận dụng một số kiền thức lý thuyết, thực hành và tham khảo một số sách viết về ô tô để làm bài báo cáo này. Kiến thức về ô tô rất mênh mông và phong phú nhưng em chưa lĩnh hội được hết nên trong khi viết có nhiều sai sót mong các thầy cô đọc cho ý kiến để bài báo cáo của em hoàn chỉnh hơn.

GIỚI THIỆU CHUNG

 Công ty TNHN TM-DV PHƯƠNG NGUYÊN BẢO

Công ty TNHN TM-DV PHƯƠNG NGUYÊN BẢO. Địa chỉ:45-47 đường 19E, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân.Được thành lập năm 2001, giám đốc là ông Trần Văn Thanh. Hiện tại công ty có 8 nhân viên kỹ thuật, 1 thủ kho, 1 kế toán. Diện tích công ty là 500 m2.

Chuyên bảo dưỡng, sữa chữa đại tu máy, gầm, đồng sơn, điện, điện lạnh các loại xe: HUYNH DAI, KIA, TOYOTA, MERCEDES BEN.., đặc biệt là chuyên về xe SPRINTER.

NỘI DUNG THỰC TẬP

Chương 1: CÔNG TÁC BẢO DƯỠNG XE

A. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ

1. Chuẩn bị về cơ sở vật chất và thiết bị

a. Nhà xưởng, các thiết bị nâng hạ như cần trục, palăng, kích nâng …

b. Dụng cụ đồ nghề:

- Bộ dụng cụ đồ nghề cho xe sprinter (Hình 1)     

- Các thiết bị kiểm tra chẩn đoán và đánh giá tổng hợp tình trạng kỹ thuật của xe (chẩn đoán tình trạng động cơ,đo độ chụm bánh xe dẫn hướng, kiểm tra phanh, đèn pha);
- Bơm phun nước, máy nén khí, bơm lốp và phun sơn;

2. Chuẩn bị vật tư và phụ tùng thay thế như: dầu, mỡ, nhiên liệu, gioăng phớt …

3. Chuẩn bị về nhân lực như:

- Đối với cấp bảo dưỡng I (4.000 km) thì cần 1 nhân viên kỹ thuật có bật thợ 5/7

- Đối với cấp bảo dưỡng II (8.000 km) thì cần 1 nhân viên kỹ thuật có bật thợ 5/7

- Đối với cấp bảo dưỡng III (16.000 km) thì cần 2 nhân viên kỹ thuật có bật thợ 5/7

B. QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ

1. Bảo dưỡng hàng ngày:

Bảo dưỡng hàng ngày do lái xe thực hiện các công việc sau:

+ Kiểm tra nhớt máy.

+ Kiểm tra nước làm mát.

+ Kiểm tra nhớt hộp số.

2. Bảo dưỡng định kỳ:

2.1. BẢO DƯỠNG CẤP I : 4000 km

Do nhân viên kỹ thật bậc 5 thực hiện.

Bao gồm các công việc bảo dưỡng hằng ngày và thực hiện thêm một số công việc sau:

1.  Nhận xe sau khi được rửa.

2. Đưa xe vào cầu và nâng xe lên khỏi mặt đất.

18. Thay lọc nhiên liệu tinh và thô

2.2. BẢO DƯỠNG CẤP II: 8000 km.

Do nhân viên kỹ thuật bậc 5 thực hiện.

1.  Bao gồm các công việc bão dưỡng cấp I.

2. Kiểm tra chức năng hoạt động của hệ thống rửa kính và cần gạt mưa.

3.  Kiểm tra hư hỏng và rò rỉ trong khoang đông cơ.

12. Châm thêm nhớt cầu

13. Châm thêm nhớt hộp số.

2.3.  BẢO DƯỠNG CẤP III: 16000 km

Do 2 nhân viên kỹ thuật bậc 5 thực hiện

1. Bao gồm các công việc bảo dưỡng cấp I, II.

2. Kiểm tra dây coroa

2.4. BẢO DƯỠNG CẤP IV: 40000 km

Do 2 nhân viên kỹ thuật bậc 5 thực hiện

1. Bao gồm các công việc bảo dưỡng cấp I, II, III.

2. Thay dầu hộp số, dầu phanh.

3. Thay lọc nhiên liệu thô

24. Kiểm tra béc phun.

25. Thay nhớt hộp số

26. Thay nhớt cầu.

Chương 2: MỘT SỐ CÔNG VIỆC THỰC TẬP TẠI CONG TY

1. Thay nhớt và lọc nhớt

- Dùng típ 13 mở bulong xả nhớt ở cacte.

- Dùng dụng cụ chuyên dùng (Hình 2) mở lọc nhớt.                              

-Thay lọc vào xiết với lực 25N và xiết chặt bulong xả sau đó đổ 9,5lit nhớt vào máy                                                     

3. Thay lọc nhiên liệu

-Lọc tinh: Dùng tua vít mở ống dầu lên (Hình 3) và bậc công tắc lấy 1lit dầu để thay lọc thô.

- Dùng T20 mở van dầu hồi.(Hình 4)

4.Thay dây coroa và các puly:                                                

Dùng típ 17 bông để bẫy tăng đưa và lấy dây coroa ra.

Dùng T50 để mở 3 puly răng và T40 để mở puly trơn.

Nếu puly máy phát bị hỏng (Chỉ quay được một chiều) thì dung khóa 13 mở cọc âm acsquy ra, dùng khóa 13 để mở cọc lửa và khóa 8 dể mở cọc báo sạc máy phát sau đó dùng típ E12 mở 4 bulong máy phát và lấy máy phát ra ngoài. Dùng dụng cụ chuyên dung và súng hơi bắn puly máy phát ra.

6. Kiểm tra và thay thế xylanh con ly hợp.

Nếu xe bị mất pedan, dầu thắng chảy ở hộp số,đạp bàn đạp ly hợp nhiều lần mới có pedan mà xylanh chính bình thường thì tiến hành hạ hộp số kiểm tra xylanh con.

8.Sữa chữa hệ thống lái.

Nếu 2 rotuyn trụ lái bị rơ thì dung T45 và T40 mở ra.

- Đối với bơm trợ lực lái:

Dùng đồng hồ đo áp lực để đô áp suất của bơm. Nếu bơm kêu hoặc yếu (áp suất nhỏ hơn 700 Kg/cm2) thì tiến hành tháo kiểm tra bơm trợ lực.

Tháo từ trên xe xuống.

9. Sữa chữa cầu chủ động:

- Dùng típ 19 mở 2 bánh xe sau. (Hình 21)

- Dùng khóa 18 mở xylanh con (thắng) (Hình 22)

- Dùng tua vít dẹp để hạ bố thắng tay.(Hình 23)

- Dùng T50 mở roto đĩa.(Hình 24)                                

- Sau đó mở má phanh tay ra ngoài. 

Chương 3: CẨM NANG BẢO DƯỠNG VÀ SỬA CHỮA XE SPRINTER

MỘT SỐ DẠNG HƯ HỎNG, NGUYÊN NHÂN VÀ BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC

1. Ly hợp

Hiện tượng, nguyên nhân và biện pháp khắc phục của ly hợp được thể hiện như bảng 3.1.                                      

2. Hộp số

Hiện tượng, nguyên nhân và biện pháp khắc phục của hộp số được thể hiện như bảng 3.2. 

3. Vi sai, các đăng

Hiện tượng, nguyên nhân và biện pháp khắc phục của vi sai, các đăng được thể hiện như bảng 3.3.        

6. Hệ thống lái

Hiện tượng, nguyên nhân và biện pháp khắc phục của hệ thống lái được thể hiện như bảng 3.6.     

9. Điện thân xe  

Hiện tượng, nguyên nhân và biện pháp khắc phục của điện thân xe được thể hiện như bảng 3.9.     

NHẬT KÝ THỰC TẬP

Nhật ký thực tập được thể hiện như bảng 3.10.

LỜI KẾT

   SPRINTER là một trong nhiều sản phẩm của hãng MERCEDES - BENZ, quy trình bảo dưỡng của xe được công ty đưa ra dựa trên các tiêu chuẩn kỹ thuật của xe .Để chiếc xe kéo dài tuổi thọ lâu hơn và luôn ở trạng thái phục vụ hiệu quả nhất.nhằm bảo đảm an toàn về tài sản và tính mạng, chúng ta luôn phải thường xuyên kiểm tra ,bảo dưỡng xe.

   Sau khi tìm hiểu quy trình bão dưỡng của MERCEDES - BENZ thì vấn đề bão dưỡng là rất quan trọng vì xe luôn luôn vận hành với quãng đường và thời gian dài,. Từ các kiến thức khi học môn công nghệ sữa chữa bảo dưỡng ô tô liên hệ đến công việc thực tế cho em nắm chắc hơn kiến thức đã học. Để hoàn thành đồ án của mình em có sử dụng một số tài liệu hướng dẫn sửa chữa bảo dưỡng của MERCEDES - BENZ. Quá trình làm bài có nhiều sai sót mong các thầy giáo bộ môn và các bạn góp ý. Em xin cảm ơn thầy giáo :TS ………….. đã giúp đỡ em hoàn thành đề tài của mình.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Giáo trình kỹ thuật sửa chữa ô tô: TS Hoàng Đình Long.

2. Chẩn đoán và bảo dưỡng ô tô: Trần Thanh Tùng.

3. Giáo trình hướng dẫn bảo dưỡng xe sprinter: Hãng MECERDES-BEZN.

"TẢI VỀ ĐỂ XEM ĐẦY ĐỦ BÁO CÁO"