BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP. QUY TRÌNH BẢO DƯỠNG XE HYUNDAI TUCSON 2010

Mã đồ án BCTTOT00202003
Đánh giá: 5.0
Mô tả đồ án

     Báo cáo có dung lượng 110MB. Bao gồm đầy đủ các file như: File thuyết minh báo cáo, bìa báo cáoNgoài ra còn cung cấp rất nhiều các tài liệu chuyên ngành, các tài liệu phục vụ cho viết báo cáo, các câu hỏi khi bảo vệ........... QUY TRÌNH BẢO DƯỠNG XE HYUNDAI TUCSON 2010.

Giá: 350,000 VND
Nội dung tóm tắt

MỤC LỤC

MỤC LỤC.............................................................................................................................1

LỜI NÓI ĐẦU.......................................................................................................................... 3

NỘI DUNG ĐỀ TÀI................................................................................................................. 4

A. Giới thiệu về công ty TNHH Ô Tô Tiên Phong............................................................. 5

B. Quy trình bảo dưỡng Hyundai Tucson........................................................................... 9

I. Thông số kỹ thuật và thiết bị của Hyundai Tucson....................................................... 9

II. Quy trình bảo dưỡng......................................................................................................... 12

1. Khái niệm bảo dưỡng................................................................................................... 12

2. Mục đích......................................................................................................................... 12

3. Thông tin nhận biết về xe............................................................................................ 13

4. Các cấp bảo dưỡng huyndai tucson.......................................................................... 15

4.1. Các công việc trước khi bảo dưỡng........................................................................... 15

4.2. Bảo dưỡng hạng A ( 5,15,25,35...nghìn km )............................................................ 18

1. Kiểm tra hoạt động của các đèn báo trên bảng đồng hồ................................... 18

2. Kiểm tra hoạt động của còi xe................................................................................ 19

3.Kiểm tra sự hoạt động của hệ thống điện.............................................................. 19

4. Kiểm tra cần gạt nước và bộ nước rửa kính......................................................... 19

5. Kiểm tra hệ thống đèn chiếu sáng......................................................................... 19

6. Kiểm tra phanh dừng............................................................................................... 19

7. Vệ sinh lọc không khí............................................................................................... 19

8. Kiểm tra ắc qui.......................................................................................................... 20

9. Kiểm tra mức tình trạng của các loại dung dịch................................................. 20

10. Kiểm hệ tra phanh.................................................................................................. 21

11. Thay dầu động cơ................................................................................................... 21

12. Kiểm tra lốp xe........................................................................................................ 21

13. Siết các đai ốc bánh xe.......................................................................................... 22

4.3. Bảo dưỡng hạng B ( 10,30,50...nghìn km )............................................................... 22

1. Hệ thống phanh........................................................................................................ 22

2. Kiểm tra các cao su chắn bụi của bán trục,thước lái và các trục

 truyền động................................................................................................................... 24

3. Thay thế lọc nhớt...................................................................................................... 24

4. Thay thế lọc không khí............................................................................................. 25

5. Đảo lốp xe theo trật tự............................................................................................. 26

6. Các công việc cần kiểm tra thêm........................................................................... 27

4.4. Bảo dưỡng hạng C ( 20,40,60...nghìn km )............................................................... 28

1. Kiểm tra tỉ trọng của accu...................................................................................... 28

2. Vệ sinh bố thắng....................................................................................................... 28

3. Thay lọc gió máy lạnh.............................................................................................. 28

4.5. Bảo dưỡng hạng D (40,80,120…nghìn km).............................................................. 29

1. Thay thế dầu phanh.................................................................................................. 29

2. Thay thế lọc nhiên liệu (lọc xăng)......................................................................... 30

3. Thay nước làm mát động cơ.................................................................................... 34

4. Thay nhớt hộp số tự động........................................................................................ 34

5. Thay nhớt cầu............................................................................................................ 35

6. Thay dầu trợ lực lái.................................................................................................. 35

4.6. Bảo dưỡng hạng E (100,200… km)........................................................................... 36

1. Thay mới các buji cho xe......................................................................................... 36

4.7. Một số công việc phát sinh trong quá trình kiểm tra bảo dưỡng....................... 36

1. Thay bố thắng và xả gió hệ thống  phanh............................................................ 37

2. Đo độ chụm bánh xe................................................................................................. 37

3. Đo góc camber.......................................................................................................... 38

4. Kiểm tra độ dơ và trả lái của vô lăng.................................................................... 39

KẾT LUẬN................................................................................................................................ 40

TÀI LIỆU THAM KHẢO....................................................................................................... 41

LỜI NÓI ĐẦU

Ngày nay với sự phát triển vượt bậc của công nghệ mới nói chung và công nghệ ô tô nói riêng các loại xe thường xuyên thay đổi về kết cấu. Công việc sửa chữa ngày càng đòi hỏi người thợ phải không ngừng nâng cao tay nghề và các kỹ sư phải không ngừng tìm hiểu những vấn đề kỹ thuật của các loại xe. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các loại xe trên thế giới, trong thời kỳ mở cửa nền kinh tế các hãng xe không ngừng mở các đại lý ủy quyền tại nước ta như HYUNDAI, TOYOTA, HONDA ... cùng với đó khách hàng ngày càng có nhu cầu về các dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng có chất lượng cao do chính các hãng đưa ra dựa trên các đặc điểm kỹ thuật của từng loại xe. Các quy trình sửa chữa và bảo dưỡng đảm bảo cho xe vận hành an toàn nâng cao tuổi thọ của xe.

Để đáp ứng được các nhu cầu đó khoa cơ khí Trường Đại Học Giao Thông Vận Tải Thành Phố Hồ Chí Minh đã trang bị cho các sinh viên trong khoa những kiến thức cơ bản về ô tô, đồng thời cũng tạo điều kiện thời gian thực tế để sinh viên được trực tiếp áp dụng những kiến thức của mình vào thực tế ở các phân xưởng sửa chữa,các đại lý ủy quyền của các hãng xe...giúp chúng em nâng cao trình độ hiểu biết của mình.

Là một sinh viên của khoa, em đã được trang bị những kiến thức cơ bản về ô tô. Em xin chân thành cảm ơn sự hướng dẫn và giúp đỡ tận tình của quý thầy cô trong khoa đã dẫn dắt em trong các năm học vừa qua. Cùng với sự dạy bảo của các thầy cô trong khoa như: Thầy: Ths…………... Bản thân em cũng không quên sự chỉ bảo tận tình của các chú, các anh trong công ty TNHH ô tô Tiên phong đã giúp em hoàn thành tốt bài báo cáo thực tập tốt nghiệp này

Em xin chân thành cảm ơn !

                                                                           TPHCM, Ngày …. tháng …. năm 20….

                                                                       Sinh Viên thực hiện

                                                                         ……………..

NỘI DUNG ĐỀ TÀI

A. Giới thiệu chung về Công Ty TNHH Ô TÔ TIÊN PHONG

B. Thông số cơ bản và thiết bị của xe Hyundai TUCSON

C. Quy trình bảo dưỡng

- Bảo dưỡng hạng A ( 5, 15, 25, 35, 45…nghìn km)

- Bảo dưỡng hạng B (10,30,50,70..nghìn km)

- Bảo dưỡng hạng C (20,60,140... nghìn km)

- Bảo dưỡng hạng D (40,80,120…nghìn km)

- Bảo dưỡng hạng E (100,200… km)

- Một số công việc phát sinh trong quá trình kiểm tra bảo dưỡng

A. GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY TNHH Ô TÔ TIÊN PHONG

Công ty TNHH Ô tô Tiên Phong được thành lập theo quyết định của sở kế hoạch đầu tư TPHCM ngày 09/10/2009, lĩnh vực hoạt kinh doanh chính là mua bán, sửa chữa ôtô,và các dịch vụ liên quan đến xe ôtô v.v...

Cùng liên kết và đồng hành với hyundai Tiên Phong là Công ty TNHH MTV Xe Khách Sài Gòn, Công ty TNHH Ô tô Tiên Phong tọa lạc trên diện tích đất hơn 1.600 m2 tại địa chỉ 66 Phổ Quang, Phường 12, Quận Tân Bình, Tp.HCM. Công ty đã xây dựng phòng trưng bày, nhà xưởng, lấp đặt các trang thiết bị cao cấp và chuyên dùng phục vụ cho việc kinh doanh, đã hoàn thiện để đưa vào hoạt động. Với sự đầu tư cơ sở hạ tầng cao cấp. Công ty TNHH Ô tô Tiên Phong đã trở thành đại lý ủy quyền chính thức của Công ty cổ phần Hyundai Thành Công Việt Nam, chuyên cung cấp các dòng xe du lịch được nhập khẩu nguyên chiếc từ nhà sản xuất ô tô Hyundai Hàn Quốc và xe tải các loại cho thị trường tại Tp.HCM và các tỉnh Phía Nam.

Dụng cụ sửa chữa:

1. Bộ dụng cụ tiêu chuẩn Topful

Bao gồm đầy đủ các loại chìa khóa, kìm, tualovit, thước kẹp...phục vụ cho việc bảo dưỡng sửa chữa

2. Máy ra, vào vỏ lốp xe và máy cân bằng bánh xe

Ngoài ra còn có một số loại máy móc hiện đại khác như máy nạp ga máy lạnh, máy hút nhớt hộp số... và đặt biệt là công ty có trang bị đầy đủ các máy chuẩn đoán, phục vụ vào việc sửa chữa động cơ và hệ thống điện trên ô tô.     

B. QUY TRÌNH BẢO DƯỠNG XE HYNDAI TUCSON 2010

I - Thông số kỹ thuật và thiết bị của xe TUCSON

1. Nội ngoại thất xe Tucson:

2. Thông số chung:

- Kích thước tổng thể (DxRxC) - (mm):     4.410 x 1.820 x 1.655

- Chiều dài cơ sở (mm):                            2.640

- Khoảng cách hai vệt bánh xe (mm):       1.585/1.586 (Trước/sau)

- Bán kính vòng quay tối thiểu (mm):       5.290

- Hệ thống treo trước:                                Kiểu Macpherson

- Hệ thống treo sau                                    Liên kết đa điểm với thanh cân bằng

- Dung tích bình nhiên liệu (l):                 58

- Trọng lượng không tải (kg):                   1.403

- Trọng lượng toàn tải (kg):                      1.980

- Khả năng tăng tốc từ 0-100km/h (giây): 10.4

- Khả năng tăng tốc từ 60-100km/h (giây): 6.8

- Công suất cực đại (Hp/rpm):                   166/6200

NGOẠI THẤT:

- Cửa sổ nóc panorama

- Giá để đồ trên nóc

- Tay nắm cửa + lưới tản nhiệt mạ crôm

- Đèn sương mù trước

TIỆN NGHI TUCSON 2010:

- Chìa khóa thông minh + nút khởi động

- Hệ thống khoá cửa trung tâm LPD

- Ghế lái điều chỉnh điện

- Camera lùi

- Am/Fm + Cd+ Mp3

II – Quy trình bảo dưỡng

1. Khái niệm bảo dưỡng

Bảo dưỡng là hàng loạt các công việc nhất định, bắt buộc phải thực hiện với các loại xe sau một thời gian làm việc, hay quãng đường qui định.

2. Mục đích

- Chủ yếu là kiểm tra, phát hiện những hư hỏng đột xuất, ngăn ngừa chúng để đảm bảo cho cụm máy, xe vận hành an toàn.

- Chăm sóc các hệ thống, các cơ cấu để đảm bảo chúng làm việc an toàn và không bị hư hỏng.

- Giữ gìn hình thức bên ngoài.

- Bảo dưỡng ôtô, là công việc dự phòng được tiến hành bắt buộc sau một chu kỳ vận hành nhất định trong khai thác ôtô theo nội dung công việc đã quy định nhằm duy trì trạng thái kỹ thuật của ôtô.

4. Các cấp bảo dưỡng xe TUCSON

4.1 Các công việc trước khi bảo dưỡng

- Trước khi bắt đầu bảo dưỡng phải vào cầu đúng vi trí đã quy định,phải phủ vè xung quanh buồng động cơ tránh làm trầy xước xe trong quá trình bảo dưỡng.

- Phải hút sạch hoặc lau hết bụi bẩn trong buồng động cơ trước khi tiến hành bảo dưỡng trong buồng động cơ

- Lần bảo dưỡng định kỳ đầu tiên khi xe đã chạy được 1.000 km hay chạy được trong vòng một tháng là nhằm đảm bảo cho mọi chiếc xe của Honda đều được chăm sóc và đặc biệt lần bảo dưỡng đầu tiên được yêu cầu trong thời gian chạy rà là để đảm bảo cho xe có thể hoạt động mà không có sự cố nào xảy ra. 

- Khi tháo, mỗi chi tiết được tháo ra cần được kiểm tra kỹ lưỡng xem có dấu hiệu bị hư hại, biến dạng, chảy dầu hoặc các hư hại khác trước khi tháo đến chi tiết tiếp theo. Tất cả các chi tiết được tháo ra phải được sắp xếp gọn gàng, đúng trình tự. Tất cả các chi tiết trước khi được lắp ráp lại cần được rửa sạch bằng dung dịch rửa thích hợp, lau khô, thổi khí nén cho sạch bụi tại các khe kẽ.

4.2. Bảo dưỡng hạng A (5,15,25,35,45…nghìn km)

1. Kiểm tra hoạt động của các đèn báo trên bảng đồng hồ

- Đèn lỗi động cơ

- Đèn báo ABS

- Đèn báo mực nhớt động cơ

- Đèn báo phanh tay

- Đèn báo pha cốt

3. Kiểm tra sự hoạt động của hệ thống điện

- Cửa điện: Kiểm tra sự lên xuống của các kính cửa,kiểm tra chế độ tự động của kính bênlái.

- Hệ thống RADIO và CD: Kiểm tra các phím điều khiển, âm thanh và màn hình nếu có gì bất thường thì sửa chửa hoặc thay thế.

- Hệ thống gương điện và đèn trần:

+ Gương điện: Kiểm tra xem hành trình xoay về 4 hướng và gấp lại có hoạt động bình thường không nếu không thì sửa chữa.

+ Kiểm tra hệ thống đèn trần co hoạt động không nếu có hư hỏng thì sửa chữa hoặc thay thế.

5. Kiểm tra hệ thống đèn chiếu sáng:

- Kiểm tra tất cả các đèn có sáng bình thường không, hướng chiếu sáng có đúng không.

6. Kiểm tra phanh dừng:

- Tiến hành kéo thử phanh và đếm số nấc phanh nằm trong khoảng 8 đến 12 nấc là được nếu nằm ngoài giới hạn thì cần cân chỉnh lại.

7. Vệ sinh lọc không khí.

- Tháo lọc không khí ra khói buồng chứa dùng khí nén thổi vệ sinh bụi bẩn.

- Vệ sinh buồng chứa lọc không khí

- Sau khi đã vệ sinh thì lắp lại đúng vị trí ban đầu.

10. Kiểm tra phanh.

- Kiểm tra các đường ống dầu phanh xem có rò rỉ hoặc nứt vỡ ống dẫn dầu hay không nếu có thì sửa chữa hoặc thay thế.

- Kiểm tra sự hoạt động của chân phanh và hành trình tự do của chân phanh có nằm trong giới hạn cho phép hay không nếu không thì điều chỉnh cho phù hợp.

12. Kiểm tra lốp xe

Áp suất lốp bao gồm cả lốp dự phòng phải được kiểm tra định kỳ. Đồng thời dấu hiệu lốp bị mòn cũng phải được kiểm tra mỗi khi đưa xe vào trạm dịch vụ. Lốp mòn quá nhanh có thể là dấu hiệu của hệ thống treo bị lỗi. Lực xiết lốp xe phải vừa đủ theo yêu cầu.

4.3. Bảo dưỡng hạng B (10,30,50,70..nghìn km)

Bao gồm tất cả các hạng mục của bảo dưỡng hạng A và cần làm thêm:

1. Hệ thống phanh

Đĩa phanh phải định kì kiểm tra độ dày. Đôi khi, má phanh quá mòn (mà không được thay kịp thời) cũng dẫn đến mòn đĩa phanh. Má phanh đôi khi cũng có thể bị vênh, việc này dẫn đến xe bị rung khi phanh. Má phanh bị vênh có thể được sửa bằng cách đi tiện hoặc doa lại. Tất cả các đĩa phanh đều có một độ dày tối thiếu, khi má phanh mòn đến độ dày này thì đĩa phanh cần được thay thế

- Kiểm tra xem đĩa phanh có dấu hiệu của việc nứt,rỗ,mòn không đều hay không,lau sạch hoàn toàn đĩa phanh và cạo sạch tất cả các ri sét.

- Kiểm tra độ đảo và độ dày của đĩa phanh:

Brake disc thickness : Độ dày của đĩa thắng

Standard: 10 mm (0.39 in) :    Tiêu chuẩn 10 mm

Service limit: 8.4 mm (0.33 in):  Giới hạn sử dụng 8.4 mm      

Deviation: less than 0.005 mm (0.0002 in) : Độ lệch : nhỏ hơn 0.005 mm

a. Tháo các bánh xe.

b. Đặt đồng hồ đo chỉ thị vào đĩa phanh như hình vẽ và đo ở vị trí cách vành ngoài của đĩa phanh 5 mm.

c. Độ lệch giới hạn cho phép: 0.005 mm (0.0002 in)

- Kiểm tra chiều dày của má phanh

- Vệ sinh má phanh:

d.Tháo các ngàm phanh và lấy các má phanh ra lau sạch,thổi hết bụi bẩn ở ngàm phanh và má phanh bằng chất phụ gia ( 3M ) chuyên dùng.

2. Kiểm tra các cao su chắn bụi của bán trục,thước lái và các trục truyền động

- Kiểm tra hệ thống giảm chấn xem có dấu hiệu cong, rạn, rò rỉ dầu hay không nếu có thì sữa chữa hoặc thay thế.

- Kiềm tra tình trạng của cao su ống xã.

- Kiểm tra độ rơ của vô lăng có còn nằm trong khoảng cho phép hay không (phải nhỏ hơn 10o )

4. Thay thế lọc không khí.

- Mở nắp bộ lọc không.

- Tháo thành phần lọc không khí ra khỏi bộ lọc không khí.

6. Các công việc cần kiểm tra thêm.

1. Kiểm tra ổ bi bánh xe, phanh dính, cắt, rạn, mòn, không đều

+ Má phanh, guốc phanh: nứt, mòn, không đều

+ Lốp:kiểm tra ổ bi bánh xe, phanh dính, cắt, rạn, mòn, không đều

+ Đĩa phanh: rạn, mòn, không đều

+ Ống phanh: đứt, rạn

2. Kiểm tra trong khoang động cơ

+ Kiểm tra rò rỉ dầu: động cơ, hộp số, hộp số hệ thống lái, nước làm mát

+ Mức dung dịch: dầu động cơ, dầu hộp số tự động

+ Đèn: hoạt động của tất cả các loại đèn

+ Mức, tình trạng các loại dung dịch: dầu trợ lực lái, dầu phanh, mức dung dịch acquy, nước làm mát, nước rửa kính, dầu hộp số tay, dầu hộp số tự động

4.4. Bảo dưỡng hạng C (20,60,140... nghìn km)

Bao gồm tất cả các hạng mục của bào dưỡng hạng B ngoài ra cần làm thêm:

1. Kiểm tra tỉ trọng dung dịch ắc qui

- Kiểm tra các điện cực:

+ kiểm tra sự bắt chặt của các dây cáp vào điện cực ắc quy.

+ Nếu có bám bẩn và có dấu hiệu hao mòn làm giảm khả năng tiếp xúc của điện cực thì tháo rời các dây nối và vệ sinh điện cực bôi mỡ và lắp lại vị trí ban đầu.

+ Nếu điện cực quá mòn thì phải sửa chữa hoặc thay thế nó.

- Kiểm tra mức dung dịch của ắc qui(đối với ắc qui nước): Mức dung dịch phải nằm trong giới hạn cho phép tùy vào từng loại ắc qui.

- Kiểm tra mắt báo trên ắc qui theo qui định màu do nhà sản xuất qui định (ắc quy calcium)

3. Thay lọc gió máy lạnh

Lọc khí hệ thống điều hòa được đặt phía trước máy bay hơi và đằng sau hộp đựng đồ.Nó dùng để lọc các chất ô nhiễm không cho vào trong xe.

4.6. Bảo dưỡng hạng E (100,200… km)

Bao gồm tất cả các hạng mục của bảo dưỡng hạng D và cần làm thêm các công việc sau:

Thay mới các buji cho xe:

- Chỉ sử dụng các buji được chỉ định của hãng.

 Vặn chặt buji với mô-men xoắn 23 N.m

4.7. Một số công việc phát sinh trong quá trình kiểm tra bảo dưỡng.

1. Thay bố thắng và xả gió hệ thống  phanh.

+ Trước khi thay bố thắng mới chúng ta phải vớt lại các đĩa thắng và ép lại piston thắng ( ép heo thắng ).

2. Đo độ chụm bánh xe

Sử dụng dụng cụ đo độ chụm để đo. Điều chỉnh bánh trước ở vị trí hướng thẳng về phía trước. Điều chỉnh đầu đo của dụng cụ đo sao cho nămg ngang bằng với tâm bánh xe. Đánh dấu hai vị trí đo trên hai bánh xe và tiến hành đo khoảng cánh. Sau đó, di chuyển xe về trước sao cho bánh xe quay 1800  và tiến hành đo khoảng cách giữa hai điểm đã đánh dấu ở phía sau bánh xe. Hiệu số giữa kết quả đo lần 1 và lần 2 là độ chụm bánh xe.

3. Đo góc camber

Đặt xe trên một bề mặt bằng phẳng, đặt thước đo vào vị trí tâm bánh xe và đọc chỉ số. Cần tiến hành đo cả hai bánh xe.

4. Kiểm tra độ dơ và trả lái của vô lăng

- Kiểm tra độ dơ của vô lăng: Nổ máy với bánh lái thẳng hướng về phía trước, đo độ dơ khi đẩy nhẹ bánh sang phải và sang trái. Độ dơ tiêu chuẩn được đưa ra trong sổ Hướng dẫn sửa chữa. Nếu độ dơ vượt quá tiêu chuẩn thì phải kiểm tra các chi tiết liên kết giữa thanh răng và rô tuyn lái.

- Kiểm tra khả năng trả lái của vô lăng: Lựa quay vô lăng cả về hai phía đều phải bằng nhau. Khi xe đang chạy chậm (25km/h), nếu đánh tay lái khoảng 900, giữ trong giây lát rồi nhả tay ra, tay lái phải trở lại vị trí cách vị trí trung tâm khoảng 200

KẾT LUẬN

Qua gần hai tháng làm việc tích cực cộng với sự giúp đỡ tận tình của thầy hướng dẫn và các anh trong Công Ty TNHH Ô TÔ Tiên Phong. Em đã chọn bài báo cáo thực tập tốt nghiệp "Quy trình bảo dưỡng hyundai Tucson 2010” Nhằm mục đích tìm hiểu nguyên lý làm việc cũng như kết cấu các bộ phận của các hệ thống để có phương án bảo dưỡng và sửa chữa những hư hỏng kịp thời, nhờ đó tăng công suất, độ bền và tuổi thọ của xe.

Trong lĩnh vực đề tài, em đã trình bày được các vấn đề về bảo dưỡng của từng chi tiết, cơ cấu của các hệ thống.Trong quá trình thực hiện đề tài này, kiến thức lý thuyết và thực tế của bản thân đã được học hỏi thêm nhiều. Nhưng do điều kiện tài liệu cũng như lượng kiến thức của bản thân có phần còn hạn chế và thiếu thốn nên bài báo cáo này hoàn thành không thể tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong thầy, cô trong bộ môn tham gia góp ý để đề tài của em được hoàn thiện hơn.

Một lần nữa em xin cảm ơn sự giúp đỡ rất nhiệt tình của thầy giáo hướng dẫn: Th.S…………… cùng các anh trong Công Ty TNHH Ô tô Tiên phong đã giúp đỡ cho em hoàn thành đề tài này.

TÀI LUỆ THAM KHẢO

1. Tài liệu xe Hyundai TUUCSON 2010.

2. Tài liệu công ty TNHH Ô tô Tiên phong

"TẢI VỀ ĐỂ XEM ĐẦY ĐỦ BÁO CÁO"