ĐỒ ÁN THIẾT KẾ HỆ DẪN ĐỘNG BĂNG TẢI

Mã đồ án CKMCTM000029
Đánh giá: 5.0
Mô tả đồ án

     Đồ án có dung lượng 130MB. Bao gồm đầy đủ các file như: File bản vẽ cad 2D (Bản vẽ lắp hộp giảm tốc, bản vẽ chế tạo chi tiết bánh răng, biểu đồ lực…); file word (Bản thuyết minh, đề tài đồ án…). Ngoài ra còn cung cấp rất nhiều các tài liệu chuyên ngành, các tài liệu phục vụ cho thiết kế đồ án, các câu hỏi khi bảo vệ........... THIẾT KẾ HỆ DẪN ĐỘNG BĂNG TẢI.

Giá: 450,000 VND
Nội dung tóm tắt

   MỤC LỤC                     

MỤC LỤC                                                                                                 

LỜI NÓI ĐẦU                                                                                             

CHƯƠNG 1. CHỌN ĐỘNG CƠ VÀ PHÂN PHỐI TỶ SỐ TRUYỀN        

1. Chọn động cơ.                                                                                           

2. Phân phối tỷ số truyền                                                                               

CHƯƠNG 2. THIẾT KẾ CÁC BỘ TRUYỀN NGOÀI HỘP                       

1.Chọn loại xích                                                                                            

2.Chọn số răng của đĩa xích                                                                          

3.Xác định bước xích p theo công suất                                                     

4. Tính toán hình học                                                                                   

5.Tinh kiểm nghiệm xích về độ bền                                                             

6. Tính toán đường kính đĩa xích                                                                 

7.Tính lực tác dụng lên trục                                                                       

CHƯƠNG 3. THIẾT KẾ BỘ TRUYỀN TRONG HỘP                               

1. Bộ truyền cấp nhanh                                                                                

1.1.Chọn vật liệu                                                                                         

1.2.Xác định ứng suất cho phép                                                                  

1.3. Tính bộ truyền BR trụ răng thẳng                                                        

2. Bộ truyền cấp chem.                                                                                

2.1.Chọn vật liệu                                                                                         

2.2.Xác định ứng suất cho phép                                                                  

2.3. Tính bộ truyền BR trụ răng nghiêng                                                    

CHƯƠNG 4. THIẾT KẾ TRỤC                                                                 

1.Chọn vật liệu                                                                                            

2.Xác định đường kính sơ bộ các trục                                                         

3. Sơ đồ chung                                                                                             

4.Xác định khoảng các giữa các gối và điểm đặt lực                                  

5.Tinh trục vào I                                                                                          

6.Tính trục trung gian II                                                                              

7.Tính trục ra III                                                                                          

8.Kiểm nghiệm độ bền mỏi                                                                         

CHƯƠNG 5. CHỌN Ổ LĂN                                                                      

CHƯƠNG 6. TÍNH TOÁN VÀ CHỌN CÁC YẾU TỐ VỎ HỘP VÀ CÁC CHI TIẾT KHÁC

CHƯƠNG 7. BÔI TRƠN VÀ ĐIỀU CHỈNH ĂN KHỚP                           

KẾT LUẬN                                                                                              

TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                     

LỜI NÓI ĐẦU

   Đồ án môn học Thiết kế chi tiết máy là một môn học rất cần thiết cho sinh viên nghành cơ khí nói chung để giải quyết một vấn đề tổng hợp về công nghệ cơ khí, chế tạo máy. Mục đích là giúp sinh viên hệ thống lại những kiến thức đã học, nghiên cứu và làm quen với công việc thiết kế chế tạo trong thực tế sản xuất cơ khí hiện nay.

   Trong chương trình đào tạo cho sinh viên, nhà trường đã tạo điều kiện cho chúng em được tiếp xúc và làm quen với việc nghiên cứu: “Thiết kế hệ thống dẫn động băng tải". Do lần đầu tiên làm quen thiết kế với khối lượng kiến thức tổng hợp, còn có những mảng chưa nắm vững cho nên dù đã rất cố gắng nhưng bài làm của em không thể tránh khỏi những sai sót. Em rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của thầy cô, giúp em có được những kiến thức cần thiết để bổ sung vào những thiếu sót đó và sau này ra trường có thể ứng dụng trong công việc sản xuất.

   Cuối cùng em xin chân thành cảm ơn các thầy, các cô trong bộ môn và đặc biệt là thầy …...……….. đã tận tình giúp đỡ em hoàn thành bài đồ án này.

   Em xin chân thành cảm ơn !

                                                                                                        ……., ngày ….. tháng …. năm 20…

                                                                                                        Sinh viên thực hiện

                                                                                                       …………………

CHƯƠNG 1. CHỌN ĐỘNG CƠ VÀ PHÂN PHỐI TỶ SỐ TRUYỀN

1. Chọn động cơ

1.1. Xác định công suất đặt trên trục động cơ

 Để đảm bảo cho bộ truyền động băng tải làm viêc đươc thì công suất động cơ (Pđc)

  Pđc > Pyc

Theo đề bài :   Lực kéo của băng tải : F=6800 (N)

                        Vận tốc băng tảI : v=0,72 (m/s)

Vậy hiệu suất chung của bộ truyền =0,89

 1.2. Xác định tốc độ quay đồng bộ của động cơ :

Vận tốc băng tải  v=0,72 m/s

Đường kính tang  D=320 mm

CHƯƠNG 2. THIẾT KẾ BỘ TRUYỀN HỘP NGOÀI

Thiết kế bộ truyền xích truyền động từ hộp giảm tốc với số liệu:

  + Mô men trên trục bi dẫn(trục tang):  1089015,6Nmm)

  + Tốc độ quay trục tang : nct=43,01 (v/phút)

1.Chọn loại xích

 + Công suất bộ truyền xích

Vận tốc bánh bị dẫn n­3=86,02 (v/phút)

Do vân tốc không cao và công suất truyền nhỏ nên ta chọn xích con lăn

2.Chọn số răng của đĩa xích

+Chọn số răng của đĩa xích dẫn

Điều kiện  z1=29-2 = 19

Chọn z1=25 thoả mãn đk trên

+Tính số răng trên bánh bị dẫn : z2=z1.=25.2,0=50

3.Xác định bước xích p theo công suất

+Góc nghiêng của đường nối hai trục ,chọn h/s xét đến cách bố trí tỉ số truyền k0=1

+Dẫn động là động cơ điện và bộ truyền làm việc êm, hệ số tảI động kd=1

+Chọn khoảng cách a=40p nên hệ số xét đến chiều dài xích ka=1

+Chọn hệ số xét đến khả năng điều chỉnh lực căng xích

+Bôi trơn định kì cho xích, chọn hệ số đk bôi trơn  kbt=1

+Chọn bộ truyền 1 dãy xích , hệ số xét đến số dãy xích : kx=1

Vậy: K=1.1.1.1.1.1=1

Như vậy dùng thép 45 tôi ,ram có độ cứng HRC=50 sẽ đạt ứng suất tiếp xúc cho phép.

CHƯƠNG 2. THIẾT KẾ BỘ TRUYỀN HỘP TRONG

1.Bộ truyền cấp nhanh  (Bộ truyền bánh răng trụ răng thẳng)

 1.1.Chọn vật liệu

Theo bảng 6.1/92 [I] chọn:

-  Bánh nhỏ : thép 45 tôi cảI thiện đạt độ rắn HB 241-285, có giới hạn bền.

-  Bánh lớn : thép 45 tôI cảI thiện đạt độ rắn HB 192-240 , có giới hạn bền.

1.2.Xác định ứng suất cho phép

 * Ứng suất tiếp xúc cho phép.

  Lấy độ rắn bánh răng nhỏ HB1=245, bánh lớn HB2=230 khi đó ta có:

f. Các thông số của bộ truyền

-  Môđun pháp : m=2,5 (mm)

-  Tỉ số truyền: u2=4,60

-  Số răng: z3=28 ; z4=100

-  Hệ số dịch chỉnh : x1=0 ; x2=0

CHƯƠNG 4. THIẾT KẾ TRỤC

1.Chọn vật liệu

Chọn vật liệu chế tạo trục chế tạo trục trung gian và trục ra là thép C45 tôi cải thiện đạt độ rắn HB192..240,

Vật liệu chế tạo trục vào là thép 4X tôi cải thiện đạt độ rắn HB260..280.

d. Biểu đồ mômen uốn M1x và M1y trong cỏc mặt phẳng xOz và yOz và biểu đồ mômen xoắn T1 (hình bên).

Trên biểu đồ ghi giá trị tuyệt đối của các mômen ứng với từng đoạn trục.

CHƯƠNG 5. CHỌN Ổ LĂN

1. Chọn ổ lăn cho trục vào HGT

a, Do trên trục không có lực dọc trục nên ta chọn ổ bi đỡ 1 dãy

b, Chọn sơ bộ kích thước ổ:

Với đường kính đoạn trục lắp ổ d=30 mm, chọn ổ bi đỡ 1 dãy cỡ nhẹ 206 (Bảng P2.7/255 [I] ) ta có:

+ Đường kính trong: d=30 (mm)

+ Đường kính ngoài: D=62 (mm)

+ Khả năng tải động: C=15,3 (kN)

c, Kiểm nghiệm khả năng tải của ổ.

  - Xác định phản lực tổng cộng tác dụng vào ổ

 Vỡ trục cú lắp nối trục vũng đàn hồi nên khi tính ổ cần chọn lại chiều của lực Fk ngược với chiều đó dựng khi tớnh trục.

CHƯƠNG 7. BÔI TRƠN VÀ ĐIỀU CHỈNH LẮP GHÉP

1. Bôi trơn.

   Để giảm mất mát công suất vì ma sát , giảm mài mòn chi tiết  , đảm bảo thoát nhiệt tốt và đề phòng các tiết máy bị han gỉ cần phải bôi trơn liên tục các bộ truyền trong hộp giảm tốc .

1.1  Bôi trơn bánh răng .

Vì vận tôc bánh răng cấp nhanh v = 3,57 (m/s) là vận tốc không lớn nên ta chọn phương pháp bôi trơn ngâm dầu cho bộ truyền bánh răng với mặt dầu ngập cao hơn đỉnh răng của bánh răng số 4 

KẾT LUẬN

   Sau một thời gian làm việc tập trung, khẩn trương dưới sự hướng dẫn chỉ bảo của các thầy giáo trong bộ môn, đặc biệt là thầy giáo: …………….. đến nay đồ án của em đã hoàn thành đúng thời hạn đảm bảo các nhiệm vụ được giao.

   Qua quá trình làm đồ án đã giúp tôi làm quen với những công việc cụ thể của người kỹ sư cơ khí trong tương lai, phương pháp làm việc độc lập, sáng tạo, khoa học, kỷ luật, đồng thời đồ án đã giúp bản thân tôi củng cố thêm các kiến thức đã được học cũng như học hỏi được nhiều kiến thức và kinh nghiệm quý báu.

   Cuối cùng em xin cám ơn thầy giáo ………………, cùng các thầy trong bộ môn đã tận tình hướng dẫn cho em hoàn thành đồ án này.                                                                                

   Em xin chân thành cảm ơn !

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Nguyễn Hữu Lộc, Cơ sở thiết kế máy, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia TP.HCM, 2004.

2. Trịnh Chất, Lê Văn Uyển, Thiết kế Hệ thống dẫn động cơ khí, tập 1 và 2, Nhà xuất bản Giáo dục.

3. Nguyễn Hữu Lộc, Bài tập Chi tiết máy, Nhà xuất bản Đại học Quố gia TP.HCM, 2003.

4. Trần Hữu Quế, Vẽ kỹ thuật cơ khí tập 1-2, Nhà xuất bản giáo dục 2004.

"TẢI VỀ ĐỂ XEM ĐẦY ĐỦ ĐỒ ÁN"