ĐỒ ÁN THIẾT KẾ HỆ DẪN ĐỘNG BĂNG TẢI

Mã đồ án CKMCTM000030
Đánh giá: 5.0
Mô tả đồ án

     Đồ án có dung lượng 120MB. Bao gồm đầy đủ các file như: File bản vẽ cad 2D (Bản vẽ lắp hộp giảm tốc, bản vẽ chế tạo chi tiết bánh răng, biểu đồ lực…); file word (Bản thuyết minh, đề tài đồ án…). Ngoài ra còn cung cấp rất nhiều các tài liệu chuyên ngành, các tài liệu phục vụ cho thiết kế đồ án, các câu hỏi khi bảo vệ........... THIẾT KẾ HỆ DẪN ĐỘNG BĂNG TẢI.

Giá: 450,000 VND
Nội dung tóm tắt

MỤC LỤC

MỤC LỤC                                                                                                          

LỜI MỞ ĐẦU                                                                                                        

PHẦN I: CHỌN ĐỘNG CƠ

I.Chọn động cơ                                                                                                       

1. Xác định công suất động cơ                                                                        

2.Tính sơ bộ số vòng quay                                                                               

3.Chọn động cơ                                                                                                 

II.Tính toán động học hệ dẫn động cơ khí:                                                            

1.Xác định tỉ số truyền ut  của hệ dẫn động                                                  

2.Phân tỉ số truyền của hệ dẫn động                                                              

3. Xác định công suất ,mômen và số vòng quay trên các trục                    

PHẦN II: THIẾT KẾ HỆ THỐNG TRUYỀN ĐỌNG BÁNH RĂNG                                                                          

1.Chọn vât liệu                                                                                                    

2.Phân tỉ số truyền                                                                                              

3.Xác định ứng suất cho phép                                                                             

4.Tính toán hệ thống truyền động cấp nhanh                                                      

5.Tính toán hệ thống truyền động cấp chậm                                                       

PHẦN III: THIẾT KẾ BỘ TRUYỀN XÍCH                                                         

1.Chọn loại xích                                                                                                   

2.Xác định bộ truyền                                                                                           

3.Tính kiểm nghiệm về độ bền                                                                             

4.Đường kính đĩa xích                                                                                                              

5.Xác định lực tác dụng lên trục                                                                           

PHẦN IV: THIẾT KẾ TRỤC                                                                                 

1.Chọn vật liệu                                                                                                                                                                                               

2.Xác định sơ bộ đường kính trục                                                                        

3.Xác định khoảng cách giữa các gối đỡ và điểm đặt lực                                                         

4.Xác định chiềulực ,trị số  chi tiết quay tác dụng lên trục                                  

5.Xác định đường kính tiết diện tại các trục                                                          

6.Tính kiểm nghiệm trục về độ bền mỏi                                                                 

7.Kiểm nghiệm độ bền dập của then                                                                    

PHẦN V: CHỌN Ổ LĂN                                                                                        

1. Trục I                                                                                                                  

2. TrụcII                                                                                                                      

3. Trục III                                                                                                                    

PHẦN VI: TÍNH TOÁN THIẾT KẾ VỎ HỘP GIẢM TỐC                                   

KẾT LUẬN                                                                                                               

TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                                         

LỜI MỞ ĐẦU

    Nhiệm vụ thiêt kế hộp giảm tốc hệ thống dẫn động bằng xích tải. Hộp giảm tốc bánh răng trụ hai cấp, được thiết kế theo sơ đồ khai triển, gồm trục I nối qua khớp nối với động cơ điện(tính toán chọn mua ngoài thị trường) .Và trục III có lắp bộ truyền xích để truyền chuyển động. Các trục quay nhờ hệ thống ổ bi được tính toán và chọn mua ngoài thị trường.

    Các công thức và bảng để tính toán thiết kế được tra trong quyển Tính Toán Thiết Kế Hệ Dẫn Động Cơ Khí _tập 1,2  của PGS.TS.Trịnh Chất - TS.Lê Văn Uyển .

Cuối cùng em xin chân thành cảm ơn các thầy, các cô trong bộ môn và đặc biệt là thầy ………….. đã tận tình giúp đỡ em hoàn thành bài đồ án này.

   Em xin chân thành cảm ơn !

PHẦN I : CHỌN ĐỘNG CƠ

I.Chọn động cơ

1.Xác định công suất động cơ

Bảng kết quả:

                            Trục

Thông số

Động cơ

1

2

3

Công suất P,kW

 

4

3,26

3,166

3,07

Tỉ số truyền u

 

 

1

4,94

3,92

2,3

Số vòng quay n,vg/ph

 

1420

1420

284

72

Momen xoăn T,Nmm

 

 

21924,6

105184,7

407201,4

 

PHẦN II: THIẾT KẾ BỘ TRUYỀN BÁNH RĂNG

1.Chọn vật liệu

Do không có yêu cầu đặc biệt và theo quan điểm thống nhất hoá trong thiết kế ,chọn vật liệu hai cấp bánh răng của hộp giảm tốc là như nhau.

Theo bảng 6.1 chọn:

     +Bánh răng nhỏ : thép 45 tôi cải thiện đạt độ rắn HB  241..285 có:

     sb1 =850 MPa ,  sch1 = 580 MPa.

     +Bánh răng lớn : thép 45 tôi cải thiện đạt độ rắn HB  192..240 có:

     sb2 =750 MPa ,  sch2 = 450 MPa.

2. Xác định tỷ số truyền

Phân tỉ số truyền  uh = 19,38 với cấp nhanh u1 = 4,94 ,cấp chậm u2 =3,92

PHẦN III:THIẾT KẾ BỘ TRUYỀN ĐỘNG XÍCH

1.Chọn loại xích

Vì tải trọng nhỏ, tốc độ quay  nhỏ nên ding xích con lăn cho bộ truyền.

2.Xác định bộ truyền

Tra bảng 5.4, u = 2,3 →z1 = 29 - 2Hu = 24,4 ³ 19.Chọn z1 =25 ,do đó số răng đĩa xích  lớn z2 = uHz1 =2,3H25 = 57,5→z2 =57.

Theo công thức (5.3) công suất tính toán:

Pt= PHkHkzHkn..

k   = koHkaHkđcHkđHkcHkbt­.

k0  = 1(đường nối tâm đĩa xích so với đường nằm ngang <600)

kđc = 1,25(vị trí các trục cố định)

ka= 1(chọn a = 30Hp)

Chọn [P] = 5,83 kW →bước xích sẽ là p = 31,75 mm.

→ a=30Hp =30H31,75 = 952 mm.

PHẦN IV: THIẾT KẾ TRỤC

1.Chọn vật liệu

 Chế tạo trục I, II, III trong hộp truyền giảm tốc là thép 45 có

sb = 600 MPa , ứng suất coắn cho phép [t] = 12..20 MPa

2.Xác định sơ bộ đường kính trục

Theo (10.9) đường kính trục thứ k với k =1..3.

Ở đây do trục I (d1) nối với động cơ điện 4A100L4Y3 có đường kính trục dđc =28 mm.

 d1 =(0,8..1,2) dđc = (0,8..1,2).28 = 22,4 . . 33,6 mm.

Vậy chọn: d1 = 23 mm.

3.Xác định khoảng cách giữa các gối đỡ và điểm đặt lực.

Tra bảng (10.4),(10.3) ,kết quả tính được khoảng cách lki  trên trục thứ k từ gối đỡ 0 đến chi tiết quay thứ i như sau:

    l12 = - lc12 = 0,5(lm12 + b0) + k3 +hn

          = 0,5(1,523 + 17) + 20 + 20 = 65,75 mm

    l13 = 0,5(lm13 + b0) + k1 +k2

          = 0,5(1,523 + 17) + 10+ 15 = 56 mm

   ­ l22 = 0,5(lm22 + b0) + k1 +k2

          = 0,5(1,430 + 17) + 10 + 15 = 54 mm

    l23 = l22 + 0,5(lm22 + lm3) +k1

        = 54,5 +1,530+10 = 109 mm

    l21 = lm22 + lm23 + 3k1 +2k2 +b0

        = 167 mm

    l32 = l23 =109 mm

    l33 = l21 +0,5(lm33 + b0) +k3 + lm

         = 184 mm.

6.Tính kiểm nghiệm trục về độ bền mỏi

a.Với thép 45 có sb = 600MPa, s-1 = 0,436Hsb = 0,436H600  = 261,6 MPa.

t-1  = 0,58Hs-1 = 0,58H261,6 = 151,7 MPa.

b.Các trục của hộp giảm tốc đều quay với chiều không thayđổi,ứng suất uốn thay đổi theo chu kì đối xứng .Do đó sạj tính theo (10.22), smj = 0 .Vì trục quay một chiều nên ứng suất xoắn thay đổi theo chu kì mạch động ,do đó tmj = taj ,tính theo (10.23)

c.Xác định hệ số an toàn ở các tiết diện nguy hiểm của trục III:

  Dựa vào kết cấu và biểu đồ momen tương ứng có thể they tiết diện nguy hiêmt cần tra độ bền là : tiết diện lắp bánh răng nghiêng 23, và tiết diện lắp ổ lăn 31.

d.Chọn lắp ghép các ổ lăn lắp trên trục theo k6,lắp bánh răng ,nối trục theo k6 kết hợp với lắp then .

PHẦN V:   CHỌN Ổ LĂN

TRỤC I

1.  Chọn ổ lăn

 Tổng lực dọc trục Fat = 0 .Khi chọn ổ, lực khớp nối chọn ngược chiều tính toán chọn trục, có nghĩa, F12 cùng chiều Ft13 ,các lực ổ F1x0, F1yo  ;F1x1 sẽ  là:

    F1x0 =Ft13 + F12 - F1x1 = 1076,3 + 235- 252 =1059,3 N

 Ta thấy với tải trọng tác dụng vào ổ không lớn ,lực dọc trục tác dụng vào ổ bằng 0 nên chọn ổ bi đỡ một dãy với đường kính trục tại vị trí ổ lăn dI  =  25  mm. Theo bảng  P2.7 trang 254 tập I ta chọn được ổ bi đỡ cỡ trung có kí hiệu: 305

* Đường kính trong của ổ:       d  =  25  mm

* Đường kính ngoài của ổ:      D  = 62  mm

* Bề rộng của ổ lăn:                 B  = 17  mm

* Đường kính bi    :                  db  = 11,51  mm

* Khả năng tải động:           C  =  17,6 kN

* Khả năng tải  tỉnh:                Co = 11,6 kN

PHẦN VI: TÍNH TOÁN THIẾT KẾ VỎ HỘP GIẢM TỐC

11. Bề mặt ghép nắp với thân (bề mặt ghép của vỏ hộp)

Là mặt lắp ghép song song với mặt đế và đi qua đường tâm các trục

KẾT LUẬN

   Sau một thời gian làm việc tập trung, khẩn trương dưới sự hướng dẫn chỉ bảo của các thầy giáo trong bộ môn, đặc biệt là thầy giáo: ………….. đến nay đồ án của em đã hoàn thành đúng thời hạn đảm bảo các nhiệm vụ được giao.

   Qua quá trình làm đồ án đã giúp tôi làm quen với những công việc cụ thể của người kỹ sư cơ khí trong tương lai, phương pháp làm việc độc lập, sáng tạo, khoa học, kỷ luật, đồng thời đồ án đã giúp bản thân tôi củng cố thêm các kiến thức đã được học cũng như học hỏi được nhiều kiến thức và kinh nghiệm quý báu.

   Cuối cùng em xin cám ơn thầy giáo ……………, cùng các thầy trong bộ môn đã tận tình hướng dẫn cho em hoàn thành đồ án này.                                                                                

   Em xin chân thành cảm ơn !

                                          ……., ngày ….. tháng …. năm 20…

                                       Sinh viên thực hiện

                                     ………………

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. TÍNH TOÁN THIẾT KẾ HỆ DẪN ĐỘNG CƠ KHÍ, Tập  1,2 - Trịnh Chất - Lê Văn Uyển.

2. CƠ SƠ THIẾT KẾ MÁY &CHI TIẾT MÁY. - Trịnh Chất .

3. DUNG SAI LĂP GHÉP. - Ninh Đức Tôn.

"TẢI VỀ ĐỂ XEM ĐẦY ĐỦ ĐỒ ÁN"