MỤC LỤC
MỤC LỤC....
LỜI NÓI ĐẦU....
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI....
1.1 Nhiệm vụ, yêu cầu, phân loại của hệ thống điều hòa không khí......
1.1.1 Nhiệm vụ.......
1.1.2 Yêu cầu......
1.1.3 Phân loại......
1.1.3.1 Phân loại theo vị trí lắp đặt điều hòa không khí......
1.1.3.2 Phân loại theo chức năng.......
1.1.3.3 Bộ ly hợp điện từ trên xe toyota Innova......
1.1.3.4 Thiết bị ngưng tụ (giàn nóng) trên xe toyota Innova........
1.1.3.5 Bình lọc và hút ẩm trên xe toyota Innova........
1.1.3.6 Van tiết lưu (expansion valve) trên xe toyota Innova........
1.1.3.7 Bộ bốc hơi (evaporator) hay giàn lạnh trên xe toyota Innova.......
1.1.3.8 Van tiết lưu hay van giãn nở trên xe toyota Innova......
1.1.3.9 Môi chất làm lạnh sử dụng trong hệ thống điều hòa không khí ôtô trên x.e toyota Innova........
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH KẾT CẤU TỔNG THÀNH HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA KHÔNG KHÍ XE TOYOTA INNOVA......
2.1 Kết cấu, nguyên lý làm việc của hệ thống điều hòa không khí trên xe toyota Innova.......
2.1.1 Kết cấu.......
2.1.2 Nguyên lý làm việc của hệ thống điều hòa không khí xe toyota Innova......
2.1.3 Các thành phần chính trong hệ thống điện lạnh trên xe toyota Innova.......
2.2. Hướng dẫn sử dụng thiết bị sửa chữa hệ thống điều hòa không khí........
2.2.1 Chú ý khi sử dụng thiết bị.......
2.2.2 Hướng dẫn sử dụng thiết bị.......
CHƯƠNG 3: CHẨN ĐOÁN, BẢO DƯỠNG HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA KHÔNG KHÍ XE TOYOTA INNOVA.........
3.1. Phân tích các hư hỏng của hệ thống điều hòa không khí trên xe toyota Innova.........
3.1.1 Các hư hỏng của hệ thống điều hòa không khí trên xe toyota Innova...........
3.1.2 Nguyên nhân hư hỏng và biện pháp khắc phục hệ thống điều hòa không khí trên xe toyota Innova.......
3.1.2.1 Một số bệnh thường gặp của hệ thống điều hòa không khí trên xe toyota Innova..........
3.2 Xây dựng quy trình công nghệ chẩn đoán hệ thống điều hòa không khí trên xe toyota Innova........
3.2.1 Nội dung chẩn đoán.......
3.2.2 Lập quy trình Chẩn đoán điều hòa không khí xe toyota Innova.......
3.2.2.1 Xác định triệu chứng......
3.2.2.2 Kiểm tra sơ bộ......
3.3 Kiểm tra hệ thống lạnh......
3.3.1 Đồng hồ đo áp suất dùng để kiểm tra hệ thống lạnh.......
3.4 Quy trình đọc mã lỗi và xóa mã lỗi trên xe toyota Innova.........
3.4.1 Quy trình đọc mã lỗi..........
3.4.2 Quy trình xóa mã lỗi ..........
3.5 Chẩn đoán băng cách nghe, nhìn...........
3.6 Xây dựng quy trình công nghệ bảo dưỡng kỹ thuật hệ thống điều hòa không khí trên xe toyota Innova........
3.6.1 Bảo dưỡng máy nén..........
3.6.2 Để vệ sinh bình ngưng có thể tiến hành vệ sinh bằng thủ công hoặc có thể sử dụng hoá chất để vệ sinh............
3.6.3 Bảo dưỡng tháp giải nhiệt ...........
3.6.4 Bảo dưỡng bơm...........
3.6.5 Bảo dưỡng quạt...........
3.7 Xây dựng quy trình sửa chữa chi tiết hệ thống điều hòa không khí trên xe toyota Innova.......
3.7.1 Công nghệ sửa chữa chi tiết hệ thống điều hòa không khí trên xe toyota Innova........
3.7.1.1 Áp suất hút thấp, áp suất đẩy bình thường...........
3.7.1.2 Áp suất hút cao, áp suất đẩy bình thường............
3.7.1.3 Áp suất cả hai phía bình thường........
3.7.1.4 Phía thấp áp có áp suất cao, bên phía cao áp có áp suất lại thấp........
3.7.1.5 Áp suất của cả hai phía đều thấp..............
3.7.1.6 Áp suất cả hai phía đều cao.........
KẾT LUẬN..........
TÀI LIỆU THAM KHẢO...........
LỜI NÓI ĐẦU
Trải qua từng giai đoạn tồn tại và phát triển, con người đã có ý thức tự thích nghi với môi trường sống. Ý thức được việc phải tạo ra điều hòa không khí xung quanh mình – mùa đông thì sưởi ấm, mùa hạ thì thông gió tự nhiên hoặc cưỡng bức.
Ngày nay, điều hòa tiện nghi không thể thiếu trong các tòa nhà, khách sạn, văn phòng, nhà hàng, các dịch vụ du lịch, văn hóa, y tế…mà còn trong cả các phương tiện đi lại như ôtô, tàu hỏa, tàu thủy…
Kể từ khi chiếc xe ôtô đầu tiên ra đời, theo thời gian để đáp nhu cầu cuộc sống của con người những chiếc xe ô tô ra đời sau này ngày một tiện nghi hơn, hoàn thiện hơn, và hiện đại hơn. Một trong những tiện nghi phổ biến là hệ thống điều hòa không khí trong ôtô. Đây là một hệ thống mang tính hiện đại và công nghệ cao.
Được sự đồng ý của bộ môn, em đã được giao thực hiện chuyên đề tốt nghiệp với đề tài: “ Chẩn đoán, bảo dưởng hệ thống điều hòa không khí trên xe Toyota Innova”, với các nội dung :
Chương 1: Tổng quan về đề tài điều hòa không khí trên xe toyota Inova .
Chương 2 : Phân tích kết cấu của hệ thống điều hòa không khí .
Chương 3 : Chẩn đoán, bảo dưỡng hệ thống điều hòa không khí .
Chương 4 : Kết Luận.
Trong quá trình thực hiện chuyên đề, em được thầy giáo: …………… đã tận tình giúp đỡ, chỉ bảo, tạo điều kiện thuận lợi về mặt tinh thần cũng như trang thiết bị và tài liệu nghiên cứu. Bên cạnh dó là sự giúp đỡ hết sức quý báu của các thầy trong khoa cơ khí đã hỗ trợ để em có thể hoàn thành tốt nhất chuyên đề tốt nghiệp của mình. Do khả năng còn nhiều hạn chế, thời gian thực hiện có hạn, và vì một số lý do khách quan, nên chắc chắn không thể tránh khỏi những sự sai sót. Rất mong nhận được sự thông cảm và góp ý của các quí thầy cô và các bạn sinh viên.
Em xin chân thành cảm ơn!
Hà nội, ngày ... tháng ... năm 20…
Sinh viên thực hiện
……..……….
CHƯƠNG 1 : TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI
Điều hòa không khí là một hệ thống quan trọng trên xe. Nó điều khiển nhiệt độ và tuần hoàn không khí trong xe giúp cho hành khách trên xe cảm thấy dễ chịu trong những ngày nắng nóng mà còn giúp giữ độ ẩm và lọc sạch không khí. Ngày nay, điều hòa không khí trên xe còn có thể hoạt động một cách tự động nhờ các cảm biến và các ECU điều khiển. Điều hoà không khí cũng giúp loại bỏ các chất cản trở tầm nhìn như sương mù, băng đọng trên mặt trong của kính xe.
Để làm ấm không khí đi qua, hệ thống điều hòa không khí sử dụng ngay két nước như một két sưởi ấm. Két sưởi lấy nước làm mát động cơ đã được hâm nóng bởi động cơ và dùng nhiệt này để làm nóng không khí nhờ một quạt thổi vào xe, vì vậy nhiệt độ của két sưởi là thấp cho đến khi nước làm mát nóng lên. Do đó ngay sau khi động cơ khởi động két sưởi không làm việc.
1.1 Nhiệm vụ, yêu cầu, phân loại của hệ thống điều hòa không khí.
1.1.1 Nhiệm vụ.
Hệ thống điều hòa không khí trên ô tô là một hệ thống đảm bảo chất lượng không khí bên trong ô tô nhằm duy trì điều kiện khí hậu trong ô tô thích hợp với sức khỏe con người. Hệ thống bao gồm các chức năng : tăng nhiệt độ (chế độ sưởi ấm), giảm nhiệt độ (chế độ làm lạnh), thông gió, hút ẩm.
Tùy theo độ lớn của không gian, mức độ phức tạp yêu cầu của ô to mà kết cấy hệ thóng điều hòa không khí phức tạp hay đơn giản, có đầy đủ hay có một số các chức năng kể trên .
Chỉ tiêu tối ưu của môi trường bên trong : nhiệt độ 18 đến 22 độ C, độ ẩm 40 đến 60%; tốc độ thông gió 0.1 đến 0.4 m/s , lượng bụ nhỏ hơn 0.001 g/m^3.
1.1.2 Yêu cầu.
- Không khí trong khoang hành khách phải lạnh.
- Không khí phải sạch.
- Không khí lạnh phải được lan truyền khắp khoang hành khách.
- Không khí lạnh khô (không có độ ẩm)
1.1.3 Phân loại.
1.1.3.1 Phân loại theo vị trí lắp đặt điều hòa không khí.
a. Kiểu Táplô.
Ở kiểu này, điều hòa không khí thường được gắn ở bảng táplô.
1.1.3.9 Môi chất làm lạnh sử dụng trong hệ thống điều hòa không khí ôtô trên xe toyota Innova.
Các ôtô đời cũ sử dụng môi chất R-12 (Freon 12). Môi chất lạnh R12 gây ảnh hưởng đến tầng ozôn bao xung quanh trái đất. Các ôtô ngày nay sử dụng môi chất R-134a (H-FKW 134a). Đây là môi chất dạng khí, không màu, mùi ête nhẹ, nhiệt độ sôi là 26,5oC và ít gay hại cho tần ozôn.
Trong quá trình bảo dưỡng, sửa chữa không được dùng lẫn môi chất này với môi chất kia. Nếu không sẽ gây hư hỏng cho hệ thống lạnh. Đồng thời, không nên dùng dầu bôi trơn của máy nén cho hệ thống R12 cho hệ thống R134a vì đặc tính hai môi chất này hoàn toàn khác nhau.
* An toàn khi sử dụng môi chất lạnh:
Môi chất lạnh trong hệ thống lạnh trên ôtô không gây cháy hay nổ nhưng cũng cần phải chú ý các vấn đề sau:
- Tránh tiếp xúc trực tiếp với môi chất lạnh và phải sử dụng dụng cụ bảo hộ.
- Không rửa hay làm sạch bằng hơi nóng hay gió nén, chỉ sử dụng Nitơ để làm sạch.
- Môi chất lạnh ở nhiệt độ thường thì không độc, tuy nhiên nếu tiếp xúc với ngọn lửa hoặc nhiệt độ cao thì sẽ phân hủy thành Clohydric và Flohydric ảnh hưởng đến sức khỏe.
- Không nên đặt bình chứa môi chất lạnh ngoài nắng quá lâu hoặc nơi có nguồn nhiệt cao.
- Khi hệ thống điều hòa có hư hỏng hoặckhông kín (ví dụ như xe bị nạn) thì phải tắt hệ thống lạnh ngay, nếu không máy nén sẽ thiếu làm mát và bôi trơn sẽ dẫn đến hư hỏng.
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH KẾT CẤU TỔNG THÀNH HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA KHÔNG
KHÍ XE TOYOTA INNOVA
2.1 Kết cấu, nguyên lý làm việc của hệ thống điều hòa không khí trên xe toyota Innova.
2.1.1 Kết cấu.
- Hoạt động của hệ thống lạnh trên ôtô:
Khi động cơ đang hoạt động và đóng mạch điện điều khiển ly hợp điện từ, máy nén hoạt động và chất làm lạnh được dẫn đến bình ngưng tụ (giàn nóng) nhờ máy nén. Ở đây, chất làm lạnh chuyển sang thể lỏng, nhã nhiệt ra ngoài không khí và được làm mát nhờ quạt làm mát.
Sau khi qua giàn nóng, chất làm lạnh được đẩy qua van tiết lưu. Chất làm lạnh qua nơi có tiết diện thu hẹp (van tiết lưu) nên gây giảm áp suất sau van tiết lưu (drop pression).
Chất làm lạnh lại được đưa vào giàn bốc hơi (giàn lạnh) và hấp thụ nhiệt. Nhiệt di chuyển từ khoang hành khách đến giàn lạnh và đi vào môi chất làm lạnh.
Sự hấp thụ nhiệt của hành khách bởi môi chất làm lạnh khiến cho nhiệt độ giảm xuống. Môi chất làm lạnh lại được đi vào máy nén cho chu trình tiếp theo.Trong quá trình làm việc, ly hợp điện từ sẽ thường xuyên đóng ngắt nhờ bộ điều khiển A/C control nhằm đảm bảo nhiệt độ trong xe luôn ổn định ở một trị số ấn định. Như vậy, áp suất môi chất làm lạnh được phân thành hai nhánh: nhánh có áp suất thấp và nhánh có áp suất cao.
+ Nhánh có áp suất thấp được giới hạn bởi phần môi chất sau van tiết lưu và cửa vào (van nạp) của máy nén.
2.2.2 Hướng dẫn sử dụng thiết bị.
a. Đồng hồ đo áp suất.
Bộ đồng hồ đo áp suất hệ thống điện lạnh là dụng cụ thiết yếu nhất của người thợ điện lạnh. Nó được thường xuyên sử dụng trong các công tác: xả ga, rút chân không, nạp ga và phân tích chẩn đoán các hỏng hóc của hệ thống điện lạnh.
Chiếc đồng hồ bên trái là đồng hồ áp suất thấp. Nó được dùng để kiểm tra áp suất bên phía thấp áp. Mặt đồng hồ được chia theo nấc theo đơn vị PSI và Kg/cm2. Thông thường được chia từ 0 đến 8 Kg/cm2 và từ 0 đến 120 PSI để đo áp suất.
3.6.5 Bảo dưỡng quạt.
- Kiểm tra độ ồn , rung động bất thường
- Kiểm tra độ căng dây đai, hiệu chỉnh và thay thế.
- Kiểm tra bạc trục, vô dầu mỡ.
- Vệ sinh cánh quạt, trong trường hợp cánh quạt chạy không êm cần tiến hành sửa chữa để cân bằng động tốt nhất.
3.7 Xây dựng quy trình sửa chữa chi tiết hệ thống điều hòa không khí trên xe toyota Innova.
3.7.1 Công nghệ sửa chữa chi tiết hệ thống điều hòa không khí trên xe toyota Innova.
3.7.1.1 Áp suất hút thấp, áp suất đẩy bình thường.
Cửa sổ kính (mắt ga) cho thấy dòng môi chất lạnh có một ít nước bọt , gió thổi ra lạnh ít , không đúng yêu cầu. Cần kiểm tra bằng cách ngắt nối liền trục công tắc ổn nhiệt. Nếu kim đồng hồ phía áp suất thấp không dao động chứng tỏ trong hệ thống điện lạnh có lẫn không khí. Cần kiểm tra như sau :
a. Tiến hành trắc nghiệm tình trạng xì ga.
b. Xả hết môi chất lạnh trong hệ thống.
3.7.1.6. Áp suất cả hai phía đều cao.
Gió thổi ra ấm, bên ngoài giàn lạnh đở nhiều mồ hôi hay đọng sương. Nguyên do là van giãn nở bị kẹt ở tình trạng mở lớn. Cách xử lý như sau:
a. Xả ga.
b. Thay mới van giãn nở, nhớ đảm bảo gắn tiếp xúc tốt bầu cảm biến nhiệt của van.
c. Rút chân không thật kỹ, nạp ga lại.
KẾT LUẬN
Điều hòa không khí trên ô tô là một trong những tiện nghi quan trọng, cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, hệ thống điều hòa ngày càng trở nên hoàn thiện hơn, đáp ứng được những yêu cầu của người tiêu dùng. Ở Việt Nam hiện nay, số lượng xe sử dụng hệ thống điều hòa cơ vẫn phổ biến. Tuy vậy, theo xu thế chung hệ thống điều hòa tự động sẽ thay thế dần cho hệ bởi tính tiện nghi của nó. Vì vậy với đề tài “Chẩn đoán, bảo dưỡng hệ thống điều hòa không khí trên thống điều hòa cơ xe toyota Innova” đã giúp em nắm được được những kiến thức cơ bản về điều hòa nói chung đồng thời tiếp cận, tìm hiểu sâu hơn về hệ thống điều hòa không khí trên ô tô.
Hệ thống điều hòa không khí tự động trên ô tô là một mảng kiến thức có phạm vi nghiên cứu rộng và rất phức tạp. Tài liệu nghiên cứu và điều kiện thực hành trong quá trình thực hiện đề tài còn rất hạn chế. Vì vậy trong khuân khổ của đề tài tốt nghiệp em chỉ thực hiện nghiên cứu được các nội dung :
+ Nghiên cứu các kiến thức cơ bản về hệ thống điều hòa trên ô tô.
+ Nghiên cứu và phân tích các đặc điểm của hệ thống điều hòa tự động trên ô tô: Các cảm biến, các điều khiển trong hệ thống điều hòa tự động.
+ Nghiên cứu và phân tích mạch điện điều hòa trên một số hãng xe tiêu biểu.
+ Kiểm tra, chẩn đoán và sửa chữa những hư hỏng thường gặp trong hệ thống điều hòa.
Sau một thời gian học tập, nghiên cứu và nỗ lực thực hiện đề tài, đặc biệt được sự hướng dẫn tận tình của thầy: …………… cùng các thầy cô trong khoa Cơ Khí. Đến nay em đã hoàn thành được các mục tiêu đề ra của đề tài. Do thời gian thực hiện và kiến thức của em còn hạn chế nên nội dung đề tài không tránh khỏi những thiếu sót . Em rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các thầy cô trong khoa cùng các bạn học để nội dung đề tài của em hoàn thiện hơn .
Một lần nữa em xin được gửi lời cảm ơn tới các thầy cô trong khoa Cơ Khí, các bạn học đã giúp đỡ em trong quá trình thực hiện chuyên đề tốt nghiệp .
Em xin chân thành cảm ơn !
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Châu Ngọc Thạch - Nguyễn Thành Trí.
KỸ THUẬT SỬA CHỮA HỆ THỐNG TRÊN ÔTÔ Nhà Xuất Bản Trẻ - 2000.
2. Nguyễn Oanh.
ÔTÔ THẾ HỆ MỚI - ĐIỆN LẠNH ÔTÔ. Nhà Xuất Bản Đồng Nai - 1999.
3. Công Ty Ôtô Toyota Việt Nam.
TÀI LIỆU ĐÀO TẠO KỸ THUẬT GIAI ĐOẠN II - TẬP 18
4. Công Ty Ôtô Toyota Việt Nam.
TÀI LIỆU ĐÀO TẠO KỸ THUẬT GIAI ĐOẠN III - TẬP 12
5. Nguyễn Đức Lợi - Phạm Văn Tùng.
MÁY VÀ THIẾT BỊ LẠNH. Nhà Xuất Bản Giáo Dục - 1999.
8. Nguyễn Văn Chất - Vũ Quang Hồi - Nguyễn Văn Bổng.
CẤU TẠO VÀ SỬA CHỮA ĐIỆN ÔTÔ. Nhà Xuất Bản Giáo Dục - 1993.
"TẢI VỀ ĐỂ XEM ĐẦY ĐỦ ĐỒ ÁN"