ĐỒ ÁN KHAI THÁC HỆ THỐNG TREO XE HYUNDAI ELANTRA 2015

Mã đồ án OTTN000000139
Đánh giá: 5.0
Mô tả đồ án

     Đồ án có dung lượng 330MB. Bao gồm đầy đủ các file như: File bản vẽ cad 2D (Bản vẽ bố trí chung xe hyundai elantra 2015, bản vẽ treo sau xe hyundai elantra 2015, bản vẽ treo trước xe hyundai elantra 2015, bản vẽ giảm chấn xe hyundai elantra 2015…); file word (Bản thuyết minh, bìa đồ án, nhiệm vụ đồ án…). Ngoài ra còn cung cấp rất nhiều các tài liệu chuyên ngành, các tài liệu phục vụ cho thiết kế đồ án, các video mô phỏng........... KHAI THÁC HỆ THỐNG TREO XE HYUNDAI ELANTRA 2015.

Giá: 950,000 VND
Nội dung tóm tắt

MỤC LỤC

Mục lục.

Lời nói đầu.

Chương 1. Giới thiệu chung về xe Hyundai Elantra 2015

1.1. Giới thiệu chung và lịch sử phát triển Hyundai Elantra 2015.

1.2. Hình dáng và thông số kỹ thuật xe Hyudai Elantra 2015.

1.2.1. Hình dáng, kích thước bao xe Hyundai Elatra 2015

1.2.2. Thông số kỹ thuật xe Hyundai Elantra 2015.

1.3. Giới thiệu chung các hệ thống của xe Hyundai Elantra 2015.

1.3.1. Giới thiệu chung về động cơ.

1.3.2. Hệ thống truyền lực.

1.3.3. Hệ thống lái.

1.3.4. Hệ thống phanh.

1.3.5. Hệ thống treo.

1.3.6. Các bộ phận khác.

Chương 2. Phân tích kết cấu hệ thống treo xe Hyundai Elantra 2015

2.1. Công dụng, phân loại và yêu cầu hệ thống treo.

2.2.1. Công dụng của hệ thống treo.

2.2.2. Phân loại hệ thống treo.

2.2.3. Yêu cầu của hệ thống treo.

2.2. Kết cấu hệ thống treo thước xe Hyundai Elantra 2015.

2.2.1. Ưu, nhược điểm của hệ thống treo trước.

2.2.2. Cấu tạo hệ thống treo trước.

2.3. Kết cấu hệ thống treo sau xe Hyudai Elantra 2015.

2.3.1. Ưu, nhược điểm hệ thống treo sau.

2.3.2. Cấu tạo hệ thống treo sau.

Chương 3. Tính toán kiểm nghiệm hệ thống treo xe Hyundai Elantra 2015

3.1. Mục đích tính toán kiểm nghiệm hệ thống treo.

3.2. Kiểm nghiệm các bộ phận của hệ thống treo.

3.2.1. Các thông số kỹ thuật xe Hyundai Elantra 2015.

3.2.2. Xác định các thông số cơ bản của hệ thống treo trước.

3.2.3. Các thông số hình học của hệ thống treo trước.

3.2.4. Xác định các thông số cơ bản của hệ thống treo sau.

3.2.5. Các thông số hình học của hệ thống treo sau.

3.2.6. Tính toán kiểm nghiệm bền một số bộ phận của hệ thống treo 39

Chương 4. Hướng dẫn khai thác hệ thống treo xe Hyundai Elantra 2015.

4.1. Một số tiêu chuẩn cơ bản đánh giá chất lượng và kiểm tra hệ thống treo.

4.1.1. Tiêu chuẩn về độ ồn.

4.1.2. Tiêu chuẩn về độ bám đường của ECE.

4.2. Những vấn đề tròng khai thác, sử dụng và bảo dưỡng hệ thống treo xe Hyudai Elantra 2015.

4.2.1. Những vấn đề trong khai thác, sử dụng xe.

4.2.2. Những vấn đề trong bảo dưỡng định kỳ.

4.3. Một số hư hỏng thường gặp cuae hệ thống treo xe Hyundai Elantra 2015 và cách khắc phục.

4.4. Chẩn đoán hệ thống treo xe Hyundai Elantra 2015.

4.5. Sửa chữa hệ thống treo xe Hyundai Elantra 2015.

4.5.1. Tháo, lắp, sửa chữa hệ thống treo trước.

4.5.2. Tháo, lắp, sửa chữa hệ thống treo sau.

Kết luận.

Tài liệu tham khảo.

LỜI NÓI ĐẦU

Ô tô, máy kéo dùng trong nhiều ngành, lĩnh vực: trong giao thông vận tải, công nghiệp, nông nghiệp, lâm nghiệp, xây dựng, thủy lợi, quốc phòng,... Ngành ô tô chiếm một vị trí rất quan trọng đối với các ngành khác. Khi ô tô chạy trên đường không bằng phẳng thường phát sinh dao động. Những dao động này ảnh hưởng xấu tới hàng hóa, tuổi thọ của xe và đặc biệt ảnh hưởng tới người lái và hành khách ngồi trên xe. Người ta cũng tổng kết rằng, những ô tô chạy trên đường xấu, gồ ghề so với ô tô chạy trên đường tốt, bằng phẳng thì tốc độ giảm 40÷50%, quãng đường chạy giữa hai kỳ đại tu giảm 35÷40%, năng suất vận chuyển giảm 35÷40%. Điều đặc biệt nguy hiểm của dao động là nếu con người chịu lâu trong tình trạng xe bị rung, xóc nhiều sẽ gây tình trạng mệt mỏi. Một số nghiên cứu gần đây về dao động và ảnh hưởng của nó tới sức khỏe con người đi tới kết luận: Nếu con người bị ảnh hưởng một cách thường xuyên của dao động thì sẽ mắc phải bệnh thần kinh và não. Trong vận tải ô tô, máy kéo, người lái là người quyết định chủ yếu cho an toàn chuyển động và mọi chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật khác. Nếu dao động của xe nằm ngoài phạm vi dao động cho phép (80÷120 lần/phút) thì sẽ làm tăng lỗi điều khiển của người lái, gây ra hàng loạt những nguy hiểm đến tính mạng con người và hàng hóa. Ở những nước phát triển, dao động của ô tô được quan tâm đặc biệt. Dao động của xe được nghiên cứu tối ưu nhằm làm giảm đến mức thấp nhất những tác hại của nó đến con người đồng thời làm tăng tuổi thọ của xe cũng như các bộ phận được treo.

Ở nước ta hiện nay, công nghệ xe hơi cũng không ngừng được cải tiến với sự trợ giúp về khoa học kỹ thuật của các nước tiên tiến. Ngành công nghiệp ô tô cũng từng bước trở thành mũi nhọn của nền kinh tế, trong công cuộc công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước. Mục tiêu của ngành công nghiệp ô tô nước ta trong những năm tới là nội địa từng phần và tiến tới nội địa toàn phần sản phẩm ô tô. Không chỉ dừng lại ở đó, chúng ta đã bắt đầu quan tâm đến tính êm dịu chuyển động, tính an toàn chuyển động,... hay nói cách khác là tính năng động lực học của ô tô, từ đó có những cải tiến hợp lý với điều kiện sử dụng của nước ta. Để hoàn thành mục tiêu này, thì việc khai thác hệ thống treo của các xe đã và đang sản xuất trên thế giới đóng góp phần không nhỏ cho công việc nghiên cứu và thiết kế hệ thống treo cho phù hợp với điều kiện sử dụng ở Việt Nam.

Trước những yêu cầu thực tế dó trong đồ án tốt nghiệp chuyên ngành ô tô em được giao nhiệm vụ: Khai thác hệ thống treo xe Hyundai Elantra 2015. Nội dung đồ án gồm 4 bản vẽ A0 và bản thuyết minh gồm 4 chương:

Chương 1. Giới thiệu chung về xe Hyundai Elantra 2015.

Chương 2. Phân tích kết cấu hệ thống treo xe Hyudai Elantra 2015.

Chương 3. Tính toán kiểm nghiệm hệ thống treo xe Hyundai Elantra 2015.

Chương 4. Hướng dẫn khai thác hệ thống treo xe Hyundai Elantra 2015.

Qua việc nghiên cứu trên một xe cụ thể như vậy đã giúp em rèn luyện thêm được nhiều kỹ năng tính toán, tra cứu tài liệu và tiếp cận dần với công việc cụ thể của một người kỹ sư trong tương lai.

Được sự giúp đỡ tận tình của giáo viên hướng dẫn: Th.S ………..…..và các thầy giáo trong Bộ môn Ô tô cùng các bạn đồng nghiệp em đã hoàn thành đồ án, đạt được các mục tiêu đặt ra tron..g thời gian quy định. Mặc dù đã rất nỗ lực nhưng do năng lực bản thân có hạn nên đồ án không thể tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy em kính mong được sự chỉ bảo của các thầy và sự góp ý của các bạn để đồ án của em được hoàn thiện hơn.

Hà nội, ngày….tháng…năm 20…

Sinh viên thực hiện

……………

Chương 1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ XE HYUNDAI ELANTRA 2015

Hyundai Elantra là dòng xe của Hàn Quốc được sử dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Trong chương này đồ án xin giới thiệu chung về xe, các thông số kỹ thuật và các hệ thống trên xe Hyundai Elantra 2015.

1.1. Giới thiệu chung và lịch sử phát triển xe Elantra

Hyundai là hãng xe Hàn Quốc xuất hiện rất lâu với các dòng xe tải, xe du lịch. Xe du lịch của Hyundai có các dòng như: Santa Fe, Tucson, Sonata, Accent, Elantra,... Với kiểu dáng hiện đại, mới mẻ, nội thất rộng rãi với 5 chỗ ngồi. Trong giới hạn của đồ án chỉ nghiên cứu dòng xe Elantra 2015 phiên bản 1.6 MT.

1.3. Giới thiệu chung về các hệ thống của xe Hyundai Elantra 2015

1.3.1. Giới thiệu chung về động cơ

Động cơ sử dụng trên xe Elantra 2015 là loại động cơ xăng 4 kỳ, với 4 xy lanh đặt thẳng hành, thứ tự làm việc 1-3-2-4. Động cơ sử dụng trục cam kép, dẫn động bằng đai.

- Công suất cực đại: 130 HP / 6.300 rpm

- Mức tiêu hao nhiên liệu: 6,2L /100 Km (trong điều kiện thử nghiệm)

- Hệ thống cung cấp nhiên liệu: xe Elantra 2015 sử dụng hệ thống phun xăng điện tử đa điểm (MPI) với các loại xăng có chỉ số octan là RON 95, 92, 87, 83. Dung tích bình xăng là 45 lít.

1.3.6. Các bộ phận khác

1.3.6.1. Hệ thống điện

- Điện áp mạng: 12 V

- Máy phát: 12V- 65A

- Động cơ khởi động: kiểu SD 80, công suất 0,8 kW

- Ắc quy (mf): 12V- 35Ah

- Hệ thống đánh lửa trực tiếp (DIS)

1.3.6.2. Khung, vỏ xe

Thân xe được dập từ thép chịu lực cường độ cao, giúp tăng độ cứng, đồng thời giảm lực va đập khi xảy ra va chạm.

Chương 2. PHÂN TÍCH KẾT CẤU HỆ THỐNG TREO XE HYUNDAI ELANTRA 2015

Trong chương này, đồ án tập trung giới thiệu về hệ thống treo trên ô tô nói chung và hệ thống treo trên xe Hyundai Elantra 2015 nói riêng. Từ đó ta sẽ thấy ưu điểm, nhược điểm của hệ thống treo sử dụng trên xe Elantra 2015 so với các hệ thống treo khác.

2.1. Công dụng, phân loại và yêu cầu hệ thống treo

2.1.1. Công dụng của hệ thống treo

Hệ thống treo trên xe Elantra 2015 là hệ thống liên kết mềm giữa bánh xe và khung xe hoặc vỏ xe. Mối liên kết của xe là mối liên kết đàn hồi có chức năng chính sau đây:

Tạo điều kiện cho bánh xe thực hiện chuyển động tương đối theo phương thẳng đứng đối với khung xe và vỏ xe theo yêu cầu dao động “êm dịu”, hạn chế tới mức có thể chấp nhận được những chuyển động không muốn có khác của bánh xe như lắc ngang, lắc dọc.

2.1.2.3. Theo phương pháp dập tắt dao động

- Dập tắt dao động nhờ các giảm chấn thuỷ lực, gồm giảm chấn dạng đòn và dạng ống.

- Dập tắt dao động nhờ ma sát cơ học giữa các chi tiết của phần tử đàn hồi và trong phần tử hướng.

2.1.1. Yêu cầu của hệ thống treo

Trên hệ thống treo, sự liên kết giữa bánh xe và khung vỏ cần thiết phải mềm nhưng cũng phải đủ khả năng truyền lực, quan hệ này được thể hiện ở các yêu cầu chính sau đây:

Độ võng tĩnh (độ võng sinh ra do tác dụng của tải trọng tĩnh) phải nằm trong giới hạn đủ đảm bảo được các tần số dao động riêng của vỏ xe và độ võng động (độ võng sinh ra khi ô tô chuyển động) phải đủ đảm bảo vận tốc chuyển động của ô tô trên đường xấu nằm trong giới hạn cho phép. Ở giới hạn này không có sự va đập lên bộ phận hạn chế.

2.2.2.4. Vấu cao su

- Công dụng

Vấu cao su hấp thụ năng lượng dao động nhờ sinh ra nội ma sát khi nó bị biến dạng dưới tác dụng của ngoại lực hay có tác dụng như bạc đệm.

- Kết cấu

Vấu cao su được sử dụng rất nhiều trên hệ thống treo của xe vì có những ưu điểm sau:

Nó có thể được chế tạo với mọi hình dạng khác nhau.

Không có tiếng ồn khi làm việc.

2.3. Kết cấu hệ thống treo sau xe Hyundai Elantra 2015

2.3.1. Ưu điểm, nhược điểm của hệ thống treo sau

2.3.1.1. Ưu điểm

Hệ thống treo sau Hyundai Elantra 2015 là hệ thống treo phụ thuộc với phần tử đàn hồi thanh xoắn. Nên có những ưu điểm sau:

- Trong quá trình chuyển động vết bánh xe được cố định do vậy không xảy ra mòn lốp nhanh.

- Khi chịu lực bên (ly tâm, đường nghiêng, gió bên…) hai bánh xe liên kết cứng, bởi vậy hạn chế hiện tượng trượt bên bánh xe.

2.3.2. Cấu tạo của hệ thống treo sau

Cấu tạo hệ thống treo sau phần tử đàn hồi thanh xoắn.

Thanh xoắn là một thanh bằng thép lò xo, dùng tính đàn hồi xoắn của nó để cản lại sự xoắn, thanh xoắn có tiết diện tròn, hai đầu là then hoa. Một đầu thanh xoắn được ngàm chặt vào khung hay một dầm nào đó của thân ô tô, đầu kia được gắn vào một kết cấu chịu tải xoắn của hệ thống treo. Trên xe Hyundai Elantra 2015, thanh xoắn được đặt dọc thân xe.

Chương 3. TÍNH TOÁN KIỂM NGHIỆM HỆ THỐNG TREO XE HYUNDAI ELANTRA 2015

Trong chương này đồ án tập trung tính toán kiểm nghiệm các bộ phận, cơ cấu chính của hệ thống treo xe Hyundai Elantra 2015, xem xét các bộ phận đó có đủ độ tin cậy ngay cả trong điều kiện làm việc khắc nghiệt nhất.

3.1. Mục đích tính toán kiểm nghiệm hệ thống treo

Việc tính toán kiểm nghiệm hệ thống treo có ý nghĩa rất quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và độ tin cậy của hệ thống treo. Kiểm nghiệm cơ cấu treo còn xác định được các chỉ tiêu đánh giá chất lượng quá trình sử dụng, sửa chữa, bảo dưỡng và thay thế các chi tiết của hệ thống treo một cách hợp lý.

3.2. Kiểm nghiệm các bộ phận của hệ thống treo

3.2.1. Các thông số kỹ thuật của xe Hyundai Elantra 2015

Các thông số kỹ thuật của hệ thống treo được lấy dựa trên cơ sở từ bảng thông số kỹ thuật của xe Hyundai Elantra 2015 (Bảng 1.1).

- Tải trọng của toàn xe khi không tải G0: G0 = 1300 (kg).

- Tải trọng của toàn xe khi đầy tải GT: GT =1950 (kg).

- Tải trọng đặt lên cầu trước khi không tải G01: G01 = 640 (kg).

3.2.3. Các thông số hình học của hệ thống treo trước

- Bán kính bánh xe quay quanh trụ đứng r0: r0 = 25 (mm).

- Độ võng tĩnh ft: ft = 140 (mm).

- Độ võng động fđ: fđ = 119 (mm).

- Độ võng tĩnh của hệ treo khi không tải f0t: f0t = 89,7 (mm).

3.2.4. Xác định các thông số cơ bản của hệ thống treo sau

Hệ thống treo là đối xứng hai bên, vì vậy khi tính toán hệ thống treo ta chỉ cần tính toán cho một bên. Tải trọng tác dụng lên một bên của hệ thống treo sau: Với Mkt2 _ Khối lượng không được treo của cầu sau:

Mkt2 = mkt2 + 2mbx = 70 + 2.15 = 100 (kg);

Khối lượng được treo khi không tải của cầu sau:

Mt02 = 660 - 100 = 560 (kg);

Khi xe ở trạng thái đầy tải thì khối lượng của phần được treo là:

MtT2 = GT2 - Mkt2 = 991 - 100 =891 (kg);

Chọn tần số dao động của hệ thống treo sau: ns= 85 (lần/phút);

3.2.6. Tính toán kiểm nghiệm bền một số bộ phận của hệ thống treo

3.2.6.1. Tính toán kiểm nghiệm bền cho lò xo trụ

Trong hệ thống treo, lò xo trụ là phần tử đàn hồi có nhiệm vụ làm êm dịu chuyển động. Trong quá trình làm việc lò xo chỉ chịu tải trọng thẳng đứng mà không truyền lực dọc hay lực ngang.

Với hệ thống treo trước (kiểu McPherson) thì lò xo trụ được đặt lồng bên ngoài giảm chấn, đầu trên tỳ lên khung xe còn đầu dưới được bắt cố định vào vỏ của giảm chấn. Do đó lực dọc tác dụng lên giảm chấn (trụ đứng) cũng chính là lực tác dụng lên lò xo. Từ kết quả tính toán động lực học suy ra lực lớn nhất tác dụng lên lò xo là: Flxmax = 8674 (N).

3.2.6.3. Tính toán kiểm nghiệm bền giảm chấn

Giảm chấn là một phần tử của hệ thống treo dùng để dập tắt dao động của thân xe khi xe chạy qua những đoạn đường gồ ghề. Quá trình dập tắt được thực hiện theo nguyên tắc tiêu hao động năng của thân xe bằng việc chuyển thành nhiệt năng do ma sát bên trong giảm chấn và truyền ra môi trường xung quanh.

Giảm chấn của hệ thống treo trên xe Hyundai Elantra 2015 là loại giảm chấn ống có tác dụng 2 chiều, 2 lớp vỏ.

- Các kích thước cơ bản của giảm chấn:

+ Đường kính xy lanh dx, dx = 50(mm);

+ Chiều dài từ ụ hạn chế tới đầu trên của ty đẩy LU, LU = 55 (mm);

Chương 4. HƯỚNG DẪN KHAI THÁC HỆ THỐNG TREO XE HYUNDAI ELANTRA 2015

4.1. Một số tiêu chuẩn cơ bản đánh giá chất lượng và kiểm tra hệ thống treo

Trong quá trình vận hành, hệ thống treo là một trong những hệ thống được sử dụng với tần suất cao nhất. Bên cạnh đó, hệ thống treo còn là hệ thống treo còn là hệ thống đảm bảo chuyển động một cách êm dịu khi lưu thông trên đường. Nhất là đối với các loại xe du lịch và xe chở khách yêu cầu em dịu càng khắt khe hơn. Do vậy, những yêu cầu đặt ra cho hệ thống treo là hết sức khắt khe, nghiêm ngặt.

4.1.1. Tiêu chuẩn về độ ồn

Độ ồn trên ô tô do nhiều nguyên nhân. Các chỉ tiêu dưới đây là do độ ồn tổng hợp: độ ồn do hệ thống treo, hệ thống truyền lực, động cơ qua khí thải và do tạo nên nguồn rung động từ động cơ, do cấu trúc thùng, vỏ xe gây nên... Khi tiến hành kiểm tra hệ thống treo có thể đo đạt xác định một số lần để kết luận nguyên nhân.

4.2. Những vấn đề trong quá trình khai thác, sử dụng và bảo dưỡng hệ thống treo trên xe Hyundai Elantra 2015

4.2.1. Những vấn đề trong quá trình khai thác, sử dụng xe

Trong quá trình khai thác, sử dụng xe, người lái xe là người trực tiếp kiểm tra, đánh giá chất lượng làm việc của hệ thống treo, cũng như tiến hành các công việc bảo dưỡng thường xuyên đối với toàn bộ xe nói chung và đối với hệ thống treo nói riêng, để đảm bảo hệ thống treo làm việc ổn định, tin cậy và bền lâu.

4.2.2. Những vấn đề trong quá trình bảo dưỡng định kỳ

Bảo dưỡng định kỳ được thực hiện sau một khoảng hành trình hoạt động nhất định của xe bởi các kỹ thuật viên tại các tram bảo dưỡng sửa chữa, nhằm kiểm tra, bảo dưỡng các cụm cơ cấu trên xe nói chung và hệ thống treo nói riêng, phát hiện kịp thời những hư hỏng hay những biến xấu của các chi tiết có thể dẫn tới hư hỏng hoặc giảm hiệu quả làm việc của xe.

4.4. Chẩn đoán hệ thống treo xe Hyundai Elantra 2015

Hệ thống treo được chẩn đoán thông qua những biểu hiện chung khi xác định toàn xe. Bằng mắt quan sát:

- Thấy các hiện tượng dập vỡ ụ cao su, thanh xoắn, lò xo,... Sự chảy dầu giảm chấn,...

- Mòn lốp do sai lệch các thông số cấu trúc.

4.5. Sửa chữa hệ thống treo xe Hyundai Elantra 2015

4.5.1. Tháo, lắp sửa chữa hệ thống treo trước

4.5.1.2. Quy trình lắp toàn bộ hệ thống treo trước

Quy trình lắp ráp được tiến hành theo thứ tự ngược lại, nhưng cần chú ý những điểm sau:

- Các đệm mới trước khi lắp phải được bôi một lớp chất công tác.

- Xy lanh công tác sau khi đã lắp cụm van nén được đặt vào bầu dầu, sau đó đổ chất lỏng công tác là 0.87 lít.

4.5.2.2. Quy trình lắp hệ thống treo sau

Quy trình lắp hệ thống treo sau được tiến hành ngược lại, nhưng phải lưu ý những vấn đề sau:

- Thay mới tất cả các núm cao su, bạc cao su.

- Thay thế mới thanh xoắn bị nứt, hoặc thanh xoắn có độ võng quá độ võng cho phép.

KẾT LUẬN

Hệ thống treo là một bộ phận quan trọng của xe, chất lượng của hệ thống ảnh hưởng lớn đến chất lượng hoạt động của xe vì nó phải đảm bảo khả năng êm dịu, an toàn cho người và trang thiết bị, hàng hóa trên xe khi xe vận hành trên các loại địa hình khác nhau. Như vậy hệ thống treo có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng làm việc của xe.

Cùng với sự phát triển của công nghiệp chế tạo ô tô, hệ thống treo của ô tô ngày càng được hoàn thiện hơn trên cơ sở của các xe đã sản xuất từ trước, để thỏa mãn yêu cầu ngày càng cao trong quá trình sử dụng của xe về tốc độ, độ tin cậy, tính êm dịu…. Trên cơ sở đó việc nghiên cứu, khai thác những xe đã và đang sử dụng có ý nghĩa rất lớn trong việc nâng cao tính năng, hoạt động của xe, khai thác, bảo dưỡng xe được tốt, phục vụ ngày càng tốt hơn vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Qua quá trình làm đồ án tốt nghiệp do trình độ bản thân còn nhiều hạn chế, nên không tránh khỏi những sai sót, rất mong sự góp ý của các thầy giáo cùng các bạn để giúp em nâng cao trình độ chuyên môn của mình.

Cuối cùng em xin chân thành cảm ơn thầy giáo hướng dẫn :ThS …….………. và toàn thể các thầy giáo trong Bộ môn ô tô đã giúp em hoàn thành đồ án tốt nghiệp này.

Em xin chân thành cảm ơn!

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Nguyễn Phúc Hiểu - Vũ Đức Lập, Lý thuyết ôtô Quân sự (Giáo trình và Phụ lục giáo trình), Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân, Hà Nội 2002.

2. Vũ Đức Lập (1998), Hướng dẫn thiết kế môn học “Kết cấu tính toán ô tô Quân sự” , Học viện Kỹ thuật Quân sự.

3. Vũ Đức Lập, “Sổ tay tra cứu tính năng kỹ thuật ô tô”, NXB Học viện Kỹ thuật Quân sự, năm 2005.

4. Phạm Đình Vy - Vũ Đức Lập, Cấu tạo ôtô Quân sự, Học viện Kỹ thuật Quân sự, Hà Nội 1995.

"TẢI VỀ ĐỂ XEM ĐẦY ĐỦ ĐỒ ÁN"