MỤC LỤC
MỤC LỤC.
LỜI NÓI ĐẦU.
CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ ÔTÔ KAMAZ - 5320.
1.1.Giới thiệu chung về ôtô.
1.2 Các thông số kỹ thuật cơ bản của ôtô KAMAZ – 5320.
CHƯƠNG 2. PHÂN TÍCH KẾT CẤU LY HỢP ÔTÔ KAMAZ – 5320.
2.1.Công dụng của ly hợp.
2.2.Yêu cầu của ly hợp.
2.3. Phân loại ly hợp.
2.3.1.Theo cách truyền mômen xoắn.
2.3.2.Theo phương pháp tạo lực ép.
2.3.3. Theo trạng thái làm việc.
2.3.4. Phân loại theo phương pháp dẫn động điều khiển.
2.4. Đặc điểm kết cấu ly hợp ôtô KAMAZ – 5320.
2.4.1. Kết cấu ly hợp ôtô KAMAZ – 5320.
2.4.2.Nguyên lý làm việc của ly hợp ôtô KAMAZ - 5320.
2.4.3. Đặc điểm kết cấu của ly hợp ôtô KAMAZ-5320.
2.4.4.Đặc điểm kết cấu của một số chi tiết điển hình của ly hợp.
CHƯƠNG 3. TÍNH TOÁN KIỂM NGHIỆM LY HỢP ÔTÔ KAMAZ-5320.
3.1 Đặt vấn đề.
3.2. Nội dung tính toán.
3.2.1. Xác định hệ số dự trữ momen của ly hợp.
3.2.2. Kiểm nghiệm ly hợp theo công trượt riêng và nhiệt độ đốt nóng các chi tiết của ly hợp.
3.3.Tính toán kiểm tra bền các chi tiết .
3.4 Tính toán kiểm nghiệm dẫn động ly hợp.
CHƯƠNG 4. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG LY HỢP.
4.1 Yêu cầu chung.
4.2. Bảo dưỡng kỹ thuật ly hợp.
4.2.1. Những công việc chính trong bảo dưỡng ly hợp.
4.2.2. Kỹ thuật bảo dưỡng bộ ly hợp.
4.2.3. Yêu cầu kỹ thuật sau khi bảo dưỡng bộ ly hợp.
4.3. Những hư hỏng chủ yếu của ly hợp và cách khắc phục.
4.4. Một số chú ý trong khai thác sử dụng ly hợp.
4.4.1. Một số chú ý.
4.4.2 Quy trình kiểm tra, điều chỉnh hành trình tự do của bàn đạp ly hợp.
KẾT LUẬN.
TÀI LIỆU THAM KHẢO.
LỜI NÓI ĐẦU
Trong giai đoạn hiện nay,cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật đang phát triển như vũ bão và thu được rất nhiêu thành tựu tác dụng to lớn đến nền kinh tế và quốc phòng. Đất nước ta đang trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng nền kinh tế phát triển nền quốc phòng vững mạnh điều này đòi hỏi cần có một nền khoa học kỹ thuật phát triển. Tuy nhiên, trong điều kiện kinh tế hết sức khó khăn của đất nước Việt Nam ta hiện nay, việc khai thác, sử dụng các trang thiết bị hiện có trong quân đội là một yêu cầu rất cấp bách, thiết yếu nhất là các phương tiện xe máy, các trang thiết bị trong quân đội đều là các trang thiết bị chuyên dụng rất đắt tiền ít có khả năng mua mới. Mặt khác xe máy trong quân đội ta đều sản xuất tại Liên Xô cũ.Do đó để khai thác và sử dụng tốt ly hợp ôtô KAMAZ-5320, trong quân đội ở điều kiện địa hình Việt Nam đòi hỏi mỗi cán bộ kỹ thuật ngành xe phải nắm chắc đặc tính kết cấu ôtô KAMAZ-5320 để biết cách khai thác, bảo dưỡng, sửa chữa, phục hồi các chi tiết có trong ly hợp tốt.Theo sự phân công của bộ môn Xe Quân Sự-Khoa Động Lực. Đồ án tốt nghiệp của tôi được đã được giao với nhiệm vụ: “Khai thác ly hợp ôtô KAMAZ-5320”. Với tên đề tài như trên, nội dung đồ án được thể hiện qua các phần sau:
Chương 1: Giới thiệu chung về ôtô KAMAZ-5320.
Chương 2: Phân tích đặc điểm kết cấu của ly hợp ôtô KAMAZ-5320.
Chương 3: Tính toán kiểm nghiệm ly hợp ôtô KAMAZ-5320.
Chương 4: Hướng dẫn sử dụng ly hợp ôtô KAMAZ-5320.
Trong quá trình làm đồ án em nhận được sự hướng dẫn tận tình của thầy giáo Đại tá, GS, TS ……….., cùng các thầy giáo trong bộ môn. Nhưng do trình độ bản thân còn hạn chế, kinh nghiệm thực tế còn hạn chế nên không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận được sự góp ý của các thầy để đồ án được hoàn thiện hơn!
Em xin chân thành cảm ơn!
Hà nội, ngày…tháng…năm 20…
Sinh viên thực hiện
………..…..
CHƯƠNG 1
GIỚI THIỆU CHUNG VỀ ÔTÔ KAMAZ - 5320
1.1. Giới thiệu chung về ôtô
KAMAZ - 5320 là ôtô vận tải, công thức bánh xe 6x4, được thiết kế để chuyên chở hàng hoá do nhà máy ôtô Kamaxki (thuộc Liên Xô cũ) bắt đầu sản xuất từ năm 1974.
Ôtô KAMAZ - 5320 đặt động cơ diesel Kamaz 740 ở phía trước, trong buồng lái, vì vậy hệ số sử dụng chiều dài tăng lên, người lái nhìn thoáng hơn, tầm quan sát rộng hơn, động cơ được làm mát tốt hơn do tận dụng được dòng khí ngược và ca bin được thiết kế tự lật về đằng trước để thuận tiện trong bảo dưỡng sửa chữa, thay thế.
Hệ thống truyền lực : Kiểu cơ khí, có cấp, bố trí theo sơ đồ thông qua (hình 2.1) gồm ly hợp, bộ chia (hộp số phụ đặt trước hộp số chính), hộp số chính, truyền động các đăng và cầu chủ động .
- Ly hợp kiểu ma sát khô, hai đĩa, thường đóng. Đĩa bị động có giảm chấn xoắn, lò xo ép bố trí xung quanh, dẫn động mở ly hợp bằng thuỷ lực (thuỷ tĩnh) có trợ lực khí nén .
- Bộ chia hai cấp (tỷ số truyền 1 và 0,815), bố trí trước hộp số chính dẫn động điều khiển bằng khí nén .
- Hộp số chính cơ khí ba trục dọc, 5 số truyền, đồng tốc quán tính hoàn toàn ở số II –III và IV – V. Dẫn động bằng cơ khí.
Hệ thống chuyển động : gồm bánh xe và lốp. Lốp loại radial (hướng kính) ký hiệu lốp là 260 – 508P, áp suất trong lốp là 4,3 KG/cm2.
Các hệ thống điều khiển : Hệ thống lái kiểu cơ khí có trợ lực thuỷ lực gồm cơ cấu lái, dẫn động lái, trợ lực lái .
Cơ cấu lái kiểu vít - đai ốc – thanh răng – cung răng tỷ số truyền là 20, có bộ truyền bánh răng côn tỷ số truyền bằng 1. Dẫn động lái cơ khí gồm vành lái , cọc lái, trục lái, các đăng trục lái, đòn quay đứng, cam quay, thanh lái dọc, đòn quay ngang thanh lái ngang và các khớp nối (rôtuy).
- Ca bin lật , kiểu kín, có 3 chỗ, ghế lái điều chỉnh được .
- Thùng xe kim loại, thành bên và sau có thể lật. Chiều dài thùng xe là 5200mm, chiều cao thành kim loai là 500mm.
CHƯƠNG 2
PHÂN TÍCH KẾT CẤU LY HỢP ÔTÔ KAMAZ - 5320
2.1. Công dụng của ly hợp
- Ly hợp là một khớp nối để truyền mômen xoắn từ trục khuỷu động cơ đến các cụm tiếp theo của hệ thông truyền lực.
- Dùng để tách, nối giữa động cơ và hệ thống truyền lực khi khởi hành, khi dừng xe, khi sang số hoặc khi phanh. Hệ thống truyền lực cơ khí với hộp số có cấp thì việc dùng ly hợp để tách tức thời động cơ và hệ thống truyền lực sẽ làm giảm va đập đầu răng của các bánh răng hoặc của khớp gài và làm cho quá trình đổi số được dễ dàng.
2.2. Yêu cầu của ly hợp
- Truyền mômen xoắn lớn nhất của động cơ mà không bị trượt ở bất kỳ điều kiện sử dụng nào. Muốn vậy thì mômen ma sát của ly hợp phải lớn hơn mômen cực đại của động cơ một ít, nghĩa là hệ số dự trữ mômen β>1.
- Đóng êm dịu để tăng từ từ mômen quay lên trục của hệ thống truyền lực không gây va đập các bánh răng. Ngoài ra khi đóng êm dịu thì xe khởi hành từ từ không giật, làm cho người lái đỡ mệt, an toàn cho hàng hóa.
2.3. Phân loại ly hợp
2.3.1. Theo cách truyền mômen xoắn.
- Ly hợp ma sát: Là ly hợp truyền mômen xoắn bằng các bề mặt ma sát:
+ Theo hình dạng bề mặt ma sát gồm có: Ly hợp ma sát đĩa, ly hợp ma sát côn, ly hợp ma sát loại trống.
+ Theo số lượng đĩa ma sát: 1 đĩa , 2 đĩa , nhiều đĩa.
+ Theo vật liệu làm bề mặt ma sát: Át bét đồng với gang, ferado đồng với gang, hợp kim gốm với gang, thép với gang, thép với thép.
+ Theo đặc điểm môi trường ma sát: Ma sát khô , ma sát ướt.
2.3.3. Theo trạng thái làm việc
- Ly hợp thường đóng
- Ly hợp thường mở
2.3.4. Phân loại theo phương pháp dẫn động điều khiển
- Dẫn động kiểu tự động
- Dẫn động kiểu cưỡng bức
+ Dẫn động điều khiển bằng cơ khí
+ Dẫn động điều khiển bằng thủy lực
2.4. Đặc điểm kết cấu ly hợp ôtô KAMAZ – 5320
2.4.1. Kết cấu ly hợp ôtô KAMAZ – 5320
Ly hợp ôtô KAMAZ – 5320 là ly hợp ma sát khô 2 đĩa , lò xo ép bố trí xung quanh. Dẫn động điều khiển là loại thủy lực có trợ lực khí nén.
Ly hợp xe này là loại có lò xo ép bố trí chung quanh ,có một bề mặt tựa là bánh đà ,trục bị động của ly hợp đồng thời là trục sơ cấp hộp số .Bố trí như vậy bảo đảm kết cấu gọn ,đơn giản và có độ cứng vững cao.
2.4.2. Nguyên lý làm việc của ly hợp ôtô KAMAZ - 5320
Nguyên lý làm việc của ly hợp ôtô Kamaz – 5320 như sau:
Nguyên lý làm việc của ly hợp hai đĩa cũng tương tự như ly hợp một đĩa.
Trạng thái đóng: ở trạng thái đóng các lò xo ép 7 một đầu tựa vỏ ly hợp 8 đầu kia tì vào đĩa ép 5 ép chặt toàn bộ đĩa ma sát 4 và đĩa trung gian 3 với bánh đà tạo thành một khối cứng giữa các chi tiết chủ động và bị động của ly hợp
Trạng thái mở: khi cần mở ly hợp người lái tác dụng một lực vào bàn đạp11, thông qua thanh kéo 13 kéo nạng mở 14 đẩy bạc mở 9 dịch chuyển sang trái. Khi khe hở ∆ giữa ổ bi “T” 15 và đầu đòn mở 16 được khắc phục thì ổ bi “T”.
2.4.4. Đặc điểm kết cấu của một số chi tiết điển hình của ly hợp
a. Bánh đà:
Bánh đà được chế tạo từ vật liệu là gang xám ,có độ bền cơ học cao .Mặt ngoài bánh đà được ép một vành răng khỏi động ,vật liệu chế tạo là thép hợp kim ,kết cấu này làm cho khối lượng bánh đà tập trung ở vành ngoài lớn ,có tác dụng dự trữ năng lượng và làm tăng khả năng cân bằng cho trục khuỷu động cơ.
d. Lò xo ép
Lò xo ép đặt giữa đĩa ép và vỏ ly hợp .Các lò xo ép này được dẫn hướng nhờ các gờ của đĩa ép ,lò xo ép được thiết kế và chế tạo từ thép lò xo (thép hợp kim) Số lượng lò xo ép là 12 cái bố trí xung quanh .Lắp đặt lò xo xung quanh tạo ra ly hợp có kết cấu gọn ,tạo được lực ép lớn
g.Vỏ ly hợp
Vỏ ly hợp là một chi tiết trong đó bố trí các thành phần chính của nó, và được lắp với bánh đà bằng 12 bu lông và quay cùng với bánh đà như một vật thể.
Vỏ ly hợp đựơc thiết kế chế tạo từ tấm thép gia công nhờ phương pháp dập
Trên vỏ ly hợp có lắp đặt các đai ốc điều chỉnh đòn mở và các lỗ để lắp bu lông định tâm lò xo ép.
g. Dẫn động điều khiển ly hợp
Dẫn động điều khiển ly hợp là cơ cấu truyền tác động của người lái điều khiển quá trình làm việc của ly hợp. Ly hợp có 2 trạng thái làm việc :
Trạng thái thứ nhất là đóng khi chưa có lực tác dụng của người lái điều khiển.
Trạng thái thứ hai là trạng thái mở khi người lái tác dụng một lực vào bàn đạp ly hợp
CHƯƠNG 3
TÍNH TOÁN KIỂM NGHIỆM LY HỢP ÔTÔ KAMAZ-5320
3.1. Đặt vấn đề
Khi thiết kế chế tạo người ta đã có giải pháp về kết cấu và công nghệ để đảm bảo được các yêu cầu làm việc của ly hợp. Các yều cầu đó là:
- Phải truyền được mô men lớn nhất của động cơ ( Me max ) trong mọi điều kiện.
- Đóng êm dịu để tăng từ mô men quay khi khởi hành xe không gây giật, không gây va đập đầu răng khi đổi số.
-Mở nhanh chóng và dứt khoát, đảm bảo việc đổi số dễ dàng.
-Mômen quán tính của các chi tiết phần bị động nhỏ, là cơ cấu an toàn tránh cho hệ thống truyền động, động cơ khi quá tải.
3.2. Nội dung tính toán
So sánh với hệ số cho phép 2,0 -3,0) thì ly hợp trên xe KAMAZ – 5320 có hệ số dự trữ mômen thoả mãn yêu cầu đảm bảo truyền hết mômen xoắn và an toàn cho động cơ và hệ thống truyền lực.
3.2.2. Kiểm nghiệm ly hợp theo công trượt riêng và nhiệt độ đốt nóng các chi tiết của ly hợp.
a. Công trượt của ly hợp.
Mục đích: Kiểm tra khả năng làm việc của ly hợp trong điều kiện nặng nhọc, tính công trượt riêng trên một đơn vị diện tích bề mặt làm việc của tấm ma sát so với giá trị cho phép
Nhận xét : Công trượt chưa phản ánh điều kiện làm việc của ly hợp, để xác định được điều kiện làm việc của ly hợp phải tính đến công trượt riêng. Công trựơt riêng trên một đơn vị diện tích bề mặt làm việc của tấm ma sát, đặc trưng cho sự hao mòn của tấm ma sát .
b. Tính nhiệt độ cho các chi tiết bị nung nóng
Quá trình trượt ly hợp sẽ sinh ra nhiệt độ và nhiệt độ này sẽ tăng lên tỷ lệ thuận với thời gian trượt của ly hợp, làm giảm khả năng truyền mômen của ly hợp do đó làm giảm cơ tính của lò xo, giảm hệ số ma sát đồng thời gây ra ứng xuất nhiệt. Nói tóm lại là làm giảm khả năng làm việc của các chi tiết. Thực tế đĩa ma sát truyền nhiệt kém cho nên toàn bộ nhiệt sinh ra trong quá trình ly hợp trượt đều truyền vào đĩa ép và bánh đà.
3.3. Tính toán kiểm tra bền các chi tiết
Việc tính toán bền đĩa ma sát bị động được quy về 2 nội dung :
- Xác định và kiểm tra ứng suất cắt và ứng suất dập của đinh tán tại vị trí đinh tán giữa tấm vỏ của bộ giảm chấn và xương đĩa tiếp xúc với moay ơ khi ly hợp làm việc.
- Xác định và kiểm tra ứng suất cắt và dập của then hoa tại vị trí lắp ráp giữa moay ơ với trục sơ cấp của hộp số.
Như vậy, với lực của bộ phận cường hóa sinh ra là P = 1528 N thì bộ phận cường hóa phải đảm nhận một lực P = 510 - 130 = 380 N giúp cho người lái. Vậy khi xe có bộ phận trợ lực giúp cho cường đồ làm việc của người lái
được giảm nhẹ rất nhiều. Đảm bảo sự điều khiển bộ ly hợp của người lái dễ dàng,nhẹ nhàng và thuận tiện hơn rất nhiều.
Kết luận : Thông qua quá trình tính toán, xác định các thông số của ly hợp ôtô KAMAZ -5320 và quá trình tính toán kiểm nghiệm các chi tiết đều đảm bảo nằm trong giới hạn cho phép, độ tin cậy cao, ta nhận thấy ly hợp trên ôtô Kamaz – 5320 hoàn toàn có khả năng làm việc tốt trong mọi điều kiện.
CHƯƠNG 4
HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG LY HỢP
Việc bảo quản, bảo dưỡng xe là việc làm thường xuyên, liên tục của người lái xe và thợ, nhất là đối với người sử dụng xe đó. Có bảo quản, bảo dưỡng xe thường xuyên mới kịp phát hiện và khắc phục được những hư hỏng của xe đồng thời đảm bảo tốt các yêu cầu làm việc của các chi tiết, cụm chi tiết trên xe.
Trong chương này trình bày các yêu cầu chung và một số nội dung cụ thể trong việc chăm sóc, bảo quản bảo dưỡng, sữa chữa từng cụm của ly hợp, một số hư hỏng thường gặp và cách khắc phục.
4.1. Yêu cầu chung
Trên cơ sở nắm vững đặc điểm cấu tạo nguyên lý làm việc của bộ ly hợp
trên từng xe trong quá trình khai thác sử dụng, khi bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa cần tuân thủ một số yêu cầu sau đây:
Trong quá trình sử dụng phải thường xuyên kiểm tra bình nén và đường dẫn khí nén trong trợ lực, thông rửa các phần tử dẫn chứa và điều khiển, thường
Trong quá trình sử dụng phải thường xuyên kiểm tra bình nén và đường dẫn khí nén trong trợ lực, thông rửa các phần tử dẫn chứa và điều khiển, thường xuyên kiểm tra độ kín khít của các mối ghép và đường ống trong trợ lực.
4.2. Bảo dưỡng kỹ thuật ly hợp
Mục đích của bảo dưỡng là giữ gìn bề ngoài của hệ thống, làm giảm sự hao mòn nhanh chóng của các chi tiết phòng ngừa các hư hỏng có thể xảy ra do đó có thể kéo dài thời gian phục vụ của ô tô nói chung, ly hợp nói riêng. Các công việc của bảo dưỡng được thực hiện theo định kỳ, theo một biểu đồ kế hoạch đã được lập trước.
4.2.1. Những công việc chính trong bảo dưỡng ly hợp
Bảo dưỡng bộ ly hợp thường được thực hiện trong bảo dưỡng định kỳ ôtô nói chung ,nhưng cũng có thể bảo dưỡng riêng bộ ly hợp trong một trường hợp nào đó ( gọi là bảo dưỡng phân đoạn ) .
4.2.2. Kỹ thuật bảo dưỡng bộ ly hợp
- Kiểm tra và điều chỉnh hành trình tự do của bàn đạp ly hợp. Ảnh hưởng của hành trình tự do bàn đạp ly hợp tới tình trạng làm việc của ly hợp :
HTTD bàn đạp ly hợp là khoảng cách dịch chuyển của bàn đạp ( khi chịu lực tác dụng) mà chưa có tác dụng mở ly hợp.Với ly hợp dẫn động cơ khí , là khoảng cách ban đầu từ vòng bi mở tới mặt phẳng chứa các đầu cần tách, được quy về tương ứng trên bàn đạp.
4.3. Những hư hỏng chủ yếu của ly hợp và cách khắc phục
a. Ly hợp bị trượt
Hiện tượng khi khởi động động cơ và kéo phanh tay, ấn bàn đạp ly hợp rồi gài số 4 rồi buông từ từ bàn đạp ly hợp. Đồng thời tăng nhẹ ga, nếu như bộ ly hợp tốt sẽ hãm động cơ tắt máy khi buông bàn đạp ly hợp. Nếu động cơ vẫn làm việc bình thường thì bộ ly hợp đã bị trượt. Khi đó mô men xoắn từ trục khuỷu của động cơ sẽ không truyền hoàn toàn cho các bánh xe chủ động ( đặt biệt là ôtô khi có hàng hoặc leo lên dốc).
b. Ly hợp bị giật mạnh khi nối động lực
Hiện tượng sau khi gài số buông từ từ bàn đạp ly hợp thì thấy động cơ giật và rung mạnh.Khi nối động lực không êm thì ly hợp đã bị hỏng một số chi tiết sau:
- Có dầu mỡ dính vào tấm ma sát, đinh tán bị lỏng, đĩa bị động của ly hợp không di chuyển được trên rãnh then hoa của trục bị động. Cách khắc phục là phải lau sạch các tấm ma sát, tán lại các đinh tán, tra dầu bôi trơn cho các rãnh then hoa trên trục bị động.
e. Ly hợp bị kêu
Hiện tượng tiếng kêu của ly hợp rất dễ nhận biết khi động cơ đang nổ nhỏ. Nhưng cần phải phân biệt được tiếng kêu phất ra khi cắt hay nối động lực. Tiếng kêu phất ra khi nối động lực học do rãnh then hoa của moay ơ và rãnh then hoa trên trục bị động của ly hợp mòn làm mối lắp ghép lỏng thì phải thay thế cả hai chi tiết.
- Do vòng bi mở bị mòn, hỏng, thiếu dầu bôi trơn làm vòng bi mở bị kêu khi ta đạp vào bàn bàn đạp ly hợp. Khắc phục hiện tượng này bằng cách kiểm tra để bổ sung mỡ bôi trơn hoặc thay mới.
- Ổ bi cầu gối trục bị động ly hợp ở lỗ đuôi trục khuỷu bị mòn, hỏng. Khi đạp bàn đạp ly hợp cắt động lực trục bị động không quay trong lúc bánh đà và vòng bi quay làm phất ra tiếng kêu thì phải thay mới ổ bi cầu này.
h. Đĩa ma sát của ly hợp chóng mòn
Có rất nhiều yếu tố làm cho đĩa ma sát bị mòn. Chủ yếu do các nguyên nhân chính sau:
- Do đĩa ma sát bị trượt với mặt bánh đã và đĩa ép của ly hợp.
- Do người lái xe thường xuyên để chân lên bàn đạp ly hợp làm cho đĩa ma sát bị mòn. Do vậy khi người lái điều khiển bỏ chân ra khỏi bàn đạp ly hợp khi đã nối động lực.
- Đĩa ép hoặc đĩa ma sát bị cong, vênh do đó cần phải nắn lại.
4.4. Một số chú ý trong khai thác sử dụng ly hợp
4.4.1. Một số chú ý
Độ bền, độ tin cậy và hiệu suất làm việc của ly hợp phụ thuộc phần lớn vào cách sử dụng ly hợp của người lái xe. Trên cơ sở cấu tạo va nguyên lý làm việc của ly hợp, việc sử dụng đúng ly hợp cần phải tuân theo các nguyên tắc sau đây:
+ Mở ly hợp phải dứt khoát và hoàn toàn cho nên phải đạp ly hợp dứt khoát, nhanh và đạp hết cỡ.
+ Khi đóng ly hợp phải êm (thả bàn đạp ly hợp phảI từ từ) để nối êm động cơ đang làm viêc với hệ thống truyền lực, giúp cho việc khởi hành xe được êm dịu (xe không bị chồm) tránh được tảI trọng động lớn tác dụng lên các chi tiết và các cụm trên xe.
+ Ở trạng thái đóng, ly hợp phải đóng hoàn toàn. Không được đạp chân lên bàn đạp ly hợp trong quá trình xe chạy. Làm như vậy để ly hợp không bị trượt
và đảm bảo truyền hết mô men xoắn theo yêu cầu.
4.4.2 Quy trình kiểm tra, điều chỉnh hành trình tự do của bàn đạp ly hợp
Trong quá trình làm việc ly hợp thường có hiện tượng đóng mở không hoàn toàn. Hư hỏng này có thể do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân hành trình tự do của bàn đạp ly hợp không đúng.
KẾT LUẬN
Sau một thời gian nghiên cứu tham khảo tài liệu, với sự giúp đỡ tận tình của thầy giáo: Đại tá, GS, TS ……….., cùng các thầy trong Bộ môn Ôtô quân sự Khoa Động Lực HVKTQS và các bạn cùng lớp em đã hoàn thành đồ án tốt nghiệp với các nội dung chính sau:
1. Giới thiệu chung về ôtô KAMAZ – 5320.
2. Nghiên cứu phân tích các đặc điểm kết cấu và nguyên ký làm việc của ly hợp ôtô KAMAZ – 5320.
3. Đồ án trình bày trình tự, tính toán kiểm nghiệm ly hợp ôtô KAMAZ – 5320.
Tính bền cho một số chi tiết cơ bản của ly hợp ôtô KAMAZ – 5320.
4. Tìm hiểu những lưu ý về một số yêu cầu chung, chế độ bảo dưỡng, kiểm tra, điều chỉnh và cách khắc phục các hư hỏng thông thường ly hợp ôtô KAMAZ – 5320 trong quá trình sử dụng.
Qua việc phân tích đặc điểm kết cấu, tính toán kiệm nghiệm ly hợp của ôtô KAMAZ – 5320 và tính bền cho một số chi tiết cơ bản em thấy:
Ôtô KAMAZ – 5320 là một chủng loại xe được sử dụng rất phổ biến ở Việt Nam trong lĩnh vực nền kinh tế quốc dân và đặc biệt là trong quốc phòng và trong quân đội ta.
Ly hợp trên ôtô KAMAZ – 5320 là ly hợp ma sát khô 2 đĩa dẫn động thủy lực có trợ lực khí nén, ly hợp ma sát khô 2 đĩa có hệ số dữ trữ mô men cao.Ôtô KAMAZ – 5320. sử dụng ly hợp đơn giản được sử dụng trên nhiều loại xe. Tuy nhiên trong kết cấu có nhiều đặc điểm đặc biệt đòi hỏi người sử dụng phải nắm chắc trong quá trình khai thác sử dụng xe. Nhờ sự bố trí phần trợ lực khí nén cho ly hợp, đã giảm đi cường độ lao động của người lái và đảm bảo an toàn cho xe khi hoạt động trên đường.
Trong đồ án này em đã tiến hành kiểm nghiệm đánh giá hiệu quả làm việc của ly hợp, đưa ra trình tự tính toán một số chi tiết trong ly hợp. Ôtô KAMAZ – 5320.Trình tự tính toán hợp lý, kết quả tương đối phù hợp với thực tế, giá trị các thông số đảm bảo theo tiêu chuẩn.Ôtô KAMAZ – 5320 là xe vận tải có tính năng thông qua cao. Ly hợp trên xe vẫn là dẫn động thủy lực có trợ lực khí nén. Kết cấu ly hợp và dẫn động đơn giản dễ sử dụng, khả năng chống mòn của các chi tiết trong kết cấu ly hợp cao.
Bản thân em đã cố gắng trong việc tìm kiếm tài liệu và khảo sát các xe tương tự để hoàn thành nhiệm vụ được giao, tuy nhiên do khả năng và thời gian có hạn nên đồ án không tránh khỏi được nhiều thiếu sót. Rất mong các thầy và các bạn đồng nghiệp đóng góp ý kiến.
Xin chân thành cảm ơn!
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1]. Nguyễn Phúc Hiểu - Vũ Đức Lập. Lý thuyết ôtô Quân sự . Nhà xuất bản quân đội nhân dân. Hà Nội – 2002.
[2]. Thái Nguyễn Bạch Liên, Kết cấu tính toán ô tô, Nhà xuất bản giao thông vận tải, 1984.
[3]. Vũ Đức Lập – Phạm Đình Vi, Cấu tạo ô tô quân sự, tập 2, Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, 1995.
[4]. Vũ Đức Lập, Sổ tay tính năng kỹ thuật ô tô, Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, 2004.
[5]. Nguyễn Văn Trà, Kết cấu tính toán ô tô. tập 1. NXB QĐND. 2015
[6]. Nguyễn Sĩ Đỉnh. Hướng dẫn thiết kế môn học kết cấu tính toán ô tô – Tập 1. Ly hợp. NXB HVKTQS. Hà Nội năm 2016.
[7]. Ôtô KAMAZ (bản tiếng nga).
"TẢI VỀ ĐỂ XEM ĐẦY ĐỦ ĐỒ ÁN"