ĐỒ ÁN NGHIÊN CỨU BỘ ĐIỀU HÒA LỰC PHANH

Mã đồ án OTTN000000153
Đánh giá: 5.0
Mô tả đồ án

     Đồ án có dung lượng 330MB. Bao gồm đầy đủ các file như: File bản vẽ cad 2D (Bản vẽ bộ điều hòa một thông số loại kép, bản vẽ bộ điều hòa hai thông số trên hệ thống phanh khí nén, bản vẽ bộ điều hòa một thông số loại đơn, bản vẽ bộ điều hòa hai thông số trên hệ thống phanh dầu…); file word (Bản thuyết minh, bìa đồ án, nhiệm vụ đồ án…). Ngoài ra còn cung cấp rất nhiều các tài liệu chuyên ngành, các tài liệu phục vụ cho thiết kế đồ án, các video mô phỏng........... NGHIÊN CỨU BỘ ĐIỀU HÒA LỰC PHANH.

Giá: 950,000 VND
Nội dung tóm tắt

MỤC LỤC

MỞ ĐẦU.

Chương 1. TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG PHANH.

1.1. Công dụng của hệ thống phanh.

1.2. Phân loại hệ thống phanh.

1.2.1. Theo công dụng.

1.2.2. Theo kết cấu của cơ cấu phanh.

1.2.3. Theo dẫn động phanh.

1.2.4. Theo mức độ hoàn thiện chất lượng phanh có thể chia ra.

1.3. Yêu cầu hệ thống phanh.

1.4.  Giới thiệu về các loại điều hòa lực phanh.

1.5. Một số loại xe dùng bộ điều hòa lực phanh.

Chương 2. PHÂN TÍCH KẾT CẤU CÁC BỘ ĐIỀU HÒA LỰC PHANH.

2.1. Sơ đồ bố trí chung hệ thống phanh  có bộ điều hòa lực phanh.

2.2. Phân tích kết cấu một số cụm cơ bản trong hệ thống phanh có lắp bộ điều hòa lực phanh.

2.2.1. Cơ cấu phanh.

2.2.2. Xi lanh phanh chính.

2.3. Kết cấu của những bộ điều hòa điển hình.

2.3.1.Bộ điều hòa một thông số loại đơn.

2.3.2. Bộ điều hòa một thông số dạng kép.

2.3.3. Bộ điều hòa với van hỗ trợ (P&BV).

2.3.4. Bộ điều hòa hai thông số trên hệ thống phanh dầu. (bộ điều hòa theo tải trọng và áp suất dầu phanh sau xy lanh chính).

2.3.5. Bộ điều hòa hai thông số trên hệ thống phanh khí nén.

Chương 3. TÍNH TOÁN BỘ ĐIỀU HÒA LỰC PHANH.

3.1. Các thông số kỹ thuật cơ bản của xe RENAULT V.I.

3.2. Xác định mô men phanh sinh ra ở cơ cấu phanh và vẽ đồ thị đặc tính của bộ điều hòa.

Chương 4. HƯỚNG DẪN KHAI THÁC HỆ THỐNG PHANH CÓ LẮP BỘ  ĐIỀU HÒA LỰC PHANH.

4.1. Những chú ý cơ bản trong khai thác, sử dụng hệ thống phanh trên xe ô tô có lắp bộ điều hòa lực phanh.

4.1.1. Kiểm tra hệ thống phanh trước khi vận hành.

4.1.2. Trong quá trình vận hành.

4.2. Bảo dưỡng kỹ thuật hệ thống phanh xe.

4.2.1. Bảo dưỡng thường xuyên.

4.2.2. Bảo dưỡng cấp I.

4.2.3. Bảo dưỡng cấp II.

4.2.4. Hướng dẫn kiểm tra, điều chỉnh trong quá trình khai thác hệ thống phanh  ô tô.

4.3. Những hư hỏng thường gặp trong hệ thống dẫn động phanh ô tô và biện pháp khắc phục.

4.3.1. Đối với hệ thống phanh chính.

4.3.2. Đối với hệ thống phanh dừng.

KẾT LUẬN.

TÀI LIỆU THAM KHẢO.

MỞ ĐẦU

   Ô tô ngày nay là phương tiện vận tải không thể thiếu trong trong sự phát triển của nền kinh tế, quân sự, văn hóa, giáo dục. Đây là phương tiện vận tải có thể sử dụng linh hoạt trong rất nhiều điều kiện đường xá khác nhau. Khi vận hành ô tô trên đường với tốc độ cao thì yếu tố an toàn  được đặt nên hàng đầu. Hàng năm trên thế giới vẫn xảy ra rất nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng gây thiệt hại nặng nề về người và của. Một trong những nguyên nhân quan trọng để xảy ra tai nạn của ô tô là hệ thống phanh. Ngay từ khi có những chiếc ô tô đầu tiên người ta đã chú trọng đến sự an toàn của nó. Họ tập trung nghiên cứu cải tiến nâng cấp hệ thống phanh để đáp ứng được nhu cầu di chuyển ngày càng nhanh của phương tiện.

   Với đặc thù của địa hình Việt Nam với 70% diện tích là đồi núi. Đường xá thường là khó khăn có nhiều dốc cao, dài, trong khi đó ô tô lại thường xuyên chở quá tải. Vận tốc trung bình hiện nay của các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ được tăng lên 10km/h. Cụ thể là Ngày 31-12-2015, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT quy định về tốc độ xe cơ giới, xe máy chuyên dùng khi tham gia giao thông trên đường bộ. Theo Thông tư, kể từ ngày 1-3-2016, tốc độ phương tiện giao thông cơ giới đường bộ khi tham gia giao thông trong khu vực đông dân cư sẽ được tăng thêm 10 km/h so với quy định hiện hành. Việc ứng dụng các hệ thống hỗ trợ trên ô tô nhằm nâng cao chất lượng động lực học, tính điều khiển và độ an toàn trên ô tô. Khi ô tô chuyển động trên đường hiện tượng trượt bánh xe là một trong những nguyên nhân rất nguy hiểm làm bánh xe bị bó cứng, mất tính ổn định khi điều khiển xe, làm mài mòn lốp, đồng thời ảnh hưởng đến công suất của động cơ tiêu hao nhiên liệu vô ích, bánh xe thì mất khả năng tiếp nhận lực phanh gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi di chuyển.

   Để có thể khắc phục các nhược điểm cơ bản của hệ thống phanh. Trên  thế giới người ta đã sử dụng bộ điều hòa lực phanh, cho các loại ô tô từ trước năm 1990 và sử dụng trên các loại ô tô tải và ô tô du lịch giá rẻ. Với mong muốn được tìm tòi, tham gia giải quyết các vấn đề trên, đề tài “ Nghiên cứu bộ điều hòa lực phanh”  sẽ cố gắng hoàn thiện hơn.

     Với đề tài  như trên, Chương 1 của đồ án sẽ giới thiệu sơ lược về hệ thống phanh, trình bày công dụng, bố trí chung, yêu cầu và cách phân loại hệ thống phanh, giới thiệu các hệ thống phanh lắp bộ điều hòa lực phanh. Chương 2 đi sâu vào phân tích kết cấu của các bộ điều hòa lực phanh, từ đó có thể nắm vững các đặc điểm kết cấu, ưu, nhược điểm, phạm vi ứng dụng và các chú ý trong khai thác sử dụng của cụm, hệ thống đó. Để phục vụ tốt hơn cho quá trình khai thác, phần tính toán chương 3 sẽ tiến hành nghiên cứu động lực học quá trình phanh trên ô tô du lịch, nhằm làm quen với mô hình tính toán kiểm nghiệm. Trên cơ sở đó, chương 4 của đồ án sẽ đưa ra các hướng dẫn trong quá trình khai thác, sử dụng đối với bộ điều hòa lực phanh.

    Em xin chân thành cảm ơn !

                                                                      nội, ngày …tháng … năm 20.

                                                                  Sinh viên thực hiện

                                                                   ………………

Chương 1

TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG PHANH

1.1. Công dụng của hệ thống phanh.

 Hệ thống  phanh trên ô tô có công dụng sau đây :

- Hệ thống phanh dùng để giảm tốc độ của ô tô đến khi dừng hẳn hoặc đến một tốc độ nào đấy khi ô tô đang chuyển động.

- Hệ thống phanh còn đảm bảo cho ô tô đứng yên tại chỗ trên các mặt dốc nghiêng hay mặt đường ngang trong thời gian dài mà không cần sự có mặt của lái xe.

1.2. Phân loại hệ thống phanh.

Có nhiều cách để phân loại hệ thống phanh:

1.2.1. Theo công dụng.

Theo công dụng hệ thống phanh được chia thành các loại sau:

 - Hệ thống phanh chính (phanh chân).

 - Hệ thống phanh dừng (phanh tay).

 - Hệ thống phanh dự phòng.

- Hệ thống phanh chậm dần (phanh bằng động cơ, thuỷ lực hoặc điện từ).

 1.2.3. Theo dẫn động phanh.

Theo dẫn động phanh hệ thống phanh được chia ra:

- Hệ thống phanh dẫn động cơ khí.

- Hệ thống phanh dẫn động thuỷ lực.

- Hệ thống phanh dẫn động khí nén.

1.3. Yêu cầu hệ thống phanh.

Hệ thống phanh là một hệ thống quan trọng của ô tô đảm bảo chức năng an  toàn chủ động nên nó phải thỏa mãn các yêu cầu:

+ Đảm bảo hiệu quả phanh cao nhất ở bất kỳ chế độ chuyển động nào, ngay cả khi dừng ô tô tại chỗ, đảm bảo thoát nhiệt tốt, bánh xe không bị trượt.

+ Có độ tin cậy làm việc cao để ô tô chuyển động an toàn.

+ Thời gian chậm tác dụng của hệ thống phanh phải nhỏ và đảm bảo phanh xe êm dịu trong mọi trường hợp.

1.4.  Giới thiệu về các loại điều hòa lực phanh.

 Chức năng của hệ thống phanh là để giảm tốc độ hay dừng hẳn xe bằng cách sử dụng hai loại lực cản. Loại thứ nhất là lực cản giữa má phanh và trống phanh (hoặc đĩa phanh); và loại thứ hai là lực cản giữa lốp và mặt đường.

Chương 2

PHÂN TÍCH KẾT CẤU CÁC BỘ ĐIỀU HÒA LỰC PHANH

2.1. Sơ đồ bố trí chung hệ thống phanh có bộ điều hòa lực phanh.

Hệ thống phanh có bộ điều hòa lực phanh có cấu tạo giống hệ thống phanh bình thường. Để nâng cao độ an toàn cho người lái, hệ thống phanh được trang bị thêm bộ điều hòa lực phanh. Hệ thống phanh có bộ điều hòa lực phanh bao  gồm cơ cấu phanh, dẫn động phanh và trợ lực phanh. 

2.2. Phân tích kết cấu một số cụm cơ bản trong hệ thống phanh có lắp bộ điều hòa lực phanh.

Từ sơ đồ bố trí chung đã nêu ở trên, đồ án đi vào phân tích một số cụm cơ bản của hệ thống phanh có lắp bộ điều hòa lực phanh.

2.2.1. Cơ cấu phanh.

Cơ cấu phanh được bố trí ở các bánh xe nhằm tạo ra mômen phanh trên bánh xe khi phanh ô tô. Trên thực tế đây là hệ thống phanh thủy lực, nên có thể sử dụng, cơ cấu phanh chốt tựa một phía và lực đẩy guốc phanh bằng nhau,.

2.2.1.2. Cơ cấu phanh chốt tựa khác phía và lực lên đẩy guốc phanh bằng nhau.

Kết cấu của cơ cấu phanh chốt tựa hai phía và lực đẩy guốc phanh bằng nhau  trên hình 2.4. Mỗi một guốc 1 có xi lanh 2 để dẫn động mở và được lắp trên chốt tựa 3. Các guốc phanh được được kéo bởi lò xo kéo 6 tỳ vào chốt quả đào 8. Đầu cuối của guốc tỳ vào pít tông 2 nằm trong xi lanh phanh bánh xe. Các xi lanh phanh bánh xe được ghép nối song song với nhau qua các đường ống dẫn dầu. Trong quá trình sử dụng có thể điều chỉnh khe hở giữa guốc phanh và tang phanh nhờ chốt quả đào 8 và chốt lệch tâm.

2.2.1.4. Cơ cấu phanh đĩa.

Cơ cấu phanh dạng đĩa khác với cơ cấu phanh dạng tang trống là có bề mặt ma sát dạng phẳng, lực ép trong cơ cấu thường vuông góc với mặt phẳng quay của đĩa. Cơ cấu phanh dạng đĩa có thể có loại một đĩa dạng hở hoặc dạng kín, loại giá đỡ cố định hoặc giá đỡ di động và loại nhiều đĩa.

2.3. Kết cấu của những bộ điều hòa điển hình.

Phần 2.2 đã thể hiện các cụm cơ cấu của bộ điều hòa lực phanh. Sau đây sẽ trình bày nội dung cấu tạo và nguyên lý hoạt động của 1 số bộ điều hòa lực phanh điển hình sau:

 2.3.1. Bộ điều hòa một thông số loại đơn .

 Bộ điều hòa tĩnh đơn được lắp ngay trên đường dầu từ xi lanh chính đến các xi lanh bánh xe của cầu sau, trên ô tô sử dụng dẫn động phanh hai dòng kiểu chữ T với xi lanh chính hai buồng trợ lực chân không. Mạch dầu cấp cho cầu sau xi lanh chính được điều hòa bộ điều hòa lực phanh, ở cầu trước dầu được cấp từ xi lanh chính đến xi lanh bánh xe.

2.3.2. Bộ điều hòa một thông số dạng kép.   

Van điều hòa kép được thiết kế giống như hai van điều hòa đơn được lắp ghép song song trong cùng một vỏ van. Một van điều khiển áp suất ở bánh sau bên phải và một van điều khiển áp suất ở bánh sau bên trái. Sơ đồ dẫn động của hệ thống phanh sử dụng van điều hòa kép được trình bày dưới

2.3.2.1. Cấu tạo của bộ điều hòa một thông số loại kép.

  Cấu tạo của bộ điều hòa kép gồm có, 1 là vỏ bộ điều hòa được gắn trên dầm cầu, 3 là lò xo ôm vào pít tông 2  có xu hướng đẩy pít tông xuống dưới, 2 là pít tông van mặt đầu bên dưới của pít tông  có buồng dầu pít tông, nối thông với đường dầu từ xi lanh chính đến các xi lanh bánh xe cầu sau. 

2.3.2.2. Nguyên lý hoạt động của bộ điều hòa một thông số loại kép là.

Nguyên lý hoạt động của bộ điều hòa này tương tự như của bộ điều hòa đơn:  có điều bộ điều hòa sử dụng hai bộ điều hòa tĩnh trên cùng một vỏ, thì mỗi bộ điều hoà được dùng để hiểu chỉnh áp suất dầu đưa vào bộ điều hòa và giữ nguyên áp suất sau xi lanh chính để điều khiển phanh cho bánh xe cầu trước. Các xi lanh phanh  cầu sau nhận áp suất trong cùng  một buồng xi lanh chính và được điều chỉnh để cấp cho bánh xe cầu sau.

2.3.4. Bộ điều hòa hai thông số trên hệ thống phanh dầu. (bộ điều hòa theo tải trọng và áp suất dầu phanh sau xy lanh chính).

Các van điều hòa như đã giới thiệu ở phần trước chỉ có khả năng điều chỉnh áp suất dầu ở các cơ cấu phanh sau theo áp suất sau xi lanh chính, bởi vậy khi tải trọng trên các bánh xe sau thay đổi lớn thì áp suất dầu ở các cơ cấu phanh sau không thay đổi theo. Van điều hòa theo tải trọng được thiết kế để điều chỉnh áp suất ở các cơ cấu phanh phía sau theo áp suất sau xi lanh chính và theo sự thay đổi tải trọng tác dụng lên các bánh xe. 

2.3.4.2. Nguyên lý làm việc của bộ điều hoà được mô tả như sau.

Giả sử ở một mức tải nào đó, pittông 3 bị đẩy lên trên bởi lực căng của cả lò xo 9 và thanh đàn hồi 1. Khi đó phần tán dầy trên đỉnh pittông 3 tách khỏi phớt 7.

- Khi không phanh: Pít tông dưới tác dụng của lò xo và thanh đàn hồi làm cho pít tông nằm ở vị trí trung gian tùy vào mức độ tải trọng tác dụng lên thanh đàn hồi 1. Dầu từ xi lanh chính thông qua các khe hở trên vỏ van, cấp cho buồng dầu pit tông và điền đầy tới xi lanh bánh xe.

- Khi phanh: Khi tiến hành phanh dưới tác dụng của người lái thông qua các cơ cấu dẫn động đến xi lanh phanh chính.

Chương 3

TÍNH TOÁN BỘ ĐIỀU HÒA LỰC PHANH

3.1. Xác định mô men phanh sinh ra ở cơ cấu phanh và vẽ đồ thị đặc tính của bộ điều hòa.

* Trường hợp khi ô tô chở đầy tải:

 Khi phanh, bỏ qua lực cản gió Pw và lực cản lăn Pf1, Pf2 vì khi phanh vận tốc giảm dần rất nhanh, nếu như phanh đến vận tốc V  =  0 thì lực Pf1+ Pf2 rất nhỏ so với PP1+PP2.

 Bằng cách lập các phương trình cân bằng mô men của các lực tác dụng lên ô tô khi phanh đối với các điểm tiếp xúc giữa bánh xe với mặt đường A và B, ta có thể xác định các phản lực thẳng góc Z1 và Z2.

Sự phanh có hiệu quả nhất là khi lực phanh sinh ra ở các bánh xe tỷ lệ thuận với tải trọng tác dụng lên chúng, mà tải trọng tác dụng lên các bánh xe trong quá trình phanh lại thay đổi do có lực quán tính Pj  tác dụng .

Để có mối quan hệ phức tạp trên trong dẫn động phanh phải có cơ cấu động điều chỉnh lực phanh trên các bánh xe. Cơ cấu này được gọi là cơ cấu điều chỉnh lực phanh hay cơ cấu điều hòa lực phanh.

Đối với ô tô hiện nay thường dùng dẫn động phanh thủy lực hoặc dẫn động phanh bằng khí nén, quan hệ giữa mômen phanh sinh ra ở bánh xe và áp suất trong dẫn động phanh như sau:

 Mp1 = k1.p1dđ ;                                                         (3.28)

Mp2 = k2.p2dđ ;                                                         (3.29)

Ở  đây: 

   p1dđ, p2dđ : ¸áp suất trong dẫn động phanh của cơ cấu phanh trước và sau.

   k1, k2 : hệ số tỷ lệ tương ứng với phanh trước và sau.

Muốn đảm bảo đường đặc tính p2 = f(p1) theo đúng đồ thị hình (3.4) thì bộ điều hòa lực phanh phải có kết cấu rất phức tạp. Các kết cấu trong thực tế chỉ đàm bảo gần đúng với đường đặc tính lý tưởng.

Trước hết chúng ta xét trường hợp khi xe đầy tải. Ở giai đoạn áp suất p1 dẫn động ra cầu trước và áp suất p2 dẫn động ra cầu sau đều bằng nhau,  đường đặc tính đi theo đường thẳng OA nghiêng với trục hoành 45o, lúc đó bộ điều hòa lực phanh chưa làm việc. Khi áp suất trong xi lanh phanh chính đạt giá trị điều chỉnh pđch thì bộ điều hòa lực phanh bắt đầu làm việc. Từ thời điểm đó áp suất p2 nhỏ hơn p1 và đường đặc tính điều chỉnh đi theo đường thẳng AB sát với đường cong lý tưởng.

Chương 4

HƯỚNG DẪN KHAI THÁC HỆ THỐNG PHANH XE CÓ LẮP BỘ ĐIỀU HÒA LỰC PHANH

4.1. Những chú ý cơ bản trong khai thác, sử dụng hệ thống phanh trên xe ô tô có lắp bộ điều hòa lực phanh.

  Hệ thống phanh giữ vai trò quan trọng trong quá trình chuyển động của ô tô, đảm bảo an toàn cho hàng hóa, hành khách và phương tiện. Hệ thống phanh tốt giúp nâng cao tốc độ trung bình, nâng cao năng suất, hạ giá thành vận chuyển. Trong quá trình sử dụng chất lượng của hệ thống phanh giảm dần. 

4.1.1. Kiểm tra hệ thống phanh trước khi vận hành.

Hệ thống phanh là một hệ thống đảm bảo chuyển động của ô tô. Do vậy phải đáp ứng những yêu cầu kiểm tra khắt khe, nhất là khi ô tô hoạt động ở tốc độ cao.

Trong quá trình sử dụng, không được thay đổi kết cấu của hệ thống phanh nếu không được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Trong quá trình sử dụng, khi có chi tiết bị hư hỏng phải thay thế bằng các chi tiết tương tự do nhà máy chế tạo ô tô đó sản xuất hoặc do cơ sở chế tạo được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

4.1.2. Trong quá trình vận hành.

Tránh phanh đột ngột để lết bánh xe trên đường làm lốp nhanh mòn và hiệu quả phanh không cao.

Giảm thiểu việc phanh xe với tốc độ quá lớn hoặc phanh liên tục vì như vậy sẽ làm cơ cấu phanh nóng lên, làm giảm hệ số ma sát của phanh đồng thời làm cho các chi tiết của hệ thống phanh nóng, làm giảm tuổi thọ cho các chi tiết và làm giảm chất lượng của quá trình phanh.

4.2. Bảo dưỡng kỹ thuật hệ thống phanh xe.

Quy trình bảo dưỡng kỹ thuật hệ thống phanh ô tô được thể hiện ở và một số quy trình kiểm tra, điều chỉnh được thể hiện ở

4.2.1. Bảo dưỡng thường xuyên.

Chu kỳ bảo dưỡng bảo dưỡng hàng ngày, bảo dưỡng trước khi xe đi công tác, bảo dưỡng trên đường, bảo dưỡng khi xe đi công tác về.

4.2.4. Hướng dẫn kiểm tra, điều chỉnh trong quá trình khai thác hệ thống phanh ô tô.

4.2.4.1. Phanh tay

Thường xuyên kiểm tra sự bắt chặt, và kiểm tra điều chỉnh khe hở giữa má phanh và tang trống. Khi độ mòn tấm ma sát tăng thì sẽ làm tăng hành trình tự do của phanh tay. Hành trình tự do được quy về răng trên thanh hãm, theo quy định từ 2-5 răng.

Nếu kéo 5 răng mà phanh vẫn không ăn thì phải chuyển chốt 16 ở đầu dưới thanh kéo 18 sang lỗ tiếp theo của thanh lỗ điều chỉnh 17 sau đó thực hiện lại các bước 1, 2, ... Cứ như vậy cho đến khi đạt yêu cầu.

4.2.4.2. Phanh chân.

Thường  xuyên  kiểm  tra khe  hở giữa  tang  phanh  và  bề mặt  tiếp xúc của  má  phanh.

Trong quá trình sử dụng do má phanh bị mòn, nên khe hở lớn, do đó ta phải điều chỉnh lại khe hở giữa má phanh và tang trống.

4.2.4.3. Máy nén khí.

Cần phải kiểm tra siết chặt ốc bắt máy nén khí vào động cơ, bắt pu li, độ căng dây đai, đường ống dẫn khí nén.

Kiểm tra xiết lại ốc mặt máy của máy nén khí với lực siết vào khoảng 1,2-  1,7 KGm. Sau 800.000 - 1000.000 km thì cần phải tháo mặt máy của máy nén khí ra để tiến hành kiểm tra đỉnh pít tông, các van, van trượt, đế van, van không khí để làm sạch cũng như kiểm tra độ kín khít các van, sự làm việc của van điều hoà áp suất.

4.2.4.9. Khoá xả cặn bình chứa khí nén.

Dùng để xả cặn bẩn lẫn trong không khí được lắng đọng trong đáy bình chứa khí nén ra ngoài, nó được lắp ở các bình chứa khí nén.

4.2.4.10. Bầu phanh.

Dùng để dẫn động phanh chân của ôtô, nếu cần phải kiểm tra độ kín khít của bầu phanh. Để tiến hành kiểm tra: Khi hệ thống đang có áp suất, ta đặt lên bàn đạp phanh 1 lực, khí nén sẽ xuống bầu phanh và kiểm tra độ kín khít ở các vị trí xung quanh mới lắp ghép bầu phanh, lỗ của trục bầu phanh, lỗ ở trên bầu phanh và vị trí nối ống dẫn với bầu phanh.

4.3. Những hư hỏng thường gặp trong hệ thống dẫn động phanh ô tô và biện pháp khắc phục.

Sau đây là một số hư hỏng trên các hệ thống phanh.

4.3.1. Đối với hệ thống phanh chính.

Các hư hỏng làm biến xấu trạng thái kỹ thuật hệ thống phanh. Qua đó làm giảm hiệu quả phanh, thể hiện qua tăng hành trình tự do bàn đạp phanh, tăng quãng đường thời gian phanh do lực phanh ở các bánh xe không đều dẫn đến làm giảm độ ổn định và tính dẫn hướng của ô tô khi phanh.

4.3.2. Đối với hệ thống phanh dừng.

Đối với hệ thống phanh dừng khi sử dụng dừng xe, đỗ xe trên dốc hoặc khi xe không hoạt động và không có người lái trên xe thì trong quá trình khai thác có thể xảy ra các hư hỏng và sự cố

 Kết luận: Qua quá trình nghiên cứu trên ta thấy hệ thống phanh có lắp bộ điều hòa lực phanh có nhiều ưu điểm, nhưng những nhược điểm vẫn còn tồn tại. Chính vì vậy mà xu thế nó sẽ không còn được ưa chuộng.

KẾT LUẬN

   Sau một thời gian nghiên cứu, thực hiện đồ án với sự giúp đỡ tận tình của thầy giáo: TS……....……,cùng các thầy giáo trong Khoa Động lực, đồ án “Nghiên cứu bộ điều hòa lực phanh” đã hoàn thành và đạt được yêu cầu đề ra. Đồ án tốt nghiệp đã giải quyết được các vấn đề sau:

- Tập trung nghiên cứu hoạt động và của hệ thống phanh có lắp bộ điều hòa lực phanh nói chung và kết cấu của các bộ điều hòa lực phanh nói riêng.

- Xây dựng đường đặc tính và phạm vi hoạt động của bộ điều hòa lực phanh đánh giá khả năng ứng dụng của bộ điều hòa lực phanh trên các ô tô hiện nay.

- Nghiên cứu tài liệu sửa chữa của một số hãng xe và đưa ra các hư hỏng thường gặp và cách khắc phục.

   Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu, do kiến thức còn hạn chế và việc tìm kiếm một số tài liệu tham khảo khá khó khăn nên đồ án vẫn còn nhiều sai sót, rất mong nhận được sự đóng góp và chỉ bảo của các thầy giáo cũng như các đồng chí để đồ án được hoàn thiện hơn.       

   Em xin trân thành cảm ơn!

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Nguyễn Hữu Cẩn, Phan Đình Kiên, Thiết kế tính toán ô tô máy kéo, NXB THCN 1985.

2. Nguyễn Hữu Cẩn, Dư  Quốc Thịnh, Phạm Minh Thái, , Lý thuyết ôtô-máy kéo NXB: Trường ĐHBKHN 1995.

3. Trương Minh Chấp, Dương Đình Khuyến, Nguyễn Khắc Trai,  Giáo trình tính toán thiết kế ô tô-máy kéo.

4. Dương Đình Khuyến, Tính toán thiết kế hệ thống phanh ôtô máy kéo.

5. Vũ Đức Lập, Phạm Đình Vỵ,  Cấu tạo ôtô quân sự.

6. Vũ Đức Lập, Hướng dẫn thiết kế môn học “kết cấu tính toán ô tô  quân sự “ tập V Hệ thống phanh.

7. Nguyễn Khắc Trai, Cơ sở thiết kế Ô tô, NXB Giao thông vận tải 2001. 

"TẢI VỀ ĐỂ XEM ĐẦY ĐỦ ĐỒ ÁN"