ĐỒ ÁN KHAI THÁC HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC TRÊN XE TOYOTA VIOS

Mã đồ án OTTN000000007
Đánh giá: 5.0
Mô tả đồ án

      Đồ án có dung lượng 300MB. Bao gồm đầy đủ các file như: File bản vẽ cad 2D (Bản vẽ hộp số xe VIOS, bản vẽ sơ đồ động, bản vẽ ly hợp, bản vẽ sơ đồ hệ thống truyền lực….); file word (Bản thuyết minh…). Ngoài ra còn cung cấp rất nhiều các tài liệu chuyên ngành, các tài liệu phục vụ cho thiết kế đồ án, các video mô phỏng........... KHAI THÁC HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC TRÊN XE TOYOTA VIOS.

Giá: 1,050,000 VND
Nội dung tóm tắt

MỤC LỤC

NHIỆM VỤ ĐỒ ÁN ...................................................................................................................................................I

MỤC LỤC ............................................................................................................................................................... II                     

LỜI NÓI ĐẦU ..........................................................................................................................................................1

CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ XE TOYOYA VIOS......................................................................................2

1.1. Lịch sử phát triển...............................................................................................................................................2

1.2. Thông số kỹ thuật xe TOYOTA VIOS.................................................................................................................3

1.2.1. Động cơ 1NZ-FE (DOHC 16  van với VVT-i)..................................................................................................3

1.2.2. Hệ thống truyền lực.........................................................................................................................................4

1.2.3. Hệ thống phanh...............................................................................................................................................4

1.2.4. Hệ thống lái.....................................................................................................................................................5

1.2.5. Phần vận hành................................................................................................................................................5

1.2.6. Hệ thống điện..................................................................................................................................................6

1.3. Giới thiệu chung về hệ thống truyền truyền lực trên xe TOYOTA VIOS.............................................................8

CHƯƠNG 2. PHÂN TÍCH ĐẶC ĐIỂM KẾT CẤU HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC TRÊN XE TOYOTA VIOS 1.5E.....10

2.1. Ly hợp...............................................................................................................................................................10

a) Công dụng...........................................................................................................................................................10

b) Cấu tạo................................................................................................................................................................10

c) Ưu nhược điểm của ly hợp.................................................................................................................................12

d) Nguyên lý hoạt động của ly hợp.........................................................................................................................12

2.1.1. Đặc điểm kết cấu của một số chi tiết điển hình của ly hợp xe TOYOTA VIOS.............................................13

b) Đĩa ma sát..........................................................................................................................................................14

c) Lò xo màng.........................................................................................................................................................16

d) Đĩa ép.................................................................................................................................................................16

e) Vỏ ly hợp............................................................................................................................................................16

f) Vòng bi mở..........................................................................................................................................................16

2.1.2. Cơ cấu dẫn động điều khiển ly hợp..............................................................................................................17

a) Cấu tạo các cụm của hệ thống dẫn động điều khiển ly hợp..............................................................................18

b) Nguyên lý làm việc của cơ cấu điều khiển dẫn động ly hợp..............................................................................19

2.2: Hộp số.............................................................................................................................................................20

2.2.1. Công dụng....................................................................................................................................................20

2.2.2. Yêu cầu........................................................................................................................................................20

2.2.3. Cấu tạo.........................................................................................................................................................21

2.2.4. Phân tích kết cấu một số chi tiết điển hình của hộp số TOYOTA VIOS......................................................24

a) Vỏ hộp số..........................................................................................................................................................24

b) Trục chủ động...................................................................................................................................................25

c) Trục bị động......................................................................................................................................................26

d) Cơ cấu điều khiển hộp số.................................................................................................................................27

2.3. Cầu chủ động................................................................................................................................................34

2.3.1. Truyền lực chính........................................................................................................................................34

a) Nhiện vụ..........................................................................................................................................................34

b) Cấu tạo...........................................................................................................................................................34

2.3.2. Vi sai.........................................................................................................................................................34

a) Nhiệm vụ........................................................................................................................................................34

b) Cấu tạo..........................................................................................................................................................35

c) Nguyên lý hoạt động.....................................................................................................................................35

CHƯƠNG 3. TÍNH TOÁN KIỂM NGHIỆM LY HỢP..........................................................................................37

3.1. Đặt vấn đề..................................................................................................................................................37

3.2. Tính toán kiểm nghiệm..............................................................................................................................38

3.2.1. Xác định mômen ma sát của ly hợp.......................................................................................................38

3.2.2. Kiểm tra ly hợp theo công trượt riêng....................................................................................................39

3.2.3. Tính nhiệt độ cho các chi tiết bị nung nóng...........................................................................................42

CHƯƠNG 4. ĐẶC ĐIỂM KHAI THÁC HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC TRÊN XE TOYOTA VIOS......................42

4.1. Ly hợp......................................................................................................................................................43

4.1.1. Quy trình tháo ly hợp...........................................................................................................................43

A. Tháo xy lanh chính....................................................................................................................................43

B. Tháo xy lanh ngắt ly hợp..........................................................................................................................46

C. Tháo bộ ly hợp..........................................................................................................................................47

4.1.2. Quy trình lắp.......................................................................................................................................49

4.1.3. Những hư hỏng chính của ly hợp, nguyên nhân và cách khắc phục.................................................49

4.2. Hộp số....................................................................................................................................................57

4.2.1. Quy trình tháo hộp số.........................................................................................................................57

4.2.2. Quy trình lắp.......................................................................................................................................60

4.2.3. Những hư hỏng chính của hộp số, nguyên nhân và cách khắc phục...............................................60

4.3. Cầu chủ động.......................................................................................................................................63

4.3.1. Quy trình tháo cầu chủ động xe TOYOTA VIOS...............................................................................63

4.3.2. Quy trình lắp cầu chủ động xe TOYOTA VIOS................................................................................66

4.3.3. Những hư hỏng của cầu chủ động, nguyên nhân và cách khắc phục............................................66

Kết luận....................................................................................................................................................68

Tài liệu tham khảo..................................................................................................................................69

          LỜI NÓI ĐẦU

   Xã hội đã có nhiều thay đổi kể từ lúc nó được hình thành, và càng ngày xã hội lại càng hoàn thiện hơn và tốt đẹp hơn. Trong nền công nghiêp ô tô cũng vậy kể từ lúc chiếc ô tô đầu tiên ra đời vào đầu thế kỷ...đến nay nó đã có nhiều thay đổi và tất nhiên là thay đổi có kế thừa và phát triển.

   Nước ta đang trên đà phát triển, đặc biệt là nghành công ngiệp, trong đó có nghành công nghiệp ô tô cũng rất được chú trọng và phát triển. Nó được cho thấy bởi sự xuất hiện nhiều hãng ô tô nổi tiếng được lắp ráp tại Việt Nam như TOYOTA, HONDA, FORD... Do đó vấn đề đặt ra ở đấy cho một người kỹ sư là phải nắm rõ được kết cấu của  các cụm, hệ thống trên các loại xe hiện đại để từ đó khai thác và sử dụng xe một cách có hiệu quả cao nhất về công dụng, an toàn, kinh tế trong điều kiện ở Việt Nam.

   Một trong những hệ thống quan trọng của ô tô là hệ thống truyền lực. Hệ thống này có chức năng truyền và phân phối mơmen quay và công suất từ động cơ đến các bánh xe chủ động, làm thay đổi mômen và chiều quay của bánh xe theo yêu cầu. Vì những chức năng quan trọng của nó mà người ta không ngừng cải tiến hệ thống truyền lực để năng cao tính năng của nó.

   Vì vậy, trong quá trình học tập về chuyên nghành cơ khí ô tô tại Học Viện Kỹ Thuật em đã được giao nhiệm vụ đồ án tốt nghiệp với đề tài “Khai thác hệ thống truyền lực trên xe TOYOTA VIOS’’

   Nội dung đồ án gồm  các phần sau:

1. Lời nói đầu

2. Chương 1: Giới thiệu chung về xe TOYOTA VIOS

3. Chương 2: Phân tích đặc điểm kết cấu hệ thống truyền lực trên xe TOYOTA VIOS

4. Chương 3: Tính toán kiểm nghiệm ly hợp xe TOYOTA VIOS

5. Chương 4: Đặc điểm khai thác hệ thống truyền lực trên xe TOYOTA VIOS

6. Kết luận

7. Tài liệu tham khảo

CHƯƠNG 1

GIỚI THIỆU CHUNG VỀ XE TOYOTA VIOS

1.1. Lịch sử phát triển

Toyota Vios là phiên bản Sedan cỡ nhỏ ra đời năm 2003 để thay thế cho dòng Soluna ở thị trường Đông Nam Á và Trung Quốc. Thế hệ Vios đầu tiên  là một phần trong dự án hợp tác giữa các kĩ sư Thái  và những nhà thiết kế Nhật của Toyota được sản xuất tại nhà máy Toyota Gateway, tỉnh Chachoengsao, Thái Lan. Với sự ra đời của Vios thế hệ thứ 2 năm 2007, Toyota bắt đầu cho dòng xe này tiến quân sang các thị trường khác ngoài châu Á, thay thế chiếc Toyota Soluna, một mẫu subcompact bình dân hơn Toyota Corolla và Toyota Camry trong khu vực Đông Nam Á.

.......................................................................................................

Hình 1.1. Hình dáng ngoài xe Toyota Vios

.......................................................................................................

......................................................................................................

............................................

1.2. Thông số kỹ thuật của xe Toyota Vios

1.2.1. Động cơ 1NZ-FE (DOHC 16 van với VVT-i)

          Động cơ sử dụng trên xe Toyota Vios là loại động cơ xăng 4 kỳ, với 4 xy lanh đặt thẳng hành, thứ tự làm việc 1-3-2-4. Động cơ sử dụng trục cam kép, dẫn động bằng đai với công nghệ điều khiển đống van thông minh (VVT-i), giúp cho xe tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường.

- Công suất tối đa: 107 HP / 6.000 rpn

.......................................................................................................

......................................................................................................

............................................

1.2.5. Phần vận hành

         Hệ thống treo trên xe bao gồm treo trước và treo sau

- Treo trước là hệ thống treo độc lập kiểu nến (mcpherson), kích thước đòn treo trên của hệ thống treo này giảm về bằng 0. Còn đầu trong của đòn treo dưới được liên kết bản lề với dầm ôtô, đầu ngoài liên kết với trục khớp nối dẫn hướng mà điểm liên kết lằm trên đường tâm của trụ xoay đứng. đầu trên của giảm chấn ống thuỷ lực được liên kết với gối tựa trên  vỏ ôtô. phần tử đàn hồi là lò xo  được đặt một đầu tì vào tấm chặn trên vỏ giảm chấn còn một dầu tì vào gối tựa trên vỏ ôtô. trên xe Toyota Vios vì đòn treo dưới chỉ gồm một thanh nén nên có bố trí thêm một thanh giằng ổn định. Ngoài ra đây là bánh xe dẫn hướng nên trụ đứng là vỏ giảm chấn có thể quay quang trục của nó khi xe quay vòng.

- Treo sau là hệ thống treo phụ thuộc phần tử đàn hồi lò xo trụ, vì lò xo trụ chỉ có khả năng chịu lực theo phương thẳng đứng nên ngoài lò xo trụ phải bố trí các phần tử hướng.

- Lốp xe gồm 4 lốp chính và 1 lốp dự phòng, kích thước lốp xe 185/60R15

- Các bộ phận chính đều được lăp đặt trên vỏ xe nên đặc điểm chịu lực của xe là vỏ chịu lực.

1.2.6. Hệ thống điện

.......................................................................................................

......................................................................................................

............................................

- Hệ thống âm thanh gồm có radio, cassette và dàn loa.

                 Bảng 1.1. Các thông số kỹ thuật của xe được cho trong bảng 1.

STT

TÊN THÔNG SỐ

ĐƠN VỊ

GIÁ TRỊ

 

Toyota Vios 1.5G

Toyota Vios     1.5E

1

Động cơ

 

1.5 lít (1NZ-FE)

2

Hộp số

 

4 số tự động

5 số tay

3

Kích thước tổng thể (dài x rộng x cao)

mm

4300 x 1700 x 1460

4

Chiều dài cơ sở

mm

2550

5

Chiều rộng cơ sở

mm

1470/1460

6

Khoảng sáng gầm xe

mm

150

7

Trọng lượng không tải

kg

1055-1110

1030 -1085

8

Trọng lượng toàn tải

kg

1520

1495

9

Phanh

Trước

Sau

Đĩa thông gió

Đĩa

10

Vỏ và mâm xe

 

185/60R15 Mâm đúc

11

Bán kính quay vòng tối thiểu

m

4,9

12

Dung tích bình nhiên liệu

Lít

42

13

Kiểu động cơ

 

4 xy lanh, thẳng hàng, 16 van, DOHC-VVT-i

14

Dung tích công tác

cc

1497

15

Công suất tối đa (SAE Net)

HP/rpm

107/6000

16

Mô men xoắn tối đa (SAE Net)

Kg.m/rpm

14.4/4200

17

 

Tiêu chuẩn khí thải

 

Euro Step 4

 

1.3. Giới thiệu chung về hệ thống truyền lực trên xe TOYOTA VIOS

          Từ lúc dòng xe TOYOTA VIOS ra đời vào năm 2003 đến nay nó đã có nhiều thay đổi về hệ thống truyền lực cho phù hợp với xe thế của xã hội và để dễ dàng hơn cho người lái.

          Lúc mới ra đời hệ thống truyền lực với cầu sau chủ động, cho tới nay loại hệ thống truyền lực với cầu trước chủ động với nhiều ưu điểm vượt trội hơn: Toàn bộ cụm truyền lực làm liền khối, trọng lượng khối động lực nằm lệch hẳn về phía trước đầu ô tô giảm đáng kể độ nhạy cảm của ôtô với lực bên nhằm nâng cao khả năng ổn định ở tốc độ cao.

-  Bố trí chung trên xe TOYOTA VIOS truớc đây với cầu sau chủ động.

.......................................................................................................

Hình 1.2. Sơ đồ bố trí chung trên xe TOYOTA VIOS cầu sau chủ động

1- Động cơ; 2- Ly hợp; 3- Hộp số; 4- Các đăng; 5- Cầu chủ động

- Bố trí chung trên xe TOYOTA VIOS cầu trước chủ động.

 

CHƯƠNG 2

PHÂN TÍCH ĐẶC ĐIỂM KẾT CẤU HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC XE TOYOTA VIOS 1.5E

 

.......................................................................................................

Hình 2.1. Sơ đồ dẫn động hệ thống truyền lực xe TOYOTA VIOS

1- Động cơ; 2- Ly hợp; 3- Hộp số; 4- Truyền lực chính và vi sai

   Hệ thống truyền lực của xe Toyota Vios là cụm chi tiết được lắp ghép trên khung xe theo một trình tự nhất định và hệ thống truyền lực có các nhiệm vụ sau:

-  Truyền các mô men xoắn từ động cơ tới  các bánh xe chủ động.\

-  Ngắt mô men xoắn khi cần thiết.

-  Biến đổi mô men xoắn phù hợp với điều kiện đường sá và làm tăng tính năng thông qua, việt dã của xe.

-  Phân phối mô men xoắn ra cầu chủ động một cách hợp lý.

2.1. Ly hợp

a) Công dụng

+ Dùng để truyền mômen xoắn từ trục khuỷa động cơ đến các cụm tiếp theo của hệ thống truyền lực.

.......................................................................................................

......................................................................................................

............................................

* Cơ cấu điều khiển

 Dùng để ngắt ly hợp khi cần. Dẫn động điều khiển ly hợp  xe VIOS là dẫn thuỷ lực có trợ lực chân không.

c) Ưu nhược điểm của ly hợp ma sát dùng lò xo màng

* Ưu điểm:

- Có kết cấu đơn giản

- Kích thước nhỏ gọn

- Lực ép lên đĩa ép đều

- Không cần sử dụng đòn mở

- Có đặc tính làm việc tốt

* Nhược điểm:

 - Kết cấu phức tạp, giá thành cao

- Đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc cẩn thận hơn

d) Nguyên lý hoạt động của ly hợp

Ly hợp làm việc ở hai trạng thái đóng và mở

- Trạng thái đóng: Khi người lái xe không tác dụng vào bàn đạp ly hợp dưới tác dụng của các lò xo ép sẽ đẩy đĩa ép, ép sát đĩa bị động và bánh đà động cơ. Khi đó bánh đà, đĩa bị động, đĩa ép, các lò xo ép và vỏ ly hợp sẽ quay liền thành một khối. Mômen xoắn từ trục khuỷu động cơ qua bánh đà qua các bề mặt ma sát giữa đĩa bị động với bánh đà và đĩa ép truyền đến moay ơ đĩa bị động và tới trục bị động nhờ mối ghép then hoa giữa moay ơ đĩa bị động với trục. Ly hợp thực hiện chức năng của một khớp nối dùng để truyền mômen xoắn.

- Trạng thái mở: Khi ngưòi lái tác dụng một lực lên bàn đạp ly hợp thông qua hệ thống dẫn động làm càng mở đẩy vòng bi mở ngược chiều vào phía trong tỳ vào lỗ tâm của lò xo màng làm cho vòng ngoài của nó bật lên tách đĩa ma sát bị động ra khỏi bánh đà. Lúc này mômen xoắn không được truyền đến hệ thống truyền lực thực hiện cắt ly hợp.

2.1.1. Đặc điểm kết cấu của một số chi tiết điển hình của ly hợp xeToyota Vios

.......................................................................................................

Hình 2.3. Các chi tiết của ly hợp

1- Bánh đà; 2- Đĩa ly hợp; 3- Vỏ ly hợp; 4- Kẹp moay ơ vòng bi cắt ly hợp; 5- Vòng bi cắt ly hợp; 6- Càng cắt ly hợp; 7- Giá đỡ càng cắt ly hợp; 8- Cao su càng cắt ly hợp

a) Bánh đà

          Được chế tạo từ thép, vật liệu này đảm bảo độ bền cơ học cao, đáp ứng được yêu cầu về chât lượng và giá thành. Vành răng mặt ngoài của bánh đà được dùng để khởi động động cơ. Vành răng khởi động được làm từ thép hợp kim.

......................................................................................................

......................................................................................................

............................................

          + Hộp số xe TOYOTA VIOS là hộp số cơ khí năm cấp có ba trục dọc xe, có 5 số tiến và 1 số lùi. Có các số truyền khác nhau ở từng tay số để thích hợp với vận tốc chuyển động của xe trong phạm vi rộng theo lực cản bên ngoài.

          + Hộp số xe được thiết kế nhỏ, gọn nhưng làm việc vẫn đảm bảo được độ tin cậy và đáp ứng được mọi yêu cầu về kỹ thuật, đảm bảo tính chất động lực học của xe.

2.2.2. Yêu cầu

Hộp số cần đảm bảo các yêu cầu sau:

- Có tỷ số truyền thích hợp để đảm bảo chất lượng động học và tình kinh tế nhiên liệu của ô tô.

- Có khả năng trích công suất ra ngoài để dẫn động các thiết bị phụ.

- Điều khiển sang số đơn giản, nhẹ nhàng.

- Hiệu suất truyền động cao.

- Kết cấu đơn giản để dễ chăm sóc bảo dưỡng.

2.2.3. Cấu tạo

.......................................................................................................

Hình 2.9. Cấu tạo hộp số TOYOTA VIOS

1- Trục sơ cấp; 2- Bánh răng chủ động số1; 3- Bánh răng chủ động số lùi; 4- Bánh răng chủ động số 2; 5- Bánh răng chủ động số 3; 6- Ống trượt và vành trượt số 2; 7- Bánh răng chủ động số 4; 8- Bánh răng chủ động số 5; 9- Ống trượt và vành trượt số 3; 10- Bánh răng bị động số 5; 11- Bánh răng bị động số 4; 12- Bánh răng bị động số 3; 13- Bánh răng bị động số 2; 14- Ống trượt và vành trượt số 1; 15- Bánh răng bị động số 1; 16- Trục thứ cấp

Hộp số xe VIOS là hộp số cơ khí, 5 số tiến, 1 số lùi và truyền lực cuối cùng có bộ vi sai. Vì hộp số có 5 cấp nên trên trục sơ cấp và thứ cấp có 5 cặp bánh răng luôn ăn khớp với nhau. Trong đó bánh răng chủ động số 1, số 2 cố

định trên trục sơ cấp. Bánh răng bị động số 1, số 2 quay trơn trên trục thư cấp. Bánh răng bị động số 3, số 4, số 5 cố định trên trục thứ cấp. Hộp số có 3 ống gài đồng tốc. Để đảo chiều quay của trục thứ cấp khi lùi xe hộp số còn có thêm 1 bánh răng số lùi có thể di trượt trên trên trục số lùi để ăn khớp với 1 bánh răng chủ động số lùi trên trục sơ cấp và vành răng trên ống gài của bộ đồng tốc số 1 và số 2 ở vị trí trung gian. Vì là cầu trước chủ động nên ngoài các bộ phận nêu trên thì cặp bánh răng truyền lực cuối cùng và bộ vi sai cũng được bố trí luôn trong cụm hộp số.

 Sơ đồ động học của hộp số xe Toyota Vios

.......................................................................................................

Hình 2.10.  Sơ đồ động học hộp số xe TOYOTA VIOS

1- Bánh răng số 5; 2- Bánh răng số 4; 3- Bánh răng số 3; 4- Bánh răng số 2; 5- Bánh răng số 1; 6- Trục sơ cấp; 7- Bộ vi sai; 8- Trục vi sai; 9- Trục thứ cấp; 10- Ống đồng tốc số 1 và số 2; 11- Bánh răng số lùi; 12- Ống đồng tốc số 3 và số 4; 13- Ống đồng tốc số 5;

2.2.4. Phân tích kết cấu một số chi tiết điển hình của hộp số TOYOTA VIOS

.....................................................................................................

......................................................................................................

............................................

Hình 2.17. Giai đoạn gài đồng tốc

    Khi cần số tiếp tục di chuyển, lực tác dụng lên ống trượt vượt qua lực của lò xo khóa hãm và ống trượt qua phần vấu lồi của khóa hãm tuy nhiên lúc này do chưa đồng tốc nên các then của ống trượt và vấu hãm trên vành đồng tốc đang tì vào nhau. Vì vậy lực tác dụng lên ống trượt sẽ ấn vành đồng tốc ép vào phần côn của bánh răng mạnh hơn. Điều này làm cho tốc độ của bánh răng số trở nên đồng tốc với tốc độ của ống trượt.

     - Giai đoạn 3 (hoàn toàn đồng tốc): Giai đoạn này được thể hiện qua hình 2.24

.......................................................................................................

Hình 2.18. Giai đoạn đồng tốc hoàn toàn

.......................................................................................................

......................................................................................................

............................................

 

CHƯƠNG 3

TÍNH TOÁN KIỂM NGHIỆM LY HỢP XE TOYOTA VIOS

3.1: Đặt vấn đề

     Mục đích của việc tính toán kiểm nghiệm ly hợp là kiểm tra xem nó đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật khi làm việc hay không. Các yêu cầu đó là:

.......................................................................................................

......................................................................................................

............................................

3.2. Tính toán kiểm nghiệm

                       Bảnh 3.1. Các thông số cơ bản của xe TOYOTA VIOS

TT

Thông số

Giá trị

Đơn vị

(1)

(2)

(3)

(4)

1

Trọng lượng toàn bộ xe khi đầy tải

 

1495

 

kg

2

Bánh đà

    - Khối lượng

 

56

 

kg

3

Tấm ma sát:

- Số lượng

- Bán kính ngoài

- Bán kính trong

 

1

106

70

 

Cái

mm

mm

4

Tỷ số truyền của hộp số ở tay số 1

3,545

 

 

5

Tỷ số truyền của truyền lực chính

4,045

 

 

6

Mômen xoắn cực đại của động cơ

144Nm/4200v/p

 

Nm

 

7

Hệ sô dự trữ mômen

1,6

 

 

3.2.1: Xác định mômen ma sát của ly hợp

    Mômen ma sát của ly hợp được xác định theo công thức sau:

.......................................................................................................

......................................................................................................

............................................

Theo tài liệu [2] thì công trượt riêng cho phép trong khoảng 1000 .... 1200 [J/......], như vậy theo kết quả tính toán ở trên phản ánh được rằng công ma sát sinh ra trên 1 đơn vị diện tích tấm ma sát là nhỏ hơn so với giới hạn cho phép, như vậy ly hợp xe Toyota Vios hoàn toàn thỏa mãn bền.

3.2.3: Tính nhiệt độ cho các chi tiết bị nung nóng

Trong quá trình ly hợp sinh nhiệt, nhiệt độ tăng làm giảm khả năng

truyền mômen của ly hợp (do giảm hệ số ma sát), đồng thời còn gây ứng suất nhiệt làm giảm khả năng làm việc của các chi tiết.

Để tính nhiệt độ nung nóng các chi tiết của ly hợp ta giả thiết rằng: Vì đĩa ma sát truyền nhiệt kém do đó toàn bộ nhiệt sinh ra trong quá trình trượt ly hợp đều truyền qua đĩa ép và bánh đà. Đĩa ép và bánh đà được nung nóng tức thời, nghĩa là không kể đến sự truyền nhiệt từ đĩa ép và bánh đà ra môi trường xung quanh.

Nhiệt độ tăng lên của chi tiết sau mỗi lần đóng ly hợp được xác định theo công thức sau:

           T=........+............                                          (3.8)

Trong đó:

          T – nhiệt độ chi tiết, tính theo độ .......

          ........-  hệ số xác định phần công trượt dung để nung nóng chi tiết cần tính (bánh đà). Đối với ly hợp 1 đĩa mà chi tiết đang tính là bánh đà thì .........=0,5

          .........- chính là khối lượng của bánh đà. ........=56,0 [kg]

          c - nhiệt dung riêng của chi tiết bị nung nóng. c = 500 [J/kg. độ]

L – Công trượt toàn bộ sinh ra khi đóng ly hợp, tính theo J

Thay các giá trị vào (3.8), ta có:

          T = ............ + 273 = 273,0024 [K]

Theo tài liệu [2] ta thấy nhiệt độ tăng lên của chi tiết nằm trong gịới hạn cho phép không vượt quá .........K. Điều này đảm bảo các thông số của chi tiết.

 

CHƯƠNG 4

ĐẶC ĐIỂM KHAI THÁC HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC TRÊN XE TOYOTA VIOS

4.1. Ly hợp

4.1.1. Quy trình tháo ly hợp

                                * Bảng 4.1. Quy trình tháo ly hợp

.......................................................................................................

......................................................................................................

............................................

4.1.3. Những hư hỏng chính của ly hợp, nguyên nhân và cách khắc phục

    Các hư hỏng thường gặp của ly hợp ma sát có thể được phát hiện qua các hiện tượng làm việc không bình thường như ly hợp bị trượt, rung, ồn ở chế độ đóng, không nhả hoàn toàn khi đạp bàn đạp để ngắt, vào khớp không êm gây giật và ồn. Các hư hỏng này không những làm giảm hiệu suất truyền lực mà còn gây hư hỏng cho hộp số nên cần được khắc phục kịp thời.

a) Bộ ly hợp bị trượt

      Khi khởi động động cơ và kéo phanh tay, ấn bàn đạp ly hợp rồi gài số 4 rồi buông từ từ bàn đạp ly hợp, đồng thời tăng nhẹ ga, nếu như bộ ly hợp tốt sẽ hãm động cơ tắt máy khi buông bàn đạp ly hợp. Nếu động cơ vẫn làm việc bình thường thì bộ ly hợp đã bị trượt và do một số nguyên nhân:

+ Đĩa bị động của ly hợp bị mòn và chai cứng

+ Khoảng hành trình tự do của bàn đạp ly hợp nhỏ thì điều chỉnh bằng cách thay đổi cần kéo nơi bàn đạp ly hợp và cần điều khiển vòng bi mở.

+ Cần kéo bị cong cần khắc phục bằng cách uốn thẳng và bôi trơn cho các khớp nối.

+ Các thanh ở lò xo màng bị gãy và vỡ nhiều không còn đủ lực ép để ép thì thay thế lò xo khác.

b) Bộ ly hợp giật mạnh khi nối động cơ

.......................................................................................................

......................................................................................................

............................................

Trong quá trình sử dụng bộ ly hợp xe TOYOTA VIOS phải chú ý đến các vấn đề sau:

+ Thường xuyên kiểm tra, điều chỉnh đúng hành trình tự do và hành trình làm việc của bàn đạp ly hợp.

+ Quan sát các vết xước trên bề mặt làm việc của đĩa ép.

+ Kiểm tra sự cong vênh đĩa ma sát bị động không cong vênh quá 0,3 mm. Kiển tra bằng đông hồ xo, nếu vênh quá phải thay mới hoặc nắn lại.

+ Kiểm tra sự ăn khớp giữa rãnh then hoa ở moay ơ và rãnh then hoa trên trục bị động.

+ Vòng bi mở được bôi trơn bằng một loại mỡ đặc biệt, vì vậy không nên nhúng ngập vòng bi mở ngập trong xăng, dầu sẽ làm hỏng lớp mỡ bôi trơn. Kiểm tra vòng bi mở bằng cách xoay nếu bi lỏng, kẹt thì phải thay mới.

+ Tuyệt đối không bôi mỡ vào đầu trục bị động của ly hợp.

            * Bảng 4.2. Tóm tắt những hư hỏng, nguyên nhân và cách khắc phục của ly hợp

.......................................................................................................

......................................................................................................

............................................

4.3. Cầu chủ động

4.3.1. Quy trình tháo cầu chủ động xe TOYOTA VIOS

            * Bảng 4.5. Quy trình tháo cầu chủ động

.......................................................................................................

......................................................................................................

4.3.2. Quy trình lắp

Quy trình lắp ráp ngược lại quy trình tháo . Khi lắp ráp cần chú ý:

-   Các chi tiết phải được làm sạch.

-   Khi lắp bôi trơn dầu mỡ vào các bánh răng trục và bu lông.

-   Khi lắp ghép các chi tiết thứ tự theo đúng ban đầu.

-   Khi lắp bánh răng vành chậu, gia nhiệt bằng dầu, sau khi bánh răng vành chậu nguội mới siết các bu lông.

-   Phải siết các bu lông đai ốc tới mômen quy định và hãm chặt. Sau khi lắp xong cầu chủ động phải đảm bảo không chảy dầu.

KẾT LUẬN

   Trong phạm vi một đồ án tốt nghiệp đại học, trong thời gian không nhiều với những kiến thức đã được học tại Học Viện và được sự giúp đỡ rất nhiệt tình của thầy giáo:....................., các thầy trong bộ môn xe quân sự, các thầy trong khoa động lực và các bạn đồng nghiệp tôi đã hoàn thành bản đồ án tốt nghiệp: “Khai thác hệ thống truyền lực trên xe TOYOTA VIOS’’.

   Qua các nội dung đã được tìm hiểu về hệ thống truyền lực trên xe TOYOTA VIOS tôi thấy nó có nhiều ưu điểm, làm việc ổn định và tin cậy, phù hợp với địa lý Việt Nam.

   Qua quá trình khai thác hệ thống truyền lực, bản thân tôi cũng mở mang thêm nhiều kiến thức bổ ích giúp cho công việc thực tế sau này. Vì thời gian khai thác đề tài không nhiều, kiến thức bản thân còn hạn chế nên trong nội dung đồ án không thể tránh những thiếu sót nhất định. Tôi rẩt mong được sự chỉ bảo và các ý kiến đóng góp để đồ án được hoàn thiện hơn.

   Cuối cùng tôi xin chân thành cảm ơn các thầy giáo trong bộ môn xe quân sự- khoa động lực, đã tận tình giúp đỡ tôi hoàn thành đồ án tốt nghiệp này.

                                                                                                          ......., ngày…..tháng ….năm 20…

                                                                                                             Sinh viên thực hiện

                                                                                                            ...........………….

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1]. Nguyễn Hữu Cẩn, Dư Quốc Thịnh, Lý thuyết ô tô máy kéo, NXB KHKT, 1996

[2]. Nguyễn Hữu Cẩn, Phạm Đình Kiên, Thiết kế và tính toán ô tô máy kéo, NXB ĐH&THCN, 1971

[3]. Nguyễn Trọng Hiệp, Chi tiết máy (tập 1,2), NXB GD, 2006

[4]. Phạm Đình Vy, Vũ Đức Lập, Cấu tạo ô tô quân sự (tập 2), HVKTQS, 1995 

[5]. Vũ Đức Lập, Sổ tay tra cứu tính năng kỹ thuật ô tô, HVKTQS, 2004

[6]. Nguyễn Thành Trí, Châu Ngọc Thạch, Hướng dẫn sử dụng bảo trì và sữa chữa xe ô tô đời mới, NXB Trẻ, 1997

[7]. TOYOTA, cẩm nang sửa chữa, xê ri NCP 41, 42, 8/2003

[8]. TS. Hoàng Đình Long, Giáo trình kỹ thuật sửa chữa ô tô, NXB GD, 2008

"TẢI VỀ ĐỂ XEM ĐẦY ĐỦ ĐỒ ÁN"