TÀI LIỆU XÂY DỰNG QUY TRÌNH BẢO DƯỠNG VÀ SỬA CHỮA SANTAFE

Mã đồ án TLOT02023031
Đánh giá: 5.0
Mô tả đồ án

     Tài liệu bao gồm đầy đủ file word như: Phần lời nói đầu, phần phân công nhiệm vụ nhóm, phần chương 1 (Tổng quan về đề tài nghiên cứu), phần chương 2 (Sơ lược về sửa chữa và bảo dưỡng trên ô tô), phần chương 3 (Bảo dưỡng và sửa chữa santafe), phần kết luận, phần tài liệu tham khảo, bìa đồ án..Ngoài ra còn cung cấp rất nhiều  tài liệu chuyên ngành, tài liệu phục vụ cho thiết kế đề tài .......... XÂY DỰNG QUY TRÌNH BẢO DƯỠNG VÀ SỬA CHỮA SANTAFE.

Giá: 690,000 VND
Nội dung tóm tắt

MỤC LỤC

MỤC LỤC  .............................................................................................................1

LỜI NÓI ĐẦU  .......................................................................................................2

CHƯƠNG I. TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGUYÊN CỨU  .......................................7

1.1. Giới thiệu Huyndai Motor ................................................................................7

1.2. Tổng quan về dòng xe Santafe .......................................................................8

1.3. Giới thiệu đơn vị thực tập ..............................................................................12

Chương II. SƠ LƯỢC VỀ SỮA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG TRÊN Ô TÔ.............13

2.1. Bảo dưỡng ô tô .............................................................................................13

2.1.1 Bảo dưỡng ô tô là gì? .................................................................................13

2.1.2 Tại sao cần bảo dưỡng ô tô định kỳ? ..........................................................14

2.1.3. Các mốc bảo dưỡng ô tô định kỳ chủ yếu .................................................15

2.1.4 Địa chỉ bảo dưỡng ô tô  ..............................................................................16

2.2. Sửa chữa Ô Tô  ............................................................................................18

2.2.1 Khái niệm sửa chữa ô tô  ............................................................................18

2.2.2 Quy trình sửa chữa xe ô tô  ........................................................................19

2.2.3 Tầm quan trọng của sửa chữa ô tô  ...........................................................20

2.3 Công cụ được dùng trong bảo dưỡng và sửa chữa ô tô  ..............................21

CHƯƠNG III: BẢO DƯỠNG VÀ SỬA CHỮA SANTAFE  ..................................26

3.1 Bảo dưỡng Santafe .......................................................................................26

3.1.1.1 Thay dầu ..................................................................................................30

3.1.1.2 Đối với khoang động cơ ...........................................................................31

3.1.1.3 Kiểm tra hệ thống gầm xe ........................................................................32

3.1.1.4 Kiểm tra lốp ..............................................................................................32

3.1.1.5 Kiểm tra hệ thống phanh ..........................................................................32

3.1.1.6 Kiểm tra hệ thống điều hoà  .....................................................................34

3.1.2 Bảo dưỡng cấp 2: sau 10000km, 30000km  ...............................................36

3.1.2.1 Thay dầu và lọc dầu .................................................................................36

3.1.2.2 Vệ sinh lọc gió ..........................................................................................37

3.1.2.3 Vệ sinh phanh trước sau ..........................................................................38

3.1.2.4 Kiểm tra hệ thống điện .............................................................................39

3.1.2.5 Vệ sinh lọc gió điều hòa ...........................................................................40

3.1.2.6 Kiểm tra lốp và đảo lốp ............................................................................40

3.1.2.7 Các hạng mục bảo dưỡng khác ..............................................................40

3.1.3 Bảo dưỡng cấp 3: sau 20000km, 60000km  ...............................................41

3.1.4 Bảo dưỡng cấp 4: sau 40000km, 80000km  ...............................................42

3.1.5. Nội dung, công việc bảo dưỡng cấp lớn 40.000km  ..................................43

3.1.5.1 Kiểm tra bao quát nội, ngoại thất của xe .................................................43

3.1.5.2 Các bộ phận cơ bản của động cơ ...........................................................43

3.1.5.3 Hệ thống điện khoang động cơ ...............................................................47

3.1.5.4 Gầm và thân xe .......................................................................................50

3.1.5.5. Thay dầu của hộp số ..............................................................................54

3.1.5.6. Kiểm tra đai dẫn động, ắc quy và máy phát ...........................................55

3.1.5.7. Bảo dưỡng hệ thống điều hoà  ..............................................................56

3.1.5.8. Kiểm tra cần gạt nước, nước rửa kính  .................................................57

3.1.5.9. Kiểm tra thước lái và các trục truyền động  ...........................................59

3.1.5.10. Kiểm tra và đảo vị trí lốp xe  ................................................................59

3.1.6 Hiệu quả của bảo dưỡng các chi tiết các hạng mục ..................................61

3.2 Sữa chữa Santafe  .......................................................................................67

3.2.1 Tổng quan về hệ thống điều hòa trên ô tô .................................................67

3.2.1.1 Nguyên lí hoạt động của hệ thống điều hòa  ..........................................68

3.2.1.2 Các bước sửa chữa điều hoà khi bị chết lốc trên Santafe  ....................74

KẾT LUẬN  .........................................................................................................84

TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................85

LỜI NÓI ĐẦU

Hiện nay ở Việt Nam, cứ 1.000 người thì có 55 người sở hữu ô tô., Việt Nam đang có tỷ lệ người sở hữu ô tô tăng mạnh. Giai đoạn từ năm 2025-2030, tỷ lệ này của Việt Nam tăng tới 17%/năm.

Thị trường ô tô phát triển nhanh chóng kéo theo đó là nhu cầu sửa chữa và bảo dưỡng ô tô cũng tăng theo . Tạo ra cơ hội việc làm trong lĩnh vực ô tô. Công nghệ mới trong ô tô luôn được các nhà sản xuất phát triển, điều này đòi hỏi chúng em phải liên tục trau dồi kinh nghiệm và kiến thức để có thể sửa chữa và bảo dưỡng.

Nắm bắt rõ kiến thức từ nhà trường, có kinh nghiệm từ thực tập tại các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực ô tô sẽ là một lợi thế lớn, mở rộng cơ hội việc làm cho các sinh viên đang theo học ngành kỹ thuật ô tô.

Dựa trên nhu cầu đó, chúng em thực hiện đồ án tốt nghiệp: Xây dựng quy trình sửa chữa và bảo dưỡng xe Santafe với nội dung như sau:

CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ DÒNG XE SANTAFE

CHƯƠNG II: SƠ LƯỢC BẢO DƯỠNG VÀ SỬA CHỮA TRÊN Ô TÔ

CHƯƠNG III: BẢO DƯỠNG VÀ SỬA CHỮA SANTAFE

Dưới sự hướng dẫn của thầy Nguyễn Văn Hoàn và sự cố gắng của nhóm, nhóm em nhóm 11 đã thực thiện được đồ án này. Trải qua khoảng thời gian thực tập không quá ngắn để hoàn thiện đồ án và cũng không quá dài để đồ án được làm một cách hoàn chỉnh đầy đủ nhất. Vì vậy trong đồ án có những nội dung chưa được hoàn thiện nhóm em mong các thầy trong bộ môn góp ý giúp đồ án chúng em hoàn thiện một cách hoàn hảo nhất.

Việc làm đồ án tốt nghiệp rất quan trọng đối với chúng em, những sinh viên ngành kỹ thuật ô tô chuẩn bị ra trường:

- Đồ án tốt nghiệp kết hợp với kinh nghiệm thực tập cùng với tổng hợp các kiến thức đã học. Đồng thời đồ án tốt nghiệp thể hiện sự liên kết giữa kiến thức về các môn học trong chương trình giảng dạy kết hợp với sự thực hành vận dụng kiến thức thực tế từ bên ngoài.

- Biết cách lập luận tìm phương án và nghiên cứu hợp lý đối với từng mục tiêu cụ thể.

- Tìm hiểu, sưu tầm tài liệu phục vụ làm đồ án, soạn thảo văn bản một cách thành thạo hơn khi thực hiện đồ án.

- Để bảo vệ đồ án trước nhóm chúng em đã nghiên cứu kĩ nội dung đồ án các câu hỏi có lien quan tới đề tài đồ án nghiên cứu câu trả lời. Đó cũng alf những kiến thức nhóm chúng em cần tích lũy sẽ vân dụng vào thực tế, là  kinh nghiệm đã có khi đi phỏng vấn sau thời gian ra trường.

Trong quá trình thuyết trình, bảo vệ đồ án có những thiếu sót. Nhóm chúng em mong muốn các thầy chỉ bảo nhóm chúng em đạt kết quả tốt nhất trong ngày hôm nay.

Chúng em xin chân thành cảm ơn!

CHƯƠNG I. TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGUYÊN CỨU

1.1. Giới thiệu Huyndai Motor

Hyundai Motor được thành lập năm 1967 hiện đang là nhà sản xuất ô tô, …Với quy mô lớn nhất tại Hàn Quốc, đồng thời là hãng xe có gí trị thương hiệu lớn nhất khu vực châu Á có trụ sở chính ở Hàn Quốc.

Hyundai điều hành nhà máy sản xuất ô tô tích hợp lớn nhất thế giới tịa Hàn Quốc, với năng suất sản xuất năm là 1,6 triệu đơn vị. Công ty có khoảng 75.000 nhân viên toàn thế giới. Xe Hyundai được bán tại 193 quốc gia và vùng lãnh thổ thông qua 5.000 đại lý và showroom. Hyundai I10, I20, Accent, Avante, Santafe…. Và những dòng xe tải như: HD100, HD65, HD72, HD78, HD120… là những sản phẩm của Hyundai Motor.

Tại Việt Nam vào năm 2009 Công ty cổ phần ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam trơ rthanfh đối tác độc quyền của tập đoàn Hyundai Hàn Quốc cho phép nhập khẩu và phân phối các dòng xe du lịch cảu hãng Hyundai. Ngoài ra còn lắp ráp tại Việt Nam. Vì vậy tại thị trường Việt Nam có hai nguồn chính sở hữu các dòng xe Hyundaicó hầu hết tất cả các phân khúc trong các sản phẩm và đều là những mẫu xe nỗi bật trên thị trường.

1.2. Tổng quan về dòng xe Santafe

Huyndai Santafe là mẫu xe SUV hạng D phát triển dựa trên nền tảng của Huyndai Sonata. Huyndai SantaFe được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2001, tính đến hiện nay SantaFe đã trải qua 4 thế hệ. Đây cũng là mẫu SUV đầu tiên của Hyundai.

- Đời xe thứ 3: 2012-2020:

Hyundai SantaFe thế hệ thứ 3 được ra mắt tại Việt Nam vào tháng 12/2012 thông qua tập đoàn Hyundai Thành Công. Mẫu xe mang phong cách thiết kế tân tiến hơn và sử dụng kết cấu thân liền khối hoàn toàn mới của Hyundai.

- Đời thứ 4: 2020 đến nay:

Năm 2020, Hyundai tiếp tục giới thiệu đến thị trường Việt Nam thế hệ thứ 4 của SantaFe dưới hình thức lắp ráp.

Santafe thế hệ thứ 4 đã cải tiến lưới tản nhiệt hình thác nước “Cascading Grill” nằm trong thiết kế mới nhà Hyundai đồng thời xuất hiện trên các dòng xe như Kona hay Elantra. Thay đổi dải đèn định vị ban ngày LED cùng đèn báo rẽ lên trên, cụm đèn chiếu sáng chính sẽ chuyển xuống dưới.

Mới đây, cuối năm 2023 tập đoàn Huyndai cho ra mắt và công bố thông số chi tiết của mẫu xe Santafe 2024. Dự kiến sẽ là mẫu xe hot của thị trường ô tô khi nó sở hữu thiết kế hoàn toàn so với các đời SantaFe trước nay. Giá bán khi về Việt Nam có thể dao động từ 1,07-1,37 tỷ đồng.

Chương II. SƠ LỰC VỀ SỮA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG TRÊN Ô TÔ

2.1. Bảo dưỡng ô tô

Ô tô được coi là phương tiện giao thông phổ biến và giá trị tiện lợi mang lại, cũng vì vậy rất dễ bị hư hỏng khi gặp phải các tình huống bất ngờ như va chạm, ngập nước, nhiệt độ cao… Để có thể cho xe không gặp tình trạng hỏng hóc, đem tới sự an toàn cho người sử dụng và kéo dài tuổi thọ vì vậy công việc bảo dưỡng xe ô tô định kỳ cần được chú trọng.

2.1.1 Bảo dưỡng ô tô là gì?

Bảo dưỡng ô tô là quá trình thực hiện các công việc kiểm tra, điều chỉnh và thay thế các bộ phận ô tô để đảm bảo hoạt động của ô tô hiệu quả và duy trì sự an toàn, độ bền và giữ tuổi thọ của xe. Bảo dưỡng định là một phần quan trọng của việc quản lý và chăm sóc ô tô.

2.1.2 Tại sao cần bảo dưỡng ô tô định kỳ?

Việc bảo dưỡng xe định kỳ đem lại rất nhiều hữu ích

Bảo vệ sự an toàn: Bảo dưỡng định kỳ sẽ đảm bảo các hệ thống của ô tô được hoạt động đúng cách. Phát hiện và khắc phục các vấn đề tiềm ẩn, giảm nguy cơ xảy ra tai nạn

Tăng độ bền và tuổi thọ: Bảo dưỡng giúp bảo vệ duy trì hiệu suất làm việc của các bộ phận và hệ thống của xe. Thay dầu động cơ và bộ lọc và các chất lỏng khác đúng kỳ hạn giúp giảm độ ma sát của các bộ phận với nhau, kéo dài tuổi thọ của động cơ và các chi tiết khác. Giúp giảm nguy cơ hỏng hóc đột ngột, tiết kiệm chi phí sửa chữa trong tương lai.

2.1.3. Các mốc bảo dưỡng ô tô định kỳ chủ yếu

Hiện nay bảo dưỡng ô tô sẽ được các nhà sản xuất tính theo số km đã đi hoặc theo thời gian sử dụng của xe. Các mốc bảo dưỡng có thể khác nhau theo mỗi loại xe cảu các hang. Khi mua xe nên xem chi tiết trong sách hưỡng dẫn sử dụng cảu xe để biết chính xác khi nào cần mang xe đi bảo dưỡng. Dưới đây sẽ là các mốc bảo dưỡng cảu ô tô:

- Bảo dưỡng cấp 1 từ 5 000 km hoặc sau mỗi 3 tháng: Kiểm tra và thay dầu nhớt động cơ, kiểm tra và làm sạch lọc gió động cơ, kiểm tra và vệ sinh lọc gió máy lạnh, kiểm tra và thay lọc dầu.

- Bảo dưỡng cấp 2 sau 10 000 km hoặc sau mỗi 6 tháng: Kiểm tra và thay lọc nhiên liệu, kiểm tra và thay dầu hộp số, kiểm tra và thay dầu phanh, kiểm tra và thay dây curoa, kiểm tra và thay bugi, kiểm tra ắc quy.

2.1.4 Địa chỉ bảo dưỡng ô tô

Hiện nay các đơn vị khu vực bảo dưỡng sửa chữa rất nhiều để đảm bảo chất lượng dịch vụ và linh kiện. Có thể chọn một trong hai loại gara sau:

Gara được ủy quyền chính hãng từ hãng xe  đang sử dụng: Đây là nơi khách hàng mua sản xuất ủy quyền để bảo dưỡng ô tô theo tiêu chuẩn của hãng. Garage chính hãng có đội ngũ kỹ thuật viên chuyên môn ngành nghề cao, trang thiết bị hiện đại, linh kiện chính hãng và chi phí bảo dưỡng ô tô ở đây lại khá cao so với garage ngoài.

2.2. Sửa chữa Ô Tô

Với sự xuất hiện ngày càng nhiều của ô tô hiện công việc sửa chữa ô tô đang là xu hướng trong tương lai ở Việt Nam. Sửa chữa ô tô là quá trình khắc phục các vẫn đề liên quan đến ô tô. Việt sửa chữa ô tô có thể từ những chi tiết bộ phận nhỏ nhất cho đến những bộ phận lớn như động cơ hệ thống truyền động. Trong đồ án, chúng em sẽ khám phá chi tiết hơn về sửa chữa ô tô, nội dung quy trình sửa chữa xe ô tô nói chung và dòng xe SantaFe.

2.2.1 Khái niệm sửa chữa ô tô

Sửa chữa xe ô tô là quá trình thực hiện các công việc để khắc phục sự cố, lỗi hoặc hỏng hóc trên xe ô tô để đảm bảo nó hoạt động an toàn và hiệu quả gần như tuyệt đối. Quá trình sửa chữa này bao gồm việc kiểm tra, chẩn đoán sau khi phát hiện sẽ thay thế hoặc sửa chữa các thành phần, bộ phận, hoặc hệ thống bị hỏng trên xe ô tô.

2.2.2 Quy trình sửa chữa xe ô tô

* Chẩn đoán:

Để xác định được vấn đề trước tiên cần phải chuẩn đoán để có thể nắm rõ công việc cần làm. Ngoài sự nhận biết thông thường thì hiện nay chúng ta có thể sử dụng các thiết bị chẩn đoán hiện đại để đọc mã lỗi và kiểm tra các thông số vận hành của ô tô. Quy trình chuẩn đoán cần được thực hiện một cách chính xác nhất, việc chẩn đoán sai lỗi có thể gây ra những vấn đề rắc rối trong quá trình sửa chữa, gây thiệt hại hư hỏng ô tô mất thời gian, tiền bạc cũng như làm giảm đi độ uy tín của đơn vị sửa chữa.

* Kiểm tra, kiểm định sau khi sửa chữa và thay thế:

Sau khi sửa chữa chúng ta cần kiểm tra lại một cách kỹ lưỡng để đảm bảo rằng mọi thứ hoạt động đúng cách như ban đầu. Đây là bước cuối cùng khi bàn giao xe lại cho khách đảm bảo rằng xe đã kiểm tra và chạy thử sau khi sửa chữa.

* Bảo dưỡng và bảo trì:

Sauk hi sửa chữa vấn đề các lỗi và hỏng hóc trên xe, việc kiểm tra các bộ phận khác như: thay dầu, hệ thống làm mát, hệ thống phanh không thể thiếu. Qúa trình này giúp xe trách được sự hỏng hóc cần thiết đảm bảo vận hành trong thời gian sử dụng. Qúa trình này xe được nhà sản xuất thông báo đến khách hàng khi khách hàng đã sử dụng một thời gian hoặc một mốc nhất định để tránh những trường hợp xấu xảy ra đới với xe.

2.3 Công cụ được dùng trong bảo dưỡng và sửa chữa ô tô

* Bộ dụng cụ cơ bản:

Các bộ dụng cụ cơ bản bao gồm búa, tua vít, ống cắt, và nhiều dụng cụ khác sử dụng với mục đích tháo rời và lắp ráp các bộ phận của ô tô. Để đảm bảo tiến độ làm việc cần phải trang bị đầy đủ bộ dụng cụ cơ bản.

CHƯƠNG III: BẢO DƯỠNG VÀ SỬA CHỮA SANTAFE

3.1 Bảo dưỡng Santafe

3.1.1 Bảo dưỡng cấp 1: sau  5000km, 15000km

Bảo dưỡng cấp 1 là bảo dưỡng cơ bản nhất của các cấp bảo dưỡng ô tô. Đối với cấp độ này sẽ tiến hành thay dầu máy và vệ sinh lọc gió điều hoà, lọc gió động cơ.

3.1.1.1 Thay dầu

Việc thay dầu động cơ rất quan trọng nên thay dầu theo đúng thông số mà nhà sản xuất xe khuyến cáo và thay dầu chính hãng tránh trường hợp gây hỏng máy, đúng quy trình. Loại  thường sử dụng là castrol 10w-40.

3.1.1.2 Đối với khoang động cơ

Ở mức bảo dưỡng ô tô cấp 1 sau 5.000 km thì sẽ làm những công việc sau:

Sau 1 thời gian sử dụng xe sẽ xuất hiện tình trạng tích bụi vì thế cần vệ sinh khoang động cơ

Kiểm tra thêm các chi tiết: hệ thống dây điện, ống dẫn, khớp nối, vân điều khiển, đai truyền động kiểm tra tình trạng, sức căng dây đai, hệ thống làm mát, bổ sung dung dịch làm mát nếu cần, kiểm tra két nước, kiểm tra dầu trợ lực lái, tình trạng ắc quy,…

3.1.1.4 Kiểm tra lốp

Lốp xe rất quan trọng trong lúc vận hành lốp gặp vấn đề sẽ dễ ảnh hưởng đến việc lái xe vì vậy trong bảo dưỡng cấp 1 cần kiểm tra: tình trạng lốp, bề mặt lốp, mài mòn lốp, áp suất lốp, độ rơ bạc đạn , thước lái, góc đặt bánh xe, hệ thống treo, độ rơ rotuyn lái, rotuyn trụ, phải vặn chặt các ốc lốp.

3.1.1.6 Kiểm tra hệ thống điều hoà

Vệ sinh dàn nóng và dàn lạnh, vệ sinh lọc gió điều hoà, kiểm tra lốc điều hoà, kiểm tra ga ở mức nào để đảm bảo hệ thống vẫn hoạt động tốt tạo không khí mát khi ngồi trong xe.

3.1.2 Bảo dưỡng cấp 2: sau 10000km, 30000km

Bảo dưỡng cấp 2 hay là bảo dưỡng định kỳ sau 10.000km . Các chi tiết cần bảo dưỡng ở bảo dưỡng cấp 2 tương tự bảo dưỡng cấp 1

3.1.2.1 Thay dầu và lọc dầu

Việc thay dầu và lọc dầu vô cùng quan trọng giúp động cơ luôn hoạt động trơn chu và an toàn vì vậy ở bảo dưỡng cấp 2 chúng ta cũng phải tiến hành.

3.1.2.3 Vệ sinh phanh trước sau:

Bảo dưỡng hệ thống phanh tại mốc 10.000 km bao gồm:

- Vệ sinh đất, cát thậm chí là đá dăm mắc kẹt bên trong hệ thống phanh

- Kiểm tra má phanh bị xước, chai lì, thậm chí đĩa phanh có thể bị vênh, hư hại nghiêm trọng.

- Kiểm tra hành trình phanh tay, dầu phanh, hệ thống ống dẫn... nhằm phát hiện các sự cố rò rỉ, có thể gây nguy hiểm cho người lái cũng như hành khách khi vận hành xe.

3.1.2.5 Vệ sinh lọc gió điều hòa

Tương tự như bảo dưỡng cấp 1 chúng ta cũng phải vệ sinh lọc gió động cơ, lọc gió điều hòa đã cũng tích tụ nhiều bụi đất, thậm chí là xác côn trùng chết và trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.

3.1.3 Bảo dưỡng cấp 3: sau 20000km, 60000km

Bảo dưỡng ô tô cấp 3 khi ô tô đã chạy được 20.000 – 30.000km hoặc sau 01 năm sử dụng. Ở cấp bảo dưỡng 3, cần kiểm tra tương tự các hạng mục ở bảo dưỡng cấp 2. Ngoài ra, bugi và phanh đỗ cần vệ sinh kiểm tra

3.1.4 Bảo dưỡng cấp 4: sau 40000km, 80000km

Bảo dưỡng ô tô cấp 4 bảo dưỡng cấp cao sau 2 đến3 năm sử dụng sau 40000km, cần kiểm tra các bộ phận như:

- Thay dây curoa ổ bi ổ đỡ trên động cơ

- Thay dầu bôi trơn động cơ

- Lọc gió động cơ

3.1.5. Nội dung, công việc bảo dưỡng cấp lớn 40.000km

3.1.5.1 Kiểm tra bao quát nội, ngoại thất của xe.

Trước khi nhận xe, người kỹ thuật viên cần kiểm tra bao quát ngoại thất của xe, nếu xe có những vết trầy xước, người kỹ thuật viên sẽ đánh dấu vào tờ phiếu bảo dưỡng những vị trí đó và thông báo với khác hàng trước khi đưa xe vào bảo dưỡng.

3.1.5.3 Hệ thống điện khoang động cơ.

* Bugi dánh lửa:

Bugi cũng như các bộ phận khác trong hệ thống đánh lửa, cùng làm việc với nhau giúp đánh lửa tốt, tạo hiệu suất làm việc tối ưu cho động cơ. Khi sử dụng lâu ngày bugi có thể gặp một số hư hỏng về hay mòn, khe hở giữa điện cự trung tâm và điện cực bên nối mát bị lớn hơn hoặc nhỏ hơn khe hở cho phép. Trong mức 40.000km đã đến lúc cần thay thế bugi.

Các bước thực hiện:

+ Chuẩn bị dụng cụ, bình sục kim phun, dung dịch vệ sinh chuyên dụng.

+ Tháo cầu chì bơm xăng mục đích để ngắt bơm xăng khi nổ máy.

+ Tháo đường ống xăng vào bầu tích áp và lắp đường ống bình chuyên dụng vào đó

+ Đổ dung dịch vào bình sục, cắm dây hơi tăng áp, chỉ đường áp vào khoảng 4Kg/cm3

3.1.5.4 Gầm và thân xe

* Hệ thống phanh:

- Má phanh: Nội dung bảo dưỡng dễ dàng nhất trong hệ thống phanh là thay má phanh. Bên trên má phanh luôn luôn có tấm kim loại gọi là chi tiết cảnh báo mòn, khi bị mòn đến ngưỡng bào mòn giới hạn, tấm kim loại sẽ tác động vào đĩa phanh và phát ra âm thanh cót két gây khó chịu để cảnh báo người dùng nhanh chóng thay má phanh mới.

- Đĩa phanh: Phải kiểm tra định độ dày. Đôi khi, má phanh quá mòn (nếu không thay thế kịp thời) sẽ dẫn đến mòn đĩa phanh. Má phanh cũng có thể cong, vênh, việc này sẽ dẫn đến xe bị rung khi phanh. Đĩa phanh khi bị vênh có thể được sửa bằng cách tiện đi hoặc mài lại. Tất cả các đĩa phanh đều có mức độ mòn thấp nhất, khi đĩa phanh đã đạt đến mức độ này thì phải thay mới hoàn toàn.

* Thay dầu phanh :

- Sau khoảng 40.000 km hoặc khi kiểm tra thấy dầu phanh bị bẩn do tác động mài mòn của các chi tiết trong các xilanh thì cần phải thay mới dầu phanh.

 - Dùng thiết bị đặc biệt dùng cho hút dầu phanh trong hút dầu phanh, sau đó lấy hết dầu phanh tại vị trí của ốc xả gió ở bốn bánh xe.

- Quy trình xả không khí : Phải có hai kỹ thuật viên tham gia xả không khí , người thứ nhất có nhiệm vụ nhồi bàn đạp phanh, người thứ hai sẽ xả không khí bằng cách mở ti van dưới cùm phanh.

3.1.5.5. Thay dầu của hộp số

* Thay dầu hộp số tự động:

Dầu hộp số tự động được thay thế sau mỗi 80.000km.

- Đỗ xe trên một mặt bằng bằng phẳng, kéo phanh tay. Khi bảo dưỡng phải đảm bảo ngưỡng dầu hộp số, nhiệt độ dầu hộp số phải đạt chuẩn, vận hành ổn định khi động cơ đang chạy ở chế độ không tải.

- Khi động cơ ở chế độ không tải, kéo phanh tay và gạt cần chọn số từ vị trí P đến  trong các vị trí sau: R, N, D để cho dầu hộp số điện đẩy vào biến mô và các đường dẫn dầu thủy lực và sau đó trở về N hay P trong khi động cơ vẫn chạy.

3.1.5.7. Bảo dưỡng hệ thống điều hoà

* Kiểm tra sự hoạt động của điều hoà:

+ Bước 1: Bật hệ thống điều hoà trên xe, để cho động cơ hoạt động ở chế độ không tải tại tốc độ cao khoảng một vài phút và để điều hoà chạy ở ở chế độ lạnh nhất.

+ Bước 2: Kiểm tra áp suất điều hoà ở trên đường dây áp cao và áp thấp bằng máy đo chuyên dụng xem có đạt được áp suất yêu cầu không.

+ Bước 4: Tiến hành nạp ga điều hoà, vệ sinh giàn lạnh để khôi phục trạng thái làm việc ban đầu.

* Thay lọc gió điều hoà: Lõi lọc gió nên thay mới sau mỗi 5.000km, thay lõi lọc gió đúng theo tiêu chuẩn sẽ giúp cho hệ thống điều hoà luôn ở hoạt động ở trạng thái ổn định. Vị trí của lọc gió  được đặt trước mặt máy thổi hơi, sau thùng đựng đồ. Dùng để loại bỏ các tạp chất không cho vào nó di chuyển vào trong xe.

+ Bước 1: Mở thùng đựng đồ, tháo chốt điều khiển ở cả hai bên thùng đựng đồ.

+  Bước 2: Kéo đai ở bên phải của hộp đựng đồ qua lỗ.

+ Bước 5: Lấy lọc cũ ra, thay lọc mới vào và lắp ngược lại các bước.

3.1.5.9. Kiểm tra thước lái và các trục truyền động

- Kiểm tra hệ thống giảm sóc xem có dấu hiệu cong vênh, rạn vỡ, chảy dầu xem sao, nếu có thì phải khắc phục sửa chữa, thay mới.

- Kiềm tra tình trạng của cao su ống xả.

- Kiểm tra độ rơ tay lái còn nằm trong khoảng rơ quy định không (khoảng ra quy định: >10°). Độ rơ tai lái và khả năng làm việc phải được kiểm tra theo đúng định kỳ của nhà sản xuất. Đo độ rơ đó là khi quay sang phải và quay sang trái. Độ rơ quy định được đề xuất trong sách hướng dẫn của nhà sản xuất Lực để quay tay lái về cả hai bên trái và phải cần giống nhau.

3.2 Sữa chữa Santafe

3.2.1 Tổng quan về hệ thống điều hòa trên ô tô

Hệ thống điều hòa trên ô tô là một tiện nghi không thể thiếu trên ô tô hiện nay, công dụng của hệ thống điều hòa:

- Điều khiển nhiệt độ trong xe. phù hợp với điều kiện thời tiết như làm mát, sưởi ấm.

- Duy trì độ ẩm, lấy gió và không khí.

3.2.1.1 Nguyên lí hoạt động của hệ thống điều hòa

trên những chiếc ô tô hiện nay đều được trang bị điều hòa 2 chiều tác dụng để làm mát và sưởi ấm

Quy trình thay thế lốc.

+ Bước 1: chuẩn bị đồng hồ chuyên dụng, khóa van đường thấp áp và cao áp

+ Bước 2; kết nối với đường ống thấp áp và cao áp trên điều hòa

+ Bước 3 xả hết ga trong hệ thống ra  ngoài

+ Bước 4 tiến hành tháo lốc và thay thế.

Lưu ý : Khi thay thế lốc cần đổ lại lượng dầu điều hòa vào lốc với mức quy định theo tài liệu của xe.

* Điều hòa không mát:

Điều hòa trên ô tô không làm mát cũng có rất nhiều nguyên nhân gây nên

+ Hết gas do rò rỉ đường ống

+ Hệ thống bị tắc trên một bộ phận nào đó

+ Van áp suất trên điều hòa không mở khiến lốc không đóng.

+ Quá trình tản nhiệt trên giàn lạnh và giàn nóng kém.

3.2.1.2 Các bước sửa chữa điều hoà khi bị chết lốc trên Santafe

+ Bước 1: Dùng đồng hồ đo áp để kiểm tra

+ Bước 3: Tháo dây cu-roa

+ Bước 5: Tháo van tiết lưu để vệ sinh

Kiểm tra van có bị kẹt, có được thông thoáng.

+ Bước 7: Vệ sinh ống tuy ô bằng dung dịch chuyên dụng

+ Bước 9: Lắp lại dây cu roa

Lưu ý: lắp dây cu roa phải đi đúng đường dây, khi vào đúng vị trí kiểm tra lại 1 lần nữa xem dây đã vào hết tất cả các rãnh chưa

+ Bước 13: Bơm áp

Nên cho từ 250-300 psi không nên cho áp căng quá trong trường hợp căng quá sẽ bị nổ dàn

KẾT LUẬN

Đề tài bao gồm các nội dung như sau:

1. Giới thiệu tập đoàn Huyndai và dòng xe Huyndai SantaFe

2. Sơ lược về bảo dưỡng và sửa chữa trên ô tô

3. Bảo dưỡng Santafe và nội dung bảo dưỡng cấp 4

4. Sủa chữa hệ thống điều hoà Santafe

Dưới sự giúp đỡ của thầy : TS……………… cùng với sự cố gắng của toàn thể nhóm, đồ án “Xây dựng quy trình sửa chữa và bảo dưỡng Santafe” đã được hoàn thành. Để hoàn thiện được đồ án nhóm chúng em không tránh được những sự sai sót nhất định, sự đóng góp ý kiến của các thầy và các bạn sẽ giúp đồ án được hoàn thiện hơn.

Nhóm chúng em xin chân thành cảm ơn!

                                                                                                                         Hải Phòng, ngày.… tháng … năm 20…

                                                                                                                          Sinh viên thực hiện

                                                                                                                          1) ………………….

                                                                                                                           2) ………………….

                                                                                                                            3) ………………….

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1]. otohathanh.com

[2]. luanvan.co

[3]. danhgiaxe.com

[4]. atomauto.vn

[5]. tienphong.vn

[6]. Dichvunamhung.com

[7]. Và 1 số tài liệu khác

"TẢI VỀ ĐỂ XEM ĐẦY ĐỦ TÀI LIỆU"