ĐỒ ÁN KHAI THÁC HỆ THỐNG LÁI TRÊN XE FORD ESCAPE

Mã đồ án OTTN000000235
Đánh giá: 5.0
Mô tả đồ án

     Đồ án có dung lượng 360MB. Bao gồm đầy đủ các file như: File bản vẽ cad 2D (Bản vẽ sơ đồ nguyên lý hệ thống lái, bản vẽ nguyên lý trợ lực lái, bản vẽ kết cấu cơ cấu lái-xylanh lực-van phân phối, bản vẽ kết cấu hộp tay lái, bản vẽ kết cấu bơm trợ lực…); file word (Bản thuyết minh, bìa đồ án, nhiệm vụ đồ án.…). Ngoài ra còn cung cấp rất nhiều các tài liệu chuyên ngành, các tài liệu phục vụ cho thiết kế đồ án........... KHAI THÁC HỆ THỐNG LÁI TRÊN XE FORD ESCAPE.

Giá: 950,000 VND
Nội dung tóm tắt

MỤC LỤC

MỤC LỤC............................................................................................... 1

LỜI NÓI ĐẦU......................................................................................... 3

CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ XE FORD ESCAPE................ 5

1.1. Giới thiệu chung về xe Ford Escape................................................. 5

1.2.1. Động cơ......................................................................................... 6

1.2.2. Hệ thống truyền lực....................................................................... 7

1.2.3. Hệ thống treo:................................................................................ 7

1.2.4. Hệ thống lái................................................................................... 7

1.2.5. Hệ thống phanh............................................................................. 8

1.2.6. Thiết bị tiện nghi trên xe Ford Escape........................................... 8

CHƯƠNG 2. ĐẶC ĐIỂM KẾT CẤU HỆ THỐNG LÁI XE FORD ESCAPE.............9

2.1. Giới thiệu chung về hệ thống lái xe Ford Escape........................................ 9

2.1.1. Công dụng........................................................................................ 9

2.1.2. Phân loại........................................................................................... 9

2.2.1. Vành tay lái, hộp lái  và trục lái.................................................... 12

2.2.2. Cơ cấu lái....................................................................................... 14

2.2.3. Hình thang lái................................................................................ 16

2.2.4. Trợ lực lái...................................................................................... 17

2.3. Nguyên lý làm việc của bộ trợ lực lái xe Ford Escape...................... 22

2.3.1. Trường hợp xe đi thẳng................................................................. 22

2.3.3. Trường hợp xe rẽ trái..................................................................... 23

2.3.4. Cảm giác mặt đường và tính tùy động (tuỳ động động học).......... 24

CHƯƠNG 3. TÍNH TOÁN KIỂM NGHIỆM HỆ THỐNG LÁI XE FORD ESCAPE ........26

3.1. Các thông số đầu vào....................................................................... 26

3.2. Tính toán kiểm nghiệm hệ thống lái xe Ford Escape........................ 26

3.2.1. Kiểm nghiệm động học hình thang lái............................................ 27

3.2.2. Xác định momen cản quay vòng và lực tác dụng lên vành tay lái.. 31

3.2.3. Tính bền hệ thống lái..................................................................... 34

3.2.4. Tính bền trục lái............................................................................ 38

3.2.5. Tính bền đòn kéo ngang...................................................................... 39

3.2.6. Tính bền đòn kéo dọc.......................................................................... 41

3.2.7. Tính bền thanh nối bên của dẫn động lái................................................ 41

3.2.8. Tính bền khớp cầu.............................................................................. 42

CHƯƠNG 4.KHAI THÁC VÀ BẢO DƯỠNG HỆ THỐNG LÁI XE FORD ESCAPE..... 44

4.1. Chú ý trong quá trình sử dụng.......................................................... 44

4.1.1. Yêu cầu đối với người sử dụng....................................................... 44

4.1.2. Bảo dưỡng hệ thống lái.................................................................. 44

4.1.3. Một số nội dung bảo dưỡng, kiểm tra chính.................................. 45

4.2. Hư hỏng thường gặp và biện pháp khắc phục.................................. 54

4.3. Tháo lắp hệ thống lái........................................................................ 57

KẾT LUẬN............................................................................................. 64

TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................................ 65

LỜI NÓI ĐẦU

Ngành công nghiệp ôtô hiện nay ngày càng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của một đất nước. Nó ra đời nhằm mục đích phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa và hành khách, phát triển kinh tế xã hội đất nước và nó còn là sản phẩm kết tinh của nhiều ngành công nghiệp khác nhau thể hiện trình độ khoa học kĩ thuật của đất nước đó. Từ lúc ra đời cho đến nay ôtô đã được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giao thông vận tải, quốc phòng an ninh, nông nghiệp, công nghiệp, du lịch...

Sự phát triển của nền kinh tế dẫn đến yêu cầu và mục đích sử dụng ôtô cũng thay đổi, chiếc xe hiện nay không chỉ đơn thuần là một phương tiện chuyên chở mà nó phải đáp ứng các yêu cầu như tính năng an toàn, độ êm dịu thoải mái, tính tiện nghi, kinh tế và thân thiện với môi trường. Do vậy đã có rất nhiều các tiến bộ khoa học kĩ thuật được áp dụng vào công nghệ chế tạo ôtô nhằm nâng cao độ tin cậy, sự tiện nghi, giảm ô nhiễm môi trường...   

Đất nước ta đang trong quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam mới ra đời còn non trẻ mới dừng lại ở qui mô lắp ráp, sửa chữa và chế tạo một số chi tiết nhỏ nhưng tương lai hứa hẹn có nhiều khởi sắc. Hiện nay các loại xe được khai thác sử dụng trong nước chủ yếu là nhập khẩu nước ngoài và lắp ráp trong nước, các loại xe này có các thông số kĩ thuật phù hợp với điều kiện địa hình và khí hậu Việt Nam. Do đặc thù khí hậu nước ta là nhiệt đới gió mùa ẩm, địa hình nhiều đồi núi, độ ẩm cao nên nhìn chung là điều kiện khai thác tương đối khắc nghiệt. Chính vì vậy việc tìm hiểu, đánh giá kiểm nghiệm các hệ thống, các cụm trên xe là việc cần thiết để đảm bảo khai thác sử dụng xe có hiệu quả cao góp phần nâng cao tuổi thọ xe.

Để góp phần thực hiện công việc trên và cũng là đúc rút lại những kiến thức sau hai năm học tập tại mái trường Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự em đã được giao đồ án tốt nghiệp với đề tài:Khai thác hệ thống lái trên xe Ford Escape”.

Nội dung chính của đồ án bao gồm:

Chương 1:Giới thiệu chung về xe Ford Escape.

Chương 2: Đặc điểm kết cấu hệ thống lái xe Ford Escape.

Chương 3: Tính toán kiểm nghiệm hệ thống lái xe Ford Escape.

Chương 4: Khai thác và bảo dưỡng  hệ thống lái xe Ford Escape.

Kết Luận

Với sự hướng dẫn tận tình của thầy: ……..…….. cùng các thầy giáo của bộ môn ôtô quân sự - Khoa Động lực đã giúp em đã thực hiện đồ án đúng tiến độ được giao. Trong quá trình làm đồ án, mặc dù có nhiều cố gắng nhưng không khỏi có những chỗ còn thiếu sót, em rất mong được sự đóng góp chỉ bảo của thầy và các bạn để đồ án tốt nghiệp hoàn thiện hơn.

 Em xin chân thành cảm ơn!

                                                                                                      Hà nội, ngày … tháng … năm 20…

Sinh viên thực hiện

                                                                                                     ………………

CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ XE FORD ESCAPE

 Ford Escape là dòng xe du lịch với tính năng có di chuyển được các loại địa hình khác nhau nên xe Ford Escape được tin dùng. Ford Escape được sản xuất tại nhà máy ôtô Ford - Mỹ sau đó thăm nhập vào thị trường Việt Nam và Ford Escape được lắp ráp tại nhà máy liên doanh Ford – Việt Nam.                                                                

1.1. Giới thiệu chung về xe Ford Escape.

Ford tập đoàn xe hơi hàng đầu thế giới với hơn 100 năm kinh nghiệm, đã và đang tích cực nối dài thêm chuỗi thành tựu ấy trong sự nghiệp phát triển chung của ngành công nghiệp sản xuất ôtô.

 Ford Escape được thừa nhận trong những loại xe hai cầu tốt nhất thế giới, đã là một chứng minh cụ thể. Đã mang đậm phong cách làm nên một tên tuổi Ford: lịch lãm và rất sang trọng mạnh mẽ với nhiều tính năng ưu việt.

1.2  Những hệ thống, tổng thành cơ bản trên xe Ford Escape

1.2.1. Động cơ.

Động cơ dùng trên xe Ford Escape là loại động cơ xăng 2.3L, 16 van DOHC DURATEC 4 xilanh  được bố trí thẳng hàng

1.2.2. Hệ thống truyền lực       

Hệ thống truyền lực làm nhiệm vụ truyền mô men xoắn từ động cơ đến các bánh xe chủ động đảm bảo thắng được lực cản tổng cộng của đường và lực cản của gió, thực hiện quá trình chuyển động của xe.

1.2.4. Hệ thống lái       

Hệ thống lái của xe Ford Escape bao gồm cơ cấu lái bánh răng và thanh răng, dẫn động lái và trợ lực lái. Cơ cấu lái loại bố trí trên thanh lái ngang. Dẫn động lái gồm có vành tay lái, vỏ trục lái, trục lái, truyền động các đăng, thanh lái ngang, cam đơn và các khớp nối .

Với một số thông số kỹ thuật trên xe Ford Escape và những tính năng cơ bản của tất cả các hệ thống trên xe Ford Escape. Phần cấu tạo, kết cấu, nguyên lý làm việc của hệ thống lái trên xe Ford Escape được giới thiệu cụ thể ở chương tiếp theo.

CHƯƠNG 2. ĐẶC ĐIỂM KẾT CẤU HỆ THỐNG LÁI XE FORD ESCAPE

      Hệ thống lái có vai trò rất quan trọng giúp cho người lái xe có thể duy trì hoặc thay đổi hướng chuyển động của xe. Ngành công nghiệp ôtô ngày càng phát triển và nhằm đáp ứng nhu cầu của con người thì các bộ phận trên xe ôtô được hoàn tiện hơn. Bộ phận lái được cải tiến để cho người sử dụng dễ dàng và đạt hiệu quả cao.

2.1. Giới thiệu chung về hệ thống lái xe Ford Escape

2.1.1. Công dụng

Hệ thống lái là hệ thống điều khiển hướng chuyển động của xe, công dụng của hệ thống lái là dùng để thay đổi hướng chuyển động hoặc giữ cho ôtô chuyển động theo một quỹ đạo xác định nào đó.

2.1.2. Phân loại

Tuỳ thuộc vào yếu tố căn cứ để phân loại, hệ thống lái được chia thành các loại sau:

+ Theo cánh bố trí vành lái.

+Theo số cầu dẫn hướng.

2. Theo số lượng cầu dẫn hướng

+ Hệ thống lái với các bánh dẫn hướng ở cầu trước.

+ Hệ thống lái với các bánh dẫn hướng ở cầu sau.

+ Hệ thống lái với các bánh dẫn hướng ở tất cả các cầu.

3. Theo kết cấu của cơ cấu lái

+ Cơ cấu lái loại trục vít - bánh vít.

+ Cơ cấu lái loại trục vít - cung răng.

+ Cơ cấu lái loại trục vít - con lăn.

4. Theo kết cấu và nguyên lý làm việc của bộ trợ lực 

2.1.3. Yêu cầu

Hệ thống lái phải đảm bảo các yêu cầu sau:

+ Đảm bảo ôtô có thể quay vòng nhanh và ngoặt trong một thời gian ngắn trên một diện tích hẹp, tức là bán kính quay vòng nhỏ.

+ Lực tác động lên vành lái nhẹ, vành lái nằm ở vị trí tiện lợi đối với người lái. 

2.1.4 Cấu tạo chung của hệ thống lái xe Ford Escape

Hệ thống lái xe Ford Escape được bố trí ở cầu trước phía sau tâm trục bánh xe. Hệ thống lái xe Ford Escape bao gồm cơ cấu lái bánh răng – thanh răng, dẫn động lái và trợ lực lái. Dẫn động lái bao gồm có: vành tay lái, vỏ trục lái, trục lái, truyền động các đăng, thanh lái ngang cam đơn và các khớp nối.

2.2. Đặc điểm kết cấu hệ thống lái xe Ford Escape

2.2.1. Vành tay lái, hộp lái  và trục lái

Vành tay lái và trục lái được đặt trong buồng lái.

Trục lái bao gồm trục lái chính truyền chuyển động quay của vô lăng tới cơ cấu lái và ống đỡ trục lái để cố định trục lái chính vào thân xe. Đầu phía trên của trục lái chính được làm thon và xẻ hình răng cưa, vô lăng được xiết vào trục lái bằng một đai ốc.

2.2.2. Cơ cấu lái

Cơ cấu lái sử dụng trên xe Ford Escape là loại bánh răng trụ - thanh răng. Cơ cấu lái bánh răng trụ - thanh răng sử dụng chủ yếu trên các xe công suất bé. Vỏ của cơ cấu lái được làm bằng gang, trong vỏ có các bộ phận làm việc của cơ cấu lái, gồm trục răng ở phía dưới trục lái chính ăn khớp với thanh răng, vỏ của cơ cấu lái bánh răng trụ - thanh răng kết hợp làm luôn chức năng của thanh lái ngang trong hình thang lái. 

*Ưu điểm

+ Kết cấu đơn giản, gọn nhẹ do cơ cấu lái nhỏ và bản thân thanh răng có tác  dụng như thanh dẫn động lái nên không cần các thanh ngang như ở các cơ cấu lái khác.

+ Ăn khớp răng trực tiếp nên độ nhạy cao.

* Nhược điểm

+ Chế tạo phức tạp nên giá thành cao.

+ Sử dụng cho xe có tải trọng bé.

2.2.4. Trợ lực lái

Xe sử dụng trợ lực lái thủy lực với van phân phối kiểu van xoay. Van phân phối được bố trí kết hợp với cơ cấu lái cùng với trục bánh răng trụ xoắn, xi lanh lực được bố trí kết hợp với thanh răng có nghĩa là kết hợp nằm trên thanh lái ngang. Việc bố trí chung một khối các bộ phận như trên có các ưu điểm sau:

+ Do xi lanh lực và van phân phối đặt trong cơ cấu lái nên kết cấu của bộ trợ lực lái rất nhỏ gọn làm tăng không gian bố trí các bộ phận khác trên xe rất phù hợp với xe có cầu trước chủ động dẫn hướng, động cơ đặt trước.

+ Do xi lanh lực đồng thời cũng chính là vỏ thanh răng, pít tông được lắp kết hợp luôn với thanh răng, van phân phối kết hợp trên trục bánh răng trụ răng xoắn nên rất nhỏ gọn làm tăng khả năng bố trí các bộ phận khác và  khối lượng công việc thiết kế các chi tiết này sẽ giảm đi nhiều.

2.3. Nguyên lý làm việc của bộ trợ lực lái xe Ford Escape

Nguyên lý làm việc của bộ trợ lực lái xe Ford Escape cũng  như các dòng xe khác và  được chia làm 3 trường hợp: trường hợp xe đi thẳng; trường hợp xe rẽ phải; trường hợp xe rẽ trái.

2.3.1. Trường hợp xe đi thẳng

Sơ đồ nguyên lý được thể hiện trên hình 2.8 . Khi xe đi thẳng thì trục van phân phối sẽ không quay mà nó sẽ nằm ở vị trí trung gian so với van quay. Dầu do bơm cung cấp quay trở lại bình chứa qua cổng "D" và buồng "D". 

2.3.3. Trường hợp xe rẽ trái

Khi xe quay vòng sang trái thanh xoắn bị xoắn và trục van phân phối cũng quay sang trái. Các lỗ X' và Y' hạn chế dầu từ bơm để chặn dòng chảy dầu vào các cổng "B" và"C". Do vậy, dầu chảy từ cổng "C" tới ống nối "C" và sau đó tới buồng xi lanh trái làm thanh răng dịch chuyển sang phải và tạo lực trợ lái. 

2.3.4. Cảm giác mặt đường và tính tùy động (tuỳ động động học)

1. Cảm giác mặt đường

Trong quá trình quay vòng, áp suất trong khoang làm việc của xi lanh lực tăng tỉ lệ với momen cản quay vòng bánh xe và sự dịch chuyển tương đối giữa trục van điều khiển và van quay, hay nói cách khác là độ biến dạng của thanh xoắn.

2. Tính tùy động (tuỳ động động học)

 Khi đang đánh tay lái, người lái xe dừng lại (không quay tiếp tục) xu hướng của momen cản đang gia tăng sẽ tác động lên pít tông của cụm xi lanh lực theo chiều ngược lại với chiều điều khiển của người lái. Đồng thời khi người lái không đánh tay lái nữa cũng có nghĩa là áp suất dầu trong khoang xi lanh lực sẽ không tăng lên nữa và thanh xoắn được giữ ở một góc xoắn nhất định. 

CHƯƠNG 3. TÍNH TOÁN KIỂM NGHIỆM HỆ THỐNG LÁI

XE FORD ESCAPE

      Qua thông số kỹ thuật của xe Ford Escape giúp tính toán và kiểm nghiệm các trường hợp điều kiện quay vòng đúng của xe, độ bền của các thanh đòn, khớp cầu… Có đạt tiêu chuẩn và mức độ an toàn quy định khi xe hoạt động.

3.1. Các thông số đầu vào 

Các thông số đầu vào tính toán kiểm nghiệm được thể hiện như bảng.

3.2. Tính toán kiểm nghiệm hệ thống lái xe Ford Escape

Tính toán kiểm nghiệm hệ thống lái bao gồm:

+ Kiểm nghiệm động học hình thang lái, và tính toán kiểm tra bền các chi tiết của hệ thống lái.

+ Tính toán động học hình thang lái nhằm kiểm tra động học hình thang lái theo điều kiện trượt bên của bánh xe dẫn hướng khi xe quay vòng. 

3.2.1. Kiểm nghiệm động học hình thang lái

1. Điều kiện quay vòng đúng

Như vậy, ta có thể thấy để đảm bảo cho các bánh xe dẫn hướng lăn không trượt khi vào đường cong thì hiệu cotg các góc quay vòng bánh xe dẫn hướng bên trong và bên ngoài phải luôn luôn bằng một hằng số B0/L. 

2. Động học hình thang lái 6 khâu

Khi bánh xe bên trái quay đi một góc a và bên phải quay đi một góc b, lúc này đòn bên của bánh xe bên phải hợp với phương ngang một góc (q-b) và bánh xe bên trái là (q +a).

Đối với các ô tô hiện đang sử dụng hệ số dao động di trong khoảng d = 0,9 ÷ 1,07. Như vậy dựa theo kết quả tính toán có thể thấy hình thang lái của xe Ford Everest đảm bảo điều kiện quay vòng không xảy ra trượt bên.

3.2.2. Xác định momen cản quay vòng và lực tác dụng lên vành tay lái

1. Xác định momen cản quay vòng      

Trạng thái nặng nề nhất khi quay vòng xe là khi xe đứng yên tại chỗ. Lúc đó momen cản quay vòng tác dụng lên một bánh xe dẫn hướng được tính theo công thức: sẽ bằng tổng momen cản lăn của bánh xe dẫn hướng M1, momen cản do bánh xe trượt lết trên đường M2, và momen do tính ổn định chuyển động thẳng M3.

Thay số vào (3.18) ta được:

M = 2.07   (Nm)

b. Momen cản lăn do bánh xe trượt lết trên đường M2

Khi có lực ngang Y tác dụng lên bánh xe thì bề mặt tiếp xúc giữa lốp và đường sẽ bị lệch đi đối với trục bánh xe. Nguyên nhân lệch này là do sự đàn hồi bên của lốp.  

Vậy

x = 0,14.418,2=58,5 [mm]= 0,0585    (m)

Với j là hệ số bám. Ta chọn j = 0,7

Vậy: M2 = 245,7 (Nm)

c.  Momen do tính ổn định chuyển động thẳng M3

Giá trị của M3 thường rất nhỏ lấy M3 = 0.

2. Xác định lực tác dụng lên vành tay lái       

Khi đánh lái trong trường hợp ô tô đứng yên tại chỗ thì lực đặt lên vành tay lái để thắng được lực cản quay vòng tác dụng lên bánh xe dẫn hướng là lớn nhất. 

3.2.4. Tính bền trục lái   

Trục lái làm bằng thép 20 có ứng suất cho phép . Trục lái chế tạo đặc có đường kính d = 20 mm.

vl: lực cực đại tác dụng lên vành tay lái. P­vl = 197,7 (N).

R: bán kính vành tay lái. R = 180 (mm).

3.2.5. Tính bền đòn kéo ngang

Trong quá trình làm việc đòn kéo ngang chỉ chịu kéo nén theo phương dọc trục. Do vậy khi tính bền ta chỉ cần tính kéo, nén và lực tác dụng từ bánh xe. 

Đòn kéo ngang được chế tạo bằng thép ống CT20 có đường kính trong và ngoài lần lượt là: D = 20 mm; d = 10mm.

[sb] = 350 (kg/cm2) = 35 (MN/m2)

Với hệ số dự trữ bền ổn định n = 2 ta có:

[sb] = 17,5 (MN/m2)

Vậy đòn kéo ngang đảm bảo độ bền và độ ổn định.

3.2.7. Tính bền thanh nối bên của dẫn động lái

Thanh nối của dẫn động lái 6 khâu do ở hai đầu là khớp nên chỉ chịu kéo nén đúng tâm. Ta tính thanh nối trong trường hợp chịu lực phanh cực đại:

+ Thanh uốn chịu lực nén: Q1 = 2249,9 (N).

3.2.8. Tính bền khớp cầu

Như vậy khớp cầu thoả mãn điều kiện cắt tại tiết diện nguy hiểm.

Sau khi kiểm nghiệm thì các trường hợp về độ bền của hệ thống lái, động lực học hình thang lái , trục lái khớp cầu… Trên xe Ford Escape đều đạt điều kiện tiêu chuẩn để các chi tiết hoạt động an toàn. Nhằm duy trì tốt hoạt động xe Ford Escape người sử dụng phải tuân thủ các điều kiện bảo dưỡng cụm chi tiết theo đúng quy định nhà sản xuất yêu cầu. Những hư hỏng thường gặp trong thời gian sử dụng xe ôtô nếu có hiện tượng khác lạ khi sử dụng xe ôtô mang tới hãng xe để được khắc phục hậu quả.

CHƯƠNG 4. KHAI THÁC VÀ BẢO DƯỠNG HỆ THỐNG LÁI

XE FORD ESCAPE

      Yêu cầu của hệ thống lái trên xe Ford Escape với người sử dụng phải tuân theo quy định bảo dưỡng định kỳ trong quá trình sử dụng xe. Những hư hỏng của hệ thống lái trên xe Ford Escape.

4.1. Chú ý trong quá trình sử dụng

4.1.1. Yêu cầu đối với người sử dụng

Hệ thống lái đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn nhưng  rất hay gặp trục trặc trong quá trình sử dụng, do đó người lái xe cần phải chú ý sau:

+ Tuân thủ lịch bảo dưỡng và thay thế hoặc sửa chữa định kỳ của nhà sản xuất.

+ Thường xuyên kiểm tra bằng mắt hoặc kiểm tra hoạt động các chức năng của hệ thống lái để kịp thời phát hiện hư hỏng.

4.1.2. Bảo dưỡng hệ thống lái

1. Bảo dưỡng thường xuyên

Thường xuyên kiểm tra các chỗ nối, các ổ có bị lỏng ra không và còn chốt chẻ không. Kiểm tra độ rơ vành tay lái và xem có bị kẹt không.

3. Bảo dưỡng 2 (sau 12500 Km)

Kiểm tra dầu trợ lực lái, nếu cần thiết thì thay dầu và kiểm tra điều chỉnh độ rơ ở các khớp cầu của thanh lái dọc, ngang. Bơm mỡ đầy đủ vào các vú mỡ sau khi kiểm tra.

Thông rửa các phần tử lọc của bơm dầu, kiểm tra áp suất trong hệ thống trợ lực, điều chỉnh độ căng dây đai. 

4.1.3. Một số nội dung bảo dưỡng, kiểm tra chính

1.Kiểm tra hành trình tự do vành tay lái

Độ an toàn chuyển động của xe phụ thuộc vào hành trình tự do của vành tay lái. Hành trình tự do của vành tay lái được kiểm tra bằng thước khi động cơ làm việc ở chế độ không tải và bánh trước đi thẳng.

3. Hiệu chỉnh lệch tâm vô lăng

+ Kiểm tra xem vô lăng có bị lệch tâm hay không.

+ Dán băng dính che lên tâm phía  bên trên của vô lăng và nắp trên của trục lái.

4. Điều chỉnh góc quay vô lăng

+ Vẽ một đường thẳng trên thanh nối và đầu thanh răng ở chỗ có thể nhìn thấy dễ dàng.

+ Dùng thước dây, ta đo khoảng cách giữa đầu thanh nối và ren đầu thanh răng.

8. Kiểm tra, điều chỉnh độ chụm bánh xe

* Điều chỉnh độ chụm

+ Đo các độ dài ren của các đầu thanh răng bên phải và bên trái. Tiêu chuẩn chiều dài ren chênh lệch 1,5 mm hay nhỏ hơn.

+ Tháo các kẹp bắt cao su chắn bụi thước lái.

+ Nới lỏng các đai ốc hãm đầu thanh nối.

4.3. Tháo lắp hệ thống lái

* Dụng cụ cần thiết:

+ Kìm tháo phanh.

+ Đế từ của đồng hồ đo.

+ Panme ngoài 25 – 50 mm.

* Bôi trơn và keo làm kín - Dầu trợ lực lái, keo có mã số 08833 – 00080, THREE BOND 1344, LOCTITE 242 hay loại tương đương.

KẾT LUẬN

Sau một thời gian tập trung nghiên cứu tài liệu, khảo sát, tính toán, tìm hiểu thực tế tại xe, với sự chủ động, nỗ lực cố gắng của bản thân, cộng với sự giúp đỡ nhiệt tình của các thầy trong Bộ môn ô tô quân sự cùng các bạn đồng nghiệp, em đã hoàn thành bản đồ án: “Khai thác hệ thống lái trên xe Ford Escape” đủ khối lượng, đúng tiến độ và thời gian.

Trong quá trình thực hiện đồ án em đã đi sâu vào bốn nội dung chính, tương ứng với bốn chương thuyết minh:

Chương 1: giới thiệu khái quát về xe Ford Escape, trình bày tóm tắt các hệ thống trên xe, tính năng kỹ thuật của xe.

Chương 2: đồ án đi vào giới thiệu về hệ thống lái của xe Ford Escape, phân tích đặc điểm cấu tạo của cơ cấu lái, dẫn động lái và hệ thống trợ lực lái của xe Ford Escape.

Chương 3: tiến hành tính toán kiểm nghiệm hệ thống lái của xe Ford Escape, với các bước kiểm nghiệm động học hình thang lái, tính bền cho một số chi tiết chính của cơ cấu lái.

Chương 4: với nội dung hướng dẫn sử dụng hệ thống lái của xe Ford Escape, hướng dẫn bảo dưỡng, một số hư hỏng thường gặp, nguyên nhân và cách khắc phục. Tháo lắp một số cơ cấu chính của hệ thống lái.

Vì điều kiện thời gian có hạn, trình độ và kinh nghiệm còn hạn chế. Rất mong sự đóng góp ý kiến của các thầy và các bạn để đồ án của em được hoàn chỉnh hơn.

Em xin chân thành cảm ơn!

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1]. Vũ Đức Lập. Hướng dẫn thiết kế môn học “kết cấu tính toán ôtô quân sự “ (tập IV: Hệ  thống lái). Học viện kỹ thuật quân sự, Hà Nội 1998.

[2]. Nguyễn Phúc Hiểu, Vũ Đức Lập. Lý thuyết ôtô quân sự. Nhà xuất bản quân đội nhân dân, Hà Nội 2002.

[3]. Vũ Đức Lập, Phạm Đình Vi. Cấu tạo ôtô quân sự (tập II). Học viện kỹ thuật quân sự, Hà Nội 1995.

[4]. Nguyễn Trường Sinh. Sổ tay vẽ kỹ thuật cơ khí. Nhà xuất bản quân đội nhân dân, Hà nội 2001.

[5]. Hướng dẫn khai thác xe Ford Escape. Ford, Hà Nội 2009.

"TẢI VỀ ĐỂ XEM ĐẦY ĐỦ ĐỒ ÁN"