MỤC LỤC
MỤC LỤC.................................................................................1
LỜI NÓI ĐẦU................................................................................................4
CHƯƠNG 1 : GIỚI THIỆU CHUNG VỀ XE GAZ-53-12.......................................5
1.1. Giới thiệu chung về ôtô GAZ-53-12...................................................................5
1.2. Đặc tính chiến kỹ thuật của xe GAZ- 53-12 .......................................................7
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH KẾT CẤU HỆ THỐNG PHANH XE GAZ-53-12................20
2.1. Công dụng của hệ thống phanh....................................................................20
2.2. Các yêu cầu đối với hệ thống phanh.............................................................20
2.3. Đặc điểm kết cấu hệ thống phanh ôtô GAZ-53-12.......................................21
2.4. Nguyên lý làm việc.......................................................................................22
2.5. Cơ cấu phanh chính ôtô GAZ-53-12............................................................25
2.6. Các chi tiết chủ yếu của cơ cấu phanh guốc.................................................27
2.7. Cơ cấu phanh tay và điều khiển....................................................................29
2.8. Dẫn động phanh ôtô GAZ-53-12..................................................................30
2.9. Bầu trợ lực chân không................................................................................33
CHƯƠNG 3 : TÍNH TOÁN KIỂM NGHIỆM CƠ CẤU PHANH XE GAZ-53-12........................36
3.1.Tính toán kiểm nghiệm cơ cấu phanh chính..................................................36
3.1.1. Thông số ban đầu................................................................................36
3.1.2. Tính toán lực tác dụng lên guốc phanh...............................................37
3.1.3. Xác định mô men phanh do cơ cấu phanh sinh ra và mô men phanh cần sinh ra của cơ cấu phanh...........37
3.2.Tính toán kiểm nghiệm khả năng làm việc của cơ cấu phanh.......................41
3.2.1. Tính toán xác định công ma sát riêng..................................................41
3.2.2. Tính toán xác định áp suất trên bề mặt má phanh...............................42
3.2.3. Tính toán xác định tỷ số khối lượng toàn bộ ôtô trên tổng diện tích ma sát má phanh..............43
3.2.4. Tính toán nhiệt phát ra trong quá trình phanh.....................................43
3.2.5. Kiểm tra hiện tượng tự xiết của cơ cấu phanh.....................................45
CHƯƠNG 4: HƯỚNG DẪN KHAI THÁC BẢO DƯỠNG HỆ THỐNG PHANH...............46
4.1.Nội dung bảo dưỡng......................................................................................46
4.1.1. Bảo dưỡng thường xuyên....................................................................46
4.1.2. Bảo dưỡng kỹ thuật cấp một................................................................46
4.1.3. Bảo dưỡng kỹ thuật cấp hai ................................................................47
4.2. Các hư hỏng thường gặp đối với hệ thống phanh, nguyên nhân, cách khắc phục.............47
4.2.1.1 Phanh không ăn.................................................................................47
4.2.1.2. Phanh ăn đột ngột.............................................................................50
4.2.1.3. Phanh bị dính dầu.............................................................................50
4.2.1.4. Phanh bị ướt.....................................................................................51
4.2.1.5. Bề mặt má phanh ép không hết lên tang phanh................................51
4.2.1.6. Phanh ăn lệch, hay không tác dụng ở một bánh xe..........................51
4.2.1.7. Có tiếng kêu trong tang phanh.........................................................51
4.2.1.8. Mức dầu phanh bị giảm liên tục.......................................................52
4.2.1.9. Phanh tự xiết (Bó phanh)..................................................................52
4.3. Những hư hỏng của phanh dừng..................................................................53
4.3.1. Guốc phanh bị dính dầu.......................................................................53
4.3.2. Hành trình điều khiển của đòn phanh tay quá lớn...............................53
4.3.3. Phanh ăn đột ngột................................................................................53
4.3.4. Không cố định được đòn điều khiển phanh tay...................................53
4.3.5. Có tiếng kêu trong phanh tay..............................................................54
4.4. Kiểm tra và bảo dưỡng kỹ thuật hệ thống phanh.........................................54
4.4.1. Kiểm tra...............................................................................................54
4.4.2. Điều chỉnh...........................................................................................55
4.4.2.1. Điều chỉnh hành trình tự do bàn đạp phanh ....................................55
4.4.2.2. Điều chỉnh khe hở giữa má phanh với tang trống phanh.............56
4.4.2.3. Điều chỉnh cơ cấu phanh tay trên xe GAZ-53-12 và dẫn động của nó..........57
4.5 Hướng dẫn xử lý hiện tượng lọt khí trong Hệ thống phanh xe GAZ-53-12...........59
4.6. Bảo dưỡng bầu trợ lực chân không..............................................................59
KẾT LUẬN................................................................................................................62
TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................................................ 63
LỜI NÓI ĐẦU
An toàn chuyển động của xe là một trong những chỉ tiêu quan trọng để đánh giá chất lượng khai thác xe quân sự, nó được đánh giá cụ thể bằng hiệu quả hoạt động của hệ thống phanh. Trong thời gian gần đây việc nâng cao hiệu quả và độ tin cậy của hệ thống phanh trên ôtô được quan tâm nhiều, đồng thời mạng lưới giao thông ngày càng phát triển, chất lượng ngày đường ngày càng được nâng cấp cho phép nâng cao được vận tốc trung bình của xe. Hệ thống phanh có đảm bảo độ tin cậy mới góp phần tạo điều kiện cho người lái xe điều khiển xe dễ dàng và linh hoạt, đồng thời duy trì được tốc độ của xe theo ý muốn trên mọi địa hình khác nhau.Trong thực tế việc khai thác sử dụng xe ô tô ở Việt Nam trong những năm qua cho thấy do điều kiện thời tiết khí hậu, địa hình và điều kiện chăm sóc bảo quản, bảo dưỡng còn nhiều hạn chế, do đó hệ thống phanh còn xảy ra một số hư hỏng mang tính chất đặc thù, dẫn đến việc sử dụng xe còn có những khó khăn nhất định.
Trong quá trình học tập chuyên ngành xe quân sự tôi được giao nhiệm vụ làm đồ án tốt nghiệp với đề bài: Khai thác hệ thống phanh trên xe GAZ-53-12. Mục đích của đồ án này là tìm hiểu phân tích kết cấu Hệ thống phanh, tính toán kiểm nghiệm hiệu quả của cơ cấu phanh ô tô GAZ-53-12. Từ đó đưa ra những nội dung và biện pháp cần thiết giúp cho việc khai thác sử dụng hệ thống phanh được tốt hơn, nâng cao hiệu quả và tuổi thọ của nó, tăng được khả năng an toàn cho chuyển động của xe trong mọi điều kiện sử dụng. Từ mục đích đó đồ án này tập trung giải quyết các vấn đề:
Chương 1. Giới thiệu chung về xe GAZ-53-12.
Chương 2. Phân tích kết cấu hệ thống phanh xe GAZ-53-12.
Chương 3. Tính toán kiểm nghiệm cơ cấu phanh xe GAZ-53-12.
Chương 4. Hướng dẫn khai thác, bảo dưỡng hệ thống phanh.
CHƯƠNG 1
GIỚI THIỆU CHUNG VỀ XE GAZ-53-12
1.1. Giới thiệu chung về ôtô GAZ-53-12
Xe GAZ- 53-12 là loại ôtô tải hạng trung, được sản xuất từ năm 1983 tại Liên Xô cũ. Các thế hệ trước đó gồm: GAZ-51, GAZ-53A. Do có nhiều ưu việt nên GAZ-53-12 được nhập khẩu về Việt Nam và được sử dụng trong lĩnh vực Quân sự.
* Cụm động cơ: Ô tô GAZ-53-12 sử dụng động cơ ZMZ-53-11 loại động cơ xăng 4 kỳ, 8 xi lanh bố trí chữ V, công suất lớn nhất 88,5 kWở chế độ tốc độ số vòng quay trục khuỷu của động cơ ( 3200 – 3400 ) vòng/phút, thứ tự nổ : 1-5-4-2-6-3-7-8. Tỷ số nén 7,0 hoặc 7,6.
* Hệ thống truyền lực: kiểu cơ khí có cấp gồm: ly hợp; hộp số; truyền động các đăng; cầu chủ động.
+ Ly hợp: là loại ly hợp thường đóng 1 đĩa bị động, ma sát khô, có lò xo ép bố trí xung quanh,dẫn động cơ khí.
* Hệ thống lái: Ô tô GAZ-53-12 sử dụng hệ thống lái cơ khí, cơ cấu lái có tỷ số truyền i = 21,3.
* Hệ thống phanh: gồm có phanh chân và phanh tay.
+ Phanh chân (phanh chính): là loại dẫn động thuỷ lực có trợ lực chân không. Cơ cấu phanh kiểu chốt tựa cùng phía lực đẩy tác dụng như nhau lên các guốc phanh. Xy lanh chính loại 2 dòng dẫn dầu riêng cho từng cầu.
*Phần vận hành :
+ Hệ thống treo: có treo trước và treo sau đều là treo phụ thuộc, có phần tử đàn hồi và phần tử hướng là nhíp. Cầu trước có phần tử giảm chấn là giảm chấn ống thủy lực.
CHƯƠNG 2
PHÂN TÍCH KẾT CẤU HỆ THỐNG PHANH XE GAZ-53-12
Nội dung chương 2 sẽ giúp chúng ta hiểu rõ kết cấu hệ thống phanh trên xe GAZ-53-12, hiểu rõ công dụng, yêu cầu đối với hệ thống phanh, nguyên lý làm việc của từng cụm, bộ phận trong hệ thống phanh. Tìm hiểu về kết cấu các cụm chính trong hệ thống phanh. Từ việc nắm vững kết cấu cũng như nguyên lý hoạt động của hệ thống sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác tốt hệ thống phanh.
2.1. Công dụng của hệ thống phanh
Hệ thống phanh dùng để giảm tốc độ ôtô cho đến khi dừng hẳn hoặc đến một tốc độ nào đó, ngoài ra hệ thống phanh còn đảm bảo giữ xe đứng cố định tại một vị trí trong thời gian dài.
2.2. Các yêu cầu đối với hệ thống phanh
- Đảm bảo hiệu quả phanh cao nhất ở bất kỳ chế độ chuyển động nào, ngay cả khi dừng xe tại chỗ.
- Có độ tin cậy làm việc cao để ôtô chuyển động an toàn.
- Thời gian chậm tác dụng của hệ thống phanh phải nhỏ và đảm bảo phanh xe êm dịu trong mọi trường hợp.
- Điều khiển nhẹ nhàng thuận tiện và có tính tuỳ động.
2.3. Phân tích kết cấu hệ thống phanh ôtô GAZ-53-12
Ô tô GAZ-53-12 là xe có trọng lượng không lớn, dẫn động phanh thuỷ lực, có trợ lực chân không. Lực tác dụng từ bàn đạp được truyền đến cơ cấu phanh bằng chất lỏng (dầu).
2.4. Nguyên lý làm việc
* Khi chưa phanh: trong hệ thống tồn tại một áp suất dư có gía trị nhỏ, nên dứơi sức căng của lò xo cụm van thì van không khí đóng, van chân không mở. Các khoang của bầu trợ lực và cụm van điều khiển được nối thông với nhau qua van chân không. Khi động cơ làm việcđộ chân không trong đường ống nạp làm mở van 1 chiều, các khoang được nối với đường ống nạp và có độ chân không lớn. áp lực ở hai bên màng bầu chân không cân bằng.
* Khi đạp phanh với lực đạp lớn hơn 13 kG: xi lanh chính làm việc tạo nên dầu có áp suất cao dẫn tới xi lanh trợ lực. Lúc này áp lực dầu tác dụng phía dưới pít tông điều khiển đủ lớn thắng được sức căng của lò xo van làm pít tông điều khiển cùng màng cao su dịch chuyển đi lên, van chân không đóng van không khí mở.
* Khi đạp phanh với lực đạp lớn hơn 13 kG rồi giữ nguyên vị trí bàn đạp: tại thời điểm giữ nguyên vị trí bàn đạp sự chênh lệch về áp lực ở 2 bên màng vẫn còn tồn tại nên màng và pít tông trợ lực vẫn còn dịch chuyển một khoảng nhỏ nữa. Thể tích phía dưới pít tông điều khiển tăng, áp suất giảm nên pít tông điều khiển sẽ dịch chuyển xuống dưới một khoảng nhỏ nữa. Làm đóng van không không khí van chân không vẫn đóng, áp lực ở hai bên màng ở bầu chân không được cân bằng.
2.5. Cơ cấu phanh bánh xe cầu sau và cầu trước ôtô GAZ-53-12
Cơ cấu phanh cầu trước và cầu sau của xe GAZ-53-12 đều là loại cơ cấu phanh có chốt tựa cùng phía và lực đẩy tác dụng lên các guốc phanh bằng nhau.
2.6. Các chi tiết chủ yếu của cơ cấu phanh guốc
* Tang phanh: lắp chặt với moayơ bánh xe, bề mặt làm việc được gia công nhẵn bóng. Tang phanh có diện tích thoát nhiệt cần thiết, có độ cứng vững cao và trọng lương nhỏ, vật liệu chế tạo có hệ số ma sát cao và mòn đều trong bất kỳ trường hợp nào. Tang phanh thường được đúc từ gang xám hoặc gang hợp kim. Để đảm bảo độ trùng tâm giữa tang phanh mayơ bề mặt làm việc được gia công khi lắp cùng với moayơ sau đó được tiến hành cân bằng.
* Mâm phanh: thường được dập từ thép lá và được bắt cố định với dằm cầu, nó dùng để gá lắp xi lanh công tác, guốc phanh, cam điều chỉnh .
* Guốc phanh: guốc phanh được chế tạo theo phương pháp đúc bằng gang hoặc có thể theo phương pháp dập hàn và có tiết diện chữ T để có khả năng chống mòn tốt. Một đầu được lắp với mâm phanh qua chốt lệch tâm.
* Lò xo kéo: lò xo hình trụ có thể bố trí chung cho cả hai guốc phanh hoặc bố trí riêng rẽ cho từng guốc phanh.
* Cơ cấu điều chỉnh khe hở giữa má phanh và tang phanh.
Khe hở ở phần trên được điều chỉnh bằng cam điều chỉnh, cam điều chỉnh có lưng tỳ vào guốc phanh và được giữ ở trên mâm phanh nhờ lò xo có độ cứng cao và đai ốc hãm.
Khe hở phần dưới được điều chỉnh bằng chốt và bạc lệch tâm trong đó bạc lệch tâm được lắp chống xoay ở trên chốt bằng mặt vát.
2.8. Dẫn động phanh ôtô GAZ-53-12
Dẫn động phanh cần phải bảo đảm sự nhẹ nhàng, nhanh chóng và tính đồng thời làm việc của các cơ cấu phanh. Đồng thời bảo đảm sự phân bố lực phanh cần thiết giữa các cầu. Mặt khác dẫn động phanh còn phải bảo đảm sự tỷ lệ giữa lực tác dụng trên bàn đạp phanh và các lực dẫn động cho các cơ cấu phanh làm việc, bảo đảm hiệu suất làm việc cao.
2.9. Bầu trợ lực chân không
Trợ lực phanh gồm có bầu trợ lực 1 được chia làm hai khoang bởi màng 2 (Khoang khí trời A và khoang chân không B) có xi lanh thủy lực 13 với cơ cấu tùy động tác dụng thuận (cụm van điều khiển) và van một chiều.
Nếu dừng chân phanh (Giữ nguyên mức độ đạp bàn đạp phanh) ở vị trí nào đó, pít tông 14 sẽ tiếp tục chuyển dịch một chút sang phải vì màng 2 còn tiếp tục bị uốn. Do vậy mà ở khoang dưới pít tông 12 áp suất sẽ giảm đi và màng 11 sẽ hạ xuống cho đến khi van khí trời đóng lại và van chân không lúc này vẫn đóng. Độ chênh áp giữa hai khoang A và B sẽ không đổi, màng 2, thanh 19 và pít tông 14 không chuyển dịch nữa, áp suất dầu trong đường ống đến xi lanh công tác sẽ giữ giá trị không đổi, mô men phanh ở các bánh xe sẽ giữ nguyên giá trị của nó.
CHƯƠNG 3: TÍNH TOÁN KIỂM NGHIỆM CƠ CẤU PHANH XE GAZ-53-12
Ở chương 3 chúng ta sẽ tiến hành tính toán kiểm nghiệm cơ cấu phanh guốc lắp trên xe GAZ-53-12. Từ các thông số của xe tiến hành tính toán khả năng làm việc của cơ cấu phanh xem có đảm bảo đủ điều kiện hoạt động hay không. Tính toán mô men phanh sinh ra ở các cơ cấu phanh, Lực tác dụng lên các guốc phanh, công ma sát riêng, áp suất trên bề mặt má phanh, tỷ số khối lượng toàn bộ ô tô trên tổng diện tích ma sát phanh, Nhiệt phát ra trong quá trình phanh, hiện tượng tự xiết của cơ cấu phanh. Các bước tính toán cụ thể như sau.
3.1.Tính toán kiểm nghiệm cơ cấu phanh chính
3.1.1.Thông số ban đầu
3.1.2.Tính toán lực tác dụng lên guốc phanh.
Do đường kính của xi lanh phanh bánh trước và của cơ cấu phanh bánh sau bằng nhau cho nên lực tác dụng lên các guốc phanh là như nhau.
3.1.3. Xác định mô men phanh do cơ cấu phanh sinh ra và mô men phanh cần sinh ra của cơ cấu phanh.
a. Xác định mô men phanh do cơ cấu phanh sinh ra:
Khi giả thiết áp suất phân bố đều trên bề mặt má phanh thì ta có hợp lực pháp tuyến tác dụng từ tang phanh lên tấm ma sát đặt tại giữa cung ma sát
Thay các thông số sau vào các phương trình (3.5) ta được:
P = 7550,7 (N) a = c = 0,15 (m)
e = 0,16(m) rt = 0,19(m)
b.Xác định mô men cần sinh ra ở các cơ cấu phanh:
Mô men cần sinh ra ở các cơ cấu phanh của ôtô phải đảm bảo giảm tốc độ hoặc dừng ôtô hoàn toàn với gia tốc chậm dần trong giới hạn cho phép.
Để đảm bảo phanh xe có hiệu quả thì mô men phanh cần sinh ra sẽ tỷ lệ với tải trọng phân bố lên các bánh xe và phụ thuộc vào hệ số bám của lốp với mặt đường. Khi ôtô chuyển động, tải trọng phân bố lên các bánh xe thay đổi phụ thuộc vào gia tốc chậm dần hoặc gia tốc khi tăng tốc.
Với GAZ-53-12 ta có: rk = 0,9.0,54 = 0,486 m
Ta có các thông số sau:
G= 78500 (N) L= 3,70 (m)
Lb= 1,7 (m) g= 9,81 (m/s2)
La= 2,0 (m) hg= 0,84(m)
jpmax= 6 (m/s2)
3.2. Tính toán kiểm nghiệm khả năng làm việc của cơ cấu phanh.
Trong các bước trên, các kích thước của cơ cấu phanh được chọn sơ bộ trên cơ sở bố trí chung và các điều kiện đưa ra cho từng loại cơ cấu phanh. Kích thước má phanh được chọn trên cơ sở bảo đảm công ma sát riêng, áp suất trên bề mặt má phanh, tỷ số trọng lượng toàn bộ ôtô trên diện tích toàn bộ các má phanh và chế độ làm việc của phanh.
3.2.1. Tính toán xác định công ma sát riêng
Công ma sát riêng được xác định trên cơ sở các má phanh thu toàn bộ động năng của ôtô khi phanh ôtô ở vận tốc ban đầu nào đó:
Thời hạn phục vụ của má phanh phụ thuộc vào công ma sát riêng, công này càng lớn thì nhiệt độ phát ra khi phanh càng cao, tang phanh càng bị nóng nhiều và má phanh chóng bị hỏng.
Theo [1] ta có:
Dt = (βT2- βT1).Π/180 = 2,094 rad (góc ôm βo)
Ds = (βS2- βS1). Π /180 = 2,094 rad (góc ôm βo)
G = 78,5 (KN); Vo = 20(m/s)
3.2.3. Tính toán xác định tỷ số khối lượng toàn bộ ôtô trên tổng diện tích ma sát má phanh.
Trong đó:
M- Khối lượng toàn bộ ôtô.
F - Tổng diện tích của bề mặt ma sát của các má phanh ở tất cả các cơ cấu phanh.
Với GAZ-53-12 ta có: M=7850 Kg
Thay vào công thức (3.15) trên ta được: q =31 (kG/cm2)
3.2.5. Kiểm tra hiện tượng tự xiết của cơ cấu phanh.
Hiện tượng tự xiết (tự phanh) của cơ cấu phanh xảy ra khi má phanh ép sát vào tang phanh chỉ bằng lực ma sát mà không cần tác động lực P của cơ cấu doãn má phanh lên guốc phanh. Trong trường hợp như vậy thì mô men phanh Mvề phương diện lý thuyết mà nói sẽ tiến tới vô cùng
=> Như vậy cơ cấu thoả mãn hiện tượng tự xiết.
CHƯƠNG 4
HƯỚNG DẪN KHAI THÁC BẢO DƯỠNG HỆ THỐNG PHANH
Hệ thống phanh là bộ phận có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc đảm bảo an toàn chuyển động của người và xe không những làm chức năng đảm bảo an toàn cho người và xe hệ thống phanh còn góp phần nâng cao tốc độ chuyển động của xe. Chúng ta không thể cho ô tô chuyển động với vận tốc lớn nếu như hệ thống phanh không đảm bảo các yếu tố an toàn. Để có thể khai thác tốt hệ thống phanh trong quá trình sử dụng xe chúng ta cần biết cách chăm sóc, bảo dưỡng, các hư hỏng thường gặp, cách khắc phục những hư hỏng thường gặp của hệ thống phanh.
4.1.Nội dung bảo dưỡng
4.1.1. Bảo dưỡng thường xuyên
Nội dung này được thực hiện hàng ngày trước khi xe hoạt động, hay khi dừng nghỉ. Do lái xe trực tiếp thực hiện.
- Làm sạch bên ngoài các cụm chi tiết của hệ thống.
- Kiểm tra độ kín khít của hệ thống dẫn động thủy lực.
4.1.2. Bảo dưỡng kỹ thuật cấp một
Thực hiện khi xe chạy được 1800 đến 3000 km.
+Làm hết những công việc của bảo dưỡng thường xuyên và làm thêm những công việc sau:
- Kiểm tra điều chỉnh hành trình tự do bàn đạp phanh.
- Kiểm tra điều chỉnh khe hở giữa má phanh và tang phanh.
4.1.3. Bảo dưỡng kỹ thuật cấp hai
Thực hiện khi xe chạy được 7000-12000 km.
+ Làm hết các công việc của bão dưỡng kỹ thuật hàng ngày, bão dưỡng kỹ thuật cấp một và làm thêm các công việc sau:
- Tháo xi lanh chính. Rửa các chi tiết bằng dầu hoả;
- Các chi tiết của xi lanh phanh chính phải rửa bằng cồn và bôi trơn bằng dầu.
4.3. Những hư hỏng của phanh dừng
4.3.1. Guốc phanh bị dính dầu
a) Nguyên nhân:
- Do dầu trong hợp số quá nhiều dẫn đến chảy dầu và dính vào guốc phanh.
b) Biện pháp khắc phục:
- Rửa sạch bằng dầu hoả và xăng, lau khô, kiểm tra lại.
- Điều chỉnh lại mức dầu trong hợp số cho đúng qui định.
4.3.2. Hành trình điều khiển của đòn phanh tay quá lớn
a) Nguyên nhân:
- Do điều chỉnh đòn điều khiển không đúng qui định.
b) Biện pháp khắc phục:
- Điều chỉnh lại đòn điều khiển cho đúng qui định sao cho khi kéo phanh tay đòn điều khiển cần phanh tay lùi 4-6 răng của vành răng là phanh ăn và khi nhả phanh mà phanh tay không bị nóng là được.
4.3.5. Có tiếng kêu trong phanh tay
a) Nguyên nhân
- Tay phanh bắt không chặt hoặc lò xo bị gãy.
- Má phanh gãy hoặc mòn trơ đinh tán.
b)Biện pháp khắc phục
- Kiểm tra điều chỉnh lại hoặc thay mới.
4.5. Hướng dẫn xử lý hiện tượng lọt khí trong hệ thống phanh xe GAZ-53-12
+ Nếu trong hệ thống dẫn động thủy lực có không khí lọt vào thì khi đạp bàn phanh không thấy sức cản rõ rệt. Khi đó cần tiến hành xả không khí ra khỏi hệ thống thủy lực (Xả e). Trước khi xả phải kiểm tra và bổ sung dầu cho bình xilanh phanh chính.
4.6. Bảo dưỡng bầu trợ lực chân không.
- Kiểm tra sự làm việc của bầu trợ lực chân không được tiến hành như sau:
+ Khởi động động cơ cho động cơ hoạt động ở chế độ không tải.
+ Nhấn bàn đạp phanh với 1 lực từ 30 – 50 N, Bàn đạp phanh di chuyển xuống 1 khoảng 15- 20mm giữ bàn đạp phanh ở vị trí này.
KẾT LUẬN
Qua quá trình làm đồ án tốt nghiệp tuy thời gian không nhiều, song với sự nỗ lực của bản thân cùng với sự giúp đỡ tận tình của các thầy giáo trong bộ môn Ô tô Quân Sự, đặc biệt là thầy giáo hướng dẫn: TS ...................., đồ án tốt nghiệp đã được hoàn thành đúng thời gian và đảm bảo chất lượng. Đồ án tập trung đi sâu vào các nội dung sau:
- Phân tích kết cấu hệ thống phanh ôtô GAZ-53-12. Nội dung này đã làm rõ được kết cấu của hệ thống phanh, kết cấu các cụm chính trong hệ thống từ đó tạo điều kiên thuận lợi cho quá trình khai thác hệ thống.
- Tính toán kiểm nghiệm cơ cấu phanh ôtô GAZ-53-12. Ở phần này đã kiểm nghiệm được khả năng làm việc của cơ cấu phanh, các kết quả tính toán đều đảm bảo độ tin cậy của cơ cấu phanh khi làm việc.
- Hướng dẫn khai thác, bảo dưỡng Hệ thống phanh ô tô GAZ-53-12. Sau khi đã tìm hiểu về kết cấu hệ thống phanh ở phần này đã đưa ra được các nội dung cần thiết về khai thác, bảo dưỡng hệ thống phanh trong quá trình sử dụng.
Qúa trình tính toán kiểm nghiệm các chi tiết đều đảm bảo nằm trong giới hạn cho phép, độ tin cậy cao. Tuy nhiên đồ án mới dừng lại ở tính toán kiểm nghiệm cơ cấu phanh và đánh giá khả năng làm việc của cơ cấu mà chưa tính toán kiểm nghiệm dẫn động phanh như bầu trợ lực, cụm van điều khiển.v.v..
Quá trình làm đồ án do kiến thức còn hạn chế, tài liệu khó, thời gian có hạn nên không tránh khỏi những sai sót, tôi rất mong nhận được sự chỉ bảo giúp đỡ của các thầy giáo và góp ý của đồng nghiệp để bản thân tôi được hoàn thiện hơn trong các nội dung tiếp theo cũng như quá trình công tác ở đơn vị sau này.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Hà nội, ngày .. tháng ... năm 20...
Học viên thực hiện
..................
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Nguyễn Hữu Cẩn, Phan Đình Kiên,“Thiết kế và tính toán ô tô máy kéo, tập 3”, NXB đại học và THCN, Hà Nội, 1985
2. Nguyễn Phúc Hiểu, Lý thuyết ôtô Quân sự, HVKTQS, 2002.
3. Vũ Đức Lập & Phạm Đình Vy, Cấu tạo ôtô Quân sự , Tập 1,2 HVKTQS, 1995.
4. Vũ Đức Lập & Phạm Đình Vy, Cấu tạo ôtô Quân sự. Tập 1,2 (hình vẽ) HVKTQS, 1995.
5. Vũ Đức Lập, Cơ sở kết cấu ôtô Quân sự và xe bọc thép bánh hơi, HVKTQS, 1995.
"TẢI VỀ ĐỂ XEM ĐẦY ĐỦ ĐỒ ÁN"