ĐỒ ÁN KHAI THÁC HỆ THỐNG PHANH TRÊN XE LANOS - HVKTQS.

Mã đồ án OTTN000000240
Đánh giá: 5.0
Mô tả đồ án

     Đồ án có dung lượng 320MB. Bao gồm đầy đủ các file như: File bản vẽ cad 2D (Bản vẽ hình dáng ngoài xe lanos, bản vẽ cơ cấu phanh cầu trước, bản vẽ cơ cấu phanh cầu sau, bản vẽ trợ lực phanh và xi lanh chính…); file word (Bản thuyết minh, bìa đồ án, nhiệm vụ đồ án.…). Ngoài ra còn cung cấp rất nhiều các tài liệu chuyên ngành, các tài liệu phục vụ cho thiết kế đồ án........... ĐỒ ÁN KHAI THÁC HỆ THỐNG PHANH TRÊN XE LANOS.

Giá: 950,000 VND
Nội dung tóm tắt

MỤC LỤC

Mở đầu............................................................................................. 1

Chương 1. Giới thiệu chung về xe Lanos ....................................... 3

1.1.    Giới thiệu xe Lanos ............................................................... 3

1.2.    Đặc tính kỹ thuật xe Lanos ................................................... 4

1.3.    Đặc tính một số cụm chính trên xe Lanos.............................. 7

Chương 2. Phân tích kết cấu hệ thống phanh xe Lanos .............. 10

2.1.    Khái quát về hệ thống phanh............................................... 10

2.2.    Giới thiệu chung về hệ thống phanh xe Lanos ..................... 11

2.3.    Đặc điểm kết cấu hệ thống phanh xe Lanos ........................ 12

Chương 3. Tính toán kiểm nghiệm cơ cấu phanh xe Lanos ....... 29

3.1.    Xác định mô men phanh yêu cầu......................................... 25

3.2.    Xác định momen phanh mà cơ cấu có thể sinh ra................ 28

3.3.    Tính toán xác định công ma sát riêng................................... 31

3.4.    Tính toán xác định áp lực trên bề mặt má phanh................. 32

3.5.     Tính toán nhiệt trong quá trình phanh................................ 33

Chương 4. Khai thác sử dụng hệ thống phanh xe Lanos ...........  37

4.1.    Đặt vấn đề............................................................................ 35

4.2.    Yêu cầu chung...................................................................... 36

4.3.    Nội dung bảo dưỡng phanh xe Lanos................................... 36

4.4.    Các hư hỏng – nguyên nhân – cách khắc phục..................... 42

Kết luận.......................................................................................... 53

Tài liệu tham khảo  ....................................................................... 54

MỞ ĐẦU

Ô tô ngày nay đã trở thành một phần không thể thiếu trong xã hội. Từ việc vận chuyển hàng hóa, vui chơi, du lịch cho đến lĩnh vực an ninh quốc phòng.v.v.. đều có sự trợ giúp của ngành công nghiệp ô tô. Không những đáp ứng được nhu cầu của con người mà còn góp phần rất lớn trong sự phát triển nền kinh tế của mỗi quốc gia.

Cùng với sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật, công nghệ chế tạo ô tô không ngừng được hoàn thiện cải tiến và nâng cao đáp ứng được những mục tiêu chủ yếu về chuyên chở, về tốc độ, độ bền, độ an toàn và tính kinh tế. Sự phát triển của nền kinh tế dẫn đến yêu cầu và mục đích sử dụng ôtô cũng thay đổi, chiếc xe hiện nay không chỉ đơn thuần là một phương tiện chuyên chở mà nó phải đáp ứng các yêu cầu như tính năng an toàn, độ êm dịu thoải mái, tính tiện nghi, kinh tế và thân thiện với môi trường. Do vậy đã có rất nhiều các tiến bộ khoa học kĩ thuật được áp dụng vào công nghệ chế tạo ôtô nhằm nâng cao độ tin cậy, sự tiện nghi, giảm ô nhiễm môi trường...   

 Trong điều kiện hiện nay, theo thống kê chưa đầy đủ về an toàn giao thông đường bộ trên thế giới và ở nước ta thì số tai nạn do hệ thống phanh kém chất lượng gây ra chiếm 40 – 45 % trong tổng số các vụ tai nạn xảy ra do nguyên nhân kỹ thuật. Do đó mà việc nâng cao khả năng an toàn của ô tô là một trong những vấn đề hàng đầu được xã hội rất quan tâm.

Hệ thống phanh ô tô là một trong những hệ thống quan trọng nhất của ô tô, nó dùng để giảm vận tốc hoặc dừng hẳn ô tô. Từ việc nhận thức được tầm quan trọng của hệ thống phanh, để khai thác tốt và đánh giá được chất lượng của hệ thống phanh qua đó có biện pháp sử dụng thích hợp trong điều kiện hiện nay, chúng ta cần nắm chắc kết cấu và phương pháp sử dụng phanh sao cho có hiệu quả nhất.

Để góp phần thực hiện công việc trên và cũng là đúc rút lại những kiến thức chuyên ngành đã học em đã được giao đồ án tốt nghiệp với đề tài:

 “ Khai thác hệ thống phanh trên xe Lanos”.

Đồ án của em được tiến hành với những nội dung sau đây:

- Giới thiệu chung về xe Lanos.

- Đặc điểm kết cấu hệ thống phanh xe Lanos.

- Tính toán kiểm nghiệm cơ cấu phanh xe Lanos.

- Hướng dẫn bảo dưỡng hệ thống phanh trên xe Lanos.

Chương 1

GIỚI THIỆU CHUNG VỀ XE LANOS

1.1  Giới thiệu chung về xe Lanos

Daewoo Lanos là mẫu xe du lịch cỡ nhỏ do Daewoo Motors Hàn Quốc sản xuất từ năm 1997 đến năm 2002 nhằm thay thế mẫu xe Daewoo Nexia. Việc sản xuất mẫu xe Lanos nằm trong chủ trương của Daewoo là phát triển độc lập, đưa ra những sản phẩm mới thay thế cho các mẫu xe chế tạo dựa trên các mẫu xe của General Motors cũ sau khi hãng này giải thể liên doanh của họ với General Motors vào năm 1992.

Daewoo Lanos được chế tạo dựa trên mẫu khung gầm GM T, lắp động cơ đặt trước xe, cầu trước chủ động sử dụng động cơ xăng của hãng GM Family 1 với dung tích động cơ 1.5L I4 DOHC 16 van. Hộp số được sử dụng là hộp số cơ khí 5 cấp. 

1.3  Đặc tính các cụm hệ thống chính của xe Lanos

1.3.1    Động cơ

Động cơ xe Lanos  là loại động cơ xăng 4 kì được bố trí đằng trước và đặt ngang xe. Nó là loại động cơ SOHC bao gồm 4 xilanh bố trí thẳng hàng có thứ tự làm việc là 1-3-4-2 với dung tích công tác theo nhà sản xuất là 1.5 lít. Có công suất lớn nhất của động cơ là 63 kw ứng với số vòng quay của trục khuỷu là 5800 v/ph. Mô men xoắn lớn nhất của động cơ là 130 Nm ứng với số vòng quay là 3400 v/ph. 

-   Hệ thống làm mát: Hệ thống làm mát bằng nước theo phương pháp tuần hoàn cưỡng bức nhờ bơm nước.

- Hệ thống bôi trơn : Theo nguyên lý hoạt động hỗn hợp bao gồm bôi trơn cưỡng bức kết hợp với vung té. 

1.3.2    Hệ thống truyền lực

Hệ thống truyền lực của xe bao gồm: ly hợp, hộp số, truyền lực chính và vi sai, các đăng.

-    Ly hợp: Là loại ly hợp thường đóng 1 đĩa bị động, ma sát khô, có lò xo ép hình đĩa, dẫn động cơ khí kiểu cáp.

-    Hộp số: Loại hộp số cơ khí 5 cấp (5 số tiến và một số lùi), 2 trục, dẫn động điều khiển cơ khí gián tiếp thông qua các dây kéo. Hộp số sử dụng cơ cấu đồng tốc kiểu khoá hãm, đồng tốc đặt ở đầu bánh răng chủ động số 5, giữa bánh răng chủ động số 3 và 4, giữa bánh răng bị động số 1 và 2. Loại hộp số tự động 5 cấp.

1.3.4 Phần vận hành

Hệ thống treo trên xe bao gồm treo trước và treo sau.

Treo trước là hệ thống treo độc lập kiểu nến (Mcpherson strut) có kết cấu đơn giản, trọng lượng nhẹ, giúp lái xe ổn định rất tốt nhờ sự chống nhảy dạng hình học, kích thước đòn treo trên của hệ thống treo này giảm về bằng 0. Còn đầu trong của đòn treo dưới được liên kết bản lề với dầm ôtô, đầu ngoài liên kết với trục khớp nối dẫn hướng mà điểm liên kết nằm trên đường tâm của trụ xoay đứng. 

Treo sau là hệ thống treo phụ thuộc phần tử đàn hồi lò xo trụ, vì lò xo trụ chỉ có khả năng chịu lực theo phương thẳng đứng nên ngoài lò xo trụ phải bố trí các phần tử hướng là các đòn treo bố trí dọc xe.

Lốp xe gồm 4 lốp chính và 1 lốp dự phòng

Các bộ phận chính đều được lăp đặt trên vỏ xe nên đặc điểm chịu lực của xe là vỏ chịu lực.

1.3.5    Hệ thống điện

-    Điện áp mạng: 12V

-    Máy phát: 12V- 65A

-    Động cơ khởi động:  công suất 1,2 kw

-    Ắc quy(MF): 12V- 35(Ah)

-    Hệ thống đánh lửa trực tiếp (DIS)

-    Hệ thống đèn chiếu sáng và đèn báo hiệu bao gồm: đèn pha, đèn si nhan, đèn phanh, đèn sương mù, đèn soi biển số, đèn trần trong xe, đèn báo áp suất dầu, đèn báo nạp ắc quy, đèn báo mức xăng thấp...

Chương 2

PHÂN TÍCH KẾT CẤU HỆ THỐNG  PHANH XE LANOS

2.1    Khái quát về hệ thống phanh

 

Hệ thống phanh là một trong những hệ thống hết sức quan trọng góp phần quyết định đến tính an toàn giao thông, cũng như tính kinh tế. Trong việc vận chuyển đặc biệt là để đảm bảo an toàn giao thông.  Hiện nay hệ thống phanh ngày càng được cải tiến,  các tiêu chuẩn về thiết kế,  chế tạo và sử dụng hệ thống phanh ngày càng nghiêm ngặt và chặt chẽ hơn. 

Hệ thống phanh trên ôtô cần đảm bảo các yêu cầu sau:

- Có hiệu quả phanh cao nhất ở tất cả các bánh xe nghĩa là đảm bảo quãng đường phanh ngắn nhất khi phanh đột ngột trong trường hợp nguy hiểm;

- Phanh êm dịu trong mọi trường hợp để đảm bảo sự ổn định chuyển động của ôtô;

- Điều khiển nhẹ nhàng,  nghĩa là lực tác dụng lên bàn đạp hay đòn điều khiển không lớn;

- Dẫn động phanh có độ nhạy cao;

2.2 Giới thiệu chung về hệ thống phanh xe Lanos

Hệ thống phanh xe Lanos  bao gồm hệ thống phanh chính sử dụng dẫn dộng thuỷ lực hai dòng chéo nhau, cơ cấu phanh kiểu đĩa cho cả 4 bánh xe, và hệ thống phanh dừng sử dụng chung cơ cấu phanh với hệ phanh chính ở cầu sau. 

Cơ cấu cơ cấu phanh đĩa ở các bánh xe cầu trước thuộc loại cơ cấu phanh đĩa thông gió, kết cấu gọn nhẹ mà vẫn đem lại hiệu quả phanh tối đa.

Cơ cấu phanh đĩa ở các bánh xe cầu sau thuộc loại cơ cấu phanh đĩa liền khối.

2.3 Đặc điểm kết cấu hệ thống phanh xe Lanos

Phần này trình bày đặc điểm kết cấu của các hệ phanh trên xe Lanos.

2.3.1 Đặc điểm kết cấu dẫn động phanh chân

Dẫn động phanh chân xe Lanos là kiểu dẫn động thuỷ lực hai dòng chéo có trợ lực chân không xi lanh chính kép dạng nối tiếp. Bầu trợ lực bố trí trước xi lanh chính.

Xi lanh phanh chính  được sử dụng để tạo áp suất truyền đến các xi lanh bánh xe biến thành lực đẩy tác động lên các má phanh ép vào đĩa phanh thực hiện quá trình phanh bánh xe. 

Nguyên lí làm việc của xi lanh phanh chính:

Ở trạng thái chưa làm việc cả hai pit tông 10c, 10d đều nằm ở vị trí tận cùng phía bên phải, lúc này các lỗ bù dầu và nạp dầu của cả hai pit tông đều thông với các khoang trước và khoang sau của mỗi pit tông. 

Khi đạp phanh, trước hết pit tông 10c dịch chuyển sang trái khi qua lỗ bù dầu thì áp suất dầu ở khoang phía trước của pit tông 10c sẽ tăng lên để cùng lò xo hồi vị 9a tác dụng lên pit tông 10d cùng dịch chuyển sang trái. Khi pit tông 10d đi qua lỗ bù dầu thì khoang phía trước của pit tông 10d cũng được làm kín nên áp suất bắt đầu tăng .

-  Khi không tác động phanh:

+ Van không khí được nối với cần điều khiển van và bị lò xo hồi vị của van không khí  kéo về  bên phải. Van điều chỉnh bị lò xo van điều chỉnh đẩy sang trái. Điều này làm cho van không khí tiếp xúc với van điều chỉnh. Do đó, không khí bên ngoài đi qua lưới lọc bị chặn lại không vào được buồng áp suất biến đổi.

- Đạp phanh:

+ Khi đạp bàn đạp chân phanh cần điều khiển van đẩy van không khí làm nó dịch chuyển sang bên trái. Lò xo van điều chỉnh cũng đẩy van không khí dịch chuyển sang bên trái cho đến khi nó tiếp xúc với van chân không. Chuyển động này bịt kín lối thông giữa lô A và lỗ B.

- Khi không có chân không:

Nếu vì  lí do nào đó mà chân không không tác động vào bộ trợ lực phanh sẽ không có sự chênh lẹch áp suất giữa buồng áp suất không đổ và buồng áp suất thay đổi(vì cả hai sẽ được nạp đầy không khí từ bên ngoài) . Khi bộ trợ lực phanh ở vị trí ngắt pit tông được lò xo màng ngăn đẩy về bên phải. 

2.3.2    Đặc điểm kết cấu của cơ cấu phanh cầu trước xe Lanos

Cơ cấu phanh trước  trên xe Lanos thuộc loại cơ cấu cơ cấu phanh đĩa thông gió, dẫn động bằng thuỷ lực.

Sử dụng cơ cấu phanh đĩa trên xe Lanos có các đặc điểm sau:

-   Tỏa nhiệt tốt:  Do phần lớn đĩa phanh tiếp xúc với không khí nên nhiệt sinh ra bởi ma sát dễ dàng tỏa vào không khí và sự chai cứng bề mặt má phanh khó xảy ra.  Nó đảm bảo khả năng ổn định phanh ở tốc độ cao.

-    Có cấu tạo đơn giản:  Cơ cấu phanh đĩa có cấu tạo rất đơn giản nên việc kiểm tra  thay thế má phanh đặc biệt dễ dàng. 

Các chi tiết chính của cơ cấu cơ cấu phanh đĩa bao gồm:  Đĩa phanh, má phanh, càng phanh, pit tông cơ cấu phanh đĩa, cúp pen.

Đĩa phanh : xe Lanos dạng đặc được bắt chặt với moayơ bánh xe bằng bu lông. Đĩa phanh trước xe Lanos là tấm thép tròn có đường kính 256 mm  và chiều dày là 24mm.  

Các má phanh được gá lên kẹp lò xo qua đó liên kết với giá đỡ. Cụm càng phanh ăn khớp trượt với tấm sinh lực bằng một chốt.

Khi ấn bàn đạp phanh,  áp suất dầu sinh ra trong xi lanh phanh chính được cung cấp tới các xilanh phanh đĩa, và áp suất tăng dần sẽ làm pit tông chuyển đông ép má phanh. 

2.3.3    Đặc điểm kết cấu cơ cấu phanh cầu sau xe Lanos

Cơ cấu phanh sau trên xe Lanos thuộc loại cơ cấu phanh guốc chốt tựa cùng phía lực đẩy lên hai guốc bằng nhau (có hai guốc phanh bố trí đối xứng qua đường trục thẳng đứng) .  Cấu tạo chung của cơ cấu phanh loại này bao gồm một mâm phanh được bắt cố định trên dầm cầu.  Trên mâm phanh có lắp hai chốt cố định để lắp ráp đầu dưới của hai guốc phanh.  Hai chốt cố định này có bố trí bạc lệch tâm để điều chỉnh khe hở giữa má phanh và trống phanh phía dưới.  

- Khe hở giữa guốc phanh và tang phanh là 0, 3mm.

- Ở cơ cấu phanh sau trên xe Lanos thì với việc bố trí xi lanh bánh xe như trên,  khi các bánh xe sau chuyển động,  một bên guốc phanh sẽ là guốc xiết,  một bên guốc phanh sẽ là guốc nhả,  theo tính toán thì khi phanh,  với cơ cấu phanh này thì 2/3 lực phanh là do guốc xiết sinh ra,  1/3 lực phanh do guốc nhả sinh ra.

Các cơ cấu đặc biệt : bao gồm cơ cấu tự động điều chỉnh khe hở giữa má phanh và tang phanh, chốt lệch tâm.

Chốt lệch tâm để điều chỉnh khoảng cách giữa tang phanh và má phanh phía dưới.

Khi khe hở giữa má phanh và tang phanh vượt quá giá trị cho phép, người ta xoay cam lệch tâm, khi đó thông qua bạc lệch tâm dịch chuyển guốc phanh khắc phụ khe hở tăng lên giữa má phanh và tang phanh.

2.4.  Đặc điểm kết cấu của dẫn động hệ thống phanh dừng. 

Cơ cấu phanh dừng gồm có các chi tiết chính như: thanh chống guốc (1), cần kéo guốc phanh (2),  guốc phanh (3),  cáp  (4).  Hệ thống phanh dừng trên xe Lanos được bố trí xen kẽ với hệ thống phanh tang trống ở các bánh xe cầu sau.  Nó được dẫn động cơ khí kiểu cáp. Hình  2.21. là các chi tiết của hệ thống dẫn động  phanh dừng trên xe Lanos.

Nguyên lí hoạt động như sau:

Khi kéo cần gạt 2,  dưới tác động của cần kép, cáp kép được di chuyển sang bên phải (Hình 2.17) ,  cáp kép một đầu của đòn quay quay quanh cam liên kết bản lề với phía trên của guốc phanh bên trái.

Thông qua thanh chống guốc  mà lực kéo ở đầu dây cáp sẽ được chuyển thành lực đẩy từ thanh kéo vào điểm tựa của nó trên guốc phanh bên phải.  Do đó hai guốc phanh được bung ra  ôm sát trống phanh thực hiện phanh bánh xe. 

Chương 3

TÍNH TOÁN KIỂM NGHIỆM CƠ CẤU PHANH TRÊN XE LANOS

Chất lượng phanh ô tô phụ thuộc vào hiệu quả làm việc và chất lượng của hệ thống phanh. Trong nhiệm vụ đồ án được giao em tiến hành tính toán kiểm nghiệm  khả năng làm việc của cơ cấu phanh.

3.1 Xác định mô men phanh yêu cầu

Mô men phanh cần sinh ra được xác định từ điều kiện đảm bảo hiệu quả phanh lớn nhất. tức là sử dụng hết lực bám để tạo lực phanh. Muốn đảm bảo điều kiện đó, lực phanh sinh ra cần phải tỷ lệ thuận với các phản lực tiếp tuyến tác dụng lên bánh xe khi phanh.

Ta có:

Mp1 - Mômen ở cơ cấu phanh trước

Pp1 - Lực phanh tác dụng lên cơ cấu phanh trước

Mp2 - Mômen ở cơ cấu phanh sau

Pp2 - Lực phanh tác dụng lên cơ cấu phanh sau

Zi - Phản lực của mặt đường tác dụng cầu i (i=1:cầu trước  ;  i=2: cầu sau)

φ-  Hệ số bám giữa lốp với mặt đường khi phanh

Ga - Trọng lượng toàn bộ của xe  : Ga = 2155 [kg]  = 21550       [N]

G1 - Phân bố cầu trước :  G1 =  1155[kg] = 11550                        [N]

G2 - Phân bố cầu sau: G2 =  1000[kg] = 10000                            [N]

Thay giá trị vào các công thức (3.6) và (3.7) ứng với các giá trị hệ số bám giữa lốp với mặt đường j ( 0,1- 0,8) ta có quan hệ mô men phanh lý thuyết giữa cầu trước và sau.

Qua bảng trên ta thấy :

Hệ số bám của bánh xe với đường tỷ lệ thuận với mômen phanh sinh ra ở các cầu.

Khi hệ số bám của bánh xe với đường có giá trị lớn hơn thì mômen phanh sinh ra ở cầu trước lớn hơn mômen phanh sinh ra ở cầu sau. 

3.2 Xác định mô men phanh mà cơ cấu phanh có thể sinh ra

 Ðể đạt được mục đích của đường đặc tính lý tưởng nêu trên trong thực tế là không thể thực hiện được; vì mô men phanh do cơ cấu phanh sinh ra thường tỷ lệ bậc nhất với áp suất  dầu trong hệ thống. 

Thay số vào (3.11) :

P = 23946,19                                                                     [N]

Vậy mô men phanh mà cơ cấu phanh cầu trước có thể sinh ra là :

Mpt     = 643,67                                                                   [N.m]

Trị số cho phép công ma sát riêng đối với cơ cấu phanh như sau :

   Ô tô du lịch [Lms] = 4000 ÷ 5000                              [KNm/m2]

Do vậy công ma sát riêng tính trên thoả mãn điều kiện cho phép.

Thời hạn phục vụ của má phanh phụ thuộc vào công ma sát riêng, công ma sát càng lớn thì nhiệt độ phát ra càng lớn má phanh chóng bị hỏng.

3.3  Tính toán nhiệt trong quá trình phanh

Trong quá trình phanh, động năng của ô tô chuyển thành nhiệt năng của đĩa phanh và các chi tiêt khác một phần thoát ra môi trường không khí.

Số hạng thứ nhất ở vế phải phương trình là năng lượng nung nóng đĩa phanh. Còn số hạng thứ hai là phần năng lượng truyền ra không khí. Khi phanh ngặt với thời gian ngắn năng lượng truyền ra môi trường coi như không đáng kể, cho nên số hạng thứ hai có thể bỏ qua. 

Thay các giá trị vào công thức (3.18) ta được :

t= 3,480C

Đối với xe con phanh ở vận tốc 30 km/h thì độ tăng nhiệt độ cho phép không lớn hơn 150C. Do đó nhiệt độ tính ở trên là thoả mãn yêu cầu.

Chương 4

HƯỚNG DẪN BẢO DƯỠNG HỆ THỐNG PHANH TRÊN XE LANOS

4.1    Đặt vấn đề

Việc bảo quản bảo dưỡng xe là việc làm thường xuyên liên tục của người lái xe và thợ sửa chữa, nhất là đối với người sử dụng xe đó. Có bảo quản bảo dưỡng xe thường xuyên mới kịp thời phát hiện khắc phục những hư hỏng của xe đồng thời bảo đảm tốt các yêu cầu làm việc của các chi tiết, cụm chi tiết trên xe , đảm bảo cho xe có thể hoạt động luôn tốt trong mọi điều kiện đồng thời nâng cao tính năng kinh tế, khả năng đảm bảo an toàn cho người, hàng hóa, phương tiện. 

Hệ thống phanh trên xe luôn có thể xảy ra những hư hỏng làm mất khả năng điều khiển của xe. Do đó có thể gây ra nhiều tai nạn bất ngờ gây thiệt hại đến tính mạng tài sản của mọi người. Chính vì vậy mà việc thường xuyên kiểm tra phát hiện những hư hỏng của hệ thống phanh là một việc rất cần thiết , bảo đảm tính an toàn khi sử dụng xe.

4.2 Yêu cầu chung

Bảo dưỡng là tổng hợp các biện pháp tổ chức công nghệ và quản lý kỹ thuật, nhằm duy trì tình trạng KT tốt của xe và kéo dài tuổi thọ của nó.

Bảo dưỡng kỹ thuật có vai trò hết sức quan trọng nhằm duy trì tình trạng KT tốt của ô tô, ngăn chặn các hư hỏng có thể xảy ra, thấy trước các hư hỏng để kịp thời sửa chữa đảm bảo cho ô tô chuyển động với độ tin cậy cao.

4.3 Nội dung bảo dưỡng phanh trên xe Lanos

4.3.1  Bảo dưỡng kỹ thuật hệ thống phanh

Lịch bảo dưỡng hệ thống phanh:

Dầu phanh: 30.000km thay, hoặc 18 tháng

Cáp dẫn động phanh tay: kiểm tra, lau chùi, điều chỉnh, thay thế (nếu cần)

Hành trình tự do bàn đạp phanh: Kiểm tra, điều chỉnh (nếu cần)

Má phanh: Kiểm tra. thay thế (nếu cần)

Bảo dưỡng kỹ thuật 1:

Ngoài nội dung bảo dưỡng ngày, cần làm thêm những công việc sau:

Kiểm tra hành trình tự do của bàn đạp phanh, nếu cần thì điều chỉnh lại kiểm tra mức dầu phanh

Bảo dưỡng kỹ thuật 2:

Ngoài công việc của bảo dưỡng 1, cần làm thêm những công việc sau.

Kiểm tra tình trạng má phanh, các lò xo hồi vị của các phanh bánh xe, bơm phanh và xi lanh phanh.

4.3.2 Tháo lắp và kiểm tra một số cụm.

Tháo lắp và kiểm tra một số cụm được thể hiện như bảng dưới.

4.4 Các hư hỏng - Nguyên nhân - Cách khắc phục

Trong phần này trình bày một số hiện tượng hư hỏng phổ biến của hệ thống phanh dầu.

4.4.1 Chân phanh thấp hay hẫng.

Khi đạp phanh, độ cao cực tiểu của bàn đạp quá nhỏ và bàn đạp chạm vào sàn hay bàn đạp cảm thấy hẫng và lực phanh không đủ để dừng xe.

1.Độ cao bàn đạp quá nhỏ,  Điều chỉnh độ cao bàn đạp

2.Hành trình tự do bàn đạp quá lớn,  Điều chỉnh hành trình tự do của bàn đạp.

3. Khe hở giữa má phanh và đĩa phanh quá lớn,  Thay hay sửa.

 

4.Sự rò dầu từ mạch dầu, sửa rò dầu.

9.Khóa hơi, Sử dụng nhiều phanh động cơ hoặc thay dầu phanh.

4.4.2 Bó phanh

Cảm thấy có sức cản lớn khi xe đang chạy. Có cảm giác đang phanh xe mặc dù bàn đạp phanh và cần phanh tay nhả hoàn toàn.

1. Hành trình tự do của bàn đạp bằng 0

+Cần đẩy xi lanh chính điều chỉnh không đúng.

+Lò xo hồi vị bàn đạp bị tuột.

=> Điều chỉnh hành trình tự do của bàn đạp.

6. Cơ cấu tự động điều chỉnh phanh  bị hỏng.

  =>  Thay cơ cấu điều chỉnh

7. Ổ bi bánh xe bị hỏng*.

* Nếu ổ bi bánh xe bắt đầu có tiếng kêu lạch cạch do điều chỉnh không đúng, má phanh và đĩa phanh sẽ tiếp xúc với nhau vì vậy làm bó phanh.*

  =>  Điều chỉnh hay thay thế ổ bi.

4.4.4 Phanh quá ăn , rung.

Khi chỉ đạp phanh một chút, nó tạo ra lực phanh lớn hơn dự tính.

1. Có một lượng nhỏ nước, dầu hay mỡ trên má phanh.

 => Khắc phục nguyên nhân gây ra nước.

2. Đĩa bị xước hay méo.

 => Thay đĩa.

4.4.6 Tiếng kêu khác thường khi phanh.

Bình thường vật liệu ma sát của phanh vẫn sinh ra tiếng ồn và nhiệt để biến đổi năng lượng khi phanh. Vì vậy, thỉnh thoảng có tiếng kêu khi phanh là chuyện bình thường và tiếng kêu có thể bị ảnh hưởng ở một vài điều kiện khắc nghiệt như lạnh, nóng, ẩm, tuyết, muối, bùn…

KẾT LUẬN

Sau một thời gian nghiên cứu tham khảo tài liệu, với sự giúp đỡ tận tình của thầy giáo: TS. ………… cùng các thầy trong Bộ môn ôtô Quân sự, Khoa Động lực - Học viện Kỹ thuật Quân sự và các bạn cùng lớp em đã hoàn thành đồ án tốt nghiệp được giao với các  nội dung cơ bản sau:

-  Tìm hiểu về xe ôtô Lanos.

-  Nghiên cứu các đặc điểm kết cấu và nguyên lý làm việc của hệ thống phanh ôtô Lanos.

-  Tính toán kiểm nghiệm cơ cấu phanh xe  ôtô Lanos.

-   Đưa ra một số lưu ý về kiểm tra, điều chỉnh và cách khắc phục các hư  hỏng thông thường của hệ thống phanh ôtô Lanos trong quá trình sử dụng.

  Hệ thống phanh trên xe Lanos  được bố trí theo một sơ đồ bố trí tương đối phổ biến, được sử dụng trên nhiều loại xe. Trong kết cấu có nhiều đặc điểm đặc biệt đòi hỏi người sử dụng phải nắm chắc trong quá trình khai thác sử dụng xe. Để tiện cho việc khai thác, sử dụng hệ thống phanh đề tài đã nêu ra một số chú ý trong quá trình tháo lắp bảo dưỡng hệ thống phanh của xe Lanos.

 Bản thân em đã cố gắng trong việc tìm kiếm tài liệu và khảo các xe tương tự để hoàn thành nhiệm vụ được giao, tuy nhiên do khả năng và thời gian có hạn nên đồ án tốt nghiệp của em không tránh khỏi được thiếu sót. Rất mong các thầy và các bạn đồng nghiệp đóng góp ý kiến.

 Em xin chân thành cảm ơn!

                                                  Hà nội, ngày … tháng … năm 20…

                                           Học  viên thực hiện

                                         ………………

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1]. Hướng dẫn đồ án môn học ô tô ‘’Lý thuyết kết cấu và tính toán ô tô quân sự ’’. (Tập IV)

Trường Đại học kỹ thuật quân sự – 1977

[2]. Daewoo Lanos Service Manual.

[3]. Nguyễn Hữu Cẩn , Dư Quốc Thịnh

Thiết kế tính toán ôtô máy kéo

NXB  Khoa học và Kỹ thuật. - 2005

[4]. Nguyễn Phúc Hiểu, Võ Văn Hường.

Lý thuyết ôtô quân sự

Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự -1983

 [5]. Phạm Vỵ - Dương Ngọc Khánh

Bài giảng cấu tạo ôtô

Đại Học Bách Khoa Hà Nội -2004

"TẢI VỀ ĐỂ XEM ĐẦY ĐỦ ĐỒ ÁN"