ĐỒ ÁN KHAI THÁC HỆ THỐNG PHANH XE HONDA CIVIC

Mã đồ án OTTN000000243
Đánh giá: 5.0
Mô tả đồ án

     Đồ án có dung lượng 330MB. Bao gồm đầy đủ các file như: File bản vẽ cad 2D (Bản vẽ bố trí chung, bản vẽ xi lanh phanh chính, bản vẽ cơ cấu phanh, bản vẽ bộ trợ lực chân không…); file word (Bản thuyết minh, bìa đồ án, nhiệm vụ đồ án.…). Ngoài ra còn cung cấp rất nhiều các tài liệu chuyên ngành, các tài liệu phục vụ cho thiết kế đồ án........... KHAI THÁC HỆ THỐNG PHANH XE HONDA CIVIC.

Giá: 1,150,000 VND
Nội dung tóm tắt

MỤC LỤC

MỤC LỤC……………………………………………………………………………1

LỜI NÓI ĐẦU……………………………………………………………………………2

CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ XE HONDA CIVIC…………………………..3

1.1  Tổng quan về xe Honda Civic……………………………….………………………..3

1.2  Các thông số kỹ thuật của xe Honda Civic……………………………………...........4

CHƯƠNG 2. PHÂN TÍCH ĐẶC ĐIỂM KẾT CẤU CỦA HỆ THỐNG PHANH TRÊN XE HONDA CIVIC…………....7

2.1. Công dụng, yêu cầu của hệ thống phanh………………………………………….....7

2.2. Cấu tạo chung, nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh……………………….…..8

2.3 Kết cấu của cơ cấu phanh……………………………………………………………18

2.4. Kết cấu dẫn động phanh………………………………………………………….....19

2.5. Kết cấu bộ trợ lực phanh……………………………………………………….…...22

CHƯƠNG 3. TÍNH TOÁN KIỂM NGHIỆM HỆ THỐNG PHANH XE HONDA CIVIC………25

3.1. Mục đích, nội dung tính toán kiểm nghiệm………………………………….….…..25

3.2. Sơ đồ tính toán kiểm nghiệm và các thông số ban đầu…………………….……......25

3.3.Tính toán lực tác dụng lên tấm ma sát………………………………………….…....27

3.4. Xác định mô men phanh thực tế và mô men phanh yêu cầu của cơ cấu phanh….....28

3.5. Tính toán xác định công ma sát riêng……………………………………………….31

3.6. Tính toán xác định áp lực lên má phanh………………………………………….…32

3.7. Tính toán nhiệt trong quá trình phanh……………………………………………….32

CHƯƠNG 4. HƯỚNG DẪN KHAI THÁC HỆ THỐNG PHANH XE HONDA CIVIC……34

4.1. Những lưu ý khi sử dụng hệ thống phanh xe Honda Civic…………………………34

4.2. Bảo dưỡng hệ thống phanh xe Honda Civic………………………………………...35

4.3. Quy trình kiểm tra chuẩn đoán hệ thống phanh xe Honda Civic…………………....47

4.4. Sửa chữa hư hỏng một số chi tiết bộ phận chính…………………………..……..…58

KẾT LUẬN……………………………………………………………………………...62

TÀI LIỆU THAM KHẢO……………………………………………………………….63

LỜI NÓI ĐẦU

Giao thông vận tải chiếm vị trí rất quan trọng trong nền kinh tế quốc dân, đặc biệt là đối với các nước có nền kinh tế phát triển. Có thể nói rằng mạng lưới giao thông vận tải là mạch máu của một quốc gia, một quốc gia muốn phát triển nhất thiết phải phát triển mạng lưới giao thông vận tải.

Trong hệ thống giao thông vận tải của chúng ta ngành giao thông đường bộ đóng vai trò chủ đạo và phần lớn lượng hàng và người được vận chuyển trong nội địa bằng ôtô.

Cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, nghành ôtô ngày càng phát triển hơn. Những chiếc ôtô ngày càng trở nên đẹp hơn, nhanh hơn, an toàn hơn, tiện nghi hơn…để theo kịp với xu thế của thời đại.

Song song với việc phát triển nghành ôtô thì vấn đề bảo đảm an toàn cho người và xe càng trở nên cần thiết, nó đảm bảo tính mạng, của cải và vật chất cho con người. Do đó trên ôtô hiện nay xuất hiện rất nhiều cơ cấu bảo đảm an toàn như: cải tiến cơ cấu phanh, dây đai an toàn, túi khí…trong đó cơ cấu phanh đóng vai trò quan trọng nhất. Cho nên sau khi kết thúc khóa học tại trường em đã chọn đề tài “Khai thác hệ thống phanh trên xe Honda Civic”.

Sau 15 tuần nghiên cứu dưới sự hướng dẫn, chỉ bảo nhiệt tình của thầy: Ths……………. và toàn thể các thầy trong bộ môn ôtô quân sự đã giúp em hoàn thành đề tài này với các nội dung sau:

Lời nói đầu.

Chương 1: Giới thiệu chung về xe Honda Civic.

Chương 2: Phân tích kết cấu của hệ thống phanh trên xe Honda Civic.

Chương 3: Tính toán kiểm nghiệm hệ thống phanh trên xe Honda Civic.

Chương 4: Hướng dẫn khai thác hệ thống phanh xe Honda Civic.

Kết luận.

Tài liệu tham khảo.

CHƯƠNG 1

GIỚI THIỆU CHUNG VỀ XE HONDA CIVIC

Honda Civic xuất hiện lần đầu tiên ở Việt Nam vào năm 2006 trong lúc thị trường ôtô trong nước không mấy sôi nổi. Ngay lập tức sau khi ra mắt, Honda Civic đã thực sự tạo nên một cuộc cách mạng về cạnh tranh và góp phần tạo nên không khí sôi động cho thị trường lúc bấy giờ. Civic đã xuất hiện trên khắp mọi mặt báo, mọi phương tiện truyền thông đại chúng với hình ảnh là một chiếc xe có thiết kế trẻ trung, năng động và vận hành mạnh mẽ. 

1.1. Tổng quan về xe Honda Civic

Xe ôtô Honda Civic là loại xe đầu tiên, loại sedan hạng trung của hãng Honda được sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam. Civic thế hệ thứ 8 với nhiều tính năng vượt trội và được trang bị nhiều thiết bị an toàn, đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao của Euro-NCAP (chương trình đánh giá độ an toàn của xe mới tại Châu Âu). Các hệ thống an toàn bao gồm cấu tạo thân xe tương thích khi va chạm có khả năng tự bảo vệ cao và cải thiện mức tương thích với xe khác. 

1.2. Các thông số kỹ thuật của xe Honda Civic

 Các thông số kỹ thuật của xe Honda Civic được thể hiện dưới bảng sau.

Như vậy, ở chương 1 ta đã giới thiệu tổng quan về xe và các hệ thống có trên xe. Ở chương 2 sẽ được giới thiệu rõ hơn về hệ thống phanh trên xe ôtô Honda Civic.

CHƯƠNG 2

PHÂN TÍCH ĐẶC ĐIỂM KẾT CẤU CỦA HỆ THỐNG PHANH

TRÊN XE HONDA CIVIC

   Hệ thống phanh dùng để giảm tốc độ của ô tô đến một tốc độ nào đó hoặc dừng hẳn ô tô lại, hệ thống phanh còn phải đảm bảo giữ cho ô tô ở trạng thái đứng yên khi không dịch chuyển hay đỗ xe trên nhiều địa hình khác nhau.

2.1. Công dụng, yêu cầu của hệ thống phanh

2.1.1. Công dụng hệ thống phanh

Hệ thống phanh còn đảm bảo cho ô tô chuyển động an toàn ở tốc độ cao nâng cao năng suất vận chuyển.

2.1.2. Yêu cầu của hệ thống phanh

Hệ thống phanh là một bộ phận quan trọng của xe ô tô đảm nhận chức năng an toàn chủ động, cần đảm bảo các yêu cầu sau đây:

Có hiệu quả phanh cao nhất ở tất cả các bánh xe trong mọi trường hợp.

Hoạt động êm dịu nhẹ nhàng để giảm cường độ lao động của người lái.

2.2. Cấu tạo chung, nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh

2.2.1. Cấu tạo chung

Mạch thuỷ lực trên xe ABS được bố trí dạng mạch đường chéo.

Dưới đây là sơ đồ mạch thủy lực ABS trên xe Honda Civic.

2.2.2. Nguyên lý làm việc chung

- Khi đạp phanh dầu áp suất cao trong xi lanh phanh chính (3) được khuếch đại bởi trợ lực sẽ được truyền đến các xi lanh bánh xe và thực hiện quá trình phanh.

- Nếu có 1 trong các bánh xe có dấu hiệu tốc độ giảm hơn so với các bánh khác (sắp bó cứng) tín hiệu này được ECU (7) xử lý và ECU điều khiển bộ chấp hành phanh 6 (các van điện 2 vị trí) làm việc để giảm áp suất dầu trong xi lanh bánh xe đó để nó không bị bó cứng. 

2.2.3. Hệ thống phanh công tác

2.2.3.1. Cơ cấu phanh đĩa

* Các bộ phận của cơ cấu phanh đĩa bao gồm:

- Một đĩa phanh được lắp với moayơ của bánh xe và quay cùng bánh xe.

- Một giá đỡ cố định trên dầm cầu trong đó có đặt các xi lanh bánh xe.

- Hai má phanh dạng phẳng được đặt ở hai bên của đĩa phanh và được dẫn động bởi các piston của các xi lanh bánh xe.

2.2.3.2. Dẫn động phanh thuỷ lực

Khi đạp phanh người lái tác dụng lực vào bàn đạp phanh, lực này được truyền qua cần đẩy và được khuếch đại lên bởi bầu trợ lực (2) tới xi lanh phanh chính (3) làm áp suất thuỷ lực của dầu trong (3) tăng lên, áp suất này được truyền tới các xi lanh phanh bánh và tác dụng vào pít tông đẩy má phanh (guốc phanh) tác dụng vào đĩa phanh (trống phanh) làm  giảm tốc độ và dừng xe.

2.2.3.4. Hệ thống phanh có ABS, EB

Quá trình giảm tốc trên xe hơi ngày càng an toàn hơn trong các tình huống khẩn cấp, nhờ sự trợ giúp của công nghệ như chống bó cứng bánh xe, phân bổ lực phanh và hỗ trợ phanh gấp. Trong đó mỗi công nghệ lại đảm nhiệm từng yếu tố như bộ chống bó cứng bánh xe ABS giúp tài xế giữ được hướng lái, hệ thống phân bổ phanh điện tử EBD kiểm soát cân bằng còn BA giảm thiểu quãng đường phanh…

a. Hệ thống chống bó cứng bánh xe ABS

* Công dụng ABS:

ABS điều khiển áp suất dầu tác dụng lên các xi lanh bánh xe để ngăn không cho bánh xe bị bó cứng (trượt lết) khi phanh trên đường trơn hay khi phanh gấp. Nó cũng đảm bảo tính ổn định dẫn hướng trong quá trình phanh, nên xe không bị mất lái.

b. Hệ thống Phân phối lực phanh điện tử EBD (electric brake force distribution)

EBD để thực hiện việc phân phối lực phanh giữa bánh trước và sau theo điều kiện xe chạy. Ngoài ra trong khi quay vòng nó cũng điều khiển lực phanh các bánh bên phải và bên trái giúp duy trì ổn định của xe.

+ Phân phối lực phanh của các bánh trước/sau:  Nếu tác động của các phanh trong khi xe đang chạy tiến thẳng, bộ chuyển tải trọng sẽ giảm tải trọng tác động lên các bánh sau. ECU xác định điều kiện này bằng các tín hiệu từ các cảm biến tốc độ và điều khiển bộ chấp hành ABS để điều chỉnh tối ưu sự phân phối lực phanh đến các bánh xe.

2.2.4. Hệ thống phanh dừng

2.2.4.1. Dẫn động phanh dừng

- Dẫn động phanh dừng tác động lên trục thứ cấp hộp số:

1. Tay phanh; 2. Thân của cơ cấu ép; 3. cần ép ; 4. Guốc phanh; 5.Con đội; 6. Trống phanh; 7.Vít điều chỉnh; 8.Đĩa cố định; 9. Đai ốc điều chỉnh của cần dẫn động; 10. Cần trung gian;11. Cần dẫn động.

2.2.4.2. Nguyên lý hoạt động của dẫn động phanh cơ khí:

Nguyên lý cơ bản cho loại trên đó là sự truyền động nhờ các cơ cấu cơ khí như tay đòn, dây cáp…lực tác động từ tay hoặc chân người lái xe sẽ được truyền tới cơ cấu phanh thông qua đòn kéo, hoặc đòn kéo kết hợp dây cáp ..vàthôngthường các đòn kéo đều có quan hệ hình học với nhau theo nguyên tác tăng dần tỷ số truyền.

* Ưu nhược điểm:

- Ưu điểm: Cấu tạo đơn giản giá thành rẻ.

- Nhược điểm: Lực phanh nhỏ hiệu suất truyền lực không cao.

2.3. Kết cấu của cơ cấu phanh

2.3.1. Cấu tạo

 Trên xe Honda Civic cơ cấu phanh trước và sau đều là cơ cấu phanh đĩa và thuộc kiểu calíp di động điều khác biệt cơ bản của 2 cơ cấu phanh trước và sau chỉ là thống số đĩa phanh, kiểu đĩa phanh và đặc biệt là trên phanh sau của xe thì đĩa phanh có trống phanh tức là vừa trống vừa đĩa (trống cho phanh đỗ, đĩa cho phanh chính).

2.3.2. Nguyên lý làm việc

Quá trình làm việc của 2 cơ cấu phanh trước và sau là như nhau và được trình bày dưới đây:

- Khi đạp phanh: Dòng dầu có áp suất cao được truyền từ xi lanh phanh chính tới xi lanh phanh bánh xe, dưới áp suất của dầu làm pít tông dịch chuyển về phía trước theo hướng tác dụng của dầu làm cúp ben pít tông cao su bị biến dạng, pít tông tiếp tục tiến đến khi đẩy má phanh áp sát vào đĩa phanh. 

2.4. Kết cấu dẫn động phanh

2.4.1. Cấu tạo

Được thể hiện như hình vẽ dưới.

2.4.2. Nguyên lý làm việc

2.4.2.1.Khi hoạt động bình thường  

 * Khi không đạp phanh: Cupben của pisiton số 1 và số 2 nằm giữa cửa vào và cửa bù làm cho xi lanh và bình dầu thông nhau. Piston số 2 bị lực của lò xo hồi vị số 2 đẩy sang phải, nhưng không thể chuyển động hơn nữa do có bu lông hãm.

* Khi nhả bàn đạp phanh: Các piston bị áp suất dầu và lực lò xo hồi vị đẩy về vị trí ban đầu. Tuy nhiên do dầu không chảy từ xi lanh bánh xe về ngay lập tức, nên áp suất dầu trong xi lanh chính giảm nhanh trong một thời gian ngắn (tạo thành độ chân không). 

2.4.2.2. Khi hoạt động không bình thường (có sự cố trong hệ thống)

* Rò dầu phía sau xi lanh phanh chính.

Khi đạp phanh piston số 1 dịch sang trái tuy nhiên không sinh ra áp suất dầu ở phía sau của xi lanh. Vì vậy piston số 1 nén lò xo hồi vị để tiếp xúc với piston số 2 để đẩy piston số 2 sang trái. 

* Rò rỉ dầu phía trước xi lanh chính.

Do áp suất dầu không sinh ra ở phía trước xi lanh, piston số 2 bị đẩy sang trái đến khi nó chạm vào thành xi lanh. 

CHƯƠNG 3
TÍNH TOÁN KIỂM NGHIỆM HỆ THỐNG PHANH XE HONDA CIVIC

   Tính toán kiểm nghiệm hệ thống phanh xe Honda Civic giúp chúng ta kiểm tra hệ thống có phù hợp với các thông số xe và với điều kiện thực tế. Để khi sử dụng hệ thống phanh được an toàn và hiệu quả nhất.

3.1. Mục đích, nội dung tính toán kiểm nghiệm

3.1.1. Mục đích

Xác định được lực tác dụng lên má phanh khi phanh, momen phanh sinh ra khi phanh…. Để đảm bảo các chi tiết trong hệ thống phanh có độ tin cậy cao nhất trong quá trình hoạt động.

3.1.2 Nội dung

- Tính toán lực tác dụng lên tấm ma sát.

- Xác định momen phanh thực tế và momen phanh yêu cầu của cơ cấu phanh.

3.2. Sơ đồ tính toán kiểm nghiệm và các thông số ban đầu

3.2.1 Sơ đồ tính toán kiểm nghiệm hệ thống phanh Honda Civic

Sơ đồ tính toán kiểm nghiệm hệ thống phanh Honda Civic được thể hiện nhue hình dưới.

3.2.2. Các thông số ban đầu

- Chiều dài cơ sở : L= 2700 mm

- Khoảng cách từ trọng tâm xe đến cầu trước a= 1220 mm

- Khoảng cách từ trọng tâm xe đến cầu sau b= 1480 mm

- Chiều cao trọng tâm xe hg = 600 m

- Trọng lượng toàn bộ xe G= 1695 kG

- Trọng lượng phân bố ra cầu trước G1 = 932 kG

- Trọng lượng phân bố ra cầu sau G2 = 763  kG- Khoảng cách từ tâm bàn đạp đến khớp quay l1 = 240 mm

- Khoảng cách từ tâm khớp quay tới đường tâm thanh đẩy pít tông  xi lanh chính l2 = 88 mm

- Đường kính xi lanh phanh chính D = 25,4 mm

- Đường kính xi lanh công tác  trước d1 = 50 mm

- Đường kính xi lanh công tác sau d2= 50 mm

3.3. Tính toán lực tác dụng lên tấm ma sát

- Cơ cấu phanh trước:

Lực tác dụng lên tấm ma sát phanh sau là : 18075,02 (N).

3.4. Xác định mô men phanh thực tế và mô men phanh yêu cầu của cơ cấu phanh

3.4.1. Xác định mô men phanh thực tế do cơ cấu phanh sinh ra

Thay các giá trị vào công thức (3.19) ta được: Mxt = 0,42 x 18075,02 x 0,1205 x 2 =  1829,54  (Nm)

Vậy mô men ở cơ cấu phanh bánh trước là: 1829,54 (Nm)

Tương tự đối với cơ cấu phanh sau: Mxs= 0,42 x 18075,02 x0,1185x 2= 1799,2 (Nm)

Vậy mô men ở cơ cấu phanh bánh sau là: 1799,2 (Nm)

Vậy mô men phanh thực tế ở toàn xe là:

N = 1829,54 + 1799,2 = 3628,74 (Nm)

3.4.2. Mô men phanh yêu cầu của cơ cấu phanh

Để đảm bảo phanh xe có hiệu quả nhất trong bất kỳ điều kiện nào, lực phanh yêu cầu trên các bánh xe .

Mô men phanh thực tế : N = 3628,74 Nm > 1790.77 Nm

Mô men do cơ cấu phanh sinh ra lớn hơn mô men phanh yêu cầu của phanh. Vậy mô men của phanh đạt yêu cầu đặt ra.

3.5. Tính toán xác định công ma sát riêng

Theo tài liệu [2]- Trị số cho phép công ma sát riêng đối với cơ cấu phanh như sau :

Ô tô du lịch (Lms ) = 4000  15000

Do vậy công ma sát riêng tính trên thoả mãn điều kiện cho phép.

Thời hạn phục vụ của má phanh phụ thuộc vào công ma sát riêng, công ma sát càng lớn thì nhiệt độ phát ra càng lớn má phanh chóng bị hỏng.

3.7. Tính toán nhiệt trong quá trình phanh

Trong quá trình phanh, động năng của ô tô chuyển thành nhiệt năng của đĩa phanh  và các chi tiêt khác một phần thoát ra môi trường không khí. 

Số hạng thứ nhất ở vế phải phương trình là năng lượng nung nóng đĩa phanh. Còn số hạng thứ hai là phần năng lượng truyền ra không khí. Khi phanh ngặt với thời gian ngắn năng lượng truyền ra môi trường coi như không đáng kể, cho nên số hạng thứ hai có thể bỏ qua. 

Thay các giá trị vào công thức (3.31) ta được: t = 3,080C

Theo tài liệu [ 2 ] đối với xe con phanh ở 30 km/h thì độ tăng nhiệt độ cho phép không lớn hơn . Do đó nhiệt độ tính ở trên là thoả mãn yêu cầu.

Trên đây ta đã tính toán và kiểm nghiệm hệ thống phanh của xe ôtô Honda Civic và kết quả đã cho ta thấy hệ thống phù hợp với các thông số của xe để đảm bảo nó được vận hành 1 cách an toàn, hiệu quả nhất với điều kiện thực tế.

CHƯƠNG 4

HƯỚNG DẪN KHAI THÁC HỆ THỐNG PHANH XE HONDA CIVIC

   Ở chương 4, ta sẽ nêu những hư hỏng và các quy trình bảo dưỡng,sửa chữa của hệ thống phanh xe nói chung và của hệ thống phanh trên xe ô tô Honda Civic nói riêng.

4.1. Những lưu ý khi sử dụng hệ thống phanh xe Honda Civic

- Do qúa trình điều khiển chính xác và tinh vi của bộ điều khiển ABS. Do đó hệ thống phanh có trang bị ABS hoạt động đạt hiệu quả cao và đặc biệt là không để lại vết lết trên đường do bánh xe luôn được kiểm xoát chống bó cứng (dẫn đến trượt lết). Như vậy trong quá trình kiểm tra hệ thống phanh phải sử dụng những thiết bị chuyên dùng đặc biệt.

- Nhờ có hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp được điều khiển tự động bởi máy tính nên trong các tình huống khẩn cấp lực phanh gần như ngay lập tức được tăng đến trạng thái tối đa trong xi lanh phanh bánh xe và đạt hiệu quả dừng xe là lớn nhất, thêm vào đó là ABS và EBD giúp quá trình chống hãm cứng bánh xe và phân phối lực phanh phù hợp giúp giảm quãng đường phanh, không bị lết và đặc biệt vẫn đảm bảo không mất hướng chuyển động.

- Trong thực tế khi phanh ABS hoạt động nó sẽ có các quá trình tăng áp, giữ áp và giảm áp nên có lực tác động trở lại bàn đạp phanh tạo cảm giác rung chân phanh.

4.2. Bảo dưỡng hệ thống phanh xe Honda Civic

Quá trình này chủ yếu dược thực hiện đỗi với hệ thống phanh thông thường, còn đối với hệ thống ABS có EBD trên xe thi quá trình bảo dưỡng là rất khó khăn nên hầu như chỉ áp dụng kiểm tra hư hỏng và thay thế. Dưới đây chỉ trình bày quá trình kiểm tra bảo dưỡng hệ thống phanh thường:

4.2.1. Quy trình chuẩn cho bảo dưỡng hệ thống phanh xe Honda Civic

Quy trình chuẩn cho bảo dưỡng hệ thống phanh xe Honda Civic được thể hiện như bảng.

- Quy trình chuẩn cho bảo dưỡng 10000 KM

- Quy trình chuẩn cho bảo dưỡng 20000 KM

4.2.2. Một số nội dung kiểm tra bảo dưỡng với hệ thống phanh

4.2.2.1. Kiểm tra điều chỉnh bàn đạp phanh

(1) Kiểm tra và điều chỉnh bàn đạp phanh

 a) Kiểm tra chiều cao bàn đạp phanh

Độ cao bàn đạp phanh từ tâm vách ngăn tới đỉnh mặt bàn đạp phanh từ 129,9 ± 139,9 mm (5,114±5,508 in.)

 c) Điều chỉnh chiều cao bàn đạp phanh

-Tháo giắc nối ra khỏi công tắc đèn phanh.

-Tháo công tắc đèn phanh.

(2) Kiểm tra hành trình tự do bàn đạp phanh.

a) Tắt máy nhấn bàn đạp phanh một vài lần cho đến khi không có chân không trong bộ trợ lực thì nhả phanh.

b) Đạp bàn đạp phanh cho đến khi cảm nhận được có lực cản nhẹ khi đó tiến hành đo khoảng cách như trong hình vẽ.

Hành trình tự do của bàn đạp phanh 1,0 đến 6,0 mm.

4.2.2.2. Kiểm tra mức dầu phanh

a) Kiểm tra mức dầu: Nếu mức dầu phanh thấp, kiểm  tra rò rỉ và kiểm tra má phanh đĩa. Nếu cần thiết  hãy đổ dầu vào bình chứa sau khi kiểm tra và thay thế.

 c) Dầu: SAE J1703 hay FMVSS No.116 DOT3

4.2.2.5. Kiểm tra cơ cấu phanh

* Quy trình tháo kiểm tra bảo dưỡng cơ cấu phanh cho tất cả các bánh xe đều tương đối giống nhau sau đây là quy trình cho cơ cấu phanh phía trứơc.

(1) Tháo tấm ốp che bụi ngoài.

(2) Tháo 5 bu lông để tháo bánh xe ra ngoài.

(3)  Xả dầu phanh.

(4) Tháo kiểm tra cụm xi lanh phanh đĩa.

- Tháo bu lông nối gioăng ra khỏi cụm xi lanh phanh đĩa sau đó ngắt ống mền phanh trứơc.

- Giữ chốt trượt xi lanh phanh đĩ

4.3. Quy trình kiểm tra chuẩn đoán hệ thống phanh xe Honda Civic

- Bước 1: Nhận xe của khách và lắng nghe sự miêu tả triệu chứng mà khách hàng cung cấp.

- Bước 2: Phân tích phán đoán hư hỏng sơ bộ thông qua triệu chứng.

- Bước 3: Giao xe cho kỹ thuật viên.

- Bước 4: KTV kiểm tra các chi tiết có thể là nguyên nhân gây ra hư hỏng.

- Bước 5: Kỹ thuật viên phát hiện hư hỏng tiến hành lập phiếu sửa chữa, xin lệnh.

4.4. Sửa chữa hư hỏng một số chi tiết bộ phận chính

 Các công việc sửa chữa, bảo dưỡng phanh bao gồm:

- Tra thêm dầu phanh.

- Sửa chữa hoặc thay thế xylanh chính hay các xylanh bánh xe.

- Sửa chữa hoặc thay thế bộ phận trợ lực phanh.

- Ngoài ra còn có: Sửa chữa hoặc thay thế đường ống dầu phanh công tắc hoặc các van.

KẾT LUẬN

Sau thời gian 15 tuần làm đồ án với đề tài “Khai thác hệ thống phanh xe Honda Civic”. Đến nay đồ án của em đã cơ bản đã hoàn thành.

Qua quá trình tìm hiểu và nghiên cứu để thực hiện đồ án, kiến thức thực tế cũng như kiến thức căn bản của em được nâng cao hơn. Em đã hiểu được sâu sắc hơn về hệ thống phanh đặc biệt là hệ thống phanh trên xe Honda Civic. Biết được kết cấu các chi tiết chính trong hệ thống và nhiều điều mới mẻ từ thực tế. Em cũng học tập được nhiều kinh nghiệm trong công tác bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống phanh nói chung và hệ thống phanh trên xe Honda Civic nói riêng, khái quát được các kiến thức chuyên ngành cốt lõi.

Để hoàn thành được đồ án này trước hết em xin chân thành cảm ơn toàn thể các thầy trong bộ môn Ô tô Quân Sự đã hướng dẫn chỉ bảo em từ kiến thức cơ sở đến kiến thức chuyên ngành. Em chân thành cảm ơn đến thầy: Ths .................. đã tận tình, chỉ bảo giúp đỡ và hướng dẫn em trong suốt quá trình thực hiện đồ án này. Do thời gian có hạn, kiến thức và tài liệu tham khảo còn nhiều hạn chế cũng như thiếu những kinh nghiệm thực tế, cho nên đồ án không tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong các thầy trong bộ môn góp ý để đồ án tổng hợp của em được hoàn thiện hơn.

Em xin chân thành cảm ơn !

                                                                                  Hà Nội, ngày ... thắng ... năm 20...

                                                                             Sinh viên thực hiện

                                                                .          ....................

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1]. K.S Nguyễn Thanh Trí, Châu Ngọc Thạch - Hướng dẫn sử dụng và bảo trì xe ô tô đời mới – Nhà xuất bản trẻ, 1997

[2] Hướng dẫn sử dụng xe Honda Civic - Công ty Honda Việt Nam

[3] Tài liệu hệ thống phanh ABS - Công ty Honda Việt Nam

[4] Cao Trọng Hiền - Bảo dưỡng kỹ thật và chẩn đoán ô tô - NXB Đại học giao thông vận tải, 1992

[5] Ngô Khác Hùng - Kết cấu và tính toán Ô tô - NXB Giao thông vận tải

"TẢI VỀ ĐỂ XEM ĐẦY ĐỦ ĐỒ ÁN"