MỤC LỤC
Mục lục.................................................................................................................... 2
Mở đầu..................................................................................................................... 3
Chương 1. Giới thiệu chung về xe Matiz.............................................................4
1.1. Giới thiệu chung về xe Matiz................................................................................ 4
1.2. Đặc tính kỹ thuật của xe Matiz.............................................................................. 5
1.3. Đặc tính các cụm và hệ thống chân của xe Matiz................................................. 8
Chương 2. Tính toán kiểm nghiệm cơ cấu phanh sau xe Matiz.........................12
2.1. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng quá trình phanh…………...........................….12
2.2. Tính toán kiểm nghiệm cơ cấu phanh sau xe Matiz.............................................16
Chương 3. Khai thác sử dụng hệ thống phanh xe Matiz....................................24
3.1. Đặt vấn đề............................................................................................................ 24
3.2. Yêu cầu chung..................................................................................................... 25
3.3. Nội dung bảo dưỡng hệ thống phanh xe Matiz.................................................... 25
3.4. Các hư hỏng - nguyên nhân - cách khắc phục................................................... 35
Kết luận................................................................................................................... 43
Tài liệu tham khảo................................................................................................. 44
MỞ ĐẦU
Ô tô ngày nay đã trở thành một phần không thể thiếu trong xã hội. Từ việc vận chuyển hàng hóa, vui chơi, du lịch cho đến lĩnh vực an ninh quốc phòng.v.v.. đều có sự trợ giúp của ngành công nghiệp ô tô. Không những đáp ứng được nhu cầu của con người mà còn góp phần rất lớn trong sự phát triển nền kinh tế của mỗi quốc gia.
Cùng với sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật, công nghệ chế tạo ô tô không ngừng được hoàn thiện cải tiến và nâng cao đáp ứng được những mục tiêu chủ yếu về chuyên trở, về tốc độ, độ bền, độ an toàn và tính kinh tế.
Trong điều kiện hiện nay, theo thống kê về an toàn về giao thông đường bộ trên thế giới và ở nước ta thì số tai nạn do hệ thống phanh kém chất lượng gây ra chiếm 40 - 45 % trong tổng số các vụ tai nạn xảy ra do nguyên nhân kỹ thuật. Do đó mà việc nâng cao khả năng an toàn của ô tô là một trong những vấn đề hàng đầu được xã hội rất quan tâm.
Hệ thống phanh ô tô là một trong những hệ thống quan trọng nhất của ô tô, nó dùng để giảm vận tốc hoặc dừng hẳn ô tô. Từ việc nhận thức được tầm quan trọng của hệ thống phanh, để khai thác tốt và đánh giá được chất lượng của hệ thống phanh qua đó có biện pháp sử dụng thích hợp trong điều kiện hiện nay, chúng ta cần nắm chắc kết cấu và phương pháp sử dụng phanh sao cho có hiệu quả nhất.
Trong quá trình học tập em được giao đồ án tốt nghiệp với đề tài:
“ Khai thác hệ thống phanh xe Matiz”.
Đồ án của em được tiến hành với những nội dung sau đây:
Chương 1: Giới thiệu chung về xe Matiz.
Chương 2: Tính toán kiểm nghiệm cơ cấu phanh sau xe Matiz.
Chương 3: Khai thác sử dụng hệt thống phanh xe Matiz.
Chương 1
GIỚI THIỆU CHUNG VỀ XE MATIZ
1.1. Giới thiệu chung về xe Matiz
Matiz là loại ôtô du lịch 4 chỗ có công thức bánh xe là 4x2, nó được sản xuất từ năm 1998 tại nhà máy ôtô Daewoo Hàn Quốc sau đó du nhập vào Việt Nam và được lắp ráp tại nhà máy liên doanh ôtô Việt Mam-Daewoo (Vidamco). Xe Matiz có các kích thước cơ sở như chiều dài cơ sở, chiều rộng cơ sở đều thấp tạo cho xe có tính cơ động cao rất phù hợp với điều kiện đường xá nhỏ hẹp ở Việt Nam do vậy xe có thể đi vào những con đường nhỏ, ngõ nghách của nội thị và ven đô mà nhiều loại ôtô khác không thể đi vào được. Với giá thành phù hợp, mức tiêu thụ nhiên liệu thấp, tiện dụng nên xe Matiz đã được nhiều gia đình lựa chọn làm phương tiện đi lại và du lịch, đặc biệt nó được nhiều hãng taxi sử dụng để kinh doanh dịch vụ góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế. Kiểu dáng bên ngoài xe và một số kích thước cơ bản của xe được thể hiện trên hình 1.1 và hình 1.2.
1.2. Đặc tính kỹ thuật của xe MATIZ
Bảng đặc tính kĩ thuật của xe Matiz như bảng 1.2.
1.3. Đặc tính các cụm và hệ thống chính của xe Matiz
1.3.1. Động cơ
Động cơ xe Matiz là loại động cơ xăng 4 kì được bố trí đằng trước và đặt ngang xe. Nó là loại động cơ M-TEC bao gồm 3 xilanh bố trí thẳng hàng có thứ tự làm việc là 1-3-2 với dung tích công tác theo nhà sản xuất là 796cc. Công suất lớn nhất của động cơ là 37,5kw ứng với số vòng quay của trục khuỷu là 6000 v/ph. Mô men xoắn lớn nhất của động cơ là 68,6 Nm ứng với số vòng quay là 4600 v/ph.
- Hệ thống cung cấp nhiên liệu: Xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử đa điểm (MPI) với các loại xăng có chỉ số octan là Ron95, 91, 87, 83. Áp suất đầu ra của bơm xăng là 380 kpa, dung tích bình xăng là 35 lít.
- Hệ thống làm mát: Hệ thống làm mát bằng nước theo phương pháp tuần hoàn cưỡng bức nhờ bơm nước.
1.3.3. Hệ thống điều khiển
a. Hệ thống lái
Hệ thống lái xe Matiz bao gồm cơ cấu lái, dẫn động lái và trợ lực lái.
- Cơ cấu lái loại bánh răng trụ thanh răng, trong đó thanh răng làm luôn chức năng của thanh lái ngang trong hình thang lái.
- Dẫn động lái gồm có: vành tay lái, vỏ trục lái, trục lái, truyền động các đăng, thanh lái ngang, cam quay và các khớp nối
b. Hệ thống phanh
Hệ thống phanh xe Matiz bao gồm hệ thống phanh chân và phanh dừng (phanh tay).
Hệ thống phanh chân có dẫn dộng phanh thuỷ lực trợ lực chân không hai dòng chéo nhau, sử dụng cơ cấu phanh đĩa ở cầu trước, cơ cấu phanh guốc ở cầu sau. Bộ trợ lực phanh và xi lanh chính được ghép với nhau thành một khối. Ty đẩy của bàn đạp phanh trước khi tác dụng vào pittông trong xi lanh chính có liên hệ với van phân phối của bộ trợ lực nên khi phanh lực tác dụng lên pittông xi lanh chính bao gồm cả lực của người lái và lực của bộ trợ lực phanh.
1.3.4. Phần vận hành
Hệ thống treo trên xe bao gồm treo trước và treo sau
Treo trước là hệ thống treo độc lập kiểu nến (Mcpherson), kích thước đòn treo trên của hệ thống treo này giảm về bằng 0. Còn đầu trong của đòn treo dưới được liên kết bản lề với dầm ôtô, đầu ngoài liên kết với trục khớp nối dẫn hướng mà điểm liên kết lằm trên đường tâm của trụ xoay đứng. Đầu trên của giảm chấn ống thuỷ lực được liên kết với gối tựa trên vỏ ôtô. Phần tử đàn hồi là lò xo được đặt một đầu tì vào tấm chặn trên vỏ giảm chấn còn một dầu tì vào gối tựa trên vỏ ôtô.
Lốp xe gồm 4 lốp chính và 1 lốp dự phòng, kích thước lốp xe 175/60R13.
Các bộ phận chính đều được lăp đặt trên vỏ xe nên đặc điểm chịu lực của xe là vỏ chịu lực.
1.3.5. Hệ thống điện
- Điện áp mạng: 12V
- Máy phát: 12V- 65A
- Động cơ khởi động: kiểu SD 80, công suất 0,8 kw
- Ắc quy(MF): 12V- 35AH
- Hệ thống đánh lửa trực tiếp (DIS
1.3.6. Thiết bị phụ
- Các thiết bị đo đạc hiển thị như: đồng hồ nhiên liệu, đồng hồ nhiệt độ nước làm mát, đồng hồ tốc độ, đồng hồ công tơ mét...
- Trong xe có chỗ để tàn thuốc lá và để đồ uống, hộp đựng găng tay.
CHƯƠNG 2
TÍNH TOÁN KIỂM NGHIỆM CƠ CẤU PHANH SAU XE MATIZ
Chất lượng phanh ô tô phụ thuộc vào hiệu quả làm việc và chất lượng của hệ thống phanh. Trong nhiệm vụ đồ án được giao em tiến hành tính toán kiểm nghiệm khả năng làm việc của cơ cấu phanh. Để có thể làm cơ sở tính toán kiểm nghiệm cơ cấu phanh dưới đây em trình bày các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng phanh ô tô nói chung.
2.1. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng quá trình phanh.
Để đánh giá chất lượng quá trình phanh ta có thể dùng các chỉ tiêu trên cơ sở các thông số định lượng sau: Gia tốc chậm dần khi phanh,thời gian phanh, quãng đường phanh, lực phanh tại các bánh xe.
2.1.1. Gia tốc chậm dần khi phanh.
Đây là chỉ tiêu quan trọng để đánh giá chất lượng phanh ô tô.Khi phân tích các lực tác dụng lên ô tô khi phanh ta thiết lập được phương trình cân bằng lực sau:
Pj= Pp + Pf + Pw ± Pi + P.η (1)
Khi phanh trên đường bằng, lực cản lên dốc sẽ bằng không.Lực phanh PP sẽ chiếm 98% của tổng lực cản trong quá trình phanh.Do vậy ta có thể coi lực phanh sẽ cân bằng với lực quán tính:
Pj = Pp (2)
Khả năng tiếp nhận lực phanh ở các bánh xe phụ thuộc rất nhiều vào khả năng bám của các bánh xe với đường. Khi đó ta có:
Ppmax = P.φ =G.φ (3)
Từ biểu thức (3) có thể xác định gia tốc chậm dần cực đại khi phanh:
Jpmax=G.φ/δ' (5)
Để tăng gia tốc chậm dần khi phanh cần phải giảm hệ số δ. Vì vậy khi phanh đột ngột người lái cần ngắt động cơ làm việc ra khỏi hệ thống truyền lực, lúc đó δ' sẽ giảm và Jpmax sẽ tăng.
Gia tốc chậm dần cực đại phụ thuộc vào hệ số bám .φ giữa lốp và mặt đường mà giá trị hệ số bám lớn nhất .φmax = 0,75 - 0,80 trên đường nhựa tốt.Nếu coi δ = 1 và gia tốc trọng trường g= 10 m/s2 thì gia tốc chậm dần cực đại khi phanh trên đường nhựa tốt, khô, nằm ngang có thể đạt trị số lớn nhất Jpmaz = 7,5 - 8,0 m/s2.
Trong quá trình ô tô làm việc, thường phanh với gia tốc chậm dần thấp hơn nhiều, phanh đột ngột (phanh cấp tốc) chỉ xảy ra trong những trường hợp nguy hiểm.
2.1.3. Quãng đường phanh.
Quãng đường phanh là chỉ tiêu quan trọng nhất để đánh giá chất lượng phanh của ô tô.So với các chỉ tiêu khác thì chỉ tiêu này lái xe có thể nhận thức trực quan và dễ dàng tạo điều kiện cho lái xe xử lý tốt khi phanh trên đường. Trong các tài liệu tính năng kỹ thuật ô tô, các nhà máy chế tạo thường cho biết quãng đường phanh của ô tô ứng với vận tốc bắt đầu phanh nhất định.
Để tính quãng đường phanh nhỏ nhất, có thể sử dụng biểu thức (6) bằng cách nhân hai vế với dS (dS là vi phân quãng đường phanh).
Quãng đường phanh nhỏ nhất được xác định bằng cách tích phân dS trong giới hạn từ thời điểm ứng với vận tốc o tô bắt đầu phanh V1 đến vận tốc cuối quá trình phanh V2.
Từ các công thức xác định gia tốc chậm dần, thời gian phanh và quãng đường phanh về mặt lí thuyết là không phụ thuộc vào trọng lượng toàn bộ xe của ô tô.Nhưng trong thực tế, quãng đường phanh của các ô tô có trọng lượng toàn bộ khác nhau, khi phanh ở cùng vận tốc bắt đầu như nhau trên cùng một loại đường sẽ có giá trị khác nhau.
2.1.4. Lực phanh riêng.
Lực phanh và lực phanh riêng cũng là chỉ tiêu đáh giá chất lượng phanh. Chỉ tiêu này được dùng thuận lợi nhất khi thử phanh ô tô trên bệ thử. Lực phanh sinh ra ở các bánh xe ô tô xác định theo biểu thức :
Pp : Lực phanh của ô tô;
Mp : mo men phanh của các cơ cấu phanh;
RK : bán kính tính toán của bánh xe;
Từ biểu thức 13 ta thấy rằng lực phanh riêng cực đại bằng hệ số bám ϕ. Như vậy về mặt lí thuyết mà nói, trên mặt đường nhựa khô nằm ngang,lực phanh riêng cực đại có thể đạt được giá trị 75-80%. Trong thực tế giá trị đạt được thấp hơn nhiều (Khoảng 45- 65 %).
Giá trị lực phanh riêng cho từng cầu dùng để đánh giá khả năng sử dụng trọng lượng toàn bộ cho từng cầu.
Trong các chỉ tiêu đánh giá chất lượng phanh thì chỉ tiêu quãng đường phanh là đặc trưng nhất và có ý nghĩa quan trọng nhất,vì quãng đường phanh cho phép người lái hình dung được vị trí xe có thể dừng trước một chướng ngại vật mà họ buộc phải xử trí để khỏi xảy ra tai nạn khi người lái phanh xe ở tốc độ ban dầu nào đấy.
2.2. Tính toán kiểm nghiệm cơ cấu phanh sau xe Matiz.
Việc tính toán kiểm nghiệm hệ thống phanh nói chung và cơ cấu phanh nói riêng được tiến hành đối với hệ thống phanh hoặc cơ cấu phanh cụ thể.Mục đích của tính toán kiểm nghiệm là xác định thông số đánh giá chất lượng phanh mà cụ thể là việc tính toán xác định công ma sát riêng, áp suất trên bề mặt má phanh, tính nhiệt cho quá trình phanh và kiểm tra hiện tượng tự xiết của cơ cấu phanh. Sau đây là các bước tính toán kiểm nghiệm cơ cấu phanh sau trên xe Matiz:
a. Tính toán xác định công ma sát riêng:
Công ma sát riêng được xác định trên cơ sở các má phanh thu toàn bộ động năng của ôtô khi phanh ôtô ở vận tốc ban đầu nào đó.
G: Trọng lượng toàn bộ ôtô khi đủ tải (KN)
Vo: Vận tốc của ôtô khi bắt đầu phanh (m/s)
Fz: Tổng diện tích toàn bộ má phanh của các cơ cấu phanh (m2)
Trong công thức trên :
d1: đường kính đĩa phanh d1 = 0.236 m;
d2: đường kính trong của đĩa phanh d2 = 0.153 m
G = 12,1 (KN) ; Vo = 60 (Km/h) = 16,67 (m/s)
Thay vào (*) ta có: lms = 1821 (KN.m/m2)
Thời gian phục vụ của má phanh phụ thuộc vào công ma sảt riêng, công này càng lớn thì nhiệt độ phát ra khi phanh càng cao, tang phanh bị nóng nhiều và má phanh chóng bị hỏng. Yêu cầu của ôtô du lịch [lms] =4000-15000 [KN.m/m2]. Do đó thỏa mãn yêu cầu đối với ô tô du lịch.
b. Tính toán xác định áp suất trên bề mặt má phanh:
Lực tác dụng lên guốc phanh:
Áp suất po = 60 KG/cm2.
=> Thay số được: P = 136,19 (KG) => 1362 (N)
Giả thiết áp suất trên bề mặt má phanh phân bố đều, ta xác định giá trị áp suất trên bề mặt ma sát :
R : Bán kính tang phanh
B : Chiều rộng của má phanh
Áp suất trên bề mặt má phanh phụ thuộc vào nguyên liệu chế tạo má phanh và tang phanh. Đối với các má phanh hiện nay thì: [p] = 1,5 - 2 (MN/m2
* Xác định Mr:
a ,c,d : là các kích thước của cơ cấu phanh theo hình 3.1.
D - B0: góc ôm của má phanh trước (coi p=const);
P : lực đẩy từ xi lanh công tác lên guốc.
R : bán kính tang phanh.
MT = 228,47 Nm.
Áp suất trên bề mặt má phanh là: p = 1778818,53 N/m2 = 1,78 (MN/m2)
[ p ] = 1.78 : là nằm trong giới hạn cho phép từ 1,5 đến 2,0 (MN/m2)
c. Tính toán xác định tỷ số khối lượng toàn bộ ô tô trên tổng diện tích ma sát các má phanh.
Thời hạn phục vụ của má phanh còn được đánh giá bằng tỷ số q:
q = M/FZ
Trong đó:
M: Khối lượng toàn bộ ô tô.
Fz: Tổng diện tích của bề mặt ma sát của các má phanh ở tất cả các cơ cấu phanh.
Với Matiz ta có:
M=1210 KG ; Fz = 0,09229 (m2)
Thay vào công thức trên ta được
q = 13112 (KG/m2)
Thỏa mãn điều kiện nằm trong khoảng từ 10000 đến 20000.
d. Tính toán nhiệt phát ra trong quá trình phanh.
Trong quá trình phanh, động năng của ôtô sẽ chuyển thành nhiệt năng ơr trong tang phanh và các chi tiết khác, một phần nhiệt thoát ra môi trường không khí . Phương trình cân bằng nhiệt khi phanh do lực phanh Pp gây lên sau quãng đường phnh ds và thời gian dt:
Sau khi tích phân phương trình này ta được:
T2: Nhiệt độ của tang phanh.
T1: Nhiệt độ của môi trường không khí.
Độ tăng nhiệt độ của tang phanh khi phanh ở V= 30 Km/h cho đến khi dừng hẳn không vượt quá 150C. Khi phanh liên tục thì số thứ hai trong phương trình sẽ tăng lên.
Thay các giá trị
Gb = 574 KG ; V=30 km/h;
Gt = 4,6 KG ; C= 0,13 kcal/kg.độ
Thay số vào ta được: DT = 3,98oC < 15oC
=> Thỏa mãn điều kiện.
e. Kiểm tra hiện tượng tự xiết của cơ cấu phanh.
Hiện tượng tự xiết (tự phanh) của cơ cấu phanh xảy ra khi má phanh ép sát vào tang phanh chỉ bằng lực ma sát mà không cần tác động lực P của cơ cấu doãn má phanh lên guốc phanh. Trong trường hợp như vậy thì mô men phanh MT về phương diện lý thuyết mà nói sẽ tiến tới vô cùng
Thay các giá trị trên vào (*) ta có: μi = 0,59345
Như vậy cơ cấu thoả mãn hiện tượng tự xiết.
CHƯƠNG 3
KHAI THÁC SỬ DỤNG HỆ THỐNG PHANH XE MATIZ
3.1. Đặt vấn đề.
Việc bảo quản bảo dưỡng xe là việc làm thường xuyên liên tục của người lái xe và thợ sửa chữa, nhất là đối với người sử dụng xe đó. Có bảo quản bảo dưỡng xe thường xuyên mới kịp thời phát hiện khắc phục những hư hỏng của xe đồng thời bảo đảm tốt các yêu cầu làm việc của các chi tiết, cụm chi tiết trên xe , đảm bảo cho xe có thể hoạt động luôn tốt trong mọi điều kiện đồng thời nâng cao tính năng kinh tế, khả năng đảm bảo an toàn cho người, hàng hóa, phương tiện. Có sử dụng, bảo quản, bảo dưỡng tốt mới thực hiện giữ tốt dùng bền, an toàn, tiết kiệm.
Tiến hành chăm sóc bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa các hệ thống trên xe đều phải tuân theo một qui trình công nghệ nhất định. Hệ thống phanh trên xe ôtô cũng là hệ thống đòi hỏi phải chăm sóc, bảo quản, bảo dưỡng thường xuyên và đúng yêu cầu kỹ thuật.
Mặt khác hệ thống phanh là hệ thống có tỷ lệ hư hỏng do mòn khá cao, cho nên việc thường xuyên kiểm tra, bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa là việc làm hết sức quan trọng đòi hỏi lái xe, thợ sửa chữa và cán bộ làm công tác kỹ thuật ngành xe thường xuyên quan tâm.
3.2. Yêu cầu chung.
Bảo dưỡng là tổng hợp các biện pháp tổ chức công nghệ và quản lý kĩ thuật, nhằm duy trì tình trạng KT tốt của xe và kéo dài tuổi thọ của nó.
Bảo dưỡng kỹ thuật có vai trò hết sức quan trọng nhằm duy trì tình trạng KT tốt của ô tô, ngăn chặn các hư hỏng có thể xẩy ra, thấy trước các hư hỏng để kịp thời sửa chữa đảm bảo cho ô tô chuyển động với độ tin cậy cao.
Trong quá trình khai thác bảo dưỡng sửa chữa hệ thống phanh phải đảm bảo được các yêu cầu chung như sau:
Hệ thống phanh làm việc tốt, điều khiển nhẹ nhàng, khe hở má phanh phải được đảm bảo và được kiểm tra thường xuyên.
Trong quá trình tháo lắp bảo dưỡng hệ thống phanh phải giữ vệ sinh không để chi tiết hỏng nặng thêm hoặc để lẫn vào nhau.
3.3. Nội dung bảo dưỡng hệ thống phanh trên xe Matiz.
3.3.1. Bảo dưỡng kỹ thuật hệ thống phanh.
Lịch bảo dưỡng hệ thống phanh:
- Dầu phanh: 30.000km thay, hoặc 18 tháng
- Trống phanh sau và cáp dẫn động phanh tay: kiểm tra, lau chùi, điều chỉnh, thay thế (nếu cần)
- Hành trình tự do bàn đạp phanh: Kiểm tra, điều chỉnh (nếu cần)
- Má phanh: Kiểm tra. thay thế (nếu cần)
- Bảo dưỡng kỹ thuật 2:
Ngoài công việc của bảo dưỡng 1, cần làm thêm những công việc sau.
Kiểm tra tình trạng má phanh, các lò xo hồi vị của các phanh bánh xe, bơm phanh và xi lanh phanh.
3.3.2. Qui trình tháo lắp.
3.3.2.1. Tháo lắp các chi tiết của cơ cấu phanh trước.
* Tháo cụm càng phanh:
- Trước tiên tháo bánh xe trước.
- Tháo càng phanh ra khỏi giá đỡ càng phanh:
+ Tháo bu lông dưới (1).
+ Nâng càng phanh lên, sau đó tháo 2 má phanh.Hình 4.1.
Chú ý: Không tháo ống dẫn dầu phanh.
* Tháo rời đĩa phanh:Hình 4.3.
- Trước tiên tháo bánh xe trước.
- Tháo cụm càng phanh:
Chú ý: Sau khi tháo càng phanh treo nó lên để ống dẫn dầu không bị kéo căng.
- Tháo khớp nối giữa đĩa phanh với hệ thống lái.
- Tháo phớt piston (cúp pen 6) ra khỏi xi lanh phanh.
* Quá trình lắp các chi tiết của cụm cơ cấu phanh trước.
Chú ý: Làm sạch bề mặt các chi tiết bằng cồn hoặc xăng, làm khô các bộ phận bằng khí nén và không bôi trơn. Bôi trơn piston bằng dầu phanh.
- Lắp ráp càng phanh:
+ Lắp phớt piston (cúp pen).
+ Đẩy piston vào trong đến vị trí thích hợp.
+ Lắp chụp che bụi.
+ Lắp đầu ống dẫn dầu.
3.3.2.2. Tháo lắp các chi tiết của cơ cấu phanh sau.
* Tháo trống phanh:
- Tháo bánh xe phía sau.
- Gỡ bỏ mũ trục.
- Tháo chốt hãm và không sử dụng lại nó nữa.
- Tháo đai ốc hình lâu đài (đai ốc chặn).
- Tháo vòng đệm trục phía sau.
* Tháo má phanh.
- Tháo trống phanh.
- Tháo lò xo hồi vị phía trên (1).
- Tháo thanh sắt chặn lò xo hồi vị phía trên (2).
- Tháo lò xo hồi vị phía dưới (3).
- Tháo cần điều chỉnh (4).
- Tháo lò xo hồi vị trung gian (5).
* Lắp má phanh.
Quá trình lắp ngược với quá trình tháo.
- Làm sạch dầu mỡ dính trên các chi tiết.
- Nối cáp phanh dừng vào guốc phanh.
- Lắp má phanh.
- Lắp lò xo hồi vị.
- Lắp lò xo hồi vị trung gian và cần điều chỉnh.
* Tháo đĩa sau.
- Tháo tang phanh.
- Tháo má phanh và các chi tiết khác.
- Tháo các chi tiết lắp ghép với xi lanh.
- Tháo ốc và đĩa.( Hình 4.19 ).
* Lắp xi lanh phanh.
Chú ý: Bôi trơn các phớt, piston, cúp pen và lòng xi lanh bằng dầu phanh trước khi lắp ghép.
- Lắp ghép các chi tiết của xi lanh ngược với quá trình tháo ở trên.
- Bắt ốc xả e 5. Xiết chặt ốc xả E đến lực xiết 6 Nm.
Chú ý: Lắp lò xo và cúp pen xi lanh mới.
3.4. Các hư hỏng - nguyên nhân - cách khắc phục.
Các hư hỏng - nguyên nhân - cách khắc phục như bảng 3.2.
KẾT LUẬN
Sau một thời gian nghiên cứu tham khảo tài liệu, với sự giúp đỡ của Thầy : TS……………., các thầy trong Bộ môn Ô tô, Khoa Động lực và các bạn cùng lớp em đã hoàn thành đồ án tốt nghiệp được giao với các nội dung cơ bản sau:
- Tìm hiểu về xe ôtô Matiz.
- Kiểm nghiệm làm việc của hệ thống phanh ôtô Matiz.
- Đưa ra những lưu ý về kiểm tra, điều chỉnh và cách khắc phục các hư hỏng thông thường của hệ thống phanh ôtô Matiz trong quá trình sử dụng.
Ôtô Matiz là một chủng loại xe được sử dụng rất phổ biến ở nước ta hiện nay. Hệ thống phanh trên xe Matiz được bố trí hệ thống phanh theo một sơ đồ bố trí tương đối phổ biến, được sử dụng trên nhiều loại xe. Hệ thống phanh xe Matiz là hệ thống phanh dẫn dộng thuỷ lực hai dòng chéo nhau, sử dụng cơ câú cơ cấu phanh đĩa ở cầu trước, cơ cấu phanh guốc ở cầu sau. Trong kết cấu có nhiều đặc điểm đặc biệt đòi hỏi người sử dụng phải nắm chắc trong quá trình khai thác sử dụng xe. Để tiện cho việc khai thác, sử dụng hệ thống phanh đề tài đã nêu ra một số chú ý trong quá trình tháo lắp bảo dưỡng hệ thống phanh của xe Matiz.
Bản thân em đã cố gắng trong việc tìm kiếm tài liệu và khảo các xe tương tự để hoàn thành nhiệm vụ được giao, tuy nhiên do khả năng và thời gian có hạn nên đồ án tốt nghiệp của em không tránh khỏi được thiếu sót. Rất mong các thầy và các bạn đồng nghiệp đóng góp ý kiến.
Em xin chân thành cảm ơn!
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1]. Hướng dẫn đồ án môn học ô tô ‘’ Lý thuyết kết cấu và tính toán ô tô quân sự ’’. (Tập V)
Trường Đại học kỹ thuật quân sự – 1977
[2]. Hướng dẫn sử dụng xe Matiz
Nhà máy VIDAMCO
[3]. Nguyễn Hữu Cẩn , Dư Quốc Thịnh
Thiết kế tính toán ôtô máy kéo
NXB Khoa học và Kỹ thuật. - 2005
[4]. Nguyễn Phúc Hiểu, Võ Văn Hường.
Lý thuyết ôtô quân sự
Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự -1983
[6]. Phạm Đình Vi, Vũ Đức Lập.
Cấu tạo ôtô quân sự tập 1, 2
Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự -1995
[7]. Phạm Vỵ - Dương Ngọc Khánh
Bài giảng cấu tạo ôtô
Đại Học Bách Khoa Hà Nội -2004
[8]. Service Manual Matiz (My 2007)
DAEWOO MOTOR CO., LTD.
"TẢI VỀ ĐỂ XEM ĐẦY ĐỦ ĐỒ ÁN"