TÊN ĐỒ ÁN: ĐỒ ÁN KHAI THÁC HỆ THỐNG PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ TRÊN XE TOYOTA INNOVA 2015 2.0V. THIẾT KẾ LẮP ĐẶT MÔ HÌNH HỆ THỐNG PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ CỦA ĐỘNG CƠ 1TR – FE - ĐHGTVT.

Mã đồ án OTTN000000200
Dữ liệu: khodoankythuat.vn
Mô tả đồ án

     Đồ án có dung lượng 410MB. Bao gồm đầy đủ các file như: File bản vẽ cad 2D (Bản vẽ kết cấu hệ thống, bản vẽ mạch điện điều khiển động cơ, bản vẽ mạch điện các cảm biến, bản vẽ cấu tạo và mạch điện điều khiển kim phun, bản vẽ sơ đồ mạch điện điều khiển động cơ…); file word (Bản thuyết minh, bìa đồ án, nhiệm vụ đồ án, bản trình chiếu Powerpoint… ). Ngoài ra còn cung cấp rất nhiều các tài liệu chuyên ngành, các tài liệu phục vụ cho thiết kế đồ án, các video mô phỏng........... ĐỒ ÁN KHAI THÁC HỆ THỐNG PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ TRÊN XE TOYOTA INNOVA 2015 2.0V. THIẾT KẾ LẮP ĐẶT MÔ HÌNH HỆ THỐNG PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ CỦA ĐỘNG CƠ 1TR – FE.

Giá: 550,000 VND
Nội dung tóm tắt

MỤC LỤC

LỜI MỞ ĐẦU.. 1

Chương 1: TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG PHUN XAENG TRÊN Ô TÔ.. 4

1.1 Lịch sử phát triển hệ thống phun xăng trên Ô Tô. 4

1.2 Phân loại 6

1.2.1 Phân loại theo phương pháp xác định lượng khí nạp. 6

1.2.2 Phân loại theo số điểm phun. 7

1.2.3 Phân loại theo phương pháp phun. 7

1.2.4 Phân loại theo kỹ thuật điều khiển. 7

1.3 Các bộ phận cơ bản của hệ thống phun xăng điện tử. 8

1.3.1 Các cảm biến cho tín hiệu ngõ vào. 8

1.3.2 Khối điều khiển điện tử (ECU). 9

1.3.2.1 Tổng quan. 9

1.3.2.2Cấu tạo của ECU. 9

1.4 Ưu nhược điểm của EFI với hệ thống dùng hòa khí 10

Chương 2 : HỆ THỐNG PHUN XĂNG TRÊN XE TOYOTA INNOVA 2015 2.0V. 11

2.1 Giới thiệu xe ToyotaInnova 2015 2.0V.. 11

2.2 Sơ đồ tổng quát và nguyên lý hoạt động của hệ thống phun xăng. 13

2.3 Sơ đồ dòng nhiên liệu của hệ thống nhiên liệu. 14

2.4 Sơ đồ mạch điện chung của xe Toyota Innova 2015 2.0V.. 15

2.4.1 Mạch thực tế của hệ thống . 15

2.4.2 Mạch  vẽ lại của hệ thống . 22

2.4.3 Giải thích mạch điện chung của hệ thống động cơ. 24

2.4.4 Một số giắc nối cơ bản. 24

2.5 Hệ thống phun xăng trên xe Toyota Innova 2015. 25

2.5.1 Vị trí các chi tiết trên xe. 25

2.5.2 Sơ đồ mạch hệ thống phun xăng trên xe. 26

2.5.3 Nguyên lý hoạt động. 27

2.6 Hệ thống các cảm biến. 27

2.6.1 vị trí các cảm biến trên xe. 27

2.6.2 Cảm biến lưu lượng khí nạp. 28

2.6.3 Cảm biến trục cam . 31

2.6.4 Cảm biến trục khuỷu . 32

2.6.5 Cảm biến vị trí cánh bướm ga . 33

2.6.6 Cảm biến vị trí bàn đạp ga. 34

2.6.7 Cảm biến tiếng gõ. 35

2.6.8 Cảm biến Ô xy . 36

2.6.9 Cảm biến nhiệt độ nước làm mát. 38

2.6.10 Các tín hiệu khác. 39

2.7 Bộ xử lý tín hiệu. 40

2.7.1 Sơ đồ mạch điện ECU động cơ 1TR-FE. 41

2.7.2 Kí hiệu chân hộp  ECU động cơ 1TR-FE. 43

2.8 Cơ cấu chấp hành . 49

2.9 Điều khiển lượng nhiên liệu. 51

2.10 Kiểm tra hư hỏng các chi tiết. 53

2.10.1 Cảm biến lưu lượng khí nạp. 53

2.10.2 Cảm biến vị trí trục cam. 54

2.10.3 Cảm biến vị trí trục khuỷu. 55

2.10.4 Cảm biến vị trí bướm ga. 57

2.10.5 Cảm biến kích nỗ. 60

2.10.6 Cảm biến vị trí bàn đạp ga. 61

2.10.7 Cảm biến Ô xy. 63

2.10.8 Cảm biến nhiệt độ nước làm mát. 64

2.10.9 Kiểm tra ECU.. 66

2.10.10 Kiểm tra kim phun. 72

2.11 Các hư hỏng thường gặp và chuẩn đoán. 77

Chương 3: THIÊT SKEES MÔ HÌNH PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ TRÊN ĐỘNG CƠ 1TR – FE   89

3.1 Giới thiệu mô hình. 89

3.2 Mục đích và ý nghĩa của mô hình. 89

3.3 Cấu tạo mô hình. 90

3.4 Sơ đồ mạch điện. 91

3.5 Các yêu cầu và hướng dẫn khi sử dụng. 92

3.6 Các bài giảng thực hành. 93

3.6.1 Kiểm tra điện trở. 93

3.6.2 Kiểm tra điện áp. 94

3.6.3 Kiểm tra mạch cấp nguồn. 95

3.6.4 Kiểm tra cảm biến vị trí cánh bướm ga. 97

3.6.5 Kiểm tra cảm biến lưu lượng khí nạp. 98

3.6.6 Kiểm tra tín hiệu Ne, G.. 100

3.6.7 Kiểm tra cảm biến ô xy. 102

3.6.8 Kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát 103

3.6.9 Kiểm tra kim phun. 105

Chương 4: KẾT LUẬN.. 107

TÀI LIỆU THAM KHẢO.. 108

LỜI MỞ ĐẦU

   Ngành công nghiệp ô tô hiện nay đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của đất nước. Nó ra đời nhằm mục đích phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa và hành khách, phát triển kinh tế đất nước. Từ lúc ra đời cho đến nay ô tô được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực giao thông vận tải, quốc phòng an ninh, nông nghiệp, công nghiệp, du lịch.

   Đất nước ta hiện nay đang trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, các ngành công nghiệp nặng luôn từng bước phát triển. Trong đó, ngành công nghiệp ô tô luôn được chú trọng. Tuy nhiên nền công nghiệp ô tô nước ta chưa phát triển mạnh, xe ô tô chủ yếu được nhập từ nhiều nước. Vì thế vấn đề nghiên cứu, tìm hiểu các hệ thống trên ô tô để phục vụ cho việc sử dụng, sửa chữa và bảo dưỡng phục hồi nhằm tăng khả năng khai thác, kéo dài tuổi thọ của hệ thống đảm bảo tính an toàn cao cho hành khách và hàng hóa là một yêu cầu cấp thiết.

   Ngày nay ô tô được nhập vào nước ta ngày càng nhiều, và hiện đại cùng với sự phát triển của các hệ thống điện, điện tử. Đa số tài liệu là tiếng anh vì thế để nắm được nguyên lý hoạt động và biết được các hư hỏng để mang đi bảo dưỡng sửa chữa kịp thời là điều rất cần thiết. Việc nghiên cứu và tìm hiểu các hệ thống điện và điện tử trên ô tô là điều rất cần thiết cho nên em chọn đề tài nghiên cứu hệ thống phun xăng điện tử trên xe Toyota Innova 2015 là đề tài luận văn tốt nghiệp. Tuy nhiên, thời gian làm luận văn ngắn nên không thể không thiếu sót và có những hạn chế nhất định mong các thầy cô và các bạn đóng góp thêm để bài luận văn được hoàn chỉnh hơn

   Bên cạnh đó với mục đích củng cố kiến thức đã học,mở rộng kiến thức chuyên môn và giúp sinh viên tăng tính tư duy, có thể quan sát các chi tiết cũng như hoạt động của một hệ thống trên ô tô, kiểm tra, sửa chữa những hư hỏng có thể gặp. Chúng tôi đã đưa ra ý tưởng thiết kế mô hình phục vụ cho công tác giảng dạy. Với những lý do trên tôi đã nghiên cứu đề tài “Nghiên cứu, khai thác hệ thống phun xăng điện tử trên xe Toyota Innova 2015. Thiết kế lắp đặt mô hình phun xăng điện tử trên động cơ 1TR - FE”với sự hướng dẫn của thầy Dương Minh Thái

* Kết quả đạt được:

-  Tổng hợp kiến thức về chuyên ngành.

-  Tiếp cận công nghệ hiện đại.

-  Hiểu rỏ vai trò quan trọng của hệ thống phun xăng điều kiển bằng điện tử nhằm khai thác sử dụng hiệu quả hơn

-  Xây dựng mô hình hệ thống phun xăng điện tử sát với thực tế, giúp sinh viên chưa có kinh nghiệm được tiếp xúc với thực tế thông qua mô hình

* Kết cấu của LVTN gồm: 4 chương

Chương 1: Tổng quan về hệ thống phun xăng trên ô tô.

Chương 2: Hệ thống phun xăng trên xe Toyota Innova 2015.

Chương 3: Thiết kế mô hình phun xăng điện tử trên động cơ 1TR – FE.

Chương 4: Kết luận.

Chương 1: TỔNG QUAN VỀ HỀ THỐNG PHUN XĂNG TRÊN Ô TÔ

1.1 Lịch sử phát triển hệ thống phun xăng trên Ô Tô

Lịch sử phát triển của các hệ thống phun xăng đã kéo dài khoảng hơn 100 năm, kể từ khi bơm piston được ứng dụng vào phun nhiên liệu năm 1898 trên một số dòng sản phẩm, và đến nay, các hệ thống phun xăng tiên tiến như EFI, GDI đang được ứng dụng rộng rãi trên ô tô hiện đại.

Vào cuối thế kỷ 19, một kỹ sư người Pháp - ông Stevan - đã nghĩ  ra cách phun nhiên liệu cho một máy nén khí. Sau đó một thời gian, Đức đã cho phun nhiên liệu vào buồng cháy nhưng không mang lại hiệu quả cao vì chi phí tốn kém và trình độ công nghệ lúc bấy giờ chưa cho phép. Đầu thế kỷ 20, người Đức áp dụng hệ thống phun nhiên liệu trong động cơ 4 thì tĩnh  tại (nhiên liệu dùng trên động cơ này là dầu hỏa nên hay bị kích nổ và hiệu suất rất thấp). Tuy nhiên, sau đó sáng kiến này đã được ứng dụng thành công trong việc chế tạo hệ thống cung cấp nhiên liệu cho máy bay ở Đức vào năm 1937, khắc phục được nguy cơ đóng băng và cháy nổ của bộ chế hòa khí. 

Để khắc phục nhược điểm trên cũng như dựa vào cơ sở của hệ thống K-Jetronic với van tần số, các nhà chế tạo đã đưa ra loại KE-Jetronic. Ở hệ thống KE- Jetronic, tỷ lệ hỗn hợp để đáp ứng với các điều kiện hoạt động của động cơ dựa vào sự thay đổi áp lực nhiên liệu của các buồng dưới của các bộ chênh lệch áp suất, nhưng áp suất điều khiển ở trên đỉnh piston điều khiển là được giữ cố định. 

1.2 Phân loại

1.2.1 Phân loại theo phương pháp xác định lượng khí nạp

Theo phương pháp xác định lượng khí nạp, có thể chia EFI thành 2 loại như sau:

- L – EFI: Sử dụng cảm biến lưu lượng khí nạp để xác định lượng khí chạy vào đường ống nạp, có thể xác định trực tiếp khối lượng khí nạp hoặc thông qua thể tích khí nạp, cảm biến này được đặt trước cánh bướm ga.

- D – EFI: Sử dụng cảm biến đo áp suất chân không trong đường ống nạp (MAP sensor) để phát hiện lượng khí chạy vào đường ống nạp, cảm biến này được đặt sau cánh bướm ga.

1.2.4 Phân loại theo kỹ thuật điều khiển

Theo cách này, người ta chia hệ thống EFI làm hai loại:

-  Điều khiển dựa trên các mạch tương tự (Analog)

-  Điều khiển dựa trên nền tảng kỹ thuật số (Digital)

1.4 Ưu nhược điểm của EFI với hệ thống dùng chế hòa khí.

 So với hệ thống chế hòa khí thì hệ thống phun xăng EFI có những ưu điểm nổi bật sau:

- Phân phối hòa khí đồng đều đến từng xylanh.

- Ở các chế độ chuyển tiếp động cơ hoạt động tốt hơn, chạy không tải êm dịu hơn.

-  Tiết kiệm nhiên liệu, giảm được các khí thải độc hại và đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe về khí thải vì đảm bảo chính xác hệ số dư lượng không khí (λ ≈1).

- Tạo ra công suất lớn hơn, khả năng tăng tốc tốt hơn do không có họng khuếch tán gây cản trở như động cơ chế hòa khí.

- Hệ thống đơn giản hơn bộ chế hòa khí điện tử vì không cần đến cánh bướm gió khởi động, không cần các vít hiệu chỉnh. 

Chương 2: HỆ THỐNG PHUN XĂNG TRÊN XE TOYOTA INNOVA 2015 2.0V

2.1 Giới thiệu xe Toyota Innova 2015 2.0V

- Phiên bản cao cấp nhất vẫn là Innova V(Vanguard, Vip), trang bị số tự động 4 cấp, màn hình DVD và hàng ghế thứ hai thiết kế kiểu rời, 2 chỗ.

- Tiếp đến là Innova G(Grandeur) cũng trang bị hộp số tự động 4 cấp.

- Innova E (Exemplar)số sàn 5 cấp.

2.2 Sơ đồ tổng quát và nguyên lý hoạt động của hệ thống nhiên liệu

Xăng được bơm đưa từ thùng chứa, qua lọc xăng theo đường ống dẫn xăng đến ống phân phối. Tại một đầu của ống phân phối có gắn bộ giảm rung động để hấp thụ các xung rung động do kim phun gây ra, dầu còn lại được gắn với bộ điều áp, khi độ chênh lệch áp suất trong ống phân phối và đường ống nạp cao hơn một mức định trước thì bộ điều áp sẽ mở cho xăng chảy về thùng chứa theo đường xăng hồi, nhằm giữ cho áp suất nhiên liệu trong ống phân phối luôn cao hơn áp suất trong đường ống nạp một mức không đổi. Xăng sau đó sẽ được phun vào xylanh theo sự điều khiển của ECU. 

2.5 Hệ thống phun xăng trên xe Toyota Innova 2015

· Khi bậc công tắc máy, dòng điện từ Accu sẽ đi vào chận B+ của các kim phun.

· ECU sẽ nhận tất cả các tìn hiệu từ các cảm biến gởi về.

Cảm biến trục cam.

Cảm biến trục khuỷu.

Cảm biến kích nổ.

Cảm biến ô xy.

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát.

Cảm biến cánh bướm ga.

Cảm biến lưu lượng khí nạp.

· ECU sẽ tính toán, xử lý các tín hiệu thu được và sẽ phát ra tín hiệu cấp vào các chân #10, #20, #30, #40 của kim phun, điểu kiển kim phun đúng thời điểm và lượng phun thích hợp, nhờ đó mà lượng xăng phun vào luôn tỉ lệ với lượng khí nạp.

2.7 Bộ xử lý tín hiệu.

Đối với hệ thống EFI, ECU có hai chức năng chính : điều khiển thời điểm phun và điều khiển lượng phun.

-  Chức năng điều khiển thời điểm phun quyết định khi nào thì từng vòi phun sẽ phun vào các xylanh.

- Chức năng điều khiển lượng phun quyết định bao nhiêu nhiên liệu sẽ được phun vào các xylanh. Điều đó được xác định bằng tín hiệu phun cơ bản (xác định bằng cảm biến tốc độ động cơ, và tín hiệu lưu lượng khí nạp),và các tín hiệu hiệu chỉnh.

Ø Ngoài ra ECU còn được thiết kế bên một hệ thống tự chẩn đoán. Hệ thống này phát hiện và ghi lại những hỏng hóc xảy ra, đồng thời báo sang đèn báo kiểm tra trên bảng táp - lô.

2.8 Cơ cấu chấp hành.

Vòi phun trên động cơ xe Toyota Innova 2015 là loại vòi phun đầu dài, trên thân vòi phun có tấm cao su cách nhiệt và giảm rung cho vòi phun, các ống dẫn nhiên liệu đến vòi phun được nối bằng các giắc nối nhanh.

Vòi phun hoạt động bằng điện từ, lượng phun và thời điểm phun nhiên liệu phụ thuộc vào tín hiệu từECU. Vòi phun được lắp vào nắp quy lát ở gần cửa nạp của từng xy lanh qua một tấm đệm cách nhiệt và được bắt chặt vào ống phân phối xăng.

Một kim phun tốt phải đáp ứng được các yêu cầu sau đây: Đo dòng nhiên liệu chính xác, chùm nhiên liệu phun phải thẳng, phạm vi hoạt động rộng (phun nhiều hay ít), chùm phun tốt, không rò rỉ, không ồn, bền. Có rất nhiều loại kim phun khác nhau với chùm phun khác nhau áp dụng cho các loại động cơ khác nhau. Khi thay thế hoặc lắp lại kim phun luôn sử dụng gioăng chữ O mới và phải lắp đúng vị trí.

2.9 Điều khiển lượng nhiên liệu.

Trong quá trình làm việc, ECU xác định tình trạng làm việc của động cơ thông qua các cảm biến, từ đó ECU sẽ điều khiển thời gian mở của kim phun để cung cấp lượng nhiên liệu chính xác cho các xylanh. Thời gian mở thực tế của kim phun gồm thời gian cơ bản + thời gian hiệu chỉnh.

-  Thời gian cơ bản gồm hai thông số: lượng không khí nạp thực tế và số vòng quay trục khuỷu động cơ. Lượng phun cơ bản tỉ lệ thuận với lưu lượng không khí nạp và tỉ lệ nghịch số vòng quay trục khuỷu.

-  Các cảm biến còn lại dùng để hiệu chỉnh lưu lượng phun cho chính xác.

a. Khi khởi động:

Tín hiệu STA từ contact máy gởi về ECU để làm giàu hỗn hợp. trong quá trình khởi độngdo tốc độ trục khuỷu chậm, các luồng không khí nạp vào động cơbị dao động nên bộ đo gió xác định lưu lượng không khí nạp không chính xác. Do vậy, ở chế độ này lượng phun cơ bản được lấy từ tín hiệu của cảm biến nhiệt độ nước làm mát. Các cảm biến tham gia hiệu chỉnh lưu lượng phun gồm cảm biến nhiệt độ không khí nạp và tín hiệu điện áp ắc quy.

- Lượng phun cơ bản: STA và THW.

- Lượng phun hiệu chỉnh: THA và +B.

b. Sau khởi động:

Cần phải làm giàu hỗn hợp trong thời gian ngắn.

- Lượng phun cơ bản căn cứ vào lưu lượng không khí nạp và số vòng quay động cơ.

- Điện áp tại cực +B ( ECU ) và các cảm biến còn lại dùng để hiệu chỉnh lưu lượng phun.

a.Tải trung bình:

Thông thường giai đoạn làm ấm xảy ra trong thời gian 5 phút. Nên khi động cơ làm việc ở chế độ tải trung bình thì nhiệt độ nước làm mát đã ổn định.

- Lượng phun cơ bản được quyết định bởi lưu lượng khí nạp do cảm biến dây nhiệt và cảm biến vị trí trục khuỷu.

- Lượng phun hiệu chỉnh: THA, OX.

b. Tải lớn:

Chế độ này tương ứng với việc cánh bướm ga mở từ 85% - 100%. Động cơ cần phải làm giàu hôn hợp để phát ra công suất tối đa.

- Lượng phun cơ bản được quyết định bởi lưu lượng khí nạp do cảm biến dây nhiệt và cảm biến vị trí trục khuỷu.

- Lượng phun hiệu chỉnh: THA, VTA.

2.11 Các hư hỏng thường gặp và chuẩn đoán

a. Chẩn đoán và khắc phục hư hỏng theo tín hiệu đèn check:

    Ngoài những chức năng như điều chỉnh góc đánh lửa, thời điểm đánh lửa, điều chỉnh lượng phun nhiên liệu... ECU của động cơ còn có khả năng lưu và tự chẩn đoán các hư hỏng trong hệ thống điều khiển điện tử. Khi phát hiện một sự cố hay hư hỏng nào của động cơ thì ECU sẽ ghi lại sự cố đó vào bộ nhớ dưới dạng mã hư hỏng, mã hư hỏng này được lưu lại và không bị xoá khi tắt khoá điện.

Trên động cơ hay trên xe có bố trí đèn "Check Engine" để báo sự cố và các giắc cắm kiểm tra.

-  Đèn Check Engine được bố trí trên đồng hồ, bên cạnh tay lái. Khi mới bật khoá điện đèn sẽ sáng để báo cho lái xe biết nó vẫn còn hoạt động, khi động cơ quay trên 650 vòng/phút đèn sẽ tự tắt đi. Chức năng của đèn Check Engine:

-  Tự kiểm tra hoạt động của đèn.

b. Chẩn đoán hư hỏng theo máy quét mã lỗi:

- Cùng với bảng mã lỗi, các dữ liệu về thông số làm việc của động cơ như nhiệt độ nước làm mát, tốc độ động cơ, góc đánh lửa sớm…cũng được đọc qua đường TE2. Khi thực hiện thao tác chẩn đoán thì trên màn hình máy quét sẽ báo luôn mã sự cố. Dựa vào bảng mã chúng ta xác định hư hỏng của động cơ.

-  Điều tra trước chẩn đoán: Tham khảo phiếu điều tra, lấy các thông tin về tình trạng hoạt động của xe, những hư hỏng sự cố thường gặp, điều kiện thời tiết, địa hình ảnh hưởng đến hoạt động của xe, thời gian sửa chữa trước đó. Cần lấy thật nhiều thông tin và chi tiết từ khách hàng trước khi chẩn đoán.

Nội dung cơ bản của từng bước chẩn đoán như sau:

-  Điều tra trước chẩn đoán: Tham khảo phiếu điều tra, lấy các thông tin về tình trạng hoạt động của xe, những hư hỏng sự cố thường gặp, điều kiện thời tiết, địa hình ảnh hưởng đến hoạt động của xe, thời gian sửa chữa trước đó. Cần lấy thật nhiều thông tin và chi tiết từ khách hàng trước khi chẩn đoán.

-  Phân tích hư hỏng của khách hàng: Phân tích những hư hỏng mà khách hàng nói lại sau quá trình sử dụng còn lỗi.

-  Nối máy chẩn doán với DLC3:Thông qua giắc nối với máy chẩn đoán chúng ta xác định được các lỗi máy hiện trên màn hình.

-  Kiểm tra mã chẩn đoán: Nếu mã bình thường phát ra, thực hiện bước 7. Nếu mã hư hỏng phát ra thực hiện bước 8.

-  Xóa mã DTC và dữ liệu tức thời: Sau khi xác định được mã chẩn đoán chúng ta sẽ xóa khỏi máy tránh sự lưu lại của máy, nếu không xóa mã lỗi máy vẫn lưu lại lỗi đó khi kiểm tra lại.

CHƯƠNG 3: XÂY DỰNG MÔ HÌNH HỆ THỐNG PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ TRÊN ĐỘNG CƠ 1TR-FE VÀ BÀI GIẢNG THỰC HÀNH KIỂM TRA HỆ THỐNG PHUN XĂNG TRÊN MÔ HÌNH XÂY DỰNG ĐƯỢC

3.1 Giới thiệu mô hình

Mô hình được thiết kế nhằm mục đích nâng cao sự hiểu biết hơn về kiến thức thực hành về điện trên ô tô.

Mô hình bao gồm hệ thống đánh lửa và phun xăng bằng điện tử. Mô hình hoạt động ổn định thể hiện được đầy đủ các chế độ: phun xăng và đánh lửa.

Mô hình được gá đặt trên khung chịu lực làm bằng sắt V 30x30. Khung được lắp trên bánh xe để nó mang tính cơ động cao, bánh xe là loại bánh cao su với kích thước 60 mm.

3.2  Mục đích và ý nghĩa của mô hình

Mục đích:

- Tìm hiểu chuyên sâu về hệ thống phun xăng – đánh lửa.

- Phục vụ cho công tác giảng dạy, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên hướng dẫn sinh viên trong quá trình thực tập.

- Giúp sinh viên ứng dụng ngay bài học lý thuyết vào thực hành.

- Sinh viên có điều kiện quan sát mô hình một cách trực quan, dễ dàng quan sát cách đấu dây của hệ thống.

Ý nghĩa:

Mô hình hệ thống phun xăng - đánh lửa là công cụ học tực quang cần thiết để sinh viên có điều kiện tiếp thu kiến thức dễ dàng. Dựa vào mô hình, sinh viên có thể thực hành các bài kiểm tra, nghiên cứu chẩn đoán hư hỏng các chi tiết.

3.3 Cấu tạo mô hình

Về cơ bản thì mô hình được thiết kế trên sa bàn và được gắn trên khung tự thiết kế. Bao gồm các bộ phận sau:

- Bảng taplo hiển thị tất cả các thông số của động cơ.

- Chìa khóa điện để khởi động.

- Relay EFI, relay Bơm, và các cầu chì.

- Hộp ECU và các giắc nối với các chân của ECU để tiện kiểm tra.

3.5 Các yêu cầu và hướng dẫn khi sử dụng

Các bước thực hiện khi khởi động mô hình:

- Đặt mô hình ở nơi cách xa nguồn lửa để tránh nguy cơ hỏa hoạn.

- Kiểm tra các hư hỏng có thể phát hiện bằng mắt như đứt dây điện, rò rỉ nhiên liệu...

- Kiểm tra mức nhiên liệu trong thùng chứa nhiên liệu xem còn đủ dùng hay không.

- Gắn ắc quy vào cho đúng các cực.

- Bật công tắc máy ở vị trí IG. Khi 

3.6 Các bài giảng thực hành

3.6.1. Kiểm tra điện trở

a. Chuẩn bị dụng cụ:

Dùng đồng hồ VOM

b. An toàn:

- Kiểm tra các giắc cắm, cầu chì.

- Bật công tắc máy ở vị trí OFF hoặc có thể tháo hẳn cọc âm accu.

- Xoay núm xoay thang đo của đồng hồ VOM kế đến thang đo phù hợp.

c. Mục đích:

- Đo được các giá trị điện trở của các loại cảm biến, cuộn dây ở trạng thái không hoạt động.

- Nếu như giá trị đo không phù hợp với tiêu chuẩn ấn định ta phải sửa chửa hoặc thay thế. 

3.6.3  Kiểm tra mạch cấp nguồn

a. Chuẩn bị dụng cụ:

-  Đồng hồ VOM.

-  Những phụ kiện khác dùng để sửa chửa, thay thế như: dây dẫn giắc cắm.

b.  An toàn:

-  Không được lắp sai các đầu dây cáp âm và dương accu.

-  Sử dụng đồng hồ đo phải đúng thang đo.

-  Kiểm tra lại các đầu nối để tránh chập mạch, chạm mass.

c. Mục đích:

-  Luyện tập cho các học viên phương pháp kiểm tra mạch cấp nguồn.

-  Xác định những hư hỏng của mạch điện, ecu và kiểm tra khả năng hoạt động của rơle.

3.6.6  Kiểm tra cảm biến lưu lượng khí nạp

a. Chuẩn bị:

-  Đồng hô đo: Dùng đồng hồ VOM.

-  Các dụng cụ tháo lắp cần thiết: chìa khóa, vòng miệng, tuavít, kềm…

b. An toàn:

-  Khi có hiện tượng bất thường xảy ra ta phải ngắt điện kịp thời.

-  Cẩn thận trong việc kiểm tra, vì cần có độ chính xác cao khi điều chỉnh tiếp điểm của cảm biến.

-  Sử dụng đồng hồ VOM đúng ở vị trí thang cần đo.

c. Mục đích:

- Luyện tập phương pháp kiểm tra cảm biến lưu lượng không khí nạp.

- Kiểm tra xem cảm biến và mạch tín hiệu cảm biến có còn hoạt động tốt hay không, từ đó có cơ sở để tiến hành khắc phục sửa chửa.

3.6.7 Kiểm tra cảm biến ô xy

a. Chuẩn bị:

- Đồng hồ VOM

- Các dụng cụ tháo lắp cần thiết: khóa, kềm, tua vít...

b. An toàn:

- Trước khi tháo giắc ghim ra khỏi cảm biến để kiểm tra thì phải tắt công tắc máy trước

- Sử dụng đồng hồ đúng loại, đúng thang đo

- Khi có hiện tượng chập mạch phải tắt công tắc máy kịp thời

CHƯƠNG 4: KẾT LUẬN

    Sau khoảng gần 2 tháng làm luận văn với đề tài “Nghiên cứu, khai thác hệ thống phun xăng điện tử trên xe Toyota Innova 2015 2.0V. Thiết kế, lắp đặt mô hình phun xăng điện tử trên động cơ 1TR - FE”, nhờ sự giúp đỡ tận tình của thầy giáo hướng dẫn thầy:  Th.s ………….., đến nay em đã hoàn thành nhiệm vụ đề tài tốt nghiệp được giao.

   Trong đề tài này em đi sâu tìm hiểu tính năng hoạt động của hệ thống phun xăng điện tử trên động cơ, các nguyên lý làm việc của các loại cảm biến.

   Tuy nhiên do thời gian hạn chế, nhiều phần chưa được trang bị trong thời gian học tập tại trường, tài liệu tham khảo hạn chế và chưa cập nhật đủ vậy nên để hoàn nắm bắt được sâu và hiểu kỹ hơn nữa em thấy mình cần phải hoàn thiện thêm. Qua đề tài này đã bổ sung cho em thêm nhiều kiến thức chuyên nghành động cơ đốt trong và đặc biệt là hệ thống phun xăng điện tử EFI hiện đại ngày nay. Qua thời gian làm đồ án tốt nghiệp em cũng nâng cao được những kiến thức về tin học: Word, AutoCAD,.. phục vụ cho công tác sau này của mình. Đồng thời qua đó bản thân em cần phải cố gắng học hỏi tìm tòi hơn nữa để đáp ứng yêu cầu của người cán bộ kỹ thuật ngành động lực.

   Cuối cùng em xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo trong Khoa cơ khí, Trường Đại Học GTVT Thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt em xin chân thành cảm ơn thầy: Th.s ………….., đã tận tình hướng dẫn giúp đỡ em hoàn thành đồ án này.

   Em xin chân thành cảm ơn!

TÀI LIỆU THAM KHẢO

Tài liệu sách

1. PGS.TS.ĐỗVănDũng (2000) Trang bị điện và điện tử ô tô hiện đại, Đại họcSư phạm Kỹ thuật, Thành phố Hồ ChíMinh.

2. Nguyễn Tất Tiến. “Nguyên lý động cơ đốt trong”. Nhà xuất bản giáo dục.

3. Cẩm Nang Sửa Chữa xe Toyota Innova 2015

4.  “Tài liệu đào tạo TCCS” (Hệ thống điều khiển bằng máy tính của Toyota).

*  Tài liệu tìm kiếm qua internet.

https://sites.google.com/site/sontunganh1101/chuong-3-hệ-thống-phun-xăng-điện-tử.

 "TẢI VỀ ĐỂ XEM ĐẦY ĐỦ ĐỒ ÁN"   

 

 

hỗ trợ trực tuyến
doanchatluong.vn
đồ án mới cập nhật
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ GIA CÔNG TAY BIÊN CÓ RÃNH THEN - ĐHSPKT.
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ HỆ THỐNG PHANH TRÊN XE CON TRÊN CƠ SỞ XE TOYOTA VIOS - ĐHBK.
ĐỒ ÁN NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG HỆ ĐIỀU KHIỂN MỨC CHẤT LỎNG VỚI WINCC VÀ PLC S7-300 - HVKTQS.
ĐỒ ÁN NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ, CHẾ TẠO THIẾT BỊ TẠO MẪU NHANH THEO CÔNG NGHỆ DLPSLA - HVKTQS.
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ HỆ THỐNG DẪN ĐỘNG NÂNG HẠ CÁNH CỬA XƯỞNG SƠN PHÂN ĐOẠN, THIẾT KẾ QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ GIA CÔNG CHI TIẾT HỘP GIẢM TỐC - ĐHLTV.
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ MÁY ÉP KHUNG BẢN HAY MÁY ÉP BÙN KHUNG BẢN - HVKTQS.
ĐỒ ÁN PHÁT TRIỂN MẪU ROBOT LEO CẦU THANG VÀ QUAN SÁT TRONG NHÀ - HVKTQS.
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ HỆ DẪN ĐỘNG BĂNG TẢI (ĐỀ SỐ 47) - ĐHCN.
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ GIA CÔNG CHI TIẾT TAY BIÊN (LÒI 2 ĐẦU VUÔNG) - ĐHBK.
ĐỒ ÁN TÍNH TOÁN THIẾT KẾ CỤM LY HỢP XE TẢI 8 TẤN - ĐHBK.
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ HỆ DẪN ĐỘNG XÍCH TẢI (ĐỀ SỐ 46) - ĐHTL.
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ GIA CÔNG TAY BIÊN LỚN (VỚI THIẾT KẾ ĐỒ GÁ KHOAN) - HVKTQS
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ GIA CÔNG CHI TIẾT CÀNG GẠT - ĐHCN.
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ HỘP CHẠY DAO MÁY PHAY ĐỨNG VẠN NĂNG - HVKTQS.
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ CHẾ TẠO KHO HÀNG TỰ ĐỘNG TRONG HỆ THỐNG CIM - HVKTQS.

"Doanchatluong.vn" lấy "chất lượng" làm thước đo của sự tồn tại và phát triển.
Chỉ những đồ án/tài liệu thực sự đảm bảo chất lượng chúng tôi mới đăng lên website.
Copyright: ©2015 doanchatluong.vn