MỤC LỤC
LÒI NÓI ĐẦU……………………………………………………….….................................……....…....i
MỤC LỤC………………………………………………………......................................……….…...….ii
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG LY HỢP.......................................................................1
1.1. Công dụng, phân loại và yêu cầu đối với ly hợp.......................................................................1
1.2. Giới thiệu ô tô tham khảo..........................................................................................................2
1.3. Phân tích và lựa chọn phương án ly hợp..................................................................................4
1.3.1. Ly hợp 1 đĩa ma sát................................................................................................................4
1.3.2. Ly hợp 2 đĩa ma sát................................................................................................................5
1.3.3. Ly hợp 1 đĩa ma sát dùng lò xo trụ.........................................................................................7
1.3.4. Ly hợp 1 đĩa ma sát dùng lò xo màng....................................................................................7
1.3.5. Ly hợp sử dụng dẫn động cơ khí...........................................................................................8
1.3.6. Ly hợp sử dụng dẫn động cơ khí có trợ lực khí nén..............................................................9
1.3.7. Ly hợp sử dụng dẫn động thủy lực.......................................................................................10
1.3.8. Ly hợp sử dụng dẫn động thủy lực có trợ lực chân không...................................................11
CHƯƠNG II: KẾT CẤU HỆ THỐNG LY HỢP TRÊN XE HYUNDAI COUNTY..............................12
2.1. Bố trí chung ly hợp trên xe Hyundai County:...........................................................................12
2.2. Kết cấu ly hợp trên xe Hyundai County:..................................................................................17
2.2.1. Dẫn động..............................................................................................................................17
2.2.2. Cơ cấu ly hợp:......................................................................................................................18
2.3. Bảng tra cứu mã phụ tùng và chi tiết hệ thống ly hợp:............................................................24
CHƯƠNG III: KHAI THÁC KỸ THUẬT HỆ THỐNG LY HỢP TRÊN XE HYUNDAI COUNTY......28
3.1. Khai thác kỹ thuật hệ thống ly hợp..........................................................................................28
3.1.1. Bảo dưỡng hằng ngày..........................................................................................................28
3.1.2. Bảo dưỡng định kỳ...............................................................................................................28
3.2. Một số triệu chứng hư hỏng điển hình của ly hợp:..................................................................31
3.2.1. Bị trượt khi đóng ly hợp:.......................................................................................................31
3.2.2. Bị rung giật, làm việc không êm khi đóng ly hợp..................................................................31
3.2.3. Ly hợp không ngắt được hoàn toàn.....................................................................................32
3.2.4. Ly hợp phát ra tiếng kêu.......................................................................................................33
3.2.5. Bàn đạp ly hợp nặng............................................................................................................33
3.2.6. Kiểm tra sửa chữa đĩa ma sát..............................................................................................34
3.2.7. Lắp cơ cấu điều khiển và điều chỉnh hành trình tự do của bàn đạp ly hợp.........................35
3.3. Lập quy trình thay thế đĩa ma sát và mâm ép.........................................................................37
KẾT LUẬN......................................................................................................................................45
TÀI LIỆU THAM KHẢO..................................................................................................................46
LỜI NÓI ĐẦU
Trong quá trình phát triển của nền kinh tế nước ta hiện nay, với chủ trương “Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa”, nền công nghiệp ô tô là ngành công nghiệp mũi nhọn đang được nhà nước quan tâm, và tạo điều kiện phát triển.
Đặc biệt tại Việt Nam nền công nghiệp ô tô trong những năm gần đây đã có bước phát triển mạnh mẽ. Điều đó dẫn đến một đòi hỏi cho những kĩ sư phải không ngừng nâng cao hiểu biết và có sáng tạo trong thực tế để có thể theo kịp tiến độ phát triển trên thế giới, nhằm đóng góp công sức của mình cho sự phát triển của ngành ô tô nói riêng và của nền kinh tế nói chung. Sau quá trình tìm hiểu và nghiên cứu, cùng với sự hướng dẫn nhiệt tình của thầy giáo TS. Trần Văn Lợi em đã được giao thực hiện đề tài tốt nghiệp “Khai thác kỹ thuật hệ thống ly hợp trên cơ sở xe Hyundai County”.
Qua thời gian làm đồ án em đã nắm vững được các nguyên lý cấu tạo và làm việc của cụm ly hợp bổ sung vào vốn kiến thức còn thiếu sót trong quá trình học tập các môn. Đây chính là một trong những cơ sở và kinh nghiệm quan trọng đối với em sau khi ra trường. Cùng với đó giúp em hoàn hiện thêm kỹ năng mềm về word và autocad để trở thành người kỹ sư giỏi. Việc thực hiện đề tài còn khó khăn nhưng được sự hướng dẫn nhiệt tình của thầy giáo hướng dẫn : TS. ……………… và các thầy cô trong bộ môn cơ khí ô tô đã giúp đỡ em rất nhiều để có thể hoàn thành tốt đề tài này. Do sự hiểu biết có hạn nên không thể tránh khỏi sai sót, em rất mong được sự chỉ bảo của thầy cô.
Em xin chân thành cảm ơn!
TP. Hồ Chí Minh, ngày… tháng … năm 20…
Sinh viên thực hiện
………………
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG LY HỢP
1.1. Công dụng, phân loại và yêu cầu đối với ly hợp
Công dụng của ly hợp là khớp nối giữa trục khuỷu động cơ với hệ thống truyền lực. Ly hợp dùng để ngắt và nối truyền động từ trục khuỷu động cơ đến hệ thống truyền lực. Ngoài ra, ly hợp còn được dùng như một cơ cấu an toàn cho hệ thống truyền lực khi quá tải và dập tắt dao động cộng hưởng. Có nhiều cách phân loại ly hợp: theo phương thức truyền mô-men từ trục khuỷu động cơ tới hệ thống truyền lực, theo cấu tạo của bộ phận ma sát, theo phương pháp điều khiển dẫn động ly hợp, theo đặc điểm làm việc, theo dạng lò xo ép, theo số lượng đĩa ma sát. Theo phương thức truyền mô-men từ trục khuỷu động cơ tới hệ thống truyền lực, ly hợp ô tô được phân thành:
- Ly hợp ma sát: Mô-men truyền qua ly hợp nhờ ma sát giữa các bề mặt ma sát.
- Ly hợp ma sát có kết cấu đơn giản, hiện nay được sử dụng phổ biến trên ô tô với các dạng sử dụng ma sát khô và ma sát trong dầu (ma sát ướt).
- Ly hợp thủy lực: Mô-men được truyền nhờ môi trường chất lỏng. Do khả năng truyền mô-men và tải trọng động, các bộ truyền thủy lực được dung trên các hệ thống truyền lực thủy cơ với kết cấu ly hợp thủy lực và biến mô thủy lực.
- Ly hợp điện từ: Mô-men được truyền nhờ từ trường.
- Ly hợp dẫn động thủy lực: Là dẫn động thông qua các khâu khớp đòn nối và đường ống cùng với các cụm truyền chất lỏng.
- Ly hợp dẫn động có trợ lực: Là tổ hợp các phương án dẫn động cơ khí hoặc thủy lực với các bộ phận trợ lực bàn đạp: cơ khí, thủy lực áp suất lớn, chân không, khí nén…Trên ô tô ngày nay thường sử dụng trợ lực điều khiển ly hợp.
1.2. Giới thiệu ô tô tham khảo
Ô tô khách Hyundai County có tuyến hình được thể hiện như hình bên dưới:
Hyundai County 29 chỗ được trang bị động cơ diesel 4 kỳ kiểu D4DD - có Turbo tăng áp – dung tích xi-lanh 3.907cc, công suất cực đại 102 KW(135 ml)/3200 vòng/phút, momen xoắn cực đại: 380 N.m/1600 vòng/phút – máy trước. Ly hợp được sử dụng trên xe là ly hợp ma sát khô 1 đĩa loại lò xo màng, dẫn động thủy lực trợ lực chân không. Hộp số có 5 số tiến và 1 số lùi. Hệ thống lái trục vít - ê cu bi, trợ lực thủy lực. Hệ thống treo là nhíp lá bố hình nửa elíp, giảm chấn ống thủy lực, có thanh cân bằng. Hệ thống phanh tang trống, có trợ lực chân không.
Thông số kỹ thuật chi tiết của xe được trình bày trong bảng 1.1.
1.3. Phân tích và lựa chọn phương án ly hợp
Ly hợp ma sát có kết cấu đơn giản, hiệu suất cao nên được sử dụng rộng rãi trong các dòng ô tô. Các ly hợp của ô tô là loại thường đóng, ở ô tô thường dùng loại ly hợp một, hai loại hay nhiều đĩa bị động. Dưới đây là sự phân tích để đưa ra phương án phù hợp.
1.3.1. Ly hợp 1 đĩa ma sát
* Sơ đồ cấu tạo của ly hợp ma sát 1 đĩa:
Sơ đồ cấu tạo của ly hợp ma sát 1 đĩa được trình bày dưới hình 1.2.
* Ưu điểm: Kết cấu gọn, dễ điều chỉnh và sữa chữa, mở dứt khoát, thoát nhiệt tốt nên đảm bảo tuổi thọ cao cho bộ ly hợp.
* Nhược điểm: Đóng không êm dịu, chỉ truyền được mô men trung bình. Nếu truyền mômen trên 70 ¸ 80 KGm thì cần đường kính đĩa ma sát lớn kéo theo các kết cấu khác đều lớn làm cho ly hợp cồng kềnh.
1.3.3. Ly hợp 1 đĩa ma sát dùng lò xo trụ
* Sơ đồ cấu tạo ma sát 1 đĩa dùng lò xo trụ:
Sơ đồ cấu tạo ma sát 1 đĩa dùng lò xo trụ được trình bày dưới hình 1.4:
* Ưu điểm: Lực ép lớn, luôn giữ được đường đặc tính tuyến tính trong vùng làm việc, kết cấu đơn giản, rẻ tiền, mô men quán tính phần bị động nhỏ, thoát nhiệt nhanh và mở dứt khoát, có độ tin cậy cao và thuận tiện cho việc bảo dưỡng và sửa chữa.
* Nhược điểm: Áp lực sinh ra ở các bề mặt ma sát dễ không đều, lực điều khiển khi mở ly hợp lớn, khi ly hợp mòn dẫn đến lực ép giảm, dễ xảy ra hiện tượng trượt.
Kết luận: Qua cơ sở tham khảo các loại lò xo ép trên ly hợp xe khách, với các ưu điểm nổi trội ta chọn loại lò xo ép là lò xo dạng màng dạng thường đóng. Với kết cấu cụm ly hợp đã lựa chọn thì phương án chọn dẫn động có thể là: dẫn động cơ khí, dẫn động cơ khí có trợ lực khí nén, dẫn động thủy lực, dẫn động thủy lực có trợ lực chân không.
1.3.5. Ly hợp sử dụng dẫn động cơ khí
* Sơ đồ hệ thống dẫn động cơ khí:
Sơ đồ hệ thống dẫn động cơ khí được trình bày dưới hình 1.6:
* Ưu điểm: độ tin cậy cao, hệ số an toàn cao. Kết cấu đơn giản nên dễ chế tạo và bảo dưỡng, sửa chữa. Mở nhanh và dứt khoát. Giá thành rẻ.
* Nhược điểm: Lực ma sát giữa các cơ cấu lớn nên dẫn đến nặng khi đạp, có thể khắc phục bằng cách sử dụng trợ lực, đóng không êm dịu, hiệu suất không cao.
1.3.8. Ly hợp sử dụng dẫn động thủy lực có trợ lực chân không
Để giảm nhẹ lực tác dụng lên bàn đạp ly hợp cho dẫn động thủy lực, giải phóng sức lao động cho người điều khiển, có thể bố trí trợ lực cho bàn đạp ly hợp. Phổ biến sử dụng với dẫn động thủy lực là trợ lực kiểu chân không. Sơ đồ bố trí chung như hình 1.9.
Kết luận: Qua phân tích tìm hiểu kết cấu và nguyên lý hoạt động, xem xét ưu điểm nhược điểm của từng phương án lựa chọn của ly hợp, ta thấy ly hợp ma sát khô một đĩa ma sát sử dụng lò xo màng và cơ cấu dẫn động thủy lực phù hợp cho việc thiết kế hệ thống ly hợp cho xe khách 29 chỗ trên cơ sở tham khảo xe Hyundai County. Phương án này vừa đảm bảo độ tin cậy chính xác, giảm sự nặng nhọc cho người lái và đảm bảo được tính kinh tế, dễ chế tạo, sử dụng bảo dưỡng và sửa chữa.
CHƯƠNG II: KẾT CẤU HỆ THỐNG LY HỢP TRÊN
XE HYUNDAI COUNTY
2.1. Bố trí chung ly hợp trên xe Hyundai County:
Ly hợp trên xe Hyundai County là ly hợp 1 đĩa ma sát lò xo màng, dẫn động thủy lực, trợ lực chân không. Việc điều khiển ly hợp thông qua bàn đạp ly hợp để nối và ngắt công suất từ động cơ, đồng thời chuyển số được dễ dàng. Lực từ bàn đạp tác dụng lên piston của xy lanh chính làm áp suất dầu trong xy lanh chính tăng lên. Nhờ đường ống dẫn dầu thủy lực mà áp suất dầu này tác dụng lên piston trong xy lanh công tác chuyển động đẩy càng cắt ly hợp chuyển động. Theo nguyên tắc đòn bẩy, vòng bi cắt ly hợp bị càng cắt ly hợp ép vào lò xo đĩa. Nhờ vậy mà đĩa ly hợp tách khỏi bánh đà và ngắt công suất từ động cơ đến hộp số.
Dưới đây là hệ thống truyền lực trên ô tô Hyundai County được trình bày ở hình 2.1.
Dưới đây là cấu tạo hộp số trên xe Hyundai County được thể hiện qua hình 2.3.
Hình ảnh thực tế bộ ly hợp trên xe Hyundai County như hình 2.6.
Trục các đăng xe Hyundai County được thể hiện như hình 2.9.
2.2. Kết cấu ly hợp trên xe Hyundai County:
2.2.1. Dẫn động
Qua phân tích tìm hiểu kết cấu và nguyên lý hoạt động, xem xét ưu điểm nhược điểm của từng phương án lựa chọn của ly hợp ta thấy xe phù hợp với dẫn động thủy lực có trợ lực chân không, được thể hiện như hình 2.10.
2.2.2. Cơ cấu ly hợp:
Cấu tạo ly hợp gồm các bộ phận như: bánh đà, đĩa ma sát, đĩa ép, lò xo màng, bộ trợ lực chân không, xy lanh chính, xy lanh công tác,… Dưới đây là các cơ cấu của ly hợp trên xe Hyundai County.
* Cụm ly hợp: Cấu tạo cụm ly hợp được trình bày dưới hình 2.11.
Cụm ly hợp bao gồm: bánh đà, đĩa ép, đĩa ma sát, lò xo ép đĩa côn và vỏ ly hợp.
* Bánh đà: Cấu tạo bánh đà được trình bày dưới hình 2.12.
Kết cấu bánh đà xe County có dạng đĩa mỏng có momen quán tính nhỏ. Một mặt của bánh đà được gia công phẳng để truyền momen của động cơ cho đĩa ma sát. Trên bánh đà được lắp vành răng khởi động. Vật liệu chế tạo bánh đà thường là gang xám hoặc thép ít cacbon.
* Đĩa ép: Cấu tạo đĩa ép được trình bày dưới hình 2.14.
Đĩa ép được làm bằng gang có khả năng dẫn nhiệt tốt, mặt tiếp giáp với đĩa ma sát được gia công nhẵn, mặt đối diện có các gờ lồi, một số gờ tạo nên các điểm tựa cho lò xo ép, một số tạo nên các điểm truyền momen xoắn giữa vỏ và đĩa ép.
Độ phẳng của bề mặt ma sát đĩa ép 0.05mm. Độ dày của tấm: 23 ~ 24 mm.
* Trợ lực chân không: Cấu tạo bộ trợ lực được trình bày dưới hình 2.16.
Dẫn động thủy lực trợ lực chân không tận dụng được ưu điểm của kiểu dẫn động thuỷ lực và giảm được lực bàn đạp nhờ có trợ lực. Tuy nhiên độ chân không sử dụng cho bộ trợ lực không lớn nên cũng không thể tăng lực mở như mong muốn.
* Xy lanh công tác: Cấu tạo xy lanh công tác được trình bày dưới hình 2.18:
Xy lanh công tác có nhiệm vụ tiếp nhận áp suất thủy lực từ xy lanh chính, điều khiển càng mở thông qua cần đẩy. Có 2 loại ly lanh công tác là loại tự động điều chỉnh khe hở và loại điều chỉnh bằng tay.
- Loại tự điều chỉnh: Lò xo bên trong xy lanh luôn ép cần đẩy vào càng mở giữ cho hành trình tự do của bàn đạp ly hợp không đổi.
- Loại điều chỉnh bằng tay: Ta phải trực tiếp điều chỉnh độ dài của cần đẩy và càng mở ly hợp để đảm bảo hành trình tự do của bàn đạp khi đĩa ma sát bị mài mòn quá nhiều.
2.3. Bảng tra cứu mã phụ tùng và chi tiết hệ thống ly hợp:
Các mã phụ tùng chi tiết hệ thống ly hợp được thể hiện ở bảng 2.1.
CHƯƠNG III: KHAI THÁC KỸ THUẬT HỆ THỐNG LY HỢP TRÊN XE HYUNDAI COUNTY
3.1. Khai thác kỹ thuật hệ thống ly hợp
3.1.1. Bảo dưỡng hằng ngày
Ta quan sát bên ngoài bộ ly hợp và dẫn động ly hợp để phát hiện các hư hỏng như: Chảy dầu xi lanh chính ly hợp. Chảy dầu trợ lực ly hợp. Kiểm tra độ mòn của đĩa ma sát bằng mắt thường ( nhìn qua lỗ soi đĩa ma sát). Kiểm tra mức dầu tại bình chứa. Kiểm tra hành trình tự do của dẫn động ly hợp. Kiểm tra thực tế khi đạp bàn đạp côn thấy bất thường như: nặng, có tiếng động, có mùi khét,…
3.1.2. Bảo dưỡng định kỳ
Tốc độ ăn mòn của ly hợp có sự khác nhau phụ thuộc vào từng người lái, mỗi địa hình, đường xá cũng như mật độ vận hành xe nhiều hay ít. Bảo dưỡng sau 5000 km, 15000 km, 30000 km và 40000 km.
Thay dầu ly hợp ngay sau 5000 km vì nó có thể lẫn nhiều vụn kim loại và thay thế lần tiếp theo tùy thuộc vào từng người hay từng xe. Kiểm tra bảo dưỡng và chẩn đoán kĩ thuật gồm các công việc sau:
- Kiểm tra chảy dầu xi lanh chính ly hợp.
- Kiểm tra chảy dầu trợ lực ly hợp.
- Kiểm tra hành trình tự do của ly hợp.
- Chẩn đoán kỹ thuật các chi tiết trong xy lanh chính: cuppen, lò xo.
- Chẩn đoán kỹ thuật các chi tiết trong trợ lực ly hợp: xi lanh trợ lực.
Điều chỉnh, xiết chặt gồm những công việc sau:
- Xiết chặt tất cả các bu lông bắt dẫn động ly hợp vào sắt si và thân hộp số.
- Điều chỉnh lại hành trình tự do.
- Xả khí trong ống dẫn dầu.
- Thay thế các chi tiết đến định ngạch.
Những phụ tùng chính hãng: Những phụ tùng bằng cao su như phớt nhớt, vật liệu đệm kín, vòng đệm,... và gioăng phải thay mỗi khi tháo ra. Hãy nhớ thay tất cả các phụ tùng bằng phụ tùng chính hãng Hyundai.
Bảo vệ khỏi bị thương tật: Hãy nhớ mang kính bảo hộ khi mài hoặc hàn. Cũng mang bao tay khi cần thiết để bảo đảm thao tác an toàn. Đấu điện: Ngắt cực âm khỏi bình điện. Đối với các cảm biến và rơ le: Hãy hết sức cẩn thận vì chúng dễ dàng bị hư hỏng do nhiệt và va đập. Tiếp xúc với các giắc nối: Khi tháo các giắc nối, không bao giờ kéo phần dây. Cắm giắc nối. Để tháo giắc nối có cái khóa, đẩy theo chiều mũi tên chỉ.
Hãy tạo các dấu lắp ghép và giữ những phụ tùng đã tháo ra được sắp xếp gọn gàng để bảo đảm rằng xe sẽ được bảo dưỡng đúng cách. Khi đặt các dấu lắp ghép hoặc những dấu khác, hãy chọn vị trí nào không làm hỏng bề ngoài và chức năng.
lên chỗ quanh những chỗ bôi trơn bằng giẻ lau khi kiểm tra và thay thế.
Những lưu ý khi làm sạch: Trước khi rửa xe, hãy bảo vệ các phụ tùng và bộ phận điện khỏi bị vò nước (bằng cách dùng nhựa vinyl hoặc bằng những phương tiện thích hợp khác). Khi rửa các chùm dây điện và những giắc nối chịu nước xung quanh chassis bằng máy rửa áp lực cao, phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:
- Áp lực phun của máy rửa: - (10 MPa trở xuống)
- Nozzle point-blank range: - (50 cm trở lên)
- Nhiệt độ nước: - (70°C trở xuống)
3.2. Một số triệu chứng hư hỏng điển hình của ly hợp:
3.2.1. Bị trượt khi đóng ly hợp:
Hiện tượng: Khi tăng ga tốc độ xe không tăng theo tương ứng, giảm công suất của động cơ khi lên dốc, ly hợp có mùi khét.
Tác hại: Làm đĩa ép, đĩa ma sát và bánh đà mòn nhanh, phát sinh ra nhiệt độ cao làm cháy các bề mặt ma sát, các đĩa bị rạn nứt, cong vênh, các lò xo bị giảm tính đàn hồi, không truyền hết mômen của động cơ.
Dưới đây là một số hình ảnh thực tế như hình 3.1.
3.2.2. Bị rung giật, làm việc không êm khi đóng ly hợp
Hiện tượng: Xe bị rung giật khi khởi hành.
Tác hại: Làm tăng tốc độ mòn của các chi tiết và gây cảm giác mệt mỏi khi lái xe.
Những nguyên nhân gây ra hư hỏng này có thể là: Bề mặt ma sát của đĩa ly hợp bị dính dầu mỡ; chân máy bị lỏng; đinh tán bị lỏng hoặc gãy; đĩa ly hợp quá đảo; đĩa ly hợp mòn hoặc chai cứng bề mặt; các đầu đòn mở không đồng phẳng; đĩa ly hợp bị kẹt trên trục ly hợp; lò xo giảm chấn bị yếu hoặc gãy vỡ; lò xo ép bị yếu hoặc gãy.
3.2.4. Ly hợp phát ra tiếng kêu
Có thể do một trong những nguyên nhân sau: Bị mạt kim loại, hoặc đất cát lọt vào ly hợp, tiếng kêu phát ra khi đóng ly hợp: then hoa trục ly hợp và moay ơ đĩa ly hợp quá mòn hoặc lò xo hay cao su giảm chấn bị hỏng. Vòng bi đỡ đầu trục ly hợp trên đuôi trục khuỷu bị vỡ, rơ rão hoặc khô dầu mỡ bôi trơn. Tiếng kêu phát ra khi ngắt ly hợp: Bi T mòn, hỏng hoặc khô dầu mỡ bôi trơn.
3.2.6. Kiểm tra sửa chữa đĩa ma sát
Đĩa ma sát là bộ phận quan trọng nhất của bộ ly hợp ma sát, hư hỏng chính của đĩa ma sát có thể là nứt, vỡ, cong vênh, lỏng đinh tán bắt chặt các tấm ma sát trên đĩa hoặc đinh tán bắt giữ đĩa ma sát trên moay ơ, gãy hoặc liệt lò xo giảm chấn, mòn xước mặt ma sát và mòn rãnh khớp then hoa của moay ơ. Đĩa ma sát có một trong nhưng hư hỏng này sẽ không đảm bảo cho ly hợp hoạt động bình thường, có thể gây hiện tượng trượt trong quá trình truyền lực, rung giật hoặc không nhả hết khi thao tác ngắt nối ly hợp. Tiến hành như hình được thể hiện dưới đây :
Kiểm tra đĩa ma sát gồm những bước sau:
- Đĩa ma sát cần có chiều dày tối thiểu 2 cm.
- Kiểm tra tình trạng mòn, xước của mặt đĩa ma sát, nếu mòn bậc và bề mặt ma sát bị hỏng thì phải thay. Đo độ chìm đầu đinh tán như hình vẽ để đánh giá độ mòn của đĩa ma sát.
- Với những đĩa ma sát dính dầu, về nguyên tắc phải thay. Cần kiểm tra rò rỉ dầu từ phớt đuôi trục khuỷu và phớt đầu trục vào hộp số.
- Các đĩa ma sát có bề mặt bị biến cứng nhiều hay có dinh tán bị lỏng thì phải thay.
3.3. Lập quy trình thay thế đĩa ma sát và mâm ép:
Trình tự rã được trình bày qua hình 3.8.
Bảng quy trình thay thế đĩa ma sát và mâm ép như bàng 3.1.
KẾT LUẬN
Sau gần 3 tháng làm việc với sự giúp đỡ tận tình của thầy : T.S ……………., cùng các thầy cô giáo trong bộ môn Cơ khí ô tô Trường Đại học Giao Thông Vận Tải - Phân hiệu tại TP.HCM và cùng với sự nỗ lực của bản thân em. Đồ án của em đã được hoàn thành với đề tài được giao là “Khai thác kỹ thuật hệ thống ly hợp trên cơ sở xe Hyundai County”.
Sau khi lựa chọn được phương án khai thác kỹ thuật hệ thống ly hợp, nhìn chung đã đạt được yêu cầu đề ra. Với hệ thống dẫn động thủy lực và lực mà người lái tác dụng vào bàn đạp để có thể mở ly hợp rất phù hợp với sức khỏe, thể lực của người Việt Nam, đồng thời hệ thống dẫn động thủy lực có độ nhạy cao, làm việc êm dịu, kết cấu đơn giản gọn nhẹ rất phù hợp với các yêu cầu kỹ thuật hiện nay.
Tuy nhiên, do trình độ chuyên môn và kinh nghiệm thực tế của em còn hạn chế rất nhiều, vì vậy trong quá trình làm bài không thể tránh được những thiếu sót. Em mong các thầy cô giáo trong bộ môn Cơ khí ô tô cùng với các bạn đóng góp ý kiến để đề tài của em được hoàn thiện hơn.
Cuối cùng em xin chân thành cảm ơn thầy: T.S ……………., các thầy cô giáo trong bộ môn Cơ khí ô tô và các bạn đã giúp đỡ em trong quá trình làm đồ án tốt nghiệp.
Em xin chân thành cảm ơn !
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1]. Giáo trình kết cấu tính toán ô tô, Ngô Khắc Hùng - NXBĐHGTVT Hà Nội
[2]. Hướng dẫn đồ án môn học “Thiết kế hệ thống ly hợp của ô tô - máy kéo”. Lê Thị Vàng - ĐHBK Hà Nội – 1992
[3]. Kết cấu và tính toán ô tô. Tác giả: Thái Nguyễn Bạch Liên, Nguyễn Văn Bang, Tô Đức Long, Trịnh Chí Thiện. NXB : Đại học Giao thông vận tải, Năm :1984
[4]. Các trang web, diễn đàn: otofun.net; oto-hui.com; dhtauto.com; hyundai.com.
"TẢI VỀ ĐỂ XEM ĐẦY ĐỦ ĐỒ ÁN"