MỤC LỤC
MỤC LỤC...i
MỞ ĐẦU...ii
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VẾ HỆ THỐNG PHANH.. 1
1.1 Công dụng, yêu cầu, phân loại của hệ thống phanh. 1
1.1.1 Công dụng. 1
1.1.2 Yêu cầu. 2
1.1.3 Phân loại 5
1.1.3.1 Theo cấu tạo bộ phận phanh. 5
1.1.3.2 Theo công dụng. 6
1.1.3.3 Theo nguyên tắc dẫn động cho cơ cấu phanh. 6
1.1.4 Kết cấu chung của hệ thống phanh. 6
1.2 Những cải tiến trên ô tô hiện nay. 8
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH KẾT CẤU CỦA HỆ THỐNG PHANH TRÊN XE TOYOTA VIOS 2018. 11
2.1 Giới thiệu về ô tô Toyota Vios 2018. 11
2.2 Thông số kỹ thuật của ô tô Toyota Vios 2018. 12
2.3 Cấu tạo và hoạt động của hệ thống phanh xe Toyota Vios 2018. 14
2.3.1 Sơ đồ cấu tạo. 14
2.3.2 Nguyên lý hoạt động. 15
2.4. Các cụm bộ phận chính 15
2.4.1. Cụm phanh đĩa trước. 15
2.4.2. Cụm phanh sau. 19
2.4.3 Cụm xy lanh phanh chính. 20
2.4.4 Bộ điều hoà lực phanh. 24
2.4.5 Hệ thống phanh đỗ. 25
2.5. Hệ thống điều khiển điện tử. 26
2.5.1 Hệ thống phanh ABS trên xe TOYOTA VIOS 2018. 26
2.5.2 Các cảm biến. 35
2.5.3 Khối điều khiển điện tử ECU.. 36
2.5.5 Bộ phân phối lực phanh điện tử (EBD). 40
CHƯƠNG 3: TÍNH TOÁN KIỂM NGHIỆM MỘT SỐ BỘ PHẬN TRÊN HỆ THỐNG PHANH XE TOYOTA VIOS 2018. 42
3.1 Xác định Momen phanh mà cơ cấu phanh có thể sinh ra. 42
3.2 Lưc tác dụng lên bàn đạp phanh. 45
3.3 Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả phanh. 47
3.4 Tính toán các chỉ tiêu phanh. 47
3.4.1 Gia tốc chậm dần khi phanh. 48
3.4.2 Thời gian phanh. 48
3.4.3 Quãng đường phanh: 50
CHƯƠNG 4: BẢO DƯỠNG - SỬA CHỮA HỆ THỐNG PHANH XE TOYOTA VIOS 2018 52
4.1 Hiện tượng, nguyên nhân hư hỏng của hệ thống phanh. 52
4.1.1 Hiện tượng. 52
4.1.2 Nguyên nhân hư hỏng. 53
4.2 Kiểm tra hệ thống phanh. 55
4.2.1 Kiểm tra cụm cơ khí 55
4.2.2 Kiểm tra hệ thống điện điều khiển. 56
4.3 Bảo dưỡng sửa chữa. 61
KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
MỞ ĐẦU
Hệ thống phanh là hệ thống an toàn chủ động, rất quan trọng của ô tô và cũng là một trong những thiết bị có tần số hoạt động vào loại cao nhất trên xe. Chức năng của nó là giảm tốc, dừng đỗ và giúp xe đứng yên trên các mặt đường dốc. Do vậy việc hiểu và khai thác hệ thống phanh đúng cách là yêu cầu không thể thiếu của người khai thác, sử dụng xe. Hệ thống phanh phải bảo dưỡng sửa chữa thường xuyên để duy trì trạng thái kỹ thuật đảm bảo cho xe hoạt động tốt và an toàn.
Hiện nay, có rất nhiều các hãng xe, chủng loại xe được nhập khẩu về Việt Nam cũng như được sản xuất trong nước. Do vậy, công tác kiểm nghiệm, đánh giá độ an toàn, độ tin cậy cho các xe này là rất quan trọng. Nó giúp người khai thác có thể nắm bắt được điều kiện sử dụng, trạng thái kỹ thuật cũng như biện pháp sử dụng chúng.
Xuất phát từ các yêu cầu thực tiễn đó, em đã thực hiện nghiên cứu đề tài “Khai thác kỹ thuật hệ thống phanh xe TOYOTA VIOS 2018”. Các nội dung chính của đề tài bao gồm:
Chương 1: Tổng quan về hệ thống phanh.
Chương 2: Phân tích kết cấu hệ thống phanh trên Toyota vios 2018
Chương 3: Tính toán kiểm nghiệm một số bộ phận trên hệ thống phanh xe Toyota vios 2018.
Chương 4: Bảo dưỡng-sửa chữa hệ thống phanh xe Toyota vios 2018.
Được sự hướng dẫn nhiệt tình của Thầy: TS…………….. và sự nỗ lực của bản thân, em đã hoàn thành đồ án đúng thời gian quy định. Tuy nhiên do trình độ và kinh nghiệm thực tế còn ít, nên đồ án không tránh khỏi thiếu sót, chưa hợp lý. Vì vậy em rất mong được sự đóng góp của các thầy giáo cùng toàn thể các bạn.
Hà Nội, ngày…..tháng…..năm 20…
Sinh viên thực hiện
…………………
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VẾ HỆ THỐNG PHANH
1.1 Công dụng, yêu cầu, phân loại của hệ thống phanh
1.1.1 Công dụng
- Hệ thống phanh trên ôtô được sử dụng để giảm tốc độ của xe ôtô đến một tốc độ nào đó hoặc cho đến khi ngừng hẳn. Ngoài ra hệ thống phanh có thể giữ cho ôtô dừng được ở trên đoạn đường dốc.
- Phanh là một trong những cụm hệ thống quan trọng nhất, nó đảm bảo cho ô tô chạy an toàn ở mọi tốc độ đặc biệt là ở tốc độ cao, do đó sẽ nâng cao được năng suất vận chuyển và nâng cao được vận tốc trung bình của ôtô.
1.1.2 Yêu cầu
Hệ thống phanh cần đảm bảo các yêu cầu chính sau:
- Làm việc bền vững, tin cậy.
- Có hiệu quả phanh cao khi phanh đột ngột với cường độ lớn trong trường hợp nguy hiểm.
- Phanh êm dịu trong những trường hợp khác, để đảm bảo tiện nghi và an toàn cho hành khách và hàng hóa.
Để có hiệu quả phanh cao:
- Dẫn động phanh phải có độ nhạy lớn.
- Phân phối mômen phanh trên các bánh xe phải đảm bảo tận dụng được toàn bộ trọng lượng bám để tạo lực phanh. Muốn vậy lực phanh trên các bánh xe phải tỷ lệ thuận với phản lực pháp tuyến của mặt đường tác dụng lên chúng.
- Trong trường hợp cần thiết, có thể sử dụng các bộ trợ lực hay dùng dẫn động khí nén hoặc bơm thủy lực để tăng hiệu quả phanh đối với các xe có trọng lượng lớn.
1.1.3 Phân loại
Hệ thống phanh gồm các cơ cấu để hãm trực tiếp tốc độ góc của các bánh xe hoặc một trục nào đó của hệ thống truyền lực và truyền động phanh để dẫn động cơ cấu phanh.
1.1.3.1 Theo cấu tạo bộ phận phanh
- Theo vị trí bố trí cơ cấu phanh, phanh chia ra các loại: phanh bánh xe và phanh truyền lực.
- Theo dạng bộ phận tiến hành phanh (phần tử ma sát), phanh chia ra: phanh guốc, phanh đĩa và phanh dải.
1.1.3.3 Theo nguyên tắc dẫn động cho cơ cấu phanh
- Hệ thống phanh dẫn động bằng cơ học.
- Hệ thống phanh dẫn động bằng thủy lực.
1.1.4 Kết cấu chung của hệ thống phanh
Hệ thống phanh trên ôtô thuộc hệ thống điều khiển của xe bao gồm các bộ phận sau:
Hệ thống phanh chính dùng để phanh ôtô ở tất cả các chế độ chuyển động, còn hệ thống phanh dừng để giữ ôtô ở vị trí đứng yên. Ngoài ra còn có hệ thống phanh dự phòng được xử dụng khi hệ thống phanh chính đột ngột hư hỏng.
Dẫn động phanh là một hệ thống các chi tiết truyền lực tác dụng từ bàn đạp đến cơ cấu phanh làm cho cơ cấu phanh hoạt động thực hiện quá trình phanh.
1.2 Những cải tiến trên ô tô hiện nay
Trong những năm gần đây, với sự phát triển nhanh của kỹ thuật điều khiển điện tử và tự động, các hệ thống điều khiển trên ôtô ngày càng được cải tiến và hoàn thiện hơn, góp phần nâng cao tính tiện nghi và an toàn sử dụng của ôtô.
* Hệ thống chống bó cứng bánh xe khi phanh (ABS – Antilock Braking System):
Chống hiện tượng bó cứng và trượt lết của bánh xe khi phanh, tăng hiệu quả và tính ổn định phanh.
* Hệ thống phân phối lực phanh bằng điện tử (EBD - Electronic Brake-force Distribution):
Phân phối lực phanh đến các bánh xe phù hợp với chế độ tải trọng, chống hiện tượng sớm bị bó cứng bánh xe khi phanh.
* Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BAS - Brake Assist System):
Tăng lực phanh trong các trường hợp phanh khẩn cấp, giúp rút ngắn quãng đường phanh tốt nhất.
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH KẾT CẤU CỦA HỆ THỐNG PHANH TRÊN XE TOYOTA VIOS 2018
2.1 Giới thiệu về xe Toyota Vios 2018
Theo các nhà sản xuất thì xe ôtô Vios mới 2018 được trang bị một thiết bị an toàn tiêu chuẩn quốc tế ở mức cao nhất nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng trong trường hợp xảy ra va chạm từ phía trước như hệ thống chống bó cứng phanh ABS cùng hệ thống hỗ trợ cân bằng điện tử VSC và hỗ trợ phanh khẩn cấp BAS.
2.2 Thông số kỹ thuật của xe Toyota Vios 2018
Thông số kỹ thuật của ô tô Toyota Vios 2018 như bảng 2.1.
2.3 Cấu tạo và hoạt động của hệ thống phanh xe Toyota vios 2018
2.3.1 Sơ đồ cấu tạo
Hệ thống phanh xe toyota vios 2018 gồm:
Hệ thống phanh chính (phanh chân): Phanh trước và phanh sau là phanh đĩa điều khiển bằng thuỷ lực trợ lực chân không, có sử dụng hệ thống chống hãm cứng ABS.
Phanh dừng (phanh tay): phanh cơ khí tác dụng lên bánh sau.
Dầu phanh: DOT 3 hoặc DOT 4.
2.3.2 Nguyên lý hoạt động
Khi phanh người lái đạp chân lên bàn đạp phanh thông qua hệ thống đòn bẩy đẩy piston của xilanh chính dịch chuyển đẩy dầu trong buồng xilanh, dầu trong xilanh bị ép có áp suất cao được dẫn qua đường ống.
2.4. Các cụm bộ phận chính
2.4.1. Cụm phanh đĩa trước
- Nhiệm vụ:
Làm giảm tốc độ bánh xe khi phanh.
- Cấu tạo cụm phanh đĩa trước có cấu tạo như hình 2.3
2.4.2. Cụm phanh sau
- Nhiệm vụ:
Làm giảm tốc độ bánh xe khi phanh, kết hợp lẫn phanh đỗ.
- Cấu tạo cụm phanh sau có dạng như hình 2.6
2.4.3 Cụm xy lanh phanh chính
- Nhiệm vụ:
Hỗ trợ lực đạp từ bàn đạp phanh nén dầu phanh dưới áp cao dẫn dầu đến từng xy lanh phanh con.
- Cấu tạo cụm xy lanh phanh chính có dạng như hình 2.7
2.4.4 Bộ điều hoà lực phanh
- Nhiệm vụ :
Phân phối áp suất thủy lực một cách thích hợp đến các bánh trước và bánh sau nhằm tạo ra lực phanh ổn định.
- Cấu tạo bộ điều hòa lực phanh có dạng như hình 2.10
2.5. Hệ thống điều khiển điện tử
2.5.1 Hệ thống phanh ABS trên xe TOYOTA VIOS 2018
- Chức năng nhiệm vụ ABS
ABS thực ra là công nghệ điện tử thay thế cho phương pháp phanh hiệu quả nhất (đặc biệt trên mặt đường trơn trượt) là đạp- nhả pê- đan liên tục, cảm nhận dấu hiệu rê bánh để xử lý. Do việc thực hiện kỹ thuật này không đơn giản mà các chuyên gia ôtô ở hãng Bosch, Đức, đã nghiên cứu, chế tạo cơ cấu ABS bao gồm các cảm biến lắp trên bánh xe (ghi nhận tình trạng hoạt động); bộ xử lý điện tử CPU và thiết bị điều áp (đảm nhiệm thay đổi áp suất trong piston phanh).
* Khi không phanh
Khi không phanh, không có lực tác dụng lên bàn đạp phanh nhưng cảm biến tốc độ luôn đo tốc độ bánh xe và gửi về khối điều khiển ECU khi xe hoạt động.
* Khi phanh ABS chưa làm việc
Khi người lái đạp phanh, rà phanh mà lực phanh chưa đủ lớn để xảy ra hiện tượng trượt bánh xe quá giới hạn cho phép, dầu phanh với áp suất cao sẽ đi từ tổng phanh đến lỗ nạp thường mở của van nạp để đi vào và sau đó đi ra khỏi cụm thủy lực mà không hề bị cản trở bởi bất kỳ một chi tiết nào trong cụm thủy lực.
* Khi phanh ABS làm việc
Khi người lái tác dụng lên bàn đạp phanh đủ lớn sẽ gây nên hiện tượng trượt. Khi hệ số trượt vượt quá giới hạn quy định (10 30%) thì ABS sẽ bắt đầu làm việc và chế độ làm việc của ABS gồm các giai đoạn sau:
- Giai đoạn duy trì (giữ) áp suất:
- Giai đoạn giảm áp suất:
- Giai đoạn tăng áp suất:
2.5.2 Các cảm biến
- Nhiệm vụ:
Là 4 cảm biến riêng biệt cho từng bánh xe, nhận và truyền tín hiệu tốc độ của bánh xe về cho khối điều khển điện tử ECU.
Cảm biến tốc độ bánh xe thực chất là một máy phát điện cỡ nhỏ.
- Cấu tạo các cảm biến:
Rô to: Có dạng vòng răng, được dẫn động quay từ trục bánh xe hay trục truyền lực nào đó.
Stato: Là một cuộn dây quấn trên thanh nam châm vĩnh cửu.
2.5.3 Khối điều khiển điện tử ECU
- Nhiệm vụ:
Xử lý và phát tín hiệu điều khiển cho khối thuỷ lực cung cấp những giá trị áp suất tốt nhất trong xi lanh bánh xe để điều chỉnh tốc độ bánh xe.
- Cấu tạo:
ECU là não bộ, trung tâm điều khiển của hệ thống, gồm hai bộ vi xử lý và các mạch khác cần thiết cho hoạt động của nó.
2.5.5 Bộ phân phối lực phanh điện tử (EBD).
- Nhiệm vụ:
Phân phối lực phanh của các bánh trước / sau, phân phối lực phanh của các bánh bên phải / bên trái (khi quay vòng)
* Phân phối lực phanh của các bánh trước / sau
Nếu tác động các phanh trong khi xe đang chạy tiến thẳng, bộ chuyển tải trọng sẽ giảm tải trọng động lên các bánh sau. ECU điều khiển trượt xác định điều kiện này từ tín hiệu cảm biến tốc độ, và điều khiển bộ chấp hành ABS để điều chỉnh phân phối lực phanh tối ưu lên các banh sau
CHƯƠNG 3: TÍNH TOÁN KIỂM NGHIỆM MỘT SỐ BỘ PHẬN TRÊN HỆ THỐNG PHANH XE TOYOTA VIOS 2018
3.1 Xác định Momen phanh mà cơ cấu phanh có thể sinh ra
Ðể đạt được mục đích của đường đặc tính lý tưởng nêu trên trong thực tế là không thể thực hiện được; vì mô men phanh do cơ cấu phanh sinh ra thường tỷ lệ bậc nhất với áp suất dầu trong hệ thống.
3.1.1 Đối với cơ cấu phanh trước
Giả sử rằng có lực P tác dụng lên vòng ma sát với bán kính trong là R1 và bán kính ngoài là R2 .
Trên vòng ma sát ta xét một vòng phần tử nằm cách tâm O bán kính R với chiều dày dR. Mômen lực ma sát tác dụng trên vòng phần tử đó là :
dMms = m.q.2.pR.dR.R =m.q.2.p .R2.dR [ 3.2 ]
thay số vào (3.2) : P = 31684,17 [N]
Vậy mô men phanh mà cơ cấu phanh trước có thể sinh ra là : Mpt = 0,35.31684,17. = 1247,95 [N.m]
3.1.2 Đối với cơ cấu phanh sau
Tương tự như cơ cấu phân trước
Giả sử rằng có lực P tác dụng lên vòng ma sát với bán kính trong là R1 và bán kính ngoài là R2
Trên vòng ma sát ta xét một vòng phần tử nằm cách tâm O bán kính R với chiều dày dR. Mômen lực ma sát tác dụng trên vòng phần tử đó là :
dMms = m.q.2.pR.dR.R =m.q.2.p .R2.dR [ 3.7 ]
thay số vào (3.4) : P = 29673 [N]
Vậy mô men phanh mà cơ cấu phanh sau có thể sinh ra là : Mpt = 0,35.29673. = 778,595 [N.m]
3.2 Lưc tác dụng lên bàn đạp phanh
Ðể tạo ra áp suất dầu trong xy lanh công tác dẫn động phanh dầu xe TOYOTA VIOS sử dụng xy lanh kép dùng trợ lực chân không. Kết cấu đã được giới thiệu ở CHƯƠNG 2
Lực bàn đạp phanh khi không có trợ lực: Pbđ = 2440,214 [N]
Thay số vào ta được : Ptl = 34205,92.0,059 =2018,1493 (N)
Lực đạp phanh khi có trợ lực :
Pbtl = Pbđ- Ptl = 2440,214 – 2018.1493 =422.0647(N)
Theo [2], [Pbđl]<500[N]
Từ các khảo sát trên ta nhận thấy khi bộ trợ làm việc tốt thì lực đạp phanh chỉ cần nhỏ, giúp người lái đỡ mất sức trong việc điều khiển phương tiện mà hiệu quả phanh lại cao hơn so với khi bộ trợ lực không làm việc .
3.3 Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả phanh
Để đánh giá hiệu quả của quá trình phanh ôtô có thể sử dụng các chỉ tiêu sau: gia tốc chậm dần lớn nhất jmax, quãng đường phanh nhỏ nhất Smin, thời gian phanh nhỏ nhất tmin và lực phanh riêng.
3.4 Tính toán các chỉ tiêu phanh
Giản đồ phanh nhận được bằng thực nghiệm và qua giản đồ phanh có thể phân tích và thấy được bản chất của quá trình phanh
t1: là thời gian chậm tác dụng của dẫn động phanh tức là từ lúc người lái tác dụng vào bàn đạp phanh cho đến khi má phanh ép sát vào đĩa phanh. Thời gian này đối với phanh dầu là t1 = 0,3s.
t2: thời gian tăng lực phanh hoặc tăng gia tốc chậm dần. Thời gian này đối với phanh dầu t2 = (0,5 - 1)s. Ta chọn t2 = 0,7 s.
tpmin: thời gian phanh hoàn toàn ứng với lực phanh cực đại.Trong thời gian này lực phanh hoặc gia tốc chậm dần không đổi.
3.4.1 Gia tốc chậm dần khi phanh
Thay các số liệu vào (3.7) ta được: jpmax = j.g = 0,8.9,81/1 = 7,848 [m/s2]
3.4.2 Thời gian phanh
Thay các số liệu vào ta được: v1 = 5,2332 [m/s]
Thay các số liệu vào [ 3.20 ] ta được: tpmin = 0,6668 [s]
Thời gian phanh thực tế là:
tp = t1 + t2 + tpmin = 0,3 + 0,7 + 0,6668 => tp = 1,6668 [s]
3.4.3 Quãng đường phanh:
Quãng đường phanh là một trong những chỉ tiêu quan trọng nhất để đánh giá chất lượng phanh của ôtô. Cũng vì vậy mà trong tính năng kỹ thuật của ôtô, các nhà chế tạo thường cho biết quãng đường phanh của ôtô ứng với vận tốc bắt đầu phanh đã định.
Thay các số liệu vào ta được: s1 = 8,33.0,3 + 8,33.0,7 = 5,365 [m]
Quãng đường phanh thực tế là: sp = s1 + s2 => sp = 5,365 + 1,744
=> sp = 7,109 [m]
So với bảng tiêu chuẩn về hiệu phanh cho phép ôtô lưu hành trên đường (Bộ GTVT Việt Nam qui định 1995) đối với xe du lịch có số chỗ ngồi nhỏ hơn 8 thì quãng đường phanh không lớn hơn 7,2[m].
Từ những kết quả trên ta nhận thấy quãng đường phanh của xe TOYOTA VIOS là 7,109[m] nằm trong giới hạn cho phép nên đảm bảo được những chỉ tiêu đối với xe du lịch.
CHƯƠNG 4: BẢO DƯỠNG - SỬA CHỮA HỆ THỐNG PHANH XE TOYOTA VIOS 2018
4.1 Hiện tượng, nguyên nhân hư hỏng của hệ thống phanh
4.1.1 Hiện tượng
- Đạp phanh bị thấp hoặc “ hẫng “
- Bó phanh
- Phanh lệch ( xe bị lệch sang một bên khi phanh )
4.1.2 Nguyên nhân hư hỏng
- Bàn đạp phanh bị thấp hoặc “hẫng”
+ Rò rỉ dầu phanh
+ Có khí trong hệ thống phanh
+ Phớt dầu píttông (Mòn hoặc bị hỏng) (Phanh trước)
- Bó phanh
+ Hành trình tự do của bàn đạp quá nhỏ.
+ Bàn đạp phanh đỗ hoặc hành trình cần phanh đỗ điều chỉnh sai.
+ Cáp phanh đỗ.
+ Khe hở guốc phanh đỗ điều chỉnh không đúng.
- Đạp nặng nhưng phanh không hiệu quả
+ Rò rỉ dầu phanh.
+ Có khí trong hệ thống phanh.
+ Má phanh bi mòn.
+ Má phanh nứt hoặc vênh.
4.2 Kiểm tra hệ thống phanh
4.2.1 Kiểm tra cụm cơ khí
- Bình dầu phanh:
Để đảm bảo xe vận hành tốt, nên để mức dầu rơi vào khoảng giữa chữ “Max” và “Min”. Đồng thời, nên thay mới khi dung dịch chuyển sang màu vàng nhạt hay xanh rêu.
- Bầu trợ lực:
B1: Tắt máy, dạp bàn đạp phanh vài lần.
B2: Kiểm tra độ cao bàn đạp phanh và chắc chắn không thay đổi.
B3: Đạp phanh và khởi động động cơ.
- Xy lanh phanh con:
Kiểm tra kín khít xem cúp pepn có bị thủng hay rách không.
Kiểm tra lòng xy lanh có bị xước không.
- Đĩa phanh:
Kiểm tra xem đĩa phanh có bị cong vênh hay không.
Kiểm tra nếu đĩa phanh bị xước thì phải vớt lại.
4.2.2 Kiểm tra hệ thống điện điều khiển
- Kiểm tra thông qua đèn báo ABS.
Đèn báo ABS sẽ sáng nếu phanh tay không được hạ xuống đúng cách. Nếu thấy đèn báo sáng, đầu tiên kiểm tra phanh tay đã hạ xuống đúng cách hay chưa, nếu chưa thì hạ phanh tay xuống hết mức xem đèn còn báo sáng hay không.
- Đọc mã chẩn đoán
+ Bật khoá điện ON
+ Rút giắc sửa chữa
4.3 Bảo dưỡng sửa chữa
Các công việc sửa chữa.bảo dưỡng phanh bao gồm:
- Châm thêm dầu phanh.
- Làm sạch hệ thống thủy lực.
- Tách khí khỏi hệ thống thủy lực.
KẾT LUẬN CHUNG
Trong thời gian qua em được giao nhiệm vụ: “Khai thác kỹ thuật hệ thống phanh xe Toyota Vios 2018”. Dưới sự hướng dẫn của thầy: TS.................. cùng các thầy trong bộ môn Ô tô em đã hoàn thành nhiệm vụ của mình. Các nội dung cơ bản gồm có:
Chương 1: Tổng quan về hệ thống phanh.
Chương 2: Phân tích kết cấu hệ thống phanh trên Toyota vios 2018
Chương 3: Tính toán kiểm nghiệm một số bộ phận trên hệ thống phanh xe Toyota vios 2018.
Chương 4: Bảo dưỡng-sửa chữa hệ thống phanh xe Toyota vios 2018.
Qua tính toán thấy rằng các cụm thiết kế đều đảm bảo về thông số và các kích thước làm việc, đảm bảo độ tin cậy cao và đủ bền.
Trong quá trình làm đồ án, với thời gian có hạn nhưng bản thân em đã có cố gắng tìm hiểu thực tế và giải quyết các nội dung kĩ thuật hợp lý. Đây là bước khởi đầu quan trọng giúp cho em có thể nhanh chóng tiếp cận với ngành công nghiệp ô tô hiện nay của nước ta. Em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp, bổ sung của các thầy, và các bạn để đề tài của em được hoàn thiện hơn, góp phần nhỏ bé vào nhu cầu sử dụng xe ở Việt Nam hiện nay.
Em xin chân thành cảm ơn thầy : TS................... cùng toàn thể các thầy trong bộ môn Ô tô đã tạo điều kiện giúp đỡ cho em hoàn thành bản đồ án tốt nghiệp này.
Em xin chân thành cảm ơn!
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1]. Nguyễn Hữu Cẩn - Dư Quốc Thịnh - Phạm Minh Thái - Nguyễn Văn Tài - Lê Thị Vàng. “Lý thuyết ôtô máy kéo”. NXB khoa học và kỹ thuật - Hà Nội; 1998.
[2]. Nguyễn Hoàng Việt. “Kết cấu và tính toán ôtô”. Tài liệu lưu hành nội bộ khoa Cơ Khí Giao Thông; Đại Học Đà Nẵng; Đà Nẵng 1998.
[3]. Nguyễn Hữu Cẩn - Phan Ðình Kiên. “Thiết kế và tính toán ôtô máy kéo” NXB Ðại học và trung học chuyên nghiệp - Hà Nội; 1985.
[4]. Nguyễn Hoàng Việt. “Bộ điều chỉnh lực phanh - hệ thống chống hãm cứng bánh xe khi phanh ABS”. Tài liệu lưu hành nội bộ của khoa cơ khí Giao Thông; Ðại Học Ðà Nẵng; Ðà Nẵng 2003.
[5]. http://www.TOYOTA.com.
"TẢI VỀ ĐỂ XEM ĐẦY ĐỦ ĐỒ ÁN"