MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU.. ....................................................................................................................................................1
MỤC LỤC.............................................................................................................................................................1
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN GIỚI THIỆU CHUNG VỀ HỆ THỐNG TREO .........................................................3
1.1. Công dung, yêu cầu và phân loại..................................................................................................................3
1.1.1. Công dụng.................................................................................................................................................3
1.1.2. Yêu cầu......................................................................................................................................................3
1.1.3. Phân loại....................................................................................................................................................4
1.1.3.1. Hệ thống treo độc lập..............................................................................................................................4
1.1.3.2. Hệ thống treo phụ thuộc.........................................................................................................................5
1.2. Cấu tạo chung của hệ thống treo..................................................................................................................5
1.2.1. Bộ phận đàn hồi.........................................................................................................................................5
1.2.1.1. Nhíp........................................................................................................................................................5
1.2.1.2. Lò xo trụ:................................................................................................................................................10
1.2.1.3. Thanh xoắn:...........................................................................................................................................10
1.2.1.4. Phần tử đàn hồi loại khí nén...................................................................................................................11
1.2.1.5. Phần tử đàn hồi thuỷ khí........................................................................................................................13
1.2.2. Bộ phận hướng.........................................................................................................................................15
1.2.2.1. Bộ phận hướng của hệ thống treo phụ thuộc........................................................................................15
1.2.2.2. Bộ phận hướng của hệ thống treo độc lập............................................................................................16
1.2.3. Bộ phận giảm chấn...................................................................................................................................18
CHƯƠNG 2. KHAI THÁC KĨ THUẬT HỆ THỐNG TREO CỦA XE BÁN TẢI FORD RANGER........................20
2.1 Kết cấu hệ thống treo trước xe Ford Ranger................................................................................................20
2.1.1. Ưu nhược điểm của hệ thống treo trước..................................................................................................20
2.1.2. Cấu tạo hệ thống treo trước......................................................................................................................21
2.2. Kết cấu hệ thống treo sau xe ford ranger.....................................................................................................31
2.2.1. Ưu nhược điểm của hệ thống treo sau.....................................................................................................31
2.2.2. Cấu tạo của hệ thống treo sau..................................................................................................................32
CHƯƠNG 3. CHẨN ĐOÁN, BẢO DƯỠNG, SỬA CHỮA HỆ THỐNG TREO TRÊN XE FORD RANGER.......38
3.1. Một số tiêu chuẩn cơ bản để đánh giá chất lượng và kiểm tra hệ thống treo.r............................................38
3.1.1. Tiêu chuẩn về độ ồn.r................................................................................................................................38
3.2. Những vấn đề trong quá trình khai thác sử dụng và bảo dưỡng xe Ford Ranger.......................................40
3.2.1. Những vấn đề trong quá trình khai thác, sử dụng xe................................................................................40
3.2.2. Những vấn đề trong quá trình bảo dưỡng định kỳ....................................................................................41
3.3. Một số hư hỏng thường gặp trên hệ thống treo xe Ford Ranger.................................................................42
3.4. Chuẩn đoán hệ thống treo...........................................................................................................................44
3.5. Sửa chữa hệ thống treo...............................................................................................................................45
3.5.1. Tháo, lắp sửa chữa hệ thống treo trước...................................................................................................45
3.5.2. Tháo, lắp sửa chữa hệ thống treo sau......................................................................................................49
KẾT LUẬN..........................................................................................................................................................54
TÀI LIỆU THAM KHẢO……………………………………...……...................................................................……56
LỜI NÓI ĐẦU
Hiện nay ô tô, máy kéo được dùng trong nhiều ngành, lĩnh vực: trong giao thông vận tải, công nghiệp, nông nghiệp, lâm nghiệp, du lịch, xây dựng, thủy lợi, quốc phòng,.... Ngành ô tô chiếm một vị trí rất quan trọng đối với các ngành khác, vì có sự gắn liền về di chuyển,, vận tải hàng hóa, con người. Nhưng khi ô tô chạy trên đường không bằng phẳng thường sẽ phát sinh dao động. Những dao động này ảnh hưởng xấu tới hàng hóa, tuổi thọ của xe và đặc biệt ảnh hưởng tới người lái và hành khách ngồi trên xe.
Ở nước ta hiện nay, công nghệ xe hơi cũng không ngừng được cải tiến với sự trợ giúp về khoa học kỹ thuật của các nước tiên tiến. Ngành công nghiệp ô tô cũng từng bước trở thành mũi nhọn của nền kinh tế, trong công cuộc công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước. Không chỉ dừng lại ở đó, chúng ta đã bắt đầu quan tâm đến tính êm dịu chuyển động, tính an toàn chuyển động,... hay nói cách khác là tính năng động lực học của ô tô, từ đó có những cải tiến hợp lý với điều kiện sử dụng của nước ta. Để hoàn thành mục tiêu này, thì việc khai thác hệ thống treo của các xe đã và đang sản xuất trên thế giới đóng góp phần không nhỏ cho công việc nghiên cứu và thiết kế hệ thống treo cho phù hợp với điều kiện sử dụng ở Việt Nam.
Trước những yêu cầu thực tế đó trong đồ án tốt nghiệp chuyên ngành ô tô em chọn đề tài: “Khai thác kỹ thuật hệ thống treo trên xe Ford Ranger”. Được sự giúp đỡ tận tình của giáo viên hướng dẫn: Ths …………….. và các thầy giáo trong Bộ môn Ô tô em đã hoàn thành đồ án, đạt được các mục tiêu đặt ra trong thời gian quy định. Em kính mong được sự chỉ bảo của các thầy, và sự góp ý của các bạn để đồ án của em được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn!
CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN GIỚI THIỆU CHUNG VỀ HỆ THỐNG TREO
1.1. Công dụng, yêu cầu và phân loại
1.1.1. Công dụng.
Hệ thống treo là tập hợp tất cả các cơ cấu để nối đàn hồi khung hoặc vỏ ôtô với các cầu hay hệ thống chuyển động.
Hệ thống treo nói chung gồm ba bộ phận chính : Bộ phận đàn hồi, bộ phận hướng, và bộ phận giảm chấn. Mỗi bộ phận đảm nhận nhiệm vụ và chức năng riêng biệt.
+ Bộ phận đàn hồi : Dùng để tiếp nhận và truyền các tải trọng thẳng đứng giảm va đập và tải trọng tác động lên khung vỏ và hệ thống chuyển động, đảm bảo độ êm dịu cần thiết cho ôtô khi chuyển động.
+ Bộ phận dẩn hướng : Dùng để tiếp nhận và truyền lên khung các lực dọc, lực ngang cũng như các mômen phản lực, mômen phanh tác dung lên xe. Động học của bộ phận dẩn hướng xác định đặc tính dịch chuyển tương đối của bánh xe đối với khung và vỏ.
1.1.2. Yêu cầu.
Hệ thống treo phải đảm bảo được các yêu cầu cơ bản sau :
Đặc tính đàn hồi của hệ thống treo (đặc trưng bởi độ võng tỉnh ft, và hành trình động fđ) phải đảm bảo cho xe có độ êm dịu cần thiết khi chạy trên đường tốt và không bị va đập liên tục lên các ụ han chế khi chạy trên đường xấu không bằng phẳng với tốc độ cho phép, khi xe quay vòng tăng tốc hoặc phanh thì vỏ xe không bị nghiêng, ngửa hay chúc đầu
1.1.3. Phân loại.
Hiện nay có nhiều loại hệ thống treo khác nhau.
Nếu phân loại theo sơ đồ bộ phận dẩn hướng thì hệ thống treo dược chia ra hai loại: hệ thống treo độc lập và hệ thống treo phụ thuộc.
1.1.3.1. Hệ thống treo độc lập.
Hệ thống treo độc lập là hệ thống treo được đặc trưng cho dầm cầu cắt (không liền) cho phép các bánh xe dịch chuyển độc lập
- Ưu điểm :
+ Nó cho phép tăng độ võng tỉnh, độ võng động, do đó tăng độ êm dịu chuyển động của xe .
+ Nó cho phép giảm dao động các bánh xe dẩn hướng do hiệu ứng momen con quay.
- Nhược điểm :
Có kết cấu phức tạp, đắt tiền đặc biệt với cầu chủ động.
1.1.3.2. Hệ thống treo phụ thuộc.
Là hệ thống đặc trưng dùng với dầm cầu liền.Bởi vậy, dịch chuyển của các bánh xe trên một cầu phụ thuộc lẫn nhau. Việc truyền lực và mô men từ bánh xe lên khung có thể thực hiện trực tiếp qua các phần tử đàn hồi dạng nhíp hay nhờ các thanh xoắn.
1.2. Cấu tạo chung cả hệ thống treo
1.2.1. Bộ phận đàn hồi
Trên ô tô bộ phận đàn hồi có thể dùng các loại : Nhíp, lò xo, thanh xoắn, cao su, khí nén hay thuỷ khí
1.2.1.1. Nhíp.
Là loại đàn hồi dùng rất phổ biến
- Ưu điểm:
+ Kết cấu và chế tạo đơn giản
+ Sữa chữa bảo dưỡng dễ dàng
- Trọng lượng lớn, tốn nhiều kim loại
- Thời gian phục vụ ngắn
1.2.1.3. Thanh xoắn:
- Ưu điểm :
Kết cấu đơn giản, khối lượng phần không được treo nhỏ, tải trọng phân bố lên khung tốt hơn
- Nhược điểm :
Chế tạo khó khăn , bố trí lên xe nhỏ hơn do thanh xoắn thường có chiều dài lớn hơn
Thanh xoắn có thể có tiết diện tròn hay tấm dẹt, lắp đơn hay ghép chùm
1.2.1.4. Phần tử đàn hồi loại khí nén
Dùng trên một số xe du lịch cao cấp hoặc trên ôtô khách , tải cở lớn
- Ưu điểm :
+ Có thể tự động điều chỉnh độ cứng của hệ thống treo bằng cách thay đổi áp suất khí
+ Cho phép điều chỉnh vị trí của thùng xe đối với mặt đường
+ Khối lượng nhỏ , làm việc êm dịu
- Nhược điểm:
+ Kết cấu phức tạp, đắt tiền
+ Kích thước cồng kềnh
+ Phải dùng bộ phận dẫn hướng và giảm chấn độc lập
Kết cấu : phần tử đàn hồi có dạng bầu tròn hay dạng ống, vỏ bầu cấu tạo gồm hai lớp sợi cao su, mặt ngoài phủ một lớp cao su bảo vệ, mặt trong lót một lớp cao su làm kín, thành vỏ dày từ 3-5 mm
1.2.2. Bộ phận hướng
1.2.2.1. Bộ phận hướng của hệ thống treo phụ thuộc
Nếu phần tử đàn hồi là nhíp thì nhíp sẻ đảm nhận luôn vai trò của bộ phận hướng. Nếu phần tử đàn hồi không thực hiện chức năng của bộ phận hướng thì người ta dùng cơ cấu đòn 4 thanh hay chử V.
1.2.2.2. Bộ phận hướng của hệ thống treo độc lập
Trong hệ thống treo độc lập, bộ phận đàn hồi và bộ phận hướng được làm riêng rẽ. Bộ phận đàn hồi thường là các lò xo trụ hay thanh xoắn, còn bộ phận hướng là các thanh đòn
1.2.3. Bộ phận giảm chấn
Trên ô tô hiện nay sử dụng chủ yếu là các giảm chấn thuỷ lực làm việc theo nguyên lý tiết lưu chất lỏng qua khe hẹp, để biến cơ năng dao động thành nhiệt năng rồi toả ra môi trường.
Yêu cầu của giảm chấn:
+ Dập tắt dao động một cách hiệu quả
+ Làm việc trong những điều kiện đường xá và môi trường khác nhau
+ Kích thước trọng lượng nhỏ, giá thành thấp
a, Giảm chấn đòn:
Giảm chấn đòn không được nối trực tiếp mà được nối với cầu hay bánh xe qua các thanh đòn. Vì thế pittông giảm chấn chịu lực tác dụng lớn, nhược điểm đó làm tăng trọng lượng giảm chấn, điều kiện làm mát cũng kém nên hiện nay giảm chấn đòn hầu như không còn sử dụng trên ôtô
b, Giảm chấn ống:
Do được bố trí như vậy nên lực tác dụng lên pittong giảm chấn nhỏ và điều kiện làm mát giảm chấn rất tốt.
CHƯƠNG 2
KHAI THÁC KĨ THUẬT HỆ THỐNG TREO CỦA XE BÁN TẢI FORD RANGER
2.1 Kết cấu hệ thống treo trước xe Ford Ranger
2.1.1. Ưu nhược điểm của hệ thống treo trước.
a, Ưu điểm:
Hệ thống treo trước xe Ford Ranger là hệ treo MC.Pherson được dùng rộng rãi trên các hiện đại.
Nó là biến dạng của hệ thống treo hai đòn ngang, trong trường hợp này độ dài đòn trên được thu nhỏ lại bằng không. Ngoài những ưu điểm của hệ thống treo hai đòn ngang nó còn có những ưu việt là cấu trúc đơn giản, gọn nhẹ, do đó giải phóng được khoảng không gian dành cho hệ thống truyền lực hoặc khoang hành lý của xe.
b, Nhược điểm.
Hạn chế động học của hệ treo: Chiều cao tâm quay dao động lớn; đặc tính điều chỉnh của góc nghiêng ngang của bánh xe (y0) thấp.
Khó giảm chiều cao mũi xe.
2.1.2. Cấu tạo hệ thống treo trước.
Sơ đồ cấu tạo chung của hệ thống treo trước được thể hiện trên hình 2.2
Cấu tạo của hệ thống treo gồm : Một đòn ngang dưới 5, đầu trong liên kết với khung bằng khớp trụ, đầu ngoài nối với trục ngõng bằng khớp cầu, đầu trên giảm chấn liên kết với khung vỏ. Giảm chấn đóng vai trò là một trụ xoay dẫn hướng của bánh xe.
a, Phần tử đàn hồi lò xo trụ
- Công dụng:
Lò xo được làm từ dây thép lò xo, là một loại thép đặc biệt, được quấn thành hình ống (hình 2.4). Khi đặt tải lên lò xo, dây lò xo sẽ bị xoắn do ống lò xo bị nén. Lúc này năng lượng ngoại lực được dự trữ trong lò xo và va đập được giảm bớt.
b, Thanh ổn định
Ngoài ra trong hệ treo này để giảm bớt biến dạng ở một phía và để tăng khả năng chống lật của xe người ta còn dùng thêm thanh ổn định. Đây là một thanh xoắn có hình chữ U, phần giữa thường được bắt lỏng vào khung xe, hai đầu được nối mềm với thanh giằng của hệ treo hai bên bánh xe. Khi một bên treo bị nén thì thanh xoắn biến dạng, làm tăng độ cứng của hệ thống treo và san bớt tải trọng tác dụng sang bên kia.
d, Vấu cao su:
- Công dụng:
Vấu cao su hấp thụ năng lượng dao động nhờ sinh ra nội ma sát khi nó bị biến dạng dưới tác dụng của ngoại lực. Hay có tác dụng như bạc đệm.
- Kết cấu vấu cao su trên hệ treo:
Vấu cao su được sử dụng rất nhiều trên hệ thống treo của xe vì có những ưu điểm sau:
Nó có thể được làm với mọi hình dạng khác nhau.
Không có tiếng ồn khi làm việc.
Không cần phải bôi trơn.
2.2. Kết cấu hệ thống treo sau xe ford ranger.
2.2.1. Ưu nhược điểm của hệ thống treo sau
a, Ưu điểm
Hệ thống treo sau Ford Ranger là hệ thống treo phụ thuộc phần tử đàn hồi lá nhíp. Nên có những ưu điểm sau:
Trong quá trình chuyển động vết bánh xe được cố định do vậy không sảy ra mòn lốp nhanh.
Khi chịu lực bên (ly tâm, đường nghiêng, gió bên…) hai bánh xe liên kết cứng, bởi vậy hạn chế hiện tượng trượt bên bánh xe.
b, Nhược điểm:
Khối lượng phần không treo lớn. Khi xe chuyển động trên địa hình không bằng phẳng, tải trọng động sinh ra sẽ gây nên va đập giữa phần treo và phần không treo làm giảm độ êm dịu khi chuyển động, mặt khác bánh xe va đập mạnh xuống nền đường làm xấu sự tiếp xúc của bánh xe với đường.
2.2.2. Cấu tạo của hệ thống treo sau
Cấu tạo hệ thống treo sau gồm phần tử đàn hồi lá nhíp đồng thời làm luôn bộ phận dẫn hướng. Trong quá trình biến dạng chiều dài của nhíp thay đổi nên hai tai nhíp bắt lên dầm có một đầu trước cố định, đầu sau có thể di động được. Và giảm chấn 3 đặt nghiêng một góc 450, đầu trên được bắt dầm ngang, đầu dưới được bắt với đế kẹp bó nhíp (hình 2.15). Sau đây ta sẽ nêu rõ kết cấu từng bộ phận của hệ thống treo sau.
a, Bộ phận dẫn hướng và đàn hồi
- Công dụng:
Bộ phận dẫn hướng và đàn hồi bó nhíp. Nhíp được dùng phổ biến nhất vì nhíp vừa là cơ cấu đàn hồi, vừa là cơ cấu dẫn hướng và một phần làm nhiệm vụ giảm chấn nghĩa là thực hiện toàn bộ chức năng của hệ thống treo.
Bản thân nhíp đã có đủ độ cứng vững để giữ cho cầu xe ở đúng vị trí nên không cần sử dụng các liên kết khác.
b, Giảm chấn:
Bộ phận giảm chấn của xe Ford Ranger thuộc loại giảm chấn ống thủy lực, tác động 2 chiều và có van giảm tải. Cấu tạo và nguyên lý như giảm chấn hệ thống treo trước.
c, Bạc cao su
Bạc cao su do có nhưng ưu điểm như nó có thể được làm với mọi hình dạng khác nhau, không có tiếng ồn khi làm việc, không cần phải bôi trơn.
Tuy nhiên bạc cao su không thích hợp khi tải trọng lớn thích hợp với xe du lịch và xe tải nhỏ. Vì vậy mà với xe Ford Ranger việc sử dụng bạc cao su là hết sức hợp lý. Sử dụng ở đầu nhíp (hình 2.18, hình 2.20), sử dụng ở vấu giảm chấn (hình 2.19)
CHƯƠNG 3
CHẨN ĐOÁN, BẢO DƯỠNG, SỬA CHỮA HỆ THỐNG TREO
TRÊN XE FORD RANGER
3.1. Một số tiêu chuẩn cơ bản để đánh giá chất lượng và kiểm tra hệ thống treo.
Trong quá trình vận hành, hệ thống treo là một trong những hệ thống có tần suất sử dụng cao nhất. Bên cạnh đó, hệ thống treo còn là hệ thống đảm bảo chuyển động một cách êm dịu khi lưu thông trên đường. Nhất là đối với các loại xe du lịch và trở khách yêu cầu êm dịu càng khắt khe hơn. Do vậy, những yêu cầu đặt ra cho hệ thống treo là hết sức khắt khe, nghiêm ngặt.
3.1.1. Tiêu chuẩn về độ ồn
Độ ồn trên ô tô do nhiều nguyên nhân. Các chỉ tiêu dưới đây là độ ồn tổng hợp: độ ồn do hệ thống treo, truyền lực, do động cơ qua khí thải và do tạo nên nguồn rung động từ động cơ, do cấu trúc thùng, vỏ xe gây nên… Khi tiến hành kiểm tra hệ thống treo có thể đo đạt xác định một số lần để kết luận nguyên nhân.
- Các thông số độ ồn cho phép của ECE (N0 41; N0 51)-1984 cho các loại ô tô khác nhau, khi thử trên đường tốt ở 80 km/h cho trong bảng.
- Các thông số độ ồn cho phép của Việt Nam TCVN 5948:1999 khi thử trên đường tốt ở 50 km/h cho trong bảng.
3.1.2. Tiêu chuẩn về độ bám đường của ECE
Trong khoảng tần số kích động từ thiết bị gây rung, giá trị độ bám dính bánh xe trên nền không nhỏ hơn 70%
3.2. Những vấn đề trong quá trình khai thác sử dụng và bảo dưỡng xe Ford Ranger.
3.2.1. Những vấn đề trong quá trình khai thác, sử dụng xe.
Trong quá trình khai thác sử dụng xe, người lái xe là người trực tiếp kiểm tra, đánh giá chất lượng làm việc của hệ thống treo, cũng như tiến hành các công việc bảo dưỡng thường xuyên đối với toàn bộ xe nói chung và với hệ thống treo nói riêng để đảm bảo hệ thống treo làm việc ổn định, tin cậy và bền lâu.
3.2.2. Những vấn đề trong quá trình bảo dưỡng định kỳ
Bảo dưỡng định kỳ được thực hiện sau một khoảng hành trình hoạt động nhất định của xe bởi các kỹ thuật viên tại các trạm sửa chữa bảo dưỡng, nhằm kiểm tra, bảo dưỡng các cụm cơ cấu trên xe nói chung và hệ thống treo nói riêng, phát hiện kịp thời những hư hỏng hay những biến xấu của các chi tiết có thể dẫn tới hư hỏng hoặc giảm hiệu quả làm việc của xe.
- Chỉ tiến hành tháo giảm chấn trong các trường hợp:
+ Xuất hiện sự chảy dầu không khắc phục được.
+ Mất lực ở hành trình nén và trả.
+ Cần thay chất lỏng công tác.
- Ngoài các trường hợp trên tháo giảm chấn là không cần thiết. Phải lau sạch bụi bẩn, rửa sạch , làm khô giảm chấn trước khi tháo.
- Hiệu quả giảm chấn bị giảm hay không làm việc có thế do kẹt hệ thống van, hỏng các lò xo, nứt vỡ các chi tiết.Trường hợp này tháo giảm chấn, rửa sạch các chi tiết, thay thế lò xo gãy và các chi tiết bị hỏng hoặc thay mới.
3.3. Một số hư hỏng thường gặp trên hệ thống treo xe Ford Ranger
Một số hư hỏng thường gặp trên hệ thống treo xe Ford Ranger được thể hiện trong bảng 3.3.
3.4. Chuẩn đoán hệ thống treo
Hệ thống treo được chuẩn đoán thông qua những biểu hiện chung khi xác định toàn xe.
Bằng mắt quan sát:
- Thấy các hiện tượng dập vỡ ụ cao su, nứt lá nhíp, lò xo…. Sự chảy dầu giảm chấn…
- Mài mòn lốp do sai lệch các thông số cấu trúc
3.5. Sửa chữa hệ thống treo.
3.5.1. Tháo, lắp sửa chữa hệ thống treo trước
a, Quy trình tháo toàn bộ hệ thống treo trước
1. Tháo bánh xe.
2. Tháo rời đòn ngang hình 3.2:
- Tháo 2 đai ốc 7 và đệm, lực xiết 50 N.m.
- Tháo tấm kẹp 6, tháo đai ốc 5 bắt đầu ngoài đòn ngang với trục ngõng xoay, lực xiết 53 N.m.
3. Tháo càng phanh, tháo kẹp dây dẫn dầu phanh 3 (hình 3.4).
4. Tháo 2 bu lông 1, lực xiết 95 N.m.
b, Quy trình lắp toàn bộ hệ treo trước
Quy trình lắp ráp được tiến hành theo thứ tự ngược lại, nhưng cần chú ý những điểm sau.
- Các đệm mới trước khi lắp phải được bôi một lớp chất công tác.
- Các đệm cao su của cần đẩy lắp sao cho đúng bề mặt. Trước khi lắp bôi lớp chất lỏng công tác.
- Xylanh công tác sau khi đã lắp cụm van nén được đặt vào bầu dầu, sau đó đổ chất lỏng công tác là 0.87 lít.
3.5.2. Tháo, lắp sửa chữa hệ thống treo sau
a, Quy trình tháo hệ thống treo sau
Quy trình tháo toàn bộ hệ treo sau được tiến hành theo trình tự sau.
1. Tháo hai ê cu hai đầu giảm chấn với lực xiết 45 Nm (hình 3.7).
3. Dùng kích và thiết bị nâng, đỡ dầm xe và trục xe ( hình 3.9, 3.10).
6. Tháo rời núm cao su hạn chế hành trình, tháo rời bu lông chữ U và các tấm kẹp, tấm đệm bó nhíp như (hình 3.13).
9. Tháo rời các bạc cao su ở các quai nhíp (hình 3.16 và 3.17).
b, Quy trình lắp hệ thống treo sau
Quy trình lắp hệ thống treo sau được tiến hành ngược lại, nhưng phải lưu ý những vấn đề sau:
- Thay mới tất cả các núm cao su, bạc cao su.
- Thay thế mới các lá nhíp bị nứt, vỡ hoặc toàn bộ bó nhíp nếu độ võng quá độ võn cho phép.
- Thay thế các bu lông, đai ốc mới nếu chúng đã mòn quá độ mòn cho phép.
KẾT LUẬN
Hệ thống treo là một bộ phận quan trọng của xe, chất lượng của hệ thống ảnh hưởng lớn đến chất lượng hoạt động của xe vì nó phải đảm bảo khả năng êm dịu, an toàn cho người và trang thiết bị, hàng hóa trên xe khi xe vận hành trên các loại địa hình khác nhau. Như vậy hệ thống treo có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng làm việc của xe.
Cùng với sự phát triển của công nghiệp chế tạo ô tô, hệ thống treo của ô tô ngày càng được hoàn thiện hơn trên cơ sở của các xe đã sản xuất từ trước, để thỏa mãn yêu cầu ngày càng cao trong quá trình sử dụng của xe về tốc độ, độ tin cậy, tính êm dịu…. Trên cơ sở đó việc nghiên cứu, khai thác những xe đã và đang sử dụng có ý nghĩa rất lớn trong việc nâng cao tính năng, hoạt động của xe, khai thác, bảo dưỡng xe được tốt, phục vụ ngày càng tốt hơn vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Qua đề tài khai thác hệ thống treo xe Ford Ranger có thể nhận thấy đây là loại xe có tính năng ưu việt cao, thích hợp với địa hình, khí hậu và điều kiện sử dụng nước ta. Tuy đề tài không được chuyên sâu nhưng em hy vọng nó cũng góp một phần nhỏ vào quá trình nghiên cứu và sử dụng xe Ford Ranger nói riêng và các loại xe bán tải nói chung.
Qua quá trình làm đồ án tốt nghiệp do trình độ bản thân còn nhiều hạn chế, nên không tránh khỏi những sai sót, rất mong sự góp ý của các thầy giáo cùng các bạn đồng nghiệp để giúp em nâng cao trình độ chuyên môn của mình.
Cuối cùng em xin chân thành cảm ơn giáo viên hướng dẫn: Ths ………...…. và toàn thể các thầy giáo trong Bộ môn đã giúp em hoàn thành đồ án tốt nghiệp này.
Em xin chân thành cảm ơn!
Hà nội, ngày … tháng … năm 20…
Sinh viên thực tập
……………….
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1]. https://saigonford.com.vn/trang-bi-ranger-raptor-2023-he-thong-treo-he-thong-lai-va-he-thong-phanh
[2]. https://vnexpress.net/giam-xoc-fox-tren-ranger-raptor-co-gi-dac-biet-3926075.html
[3]. https://binhtrieuford.vn/cham-soc-he-thong-treo-cua-ford/
[4]. https://cafeauto.vn/kham-pha/he-thong-treo-tren-o-to-co-nhung-loai-nao-33492.html
[5]. https://fr.slideshare.net/jackjohn45/h-thng-treo-trn-t-2273835
"TẢI VỀ ĐỂ XEM ĐẦY ĐỦ ĐỒ ÁN"