ĐỒ ÁN NGHIÊN CỨU BIỆN PHÁP NÂNG CAO TUỔI THỌ HỆ THỐNG PHANH Ô TÔ TRONG SỬ DỤNG

Mã đồ án OTTN000000152
Đánh giá: 5.0
Mô tả đồ án

     Đồ án có dung lượng 310MB. Bao gồm đầy đủ các file như: File bản vẽ cad 2D (Bản vẽ sơ đồ bố trí chung hệ thống phanh trên xe, bản vẽ cơ cấu phanh bánh sau, bản vẽ  xylanh phanh chính, bản vẽ kết cấu bầu trợ lực phanh…); file word (Bản thuyết minh, bìa đồ án, nhiệm vụ đồ án…). Ngoài ra còn cung cấp rất nhiều các tài liệu chuyên ngành, các tài liệu phục vụ cho thiết kế đồ án, các video mô phỏng........... NGHIÊN CỨU BIỆN PHÁP NÂNG CAO TUỔI THỌ HỆ THỐNG PHANH Ô TÔ TRONG SỬ DỤNG.

Giá: 950,000 VND
Nội dung tóm tắt

MỤC LỤC

MỤC LỤC...

LỜI MỞ ĐẦU.

Chương 1: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ HỆ THỐNG PHANH TRÊN ÔTÔ.

1.1. Công dụng, yêu cầu và phân loại.

1.1.1. Công dụng.

1.1.2. Yêu cầu.

1.1.3. Phân loại.

1.2. Kết cấu hệ thống phanh trên ô tô.

1.2.1. Cơ cấu phanh.

1.2.2. Dẫn động phanh.

1.2.3. Phanh dừng và phanh phụ.

Chương 2: PHÂN TÍCH ĐẶC ĐIỂM KẾT CẤU HỆ THỐNG PHANH XE UAZ - 31602.

2.1. Khái quát chung về xe UAZ – 31602.

2.2. Các thông số và tính năng kỹ thuật của xe UAZ - 31602.

2.3. Phân tích kết cấu hệ thống phanh trên xe UAZ - 31602.

2.3.1. Hệ thống phanh chính.

2.3.2. Hệ thống phanh tay.

Chương 3: TÍNH TOÁN KIỂM NGHIỆM CƠ CẤU PHANH CHÍNH XE UAZ - 31602.

3.1. Các sơ đồ tính toán và các thông số đầu vào.

3.1.1. Sơ đồ tính toán.

3.1.2. Thông số đầu vào.

3.2. Nội dung tính toán.

3.2.1. Tính toán lực tác dụng lên tấm ma sát và guốc phanh.

3.2.2. Xác định mô men phanh thực tế và mô men phanh yêu cầu của cơ cấu phanh.

3.2.3. Tính toán xác định công ma sát riêng.

3.2.4. Tính toán xác định áp lực trên bề mặt má phanh.

3.2.5. Tính toán nhiệt trong quá trình phanh.

Chương 4: NGHIÊN CỨU BIỆN PHÁP NÂNG CAO TUỔI THỌ HỆ THỐNG PHANH Ô TÔ TRONG SỬ DỤNG.

4.1. Nguyên nhân và các yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ hệ thống phanh ô tô trong  sử dụng.

4.1.1. Nguyên nhân gây ra sự suy giảm tuổi thọ của hệ thống.

4.2. Sự suy giảm và biện pháp nâng cao tuổi thọ hệ thống phanh.

4.2.1. Sự suy giảm hệ thống phanh.

4.2.2. Biện pháp nâng cao tuổi thọ hệ thống phanh.

4.3. Quy trình bảo dưỡng sửa chữa hệ thống phanh.

4.3.1 Quy trình bảo dưỡng một số chi tiết hệ thống phanh trên xe.

KẾT LUẬN.

TÀI LIỆU THAM KHẢO.

LỜI MỞ ĐẦU

   Trong những năm trở lại đây, ngành công nghiệp ô tô thế giới đã chứng kiến sự phát triển vượt bậc làm cho số lượng và chất lượng ô tô trên thế giới ngày càng phong phú và đa dạng hơn, góp phần mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng và nền công nghiệp trên toàn thế giới. Nước ta cũng không phải ngoại lệ, Nhà nước đang ngày càng thúc đẩy hơn nữa đầu tư cho phát triển ngành nhiều chất xám này để hiện đại hóa, công nghiệp hóa đất nước. Xu thế phát triển của ngành ô tô hiện nay là tập trung vào khai thác, tích hợp các công nghệ mới và quan trọng nhất là nâng cao tuổi thọ cho động cơ nhằm đáp ứng tốt nhất các nhu cầu của con người.

   Đối với sinh viên, đồ án tốt nhiệp là một nội dung hết sức quan trọng giúp hệ thống và hoàn thiện lại kiến thức trong suốt quá trình học tập, đặc biệt là các kiến thức chuyên ngành từ đó nâng cao khả năng áp dụng vào thực tế.

   Sau 5 năm học tập tại Học viện Kỹ thuật Quân sự, tôi đã được giao đồ án tốt nghiệp đại học với đề tài: “Nghiên cứu nâng cao tuổi thọ hệ thống phanh ô tô trong sử dụng”. Trong quá trình làm đồ án, tôi đã được sự hướng dẫn nhiệt tình của các thầy trong Khoa Đông lực, đặc biệt là thầy :…..………. Cùng với sự nỗ lực của bản thân và sự giúp đỡ của các bạn trong lớp, đồ án tốt nghiệp của tôi đã hoàn thành. Tuy nhiên do thời gian có hạn cùng với kinh nghiệm thực tế còn thiếu, nên chắc chắn sẽ còn nhiều sai sót. Tôi rất mong các thầy giáo cùng các bạn sinh viên đóng góp ý kiến để bản đồ án được hoàn thiện hơn.

   Tôi xin chân thành cảm ơn!

                                                                                                       Hà Nội, ngày…tháng…năm 20…

                                                                                                       Học viên thực hiện

                                                                                                         ………………

Chương 1

GIỚI THIỆU CHUNG VỀ HỆ THỐNG PHANH TRÊN ÔTÔ

1.1. Công dụng, yêu cầu và phân loại.

1.1.1. Công dụng.

Hệ thống phanh dùng để giảm tốc độ của ô tô máy kéo cho đến khi dừng hẳn hoặc đến một tốc độ cần thiết nào đó, ngoài ra, hệ thống phanh còn giữ cho ô tô máy kéo đứng yên tại chổ trên các mặt đường dốc nghiêng hay trên mặt đường ngang.

1.1.2. Yêu cầu

* Hệ thống phanh cần đảm bảo các yêu cầu chính sau :

- Làm việc bền vững, tin cậy.

- Có hiệu quả phanh cao khi phanh đột ngột với cường độ lớn trong trường hợp nguy hiểm.

- Phanh êm dịu trong những trường hợp khác, để đảm bảo tiện nghi và an toàn cho hành khách và hàng hóa.

- Giữ cho ô tô máy kéo đứng yên khi cần thiết trong thời gian không hạn chế.

1.1.3. Phân loại.

Hệ thống phanh gồm có các cơ cấu phanh để hãm trực tiếp tốc độ góc của các bánh xe hoặc một trục nào đó của hệ thống truyền lực và truyền động phanh để dẫn động cơ cấu phanh.

*Tùy theo tính chất điều khiển mà chia ra :

+ Phanh chân

+ Phanh tay         

*Tùy theo cách bố trí cơ cấu phanh ở bánh xe hoặc ở trục của hệ thống truyền lực mà chia ra :

+ Phanh bánh xe.

+ Phanh truyền lực.

1.2. Kết cấu hệ thống phanh trên ô tô.

1.2.1. Cơ cấu phanh

Cơ cấu phanh là bộ phận trực tiếp tạo ra lực cản và làm việc theo nguyên lý ma sát. Trong quá trình phanh động năng của ô tô, máy kéo được biến thành nhiệt năng ở cơ cấu phanh rồi tiêu tan ra môi trường bên ngoài.

Kết cấu của cơ cấu phanh bao giờ cũng coa hai phần chính là: Các phần tử ma sát và cơ cấu ép.

Ngoài ra cơ cấu phanh còn có một số bộ phận khác như: Bộ phận điều chỉnh khe hở giữa các bề mặt ma sát, bộ phận để xả khí đối với dẫn động thủy lực… 

1.2.1.1. Loại trống guốc

Đây là loại cơ cấu phanh được sử dụng phổ biến nhất. Cấu tạo gồm:

- Trống phanh: Là một trống quay hình trụ gắn với moayơ bánh xe

- Các guốc phanh: Trên bề mặt gắn các tấm ma sát (Còn gọi là má phanh).

- Mâm phanh: Là một đĩa cố định bắt chặt với dầm cầu, là nơi lắp đặt và định vị hầu hết các bộ phận khác của cơ cấu phanh.

1.2.2.2. Dẫn động khí nén

Dẫn động phanh bằng khí nén được dùng nhiều ở ô tô vận tải có tải trọng cỡ trung bình và lớn, gồm các cụm chủ yếu như : máy nén khí, van điều chỉnh áp suất, bình chứa, van phân phối, bầu phanh....

*Ưu nhược điểm :

Ưu điểm :

Ðiều khiển nhẹ nhàng, lực điều khiển nhỏ.

Làm việc tin cậy hơn dẫn động thủy lực (khi có rò rỉ nhỏ, hệ thống vẫn có thể làm việc được, tuy hiệu quả phanh giảm).

Dễ phối hợp với các dẫn động và cơ cấu sử dụng khí nén khác nhau, như : phanh rơ moóc, đóng mở cửa xe, hệ thống treo khí nén,....

Nhược điểm:

Ðộ nhạy thấp thời gian chậm tác dụng lớn

Do bị hạn chế bởi điều kiện rò rỉ, áp suất làm việc của khí nén thấp hơn của chất lỏng trong dẫn động thủy lực tới (10-15) lần. Nên kích thước và khối lượng của dẫn động lớn.

1.2.3.2. Hệ thống phanh phụ

Mục đích của hệ thống phanh phụ là giảm được tốc độ ô tô khi phanh trên đường dài và liên tục. Bởi thế hệ thống phanh này còn gọi là phanh chậm dần.

Hệ thống phanh phụ phải đảm bảo phanh được ô tô với hiệu quả phanh không lớn lắm trong thời gian dài.

Hệ thống phanh này rất thích hợp khi ô tô chạy ở vùng đồi núi, vì trong điều kiện như thế hệ thống phanh chính bị nóng quá mức và hư hỏng.

Chương 2

PHÂN TÍCH ĐẶC ĐIỂM KẾT CẤU HỆ THỐNG PHANH XE UAZ - 31602

2.1. Khái quát chung về xe UAZ - 31602

Xe UAZ - 31602 là loại xe có tính việt dã cao, 2 cầu chủ động công thức bánh xe (4x4) trên cơ sở xe UAZ - 3160, UAZ - 31601 và được sản xuất từ năm 1999, đã được nhập vào nước ta vài  năm trở lại đây, vỏ xe bằng kim loại kiểu thùng liền có 5 cửa gồm mỗi bên hai cửa vào và một cửa ở phía sau . 

2.3. Phân tích kết cấu hệ thống phanh trên xe UAZ - 31602

2.3.1. Hệ thống phanh chính

2.3.1.1. Sơ đồ nguyên lý

Hệ thống phanh chính trên xe UAZ - 31602 gồm có: Cơ cấu phanh đĩa ở cầu trước và cơ cấu phanh tang trống ở cầu sau. Dẫn động phanh kiểu thủy lực, có trợ lực chân không với 2 dòng tách biệt từ xy lanh phanh chính: một dòng đến cơ cấu phanh bánh trước, một dòng đến cơ cấu phanh bánh sau. 

2.3.1.2. Nguyên lý làm việc

* Khi chưa đạp phanh

Đối với phanh trước (phanh đĩa): Do không có lực phanh nên hai má phanh cách đều nhau, không ép sát vào đĩa phanh.

Đối với phanh sau (phanh tang trống): Dưới tác dụng của lò xo hồi vị, đầu guốc phanh tỳ sát vào gối tựa ở các piston xy lanh công tác, áp suất dầu trong hệ thống bằng áp suất dư trước trong xy lanh chính, mặt ngoài của tấm ma sát không ép sát vào mặt trong của tang phanh. 

2.3.1.3. Dẫn động phanh

Dẫn động phanh chính: Làm nhiệm vụ nhận lực tác dụng của người lái từ bàn đạp phanh, truyền qua các cơ cấu, ép và tạo áp suất cho dầu từ xy lanh phanh chính, thông qua các đường ống dẫn dầu truyền dầu áp suất cao vào các xy lanh công tác và đẩy các piston của các xy lanh công tác dịch chuyển để ép các má phanh (phanh đĩa) vào đĩa phanh.

2. Cơ cấu tín hiệu

a. Chức năng:

Dùng để kiểm tra và báo hiệu cho lái xe biết về hiện tượng một trong các đường dẫn dầu thủy lực tới cơ cấu phanh của các bánh xe bị hở hoặc bị rò rỉ.

b. Đặc điểm kết cấu:

Từng khoang của cơ cấu tín hiệu nằm cả hai phía piston, được liên kết với các đường dẫn dầu ra các bánh xe phía trước và ra các bánh xe phía sau. Khi hở bất cứ đường ống dẫn dầu nào thì đèn tín hiệu trong cabin sẽ sáng lên báo hỏng.

3. Bộ trợ lực chân không kiểu 2 piston

a. Chức năng:

Bộ trợ lực chân không dùng nâng cao hiệu quả quá trình phanh xe và cải thiện điều kiện làm việc của lái xe khi điều khiển xe hoạt động trên đường.

b. Đặc điểm kết cấu:

Bộ trợ lực chân không trên xe UAZ - 31602sử dụng độ chân không ở đường ống nạp của động cơ (để tạo ra lực trợ lực đưa độ chân không này vào ngăn II và IV của bộ trợ lực, còn ngăn I và III khi phanh được thông với khí trời).

4. Xy lanh công tác

* Xy lanh phanh bánh trước: Được chế tạo từ gang xám, có đường kính trong xy lanh dxl = 48+ 0,021 mm, có lỗ ren để bắt van xả khí, lỗ ren để lắp đầu nối đường ống dẫn dầu. Xy lanh và piston nhận lực thông qua phần dẫn động truyền tới má phanh.

* Xy lanh phanh bánh sau: Được đúc bằng gang xám, có đường kính trong xy lanh dxl = 28+ 0,021mm, có lỗ ren để bắt van xả khí, lỗ ren để lắp đầu nối đường ống dẫn dầu, xy lanh công tác cùng với piston nhận lực thông qua phần dẫn động truyền tới guốc phanh. 

2.3.1.4. Cơ cấu phanh

1. Cơ cấu phanh bánh trước

Cơ cấu phanh bánh trước của xe UAZ - 31602 là cơ cấu phanh đĩa, cơ cấu phanh đĩa cho phép mômen phanh (ma sát) ổn định khi hệ số ma sát thay đổi hơn cơ cấu phanh kiểu tang trống. Điều này giúp cho các bánh xe bị phanh làm việc ổn định hơn, nhất là ở tốc độ cao.

2. Cơ cấu phanh bánh sau

Trên xe UAZ - 31602 là loại loại cơ cấu phanh guốc có chốt tựa cùng phía và lực đẩy lên các guốc bằng nhau.

* Guốc phanh: Được chế tạo bằng thép trên mặt có các lỗ để lắp guốc phanh với má phanh bằng các đinh tán. Đinh tán thường bằng nhôm được tán thấp hơn bề mặt má phanh 1,5÷2 mm. 

2.3.2.4. Phân tích kết cấu các chi tiết cơ bản

1. Guốc phanh

Được chế tạo bằng thép, có hai guốc là loại chốt tựa cùng phía, đầu trên tựa vào cơ cấu nhả, đầu dưới tựa vào cơ cấu điều chỉnh, trên mặt trụ có gia công các lỗ để gá lò xo hồi vị của guốc phanh và cơ cấu điều chỉnh.

2. Má phanh

Được chế tạo bằng Ferado, có 8 lỗ để cố định với guốc phanh bằng đinh tán, má phanh có tác dụng cùng tang phanh tạo ra mômen ma sát lớn. Các đinh tán có yêu cầu thấp hơn má phanh 1,5÷2 mm, để bảo đảm quá trình làm việc của hệ thống được bình thường. 

3. Tang trống phanh

Được đúc bằng gang xám, có bề mặt cứng chịu mài mòn và có độ bền cao để không bị biến dạng và hoạt động như bộ phận tiêu nhiệt, trên tang trống phanh có gia công các lỗ để định vị. 

Chương 3

TÍNH TOÁN KIỂM NGHIỆM CƠ CẤU PHANH CHÍNH XE UAZ - 31602

3.1. Các sơ đồ tính toán và các thông số đầu vào

Rtb : Bán kính trung bình của đĩa phanh; P : Lực ép má phanh vào đĩa phanh;   W : Tốc độ quay của đĩa phanh; d : Khoảng cách từ tâm chốt tựa đến đường tâm dọc của bánh xe; a,c : Khoảnh cách từ tâm chốt tựa đến đường tâm ngang của bánh xe; β0, b0’.

3.2. Nội dung tính toán

- Tính toán lực tác dụng lên tấm ma sát và guốc phanh.

- Xác định mô men phanh thực tế và mô men phanh yêu cầu của cơ cấu phanh.       

- Tính toán xác định công ma sát riêng.

- Tính toán xác định áp lực trên bề mặt má phanh.

Trong tính toán kiểm nghiệm thường người ta xác định pi bằng thực nghiệm, bằng cách đo trực tiếp áp suất trên đường ống dẫn động. 

Qua thí nghiệm các kết quả đo được: pi1 = 676,1 [N/cm2]; pi2 = 686,6 [N/cm2]; pi3= 686,7 [N/cm2].

Vậy ta chọn p= 686,7 [N/cm2] để tính toán.

3.2.2. Xác định mô men phanh thực tế và mô men phanh yêu cầu của cơ cấu phanh

3.2.2.1. Mô men phanh thực tế của cơ cấu phanh

a. Đối với cơ cấu phanh bánh trước (phanh đĩa)

Dưới tác dụng của lực P = P1 các má phanh được đẩy ra, ép sát vào mặt đĩa phanh. Khi đó mô men ma sát giữa má phanh và đĩa phanh (mô men phanh) có tác dụng làm cho bánh xe quay chậm lại thực hiện quá trình phanh xe.

b. Đối với cơ cấu phanh bánh sau (phanh tang trống)

Dưới tác dụng của lực P = P2 các guốc phanh được đẩy ra, ép sát má phanh vào mặt trong của tang trống phanh. Khi đó mô men ma sát giữa má phanh và tang phanh (mô men phanh) có tác dụng làm cho bánh xe quay chậm lại thực hiện quá trình phanh xe.

Nhận xét: Qua tính toán ta thấy tổng mô men phanh sinh ra tất cả các cơ cấu phanh lớn hơn mô men phanh yêu cầu cho toàn xe. Vậy hệ thống phanh làm việc đảm bảo.

3.2.5. Tính toán nhiệt trong quá trình phanh

Trong quá trình phanh, động năng của ô tô chuyển thành nhiệt năng của tang trống phanh, đĩa phanh, các chi tiết khác và một phần nhiệt năng thoát ra môi trường không khí.

- v1,v2 : Vận tốc ban đầu và vận tốc cuối của quá trình phanh [m/s].

Lấy v1 = 30 [km/h] = 8,33 [m/s]; v2 = 0;

- mt : Khối lượng của tang trống phanh và đĩa phanh và các chi tiết bị nung nóng (lấy mt= 32 kg);

- C : Nhiệt dung riêng của chi tiết bị nung nóng. Đối với thép và gang thì C = 500 [J/kg.độ];

- τ : Sự tăng nhiệt độ của tang trống phanh và đĩa phanh so với môi trường không khí [oK];

- Ft : Diện tích làm mát tang trống phanh [m2];

- K : Hệ số truyền nhiệt giữa trống phanh và đĩa phanh ra không khí;

- t   : Thời gian;

Số hạng thứ nhất của phương trình (3.22) là phần năng lượng nung nóng tang trống phanh. Còn số hạng thứ hai là phần năng lượng truyền ra không khí. Khi phanh với thời gian ngắn, năng lượng truyền ra môi trường không khí coi như không đáng kể, cho nên số hạng thứ hai có thể bỏ qua.

Chương 4

NGHIÊN CỨU BIỆN PHÁP NÂNG CAO TUỔI THỌ HỆ THỐNG PHANH Ô TÔ TRONG SỬ DỤNG

4.1. Nguyên nhân và các yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ hệ thống phanh ô tô trong  sử dụng.

Tuổi thọ nói chung dùng để chỉ sự duy trì, tồn tại của một nhân tố nào đó. Đối với máy móc thì tuổi thọ được biểu hiện bằng quãng thời gian kể từ bắt đầu sử dụng đến khi bị hư hỏng. Tuổi thọ của xe là khả năng làm việc ổn định đảm bảo đặc tính kinh tế kỹ thuật thay đổi trong giới hạn cho phép.

Vì vậy, cần tìm hiểu các nguyên nhân và yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ hệ thống phanh. Cần có những biện pháp nâng cao tuổi thọ hệ thống.

4.1.1. Nguyên nhân gây ra sự suy giảm tuổi thọ của hệ thống.

a. Ma sát và mài mòn

-Ma sát là quá trình chống lại sự di chuyển tương đối giữa hai vật thể ở vùng của các mặt trượt kèm theo sự tiêu hao năng lượng do chuyển biến thành nhiệt. Ma sát có tác dụng xấu và tốt. Nhờ có ma sát con người hoàn toàn có thể tự do đi lại mà không sợ ngã, các vật không trượt  khỏi tay khi cầm, cái đinh được giữ lại khi đóng vào tường, tàu hỏa có thể chuyển động trên đường ray v.v...

b. Biến dạng dư

Biến dạng là sự thay đổi hình dạng, kích thước của chi tiết. Đó là một thuộc tính quan trọng của vật liệu. Biến dạng được phân loại thành hai loại là biến dạng dẻo và biến dạng đàn hồi: Biến dạng đàn hồi là sự thay đổi hình dáng vật thể dưới tác dụng ngoại lực, khi bỏ lực tác dụng chi tiết sẽ khôi phục hình dáng ban đầu; Biến dạng dẻo là biến dạng còn dư lại sau khi bỏ ngoại lực tác dụng.

c. Han gỉ và lão hoá

-  Han gỉ (Ăn mòn hoá học)

Ăn mòn kim loại là sự tự phá huỷ kim loại do tác dụng hoá học và điện hoá học của nó với môi trường bên ngoài. Hoặc một định nghĩa ăn mòn kim loại là sự phá huỷ tự phát các kim loại gây ra bởi các quá trình hoá học hoặc điện hoá học xảy ra trên bề mặt kim loại tiếp xúc với môi trường ngoài (vd. khí quyển, nước biển, môi trường phản ứng, vv.).

4.1.2. Những yếu tố ảnh hưởng tới sự suy giảm tuổi thọ hệ thống phanh

a. Yếu tố thiết kế, chế tạo

Yếu tố thiết kế chế tạo bao gồm đặc điểm kết cấu, chất lượng vật liệu

- Đặc điểm kết cấu

Tuổi thọ của hệ thống phanh được kéo dài là do nguyên nhân kết cấu của hệ thống không ngừng được cải tiến và hoàn thiện. Kết cấu càng hoàn thiện không những hiệu quả phanh sẽ tốt lên, con người sử dụng sẽ thuận tiện điều khiển nhẹ nhàng hơn, khai thác hiệu quả hơn mà còn nâng cao tuổi thọ, độ an toàn cho hệ thống.

c. Ảnh hưởng của chế độ khai thác

- Ảnh hưởng của chế độ bảo dưỡng

+ Hệ thống phanh của xe bị mòn một cách tự nhiên trong quá trình sử dụng. Nếu không được kiểm tra, thay thế và bảo dưỡng định kỳ, các tính năng hoạt động sẽ giảm đi, dẫn đến hư hỏng nặng, thậm chí gây mất an toàn trong quá trình sử dụng.

4.2. Sự suy giảm và biện pháp nâng cao tuổi thọ hệ thống phanh

4.2.1. Sự suy giảm hệ thống phanh.

Hệ thống phanh trên xe giữ vai trò rất quan trọng. Nó dùng để giảm tốc độ chuyển động, dừng và giữ xe ở trạng thái đứng yên. Vì vậy bất kỳ một hư hỏng nào cũng làm mất an toàn và có thể gây ra tai nạn khi xe vận hành. 

4.2.2. Biện pháp nâng cao tuổi thọ hệ thống phanh

Trong quá trình sử dụng xe tình trạng làm việc của xe có tốt hay không thì chỉ có thể đảm bảo trong điều kiện xe luôn luôn giữ ở trạng thái kỹ thuật hoàn hảo. Muốn vậy cần phải thực hiện đầy đủ và đúng thời gian tất cả các công việc bảo quản, bảo dưỡng đối với xe. Điều quan trọng để đảm bảo tuổi thọ và hoạt động của xe tốt bao gồm: bổ xung, thay thế dầu mỡ, kiểm tra siết chặt, điều chỉnh các cơ cấu, hệ thống và giữ gìn sạch sẽ

4.3. Quy trình bảo dưỡng sửa chữa hệ thống phanh.

 a. Bảo dưỡng xy lanh phanh chính 

Bảo dưỡng kỹ thuật hệ thống phanh là việc duy trì tình trạng kỹ thuật tốt của hệ thống  phanh xe trong quá trình sử dụng nhằm phát hiện những hư hỏng của các cụm chi tiết và giảm mức độ hao mòn của chi tiết, bảo dưỡng kỹ thuật bao gồm các công việc: Kiểm tra, chẩn đoán, xiết chặt, bôi trơn, điều chỉnh.

Tùy theo khối lượng công việc và chu kỳ thực hiện, có thể  chia ra thành các loại bảo dưỡng sau: Bảo dương kỹ thuật  thường xuyên và bảo dưỡng kỹ thuật theo định kỳ.

c.Thay thế đĩa phanh

 Má phanh sau có hiệu suất cao hơn so với má phanh trước và không chịu ảnh hưởng của hơi ẩm như các kiểu guốc phanh thông thường. Nhìn chung đĩa phanh sau cũng giống như đĩa phanh trước, nhưng có điều khác nhau cơ bản nhất:

Là đĩa phanh sau liên kết chặt chẽ với hệ thống phanh an toàn.

Với hệ thống đĩa phanh sau, có hai hệ thống phanh an toàn khác nhau được sử dụng khá rộng rãi. Hệ thống thứ nhất là guốc phanh ở phía trong của đĩa phanh chịu tác động bởi cần dẫn phanh. 

KẾT LUẬN

   Qua thời gian làm đồ án tốt nghiệp, bằng những kiến thức đã được học, được tích luỹ ở nhà trường, với sự nổ lực của bản thân trong việc sưu tầm, thu thập tài liệu, cùng với sự giúp đỡ tận tình của các thầy giáo trong Bộ môn Ô tô quân sự  và thầy giáo hướng dẫn :...................... nay em đã hoàn thành đồ án tốt nghiệp.

  Với nhiệm vụ ‘‘Nghiên cứu biện pháp nâng cao tuổi thọ hệ thống phanh ô tô trong sử dụng‘‘. Đồ án đã giải quyết được một số nội dung sau: Tìm hiểu, nghiên cứu giới thiệu chung được về xe và các hệ thống có trên xe UAZ - 31602.

  Tập chung đi sâu vào phân tích đặc điểm kết cấu hệ thống phanh sử dụng trên xe UAZ - 31602, để thấy được đặc điểm kết cấu và nguyên lý hoạt động làm căn cứ để nâng cao tuổi thọ hệ thống phanh

  Tính toán kiểm nghiệm khả năng làm việc cơ cấu phanh chính xe và đưa ra được một số giải pháp  nhằm nâng cao tuổi thọ hệ thống phanh ô tô. Nêu ra các quá trình bảo dưỡng, kiểm tra trạng thái kỹ thuật tìm ra một số hư hỏng và cách khắc phục.

  Qua quá trình thực hiện nhiệm vụ đồ án, do kiến thức, lý luận, kinh nghiệm thực tế của bản thân còn hạn chế nên trong đồ án còn có những sai sót. Em rất mong được sự giúp đỡ, đóng góp ý kiến của các thầy giáo trong Bộ môn Ô tô quân sự  và các bạn trong lớp để cho đồ án của em được hoàn chỉnh hơn và bản thân em cũng được hoàn thiện hơn, để phục vụ cho công tác sau này.

  Cuối cùng em xin chân thành cảm ơn thầy giáo :..................... đã tận tình giúp đỡ em và các thầy giáo trong Bộ môn Ô tô quân sự đã tạo điều kiện giúp đỡ em hoàn thành tốt nhiệm vụ đồ án tốt nghiệp.

  Em xin chân thành căm ơn!

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1] - PGS.TS. Nguyễn Phúc Hiểu; PGS.TS. Vũ Đức Lập, Lý thuyết Xe Quân Sự, Nhà xuất bản quân đội nhân dân Việt Nam - 2002.

[2] - Nguyễn Hữu Cẩn; Phan Đình Kiên, Thiết kế và tính toán ôtô máy kéo tập 3, Nhà xuất bản đại học và trung học chuyên nghiệp, Hà Nội 1985.

[3] - PGS.TS Vũ Đức Lập, Hướng dẫn thiết kế môn học “Kết cấu tính toán ôtô quân sự” Tập 5: Hệ thống phanh, Học viện kỹ thuật quân sự, Hà Nội 1998.

[4] - PGS.TS. Vũ Đức Lập; TS. Phạm Đình Vi, Cấu tạo ôtô quân sự, Học viện kỹ thuật quân sự, Hà Nội 1995.

[5] - Cục quản lý xe máy, Hướng dẫn bảo dưỡng và sửa chữa xe ôtô UAZ -3160, Nhà xuất bản quân đội nhân dân Việt Nam, Hà Nội 2003.

[6] - Cục quản lý xe máy/Trường THKT xe máy, Bảo dưỡng kỹ thuật ô tô (Tập 1), Trường THKT xe máy, Sơn Tây - 2001.

"TẢI VỀ ĐỂ XEM ĐẦY ĐỦ ĐỒ ÁN"