ĐỒ ÁN NGHIÊN CỨU ĐỀ XUẤT QUY TRÌNH BẢO DƯỠNG HỆ THỐNG PHANH Ô TÔ DU LỊCH

Mã đồ án OTTN000000154
Đánh giá: 5.0
Mô tả đồ án

     Đồ án có dung lượng 350MB. Bao gồm đầy đủ các file như: File bản vẽ cad 2D (Bản vẽ sơ đồ nguyên lý HT phanh, bản vẽ kết cấu xylanh phanh chính, bản vẽ kết cấu trợ lực phanh, bản vẽ kết cấu phanh đĩa, bản vẽ kết cấu phanh guốc…); file word (Bản thuyết minh, bìa đồ án, nhiệm vụ đồ án…). Ngoài ra còn cung cấp rất nhiều các tài liệu chuyên ngành, các tài liệu phục vụ cho thiết kế đồ án, các video mô phỏng........... NGHIÊN CỨU ĐỀ XUẤT QUY TRÌNH BẢO DƯỠNG HỆ THỐNG PHANH Ô TÔ DU LỊCH.

Giá: 950,000 VND
Nội dung tóm tắt

MỤC LỤC

Mục lục.

Lời nói đầu.

Chương1: Giới thiệu chung về hệ thống phanh trên xe ô tô du lịch.

1.1.Chức năng, yêu cầu, phân loại hệ thống phanh trên xe ô tô.

1.2. Giới thiệu chung về hệ thống phanh trên xe ô tô.

1.3. Hệ thống phanh trên xe ô tô du lịch.

Chương 2: Phân tích kết cấu hệ thống phanh trên xe ô tô du lịch.

2.1. Phân tích kết cấu hệ thống phanh chính.

2.1.1. Sơ đồ nguyên lý.

2.1.2. Phân tích kết cấu các cụm cơ bản.

2.2. Hệ thống phanh dừng.

2.2.1. Nhiệm vụ.

2.2.2. Cấu tạo.

2.2.3. Nguyên lý hoạt động.

Chương 3: Tính toán kiểm nghiệm cơ cấu phanh chính trên ô tô du lịch.

3.1.Sơ đồ tính toán và các thông số đầu vào.

3.1.1. Sơ đồ tính toán.

3.1.2. Các thông số ban đầu.

3.2. Tính toán lực tác dụng lên tấm ma sát và guốc phanh.

3.2.1. Cơ cấu phanh đĩa.

3.2.2. Cơ cấu phanh guốc.

3.3. Xác định mô men phanh thực tế và mô men phanh yêu cầu của cơ cấu phanh.

3.3.1. Xác định mô men phanh thực tế do cơ cấu phanh sinh ra.

3.3.2. Mô men phanh yêu cầu của cơ cấu phanh.

3.4. Xác định các thông số đánh giá khả năng làm việc của cơ cấu phanh.

3.4.1. Tính toán xác định công ma sát riêng.

3.4.2. Tính toán xác định áp suất trên bề mặt má phanh.

3.4.3. Tính toán nhiệt phát ra trong quá trình phanh.

3.4.4. Kiểm tra hiện tượng tự xiết của cơ cấu phanh.

Chương 4: Đề xuất quy trình bảo dưỡng hệ thống phanh trên ô tô du lịch.

4.1. Các yêu cầu cơ bản khi kiểm tra hệ thống phanh ô tô du lịch.

4.2. Bảo dưỡng kĩ thuật hệ thống phanh ô tô du lịch.

4.2.1. Bảo dưỡng thường xuyên.

4.2.2. Bảo dưỡng kỹ thuật cấp 1.

4.2.3. Bảo dưỡng kỹ thuật cấp 2.

4.2.4. Nội dung công việc bảo dưỡng, kiểm tra hệ thống phanh xe du lịch.

Kết luận.

Tài liệu tham khảo.

LỜI NÓI ĐẦU

   Ngành công nghiệp Ô tô hiện nay đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của một đất nước. Nó ra đời nhằm mục đích phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa và hành khách, phát triển kinh tế xã hội đất nước. Từ lúc ra đời cho đến nay ô tô đã được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giao thông vận tải, quốc phòng an ninh, nông nghiệp, công nghiệp, du lịch...

   Đất nước ta hiện nay đang trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, các ngành công nghiệp nặng luôn từng bước phát triển. Trong đó, ngành công nghiệp ô tô luôn được chú trọng và trở thành một mũi nhọn của nền kinh tế và tỷ lệ nội địa hóa cũng ngày càng cao. Tuy nhiên, công nghiệp ô tô Việt Nam đang trong những bước đầu hình thành và phát triển nên mới chỉ dừng lại ở việc nhập khẩu tổng thành, lắp ráp các mẫu xe sẵn có, chế tạo một số chi tiết đơn giản và sửa chữa. Do đó, một vấn đề lớn đặt ra trong giai đoạn này là tìm hiểu và nắm vững kết cấu của từng cụm hệ thống trên các xe hiện đại, phục vụ quá trình khai thác sử dụng đạt hiệu quả cao nhất, từ đó có thể từng bước làm chủ công nghệ.

   An toàn chuyển động của xe là một chỉ tiêu quan trọng để đánh giá chất lượng xe, nó được đánh giá bằng nhiều tiêu chí trong đó có hệ thống phanh. Hệ thống  phanh là một trong những cụm quan trọng nhất của xe ô tô, bởi vì nó đảm bảo cho xe chạy an toàn ở tốc độ cao, do đó có thể nâng cao được năng suất vận chuyển. Xuất phát từ những yêu cầu và đặc điểm đó, em đã thực hiện nhiệm vụ đồ án tốt nghiệp với đề tài: “Nghiên cứu đề xuất quy trình bảo dưỡng hệ thống phanh ô tô du lịch”.

   Với đề tài  như trên, phần đầu của đồ án sẽ giới thiệu sơ lược về ô tô du  lịch, trình bày công dụng, bố trí chung, yêu cầu và cách phân loại hệ thống phanh, xác định loại hệ thống phanh thường được sử dụng trên ô tô du lịch. Phần tiếp theo đi sâu nghiên cứu, phân tích kết cấu của hệ thống phanh ô tô du lịch và các phần tử trong hệ thống, từ đó có thể nắm vững các đặc điểm kết cấu, ưu nhược điểm, phạm vi ứng dụng và các chú ý trong khai thác sử dụng của cụm, hệ thống đó. Phần tính toán sẽ tiến hành kiểm nghiệm đối với một hệ thống phanh trên ô tô du lịch cụ thể, nhằm làm quen với mô hình tính toán kiểm nghiệm. Trên cơ sở đó, phần cuối của đồ án sẽ đề xuất các quy trình bảo dưỡng đối với hệ thống phanh ô tô du lịch.

   Cùng với sự hướng dẫn của thầy: TS ………...….., cùng các thầy trong khoa cơ khí động lực. Trong quá trình thực hiện đồ án, do kiến thức, nhận biết của bản thân còn hạn chế cũng như công tác thực tế chưa được sâu rộng. Nên đồ án sẽ không tránh khỏi sự sai sót hoặc độ chính xác chưa cao. Vậy em kính mong sự giúp đỡ tạo điều kiện của các Thầy giáo, sự góp ý của tất cả các bạn nhằm giúp em hoàn thiện đồ án tốt nhất và quá trình công tác sau này ở đơn vị đạt kết quả tốt hơn.

   Em xin chân thành cảm ơn!

                                           Hà nội, ngày…tháng…năm 20…

                                       Sinh viên thực hiện

                                      ………………

CHƯƠNG 1

GIỚI THIỆU CHUNG VỀ HỆ THỐNG PHANH TRÊN XE Ô TÔ DU LỊCH

1.1. CHỨC NĂNG, YÊU CẦU, PHÂN LOẠI HỆ THỐNG PHANH TRÊN XE Ô TÔ.

1.1.1. Chức năng của hệ thống phanh.

Hệ thống phanh dùng để giảm tốc độ của ô tô đến một tốc độ nào đó hoặc dừng hẳn ô tô lại, hệ thống phanh còn phải đảm bảo giữ cho ô tô ở trạng thái đứng yên khi đỗ xe trên nhiều địa hình khác nhau.

 Hệ thống phanh còn đảm bảo cho ô tô chuyển động an toàn ở tốc độ cao nâng cao tốc độ trung bình của xe, năng suất vận chuyển.

1.1.2. Các yêu cầu đối với hệ thống phanh.

 Hệ thống phanh là một bộ phận quan trọng của xe ô tô đảm nhận chức năng an toàn chủ động, cần đảm bảo các yêu cầu sau:

- Đảm bảo hiệu quả phanh cao nhất ở bất kỳ chế độ chuyển động nào, ngay cả khi dừng xe tại chỗ.

- Có độ tin cậy làm việc cao để ôtô chuyển động an toàn.

1.1.3. Phân loại hệ thống phanh.

Hệ thống phanh có thể được phân loại theo các cách sau đây:

a) Theo công dụng:

 - Hệ thống phanh chính.

 - Hệ thống phanh dừng.

 - Hệ thống phanh phụ.

b) Theo kết cấu của cơ cấu phanh:

- Cơ cấu phanh tang trống.

- Cơ cấu phanh đĩa.

- Cơ cấu phanh dải.

c) Theo phương thức dẫn động phanh:

 - Dẫn động cơ khí.

 - Dẫn động thủy lực.

1.2. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ HỆ THỐNG PHANH TRÊN XE Ô TÔ.

Thông thường, trên xe du lịch thường sử dụng hệ thống phanh chính dẫn động thủy lực chia dòng, có trợ lực chân không, cơ cấu phanh guốc chốt tựa cùng phía lực đẩy bằng nhau bố trí ở cầu sau, cơ cấu phanh đĩa hoặc phanh guốc chốt tựa khác phía bố trí ở cầu trước.

1.2.2. Các hệ thống  bổ trợ cho hệ thống phanh phổ biến trên ô tô du lịch.

a. Hệ thống chống bó cứng bánh xe ABS.

*) Nhiệm vụ:

Là hệ thống trên ô tô giúp cho bánh xe luôn quay và bám đường trong khi phanh gấp, chống lại việc bánh xe bị trượt trên mặt đường do má phanh bó cứng trống phanh hoặc đĩa phanh.

*) Nguyên lý:

Đây là một hệ thống sử dụng các cảm biến điện tử để nhận biết một hoặc nhiều bánh bị bó cứng trong quá trình phanh của xe. Hệ thống này giám sát tốc độ của các bánh khi phanh. 

b. Bộ phân phối lực phanh điện tử EBD.                                                    

Khi xe được trang bị ABS có nghĩa là chức năng EBD cũng có sẵn. Chức năng này thay thế van điều tải trọng (LAV) được dùng thay trong các hệ thống phanh thường.

1.3. HỆ THỐNG PHANH TRÊN XE Ô TÔ DU LỊCH.

Cấu tạo hệ thống phanh nói chung đã được trình bày ở trên. Tuy nhiên điều kiện làm việc của mỗi loại xe phục vụ những mục đích khác nhau dẫn đến đặc điểm kết cấu của các cụm hệ thống trên xe cũng mang những đặc trưng riêng.

1.3.1. Giới thiệu chung về xe ô tô du lịch.

Ô tô du lịch là một loại phương tiện giao thông đường bộ có khả năng vận chuyển một số lượng người và hàng hóa hạn chế, chủ yếu phục vụ nhu cầu cá nhân. 

1.3.2. Hệ thống phanh thường được sử dụng trên xe ô tô du lịch.

Thông thường trên xe du lịch được sử dụng hệ thống phanh chính dẫn động thủy lực hai dòng, có trợ lực chân không, cơ cấu phanh đĩa được bố trí trên cả cầu trước và cầu sau hoặc cơ cấu phanh tang trống chốt tựa riêng rẽ về một phía có lực đẩy lên guốc phanh bằng nhau được bố trí ở cầu sau. 

CHƯƠNG 2

PHÂN TÍCH KẾT CẤU HỆ THỐNG PHANH TRÊN XE Ô TÔ DU LỊCH

  Ô tô du lịch hiện nay nói chung là một loại phương tiện giao thông đường bộ được sử dụng rộng rãi, mở rộng nhiều chủng loại nhưng để phù hợp với việc nghiên cứu đồ án, em xin chọn nghiên cứu điển hình về xe INNOVA. 

* Cụm động cơ:

Xe INNOVA sử dụng động cơ 1TR_FE  là loại động cơ xăng 4 kỳ, 4 xi lanh bố trí thẳng hàng, công suất lớn nhất 134 mã lực ở chế độ 5600 vòng/ phút; mômen xoắn lớn nhất đạt 182 Nm ở chế độ vòng quay trục khuỷu đạt 4000 vòng/phút; thứ tự nổ là 1-3-4-2

* Hệ thống phanh:

Gồm có hệ thống phanh chính và phanh tay.

- Phanh chính: Là loại dẫn động thuỷ lực có trợ lực chân không.

- Phanh tay: Kiểu guốc dẫn động cơ khí.

* Hệ thống treo:

- Phía trước: là hệ thống treo độc lập, giảm chấn loại thủy lực.

- Phía sau: treo phụ thuộc loại dầm cầu cố định, giảm chấn loại thủy lực.

2.1. PHÂN TÍCH KẾT CẤU HỆ THỐNG PHANH CHÍNH.

2.1.1. Sơ đồ nguyên lý.

- Xi lanh chính chia thành hai khoang dẫn động hai dòng phanh riêng biệt, nếu một trong hai dòng đó bị hỏng thì dòng còn lại vẫn hoạt động được.

- Bộ trợ lực chân không được lắp liền cụm với xi lanh chính, lấy nguồn chân không từ cổ hút động cơ.

- Cơ cấu phanh trước kiểu đĩa, là loại giá đỡ di động có một xi lanh công tác. Đĩa phanh là loại đĩa thông gió.

2.1.2. Phân tích kết cấu các cụm cơ bản.

a. Cơ cấu phanh.

*) Cơ cấu phanh bánh  trước.

Trên xe INNOVA cơ cấu phanh bánh trước sử dụng loại phanh đĩa càng phanh di động.

- Ưu điểm:

+ Cơ cấu phanh đĩa cho mô men phanh ổn định khi hệ số ma sát thay đổi, hơn cơ cấu phanh kiểu tang trống. Điều này giúp cho bánh xe bị phanh làm việc ổn định ở nhiệt độ cao.

+ Khối lượng các chi tiết nhỏ, kết cấu gọn. Khả năng thoát nhiệt ra môi trường tốt. Dễ dàng trong công việc sửa chữa và thay thế.

+ Khi nhả bàn đạp phanh: Dầu hồi về bình chứa nên lực tác dụng lên pít tông giảm dần. Nhờ lực quay của đĩa phanh sẽ làm cho má phanh tách ra khỏi đĩa phanh, cúp pen trở về trạng thái ban đầu sẽ kéo pít tông trở lại đồng thời sẽ tự điều chỉnh khe hở giữa má phanh và má phanh.

*) Cơ cấu phanh bánh sau.

Trên xe INNOVA cơ cấu phanh bánh sau là loại cơ cấu phanh tang trống chốt tựa

riêng rẽ về một phía lực đẩy bằng nhau.

- Ưu điểm:

+ Tạo ra được mô men phanh lớn.

+ Giá thành rẻ, kỹ thuật chế tạo đơn giản.

+ Guốc phanh: Độ cong của vành guốc phù hợp với mặt trong của trống phanh, bề mặt của vành guốc được gắn với má phanh. Guốc phanh được chế tạo từ nhôm đúc, có trọng lượng nhẹ và tản nhiệt tốt.

+ Má phanh: Ở xe INNOVA má phanh được dán vào guốc phanh để tận dụng được tối đa bề dày của má, khi mòn không bị đinh tán cọ vào mặt trong của trống phanh.

b. Dẫn động phanh.

Dẫn động phanh trên xe INNOVA gồm có các cụm cơ bản sau:

- Xi lanh phanh chính.

- Xi lanh phanh bánh xe.

- Hệ thống ABS.

*) Xi lanh phanh chính.

- Nhiệm vụ:

Nhiệm vụ của xi lanh chính là nhận lực từ bàn đạp và bầu trợ lực chân không ép dầu có áp suất cao vào đồng thời cả hai đường dẫn động thủy lực truyền tới các xi lanh bánh xe. 

Để cho các bánh xe không bị hãm cứng hoàn toàn khi phanh gấp, cần phải điều chỉnh áp suất trong dẫn động phanh sao cho độ trượt của bánh xe với mặt đường nằm trong giới hạn  hẹp  quanh giá trị tối ưu. 

c. Trợ lực phanh.

Trên xe INNOVA sử dụng loại trợ lực chân không buồng trợ lực đơn.

*) Nhiệm vụ:

 Trợ lực chân không sử dụng ngay độ chân không ở họng cổ hút của động cơ đưa vào một khoang của bộ trợ lực, khoang kia được thông với khí trời. Khi đạp phanh sẽ tạo ra tín hiệu điều khiển mở van cho bộ trợ lực làm việc. Sự chênh lệch áp suất trong bộ trợ lực sẽ tạo ra một ngoại lực tác động vào xi lanh phanh chính làm tăng áp suất trong dẫn động phanh, tăng lực phanh. 

*) Nguyên lý làm việc:

- Khi không phanh: van chân không 9 mở, do đó khoang A sẽ thông với khoang B qua van này và có cùng áp suất chân không.

- Khi phanh: người lái tác dụng lên bàn đạp đẩy cần điều khiển 1 dịch chuyển sang trái, cần đẩy 1 dịch chuyển sẽ đẩy van không khí 24 dịch chuyển theo. 

2.2. HỆ THỐNG PHANH DỪNG.

2.2.1. Nhiệm vụ.

Cơ cấu phanh dừng dùng để  tạo ra ma sát thực hiện qua trình phanh cấp tốc khi cần thiết dừng xe, khi phanh chân hỏng hoặc dừng đỗ xe.

2.2.3. Nguyên lý hoạt động.

- Khi xe đã dừng hẳn, người lái kéo cần phanh tay, thông qua cơ cấu quay được bắt ở dưới cần phanh tay sẽ kéo căng dây cáp khiến guốc phanh bung ra bó vào trống phanh.

- Khi cần tiến hành điều chỉnh có thể dựa vào tiếng “ tạch” phát ra khi ta kéo cần phanh tay mà xác định hành trình làm việc của cơ cấu phanh tay. 

CHƯƠNG 3

TÍNH TOÁN KIỂM NGHIỆM CƠ CẤU PHANH CHÍNH TRÊN XE Ô TÔ DU LỊCH

3.1. SƠ ĐỒ TÍNH TOÁN VÀ CÁC THÔNG SỐ ĐẦU VÀO.

3.1.1. Sơ đồ tính toán.

Pp1 và Pp2: là các lực phanh, đặt tại điểm tiếp xúc giữa bánh xe với mặt đường và ngược chiều chuyển động của ô tô [N]

Pj:lực quán tính, đặt tại trọng tâm ô tô, cùng chiều chuyển động của ô tô [N]

G: trọng lượng ô tô, đặt tại trọng tâm xe [kg]

Pk1, Pk2: phản lực pháp tuyến đường [N]

Pf1, Pf2: lực cản lăn [N]

Pw: lực cản không khí [N]

3.2. TÍNH TOÁN LỰC TÁC DỤNG LÊN TẤM MA SÁT VÀ GUỐC PHANH.

3.2.1. Cơ cấu phanh đĩa.

- P1: Lực tác dụng lên tấm ma sát của cơ cấu phanh trước [N]

- d1: Đường kính xi lanh phanh bánh xe [ cm ]; d1 = 6,03 (cm)

- pi: Áp suất trong xi lanh phanh chính cũng là áp suất dầu trên đường ống dẫn tới xi lanh phanh bánh xe [N/cm2]. Theo tài liệu ( I ) xe du lịch p1 = ( 5-8) MN/m2. Chọn p1 = 6 (MN/m2) = 600 (N/cm2).

3.2.2. Cơ cấu phanh guốc.

- P2: Lực tác dụng lên tấm ma sát của cơ cấu phanh sau [N]

- d2: Đường kính xi lanh phanh bánh xe [ cm ]; d2 = 2,064 (cm)

- pi: Áp suất trong xi lanh phanh chính.

3.3. XÁC ĐỊNH MÔ MEN PHANH THỰC TẾ VÀ MÔ MEN PHANH YÊU CẦU CỦA CƠ CẤU PHANH.

Dưới tác dụng của lực phanh lên má phanh P = P1 = P2 các má phanh được đẩy ra ép sát vào đĩa phanh ( trống phanh). Khi đó mô men ma sát giữa má phanh và đĩa phanh ( trống phanh) còn gọi là mô men phanh có tác dụng làm bánh xe quay chậm lại thực hiện quá trình phanh.

Để xác định được mô men phanh cần xác định quy luật phân bố áp suất trên cùng má phanh và tùy theo sự thừa nhận quy luật phân bố áp suất khác nhau mà ta có công thức tính toán khác nhau.

3.4. XÁC ĐỊNH CÁC THÔNG SỐ ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG LÀM VIỆC CỦA CƠ CẤU PHANH.

Khả năng làm việc của cơ cấu phanh được đánh giá qua các thông số sau:

- Công ma sát riêng ( lms­­­).

- Áp suất trên bề mặt má phanh ( p).

 - Nhiệt phát ra trong quá trình phanh.

- Kiểm tra hiện tượng tự xiết của cơ cấu phanh.

Thỏa mãn yêu cầu: [ lms] = 4000-15000 [ kNm/m2]. Theo tài liệu ( I ).

Thời hạn phục vụ của má phanh phụ thuộc vào công ma sát riêng, công này càng lớn thì nhiệt độ phát ra khi phanh càng cao, tang phanh càng bị nóng nhiều và má phanh chóng bị hỏng.

3.4.3. Tính toán nhiệt phát ra trong quá trình phanh.

Trong quá trình phanh, động năng của ôtô sẽ chuyển thành nhiệt năng ở trong tang phanh và các chi tiết khác, một phần nhiệt thoát ra môi trường không khí. Phương trình cân bằng nhiệt khi phanh do lực phanh Pp gây nên sau quãng đường phanh dS và thời gian dt.

Đảm bảo điều kiện: Độ tăng nhiệt độ của tang phanh khi phanh ở V= 30 Km/h cho đến khi dừng hẳn không vượt quá 150C. Khi phanh liên tục thì số thứ hai trong phương trình sẽ tăng lên.

Qua kết quả chứng tỏ không thỏa mãn tự xiết, phanh làm việc êm dịu. Guốc phanh sau khi làm việc không thuận chiều quay thì không bao giờ sinh ra hiện tượng tự siết.

CHƯƠNG 4

ĐỀ XUẤT QUY TRÌNH BẢO DƯỠNG HỆ THỐNG PHANH TRÊN Ô TÔ DU LỊCH

4.1. CÁC YÊU CẦU CƠ BẢN KHI KIỂM TRA HỆ THỐNG PHANH Ô TÔ DU LỊCH.

Hệ thống phanh là một hệ thống đảm bảo an toàn chuyển động cho ô tô . Do vậy phải chấp nhận những yêu cầu kiểm tra khắt khe, nhất là đối với ô tô hoạt động ở tốc độ cao. Các yêu cầu như sau:

- Phải đảm bảo nhanh chóng dừng xe khẩn cấp trong bất kỳ tình huống nào. Khi phanh đột ngột, xe phải được dừng sau quãng đường phanh ngắn nhất tức là có gia tốc phanh cực đại .

- Phải  đảm bảo phanh giảm tốc độ ô tô trong mọi điều kiện sử dụng, lực phanh trên bàn đạp phải tỷ lệ với hành trình bàn đạp, có khả năng rà phanh khi cần thiết. 

4.2. BẢO DƯỠNG KÝ THUẬT HỆ THỐNG PHANH Ô TÔ DU LỊCH.

Trong quá trình khai thác, sử dụng hệ thống phanh luôn có những thay đổi về trạng thái, khả năng làm việc, giảm hiệu quả dần sau một thời gian sử dụng của hệ thống. Các thay đổi này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó hao mòn chi tiết theo thời gian sử dụng giữ vai trò quan trọng nhất. Để ngăn chặn các hư hỏng, làm giảm sự thay đổi về trạng thái, duy trì tình trạng kỹ thuật của hệ thống phanh phải tiến hành “Bảo dưỡng kỹ thuât”. 

4.2.1. Bảo dưỡng thường xuyên.

- Bảo dưỡng kỹ thuật thường xuyên được tiến hành theo từng chuyến công tác hoặc từng ngày hoạt động của ô tô, do người lái trực tiếp thực hiện.

- Trước khi xe ra khỏi nhà xe: Kiểm tra ốc hãm, chốt hãm, dầu trợ lực, sự rò rỉ của hệ thống phanh cũng như sự làm việc của hệ thống phanh.

4.2.3. Bảo dưỡng kỹ thuật cấp 2.

- Thực hiện khi xe chạy được 40000 km.

- Khi Thực hiện bảo dưỡng 2 phải làm đầy đủ các công việc của bảo dưỡng định kỳ cấp 1 và làm thêm.

- Kiểm tra sự làm việc của hệ thống phanh, kiểm tra độ mòn của guốc phanh. 

- Kiểm tra cảm biến tốc độ bánh xe. 

Cảm biến tốc độ cung cấp vận tốc của bánh xe cho bộ điều khiển điện tử dưới dạng tín hiệu điện. Cảm biến tốc độ gồm có: cảm biến và rôto cảm biến.

- Với roto cảm biến thường xảy ra hư hổng như gãy một số răng, roto bị đảo do lắp đặt hoặc không tròn đều do quá trình lắp ráp hoặc sản xuất, ổ  bi bánh xe bị rơ lỏng… sẽ làm thay đổi khe hở giữa vòng cảm biến và cảm  biến. 

- Quy trình xả khí cho hệ thống ABS.

* Chuẩn bị: Cờ lê 8-10mm, khay đựng ốc, một người phụ trợ.

- Bước 1: Kiểm tra dầu phanh để đảm bảo dầu phanh đủ. Nếu thiếu bổ sung dầu phanh. Bắt đầu theo thứ tự từ bánh xe xa lái nhất về gần.

- Bước 2: Người ngồi trên đạp bàn đạp phanh từ 5-10 lần, sau đó đạp và ấn cố định bàn đạp phanh. Người ở dưới dùng cờ lê vặn van xả khí cho dầu phanh tràn ra (trong dầu sẽ có lẫn bọt khí). Lặp lại cho đến khi dầu phanh tràn ra không còn lẫn khí. 

- Bước 3: Bổ sung dầu phanh trong bình chứa.

Tuy nhiên đây chỉ là quy trình thông thường xả khí cho hệ thống phanh, với mỗi hệ thống ABS của từng hãng sản xuất sẽ có các quy trình xả khí riêng biệt. 

KẾT LUẬN

   Sau một thời gian nghiên cứu tham khảo tài liệu, với sự giúp đỡ tận tình của thầy giáo: TS ……....…….., cùng các thầy trong Bộ môn Ô tô Quân sự, Khoa Động lực - Học viện Kỹ thuật Quân sự và các bạn cùng lớp em đã hoàn thành đồ án tốt nghiệp được giao với các nội dung cơ bản sau:

- Tìm hiểu về xe ôtô du lịch.

- Tìm hiểu các đặc điểm kết cấu và nguyên lý làm việc của hệ thống phanh ôtô INNOVA đặc biệt là phần hệ thống điều khiển ABS.

- Tính toán kiểm nghiệm cơ cấu phanh xe ôtô INNOVA.

- Đưa ra những phương pháp kiểm tra, chẩn đoán tình trạng kỹ thuật và các quy trình bảo dưỡng của hệ thống phanh ôtô INNOVA trong quá trình sử dụng.

   Hệ thống phanh trên xe INNOVA được bố trí hệ thống phanh theo một sơ đồ bố trí tương đối phổ biến, được sử dụng trên nhiều loại xe. Trong kết cấu có nhiều đặc điểm đặc biệt đòi hỏi người sử dụng phải nắm chắc trong quá trình khai thác sử dụng xe. Để tiện cho việc chẩn  đoán tình trạng kỹ thuật hệ thống phanh đề tài đã nêu ra một số yêu cầu cơ bản trong quá trình kiểm tra hệ thống phanh của xe INNOVA.

    Bản thân em đã cố gắng trong việc tìm kiếm tài liệu và khảo sát các xe tương tự để hoàn thành nhiệm vụ được giao, tuy nhiên do khả năng và tài liệu có hạn nên đồ án tốt nghiệp của em không tránh khỏi được thiếu sót. Rất mong các thầy chỉ bảo và các bạn đồng nghiệp đóng góp ý kiến.

    Em xin chân thành cảm ơn!

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1]. Nguyễn Hữu Cẩn , Dư Quốc Thịnh. Thiết kế tính toán ôtô máy kéo. NXB  Khoa học và Kỹ thuật. - 2005

[2]. Nguyễn Khắc Trai. Kỹ thuật chẩn đoán ô tô. NXB Giao thông vận tải

[3]. Phạm Đình Vi, Vũ Đức Lập. Cấu tạo ôtô quân sự tập 1, 2. Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự -1995

[4]. Phạm Vỵ - Dương Ngọc Khánh. Bài giảng cấu tạo ôtô. Đại Học Bách Khoa Hà Nội -2004

[5]. Vũ Đức Lập. Ứng dụng máy tính trong tính toán xe quân sự. NXBQĐND 2001.

"TẢI VỀ ĐỂ XEM ĐẦY ĐỦ ĐỒ ÁN"