ĐỒ ÁN CHẨN ĐOÁN KỸ THUẬT HỆ THỐNG PHANH TRÊN XE MISHUBISHI

Mã đồ án OTTN003023995
Đánh giá: 5.0
Mô tả đồ án

     Đồ án có dung lượng 320MB. Bao gồm đầy đủ các file như: File bản vẽ cad 2D (Bản vẽ hình dáng bên ngoài xe Mishubishi, bản vẽ sơ đồ nguyên lý hệ thống phanh trên xe Mishubishi, bản vẽ kết cấu xylanh chính, bản vẽ kết cấu trợ lực phanh, bản vẽ kết cấu cơ cấu phanh đĩa); file word (Bản thuyết minh, nhiệm vụ đồ án, bìa đồ án…). Ngoài ra còn cung cấp rất nhiều các tài liệu chuyên ngành, các tài liệu phục vụ cho thiết kế đồ án........... CHẨN ĐOÁN KỸ THUẬT HỆ THỐNG PHANH TRÊN XE MISHUBISHI.

Giá: 950,000 VND
Nội dung tóm tắt

MỤC LỤC

Mục lục...................................................................................................................1

Lời nói đầu...........................................................................................................3

Chương 1. Giới thiệu chung về xe Misubishi....................................................4

1.1. Giới thiệu xe Misubishi Eclipse...................................................................4

1.2. Đặc tính một số cụm chính trên xe Misubishi Eclipse.................................5

1.2.1. Cụm động cơ..........................................................................................5

1.2.2. Các cụm của hệ thống truyền lực...........................................................6

1.2.3. Hệ thống điều khiển................................................................................7

1.2.4. Phần vận hành.........................................................................................8

1.2.5. Hệ thống điện và thiết bị phụ.................................................................8   

1.3. Đặc tính kỹ thuật xe Misubishi Eclipse........................................................9

Chương 2. Phân tích kết cấu hệ thống phanh xe Misubishi..........................12

2.1. Giới thiệu về hệ thống phanh xe Misubishi Eclipse...................................12

2.1.1. Khái quát về hệ thống phanh trên xe Misubishi Eclipse......................12

2.1.2. Đặc điểm hệ thống phanh trên xe Misubishi Eclipse...........................13

2.2. Phân tích kết cấu hệ thống phanh trên xe Misubishi Eclipse.......................15

2.2.1. Hệ thống phanh chính...........................................................................15

2.2.1.1. Sơ đồ nguyên lý............................................................................15

2.2.1.2.  Phân tích kết cấu các cụm cơ bản của hệ thống phanh chính......16

1. Cơ cấu phanh....................................................................................16

2. Các cụm trong hệ thống dẫn động....................................................19

3. Hệ thống ABS...................................................................................26

2.2.2.  Hệ thống phanh dừng ....................................................................33

2.2.2.1. Cơ cấu phanh................................................................................34

2.2.2.2. Dẫn động phanh............................................................................34

2.2.2.3. Nguyên lí làm việc .......................................................................35

Chương 3. Tính toán kiểm nghiệm cơ cấu phanh chính xe Misubishi.........37

3.1. Sơ đồ tính toán và các thông số ban đầu....................................................37

3.1.1. Sơ đồ tính toán......................................................................................37

3.1.2. Các thông số ban đầu............................................................................38

3.2. Tính toán kiểm nghiệm cơ cấu phanh........................................................39

3.2.1. Tính toán lực tác dụng lên tấm ma sát..................................................39

3.2.2. Xác định mô men phanh thực tế và mô men phanh yêu cầu của cơ cấu phanh..........40

3.2.2.1. Xác định mô men phanh thực tế do cơ cấu phanh sinh ra............40

3.2.2.2. Mô men phanh yêu cầu của cơ cấu phanh....................................41

3.3. Tính toán xác định công ma sát riêng.........................................................43

3.4. Tính toán xác định áp lực trên bề mặt má phanh.......................................44

3.5. Tính toán nhiệt trong quá trình phanh........................................................45

Chương 4. Chẩn đoán kỹ thuật hệ thống phanh xe Misubishi......................47

4.1. Những yêu cầu cơ bản khi kiểm tra hệ thống phanh..................................47

4.2.  Các hư hỏng thường gặp- nguyên nhân - cách khắc phục.........................48

4.3. Chẩn đoán, kiểm tra hệ thống phanh xe Misubishi Eclipse.......................53

4.3.1. Chẩn đoán, kiểm tra các hư hỏng thông thường...................................53

4.3.2. Chẩn đoán, kiểm tra phần ABS trong hệ thống phanh ........................56

4.3.2.1. Kiểm tra hệ thống ABS................................................................56

4.3.2.2. Kiểm tra hệ thống chẩn đoán........................................................57

4.3.2.3.  Kiểm tra bộ phận chấp hành........................................................62

4.3.2.4.  Kiêm tra cảm biến tốc độ bánh xe...............................................63

Kết luận..............................................................................................................64

Tài liệu tham khảo.............................................................................................65

LỜI NÓI ĐẦU

Hệ thống phanh là hệ thống an toàn chủ động, rất quan trọng của ôtô và cũng là một trong những thiết bị có tần số hoạt động vào loại cao nhất trên xe. Chức năng của nó là giảm tốc, dừng đỗ và giúp xe đứng yên trên các mặt đường dốc. Do vậy chúng ta cũng gặp không ít khó khăn trong khai thác, sử dụng và làm quen với hệ thống phanh. Ngày nay, khi công nghệ sửa chữa đã có những thay đổi cơ bản : chuyển từ việc sửa chữa chi tiết sang sửa chữa thay thế, do đó trong quá trình khai thác nhất thiết phải sử dụng công nghệ chẩn đoán.

Hiện nay, có rất nhiều các hãng xe, chủng loại xe được nhập khẩu về Việt Nam cũng như được sản xuất trong nước. Để làm tốt công tác quản lý chất lượng ô tô, có thể tác động nhanh chóng các tác động kỹ thuật tiếp theo, cần thiết phải nắm vững kỹ thuật chẩn đoán ô tô ngày nay.

Xuất phát từ các yêu cầu thực tiễn đó, em đã thực hiện nghiên cứu đề tài “Chẩn đoán kỹ thuật hệ thống phanh trên xe Misubishi”. Các nội dung chính của đề tài gồm:

Chương 1: Giới thiệu chung về xe Misubishi.

Chương 2: Phân tích kết cấu hệ thống phanh xe Misubishi.

Chương 3: Tính toán kiểm nghiệm cơ cấu phanh chính xe Misubishi.

Chương 4: Chẩn đoán kỹ thuật hệ thống phanh xe Misubishi.

Được sự hướng dẫn nhiệt tình của Thầy giáo : PGS.TS ……………….. và sự nỗ lực của bản thân, em đã hoàn thành đồ án đúng thời gian quy định. Tuy nhiên do trình độ và kinh nghiệm thực tế còn ít, nên đồ án không tránh khỏi thiếu sót, chưa hợp lý. Vì vậy em rất mong được sự đóng góp của các thầy giáo cùng toàn thể các bạn.

Em xin chân thành cảm ơn !

Chương 1

GIỚI THIỆU CHUNG VỀ XE MISUBISHI

1.1.  Giới thiệu xe Misubishi Eclipse.

Thế hệ thứ nhất của Mitsubishi Eclipse được sản xuất dưới kiểu thân xe thể thao (sport coupe) được giới thiệu đầu tiên vào năm 1989.

Trong giai đoạn 1993-1994 : trong khi Misubishi Eclipse được chấp nhận trên thị trường như là một chiếc xe thể thao. Với những thành quả đạt được như vậy trong giai đoạn này hãng Mitsubishi Motors đã đưa ra nhiều phiên bản với những cải tiến mới hơn nữa , với mục tiêu để đáp ứng nhu cầu các thị trường và đưa cho Misubishi Eclipse trở thành một chiếc xe hàng đầu phù hợp với mọi tầng lớp, với những nét thiêt kế tiêu biểu sau đây:

- Phong cách độc đáo: Cabin mở rộng về phía trước điều này làm cho khoang cabin rộng rãi hơn mang phong cách thể thao.Độ rộng và thấp của xe có tỉ lệ phù hợp với vỏ xe. Vỏ xe được thiết kế mang kiểu dáng khí động học theo định hướng.

- Phương pháp kĩ thuật mới: Với phiên bản non-turbo thì được trang bị động cơ  420A. Vơi phiên bản turbo thì được trang bị động cơ 4G63. Sử dụng hệ thống treo đa liên kết dùng cho  cả câu trước và cầu sau.

- Kiểu dáng bên ngoài xe và một số kích thước cơ bản của xe được thể hiện trên hình 1.1 và hình 1.2.

1.2. Đặc tính một số cụm chính trên xe Misubishi Eclipse

1.2.1. Cụm động cơ

Trong dòng Misubishi Eclipse 1994 Với phiên bản không tăng áp (non-turbo) thì được trang bị động cơ  420A .Với phiên bản tăng áp (turbo) được  trang bị động cơ 4G63. Trong đó:

* Động cơ 420A: Là động cơ không được trang bị turbo tăng áp nó là sản phẩm của hãng Chrysler.

* Động cơ 4G63: Là động cơ được trang bị turbo tăng áp, nó là sản phẩm của hãng Mitsubishi.

1.2.2. Các cụm của hệ thống truyền lực

Hệ thống truyền lực của xe bao gồm: ly hợp, hộp số, truyền lực chính và vi sai, các đăng.

* Ly hợp:

Là loại ly hợp thường đóng 1 đĩa bị động, ma sát khô, có lò xo ép hình đĩa, dẫn động cơ khí kiểu cáp.

* Hộp số:

Hộp số có hai loại MT và AT

- Loại MT là hộp số cơ khí 5 cấp (5 số tiến và một số lùi), 2 trục, dẫn động điều khiển cơ khí gián tiếp thông qua các dây kéo. 

1.2.3. Hệ thống điều khiển

* Hệ thống lái

Hệ thống lái xe Misubishi Eclipse  bao gồm cơ cấu lái, dẫn động lái và trợ lực lái.

- Cơ cấu lái loại thanh răng-cung răng, trong đó thanh răng làm luôn chức năng của thanh lái ngang trong hình thang lái.

- Dẫn động lái gồm có: vành tay lái, vỏ trục lái, trục lái, truyền động các đăng,  thanh lái ngang, cam quay và các khớp nối.

* Hệ thống phanh:Hệ thống phanh xe Misubishi Eclipse  bao gồm hệ thống phanh chân và phanh dừng (phanh tay).

Hệ thống phanh chân  có dẫn dộng phanh thuỷ lực, trợ lực chân không hai dòng chéo nhau, sử dụng cơ cấu phanh đĩa ở cầu trước, và ở cầu sau. Bộ trợ lực phanh và xi lanh chính được ghép với nhau thành một khối. 

1.2.5. Hệ thống điện và thiết bị phụ

* Hệ thông điện sử dụng điện áp 12V bao gồm:

- Máy phát: 12V- 65A

- Động cơ khởi động:  công suất 1, 2 kw

- Ắc quy(MF): 12V- 35(Ah)

* Thiết bị phụ trên xe gồm có hệ thống: túi khí (SRS), hệ thống chống trộm, thông gió, sưởi ấm, điều hoà nhiệt độ, bộ gạt nước, rửa kính và hệ thống âm thanh (radio, cassette và dàn loa) có chỗ để tàn thuốc lá và để đồ uống, hộp đựng găng tay.

1.3. Đặc tính kỹ thuật xe Misubishi Eclipse.

Đặc tính kỹ thuật của xe Misubishi Eclipse 4x2 sản xuất năm 1994 được trình bày trong Bảng 1.1

Chương 2

PHÂN TÍCH KẾT CẤU HỆ THỐNG PHANH XE MISUBISHI

2.1. Giới thiệu về hệ thống phanh xe Misubishi Eclipse

2.1.1. Khái quát về hệ thống phanh trên xe Misubishi Eclipse

Hệ thống phanh là một trong những hệ thống hết sức quan trọng góp phần quyết định đến tính an toàn giao thông, cũng như tính kinh tế. Trong việc vận chuyển đặc biệt là để đảm bảo an toàn giao thông. Do vậy hiện nay hệ thống phanh ngày càng được cải tiến,  các tiêu chuẩn về thiết kế,  chế tạo và sử dụng hệ thống phanh ngày càng nghiêm ngặt và chặt chẽ hơn.

Hệ thống phanh trên ôtô cần đảm bảo các yêu cầu sau:

- Có hiệu quả phanh cao nhất ở tất cả các bánh xe nghĩa là đảm bảo quãng đường phanh ngắn nhất khi phanh đột ngột trong trường hợp nguy hiểm.

- Phanh êm dịu trong mọi trường hợp để đảm bảo sự ổn định chuyển động của ôtô.

- Điều khiển nhẹ nhàng,  nghĩa là lực tác dụng lên bàn đạp hay đòn điều khiển không lớn.

- Dẫn động phanh có độ nhạy cao.

2.1.2. Đặc điểm hệ thống phanh trên xe Misubishi Eclipse

Hệ thống phanh xe Misubishi Eclipse bao gồm hệ thống phanh chính (phanh chân) sử dụng dẫn động thuỷ lực hai dòng chéo nhau, cơ cấu phanh kiểu đĩa cho cả 4 bánh xe, được trang bị hệ thống chống bó cứng bánh xe (ABS) trên tất cả 4 bánh và hệ thống phanh dừng(phanh tay) sử dụng chung cơ cấu phanh với hệ thống phanh chính ở cầu sau.

Sơ đồ bố trí các phần tử của hệ thống phanh chân có ABS trên xe Misubishi Eclipse được thể hiện trên hình 2.1.

Phanh dừng (phanh tay) sử dụng dẫn động bằng cơ khí kiểu cáp, dùng để cố định xe trên đường khi dừng xe trong thời gian tùy ý hoặc giữ xe đứng yên trên dốc hoặc để phanh xe trong trường hợp khẩn cấp khi hệ thống phanh chân bị hỏng. Sơ đồ dẫn động phanh dừng được thể hiện trên hình 2.2  

2.2. Phân tích kết cấu hệ thống phanh trên xe Misubishi Eclipse.

2.2.1. Hệ thống phanh chính( phanh chân) :

2.2.1.1. Sơ đồ nguyên lý :

Dẫn động phanh chân xe Misubishi Eclipse là kiểu dẫn động thuỷ lực hai dòng chéo, trợ lực chân không, có sử dụng hệ thống ABS, xi lanh chính kép dạng nối tiếp. Bầu trợ lực chân không bố trí trước xi lanh chính. Sơ đồ nguyên lý dẫn động hệ thống phanh xe Misubishi Eclipse được thể hiện trên hình 2.4

2.2.1.2. Phân tích kết cấu các cụm cơ bản của hệ thống phanh chính :

1. Cơ cấu phanh

a. Cơ cấu phanh cầu trước:

Cơ cấu phanh trước  trên xe Misubishi Eclipse thuộc loại cơ cấu cơ cấu phanh đĩa thông gió, dẫn động bằng thuỷ lực.

Sử dụng cơ cấu phanh đĩa trên xe Misubishi Eclipse có các đặc điểm sau:

- Tỏa nhiệt tốt:  Do phần lớn đĩa phanh tiếp xúc với không khí nên nhiệt sinh ra bởi ma sát dễ dàng tỏa vào không khí và sự chai cứng bề mặt má phanh khó xảy ra. Nó đảm bảo khả năng ổn định phanh ở tốc độ cao.

- Có cấu tạo đơn giản:  Cơ cấu phanh đĩa có cấu tạo rất đơn giản nên việc kiểm tra  thay thế má phanh đặc biệt dễ dàng.

b. Cơ cấu phanh cầu sau :

Cơ cấu phanh sau trên xe Misubishi Eclipse thuộc loại cơ cấu phanh đĩa liền khối. Cấu tạo chung được thể hiện qua hình 2.10.

2. Các cụm trong hệ thống dẫn động

a. Xilanh chính :

Xi lanh phanh chính  được sử dụng để tạo dòng dầu có áp suất truyền đến các xi lanh bánh xe biến thành lực đẩy tác động lên các má phanh ép vào đĩa phanh thực hiện quá trình phanh bánh xe.

Các chi tiết chính của cụm xi lanh phanh chính xem hình 2.11

+) Nguyên lí làm việc của xi lanh phanh chính:

Khi không đạp phanh cupben của piston sơ cấp nằm ở giữa cửa vào và cửa bù đồng thời Van điều khiển nằm ở bên trong thân piston số thứ cấp ở trạng thái mở vì đầu cẩn đẩy của van điều khiển tì vào thân chốt hãm 8 do vậy làm cho các khoang của xilanh và bình dầu thông với nhau. Piston số thứ cấp bị lực của loxo hồi vị đẩy sang phải, nhưng không thể chuyển động hơn nữa do có chốt hãm 8.

Khi nhả bàn đạp phanh dưới tác dụng của các lò xo hồi vị ở cơ cấu phanh, ở bàn đạp phanh và các lò xo hồi vị piston trong xi lanh chính các piston sơ cấp và thứ cấp được đẩy trả về vị trí ban đầu.  Dầu từ xi lanh bánh xe được hồi vị về xi lanh chính, kết thúc quá trình phanh.

b. Bộ trợ lực chân không :

+) Nhiệm vụ và yêu cầu của bộ trợ lực chân không:

Bộ trợ lực chân không dùng để nâng cao hiệu quả quá trình phanh và cải thiện điều kiện làm việc của người lái xe khi động cơ hoạt động. Bộ trợ lực phải đảm bảo tạo ra tác dụng trợ lực mà không làm mất đi cảm giác lên bàn đạp phanh của người lái, độ nhạy cao và có tính tùy động 

+)  Cấu tạo trợ lực chân không :

Kết cấu bộ trợ lực chân không trên xe Misubishi Eclipse được biểu diễn dưới hình 2.12 .

3. Hệ thống ABS

a. Kết cấu chung:

- Cảm biến tốc : gồm có nam châm vĩnh cửu, cuộn dây,lõi sắt từ và rôtô của cảm biến có dạng hình đĩa gồm 43 răng được gắn trực tiếp trên các bán trục của xe. Cấu tạo của cảm biến tốc độ được thể hiện trên hình 2.19.

Vì vành ngoài của rôtô có các răng, nên khi rôtô quay, sinh ra một điện áp xoay chiều có tần số tỉ lệ với tốc độ quay của bánh xe. Điện áp xoay chiều này xe báo cho ABS ECU biết được tốc độ quay của bánh xe. Tốc độ quay của bánh xe được thể hiện qua đồ thị hình 2.20.

- Van điện từ: Loại van được sử dụng trên dòng xe Eclipse là loại van 3 vị trí. Cấu tạo chung của một van điện này bao gồm một cuôn dây điện, lõi van,các cửa van và van một chiều. Van điện từ có chức năng đóng mở các vị trí cửa van theo sự điều khiển ECU để điều chỉnh áp suất dầu tới các bánh xe

- Van cơ khí: Gồm có 2 piston được liên kết với nhau bằng một thanh đẩy. Van cơ khí này kết hợp với một van điện từ 3 vị trí để điều khiển áp suất dầu tới xilanh bánh xe sau bên trái.

b. Nguyên lý làm việc của hệ thống ABS :

Đồ thị bám - trượt: Để ôtô có thể chuyển động được thì vùng tiếp xúc giữa bánh xe và mặt đường phải có một hệ số bám nhất định. Sự bám giữa bán xe vời mặt đường được đặc trưng bằng hệ thống hệ số bám φ. Về cơ bản, có thể xem hệ số bám φ tương tự như hệ số ma sát giữa hai vât thể cơ học. Tuy nhiên do mối quan hệ truyền động giữa bánh xe với mặt đường rất phức tạp, vừa có tính chất của một ly hợp ma sát, vừa theo nguyên lý ăn khớp giữa bánh rang - thanh rang, vì ở đây có sự mấu bám của bề mặt gai lốp vào mặt đường. 

* Trạng thái phanh bình thường (trạng thái ABS chưa làm việc)

ABS không hoạt động trong quá trình phanh bình thường và ABS ECU không gửi dòng điện đến cuộn dây của van điện. Do đó, bi của van 3 vị trí bị ấn xuống bởi lò xo hồi vị và khi này cửa “A” vẫn mở trong khi cửa “B” đóng.

Trạng thái ABS chưa làm việc được thể hiện trên hình 2.22.

* Trạng thái phanh gấp (ABS đã làm việc):

  Nếu có bất kì bánh xe nào gần bị bó cứng khi phanh gấp, bộ chấp hành ABS  sẽ làm việc  điều khiển áp suất dầu phanh tác dụng lên xilanh phanh bánh xe đó theo tín hiệu  ECU. Vì vậy bánh xe sẽ không bị bó cứng.

2.2.2. Hệ thống phanh dừng (phanh tay)

Hệ thống phanh dừng xe Misubishi Eclipse dùng để dừng, hãm ô tô trên địa hình mặt đường phẳng, dốc… giữ xe cố định trong thời gian tuỳ ý. Ngoài ra còn sử dụng khi ngặp sự cố hỏng phanh chính.

Hệ thống phanh dừng gồm hai phần: cơ cấu phanh và dẫn động phanh.

-  Cơ cấu phanh dừng được bố trí kết hợp với cơ cấu phanh của các bánh xe phía sau.

-  Dẫn động phanh của hệ thống phanh dừng là dẫn động cơ khí bằng cáp kéo được bố trí và hoạt động độc lập với dẫn động phanh chính và được điều khiển bằng tay. Hệ thống dẫn động của cơ cấu phanh dừng loại này thông thường bao gồm: Cần điều khiển trên buồng lái thông qua các đòn và dây cáp dẫn tới cơ cấu phanh đặt tại bánh xe, các cơ cấu điều khiển từ phanh tay đặt trong cơ cấu phanh nhận chuyển dịch nhờ dây cáp lồng vào cơ cấu phanh.

CHƯƠNG 3

TÍNH TOÁN KIỂM NGHIỆM CƠ CẤU PHANH CHÍNH XE MISUBISHI

3.1. Sơ đồ tính toán và các thông số ban đầu

3.1.1. Sơ đồ tính toán

Sơ đồ tính toán kiểm nghiệm cơ cấu phanh chính xe Misubishi Eclipse  được biểu diễn trên hình 3.1 và 3.2.

3.1.2. Các thông số ban đầu

Các thông số ban đầu phục vụ cho tính toán kiểm nghiệm cơ cấu phanh xe Misubishi Eclipse gồm :

- Chiều dài cơ sở : L= 2510 mm

- Khoảng cách từ trọng tâm xe đến cầu trước a= 1085,4 mm

- Khoảng cách từ trọng tâm xe đến cầu sau b= 1424,6 mm

- Chiều cao trọng tâm xe : 650 mm

- Trọng lượng toàn bộ xe G = 1850 kG

- Trọng lượng phân bố ra cầu trước: 1050 kG

- Trọng lượng phân bố ra cầu sau: 800  kG

- Khoảng cách từ tâm bàn đạp đến khớp quay: 240 mm

- Bán kính ngoài của tấm ma sát R=  145 mm

- Bán kính trong của tấm ma sát r  = 85 mm

- Bán kính trung bình của tấm ma sát Rtb = 126,1 mm

3.2. Tính toán kiểm nghiệm cơ cấu phanh

3.2.1. Tính toán lực tác dụng lên tấm ma sát

* Cơ cấu phanh trước :

Thay các giá trị vào công thức (3.4), (3.3), (3.2) ta xác định được :

S = 699,43 (cm2)

Q' = 699,43.5,886= 4116,9  [N]

p= 920,6  [N/cm2]

Thay các giá trị vào công thức (3.1 ) ta xác định được: N1 = 18066,78 [ N ]

Lực tác dụng lên tấm ma sát phanh trước là : 18066,78  [N]

* Cơ cấu phanh sau:

Lực tác dụng lên tấm ma sát phanh sau là : N2 =18066,78  [N]

3.2.2. Xác định mô men phanh thực tế và mô men phanh yêu cầu của cơ cấu phanh

3.2.2.1. Xác định mô men phanh thực tế do cơ cấu phanh sinh ra.

* Đối với cơ cấu phanh bánh trước: Theo tài liệu [5]

Thay các giá trị vào công thức (3.5) ta được :

Mp1 = 0,3.18066,78.0,1175.2 =  1273,71       [ Nm ]

Vậy mô men ở cơ cấu phanh bánh trước là : 1273,71   [ Nm ].

* Đối với cơ cấu phanh sau: Tương tự đối với cơ cấu phanh trước

Mp2 = 0,3.18066,78.0,1175.2  =  1273,71   [Nm]

Vậy mô men ở cơ cấu phanh bánh sau là : 1273,71   [ Nm ].

Vậy mô men phanh thực tế ở toàn xe là : M = 1273,71 + 1273,71   = 2547,42     [Nm] 

3.2.2.2. Mô men phanh yêu cầu của cơ cấu phanh

Để đảm bảo phanh xe có hiệu quả nhất trong bất kỳ điều kiện nào , lực phanh yêu cầu trên các bánh xe được xác định như sau:

- Lực phanh cực đại tác dụng lên một bánh xe cầu trước và cầu sau là :

Thay các giá trị đã tính toán được vào công thức (3.8) v à (3.9) ta có :

M'p1 = 1844,4    [Nm]

M'p2= 695,49    [Nm]

Vậy mô men phanh yêu cầu của toàn xe là : M'p = 2539,89  [Nm]

Mô men phanh thực tế : M = 2547,42 Nm > 2539,89 Nm

Mô men do cơ cấu phanh sinh ra lớn hơn mô men phanh yêu cầu của phanh. Vậy mô men của phanh đạt yêu cầu đặt ra.

3.3. Tính toán xác định công ma sát riêng

Công ma sát riêng được xác định trên cơ sở má phanh thu toàn bộ động năng của ô tô ở vận tốc nào đó.

Thay các giá trị vào công thức (3.14) ta có : Lms  = 7997,84  [KNm/m2]

Theo tài liệu [5] - Trị số cho phép công ma sát riêng đối với cơ cấu phanh như sau :

Ô tô du lịch [Lms ] = 4000 - 15000  [KNm/m2]

Do vậy công ma sát riêng tính trên thoả mãn điều kiện cho phép.

Thời hạn phục vụ của má phanh phụ thuộc vào công ma sát riêng, công ma sát càng lớn thì nhiệt độ phát ra càng lớn má phanh chóng bị hỏng.

3.4. Tính toán xác định áp lực trên bề mặt má phanh

+ Đối với cơ cấu phanh bánh trước : q1 = 0,421  [MN/m2].

+ Đối với cơ cấu phanh bánh trước : q2 = 0,421  [MN/m2].

Giá trị cho phép áp suất trên bề mặt má phanh theo tài liệu [5] thì : q > [q] =1,2 - 2,0 [MN/m2].

Do đó áp suất trên bề mặt tính toán các má phanh thoả mãn.

3.5. Tính toán nhiệt trong quá trình phanh

Trong quá trình phanh , động năng của ô tô chuyển thành nhiệt năng của đĩa phanh  và các chi tiêt khác một phần thoát ra môi trường không khí . 

Thay các giá trị vào công thức (3.17) ta được : t = 3,980C

Theo tài liệu [5] đối với xe con phanh ở 30 km/h thì độ tăng nhiệt độ cho phép không lớn hơn 150C. Do đó nhiệt độ tính ở trên là thoả mãn yêu cầu.

Kết luận chung: Sau khi tính toán kiểm nghiệm cho thấy hệ thống phanh xe Misubishi Eclipse hoạt động tốt trong điều kiện ở Việt Nam.

Chương 4

CHẨN ĐOÁN KỸ THUẬT HỆ THỐNG PHANH  XE MISUBISHI

4.1. Những yêu cầu cơ bản khi kiểm tra hệ thống phanh.

Hệ thống phanh là một hệ thống đảm bảo an toàn chuyển động cho ô tô. Do vậy phải chấp hành các yêu cầu kiểm tra khắt khe, nhất là với ô tô thường xuyên hoạt động ở tốc độ cao. Các yêu cầu sau:

- Phải nhanh chóng dừng xe khẩn cấp trong bất kỳ tình huống nào. Khi phanh đột ngột xe phải dừng sau quãng đường phanh ngắn nhất, tức là có gia tốc phanh cực đại.

- Phải đảm bảo phanh giảm tốc độ trong mọi điều kiện sử dụng, lực phanh trên bàn đạp phải tỷ lệ với hành trình bàn đạp, có khả năng rà phanh khi cần thiết. Hiệu quả phanh cao và phải kèm theo sự phanh êm dịu để đảm bảo phanh chuyển động với gia tốc chậm dần biến đổi đều đặn giữ ổn định chuyển động của xe.

- Lực điều khiển không quá lớn và điều khiển nhẹ nhàng, dễ dàng cả điều khiển bằng chân hoặc bằng tay.

- Hành trình bàn đạp phanh hoặc cần kéo phanh tay phải thích hợp và nằm trong phạm vi điều khiển có thể của người sử dụng.

4.2. Các hư hỏng thường gặp- nguyên nhân - cách khắc phục.

Các hư hỏng thường gặp- nguyên nhân - cách khắc phục như bảng 4.1.

4.3.2. Chẩn đoán, kiểm tra phần ABS trong hệ thống phanh.

4.3.2.1. Kiểm tra hệ thống ABS.

- Trước khi sửa chữa ABS, đầu tiền phải xác định xem là hư hỏng ở trong ABS hay là hệ thống phanh. Về cơ bản, do hệ thống ABS được trang bị chức năng dự phòng, nếu hư hỏng xảy ra trong ABS, ABS ECU dừng hoạt động của ABS ngay lập tức và chuyển sang hệ thống phanh thông thường.

- Do ABS có chức năng tự chẩn đoán, đèn báo ABS bật sáng để báo cho người lái biết khi có hư hỏng xảy ra. Nên sử dụng giắc sửa chữa để xác định nguồn gốc hư hỏng.

4.3.2.2. Kiểm tra hệ thống chẩn đoán.

* Chức năng kiểm tra ban đầu:

Kiểm tra tiếng động làm việc của bộ chấp hành.

a. Nổ máy và lái xe với tốc độ lớn hơn 6km/h

b. Kiểm tra xem có nghe thấy tiếng hoạt động làm việc của bộ chấp hành không.

Lưu ý: ABS ECU tiến hành kiểm tra ban đầu mỗi khi nổ máy và tốc độ bạn đầu vượt quá 6km/h. Nó cũng tiến hành kiểm tra chức năng của van điện 3 vị trí và bơm điện trong bộ chấp hành. Tuy nhiên, nếu đạp phanh, kiểm tra ban đầu sẽ không được thực hiện nhưng nó sẽ bắt đầu khi nhả chân phanh.

Nếu không có tiếng động làm việc, chắc chắn rằng bộ chấp hành đã được kết nối. Nếu không có gì trục trặc, kiểm tra bộ chấp hành.

- Xóa mã chẩn đoán:

Bật khóa điện ON.

a. Dùng “SCAN TOOL”,

b. Kiểm tra rằng đèn báo ABS tắt.

c. Xóa mã chẩn đoán chứa trong ECU bằng cách đạp phanh 8 lần hay nhiều hơn trong 3s.

4.3.2.3. Kiểm tra bộ phận chấp hành.

1. Kiểm tra điện áp ắc quy: Điện áp ắc quy khoảng 12V.

2. Tháo vỏ bộ chấp hành.

3. Tháo các giắc nối: Tháo 4 giắc nối ra khỏi bộ chấp hành và rơ le điều khiển.

5. Kiểm tra sự hoạt động của bộ chấp hành:

- Nổ máy và cho chạy với tốc độ không tải.

- Bật công tắc lựa chọn của thiết bị kiểm tra đến vị trí “FRONT RH”

- Nhấn và giữ công tắc mô tơ trong vài giây.

10.  Lắp các giắc nối: Lắp các giắc nối lên giá đỡ bộ chấp hành.

11. Lắp vỏ bộ chấp hành.

12.  Xóa mã chẩn đoán.

KẾT LUẬN

Sau một thời gian nghiên cứu tham khảo tài liệu, với sự giúp đỡ tận tình của thầy giáo: PGS.TS ……..…….. cùng các thầy trong Bộ môn ôtô Quân sự, Khoa Động lực - Học viện Kỹ thuật Quân sự và các bạn cùng lớp em đã hoàn thành đồ án tốt nghiệp được giao với các  nội dung cơ bản sau:

- Tìm hiểu về xe ôtô Misubishi Eclipse.

- Tìm hiểu các đặc điểm kết cấu và nguyên lý làm việc của hệ thống phanh ôtô Eclipse đặc biệt là phần hệ thống điều khiển ABS.

- Tính toán kiểm nghiệm cơ cấu phanh xe  ôtô Misubishi Eclipse.

-  Đưa ra những phương pháp kiểm tra, chẩn đoán tình trạng kỹ thuật và cách khắc phục các hư  hỏng thông thường của hệ thống phanh ôtô Misubishi  Eclipse trong quá trình sử dụng.

  Hệ thống phanh trên xe Misubishi Eclipse được bố trí hệ thống phanh theo một sơ đồ bố trí tương đối phổ biến, được sử dụng trên nhiều loại xe. Trong kết cấu có nhiều đặc điểm đặc biệt đòi hỏi người sử dụng phải nắm chắc trong quá trình khai thác sử dụng xe. Để tiện cho việc chẩn đoán tình trạng kỹ thuật hệ thống phanh đề tài đã nêu ra một số yêu cầu cơ bản trong quá trình kiểm tra hệ thống phanh của xe Misubishi Eclipse.

 Bản thân em đã cố gắng trong việc tìm kiếm tài liệu và khảo sát các xe tương tự để hoàn thành nhiệm vụ được giao, tuy nhiên do khả năng và tài liệu  có hạn nên đồ án tốt nghiệp của em không tránh khỏi được thiếu sót. Rất mong các thầy chỉ bảo và các bạn đồng nghiệp đóng góp ý kiến.

 Em xin chân thành cảm ơn!

                                                                                         Hà nội, ngày … tháng … năm 20…

                                                                                       Sinh viên thực hiện

                                                                                        ………………..

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1]. Nguyễn Hữu Cẩn , Dư Quốc Thịnh

Thiết kế tính toán ôtô máy kéo

NXB  Khoa học và Kỹ thuật. - 2005

[2]. Nguyễn Khắc Trai.

Kỹ thuật chẩn đoán ô tô

NXB Giao thông vận tải

[3]. Phạm Đình Vi, Vũ Đức Lập.

Cấu tạo ôtô quân sự tập 1, 2

Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự -1995

[4]. Phạm Vỵ - Dương Ngọc Khánh

Bài giảng cấu tạo ôtô

Đại Học Bách Khoa Hà Nội -2004

[5]. Vũ Đức Lập

Hướng dẫn thiết kế môn học “Kết cấu tính toán ô tô quân sự” (Tập V: Hệ thống phanh )

Học viện kỹ thuật quân sự, 1998.

[6]. Vũ Đức Lập

Ứng dụng máy tính trong tính toán xe quân sự.

NXBQĐND 2001

 "TẢI VỀ ĐỂ XEM ĐẦY ĐỦ ĐỒ ÁN"