MỤC LỤC
MỤC LỤC
DẪN NHẬP.............................................................................................. 2
Chương I: Tổng quan về vấn đề nghiên cứu.......................................... 3
1.1 Tổng quan về xe Hynhdai starex........................................................ 3
1.2 Thông số kỹ thuật xe Hyundai Starex - H1 9 chỗ phiên bản 2016……..9
1.3 Tổng quan về hệ thống điện thân xe trên xe Hyundai Starex - H1 9.….....11
1.4 Phạm vi nghiên cứu……………………………………………………… 12
1.5 Mục đích, ý nghĩa của đồ án ……………………………………………12
Chương II: Cơ sở lý thuyết...................................................................... 13
2.1 Hệ thống khởi động............................................................................. 13
2.2 Hệ thống chiếu sáng- tín hiệu.............................................................. 15
2.3 Hệ thống kiểm tra theo dõi.................................................................. 16
2.4 Các hệ thống thiết bị điện phụ............................................................. 17
Chương III: Hệ thống điện thân xe trên xe Hynhdai starex.................. 18
3.1 Hệ thống khởi động............................................................................. 18
3.2 Hệ thống chiếu sáng, tín hiệu............................................................... 28
3.2.1 Hệ thống chiếu sang......................................................................... 28
3.2.2 Hệ thống xi nhan.............................................................................. 33
3.2.3 Hệ thống còi..................................................................................... 35
3.3 Hệ thống kiểm tra theo dõi.................................................................. 37
3.3.1 Các bảng đồng hồ và các đèn báo trên hệ thống hiển thị thông tin... 37
3.3.2 Các tín hiệu đầu vào và màn hình hiển thị đa chức năng.................. 39
3.4 Hệ thống thiết bị điện phụ................................................................... 43
3.4.1 Hệ thống gạt nước rửa kính.............................................................. 43
Chương IV: Khai thác hệ thống điện thân xe trên xe Hynhdai starex.. 48
4.1 Các hư hỏng thường gặp ở hệ thống khởi động.................................. 48
4.1.1 Ắc qui............................................................................................... 48
4.1.2 Máy khởi động................................................................................. 60
4.2 Các hư hỏng thường gặp ở hệ thống chiếu sang................................... 73
4.3 Các hư hỏng thường gặp ở hệ thống tín hiệu....................................... 74
4.3.1 Hệ thống xi nhan............................................................................. 74
4.3.2 Hệ thống còi..................................................................................... 75
4.3.3 Hệ thống thiết bị điện phụ................................................................ 75
4.4 Hệ thống thiết bị điện phụ................................................................... 76
4.4.1 Hệ thống gạt mưa- rửa kính.............................................................. 76
KẾT LUẬN - ĐỀ NGHỊ.......................................................................... 77
TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................78
DẪN NHẬP
Ngày nay, khi mà khoa học kỹ thuật đang phát triển từng ngày thì những ứng dụng công nghệ tiên tiến trên ô tô ngày càng nhiều. Trong đó không thể thiếu những thiết bị để tính tiện nghi trên xe, nhu cầu sử dụng xe hơi ngày càng khắt khe hơn người ta ngày càng quan tâm đến những chiếc xe được trang bị các hệ thống hiện đại, mà trên đó không thể thiếu được các thiết bị điện, điện tử. Ngược trở lại những năm 1950 và sớm hơn nữa, xe hơi chỉ được trang bị ắc-quy 6V và bộ sạc điện áp 7V. Dĩ nhiên, những chiếc xe cổ này cũng không cần nhiều điện năng ngoài việc đánh lửa hay vài bóng đèn thắp sáng. Giữa thập kỷ 50, việc chuyển sang hệ thống điện 12V mang lại giúp các nhà sản xuất có thể sử dụng các dây điện nhỏ hơn và đồng thời kéo theo việc sinh ra nhiều tiện nghi dùng điện cho xe hơi. Trên những chiếc xe hiện đại ngày nay, ngoài các hệ thống điện chiếu sáng còn rất nhiều các hệ thống điện rất hiện đại phục vụ cho nhu cầu giải trí: Hệ thống âm thanh, CD, Radio…, hệ thống an toàn trên xe: ABS, hệ thống chống trộm, hệ thống túi khí an toàn, Hệ thống kiểm soát động cơ,…Các hệ thống hiện đại này đã nâng giá trị của ô tô và con người không chỉ dừng ở đó, các kỹ sư ô tô còn có những ước mơ lớn hơn là làm sao để những chiếc xe thật sự thân thiện với người sử dụng, đến lúc đó khi ngồi trên xe ta sẽ có cảm giác thật sự thoải mái, giảm đến mức tối thiểu các thao tác của người lái xe, mọi hoạt động của xe sẽ được kiểm soát và điều chỉnh một cách hợp lý nhất. Các hãng sản xuất xe nổi tiếng trên thế giới như: Toyota, Audi, Mercedes, Kia … không ngừng cho ra đời những chiếc xe nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng tăng của người tiêu dùng do đó mỗi người khi có nhu cầu sử dụng phương tiện hiện đại này có rất nhiều sự lựa chọn, trong đó thì dòng xe Huyndai Starex được yêu thích và sử dụng nhiều.
CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1.1. Giới thiệu tổng quan về xe Hyundai Starex - H1 9 chỗ phiên bản 2016
1.1.1. Tổng quan ngoại hình
Hyundai Starex được biết đến tại thị trường Việt Nam từ những năm 2009, nhờ sự đa dạng về chủng loại nên xe ngày càng được nhiều nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn.
Xe Hyundai Starex 9 chỗ 2016 phiên bản nâng cấp mới nhìn sang trọng hơn. Lưới tản nhiệt mạ crom trên Hyundai Starex 9 chỗ 2016 được thiết kế mới khá hiện đại.
1.1.2. Nội thất
Hyundai Grand Starex-H1 9 chỗ phiên bản Facelift 2016 thay đổi nhỏ về nội thất.
1.1.3. An toàn
Hệ thống giảm xóc trên xe cả hai phiên bản Starex-H1 9 chỗ máy dầu và Hyundai Starex máy xăng là một thiết kế linh hoạt đáng chú ý. Xe Starex di chuyển êm ái, nhẹ nhàng qua phần đường sốc.
1.1.4. An toànVận hành
Có 2 lựa chọn động cơ cho xe Hyundai Starex 9 chỗ 2016 đó là động cơ xăng 2.4MPI và động cơ dầu 2.5TCI.
1.2. Thông số kỹ thuật xe Hyundai Starex - H1 9 chỗ phiên bản 2016
Kích thước Starex-H1 9 chỗ vẫn không thay đổi với chiều dài toàn bộ 5125 mm, rộng toàn bộ 1920 mm và cao toàn bộ 1925 mm.
1.3 Tổng quan về hệ thống điện thân xe trên xe Hyundai Starex - H1 9 chỗ phiên bản 2016
a) Hệ thống khởi động
- Nhiệm vụ
Làm quay trục khuỷu động cơ với số vòng quay tối thiểu đủ để nổ máy và đảm bảo nổ máy dễ dàng trong mọi điều kiện làm việc của động cơ.
- Các thiết bị chính
Ắc qui, máy khởi động và có thể có thêm các rơle bảo vệ khóa điện, rơle trung gian, rơle đổi nối điện áp ...
c) Hệ thống kiểm tra theo dõi
- Nhiệm vụ
Theo dõi và thông báo cho người sử dụng xe biết những thông số cơ bản về tình trạng làm việc của ô tô.
Các thiết bị chính
Gồm các loại đồng hồ cùng các bộ cảm biến của chúng; một số đèn báo nguy và bộ cảm biến báo nguy…
1.4 Phạm vi nghiên cứu
Trong quá trình nghiên cứu và học tập trong thời gian ngắn nên đồ án chỉ nghiên cứu ở phạm vi “Khai thác hệ thống điện động cơ trên xe Hyundai Starex – H1 9 chỗ phiên bản 2016” mà không đề cập đến các hệ thống điện khác trên xe Hyundai Starex - H1 9 chỗ phiên bản 2016 và các hệ thống điện trên các xe ôtô khác.
1.5 Mục đích, ý nghĩa của đồ án
Trong những năm gần đây, công nghệ ô tô đã phát triển với tốc độ chóng mặt. Hệ thống điện thân xe đã có sự thay đổi vượt bậc, nhằm phục vụ tốt hơn cho người tiêu dùng, tăng tiện nghi và an toàn, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe.
CHƯƠNG 2
CƠ SỞ LÝ THUYẾT
Hệ thống điện thân xe gồm những hệ thống chính sau:
2.1 Hệ thống khởi động
2.1.1 Nhiệm vụ
Làm quay trục khuỷu động cơ với số vòng quay tối thiểu đủ để nổ máy và đảm bảo nổ máy dễ dàng trong mọi điều kiện làm việc của động cơ.
2.1.2 Các thiết bị chính
Ắc qui, máy khởi động và có thể có thêm các rơle bảo vệ khóa điện, rơle trung gian, rơle đổi nối điện áp ... Trong một số xe sử dụng động cơ điezel có khi còn có hệ thống xông nóng động cơ.
- Ắc qui: gồm các bộ phận chính
+ Vỏ bình
+ Các tấm cực
2.1.3 Phân loại
Tuỳ theo cách phân loại mà người ta có thể phân máy khởi động ra thành nhiều loại khác nhau.
- Phân loại theo cơ cấu điều khiển :
+ Máy khởi động điều khiển trực tiếp: là loại máy khởi động mà việc điều khiển đưa khớp truyền động ăn khớp với bánh răng bánh đà và nối điện từ ắc qui vào máy khởi động (động cơ điện) được thực hiện bằng lực cơ học trực tiếp của người lái thông qua cơ cấu dẫn động bằng cơ khí.
- Phân loại theo nguyên tắc truyền động :
+ Máy khởi động truyền động quán tính: là loại máy khởi động có bánh răng của khớp truyền động tự động văng theo quán tính để ăn khớp với bánh đà khi khởi động còn sau khi động cơ nổ rồi thì bánh răng lại bị hất về vị trí cũ một cách tự động.
2.2 Hệ thống chiếu sáng - tín hiệu
2.2.1 Nhiệm vụ
Đảm bảo điều kiện làm việc bình thường của ô tô máy kéo khi trời tối hoặc sương mù và đảm bảo an toàn giao thông.
2.2.2 Các thiết bị chính
Các loại đèn, các công tắc và rơle đèn; các cầu chì bảo hiểm và còi điện.
- Hệ thống chiếu sáng: gồm các bộ phận chính sau:
+ Bóng đèn
+ Rơ le điều khiển
2.2.4 Phân loại
- Phân loại theo cấu tạo và vị trí lắp của sợi dây tóc bóng đèn pha:
+ Bóng đèn pha hệ Châu Âu.
+ Bóng đèn pha hệ Châu Mỹ.
- Phân loại theo khí chứa trong bóng đèn:
+ Bóng đèn kiểu chân không thông thường.
2.3 Hệ thống kiểm tra theo dõi
2.3.1 Nhiệm vụ
Theo dõi và thông báo cho người sử dụng xe biết những thông số cơ bản về tình trạng làm việc của ô tô.
2.3.2 Các thiết bị chính
Gồm các loại đồng hồ cùng các bộ cảm biến của chúng; một số đèn báo nguy và bộ cảm biến báo nguy…
- Các loại cảm biến:
+ Cảm biến tốc độ động cơ
+ Cảm biến nhiệt độ nước làm mát
2.3.4 Yêu cầu
Theo dõi chính xác, kịp thời và thông báo cho lái xe.
2.4 Các hệ thống thiết bị điện phụ
2.4.1 Nhiệm vụ
Là hệ thống đảm bảo sự tiện nghi, phục vụ cho hành khách đồng thời hỗ trợ cho công việc của người lái.
2.4.2 Các thiết bị chính
Tuỳ theo từng hãng xe và đời xe mà hệ thống thiết bị điện phụ trên đó được trang bị nhiều hay ít.
2.3.3 Yêu cầu
Đảm bảo tiện nghi cho người sử dụng.
CHƯƠNG 3
HỆ THỐNG ĐIỆN THÂN XE TRÊN XE HUYNDAI STAREX
3.1 Hệ thống khởi động
3.1.1 Nhiệm vụ
Làm quay trục khuỷu động cơ với số vòng quay tối thiểu đủ để nổ máy và đảm bảo nổ máy dễ dàng trong mọi điều kiện làm việc của động cơ.
3.1.2 Cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống khởi động
a) Ắc qui
Cấu tạo: Ắc qui gồm những bộ phận:
Bình ắc qui có cấu tạo như hình 3.2, thường có 6 ngăn. Mỗi ngăn của bình ác quy là một ác qui đơn, nó có suất điện động là 2V.
- Vỏ bình
+ Vỏ bình làm bằng nhựa êbônít chịu axít, cứng và được đúc liền. Vỏ bình có các vách tạo thành các ngăn riêng cho mỗi ác qui đơn (6 ắc qui đơn).
+ Đáy bình có các gờ để cho các gờ của tấm cực đặt lên nhằm chống chập mạch giữa các tấm cực khi có các tạp chất lắng xuống đáy bình.
- Tấm ngăn
+ Tấm ngăn được lồng xen vào giữa 2 tấm cực khác dấu để chống chập mạch đồng thời để đỡ chất tác dụng tránh sự rơi rụng do va đập.
+ Tấm ngăn là chất cách điện, có độ xốp, có lỗ nhỏ sao cho dung dịch điện phân đi qua được nó đến các bản cực. Tấm ngăn phải bền axít, có độ dẻo, không chứa các tạp chất.
b) Máy khởi động
- Công tắc từ (Rơle gài khớp)
Rơle kéo có hai cuộn dây: Cuộn dây hút và cuộn dây giữ tác động và cặp tiếp điểm đóng, lúc này cả hai cuộn dây trên đều có dòng điện chảy qua, từ thông sinh ra trong hai cuộn dây đó tác dụng cùng chiều và có tác dụng hút lõi thép
Khi khởi động động cơ công tắc từ thực hiện theo 3 bước:
1. Hút
2. Giữ
3. Hồi vị.
Khi động cơ đã nổ, trả công tắc máy về vị trí off. Lõi trả về làm tiếp điểm hở ra, máy khởi động ngừng quay.
- Bánh răng bendix và trục xoắn ốc
Bánh răng bendix và trục xoắn ốc truyền momen của khởi động cho động cơ.
Đưa bánh răng bendix ăn khớp với vòng răng bánh đà.
Khớp truyền động cơ trong MKĐ có các nhiệm vụ sau:
+ Truyền mômen của MKĐ làm quay vành bánh răng bánh đà động cơ ôtô.
+ Bảo vệ MKĐ bằng cách tách rôto của động cơ điện khỏi động ra khỏi vành bánh răng bánh đà khi động cơ ôtô đã nổ được.
3.2 Hệ thống chiếu sáng, tín hiệu
3.2.1 Hệ thống chiếu sáng
a) Các loại bóng đèn chiếu sáng trên xe
Hệ thống chiếu sáng trên xe Huyndai starex là một tổ hợp gồm nhiều loại đèn có chức năng khác nhau.
- Đèn đầu: Đây là đèn lái chính, dùng để chiếu sáng không gian phía trước xe giúp tài xế có thể nhìn thấy trong đêm tối hay trong điều kiện tầm nhìn hạn chế.
- Đèn sương mù: Trong điều kiện sương mù, nếu sử dụng đèn pha chính có thể tạo ra vùng ánh sáng chói phía trước gây trở ngại cho các xe đối diện và người đi đường.
b) Cấu tạo của bóng đèn
- Đèn halogen
Sự ra đời của bóng đèn halogen đã khắc phục được các nhược điểm của bóng đèn dây tóc thường. Người ta sử dụng phần lớn thủy tinh thạch anh để làm bóng vì loại vật liệu này chịu được nhiệt độ và áp suất rất cao (khoảng 5 đến 7 bar) cao hơn thủy tinh bình thường làm cho dây tóc đèn sáng hơn và tuổi thọ cao hơn bóng đèn thường.
- Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của đèn Xenon:
Với nguyên lý hoạt động gần giống với đèn tuýp, bóng xenon không có dây tóc mà thay vào đó là hai điện cực đặt trong một ống thủy tinh thạch anh, cách nhau một khoảng ngắn trong một bầu chứa khí xenon và muối kim loại. Chân đế tiêu chẩn của loại đèn này có dạng tròn D2S hoặc D2R.
c) Sơ đồ mạch điện điều khiển đèn pha và cốt Sơ đồ mạch điện điều khiển đèn pha cốt gồm: Mạng CAN, hộp nối I/P, hộp điều khiển BCM, bộ công tắc đa chức năng và công tắc đèn.
d) Sơ đồ mạch điện điều khiển đèn sương mù.
Trong điều kiện sương mù, nếu sử dụng đèn pha chính có thể tạo ra vùng ánh sáng chói phía trước gây trở ngại cho các xe đối diện và người đi đường. Nếu sử dụng đèn sương mù sẽ giảm được tình trạng này.
3.2.2 Hệ thống xi nhan
a) Đèn LED
Đèn LED là công nghệ chiếu sáng hiện đại nhất trong ngành ô tô.Điều quan trọng nhất thường được nói tới khi nhắc đến đèn LED là chúng tiêu thụ rất ít điện năng.
b) Sơ đồ mạch điện đèn báo rẽ và báo nguy hiểm
Nguyên lý hoạt động: Nguồn luôn được cấp đến công tắc khi khóa ở vị trí ON, khi bật công tắc đèn báo rẽ về vị trí trái hoặc phải ở công tắc đa chức năng khi đó đóng mạch cho dòng điện đi từ: (+) ắc quy ® cầu chì ® M/F SW ECU ® hộp nối ® FAM điều khiển đèn ® mass.
3.2.3 Hệ thống còi
Hệ thống còi trên xe nhằm mục đích báo hiệu bằng tiếng động cho các phương tiện giao thông khác và người đi đường biết nhằm đảm bảo an toàn giao thông.
3.3 Hệ thống kiểm tra theo dõi
3.3.1 Các bảng đồng hồ và các đèn báo trên hệ thống hiển thị thông tin
Hệ thống hiển thị và đo đạc trên xe Hyundai STAREX bao gồm các đồng hồ, màn hình và các đèn cảnh báo được bố trí trên bảng tableau, nhằm giúp người lái xe dễ dàng xác định được tình trạng hoạt động của các hệ thống chính trong xe.
3.3.2 Các tín hiệu đầu vào và màn hình hiển thị đa chức năng
a) Cảm biến
- Đồng hồ tốc độ
+ Cảm biến tốc độ bánh xe
Cảm biến tốc độ bánh xe dùng để đo vận tốc góc của bánh xe và gửi về ECU dưới dạng các tín hiệu điện.
- Cơ cấu báo nguy áp suất dầu bôi trơn động cơ
Cơ cấu này báo hiệu trong trường hợp áp suất dầu bôi trơn động cơ giảm tới mức nguy hại cho điều kiện làm việc.
- Cảm biến nhiệt độ nước làm mát
Dùng để xác định nhiệt độ động cơ thông qua nhiệt độ nước làm mát rồi báo cho ECU, căn cứ vào đó ECU sẽ tính toán để điều chỉnh lượng xăng phun cho phù hợp với chế độ nhiệt của động cơ… Cảm biến nhiệt độ nước làm mát có cấu tạo là một điện trở nhiệt (thermistor) được biểu diễn trên hình.
b) Màn hình hiển thị đa chức năng
Công tắc hiển thị màn hình đa chức năng được đặc bên góc phải vô lăng rất thuận tiện cho việc điều khiển theo dõi các thông tin của xe.
Cấu tạo: Màn huỳnh quang chân không bao gồm 3 phần :
+ Một bộ dây tóc (catốt),
+ 20 đoạn (anốt) được phủ chất huỳnh quang
+ Một lưới được đặt giữa anốt và catốt để điều khiển dòng điện.
3.4 Hệ thống thiết bị điện phụ
3.4.1 Hệ thống gạt nước rửa kính
Hệ thống gạt nước và rửa kính là một hệ thống đảm bảo cho người lái nhìn được rõ bằng cách gạt nước mưa trên kính trước và kính sau khi trời mưa.
Hệ thống gạt nước có các chế độ làm việc:
+ Gạt nước một tốc độ.
+ Gạt nước hai tốc độ.
+ Gạt nước gián đoạn.
a) Cấu tạo các bộ phận trong hệ thống gạt nước rửa kính
- Mô tơ gạt nước
Động cơ điện với mạch kích từ bằng nam châm vĩnh cửu được dùng cho các motor gạt nước. Motor gạt nước bao gồm một motor và cơ cấu trục vít – bánh vít để giảm tốc độ của motor.
- Rơle gạt nước gián đoạn.
Rơle này có tác dụng làm gạt nước hoạt động gián đoạn. Ngày nay, kiểu rơ le gắn trong công tắc gạt nước được sử dụng rộng rãi. Một rơle nhỏ và một mạch điện tử bao gồm transitor, các tụ điện và điện trở được kết hợp trong rơ le gián đoạn. Thực chất nó là một mạch định thời.
b) Nguyên lý hoạt động hệ thống gạt nước rửa kính
- Công tắc gạt nước ở vị trí LOW và MIST:
Khi công tắc ở vị trí Low hay Mist, dòng điện chạy đến chổi tốc độ thấp của mô tơ gạt nước như sơ đồ trên và gạt nước hoạt động ở tốc độ thấp.
- Công tắc gạt nước ở vị trí HIGH:
Khi công tắc gạt nước ở vị trí HIGH, dòng điện tới chổi than tốc độ cao tốc của mô tơ (Hi) như sơ đồ dưới và mô tơ quay ở tốc độ cao.
CHƯƠNG 4
KHAI THÁC HỆ THỐNG ĐIỆN THÂN XE TRÊN XE HUYNDAI STAREX
4.1 Hệ thống khởi động
4.1.1 Ắc qui
Một số hư hỏng chính
- Ắc qui tự phóng điện:
+ Trong ắc qui hình thành dòng điện cục bộ.
+ Nước đổ vào ắc qui không phải là nước cất.
+ Dung dịch điện phân pha chế từ axit sunfuric kỹ thuật.
- Các bản cực bị sunfat hóa:
+ Ắc qui để lâu trong tình trạng phóng điện.
+ Ắc qui thường xuyên nạp điện thiếu.
+ Tỉ trọng dung dịch điện phân thấp hoặc cao.
- Những tấm cực của ắc qui bị hỏng:
+ Bắt ắc qui không chặt.
+ Nhiệt độ dung dịch điện phân quá cao.
+ Những bản cực của ắc qui bị gẫy.
+ Nạp điện cho ắc qui với dòng điện lớn trong thời gian dài.
4.1.2 Máy khởi động
1. Quy định an toàn
- Tuân thủ quy tắc an toàn trong xưởng thực hành.
- Tuân thủ các bước thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên
2. Các nội dung chính
a) Công tác chuẩn bị:
- Tuốc nơ vít. móc than,
- Clê 12x14; 8 x10, kìm nhọn
c) Kiểm tra đánh giá chất lượng:
Bề mặt làm việc tiếp điểm chinh, phụ, than, cỗ đồng, bạc đồng, bánh răng khởi động, khớp nối một chiều.
Kểm tra, bảo dưỡng kỹ thuật máy khởi động giảm tốc:
4.2 Các hư hỏng thường gặp ở hệ thống chiếu sáng
Các hư hỏng thường gặp ở hệ thống chiếu sáng thể hiện nhue bảng 4.3.
4.3 Các hư hỏng thường gặp ở hệ thống tín hiệu
4.3.1 Hệ thống xi nhan
Các hư hỏng thường gặp ở hệ thống xi nhan thể hiện như bảng 4.4.
Kiểm tra bộ chuyển tín hiệu rẽ ( rơ le nháy)
4.3.2 Hệ thống còi
- Điều chỉnh còi: Âm thanh của còi phụ thuộc tần số dao dộng và biên độ dao động của màng còi, tần số này bằng tần số đóng của tiếp điểm, như vậy thay đổi khoảng cách khe hở giữa hai tiếp điểm khi tiếp điểm mở sẽ làm thay đổi tần số đóng mở của tiếp điểm và biên đôk dao động của màng.
- Hư hỏng, sữa chửa mạch còi.
Nếu còi không kêu: tiến hành tìm nguyên nhân như sau
+ Nối thêm một đoạn dây mát, nếu kêu tốt là do mất mát, cần cạo sạch nơi gắn còi cho tiếp mát tốt.
+ Nếu còi không kêu, thì dung đèn thử một đàu nối mát đầu kia chạm vào đầu nối BAT nếu không xẹt lửa thì bị hở mạch từ ắc quy đến.
4.4 Hệ thống thiết bị điện phụ
4.4.1 Hệ thống gạt mưa - rửa kính
Hư hỏng:
- Động cơ không làm việc.
- Các bánh răng và thanh răng bị mòn.
KẾT LUẬN - ĐỀ NGHỊ
Sau thời gian nghiên cứu và thực hiện, tôi đã hoàn thành đồ án tốt nghiệp với đề tài: “Khảo sát hệ thống điện thân xe Huyndai Starex”. Đề tài đã đi sâu nghiên cứu, tìm hiểu được một số hệ thống điện cơ bản dưới dạng các sơ đồ mạch điện, đồng thời cũng đề ra một số biện pháp khắc phục hư hỏng của các hệ thống điện đó. Dù đã nổ lực cố gắng nhưng do thời gian và tài liệu nghiên cứu còn nhiều hạn chế do đó trong quá trình thực hiện tôi không tránh khỏi nhiều sai sót, mong được sự thông cảm từ các thầy.
Tôi hy vọng sau khi đề tài được hoàn thiện nó sẽ trở thành cuốn tài liệu thực hành cho công việc sửa chữa các hệ thống điện thân xe.
Cuối cùng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới thầy giáo: Ths………….. và các thầy giáo trong khoa ô tô đã tận tình hướng dẫn giúp đỡ tôi hoàn thành đồ án đúng theo yêu cầu và đúng tiến độ.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1]. PGS - TS Đỗ Văn Dũng. “Trang bị điện & điện tử trên ô tô hiện đại”. Nhà xuất bản Đại học quốc gia TP. HCM.
[2]. Phạm Quốc Thái “Bài giảng môn học Trang bị điện và điện tử trên ô tô”. Đà Nẵng, 2007.
[3]. Công ty ô tô TOYOTA Việt Nam “Tài liệu đào tạo giai đoạn 2 - ĐIỆN THÂN XE”, 1998.
[4]. PGS - TS Đỗ Văn Dũng. (2007). “ Giáo trình điện tử điện thân xe ”. Đại học sư phạm kỹ thuật TP. HCM.
[5]. PGS -TS Đỗ Văn Dũng. (2007). “ Trang bị điện & điện tử trên ô tô hiện đại ”. Đại học sư phạm kỹ thuật TP. HCM.
"TẢI VỀ ĐỂ XEM ĐẦY ĐỦ ĐỒ ÁN"