ĐỒ ÁN KHAI THÁC HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA KHÔNG KHÍ TRÊN XE KIA SORENTO 2015

Mã đồ án OTTN003021817
Đánh giá: 5.0
Mô tả đồ án

     Đồ án có dung lượng 360MB. Bao gồm đầy đủ các file như: File bản vẽ cad 2D (Bản vẽ sơ đồ nguyên lý, bản vẽ sơ đồ mạch hai chiều nóng và lạnh, bản vẽ giàn lạnh và két sưởi, bản vẽ kết cấu ly hợp điện tử, bản vẽ kết cấu máy nén khí, bản vẽ quy trình kiểm tra bảo dưỡng hệ thống điều hòa trên xe Kia sorento); file word (Bản thuyết minh…). Ngoài ra còn cung cấp rất nhiều các tài liệu chuyên ngành, các tài liệu phục vụ cho thiết kế đồ án........... KHAI THÁC HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA KHÔNG KHÍ TRÊN XE KIA SORENTO 2015.

Giá: 950,000 VND
Nội dung tóm tắt

MỤC LỤC

MỤC LỤC................1

LỜI NÓI ĐẦU................................................................................................................................ 2

CHƯƠNG I. TỔNG QUAN HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA KHÔNG KHÍ....................................... 3

1.1.Mục đích chọn đề tài............................................................................................................. 3

1.2.Khái quát hệ thống điều hòa không khí ô tô...................................................................... 4

1.2.1.Công dụng:........................................................................................................................... 4

1.2.2.Phân loại hệ thống điều hòa không khí........................................................................... 8

1.3.2.Bộ ngưng tụ (giàn nóng).................................................................................................. 10

1.3.3.Cấu tạo và nguyên lý hoạt động..................................................................................... 10

1.3.4.Bộ bốc hơi (giàn lạnh)..................................................................................................... 12

1.3.5. Bình lọc và hút ẩm.......................................................................................................... 14

1.3.6.Bình tích thủy................................................................................................................... 15

1.3.7.Van tiết lưu........................................................................................................................ 16

1.3.8.Ga lạnh............................................................................................................................... 17

CHƯƠNG 2. PHÂN TÍCH KẾT CẤU VÀ KIỂM NGHIỆM HỆ THỐNG  ĐIỀU HÒA XE KIA SORENTO 2015............. 21

2.1  Giới thiệu xe Kia Sorento 2015........................................................................................ 21

2.2. Khái quát hệ thống điều hòa............................................................................................. 27

2.2.1. Sơ đồ hệ thống điều hòa không khí tự động trên xe Kia Sorento 2015................... 27

2.2.2.  Nguyên lý làm việc của hệ thống điều hòa không khí xe Kia Sorento 2015......... 29

2.2.3. Các thành phần chính trong hệ thống điện lạnh trên xe Kia Soerento 2015.......... 30

2.3. Xác định lớp cách nhiệt của trần...................................................................................... 38

2.3.1. Kết cấu.............................................................................................................................. 38

2.3.2. Các thông số..................................................................................................................... 39

2.3.3. Bề dày lớp cách nhiệt..................................................................................................... 39

2.4. Tính nhiệt............................................................................................................................. 40

2.4.1. Tính nhiệt qua kết cấu bao che..................................................................................... 41

2.4.2. Tính nhiệt do người tỏa ra.............................................................................................. 42

2.4.3. Tính nhiệt do động cơ tạo ra.......................................................................................... 42

2.4.4. Tính tổn thất nhiệt khi mở cửa...................................................................................... 42

2.4.5. Tính tổn nhiệt do đèn toả ra........................................................................................... 42

2.5. Tính chu trình và kiểm tra máy nén................................................................................. 43

CHƯƠNG 3: KHAI THÁC KỸ THUẬT HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA KHÔNG KHÍ XE KIA SORENTO 2015...........44

3.2. Xây dựng quy trình công nghệ Chẩn đoán hệ thống điều hòa không khí trên xe Kia Sorento 2015   47

3.2.1. Nội dung Chẩn đoán....................................................................................................... 47

3.2.2. Lập quy trình Chẩn đoán điều hòa không khí xe Kia Sorento 2015....................... 47

3.2.3.Kiểm tra hệ thống lạnh.................................................................................................... 49

3.2.4.Chẩn đoán bằng cách nghe, nhìn................................................................................... 51

3.3.Xây dựng quy trình công nghệ bảo dưỡng kỹ thuật hệ thống điều hòa không khí trên xe Kia Sorento 2015.......... 52

3.3.1.Bảo dưỡng máy nén ......................................................................................................... 52

3.3.2.Vệ sinh bình ngưng tụ...................................................................................................... 53

3.3.3.Bảo dưỡng tháp giải nhiệt .............................................................................................. 55

3.3.4.Bảo dưỡng bơm................................................................................................................. 55

3.3.5.Bảo dưỡng quạt................................................................................................................. 55

3.4. Xây dựng quy trình sửa chữa chi tiết hệ thống điều hòa không khí  trên xe Kia Sorento 2015....56

3.4.1. Áp suất hút thấp, áp suất đẩy bình thường.................................................................. 56

3.4.2. Áp suất hút cao, áp suất đẩy bình thường.................................................................... 56

3.4.3. Áp suất cả hai phía bình thường.................................................................................... 56

3.4.4. Phía thấp áp có áp suất cao, bên phía cao áp có áp suất lại thấp............................. 57

3.4.5. Áp suất của cả hai phía đều thấp.................................................................................. 57

3.4.6. Áp suất cả hai phía đều cao........................................................................................... 57

KẾT LUẬN.................................................................................................................................. 58

TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................................................................... 59

LỜI NÓI ĐẦU

Trong giai đoạn công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước ngành công nghệ ô tô của nước ta đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Trong những năm gần đây lượng ô tô tham gia giao thông không ngừng tăng lên. Ngày nay ô tô đã trở thành phương tiện đi lại thiện đối với người dân Việt Nam. Cùng với sự phát triển của các hãng xe nổi tiếng trên thế giới đã đầu tư vào Việt Nam. Qua đó Nhà nước cũng có những chính sách phù hợp để thúc đẩy ngành công nghệ ô tô trong nước phát triển. Ngoài những công ty đã phát triển lâu đời ở Việt Nam như công ty ô tô 1-5 hay công ty cơ khí ô tô Sài Gòn….Những năm gần đây nhiều công ty ô tô nước ngoài đã đầu tư vào thị trường Việt Nam như: Toyota, Suzuki, Ford, Mercdes, Mazda, Hyundai…Việc xuất hiện các công ty nước ngoài đã tác động mạnh mẽ tới việc đào tạo đội ngũ kỹ sư và kỹ thuật viên trong nước sao cho đáp ứng được nhu cầu của nền công nghiệp ô tô nước nhà. Ngoài những công trình đào tạo của các công ty để đáp ứng nhu cầu của công ty, Nhà nước cũng đã có những chủ trương đào tạo đội ngũ kỹ sư, công nhân trong các trường Cao Đẳng và Đại Học trong cả nước. Trong quá trình hoạt động đã đào tạo đội ngũ kỹ sư và kỹ thuật viên có trình độ chuyên môn cao đáp ứng nhu cầu của xã hội. Là sinh viên được đào tạo chính quy, qua thời gian học tập, thực tập tại trường, để tổng hợp lại những kiến thức đã học ở trường cũng như qua những đợt thực tập, em được giao đề tài tốt nghiệp: “Khai thác hệ thống điều hòa không khí trên xe Kia Sorento 2015”.

Trong thời gian được cho phép, với sự hướng dẫn, giúp đỡ tận tình, của thầy giáo: TS....................... cùng các thầy giáo trong bộ môn Ôtô, em đã hoàn thành đồ án của mình. Mặc dù bản thân đã có cố gắng và được sự quan tâm giúp đỡ của các thầy giáo nhưng do kiến thức, kinh nghiệm và thời gian hạn chế nên đồ án của em không thể tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận được sự chỉ bảo, phê bình của các thầy trong bộ môn.

   Em xin chân thành cảm ơn thầy giáo hướng dẫn: TS....................... và các thầy giáo trong bộ môn Ôtô, Khoa Cơ khí, Trường Đại Học Công Nghệ GTVT đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho em hoàn thành tốt bản đồ án này.

CHƯƠNG I. TỔNG QUAN HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA KHÔNG KHÍ

1.1. Mục đích chọn đề tài

Ngày nay ô tô được sử dụng rộng rãi, đã trở thành phương tiện tham gia giao thông thông dụng. Ô tô hiện đại ngày nay càng ngày càng cung cấp tối đa về mặt tiện nghi cũng như tính năng an toàn cho khách hàng khi sử dụng. Các tiện nghi được sử dụng trên xe hiện đại ngày càng phát triển, hoàn thiện và giữ vai trò hết sức quan trọng đối với việc đảm bảo nhu cầu của khách hang như: nghe nhạc, xem truyền hình… 

1.2. Khái quát hệ thống điều hòa không khí ô tô

1.2.1. Công dụng:

Để duy trì trạng thái của không khí trong không gian cần điều hòa- trong vùng quy định nhiệt độ thích hợp.

1.2.2. Phân loại hệ thống điều hòa không khí.

Việc phân loại hệ thống điều hòa không khí có thể dựa vào nhiều tiêu chí khác nhau để         

a. Phân loại theo vị trí lắp đặt

Kiểu phía trước

Giàn kiểu phía trước được gắn sau bảng đồng hồ và được nối với giàn sưởi. Quạt giàn lạnh được dẫn động bằng motor quạt. Không khí bên ngoài xe hoặc không khí tuần hoàn thổi vào. Không khí đã làm lạnh (hoặc sấy) được đẩy vào bên trong xe. 

Kiểu kép

Kiểu kép là sự kết hợp giữa kiểu phía trước và giàn lạnh phía sau được đặt trong khoan hành lý. Cấu trúc này cho phép không khí lạnh thổi ra từ phía trước và phía sau. Kiểu kép cho năng suất lạnh cao hơn và nhiệt độ đồng đều ở mọi nơi trong xe.

b. Phân loại theo phương pháp điều khiển

Kiểu bằng tay

Kiểu này cho phép điều khiển bằng tay các công tắc và nhiệt độ ngõ ra bằng cần gạt.

Kiểu tự động

Điều hòa tự động điều chỉnh nhiệt độ mong muốn, bằng cách sử dụng máy tính. Điều hòa tự động điều khiển nhiệt độ không khí ra và tốc độ động cơ quạt một cách tự động dựa trên nhiệt độ bên trong xe, bên ngoài xe, và bức xạ mặt trời báo về hợp điều khiển qua các cảm biến tương ứng, nhằm điều chỉnh nhiệt độ bên trong xe theo nhiệt độ mong muốn.

1.2.3. Các thành phần chính.

Hệ thống điều hòa không khí nói chung và ô tô nói riêng bao gồm các bộ phận và thiết bị nhằm thực hiện một chu trình lấy nhiệt từ môi trường cần làm lạnh và thải nhiệt  ra môi trường bên ngoài.

1.3. Cấu tạo nguyên lý hoạt động hệ thống điều hòa không khí

1.3.1. Máy nén

a. Công dụng, vị trí lắp đặt và phân loại máy nén

Công dụng

Máy nén hoạt động như một cái bơm để hút hơi môi chất ở áp suất thấp nhiệt độ thấp sinh ra ở giàn bay hơi rồi nén lên áp suất cao (100PSI; 7-17,5kg/cm2 ) và nhiệt độ cao để đẩy vào giàn ngưng tụ, đảm bảo sự tuần hoàn của môi một cách hợp lý và tăng mức độ trao đổi nhiệt của môi chất trong hệ thống.

b. Phân loại máy nén

Nhiều loại máy nén khác nhau được dùng trong hệ thống lạnh ô tô, mỗi loại máy nén đều có đặc điểm cấu tạo và làm việc theo nguyên tắc khác nhau. Nhưng tất cả loại máy nén đều thực hiện nhiệm vụ như sau: nhận hơi có áp suất thấp từ bộ bốc hơi và chuyển thành hơi có áp suất cao bơm vào bộ ngưng tụ. 

1.3.2. Bộ ngưng tụ (giàn nóng)

a. Công dụng và vị trí lắp đặt

Công dụng:

Thiết bị ngưng tụ của hệ thống điều hòa không khí ô tô hay giàn nóng là thiết bị trao đổi nhiệt để biến hơi của môi chất lạnh có áp suất nhiệt độ cao sau quá trình nén thành trạng thái lỏng trong chu trình làm lạnh. 

Vị trí lắp đặt trên ô tô:

Trên ô tô, bộ ngưng tụ được ráp trước đầu xe, phía trước kép nước làm mát của động cơ, ở vị trí này bộ ngưng tụ tiếp nhận tối đa luồn không khí mát thổi xuyên qua khi xe đang lao tới và gio quạt gió tạo ra.

1.3.3. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Bộ ngưng tụ được cấu tạo bằng một ống kim loại dài uống công thành nhiều hình chử U nối tiếp nhau xuyên qua vô số cánh tản nhiệt mỏng, các cánh tản nhiệt bám chắc và bám sát quanh ống kim loại, mỗi giàn có thể có hai hay nhiều dãy(cụm) nối song song qua ống góp. 

1.3.4. Bộ bốc hơi (giàn lạnh)

Công dụng

Giàn lạnh làm bay hơi môi chất ở dạng sương sau khi qua van giãn nở ở nhiệt độ và ấp suất thấp và lạnh không khí xung quanh đó.

1.3.6. Bình tích thủy

Cấu tạo

Bình tích thủy được trang bị trên hệ thống điện lạnh thuộc kiểu dùng ống tiết lưu cố định thay cho van giãn nở. Bình này được đặt gi  a bộ bốc hơi và máy nén. Cấu tạo  của bình tích lũy được mô tả như hình 1.20.

Nguyên lý hoạt động: Trong quá trình hoạt động của hệ thống điện lạnh, ở một vài chế độ tiết lưu, ống tiết lưu cố định có thể cung cấp một lượng thặng dư môi chất lạnh thể lỏng cho bộ c hơi. 

1.3.8. Ga lạnh

Ga lạnh là một chất tuần hoàn qua các chi tiết chức năng của bộ làm lạnh để tạo ra tác dụng làm lạnh bằng cách hấp thụ nhiệt từ việc giãn nở hay bay hơi.

Yêu cầu của ga lạnh phải đảm

x Không cháy.                          Không độc.

x Không nổ.                              Không mùi.

CHƯƠNG 2

PHÂN TÍCH KẾT CẤU VÀ KIỂM NGHIỆM HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA XE KIA SORENTO 2015

GIỚI THIỆU CHUNG VỀ XE KIA SORENTO 2015

2.1. Giới thiệu xe Kia sorento 2015

KIA là công ty đứng  top đầu thị trường Việt Nam và trên toàn thế giới về thị phần sử dụng trong lĩnh vực giao thông công cộng. KIA sản xuất rất nhiều loại xe đa dạng từ trung bình đến hạng sang như: Sorento, Cerato, morning, Rio, .. . . và một số dòng xe khác. 

KIA Sorento phổ thông được sử dụng nhiều nhất hiện nay trang bị động cơ 4 xi lanh 2,2 lít công xuất 200 mã lực số tự động.

a. Đặc tính kỹ thuật xe KIA Sorento 2015

Đặc tính kỹ thuật của xe  KIA sorento 2015 2WD/DAT được trình bày trong Bảng 2.1.

b. Đặc tính một số cụm chính trên xe Kia Sorento 2015.

Động cơ

Động cơ xe Kia Sorento 2015 2WD/DAT máy dầu là loại động cơ diesel 4 kì được bố trí đằng trước và đặt ngang xe. Nó là loại động cơ diesel R2.2 CRS 2.2 L gồm 4 xi lanh được bố trí thẳng hàng, 16 van HLA. Các thông số kỹ thuật động cơ được trình bày ở Bảng 1.1

Hệ thống điều khiển

* Hệ thống lái

Hệ thống lái xe Kia Sorento bao gồm cơ cấu lái, dẫn động lái và trợ lực lái.

- Cơ cấu lái loại bánh răng trụ thanh răng, trong đó thanh răng làm luôn chức năng của thanh lái ngang trong hình thang lái.

- Dẫn động lái gồm có: vành tay lái, vỏ trục lái, trục lái, truyền động các đăng,  thanh lái ngang, cam quay và các khớp nối.

Hệ thống điện và thiết bị phụ

Hệ thống điện sử dụng điện áp 12V bao gồm:

Máy phát: 65A

Động cơ khởi động:  công suất 0,8 kw

Ắc quy : 12V- 35AH

Hệ thống điều hòa

Điều hòa không khí là một hệ thống quan trọng trên xe. Nó điều khiển nhiệt độ và tuần hoàn không khí trong xe giúp cho hành khách trên xe cảm thấy dễ chịu trong những ngày nắng nóng mà còn giúp giữ độ ẩm và lọc sạch không khí. 

2.2. Khái quát hệ thống điều hòa.

2.2.1. Sơ đồ hệ thống điều hòa không khí tự động trên xe Kia Sorento 2015.

- Chu trình của máy lạnh bao gồm 4 quá trình:

+ Nén (compression)

+ Ngưng tụ (condensation)

+ Giản nở (expansion)

+ Bốc hơi (vaporization)

2.2.2. Nguyên lý làm việc của hệ thống điều hòa không khí xe Kia Sorento 2015.

Không khí được lấy từ bên ngoài vào và đi qua giàn lạnh (bộ bốc hơi). Tại đây không khí bị dàn lạnh lấy đi rất nhiều năng lượng thông qua các lá tản nhiệt, do đó nhiệt độ không khí sẽ bi giảm xuống rất nhanh đồng thời hơi ẩm trong không khí cũng bị ngưng tụ lại và đưa ra ngoài. Tại giàn lạnh khi môi chất ở thể lỏng có nhiệt độ, áp suất cao sẽ trở thành môi chất thể hơi có nhiệt độ, áp suất thấp. 

Môi chất sau khi ra khỏi giàn nóng sẽ tới bình lọc hút ẩm. Trong bình lọc hút ẩm có lưới lọc và chất hút ẩm. Môi chất sau khi đi qua bình lọc sẽ tinh khiết và không còn hơi ẩm. Đồng thời nó cũng ngăn chặn áp suất vượt quá giới hạn.

2.2.3. Các thành phần chính trong hệ thống điện lạnh trên xe Kia Sorento 2015.

2.2.3.1 Máy nén trên xe Kia Sorento 2015.

a. Chức năng.

Máy nén nhận dòng khí ở trạng thái có nhiệt độ và áp suất thấp. Sau đó dòng khí này được nén, chuyển sang trạng thái khí có nhiệt độ và áp suất cao và được đưa tới giàn nóng.

c. Nguyên lý hoạt động.

Hoạt động của máy nén có 3 bước:

* Bước 1: Sự hút môi chất của máy nén.

Khi piston đi từ điểm chết trên xuống điểm chết xuống, các van hút được mở ra môi chất được hút vào xylanh công tác và kết thúc khi piston tới điểm chết dưới.

* Bước 3: Khi piston tới điểm chết trên, thì quy trình lại được lập.

2.2.3.2. Bộ ly hợp điện từ trên xe Kia Sorento 2015

a. Chức năng.

Khi động cơ ôtô khởi động, nổ máy, buly máy nén quay theo trục khuỷu nhưng trục khuỷu của máy nén vẫn đứng yên. Cho đến khi ta bật công tắc A/C nối điện máy lạnh, bộ ly hợp điện từ sẽ khớp buly vào trục máy nén cho trục khuỷu động cơ dẫn động máy nén bơm môi chất lạnh. Sau khi đã đạt đến nhiệt độ lạnh yêu cầu, hệ thống điện sẽ tự động ngắt mạch điện bộ ly hợp từ cho máy nén ngừng bơm.

b. Cấu tạo.

Tất cả các máy nén của hệ thống lạnh trên ôtô đều được trang bị bộ ly hợp kiểu điện từ.

2.2.3.3. Thiết bị ngưng tụ (giàn nóng) trên xe Kia Sorento 2015.

a. Chức năng của bộ ngưng tụ.

Công dụng của bộ ngưng tụ là làm cho môi chất lạnh ở thể hơi dưới áp suất và nhiệt độ cao, từ máy nén bơm đến, ngưng tụ thành thể lỏng .

b. Cấu tạo.

Bộ ngưng tụ được cấu tạo bằng một ống kim loại dài uốn cong thành nhiều hình chữ U nối tiếp nhau, xuyên qua vô số cánh tản nhiệt mỏng. Các cánh tỏa nhiệt bám sát quanh ống kim loại.

2.2.3.4. Bình lọc và hút ẩm trên xe Kia Sorento 2015.

a. Chức năng.

Bình chứa là một thiết bị để chứa môi chất được hoá lỏng tạm thời bởi giàn nóng và cung cấp một lượng môi chất theo yêu cầu tới giàn lạnh. Bộ hút ẩm có chất hút ẩm và lưới lọc dùng để loại trừ các tạp chất hoặc hơi ấm trong chu trình làm lạnh. Nếu có hơi ấm trong chu trình làm lạnh, thì các chi tiết ở đó sẽ bị mài mòn hoặc đóng băng ở bên trong van giãn nở dẫn đến bị tắc kẹt.

b. Cấu tạo. 

Bình lọc và hút ẩm có vỏ làm bằng kim loại, bên trong có lưới lọc và túi chứa chất khử ẩm (desicant). Chất khử ẩm là một vật liệu có đặc tính hút ẩm lẫn trong môi chất rất tốt như oxyt nhôm, silica alumina và chất silicagel.

2.2.3.6. Van tiết lưu hay van giãn nở trên xe Kia Sorento 2015.

a. chức năng.

Ga lỏng sau khi đi qua bình chứa/hút ẩm được phun ra từ một van tiết lưu làm cho ga lỏng giãn nở đột ngột và biến thành dạng sương mù có áp suất và nhiệt độ thấp.

c. Hoạt động.

Lượng ga đi vào van giãn nở sau khi đã được hóa lỏng trong giàn nóng được quyết định bởi dịch chuyển của chuyển động thẳng đứng của van, phụ thuộc vào sự chênh lệch giữa áp suất bay hơi Pf bên trong ống cảm biến nhiệt và tổng của áp suất Ps và Pe, trong đó Ps là áp suất giữ tạo bởi lò xo nén và Pe là áp suất bay hơi bên trong giàn lạnh.

2.2.3.7. Môi chất làm lạnh sử dụng trong hệ thống điều hòa không khí ôtô trên xe Kia Sorento 2015

Các ôtô đời cũ sử dụng môi chất R-12 (Freon 12). Môi chất lạnh R12 gây ảnh hưởng đến tầng ozôn bao xung quanh trái đất.

Các ôtô ngày nay sử dụng môi chất R-134a (H-FKW 134a). Đây là môi chất dạng khí, không màu, mùi ête nhẹ, nhiệt độ sôi là 26,5oC và ít gay hại cho tần ozôn.

TÍNH TOÁN KIỂM NGHIỆM HỆ THỐNG

ĐIỀU HOÀ CỦA XE KIA SORENTO 2015

2.3. Xác định lớp cách nhiệt của trần.

2.3.1. Kết cấu.

Trần xe có lớp trên là lớp thép tán kẽm tiếp xúc trực tiếp với mặt trời, bên trong có lớp cách nhiệt bằng bông khoáng ép bọc da.

2.3.2. Các thông số.

- Nhiệt độ phía ngoài: tng = 350C,

- Nhiệt độ trong xe:     ttr = 250C,

- Độ ẩm tương đối của không khí phía ngoài: jng = 80%,

- Độ ẩm tương đối của không khí phía trong: jng = 70%,

- Tra đồ thị (I-d) ta có nhiệt độ đọng sương là: ts = 310C.

2.4. Tính nhiệt.

Q1 : Tổn thất nhiệt qua kết cấu bao che (W).

Q2 : Tổn thất nhiệt do người tạo ra  (W).

Q3 : Tổn thất nhiệt do động tạo ra  (W).

Q4 : Tổn thất nhiệt khi mở cửa  (W).

Q5 : Tổn thất nhiệt đèn toả ra  (W).

Q = Q1 + Q2 + Q3 + Q4 + Q5

2.4.1. Tính nhiệt qua kết cấu bao che.

Q1 = QBX + Qt + Qtr + QS  (W).

Ta có:

KS = 0,64 : Hệ số truyền nhiệt gồm có lớp tôn tráng kẽm và thảm lấy lớn nhất.

Dt = (tng-tt): Độ chênh lệch nhiệt độ bên trong xe và ngoài môi trường.

FS   : Diện tích bề mặt sàn bức xạ.

- QS = 2,68x1,37x0,64x(35 - 25)  = 19  (W).

Vậy Q1 = QBX + Qt + Qtr + QS  = 5 917,425  + 98,97 + 48 + 19 = 6083,4 (W).

2.4.2. Tính nhiệt do người tỏa ra.

Q2 = N.Qn , (W)

N = 16: Số người ngồi trên xe.

Qn = 56 (W/n): Nhiệt lượng do người trên xe tỏa ra ở 250C .

Q2 = 16x56 = 896 (W).

2.4.3. Tính nhiệt do động cơ tạo ra.

Vì động cơ đặt trước mui xe nên nhiệt do động cơ thải ra có ảnh hưởng đến khoang hành khách.

Ta giả thiết lượng nhiệt do động cơ toả ra mà khoang hành khách nhận được là từ 5 - 10%. Chọn 5% cho quá trình động cơ hoạt động.

Q3 = 5.Qđc/100

mà Qđc = 1000.Ne.j  , (W) 

2.4.4. Tính tổn thất nhiệt khi mở cửa.

Q4 = Fc.B

Trong đó :

B : Tổn thất nhiệt riêng khi mở cửa.

Fc : Diện tích khi mở cửa Fc< 50m2 . chọn B = 20 (W/m2).

- Q4 = 1,13x1,34x23 = 35 (W).

2.5. Tính chu trình và kiểm tra máy nén.

Hệ thống xe sử dụng chu trình máy nén hơi một cấp.

Môi chất lạnh sử dụng là R 134a.

* Nhiệt độ sôi của môi chất lạnh R134a: (t0).

CHƯƠNG 3   : KHAI THÁC KỸ THUẬT HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA KHÔNG KHÍ XE KIA SORENTO 2015

3.1. Một số hư hỏng thường gặp, nguyên nhân và cách khắc phục.

Một số hư hỏng thường gặp, nguyên nhân và cách khắc phục như bảng 3.1.

Chú ý: sau khi sửa chữa hoàn tất bất cứ mục nào thì nên kiểm tra lại, hút chân không và nạp ga trở lại.

3.2. Xây dựng quy trình công nghệ Chẩn đoán hệ thống điều hòa không khí trên xe Kia Sorento 2015.

3.2.1. Nội dung Chẩn đoán.

1. Xác định triệu chứng.

2. Kiểm tra sơ bộ.

3. Kiểm tra hệ thống lạnh.

3.2.2. Lập quy trình Chẩn đoán điều hòa không khí xe Kia Sorento 2015.

Sơ đồ quy trình:

Để định dạng hư hỏng và kiểm tra các triệu chứng người thợ cần kiểm tra kỹ lưỡng các triệu chứng và tình trạng khí nó xảy ra. Nừu triệu chứng xảy ra không liên tục, cần hỏi về những điều kiện khi nó xảy ra.

3.2.3. Kiểm tra hệ thống lạnh.

- Đồng hồ đo áp suất dùng để kiểm tra áp suất trong hệ thống lạnh khi hút chân không hay nạp gas. Khi ta vặn van LO và HI trên phía trước của đồng hồ sẽ mở và đóng van áp suất thấp và áp suất cao.

3.2.4. Chẩn đoán bằng cách nghe, nhìn.

- Dây curoa của máy nén phải được căng đúng mức quy định. Quan sát kỹ dây curoa không bị mõm khuyết, tước sợi, trai bóng và thẳng hàng giữa puly và truyền động. Nên dùng thiết bị chuyên dùng.

- Chân gắn máy nén phải được xiết đủ lực vào thân động cơ, không nứt vỡ long lỏng.

3.3. Xây dựng quy trình công nghệ bảo dưỡng kỹ thuật hệ thống điều hòa không khí trên xe Kia Sorento 2015.

3.3.1. Bảo dưỡng máy nén.

Việc bảo dưỡng máy nén là cực kỳ quan trọng đảm bảo cho hệ thống hoạt động được tốt, bền, hiệu suất làm việc cao nhất, đặc biệt đối với các máy có công suất lớn.

Máy lạnh dễ xảy ra sự cố ở trong 3 thời kỳ: Thời kỳ ban đầu khi mới chạy thử và thời kỳ đã xảy ra các hao mòn các chi tiết máy.

3.3.2. Vệ sinh bình ngưng tụ

Khi cáu cặn bám vào bên trong thành lớp dày, bám chặt thì nên sử dụng hoá chất phá cáu cặn. Rửa bằng dung dịch NaCO3 ấm, sau đó thổi khô bằng khí nén.

3.3.4. Bảo dưỡng bơm.

Bơm trong hệ thống lạnh gồm 

- Bơm nước giải nhiệt, bơm nước xả băng và bơm nước lạnh.

- Bơm glycol và các chất tải lạnh khác.

3.4. Xây dựng quy trình sửa chữa chi tiết hệ thống điều hòa không khí trên xe Kia Sorento 2015.

3.4.1. Áp suất hút thấp, áp suất đẩy bình thường.

Cửa sổ kính (mắt ga) cho thấy dòng môi chất lạnh có một ít nước bọt, gió thổi ra lạnh ít, không đúng yêu cầu. Cần kiểm tra bằng cách ngắt nối liền trục công tắc ổn nhiệt. Nếu kim đồng hồ phía áp suất thấp không dao động chứng tỏ trong hệ thống điện lạnh có lẫn không khí. Cần kiểm tra như sau:

- Tiến hành trắc nghiệm tình trạng xì ga.

- Xả hết môi chất lạnh trong hệ thống.

3.4.3. Áp suất cả hai phía bình thường.

Máy nén hoạt động lúc ngừng, lúc bơm theo chu kỳ xảy ra nhanh quá, phía áp suất thấp đồng hồ chỉ áp suất không đạt. Nguyên nhân của triệu chứng này là công tắc ổn nhiệt, xử lý như sau

- Tắt máy, ngắt “off” hệ thống điện lạnh A /C.

- Thay mới công tắc ổn nhiệt nhớ nắp đặt ống mao đẫn và bầu cảm biến nhiệt của cônng tắc ở đúng vị trí cũ.

 3.4.6. Áp suất cả hai phía đều cao.

Gió thổi ra ấm, bên ngoài giàn lạnh đở nhiều mồ hôi hay đọng sương. Nguyên do là van giãn nở bị kẹt ở tình trạng mở lớn. Cách xử lý như sau:

- Xả ga.

- Thay mới van giãn nở, nhớ đảm bảo gắn tiếp xúc tốt bầu cảm biến nhiệt của van.

KẾT LUẬN

Sau thời gian được giao thiết kế đồ án tôt nghiệp, em đã cố gắng thực hiện và đến nay em đã hoàn thành nhiệm vụ được giao là “Khai thác hệ thống điều hòa trên xe KIA Sorento 2015”.

Ngay từ lúc nhận được đề tài tốt nghiệp, em đã tiến hành khảo sát thực tế, tìm tòi các tài liệu tham khảo từ đó làm cơ sở để vận dụng những kiến thức đã học được trong nhà trường cũng như tham khảo các ý kiến chỉ dẫn của giáo viên hướng dẫn để hoàn thành đồ án.

Quá trình tính toán lựa chọn các thông số và các kích thước của điều hòa được em tiến hành một cách chính xác và đảm bảo độ tin cậy cao. Quá trình kiểm nghiệm điều hòa cũng được em tiến hành cẩn thận và đã cho những kết quả nằm trong giới hạn an toàn cho phép. Từ đó em có thể kết luận hệ thống điều hòa trên xe hoàn toàn đáp ứng được các yêu cầu cơ bản đối với điều kiện và tiêu chuẩn tại nước ta. Như vậy đồ án của em đã giải quyết được các yêu cầu đề ra, cả về mặt lý thuyết cũng như khả năng ứng dụng thực tế.

Mặc dù bản thân em đã cố gắng rất nhiều và nhận được sự hướng dẫn tận tình từ phía giáo viên hướng dẫn nhưng do có một số hạn chế về thời gian cũng như kiến thức nên bản đồ án của em không thể tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận được những ý kiến góp ý của các thầy giáo trong bộ môn để đồ án của em được hoàn thiện hơn.

   Cuối cùng em xin chân thành cảm ơn thầy giáo: TS................... cũng như các thầy trong bộ môn đã giúp đỡ em trong thời gian thực hiện đồ án tốt nghiệp và trong suốt quá trình học tập tại nhà trường.

Em xin chân thành cảm ơn!

                                                                         Hà nội, ngày ... tháng ... năm 20...

                                                                           Sinh viên thực hiện

                                                                           ............................

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1]. Châu Ngọc Thạch, Nguyễn Thành Chí- Kỹ thuật sửa chữa hệ thống điện trên xe ô tô- Nhà xuất bản Trẻ.

[2]. Nguyễn Oanh- Ô tô thế hệ mới (Điện lạnh ô tô) - Nhà xuất bản Giao Thông Vận Tải.

[3]. Trần Thế San, Trần Duy Nam- Hệ thống nhiệt và điều hòa trên xe hơi đời mới- Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật.

[4]. Phần mềm tra cứu mạch điện xe ô tô- Mitchell Ondemand5

[5]. Phần mềm chương trình đào tạo kỹ thuật viên Toyota.

[6]. Phần mềm chương trình điều hòa không khí ô tô- Trường ĐHSPKT TPHCM.

"TẢI VỀ ĐỂ XEM ĐẦY ĐỦ ĐỒ ÁN"