MỤC LỤC
MỤC LỤC....................................................................................................................1
LỜI NÓI ĐẦU..................................................................................................... 2
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ XE HYUNDAI COUNTY............... 3
1.1. Giới thiệu chung về xe Hyundai County .................................................... 3
1.2. Đặc điểm của hệ thống phanh dùng trên ô tô Hyundai County................ 8
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH KẾT CẤU HỆ THỐNG PHANH XE HYUNDAI COUNTY... 9
2.1. Sơ đồ bố trí chung của hệ thống phanh xe Hyundai County................................ 9
2.1.1. Sơ đồ bố trí chung và cấu tạo của hệ thống phanh xe Hyundai County....... 9
2.2. Phân tích kết cấu các phần tử chính trong hệ thống phanh xe Hyundai Conty......11
2.2.1. Cơ cấu phanh.................................................................................... 11
2.2.2. Dẫn động phanh................................................................................ 15
CHƯƠNG 3: ỨNG DỤNG PHẦN MỀM TRUCKSIM MÔ PHỎNG ĐỘNG LỰC HỌC QUÁ TRÌNH PHANH CỦA Ô TÔ.......... 36
3.1 Thông số kỹ thuật và tiêu chuẩn kiểm tra phanh........................................ 36
3.1.1. Thông số kỹ thuật của xe Hyundai Conty ................... ....................36
3.1.2 Tiêu chuẩn kiểm tra phanh................................................................. 37
3.2. Cơ sở lý thuyết............................................................................................ 39
3.2.1. Sử dụng hệ số bám khi phanh........................................................... 39
3.2.2 Đánh giá hiệu quả khi phanh............................................................. 39
3.3 Ứng dụng phần mềm Trucksim mô phỏng quá trình phanh trên ô tô 40
3.3.1 Giới thiệu về phần mềm Trucksim..................................................... 40
3.3.2 Thiết lập thông số cho ô tô mô phỏng............................................... 42
3.3.3 Phân tích kết quả mô phỏng............................................................... 45
CHƯƠNG 4: KHAI THÁC, BẢO DƯỠNG, SỮA CHỮA ĐỐI VỚI HỆ THỐNG PHANH TRÊN XE HYUNDAI COUNTY........... 48
4.1. Các chu kỳ và chế độ bảo dưỡng hệ thống phanh................................... 48
4.2. Xác định tình trạng kĩ thuật hệ thống phanh xe Hyundai County......... 49
4.2.1. Những hư hỏng, nguyên nhân, biện pháp khắc phục của phanh chính 49
4.2.2. Những hư hỏng, nguyên nhân, biện pháp khắc phục của phanh tay.........................51
4.2.3. Kiểm tra tình trạng kĩ thuật bão dưỡng hệ thống phanh............................ 52
4.3. Hướng dẫn tháo, lắp và thay thế một số cụm cơ bản............................... 59
4.3.1. Hướng dẫn tháo lắp guốc phanh....................................................... 59
4.4.3. Hướng dẫn thay thế một số cụm....................................................... 61
4.4.4. Hướng dẫn lắp guốc phanh............................................................... 62
KẾT LUẬN....................................................................................................... 64
TÀI LIỆU THAM KHẢO..........................65
LỜI NÓI ĐẦU
Trong quá trình phát triển và xây dựng quân đội theo hướng chính quy và hiện đại hoá, nhằm đáp ứng yêu cầu về các nhiệm vụ và vài trò trong bảo vệ tổ quốc thì ngành xe-máy quân đội ngày càng được hiện đại hoá bằng cách trang bị thêm những chủng loại xe mới. Hiện nay, bên cạnh những loại xe truyền thống do Liên Xô (Nga hiện nay) trang bị, chúng ta còn thấy những loại xe khác cũng được sử dụng trong quân đội như Nissan, Mitsubishi... và đặc biệt là dòng xe khách Huyndai county.
Xe Huyndai County được sử dụng một cách rộng rãi để vận chuyển người, hàng hóa, đáp ứng nhu cầu đi lại của con người.
Để sử dụng và khai thác xe đúng theo các yêu cầu và quy phạm kỹ thuật nhằm nâng cao tính kinh tế và tuổi thọ xe nói chung và của hệ thống phanh nói riêng cần phải hiểu biết các tính năng, đặc điểm và kết cấu của hệ thống phanh xe Huyndai County cũng như yếu tố quyết định đó là nắm chắc quy trình và tổ chức thực hiện tốt việc bảo dưỡng, sữa chữa xe nói chung và bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống phanh trên xe nói riêng. Trên cơ sở các kiến thức cơ bản đó, kết hợp với quy tắc về khai thác sử dụng và bảo dưỡng kỹ thuật do nhà máy sản xuất quy định để đề ra những quy tắc, quy phạm sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa phù hợp với điều kiện Việt Nam.
Trải qua thời gian học tập tại trường, với những kiến thức đã được trang bị, cùng với sự giúp đỡ tận tình của các thầy trong Khoa Ô Tô giúp tôi có thêm nhiều tự tin và gắn bó hơn với ngành mình đang theo học. Đồ án tốt nghiệp là môn học cuối cùng của mỗi sinh viên để hoàn thành khóa học, nhận thức được tầm quan trọng đó nên tôi đã chọn đề tài “Khai thác hệ thống phanh trên xe ô tô Huyndai county”. Do thời gian, điều kiện nghiên cứu và trình độ còn nhiều hạn chế nên đồ án tốt nghiệp của tôi không tránh khỏi những thiếu sót. Tôi rất mong nhận được sự giúp đỡ của các quý thầy trong khoa, cùng các bạn học viên cùng lớp.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
CHƯƠNG 1
GIỚI THIỆU VỀ CHUNG VỀ XE HYUNDAI COUNTY
1.1. Giới thiệu chung về xe Hyundai County
Hyundai County là mẫu xe khách hạng trung được hãng Hyundai phát triển bắt đầu từ năm 1998. Hyundai County 29 chỗ sẽ hội tụ đầy đủ các điều kiện để đem lại sự tiện ích với đầy đủ các trang bị tiện nghi cần thiết, với kiểu dáng model mới sang trọng kết hợp với màu nâu trắng truyền thôngluôn mang lại cảm giác thân thiện gần gũi với mọi người.
Cửa hành khách cũng được thiết kế theo 2 dạng để khách hàng lựa chọn cho phù hợp với mục đích sử dụng của xe: Cửa gập tự động thao tác dễ dãng, sử dụng đơn giản thuận lợi cho người lái hoặc kiểu cửa trượt điều khiển bằng điện.
Đặc tính kỹ thuật xe Hyundai County 29 chỗ như bảng 1.1.
1.2. Đặc điểm của hệ thống phanh dùng trên ô tô Hyundai County
Cơ cấu phanh: là bộ phận trực tiếp tạo lực cản và làm việc theo nguyên lý ma sát, kết cấu cơ cấu phanh bao giờ cũng có hai phần chính là: các phần tử ma sát và cơ cấu ép. Cơ cấu phanh gồm có cơ cấu phanh trước và cơ cấu phanh sau: Cơ cấu phanh trước và cơ cấu phanh sau sử dụng phanh tang trống.
Kết luận chương 1: Như vậy thông qua chương 1 này nhằm giúp cho người đọc nắm được một cách tổng quát các thông số kỹ thuật, đặc tính cơ bản các cụm hệ thống chính đặc điểm của hệ thống phanh dùng trên xe Hyundai County từ đó làm cơ sở cho việc nghiên cứu, khai thác sử dụng và bảo dưỡng sửa chữa có hiệu quả các hệ thống trên xe nói chung và hệ thống phanh nói riêng.
CHƯƠNG 2
PHÂN TÍCH KẾT CẤU HỆ THỐNG PHANH XE HYUNDAI COUNTY
2.1. Sơ đồ bố trí chung của hệ thống phanh xe Hyundai County
2.1.1. Sơ đồ bố trí chung và cấu tạo của hệ thống phanh xe Hyundai county
2.1.1.1. Sơ đồ bố trí
2.1.1.2. Cấu tạo chung của hệ thống phanh xe Hyundai couty
Hệ thống phanh dẫn động bằng thủy lực dùng trên các xe huyndai county, dẫn động bằng thuỷ lực có ưu điểm là phanh êm dịu, dễ bố trí, có độ nhạy cao. Tuy nhiên nó cũng có nhược điểm là tỷ số truyền của dẫn động dầu không lớn nên không thể tăng lực điều khiển trên cơ cấu phanh.
- Dẫn động hai dòng nghĩa là từ đầu ra của xilanh chính có hai đường dầu độc lập đến các xilanh bánh xe.
- Do hai dòng hoạt động độc lập nên xilanh chính phải có hai ngăn độc lập do đó khi một dòng bị rò rỉ thì dòng còn lại vẫn có tác dụng.
2.2. Phân tích kết cấu các phần tử chính trong hệ thống phanh Hyundai County
2.2.1 Cơ cấu phanh
Cơ cấu phanh của xe Hyundai County trước và sau đều là cơ cấu phanh tang trống
- Cấu tạo:
Cơ cấu phanh xe Hyundai County là cơ cấu phanh kiểu guốc, có chốt tựa khác phía và lực đẩy lên các guốc phanh như nhau. Cơ cấu phanh này có lực đẩy guốc phanh như nhau do đường kính pít tông, xi lanh công tác bằng nhau.
- Các chi tiết của cơ cấu:
+ Trống phanh: Là chi tiết quay và chịu lực ép của guốc phanh từ trong ra vì vậy trống phanh cần có độ bền cao, ít bị biến dạng, cân bằng tốt và dễ truyền nhiệt. Bề mặt làm việc có độ bóng cao, bề mặt lắp ghép với moay ơ có độ chính xác để định vị và đồng tâm.
+ Guốc phanh: hầu hết guốc phanh được chế tạo từ thép dập hoặc bằng nhôm, guốc phanh có nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau theo độ cong và chiều rộng.
2.1.2.2: Cơ cấu, dẫn động phanh dừng
- Hệ thống phanh dừng xe HyunDai County dùng để hãm, dừng, giữ xe cố định trong thời gian tùy ý trên địa hình mặt phẳng, dốc…
- Hệ thống phanh dừng hẳn gồm hai phần: Cơ cấu phanh và dẫn động phanh
- Cơ cấu phanh dừng được bố trí trên trục của cầu sau.
- Cơ cấu phanh dừng trên xe Hyundai County trùng với cơ cấu phanh sau của xe. Trống phanh bắt moay ơ nhờ các ê cu bánh xe. Guốc phanh đặt trên mâm phanh nhờ chốt tựa, các lò xo hồi vị, chốt lò xo chống rung.
2.2.2. Dẫn động phanh
Dẫn động phanh : có nhiệm vụ là nhận lực tác dụng của người lái vào bàn đạp phanh, truyền lực qua các cơ cấu đến xi lanh chính, nén ép và tạo áp suất cao cho dầu truyền đến xi lanh phanh bánh xe, tạo ra lực tác dụng vào các má phanh, guốc phanh để thực hiện quá trình phanh xe.
2.2.2.1. Xi lanh phanh chính.
Nhiệm vụ: Xi lanh phanh chính là một cơ cấu chuyển đổi lực tác dụng của bàn đạp phanh thành áp suất thủy lực. Xi lanh chính có hai buồng chứa hai pít tông tạo ra áp suất thủy lực trong đường ống phanh của hai nhánh trong hệ thống.
+ Xi lanh phanh chính: Là xi lanh kép, tức là trong xi lanh phanh có hai pít tông tương ứng với chúng là hai khoang chứa dầu riêng biệt, dẫn đến hai nhánh phanh.
+ Thân xi lanh: Được đúc bằng gang trên thân có gia công các lỗ bù, lỗ thông qua, đồng thời đây cũng là chi tiết để gá đặt các chi tiết khác.
2.2.2.2. Bộ trợ lực chân không
Bộ trợ lực phanh là một cơ cấu sử dụng độ chênh lệch giữa chân không của động cơ và áp suất khí quyển để tạo ra một lực mạnh tỷ lệ thuận với lực ấn của bàn đạp để điều khiển các phanh.
- Cấu tạo bộ trợ lực chân không.
+ Bên trong bộ trợ lực phanh được nối với đường ống góp nạp qua van một chiều. Van một chiều được thiết kế chỉ cho không khí đi từ trợ lực vào động cơ chứ không thể đi ngược lại được.
+ Trợ lực phanh được chia bởi màng thành hai phần, buồng áp suất không đổi và buồng áp suất thay đổi.Cần điều khiển van được nối với bàn đạp phanh.
- Nguyên lý hoạt động.
+ Khi không tác động phanh
Van không khí được nối với cần điều khiển van và bị lò xo hồi của van không khí kéo về bên phải. Van điều chỉnh bị đẩy sang trái bởi lò xo van điều chỉnh. Điều này làm cho van không khí tiếp xúc với van điều chỉnh.
+ Khi đạp phanh: Bàn đạp phanh, cần điều khiển van đẩy van không khí làm nó dịch chuyển sang bên trái. Lò xo van điều chỉnh cũng đẩy van điều chỉnh dịch chuyển sang bên trái cho đến khi nó tiếp xúc với van chân không. Chuyển động này bịt kín lối thông giữa lỗ A và lỗ B.
+ Trợ lực tối đa:
Nếu đạp bàn đạp phanh xuống hết mức, van không khí sẽ dịch chuyển hoàn toàn ra khỏi van điều khiển, buồng áp suất thay đổi được nạp đầy không khí từ bên ngoài, và độ chênh áp suất giữa buồng áp suất không đổi và buồng áp suất thay đổi là lớn nhất. Điều này tạo ra tác dụng cường hoá lớn nhất lên pít tông.
2.2.2.3. Bộ điều hòa lực phanh
- Điều kiện phanh xe tối ưu và cơ sở lý thuyết của điều hòa lực phanh
Chức năng của hệ thống phanh là để giảm tốc độ hay dừng hẳn xe bằng cách sử dụng hai loại lực cản. Loại thứ nhất là lực cản giữa má phanh và trống phanh (hoặc đĩa phanh); và loại thứ hai là lực cản giữa lốp và mặt đường.
Chúng ta đã biết rằng lực cản giữa lốp và mặt đường chính là lực bám sinh ra ở bánh xe khi phanh được xác định theo công thức:
Pj = j Gj (1)
- Lực cản trong cơ cấu phanh < Lực cản giữa lốp và mặt đường (2)
Theo công thức (1) thì lực bám sinh ra ở bánh xe với mặt đường phụ thuộc vào tải trọng phân bố lên ôtô khi phanh. Cụ thể khi phanh do quán tính của khối lượng toàn bộ ôtô nên trọng tâm sẽ bị dịch chuyển về phía trước.
- Nguyên lý làm việc bộ điều hòa lực phanh theo tải trọng (LSPV)
+ Khi không phanh: lò xo đẩy piston van đi lên mở thông đường dầu áp suất nhỏ giữa khoang dưới và khoang trên.
+ Khi phanh: Khi phanh làm tăng áp suất dầu (2-3 MPa) đẩy pít tông đi xuống, do cấu tạo của diện tích pít tông có nhiều bề mặt diện tích chịu áp suất khác nhau, đóng đường dầu ra bánh xe sau.
2.2.2.4. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
- Ngày nay với sự phát triển ngày càng nhanh của kỹ thuật điện tử cũng như những công nghệ ứng dụng trên ô tô nhằm tăng mức độ an toàn cho người sử dụng các hãng xe đã kết hợp rất nhiều công nghệ và hệ thống mới để tăng hiệu quả sử dụng phanh.
- ABS là một hệ thống điều khiển áp suất dầu xi lanh phanh của tất cả 4 bánh xe khi phanh đột ngột và phanh trên đường trơn trượt, để ngăn cản việc hãm cứng các bánh xe.
- Cấu tạo:
Cảm biến tốc độ bánh xe trước và sau bao gồm một nam châm vĩnh cửu gắn với một lõi thép từ, trên lõi thép từ có cuộn dây tín hiệu , một roto cảm biến dạng bánh răng số lượng các vấu răng trên bánh xe tùy thuộc vào từng kiểu xe.
Nguyên lý hoạt động của bộ chấp hành ABS:
+ Khi phanh bình thường ABS không hoạt động : Tín hiệu điều khiển từ ECU điều khiển trượt không đưa vào. Vì vậy các van điện từ giữ và giảm ngắt, cửa a ở bên van điện từ giữ áp suất mở, còn cửa b ở phía van điện từ giảm áp suất đóng.
- Khi bộ chấp hành ABS hoạt động có thể chia thành ba chế độ:
+ Chế độ giảm áp: Tín hiệu điều khiển từ ECU điều khiển trượt đóng mạch các van điện từ giữ và giảm áp suất bằng cách đóng cửa a ở phía van điện từ giữ áp suất, và mở cửa b ở phía van điện từ giảm áp suất.
+ Chế độ giữ: Tín hiệu điều khiển từ ECU điều khiển trượt đóng mạch van điện từ giữ áp suất và ngắt van điện từ giảm áp suất bằng cách đóng kín cửa a và cửa b, điều này ngắt áp suất thủy lực ở cả hai phía xi lanh chính và bình chứa để giữ áp suất thủy lực của xi lanh ở bánh xe không đổi.
- ABS với hỗ trợ khi phanh (BA)
Đôi khi những người chưa quen lái xe hoặc những người dễ hốt hoảng mặc dù đã quen lái xe không đạp bàn đạp phanh đủ mạnh trong khi phanh khẩn cấp để tận dụng tính năng của hệ thống phanh.
Kết luận chương 2: Từ các nội dung chương hai ta thấy được cấu tạo cơ bản của hệ thống phanh trên xe Hyundai County gồm các hệ thống dẫn động thủy lực 2 dòng với trợ lực chân không, sử dung xilanh chính loại kép, phanh các bánh xe sử dụng cơ cấu phanh guốc trống ở bánh sau và trước, kết hợp bộ điều hòa lực phanh sử dụng thuộc loại LSPV và hệ thống chống bó cứng ABS, giúp xe đạt hiệu quả phanh tối ưu nhất.
CHƯƠNG 3
ỨNG DỤNG PHẦN MỀM TRUCKSIM MÔ PHỎNG ĐỘNG LỰC HỌC QUÁ TRÌNH PHANH CỦA Ô TÔ
Khi ô tô phanh gấp hay phanh trên các loại đường có hệ số bám thấp (đường trơn, đường đóng băng, tuyết) thì dễ xảy ra hiện tượng sớm bị hãm cứng bánh xe, dẫn tới bánh xe bị trượt lết trên đường. Khi đó, quãng đường phanh sẽ dài hơn, hiệu quả phanh thấp đi, đồng thời dẫn đến tình trạng mất ổn định, mất khả năng điều khiển xe.
3.1. Thông số kỹ thuật và tiêu chuẩn kiểm tra phanh
3.1.1 Thông số kỹ thuật đã cho của xe Hyunhdai Conty
+ Chiều dài cơ sở : L = 4085 (mm);
+ Khoảng cách từ trọng tâm xe đến cầu trước : La = 2499,7 (mm);
+ Khoảng cách từ trọng tâm xe đến cầu sau : Lb = 1585,3 (mm);
+ Chiều cao trọng tâm xe : hg = 1672 (mm);
+ Trọng lượng toàn bộ xe : G = 6670 (kg);
+ Trọng lượng phân bố ra cầu trước : G1 = 2570 (kg);
+ Trọng lượng phân bố ra cầu sau : G2 = 4100 (kg);
3.1.2. Tiêu chuẩn đánh giá phanh định kỳ ở Việt Nam.
Kiểm tra phanh định kỳ được tiến hành sau thời gian sử dụng quy định tùy theo loại ô tô. Kiểm tra phanh định kỳ có thể tiến hành trên đường hoặc trên bệ thử. Tiêu chuẩn dùng cho kiểm tra phanh định kỳ có đơn giản hơn so với hai chỉ tiêu đã xem xét ở trên. Kiểm tra phanh định kỳ thường được tiến hành ở trạng thái không tải và ở tốc độ ban đầu thấp.
Các tiêu chuẩn đánh giá hiệu quả phanh đã nghiên cứu ở trên là cơ sở để khảo sát các yếu tố ảnh hưởng tới hiệu quả phanh và so sánh đánh giá hiệu quả phanh của xe trong quân đội.
3.2. Cơ sở lý thuyết
3.2.1. Sử dụng hệ số bám khi phanh
Hệ số bám giữa bánh xe và mặt đường được chia thành hai thành phần: Hệ số bám trong mặt phẳng dọc, tức trong mặt phẳng chuyển động của ô tô được gọi là hệ số bám dọc và hệ số bám trong mặt phẳng ngang vuông góc với mặt phẳng dọc và được gọi là hệ số bám ngang.
3.2.2. Đánh giá hiệu quả phanh
Nhờ hoạt động của cơ cấu ABS duy trì độ trượt của bánh xe khi phanh nằm trong giới hạn hẹp quanh giá trị d (0,2÷0,3) để có giá trị d (0,2÷0,3) xmax trong khi cơ cấu phanh thường khi phanh gấp thì hệ số bám d (0,2÷0,3)x giảm rất nhanh theo độ trượt. Do đó cơ cấu ABS hoạt động sẽ cho quãng đường phanh ngắn hơn là cơ cấu phanh thường.
3.3 Ứng dụng phần mềm Trucksim mô phỏng quá trình phanh trên ô tô
3.3.1 Giới thiệu về phần mềm Trucksim
Phần mềm Trucksim được xây dựng và phát triển bởi công ty Mechanical Simulation Corporation có trụ sở tại Ann Abor, Michigan, chuyên cung cấp các ứng dụng mô phỏng tương tác 3D.
Qua phền mền này tôi muốn so sánh các chỉ tiêu đánh giá chất lượng phanh giữa phần mền và các tiêu chuẩn . So sánh giữa Phanh có ABS với phanh không có ABS bằng mô phỏng 3D và xuất ra đồ thị các đại lượng đặc trưng
3.3.2 Thiết lập thông số cho ô tô mô phỏng:
Trong dữ liệu của phần mềm Trucksim đã có sẵn thông số của các dòng xe cơ bản, có thể sử dụng các thông số đó bằng cách chọn hoặc cũng có thể thiết lập theo những thông số xác định trong thực nghiệm.
3.3.2.1 Thiết lập thông số hệ thống phanh và điều kiện mặt đường mô phỏng
Mô hình hệ thống phanh cho phép người sử dụng lựa chọn mô hình phanh có sử dụng ABS hoặc không. Hệ thống cho phép người dùng tùy chọn cho việc có sử dụng ABS hay dùng thuật toán tích hợp sẵn trong bộ điều khiển đơn giản.
3.3.2.2 Thiết lập các cảm biến và thông số mô phỏng
Carsim hỗ trợ lên tới 99 đối tượng chuyển động trên mô hình 3D, 11 cảm biến tín hiệu cung cấp cho bộ điều khiển bên ngoài. Khi sử dụng mô hình cảm biến cần khai báo tọa độ điểm đặt của các cảm biến theo 3 phương x, y, z và hướng chiếu là góc chếch so với các trục Ox, Oy, Oz (Hình 3.7).
3.3.3 Phân tích kết quả mô phỏng
- Nhập các thông số xe 2 xe giống nhau chỉ khác xe được trang bị phanh ABS và không trang bị phanh ABS.
- Đồ thị 3.11a và đồ thị 3.11b thể hiện gia tốc phương dọc và gia tốc phương ngang, đồ thị cho thấy gia tốc xe không ABS lớn thay đổi liên tục kéo theo sự mất ổn định của xe.
Kết luận chương 3:
- Đã ứng dụng phần mềm Trucksim mô phỏng quá trình phanh có ABS và không có ABS. Kết quả mô phỏng đã xác định được thông số của quá trình phanh như: vận tốc xe, góc lái, gia tốc phanh, góc xoay xe theo phương ngang, từ đó đánh giá được hiệu quả quá trình phanh của ô tô.
- Tuy nhiên để nâng hiệu quả phanh cao hơn nữa trên xe Huyndai county khuyến cáo người tiêu dùng nên dùng xe có trang bị hệ thống chống hãm cứng bánh xe ABS.
CHƯƠNG 4
KHAI THÁC BẢO DƯỠNG SỬA CHỮA ĐỐI VỚI HỆ THỐNG PHANH TRÊN XE HYUNDAI COUNTY
4.1. Các chu kì và chế độ bảo dưỡng hệ thống phanh
Bảo dưỡng kỹ thuật hệ thống phanh là việc duy trì tình trạng kỹ thuật tốt của hệ thống phanh xe trong quá trình sử dụng nhằm phát hiện những hư hỏng của các cụm chi tiết và giảm mức độ hao mòn của chi tiết, bảo dưỡng kỹ thuật bao gồm các công việc: kiểm tra, chẩn đoán, xiết chặt, bôi trơn, điều chỉnh.
- Bảo dưỡng thường xuyên.
- Bảo dưỡng định kỳ.
Sau đây là quy trình bảo dưỡng định kỳ:
1. Kiểm tra van an toàn, độ căng của dây đai máy nén khí.
2. Kiểm tra, bổ xung dầu phanh.
7. Kiểm tra hiệu quả của phanh tay, xiết chặt các giá đỡ. Nếu cần thiết phải điều chỉnh lại.
8. Kiểm tra, đánh giá hiệu quả của hệ thống phanh .
4.2. Xác định tình trạng kĩ thuật hệ thống phanh xe Hyundai County
4.2.1. Những hư hỏng, nguyên nhân, biện pháp khắc phục của phanh chính
Những hư hỏng, nguyên nhân, biện pháp khắc phục như bảng 4.a.
4.2.2. Những hư hỏng, nguyên nhân, biện pháp khắc phục của phanh tay
Những hư hỏng, nguyên nhân, biện pháp khắc phục của phanh tay như bảng 4.b.
4.2.3. Kiểm tra tình trạng kĩ thuật bão dưỡng hệ thống phanh
4.2.3.1 Kiểm tra điều chỉnh bàn đạp phanh
- Thử đạp phanh
- Kiểm tra chiều cao bàn đạp phanh
- Kiểm tra hành trình tự do bàn đạp phanh.
4.3.2.2. Kiểm tra mức dầu phanh
Kiểm tra mức dầu : Nếu mức dầu phanh thấp, kiểm tra rò rỉ và kiểm tra. Nếu cần thiết hãy đổ dầu vào bình chứa sau khi kiểm tra và thay thế.
4.2.3.4. Kiểm tra cụm trợ lực phanh
- Sơ đồ kiểm tra
- Kiểm tra sự kín khít.
4.2.3.6.Điều chỉnh khe hở guốc phanh.
Để điều chỉnh khe hở má phanh và tang phanh trong quá trình sử dụng ta tiến hành điều chỉnh cam lệch tâm theo phương pháp ứng dụng thứ tự như sau:
+ Dùng kích nâng cầu từ phía bánh xe có cơ cấu phanh cần điều chỉnh.
+ Quay bánh xe và xoay từ từ cam lệch tâm điều chỉnh để giảm khe hở má phanh và tang phanh cho đế.
4.3. Hướng dẫn tháo, lắp và thay thế một số cụm cơ bản
4.3.1. Hướng dẫn tháo lắp guốc phanh
- Bước 1: Đặt chặn gỗ (A) vào mặt trước và mặt sau của bánh xe trước.
- Bước 3: Sau khi gỡ ốc bánh (A) , tháo bánh và lốp (B) khỏi đùm trục (C).
- Bước 5: Tháo phốt dầu (A)
- Bước 8: Tháo trục bánh sau (B) cùng bạc lót ngoài (C) khỏi khoang cầu xe (A).
4.3.2. Hướng dẫn thay thế một số cụm
4.3.2.1. Thay thế xi lanh bánh xe
- Sau khi chạy 64.000 km, kiểm tra nếu bên trong của xi lanh bộ điều chỉnh và xi lanh bánh xe có gỉ.
4.3.2.2. Thay thế bố phanh
- Sử dụng một máy khoang , khoang bộ nối của đinh tán của mặt guốc phanh . Tháo lớp lót ra.
- Ráp lớp lót (Bố phanh)
4.3.3. Hướng dẫn lắp guốc phanh
- Sau khi ráp cụm xi lanh bánh xe, lắp lò xo hoàn lực của guốc phanh.
- Lắp lò xo giữ guốc phanh. - Tra mỡ vào mỗi bộ phận
KẾT LUẬN
Sau hơn 2 tháng làm đồ án với đề tài "Khai thác hệ thống phanh xe Hyundai county" đến nay đồ án của tôi đã cơ bản hoàn thành. Qua quá trình thực hiện đồ án tôi đã giới thiệu được một cách khái quát những vấn đề cơ bản về hệ thống phanh đang được sử dụng hiện nay mà cụ thể là hệ thống phanh xe Hyundai County. Qua phân tích kết cấu các phần tử của hệ thống phanh trên xe Hyundai County như xilanh chính, bộ điều hòa lực phanh hay hệ thống ABS, ứng dụng phần mền Trucksim trong mô phỏng động lực phanh của xe…. Từ những nội dung ở kết cấu từ đó đưa ra các chỉ tiêu cụ thể cho quá trình phanh làm cơ sở cho việc bảo dưỡng sữa chữa nâng cao khả năng sử dụng của xe hơn.
Để hoàn thành được đồ án này trước hết tôi xin chân thành cảm ơn toàn thể các thầy trong khoa Ô tô đã hướng dẫn chỉ bảo tôi từ kiến thức cơ sở đến kiến thức chuyên ngành. Tôi chân thành cảm ơn sâu sắc thầy: ThS………….. đã tận tình, chỉ bảo giúp đỡ và hướng dẫn tôi trong suốt quá trình thực hiện đồ án này. Do thời gian có hạn, kiến thức và tài liệu tham khảo còn nhiều hạn chế cũng như thiếu những kinh nghiệm thực tiễn cho nên đồ án không tránh khỏi sai sót. Tôi rất mong các thầy cô góp ý để đồ án tốt nghiệp này được hoàn thiện hơn.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
TP Hồ Chí Minh, ngày … tháng … năm 20…
Học viên thực hiện
..........................
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1]. Nguyễn Hữu Cẩn, Dư Quốc Thịnh, Phạm Minh Thái, Nguyễn Văn Tài và Lê Thị Vàng. “Lý thuyết ô tô máy kéo”. Hà Nội: NXB Khoa học kỹ thuật; 1996.
[2]. Nguyễn Hửu Cẩn, Trần Đình Kiên. “Thiết kế và tính toán ô tô máy kéo tập III”. Hà Nội: NXB Đại học và Trung học chuyên nghiệp; 1985.
[3]. Phan Minh Đức. “Bài giảng môn học lý thuyết ô tô”. Đà Nẵng; 2007.
[4]. Nguyễn Trọng Hiệp, Nguyễn Văn Lẫm. “Thiết kế chi tiết máy”. Hà Nội: NXB Giáo dục; 2004.
[5]. Trần Thanh Hải Tùng, Nguyễn Lê Châu Thành (2005). “ Chẩn đoán trạng thái kỹ thuật ô tô”. Đà Nẵng: Đại học bách khoa.
"TẢI VỀ ĐỂ XEM ĐẦY ĐỦ ĐỒ ÁN"