MỤC LỤC
MỤC LỤC......................................................................................................................................................................................1
LỜI NÓI ĐẦU................................................................................................................................................................................2
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ Ô TÔ TOYOTA FORTUNER.......................................................................................... 3
1.1. Giới thiệu chung về xe Toyota Fortuner..................................................................................................................................3
1.2. Đặc tính các cụm hệ thống chính của xe Toyota Fortuner..................................................................................................... 5
1.2.1. Động cơ.............................................................................................................................................................................. 5
1.2.2. Hệ thống truyền lực............................................................................................................................................................ 6
1.2.3. Hệ thống điều khiển............................................................................................................................................................ 6
1.2.4. Hệ thống treo...................................................................................................................................................................... 7
1.2.5. Hệ thống điện...................................................................................................................................................................... 8
1.2.6. Thiết bị phụ......................................................................................................................................................................... 9
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH ĐẶC ĐIỂM KẾT CẤU HỆ THỐNG PHANH Ô TÔ TOYOTA FORTUNER.........................................10
2.1. Giới thiệu chung về hệ thống phanh......................................................................................................................................10
2.1.1. Chức năng của hệ thống phanh..........................................................................................................................................10
2.1.2. Yêu cầu...............................................................................................................................................................................10
2.2. Phân tích kết cấu hệ thống phanh chính của xe Toyota Fortuner..........................................................................................10
2.2.1. Sơ đồ nguyên lý..................................................................................................................................................................10
2.2.2. Phân tích kết cấu các cụm, bộ phận....................................................................................................................................11
2.3. Phân tích đặc điểm kết cấu hệ thống phanh dừng xe Toyota Fortuner..................................................................................31
2.3.1. Cơ cấu phanh......................................................................................................................................................................32
2.3.2. Dẫn động phanh..................................................................................................................................................................32
2.3.3. Nguyên lý hoạt động...........................................................................................................................................................33
CHƯƠNG 3: TÍNH TOÁN KIỂM NGHIỆM CƠ CẤU PHANH CHÍNH XE TOYOTA FORTUNER...............................................34
3.1. Sơ đồ tính toán, kiểm nghiệm và các thông số ban đầu....................................................................................................... 34
3.1.1. Sơ đồ tính toán, kiểm nghiệm............................................................................................................................................ 34
3.1.2. Các thông số ban đầu.........................................................................................................................................................35
3.2. Tính toán kiểm nghiệm các thông số cơ bản của hệ thống phanh........................................................................................35
3.2.1 Tính toán lực tác dụng lên tấm ma sát.................................................................................................................................35
3.2.2. Xác định mô men phanh thực tế và mô men phanh yêu cầu của cơ cấu phanh................................................................36
3.2.3. Tính toán kiểm nghiệm khả năng làm việc của cơ cấu phanh.............................................................................................41
CHƯƠNG 4: HƯỚNG DẪN KHAI THÁC BẢO DƯỠNG VÀ SỬA CHỮA HỆ THỐNG PHANH Ô TÔTOYOTA FORTUNER....48
4.1. Các chu kì và chế độ bảo dưỡng hệ thống phanh.................................................................................................................48
4.2. Xác định tình trạng kĩ thuật hệ thống phanh xe Fortuner........................................................................................................49
4.2.1. Những biến đổi và hư hỏng xảy ra đối với hệ thống phanh.................................................................................................49
4.2.2. Kiểm tra tình trạng kĩ thuật hệ thống phanh.........................................................................................................................52
4.3. Hướng dẫn tháo, lắp, vệ sinh một số cụm cơ bản..................................................................................................................61
4.3.1. Tháo guốc phanh.................................................................................................................................................................62
4.3.2. Lắp guốc phanh...................................................................................................................................................................65
4.4. Quy trình tháo một số cụm cơ bản.........................................................................................................................................68
KẾT LUẬN....................................................................................................................................................................................70
TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................................................................................................71
LỜI NÓI ĐẦU
Sự phát triển lớn mạnh của tất cả các ngành kinh tế quốc dân đòi hỏi cần chuyên chở khối lượng lớn hàng hoá và hành khách. Tính cơ động cao, tính việt dã và khả năng hoạt động trong những điều kiện khác nhau đã tạo cho ôtô trở thành một trong những phương tiện chủ yếu để chuyên chở hàng hoá và hành khách, đồng thời ôtô đã trở thành phương tiện giao thông tư nhân ở các nước có nền kinh tế phát triển. Hiện nay ở nước ta số lượng ôtô tư nhân cũng đang phát triển cùng với sự tăng trưởng của nền kinh tế.
Đất nước ta hiện nay đang trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, các ngành công nghiệp nặng luôn từng bước phát triển. Trong đó, ngành công nghiệp ô tô luôn được chú trọng và trở thành một mũi nhọn của nền kinh tế và tỷ lệ nội địa hóa ngày càng cao. Do đó, một vấn đề lớn đặt ra trong giai đoạn này là tìm hiểu và nắm vững kết cấu của từng cụm hệ thống trên các xe hiện đại, phục vụ quá trình khai thác sử dụng đạt hiệu quả cao nhất, từ đó có thể từng bước làm chủ công nghệ.
An toàn chuyển động của xe là một chỉ tiêu quan trọng để đánh giá chất lượng xe, nó được đánh giá bằng nhiều tiêu chí trong đó có hệ thống phanh. việc tìm hiểu đánh giá, kiểm nghiệm, khai thác hệ thống phanh là vấn đề hết sức cần thiết nhằm giảm bớt những tai nạn đáng tiếc xảy ra gây thiệt hại về người và của. Xuất phát từ những yêu cầu và đặc điểm đó, tôi đã thực hiện nhiệm vụ đồ án tốt nghiệp với đề tài: Khai thác hệ thống phanh trên ô tô TOYOTA FORTUNER.
Được sự hướng dẫn nhiệt tình của thầy giáo : Th.S ………… và các thầy trong khoa ô tô. Qua việc nghiên cứu trên một xe cụ thể như vậy giúp tôi rèn luyện thêm được nhiều kỹ năng tính toán, tra cứu tài liệu và tiếp cận dần với công việc cụ thể của một người kỹ sư trong tương lai.
TPHCM, Ngày … tháng … năm 20…
Học viên thực hiện
………………
CHƯƠNG 1
GIỚI THIỆU CHUNG VỀ Ô TÔ TOYOTA FORTUNER
1.1. Giới thiệu chung về xe Toyota Fortuner
Ra đời năm 2009, Toyota Fortuner đã ngay lập tức tạo nên một cơn sốt tại phân khúc việt dã SUV, tạo nên chuẩn mực mới cho những mẫu xe địa hình tại thị trường ô tô Việt Nam.
Xe Toyota Fortuner mới đều được trang bị động cơ xăng 2TR-FE, 2.7lít, 4 xy lanh thẳng hàng, 16 xupap, trục cam kép, VVT-i cùng hộp số 4 cấp tự động và nay nâng cấp lên hộp số tự động 5 cấp đảm bảo tính năng vận hành êm ái và dễ dàng và tiết kiệm nhiên liệu cũng là yếu tố hàng đầu luôn được quan tâm chú ý.
Bảng đặc tính kỹ thuật của xe Toyota Fortuner như bảng 1.a.
1.2. Đặc tính các cụm hệ thống chính của xe Toyota Fortuner
1.2.1. Động cơ
Động cơ xe Toyota Fortuner là loại động cơ xăng 4 kì được bố trí đằng trước và đặt ngang xe. Nó là loại động cơ DOHC, 16 xupap, bao gồm 4 xylanh bố trí thẳng hàng có thứ tự làm việc là 1-3-4-2 với dung tích công tác theo nhà sản xuất là 2694cc. Công suất lớn nhất của động cơ là 118 kw ứng với số vòng quay của trục khuỷu là 5200 v/ph.
1.2.2. Hệ thống truyền lực
Hệ thống truyền lực của xe bao gồm: ly hợp, hộp số, các đăng, vi sai.
- Ly hợp: Là biến mô thủy lực có chức năng để truyền mô men từ động cơ đến hộp số. Cấu tạo gồm có: bánh bơm, cánh tubin, cánh dẫn hướng và vỏ biến mô.
- Hộp số: Hộp số tự động 4 cấp dẫn động 4 bánh cho phép tăng giảm số linh hoạt và êm ái đồng thời giúp người lái chủ động trong việc sử dụng phanh bằng động cơ.
1.2.3. Hệ thống điều khiển
1.2.3.1 Hệ thống lái
Hệ thống lái xe Toyota Fortuner bao gồm cơ cấu lái, dẫn động lái và trợ lực lái.
- Cơ cấu lái loại bánh răng trụ thanh răng, trong đó thanh răng làm luôn chức năng của thanh lái ngang trong hình thang lái.
- Dẫn động lái gồm có: vành tay lái, vỏ trục lái, trục lái, truyền động các đăng, thanh lái ngang, cam quay và các khớp nối.
1.2.3.2. Hệ thống phanh
Hệ thống phanh xe Toyota Fortuner bao gồm hệ thống phanh chân và phanh dừng ( phanh tay).
1.2.4. Hệ thống treo
Hệ thống treo trên xe bao gồm treo trước và treo sau:
- Treo trước là hệ thông treo độc lập tay đòn kép, lò xo cuốn có kết cấu đơn giản, trọng lượng nhẹ, giúp lái xe ổn định rất tốt nhờ sự chống nhảy dạng hình học. Còn đầu trong của tay đòn treo dưới được liên kết bản lề với dầm ô tô, đầu ngoài liên kết với trục khớp nối dẫn hướng mà điểm liên kết nằm trên đường tâm của trục xoay đứng.
- Treo sau là hệ thống treo phụ thuộc liên kết 4 điểm, lò xo cuộn, tay đòn bên.
- Lốp xe gồm 4 lốp chính và 1 lốp dự phòng. Các bộ phận chính đều được lắp trên vỏ xe nên đặc điểm chịu lực của xe là vỏ chịu lực.
- Treo sau là hệ thống treo phụ thuộc liên kết 4 điểm, lò xo cuộn, tay đòn bên.
- Lốp xe gồm 4 lốp chính và 1 lốp dự phòng. Các bộ phận chính đều được lắp trên vỏ xe nên đặc điểm chịu lực của xe là vỏ chịu lực
1.2.6. Thiết bị phụ
Các thiết bị đo đạc hiển thị như: đồng hồ nhiên liệu, đồng hồ đo nhiệt độ nước làm mát.
CHƯƠNG 2
PHÂN TÍCH ĐẶC ĐIỂM KẾT CẤU HỆ THỐNG PHANH Ô TÔ TOYOTA FORTUNER
2.1. Giới thiệu chung về hệ thống phanh
2.1.1. Chức năng của hệ thống phanh
Hệ thống phanh có nhiêm vụ làm giảm tốc độ của ô tô hoặc làm dừng hẳn sự chuyển động của ô tô. Hệ thống phanh còn đảm bảo giữ xe cố định trong thời gian dừng.
2.1.2. Yêu cầu
Hệ thống phanh cần phải đáp ứng các yêu cầu sau:
- Phải nhanh chóng dừng xe trong bất kì tình huống nào, khi phanh đột ngột xe phải được dừng sau quãng đường phanh ngắn nhất, tức là có gia tốc phanh cực đại.
- Hiệu quả phanh cao kèm theo sự phanh êm dịu để đảm bảo phanh chuyển động với gia tốc chậm dần đều giữ ổn định chuyển động của xe.
2.2. Phân tích kết cấu hệ thống phanh chính của xe Toyota Fortuner
2.2.1. Sơ đồ nguyên lý
Hệ thống phanh chính trên xe Toyota Fortuner là hệ thống phanh thủy lực hai dòng chéo nhau có trợ lực chân không. Cơ cấu phanh trước là cơ cấu phanh đĩa kiểu calips di động. cơ cấu phanh sau là cơ cấu phanh tang trống có chốt tựa riêng rẽ về một phía.
2.2.2. Phân tích kết cấu các cụm, bộ phận
2.2.2.1. Cơ cấu phanh
Cơ cấu phanh gồm có cơ cấu phanh trước và cơ cấu phanh sau:
Cơ cấu phanh trước: cơ cấu phanh trước xe Toyota Fortuner là cơ cấu phanh đĩa có lắp đặt xi lanh công tác.
- Cấu tạo: cấu tạo phanh sau được biểu diễn trên hình 2.3
2.2.2.2. Dẫn động phanh
Dẫn động phanh: có nhiệm vụ là nhận lực tác dụng của người lái vào bàn đạp phanh, truyền lực qua các cơ cấu đến xi lanh chính, nén ép và tạo áp suất cao cho dầu truyền đến xilanh phanh bánh xe, tạo ra lực tác dụng vào các má phanh, guốc phanh để thực hiện quá trình phanh xe.
2.2.2.3. Bộ trợ lực chân không
Bộ trợ lực phanh là một cơ cấu sử dụng độ chênh lệch giữa chân không của động cơ và áp suất khí quyển để tạo ra một lực mạnh tỷ lệ thuận với lực ấn của bàn đạp để điều khiển các phanh.
- Nguyên lý hoạt động.
+ Khi không tác động phanh.
+ Khi đạp phanh:
2.2.2.4. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
- ABS là một hệ thống điều khiển áp suất dầu xi lanh phanh của tất cả 4 bánh xe khi phanh đột ngột và phanh trên đường trơn trượt, để ngăn cản việc hãm cứng các bánh xe.
- ABS có các ưu điểm như sau:
+ Cho phép lái xe vòng qua chướng ngại vật một cách an toàn hơn ngay cả khi phanh gấp
+ Cho phép dừng xe khi phanh gấp trong khi vẫn đảm bảo được sự tối đa tính năng ổn định và lái ngay cả trên đường vòng.
2.3. Phân tích đặc điểm kết cấu hệ thống phanh dừng xe Toyota Fortuner
- Hệ thống phanh dừng xe Toyota Fortuner dùng để hãm, dừng, giữ xe cố định trong thời gian tùy ý trên địa hình mặt phẳng, dốc….
- Hệ thống phanh dừng hẳn gồm hai phần: Cơ cấu phanh và dẫn động phanh
+ Cơ cấu phanh dừng được bố trí kết hợp với cơ cấu phanh của các bánh xe phía sau.
Dẫn động phanh của hệ thống phanh dừng hẳn là dẫn động cơ khí bằng cáp được bố trí và hoạt động độc lập với dẫn động phanh chính và được điều khiển bằng tay.
2.3.1. Cơ cấu phanh
- Cơ cấu phanh dừng trên xe Toyota Fortuner trùng với cơ cấu phanh sau của xe.
Trống phanh bắt moay ơ nhờ các ê cu bánh xe. Guốc phanh đặt trên mâm phanh nhờ chốt tựa, các lò xo hồi vị, chốt lò xo chống rung.
- Cấu tạo cơ cấu phanh dừng được thể hiện dưới hình dưới.
2.3.2. Dẫn động phanh
Cần điều khiển trên buồng lái thông qua các đòn và dây cáp dẫn tới cơ cấu phanh đặt tại bánh xe, các cơ cấu điều khiển từ phanh tay đặt trong cơ cấu phanh nhận chuyển dịch nhờ dây cáp lồng vào cơ cấu phanh.
2.3.3. Nguyên lý hoạt động
- Khi chưa phanh: Người lái chưa tác dụng vào cần kéo phanh, chốt điều chỉnh nằm ở vị trí bên phải, dưới tác dụng của lò xo kéo guốc phanh nên má phanh cách tang trống một khoảng nhất định.
- Khi phanh xe: Người lái kéo cần phanh tay, dây cáp dịch chuyển sang trái kéo theo chạc điều chỉnh thông qua các đòn bẩy, đẩy guốc phanh và má phanh áp sát vào trống phanh thực hiện quá trình phanh xe, nếu đẩy để nguyên vị trí đó cần kéo phanh được cố định nhờ cá hãm.
CHƯƠNG 3
TÍNH TOÁN KIỂM NGHIỆM CƠ CẤU PHANH CHÍNH XE TOYOTA FORTUNER
3.1. Sơ đồ tính toán, kiểm nghiệm và các thông số ban đầu
3.1.1. Sơ đồ tính toán, kiểm nghiệm
Sơ đồ lực tác dụng lên xe khi phanh và các sơ đồ tính toán kiểm nghiệm cơ cấu phanh được chỉ ra trên hình 3.1.
3.1.2. Các thông số ban đầu
+ Chiều dài cơ sở : L= 2750 (mm);
+ Khoảng cách từ trọng tâm xe đến cầu trước : La= 1685,5 (mm);
+ Khoảng cách từ trọng tâm xe đến cầu sau : Lb= 1064,5 (mm);
+ Chiều cao trọng tâm xe : hg= 890 (mm);
+ Trọng lượng toàn bộ xe : G = 2450 (kg);
+ Trọng lượng phân bố ra cầu trước : G1 = 948 (Kg);
+ Trọng lượng phân bố ra cầu sau : G2 =1502 (Kg);
+ Đường kính xi lanh phanh chính : D= 20,64 (mm);
+ Đường kính xi lanh công tác trước : d1= 60 (mm);
+ Đường kính xi lanh công tác sau : d2= 35 (mm);
3.2. Tính toán kiểm nghiệm các thông số cơ bản của hệ thống phanh
3.2.1 Tính toán lực tác dụng lên tấm ma sát
3.2.1.1. Lực tác dụng lên cơ cấu phanh trước
Lực tác dụng lên tấm ma sát phanh trước là: 24963,409 (N)
3.2.1.2. Lực tác dụng lên cơ cấu phanh sau.
Vậy lực tác dụng lên guốc phanh bánh sau là 8494,493 (N)
3.2.2. Xác định mô men phanh thực tế và mô men phanh yêu cầu của cơ cấu phanh
3.2.2.1. Xác định mô men phanh thực tế do cơ cấu phanh sinh ra
- Đối với cơ cấu phanh trước
Thay các giá trị vào công thức ( 3.1 ) ta được : Mp1 = 2795,902 N.m
- Đối với cơ cấu phanh sau.
Đối với loại xe Toyota Fortuner ta có:
P = 8494,493 (N); a = 0,06 (m); c = 0,1 (m)
e = 0,08 (m); u = 0,4 ; rt = 0,16 (m)
Thay các thông số vào công thức (3.5) ta có: Mp2 = 1938,137 (N.m)
Vậy mô men phanh thực tế ở toàn xe là:
Mp = 2.(Mp1 + Mp2)
Mp = 2.(2795,902 + 1938,137) = 9468,078 (N.m)
3.2.2.2. Xác định mô men phanh yêu cầu do cơ cấu phanh sinh ra
Mô men cần sinh ra ở các cơ cấu phanh phải đảm bảo giảm tốc độ hoặc dừng ô tô hoàn toàn với gia tốc chậm dần trong giới hạn cho phép.
Các thông số để tính mô men phanh:
+ Tải trọng toàn bộ xe: G =2450 (kg ) = 24034,5 (N)
+ Chiều dài cơ sở xe: L =2,75 (m)
+ Khoảng cách từ trọng tâm đến cầu trước: La = 1,6855 (m)
+ Khoảng cách từ trọng tâm đến cầu sau: Lb = 1,0645 (m)
+ Gia tốc trọng trường: g=9,81 (m/s2)
+ Hệ số bám giữa bánh xe và mặt đường :φ = 0,7
+ Chiều cao trọng tâm xe: hg = 0,89 (m)
Mô men phanh thực tế sinh ra Mp=9468,078 Nm > M’p = 7071,19 Nm
Kết quả tính toán ta thấy tổng mô men phanh thực tế sinh ra của toàn xe lớn hơn tổng mô men phanh yêu cầu của hệ thống phanh, do đó hệ thống phanh xe Toyota Fortuner đảm bảo an toàn trong quá trình chuyển động
3.2.3. Tính toán kiểm nghiệm khả năng làm việc của cơ cấu phanh
Khả năng làm việc của cơ cấu phanh được đánh giá qua các thông số sau:
- Công ma sát riêng (lms).
- Áp lực trên bề mặt má phanh (q).
- Tỷ số khối lượng ôtô trên tổng diện tích ma sát của các má phanh (p).
- Độ tăng nhiệt độ của tang phanh trong quá trình phanh (ΔT).
- Hiện tượng tự siết của cơ cấu phanh
3.2.3.1. Tính toán xác định công ma sát riêng
Công ma sát riêng được xác định trên cơ sở má phanh thu toàn bộ động năng của xe ở vận tốc nào đó.
Thay tất cả các giá trị đã có vào công thức ( 3.8 ) có: Lms = 3539,875 [KN.m/m2]
Thoả mãn yêu cầu: [Lms] = 4000 - 15000 [KN.m/m2]
Thời hạn phục vụ của má phanh phụ thuộc vào công ma sát riêng, công này càng lớn thì nhiệt độ phát ra khi phanh càng cao, tang phanh càng bị nóng nhiều và má phanh chóng bị hỏng.
3.2.3.3. Tính toán xác định tỷ số khối lượng toàn bộ ô tô trên tổng diện tích ma sát má phanh.
Đối với xe Fortuner ta có các giá trị:
M = 2450 (kg) ; Fz = 0,167(m2)
Thay các giá trị vào công thức 3.12 ta được : p =1,4.104 (kg/m2),
Giá trị cho phép: [p] =1,0 - 2,0.104 (kg/m2), kết quả thoả mãn điều kiện cho phép.
3.2.3.5. Kiểm tra hiện tượng tự xiết của cơ cấu phanh sau.
Theo tài liệu [3] hiện tượng tự xiết cơ cấu phanh sau xảy ra khi thỏa mãn điều kiện sau:
c.( cos δ + µ.sin δ ) - µ.ρ = 0 (3.18)
Do áp suất trên bề mặt má phanh phân bố đều: ρ = const
Thay các giá trị : c=0,15 (m); µ = 0,4; δ = 0 0; ρ = 0,153;
Ta có: 0,15.( cos0 + 0,4sin0) - 0,4.0,153 = 0,089
Từ kết quả tính toán trên ta thấy cơ cấu phanh sau trên xe Toyota Fortuner được thiết kế để có thể tránh hiện tượng tự xiết, đảm bảo cho phanh êm dịu và ổn định.
CHƯƠNG 4
HƯỚNG DẪN KHAI THÁC BẢO DƯỠNG SỬA CHỮA HỆ THỐNG PHANH Ô TÔ TOYOTA FORTUNER
4.1. Các chu kì và chế độ bảo dưỡng hệ thống phanh
Bảo dưỡng kỹ thuật hệ thống phanh là việc duy trì tình trạng kỹ thuật tốt của hệ thống phanh xe trong quá trình sử dụng nhằm phát hiện những hư hỏng của các cụm chi tiết và giảm mức độ hao mòn của chi tiết, bảo dưỡng kỹ thuật bao gồm các công việc: kiểm tra, chẩn đoán, xiết chặt, bôi trơn, điều chỉnh.
- Bảo dưỡng thường xuyên.
- Bảo dưỡng định kỳ.
4.2. Xác định tình trạng kĩ thuật hệ thống phanh xe Fortuner
4.2.1. Những biến đổi và hư hỏng xảy ra đối với hệ thống phanh
Dưới đây là một số yêu cầu chung đối với các nguyên nhân và cách khắc phục hư hỏng hệ thống phanh được thể hiện dưới bảng 4.a.
4.2.2. Kiểm tra tình trạng kĩ thuật hệ thống phanh
4.2.2.1. Kiểm tra điều chỉnh bàn đạp phanh
- Thử đạp phanh
- Kiểm tra chiều cao bàn đạp phanh
4.2.2.2. Kiểm tra mức dầu phanh
- Sơ đồ mức chỉ dầu phanh trên bình dầu phanh.
- Kiểm tra mức dầu : Nếu mức dầu phanh thấp, kiểm tra rò rỉ và kiểm tra má phanh đĩa. Nếu cần thiết hãy đổ dầu vào bình chứa sau khi kiểm tra và thay thế.
- Dầu: SAE J1703 hay FMVSS No.116 DOT3
4.2.2.5. Kiểm tra cơ cấu phanh trước
- Quy trình tháo kiểm tra bảo dưỡng cơ cấu phanh cho tất cả các bánh xe đều tương đối giống nhau sau đây là quy trình cho cơ cấu phanh phía trước.
+ Tháo tấm ốp che bụi ngoài
+ Tháo 5 bu lông để tháo bánh xe ra ngoài
- Kiểm tra độ dày ma sát má phanh: Làm sạch má phanh, kiểm tra độ dày má phanh bằng thước đo
4.2.2.7. Kiểm tra cơ cấu phanh sau (phanh tang trống)
- Thay guốc phanh
+ Tháo phanh trống và thay guốc phanh.
+ Điều chỉnh phanh tay khi lắp lại hệ thống phanh.
- Cần phải kiểm tra guốc phanh định kỳ.
4.3. Hướng dẫn tháo, lắp, vệ sinh một số cụm cơ bản
- Nhả phanh tay
- Kích xe lên
- Tháo lốp
- Tháo trống phanh
4.3.1. Tháo guốc phanh
- Tháo guốc phanh trước:
Dùng SST, tháo lò xo hồi 1.
- Tháo bộ điều chỉnh.
- Tháo guốc phanh sau.
4.3.2. Lắp guốc phanh
- Lắp ráp guốc phanh sau
+ Lắp cần phanh tay và đệm chữ C lên guốc phanh sau.
+ Dùng kìm, bóp đệm chữ C.
- Lắp ráp guốc phanh trước
+ Lắp cần điều chỉnh tự động lên guốc phanh trước.
+ Dùng kìm mũi nhọn, lắp lò xo cần điều chỉnh lên cần điều chỉnh tự động và guốc phanh trước.
4.4. Quy trình tháo một số cụm cơ bản
Quy trình tháo một số cụm cơ bản như bảng 4.c.
KẾT LUẬN
Xe Toyota Fortuner là dòng xe SUV hạng trung cấp có tính năng kỹ thuật cao, tiện nghi hiện đại, an toàn cho người sử dụng, thích nghi với điều kiện đường xá, khí hậu ở nước ta.
Thông qua việc tìm hiểu và làm nhiệm vụ đồ án về đề tài “ Khai thác hệ thống phanh trên ô tô Toyota Fortuner ” đã giúp tôi củng cố lại những kiến thức đã học, đồng thời cũng giúp tôi rút ra được nhiều kinh nghiệm thực tế.
Qua thời gian nghiên cứu và hoàn thiện đồ án được sự hướng dẫn tận tình của thầy giáo : Th.S ………….. và các thầy trong khoa Ôtô và với sự cố gắng của bản thân, nay tôi đã hoàn thành nhiệm vụ đồ án với đề tài tôi nhận được. Nhưng vì trình độ của bản thân còn hạn chế, kiến thức thực tế và thời gian có hạn, chưa đáp ứng được hết yêu cầu của nhiệm vụ đồ án nên không tránh khỏi thiếu sót trong quá trình hoàn thành đồ án. Vì vậy rất mong nhận được sự chỉ bảo và giúp đỡ của các thầy để giúp tôi hoàn thiện được những thiếu sót phục vụ cho công tác sau này.
Cuối cùng tôi xin chân thành cảm ơn sự hướng dẫn tận tình của thầy giáo : Th.S ………….., cùng các thầy trong khoa Ôtô, và các bạn trong lớp đã giúp đỡ tôi hoàn thành đồ án này.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1]. Nguyễn Hữu Cẩn, Phan Đình Kiên. Thiết kế và tính toán ô tô máy kéo (tập II-phần hai). Nhà xuất bản dại học và trung học chuyên nghiệp, Hà nội 1971.
[2]. Nguyễn Hữu Cẩn, Dư Quốc Thịnh, Phạm Minh Thái, Nguyễn Văn Tài, Lê Thị Vàng. Lý thuyết ô tô máy kéo. Nhà xuất bản khoa học và kĩ thuật 2005
[3]. Nguyễn Phúc Hiểu, Vũ Đức Lập. Lý thuyết ôtô quân sự. Nhà xuất bản quân đội nhân dân, Hà Nội 2002.
[4]. Vũ Đức Lập, Phạm Đình Vi. Cấu tạo ôtô quân sự (tập hai). Học viện kỹ thuật quân sự, Hà Nội 1995.
[5]. Nguyễn Trường Sinh. Sổ tay vẽ kỹ thuật cơ khí. Nhà xuất bản quân đội nhân dân, Hà nội 2001.
"TẢI VỀ ĐỂ XEM ĐẦY ĐỦ ĐỒ ÁN"