ĐỒ ÁN KHAI THÁC KĨ THUẬT HỆ THỐNG LY HỢP TRÊN XE HUYNDAI HD700

Mã đồ án OTTN003021860
Đánh giá: 5.0
Mô tả đồ án

     Đồ án có dung lượng 330MB. Bao gồm đầy đủ các file như: File bản vẽ cad 2D (Bản vẽ tổng thể xe huyndai HD700, bản vẽ phương án dẫn động, bản vẽ kết cấu hệ dẫn động và bộ trợ lực, bản vẽ kết cấu ly hợp, bản vẽ quy trình bảo dưỡng sửa chữa cơ cấu ly hợp trên xe huyndai HD700 ); file word (Bản thuyết minh, bản trình chiếu bảo vệ Power point…). Ngoài ra còn cung cấp rất nhiều các tài liệu chuyên ngành, các tài liệu phục vụ cho thiết kế đồ án........... KHAI THÁC KĨ THUẬT HỆ THỐNG LY HỢP TRÊN XE HUYNDAI HD700.

Giá: 1,090,000 VND
Nội dung tóm tắt

MỤC LỤC

MỤC LỤC...1

LỜI NÓI ĐẦU.. 3

CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ CỤM LY HỢP TRÊN XE Ô TÔ.. 5

1.1. Lí do chọn đề tài 5

1.2.Lịch sử phát triển của cụm ly hợp. 5

1.3.Tổng quan về cụm ly hợp trên ô tô. 7

1.3.1. Khái niệm.. 7

1.3.2. Công dụng. 7

1.3.3. Yêu cầu. 7

1.3.4. Phân loại 8

1.4. Một số ly hợp phổ biến trên ô tô hiện nay. 12

1.4.1. Ly hợp ma sát. 12

1.4.2. Ly hợp thuỷ lực. 14

1.5. Kết luận. 16

CHƯƠNG II: KHAI THÁC, TÍNH TOÁN KIỂM NGHIỆM HỆ THỐNG LY HỢP TRÊN XE HUYNDAI HD 700. 17

2.1.Giới thiệu, thông số kĩ thuật xe được chọn. 17

2.2 Kết cấu hệ thống li hợp của xe Huyndai HD 700. 20

2.2.1. Bánh đà. 20

2.2.2. Đĩa ma sát 22

2.2.3. Mâm ép ly hợp. 24

2.2.4. Khớp ngắt ly hợp. 25

2.2.5. Đòn mở. 27

2.2.6. Trục ly hợp. 27

2.2.7. Bàn đạp ly hợp. 28

2.2.8. Xi lanh chính. 28

2.3.Nguyên lí làm việc của ly hợp trên xe Huyndai HD 700. 29

2.4 Tính toán kiểm nghiệm hệ thống li hợp xe Huyndai HD 700. 30

2.4.1 Xác định momen ma sát mà li hợp cần truyền. 31

2.4.2 Xác định các thông số và  kích thước cơ bản của li hợp. 31

2.4.3 Tính công trượt và công trượt riêng. 32

2.4.4 Kiểm tra nhiệt độ các chi tiết 34

2.4.5 Tính toán sức bền một số chi tiết chủ yếu của ly hợp. 35

CHƯƠNG III: KIỂM TRA, BẢO DƯỠNG VÀ SỬA CHỮA LY HỢP. 42

3.1. Quy trình công nghệ chẩn đoán của hệ thống ly hợp. 42

3.1.1. Nội dung chẩn đoán. 42

3.1.2. Lập quy trình chẩn đoán. 42

3.2. Quy trình công nghệ bảo dưỡng kĩ thuật ly hợp. 46

3.2.1. Bảo dưỡng hàng ngày. 46

3.2.2. Bảo dưỡng cấp1: 46

3.2.3.Bảo dưỡng cấp2: 46

3.3. Quy trình tháo lắp, kiểm tra, kĩ thuật bảo dưỡng và bảo dưỡng sửa chữa ly hợp  46

3.3.1. Tháo xilanh công tác chính. 46

3.3.2. Tháo và kiểm tra xi lanh sinh lực của ly hợp: 50

3.3.3 Tháo lắp, kiểm tra các bộ phận của ly hợp. 53

KẾT LUẬN.. 61

TÀI LIỆU THAM KHẢO.. 62

LỜI NÓI ĐẦU

Theo xu hướng phát triển toàn cầu, nền kinh tế Việt Nam đồng tiến sang một thời kỳ mới thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước gắn liền với việc mở rộng quan hệ hợp tác kinh tế với các nước trong khu vực và trên toàn thế giới. Sự chuyển đổi này đã ảnh hưởng rỏ rệt đến họat động khác của xã hội. Trong những năm gần đây cùng với sự phát triển của kinh tế, khoa học kỹ thuật và nhu cầu của con người. Các phương tiện giao thông vận tải đã trở thành môt phần không thể thiếu. Đi kèm theo đó là ngành công nghiệp ô tô đang ngày càng phát triển chứng tỏ vai trò quan trọng của mình. Đến nay hầu hết các nước trên thế giới đều đã có ngành công nghiệp ô tô. Các thế hệ ô tô lần lượt ra đời đánh dấu các giai đoạn phát triển ngày càng hoàn thiện nhằm đạt được các mục tiêu về kinh tế, động lưc và tiêu chuẩn về môi trường. Nhiều hệ thống trang thiết bị cũ kỹ trên ô tô đã dần được thay thế bởi các hệ thống kết cấu hiện đại.. Tuy vậy chúng ta cũng gặp không ít khó khăn trong việc khai thác sử dụng và làm quen với các hệ thống đó. Do vậy để làm tốt công tác quản lý chất lượng ô tô, có thể quyết định nhanh chóng các tác động kỹ thuật tiếp sau, cần thiết phải nắm vững kỹ thuật chẩn đoán trên ô tô ngày nay.Chuẩn đoán trên ô tô là một công tác phức tạp cần đòi hỏi người tiến hành phải nắm được kết cấu cụ thể. Đồ án môn học là đề tài thiết thực. Không những giúp sinh viên nắm vững cấu tạo, nguyên lý hoạt động của hệ thống, bảo dưỡng sủa chữa các bộ phận thuộc phạm vi chuyên ngành mà còn giúp cho sinh viên mở rộng tầm hiểu biết của mình về chuyên môn. Cũng để giúp cho các sinh viên của trường ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI nói chung và từng sinh viên nói riêng có thể tìm hiểu sâu hơn vấn đề này các giảng viên của khoa Công Nghệ Ô Tô đã giao cho em tìm hiểu đề tài: “Khai thác kĩ thuật hệ thống ly hợp trên xe Huyndai HD700”

Qua thời gian học tập lý thuyết cũng như thưc hành. Nay em đã hoàn thành đồ án dựa trên những kiến thức mình đã được học kết hợp với tài liệu và sự giúp đỡ của các thầy trong bộ môn khoa công nghệ ô tô. Đặc biệt là nhận được sự quan tâm giúp đỡ tận tình của thầy giáo : TS……………. đã tạo điều kiện để em hoàn thành tốt đề tài của mình đúng thời hạn. Do kiến thức của em còn hạn chế không thể tránh khỏi những thiếu sót. Vây em mong nhận đươc sự góp ý của các thầy cô và các bạn.

CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ CỤM LY HỢP TRÊN XE Ô TÔ

1.1. Lí do chọn đề tài

Trong quá trình phát triển kinh tế xã hội của nước ta hiện nay với chủ chương công nghiệp hóa hiện đại hóa đã có nhiều loại ô tô được nhận và lắp ráp tại việt nam.

Với mục tiêu nghiên cứu cải tiến cụm ly hợp theo hướng đơn giản hoá kết cấu và giảm cường độ dao động cho người lái, đề tài Khai thác kĩ thuật hệ thống ly hợp trên xe Huyndai HD700” được chọn và tìm hiểu trong bản đồ án này.

1.2.Lịch sử phát triển của cụm ly hợp

Đánh giá ngắn gọn về sự phát triển của ly hợp ô tô cho thấy 3 thay đổi quan trọng của các loại ly hợp.

Tiếp theo đó là ly hợp đĩa loại nhiều đĩa được ra đời năm 1914 (hình 1.2). Đây là loại ly hợp truyền mô-ment xoắn cao, thích hợp trên các xe hạng nặng. nhưng không được phổ biến bởi tính kinh tế và trong quá trình làm việc ly hợp nóng lên rất nhanh.

1.3.Tổng quan về cụm ly hợp trên ô tô

1.3.1. Khái niệm

Ly hợp hay còn gọi là côn là một trong những bộ phận chủ yếu của ô tô máy kéo.

1.3.2. Công dụng

Trong hệ thống truyền lực của ô tô ly hợp là một trong những cụm chính. Nó có công dụng là:

+ Tách động cơ ra khỏi hệ thống truyền lực một cách dứt khoát.

+ Nối động cơ với hệ thống truyền lực một cách êm dịu và phải truyền được toàn bộ mô men quay từ động cơ đến hệ thống truyền lực.

1.3.3. Yêu cầu

+ Truyền đuợc mô men quay lớn nhất của động cơ mà không bị trợt ở bất kỳ điều kiện sử dụng nào.

+ Đóng ly hợp phải êm dịu để giảm tải trọng va đập sinh ra trong các răng của hộp số khi khởi động ô tô và khi sang số lúc ôtô chuyển động.

+ Mở dứt khoát và nhanh, tách động cơ ra khỏi hệ thống truyền lực trong thời gian ngắn. Vì mở không dứt khoát và nhanh sẽ làm cho khó gài số đợc êm dịu.

1.3.4. Phân loại

Ly hợp trên ô tô thường được phân loại theo 4 cách sau:

+ Phân loại theo phương pháp truyền mô-men.

+ Phân lọai theo trạng thái làm việc của ly hợp.

+ Phân loại theo phương pháp phát sinh lực ép trên đĩa ép.

+ Phân loại theo phương pháp dẫn động ly hợp.

1.4. Một số ly hợp phổ biến trên ô tô hiện nay

Hiện nay trên ô tô tùy theo khối lượng của xe, mục đích của xe, điều kiện làm việc của xe các hãng sản xuất trang bị trên xe các loại ly hợp khác nhau để phù hợp với từng loại xe chuyên dùng khác nhau. Sau đây là 1 số loại ly hợp được trang bị phổ biến trên ô tô:

1.4.1. Ly hợp ma sát.

Ly hợp ma sát: Mô men truyền động nhờ các mặt ma sát.

a. Cấu tạo: Trong một bộ ly hợp ta có thể chia thành 3 phần: phần chủ động, phần bị động và hệ thống dẫn động

b. Hoạt động của ly hợp:

Khi hoạt động bình thường do sức căng lò xo ép, đĩa ép ép đĩa bị động lên bánh đà, lúc này các chi tiết của ly hợp tạo thành một khối cứng và mômen quay được truyền từ động cơ qua đĩa ma sát ra trục ly hợp và tới hộp số của xe.

1.4.2. Ly hợp thuỷ lực

Ly hợp thủy lực : momen truyền nhờ chất lỏng

a. Cấu tạo

Trục chủ động là trục khuỷu của động cơ gắn liền với bánh bơm và vỏ. Bánh bơm có các cánh hướng kính phân bố đều theo chu vi. Bánh tua bin nối liền với trục bị động (trục này được nối với hệ thống truyền lực). 

b. Hoạt động của ly hợp thủy lực

Khi động cơ làm việc, bánh bơm và vỏ quay cùng tốc độ góc với trục khuỷu là ωb, chất lỏng nằm giữa hai bánh cũng chuyển động. Dưới tác dụng của lực ly tâm chất lỏng chuyển động theo các cánh của bánh bơm từ tâm ra với tốc độ tăng dần. 

1.5. Kết luận

Hệ thống ly hợp trên ô tô là 1 trong những cụm chi tiết chịu ảnh hưởng lớn của điều kiện địa hình, môi trường khí hậu và nhiệt độ. Cụm ly hợp lắp trên xe Huyndai HD 700 là loại ly hợp ma sát khô 1 đĩa có hệ thống dẫn động thủy lực và cường hoá chân không.

Việc nắm vững kết cấu các bộ phận và nguyên lí hoạt động, quy trình vận hành, tháo lắp điều chỉnh, bảo dưỡng các cấp lớn, nhỏ ly hợp là 1 việc cần thiết. từ đó ta có thể nâng cao khả năng vận chuyển, hiệu suất hoạt động của ly hợp, tăng tuổi thọ xe, đồng thời đem lại cảm giác êm ái, ít rung giật khi sang số cho người lái.

CHƯƠNG II: KHAI THÁC, TÍNH TOÁN KIỂM NGHIỆM HỆ THỐNG LY HỢP TRÊN XE HUYNDAI HD 700

2.1.Giới thiệu, thông số kĩ thuật xe được chọn

Xe tải Hyundai HD 700 thuộc dòng xe tải nhập khẩu nguyên chiếc từ nhà máy Hyundai Hàn Quốc, với chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế, có độ bền và tuổi thọ cao. Xe tải HD 700 được trang bị động cơ Hyundai có công suất 372 mã lực, với tải trọng cho phép chở lên đến 10 tấn. 

Xe tải Huyndai HD 700 mang đến cho người sử dụng cảm giác mạnh mẽ, phóng thoáng, một chút nét cổ điển pha lẫn với những chi tiết hiện đại một cách hài hòa, Trên mỗi chặng đường nó lướt qua, xe tải Huyndai HD 700 để lại ấn tượng từ phong cách thiết kế, mạnh mẽ trong vận hành cho đến cá tính độc đáo của xe và cả người sử dụng. 

Bảng thông số kĩ thuật xe Huyndai HD 700 như bảng 1.

2.2 Kết cấu hệ thống li hợp của xe Huyndai HD 700

Ly hợp sử dụng trên Huyndai HD 700 là loại ly hợp ma sát 1 đĩa dẫn động thủy lực có cường hoá chân không.

2.2.1. Bánh đà

- Bánh đà được thêm vào nhằm tạo ra momen quán tính khối lượng giúp động cơ hoạt động, trên bánh đà có vòng răng khởi động để khởi động động cơ. 

- Có bề mặt được gia công nhẵn để tạo ra bề mặt ma sát. Trên bề mặt bánh đà được khoan các lỗ để gắn các bộ phận ly hợp. Mỗi lỗ được khoan vào giữa bánh đà để lắp bạc đạn đỡ trục sơ cấp của hộp số.

2.2.2. Đĩa ma sát 

Đĩa ma sát được lắp trên then hoa cuả trục bị động, gồm moay ơ, xương đĩa bằng thép mỏng, tấm ma sát và bộ dập tắt dao động xoắn.

Xương đĩa bị động được nối với đĩa trong bằng đinh tán. Trên đĩa trong có khoét các của sổ chứa lò xo. Moay ơ tạo nên các khoang trống trên chu vi và lồng với của sổ. Các lò xo bị nén trong các cửa sổ một đầu của lò xo tựa trên đĩa trong của xương đĩa, đầu kia được tựa vào moay ơ.

2.2.4. Khớp ngắt ly hợp

Khớp ngắt ly hợp thường sử dụng bạc đạn cầu và bộ vòng, có tác dụng làm giảm ma sát giữa cần đẩy và càng mở ly hợp, tránh sự mài mòn. Khớp ngắt ly hợp là bộ phận kín trong đó chứa mỡ bò, nó trượt trên trục hoặc trong ống bao lồng bên ngoài trục từ phía trước của hộp số.

2.2.5. Đòn mở

Đòn mở được thiết kế từ vật liệu thép, chịu được nhiệt cao, độ chống mài mòn cao. Một đầu của đòn mở tựa vào ổ bi tê đầu còn lại tựa vào thanh đẩy của piston xi lanh chấp hành.

2.2.8. Xi lanh chính

Xi lanh chính là bộ phận không thể thiếu được của cơ cấu dẫn động nó là nguồn tạo và cung cấp chất lỏng cao áp cho toàn bộ cơ cấu.

Kết cấu của xi lanh chính gồm các bộ phận như: bình chứa dầu (1) là nơi cung cấp dầu cho hệ thống. Thanh đẩy (2) có tác dụng nhận và truyền lực điều khiển từ bàn đạp ly hợp, xi lanh chính 3 là nơi tạo áp suất cần thiết cho dẫn động. Lỗ cung cấp dầu (4) nối thông với bình chứa xi lanh chính nhằm cung cấp dầu cho hệ thống.

2.3.Nguyên lí làm việc của ly hợp trên xe Huyndai HD 700

a. Sơ đồ nguyên lí hoạt động

Sơ đồ cấu tạo và hoạt động của ly hợp trên Huyndai HD 700 như hình 3.14

b. Nguyên lí làm việc

- Ly hợp trên ô tô đảm nhận truyền momen xoắn khi ô tô hoạt động. Sự làm việc của ly hợp được chia thành 2 trạng thái cơ bản: đóng và mở. Trong quá trình khởi hành, chuyển số và phanh, người lái tác dụng lực điều khiển trên bàn đạp ly hợp ở buồng lái, bàn đạp dịch chuyển, ngắt dòng truyền momen từ động cơ tới HTTL.

- Khi ô tô khỏi hành, ban đầu người lái mở ly hợp, ngắt momen của động cơ khỏi HTTL, gài số trong hộp số, sau đó từ từ nhả bàn đạp bánh đà và đĩa ép được nối với đĩa bị động và truyền momen tới HTTL làm bánh xe quay. Khi chuyển số quá trình mở đóng ly hợp diễn ra trong thời gian ngắn: ngắt tạm thời momen truyền lực , thực hiện giảm xung lực va đập chuyển số và sau đó đóng ly hợp thực hiện truyền momen ở các chế độ ttruyeefn momen khác nhau.

2.4 Tính toán kiểm nghiệm hệ thống li hợp xe Huyndai HD 700

Xe được chọn là Huyndai HD 700

- Công suất Nemax : 96 ( mã lực )

- Momen cực đại Memax : 372 (Nm) = 38 KGm

- Trọng lượng toàn xe : G = 3205 (Kg)

- Chiều dài xe : L= 6760 (mm)

- Chiều rộng xe : B= 2120 (mm)

- Tổng chiều cao : h = 2950 (mm)

- Chiều dài cơ sở : Lo = 3735 (mm)

2.4.1 Xác định momen ma sát mà li hợp cần truyền

Theo [I] - (Thiết kế tính tón ô tô – Nguyễn Trọng Hoan), đối với ô tô vận tải β = 1,5 - 32,2 , chọn β = 1,7

Suy ra : M= 1,7  372 =  632,4 N.m,

2.4.2 Xác định các thông số và  kích thước cơ bản của li hợp

Cơ sở để xác định kích thước của li hợp là li hợp phải có khả năng truyền được momen xoắn lớn hơn momen cực đại của động cơ một ít.

=> Ta chọn D = 300 mm

* Số lượng đĩa bị động là  = 1

* Số đôi bề mặt ma sát là  = 2

Độ dày của tấm ma sát đối với xe tải d = 4 mm

* Ta có bán kính trong của vòng ma sát:

r = ( 0,53  - 0,75 )R = 79  - 112 (mm)

Áp suất tác dụng lên bề mặt ma sát  q được tính : q = 0,18 (MPa)

Mà [q]  = 0,18 -  0,23  [MPa] => Thỏa mãn

2.4.4 Kiểm tra nhiệt độ các chi tiết

Công trượt sinh nhiệt làm nung nóng các chi tiết như đĩa ép, đĩa ép trung gian ở li hợp 2 đĩa, lò xo,…

Với li hợp 1 đĩa bị động : y = 0,5

[Ot] : Độ tăng nhiệt độ cho hép của chi tiết (  k )

Đối với ô tô tải [Ot] = 10 C

Vậy có: Ot = 7,4.

Suy ra mức tăng nhiệt đảm bảo điều kiện

2.4.5 Tính toán sức bền một số chi tiết chủ yếu của ly hợp

a. Tính sức bền đĩa bị động

Để giảm kích thước của li hợp, khi li hợp làm việc trong điều kiện ma sát khô thì chọn vật liệu có hệ số ma sát cao. Vật liệu của tấm ma sát thường chọn là loại phêrado,. Đĩa bị động gồm các tấm ma sát và xương đĩa. Xương đĩa bị động được chế tạo từ thé 65 nhiệt luyện bằng cách tôi thể tích.

Chiều dày xương đĩa chọn từ 1,5 – 2 mm

Chiều dày tấm ma sát : s = 4mm

Ứng suất cắt và ứng suất chèn dập đối với đinh tán ở vòng trong:

[ Oc1] = 11,41 MPa

[ Ocd1 ] = 17,92 MPa

Vậy các đinh tán đảm bảo độ bền cho phép.

b. Tính lò xo giảm chấn

Lò xo giảm chấn được đặt ở đĩa bị động để tránh sự cộng hưởng ở tần số cao của dao động xoắn do sự thay đổi momen của động cơ và của hệ thống truyền lực đảm bảo truyền momen một cách êm dịu từ đĩa bị động đến moay ơ trục ly hợp.

Khi chuyển momen quay từ động cơ  và từ bánh xe qua bộ phận giảm chấn giống nhau thì cửa sổ ở moay ơ và đĩa bị động có chiều dài như nhau. Ở các giảm chấn có độ cứng khác nhau, chiều dài cửa sổ mayo phải bé hơn  so với cửa sổ ở đĩa  một đoạn a = A1 – A

Thường a = ( 1,4 1,6) mm. ta chọn a = 1,5 mm

Cạnh bên cửa sổ làm nghiêng một góc ( 1 1,5 ). Ta chọn 1,5

Đường kính thanh tựa chọn d = ( 10 12) mm đạt trong kích thước lỗ B.

Ta chọn d = 12mm

Kích thước lỗ b được xác định theo khe hở, các trị số chọn trong từ khoảng ( 2,5 4 )mm. Ta chọn u = 3,5 mm

Vậy kích thước đặt lỗ thanh tựa là: B = 12 + 3,5 +3,5 = 19 mm

2.4.6 Xác định lực cần thiết tác dụng lên bàn đạp

Thay các thông số đã biết vào công thức ta có:

S= 3.0,91.5,27.1 + (1+2).5,27 = 30,2 (mm)

Slv = 2,6.1,54.0,91.5,27 = 19,2  (mm)

S= 30,2 + 19,2 = 49,4 (mm)

2.4.7. Tính toán xi lanh chính

Đường kính xi lanh chính D = 0,025 (m), thay vào công thức ta có: P= 33718 [ N/ ]

Vậy  P= 33,72 [ kN/ ]

Áp suất dư trong hệ thống cho phép từ 5000  - 8000 [ kN/ ] . Như vậy với đường kính xi lanh chọn trên thì đã thoả mãn áp suất cho phép trong hệ thống

CHƯƠNG III: KIỂM TRA, BẢO DƯỠNG VÀ SỬA CHỮA LY HỢP

3.1. Quy trình công nghệ chẩn đoán của hệ thống ly hợp.

3.1.1. Nội dung chẩn đoán

Chẩn đoán các hư hỏng hệ thống ly hợp

+ Ly hợp bi trượt

+ Ly hợp ngắt không hoàn toàn

+ Ly hợp đóng đột ngột

+ Ly hợp phát ra tiếng kêu

3.1.2. Lập quy trình chẩn đoán

a. Kiểm tra hành trình bàn đạp ly hợp

Kiểm tra hành trình bàn đạp ly hợp bao gồm hành trình tự do và hành trình toàn bộ.

c. Các hỏng thường gặp của ly hợp

Hư hỏng thường gặp của ly hợp như bảng 4.1.

3.2. Quy trình công nghệ bảo dưỡng kĩ thuật ly hợp

Trong qua trình bảo dưỡng ta sẽ chia ra làm các cấp độ bảo dưỡng khác nhau

3.2.1. Bảo dưỡng hàng ngày

Kiểm tra sự hoạt động của cơ cấu ly hợp bằng cách cho ô tô chuyển động sang số lúc đang chạy.

3.2.3.Bảo dưỡng cấp2:

Kiểm tra chuyển động toàn vòng và chuyển động tự do của bàn đạp, sự hoạt động của lò xo kéo, sự làm việc của cơ cấu dẫn động ly hợp.

3.3. Quy trình tháo lắp, kiểm tra, kĩ thuật bảo dưỡng và bảo dưỡng sửa chữa ly hợp

3.3.1. Tháo xilanh công tác chính

- Tháo rời công tác xilanh chính

- Xả dầu trong xilanh chính ra, lấy can sạch để hứng dầu.

- Tháo đường ống dẫn dầu tới ly hợp

3.3.3 Tháo lắp, kiểm tra các bộ phận của ly hợp

Tiến hành tháo rời các chi tiết:

- Tháo rời và hạ hộp số

- Tháo vỏ và đĩa ép của ly hợp

* Kiểm tra ổ bi T

- Sử dụng tay để quay ổ Bi T nếu cảm thấy có độ rơ, lỏng hoặc có tiếng kêu cần thay ổ Bi T mới

- Lắp các bộ phận của ly hợp: Yêu cầu khi lắp cần lắp ráp đúng vị trí ban đầu nếu lắp sai sẽ dẫn đến nhưng hư hỏng mới.

KẾT LUẬN

Trong quá trình thực hiện đề tài về: “Khai thác kĩ thuật hệ thống li hợp xe huyndai HD700”. Em đã có cơ hội vận dụng những kiến thức mà mình đã được học, được trang bị trên lớp được tìm hiểu thực tế trên các dòng xe cụ thể, được làm quen nhiều hơn với điều kiện công việc ngành công nghệ ô tô trong thực tế. Qua đó tích lũy thêm kinh nghiệm cho bản thân.

Mặc dù còn nhiều khó khăn khách quan như ít va chạm và chưa có nhiều kinh nghiệm thực tế. Tuy nhiên với sự cố gắng tìm hiểu của bản thân, cũng với sự giúp đỡ, chỉ bảo tận tình của thầy giáo hướng dẫn, em mong rằng có thể hiểu được và làm nổi bật được những gì thiết yếu mà đề tài đặt ra.

Sau một thời gian tìm hiểu thực hiện đến nay em đã hoàn thành đề tài theo đúng thời gian quy định. Mặc dù vậy, do lần đầu làm quen với lĩnh vực, hơn nữa năng lực bản thân còn hạn chế nên trong quá trình thực hiện đề tài không thể tránh được các sai lầm thiếu sót. Rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của quý thầy cô và các bạn sinh viên để đề tài này được hoàn chỉnh hơn.

Trong thời gian thực hiện đề tài em đã được sự giúp đỡ chỉ bảo tận tình của các thầy giáo trong khoa, và đặc biệt là sự hướng dẫn của thầy giáo: TS……………., đã giúp em có thể hoàn thành được đề tài này.

Em xin chân thành cảm ơn!

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1]. Công dụng, phân loại ly hợp.

[2]. Giáo trình tính toán và thiết kế ô tô - Đặng Quý (Trường Đại Học Sư Phạm Kĩ Thuật Thành Phố Hồ Chí Minh)

[3]. Giáo trình Kĩ thuật bảo dưỡng và sửa chữa ô tô (Trường Đại Học Công Nghiệp Hà Nội)

[4]. Lê Thị Vàng – Hướng dẫn đồ án môn học (Thiết kế hệ thống ly hợp ô tô – máy kéo) – NXB Đại học tại chức, ĐHBK Hà Nội, 1992.

[5]. PGS. TS Nguyễn Trọng Hoan – Tập bài giảng “ Thiết kế tính toán ô tô ”, Hà Nội, 2005.

"TẢI VỀ ĐỂ XEM ĐẦY ĐỦ ĐỒ ÁN"