ĐỒ ÁN KHAI THÁC KỸ THUẬT CÔNG TRÌNH XA CƠ ĐỘNG SỬA CHỮA CƠ KHÍ MPM-AT-1M

Mã đồ án OTTN003024133
Đánh giá: 5.0
Mô tả đồ án

     Đồ án có dung lượng 290MB. Bao gồm đầy đủ các file như: File bản vẽ cad 2D (Bản vẽ hình dáng ngoài xe, bản vẽ sơ đồ mắc cáp điện thùng xe, bản vẽ bố trí mặt bằng thùng xe, bản vẽ vị trí niêm phong kẹp chì, bản vẽ máy tiện ren vít vạn năng, bản vẽ đồ gá phay và tách các chi tiết cơ bản, bản vẽ nội dung đề tài); file word (Bản thuyết minh, bìa đồ án…). Ngoài ra còn cung cấp rất nhiều các tài liệu chuyên ngành, các tài liệu phục vụ cho thiết kế đồ án........... KHAI THÁC KỸ THUẬT CÔNG TRÌNH XA CƠ ĐỘNG SỬA CHỮA CƠ KHÍ MPM-AT-1M.

Giá: 990,000 VND
Nội dung tóm tắt

MỤC LỤC

MỤC LỤC........................................................................................................................................................................1

MỞ ĐẦU..........................................................................................................................................................................4

Chương 1. GIỚI THIỆU CHUNG CÁC LOẠI CÔNG TRÌNH XA PHỤC VỤ SỬA CHỮA .............................................6

1.1. Công dụng................................................................................................................................................................6

1.2. Tình hình sử dụng xe công trình xa sửa chữa cơ động của một số nước trên thế giới...........................................7

1.2.1. Nga (Liên Xô).........................................................................................................................................................7

1.2.2. Mỹ.........................................................................................................................................................................12

1.2.3. Trung Quốc...........................................................................................................................................................13

1.3. Thực trạng sử dụng xe công trình xa sửa chữa cơ động tại Việt Nam...................................................................15

Chương 2. PHÂN TÍCH KẾT CẤU CÁC CỤM VÀ HỆ THỐNG CƠ BẢN TRÊN CÔNG TRÌNH XA MPM-AT-1M......19

2.1. Công dụng, tính năng kỹ thuật xe sữa chữa cơ khí MPM-AT-1M...........................................................................19

2.1.1. Công dụng............................................................................................................................................................19

2.1.2. Tính năng kỹ thuật................................................................................................................................................20

2.2. Cấu tạo và bố trí các trang thiết bị, dụng cụ và đồ dùng cá nhân trên xe...............................................................21

2.2.1. Cấu tạo của xe......................................................................................................................................................21

2.2.2. Bố trí thiết bị, dụng cụ và đồ dùng cá nhân trên xe..............................................................................................22

2.3. Một số trang thiết bị chính của xe công trình...........................................................................................................23

2.3.1. Thiết bị sấy- thông gió OB65................................................................................................................................23

2.3.2. Thiết bị lọc khí ФВУ-75- 100Н- 12........................................................................................................................28

2.3.3. Thiết bị chiếu sáng và nguỵ trang ánh sáng của thùng xe...................................................................................30

2.3.4. Trạm điện..............................................................................................................................................................32

2.3.5. Mạng điện thùng xe..............................................................................................................................................39

2.3.6. Những thiết bị công tác phục vụ sửa chữa của xe...............................................................................................43

Chương 3. TÍNH TOÁN THIẾT KẾ GÁ KẸP PHÔI TRỤ KHI SỬ DỤNG BU LÔNG ĐẦU CHỮ T...............................52

3.1. Công dụng của đồ gá phay......................................................................................................................................52

3.2. Yều cầu đồ gá phay.................................................................................................................................................52

3.3. Lựa chọn kết cấu đồ gá phay..................................................................................................................................53

3.3.1. Cơ cấu, chi tiết định vị ........................................................................................................................................53

3.3.2. Cơ cấu kẹp chặt ..................................................................................................................................................53

3.3.3. Cơ cấu so dao.....................................................................................................................................................53

3.3.4. Cơ cấu phân độ...................................................................................................................................................53

3.3.5. Thân gá đế gá.....................................................................................................................................................53

3.3.6. Các chi tiết nối ghép............................................................................................................................................54

3.3.7. Cơ cấu định vị kẹp chặt đồ gá trên bàn máy.......................................................................................................54

3.3. Tính toán thiết kế đồ gá phay.................................................................................................................................54

3.3.1. Xác định các thành phần lực tác dụng lên chi tiết ..............................................................................................54

3.3.2. Lực của dao phay tác dụng vào chi tiết ..............................................................................................................54

3.3.3. Tính toán xác định các giá trị ..............................................................................................................................55

3.4. Các chi tiết của đồ gá phay trên máy tiện..............................................................................................................59

3.5. Kiểm tra bền của đồ gá khi phay............................................................................................................................62

Chương 4.  HƯỚNG DẪN KHAI THÁC CÔNG TRÌNH XA MPM- AT- 1M .................................................................68

4.1. Quy tắc an toàn......................................................................................................................................................68

4.1.1. Quy tắc chung.....................................................................................................................................................68

4.1.2. An toàn kỹ thuật điện...........................................................................................................................................68

4.1.3. An toàn kỹ thuật gia công nguội .........................................................................................................................68

4.1.4. Kỹ thuật an toàn chống cháy...............................................................................................................................69

4.2. Bảo dưỡng.............................................................................................................................................................70

4.2.1. Quy định, định kỳ bảo dưỡng thiết bị, dụng cụ trong thùng xe công trình .........................................................70

4.2.2. Nội dung bảo dưỡng thường xuyên....................................................................................................................71

4.2.3. Nội dung bảo dưỡng 1........................................................................................................................................71

4.2.4. Nội dung bảo dưỡng 2........................................................................................................................................72

4.3. Niêm-bảo quản.......................................................................................................................................................75

4.3.1. Niêm-bảo quản ngắn hạn....................................................................................................................................75

4.3.2. Niêm-bảo quản dài hạn.......................................................................................................................................77

4.4. Vận chuyển xe công trình......................................................................................................................................79

4.4.1. Xe công trình di chuyển bằng cách tự chạy........................................................................................................79

4.4.2. Chuyên chở xe công trình bằng vận tải đường sắt hoặc đường thủy.................................................................79

4.5. Triển khai xe công trình và những điều cần chú ý khi sử dụng xe công trình MPM- AT- 1M.................................82

4.5.1 Triển khai xe công trình........................................................................................................................................82

4.6. Những điều cần chú ý khi sử dụng xe công trình...................................................................................................84

KẾT LUẬN....................................................................................................................................................................86

TÀI LIỆU THAM KHẢO.................................................................................................................................................87

MỞ ĐẦU

Trong giai đoạn hiện nay cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật trên thế giới đã và đang phát triển không ngừng, ngày càng thu hút được những thành tựu to lớn ứng dụng vào phát triển kinh tế và quốc phòng. Trong đó phải kể đến ngành công nghiệp ô tô chiếm một vị trí quan trọng trong ngành kinh tế quốc dân, nó bảo đảm khả năng vận chuyển hàng hóa cũng như hành khách từ mọi nơi trên thế giới.

Đất nước ta đang trong thời kỳ đổi mới với mục tiêu công nghiệp hoá, hiện đại hoá xây dựng nền kinh tế phát triển, nền quốc phòng vững mạnh. Trong bối cảnh chung đó, ngành công nghiệp ô tô quân đội ta đã và đang không ngừng nâng cao chất lượng khai thác, sử dụng, bảo dưỡng và sửa chữa các trang thiết bị trên xe đi sâu vào chất lượng nghiên cứu khoa học, nâng cao trình độ chuyên môn đối với lực lượng làm công tác quản lý, khai thác, sử dụng xe máy trong quân đội. Chính điều đó đã nâng cao hiệu quả hoạt động của ô tô, đảm bảo an toàn, thích nghi trên mọi điều kiện địa hình, khí hậu của Việt Nam, tăng cường sức chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu của quân đội ta.

Để đảm bảo tốt cho quân đội ta đủ sức chiến đấu và luôn sẵn sàn chiến đấu trong mọi điều kiện địa hình thời tiết, kịp thời sửa chữa những hư hỏng xảy ra trong quá trình chiến đấu thì trang bị xe công trình xa sửa chữa cơ động là rất cần thiết. Việc khai thác và sử dụng tốt các trang thiết bị trên xe công trình xa phù hợp với điều kiện và đặc thù quân sự của nước ta thì từng cán bộ, nhân viên kĩ thuật phải được bồi dưỡng và nắm chắc về các trang thiết bị trên xe.

Đề tài: Khai thác kỹ thuật công trình xa cơ động sửa chữa cơ khí MPM-AT-1Mphần nào đó đáp ứng được mục đích, yêu cầu trên và bổ ích cho cán bộ làm công tác quản lý trang bị, khai thác xe công trình MPM-AT-1M, một loại xe công trình dùng để gia công cơ khí các chi tiết phục vụ cho quá trình sửa  chửa cơ động.

Với mục đích trên đề tài đi sâu vào giải quyết một số nội dung sau:

Mở đầu.

Chương 1. Giới thiệu chung các loại công trình xa phục vụ sửa chữa.

Chương 2. Phân tích kết cấu các cụm và hệ thống cơ bản trên công trình xa MPM-AT-1M.

Chương 3.Tính toán thiết kế gá kẹp phôi trụ khi sử dụng bu lông đầu chữ T.

Chương 4. Hướng dẫn khai thác công trình xa MPM- AT-1M.

Kết luận.

Do thời gian có hạn, tài liệu nghiên cứu còn hạn chế, hơn nữa đây cũng là lần đầu tiên được tiếp xúc thực hiện nhiệm vụ đồ án một cách tổng thể, bao quát, có quy mô chuyên sâu về một nội dung cụ thể, nên chắc chắn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy, rất kính mong thầy giáo và bạn đọc cho những ý kiến đóng góp để đồ án hoàn thiện hơn.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

                                                                                                                                                            Hà Nội, ngày … tháng … năm 20…

                                                                                                                                                             Học viên thực hiện

                                                                                                                                                              ………………….

Chương 1

GIỚI THIỆU CHUNG CÁC LOẠI CÔNG TRÌNH XA PHỤC VỤ SỬA CHỮA

1.1. Công dụng.

Xe công trình xa cơ động sửa chữa có chức năng thực hiện sửa chữa vừa và nhỏ, bảo dưỡng ô tô, xe xích theo phương pháp thay thế cụm, chi tiết, gia công cơ khí các chi tiết và sửa chữa phục hồi trong điều kiện dã ngoại.

Ở mỗi cấp chiến lược, chiến dịch, chiến thuật trong quân đội, xe có chức năng bảo đảm công việc sửa chữa bảo dưỡng ở các mức khác nhau. Chiến lược là một kế hoạch chung có tầm bao quát lớn về không gian và thời gian, để thực hiện kế hoạch chung đó người ta sẽ áp dụng những chiến thuật cụ thể trong các phạm vi, thời gian cụ thể. Chiến dịch là khái niệm bao gồm các kế hoạch trong một khoảng không gian tương đối rộng trong một khoảng thời gian, với mục tiêu cụ thể trong chuỗi các mục tiêu cần đạt được để thực hiện chiến lược.

Xe công trình xa cơ động sửa chữa có nhiều loại, trong đó xe công trình xa cơ động sửa chữa ô tô và xe công trình xa cơ động sửa chữa cơ khí được sử dụng nhiều và phổ biến trong quân đội nhân dân Việt Nam cũng như quân đội các nước trên thế giới.

Xe công trình xa sửa chữa ô tô khắc phục các hư hỏng bằng cách thay thế hoặc sửa chữa các chi tiết, cụm, cơ cấu, thiết bị.

1.2. Tình hình sử dụng xe công trình xa sửa chữa cơ động của một số nước trên thế giới.

1.2.1. Nga (Liên Xô).

Nga là một đất nước có nền quân sự hàng đầu thế giới với những vũ khí trang bị hiện đại và tối tân nhất. Từ lâu những chiếc xe công trình xa sửa chữa cơ động đã được Nga sản xuất để đảm bảo sửa chữa kịp thời cho ô tô, vũ khí và gia công cơ khí phục vụ cho chiến đấu liên tục, hoàn thành thắng lợi mọi cuộc chiến. Những chiếc xe đó ngày càng hoàn thiện và hiện đại hơn, thích nghi với mọi điều kiện địa hình thời tiết.

* Xe công trình xa cơ động sửa chữa ô tô MPC-AT.

Đặc tính kỹ thuật cơ bản của xe như bảng 1.1.

* Xe công trình xa sửa chữa cơ khí MPM-AT-1M.

Biên chế kíp xe 04 người, bao gồm :

- 01 thợ tiện chuyên môn bậc 4;

- 01 thợ nguội kiêm rèn chuyên môn bậc 4;

- 01 thợ gò hàn chuyên môn bậc 4;

- 01 lái xe.

Tính năng chiến kỹ thuật xe công trình  MPM – AT-1M.như bảng 1.2.

1.2.2. Mỹ.

Nói đến quân đội Mỹ là một quân đội hùng mạnh, sừng sỏ bậc nhất thế giới với những vũ khí hiện đại. Trong đó những chiếc xe tăng Mỹ có sức mạnh thật đáng nể, để phục vụ, bảo đảm sửa chữa kịp thời cho các dòng xe tăng này thì quân đội mỹ đã chế tạo, sản xuất ra dòng xe công trình xa sửa chữa cơ động M7 (FRS). Xe M7 của quân đội Mỹ không những bảo đảm sửa chữa cho xe tăng mà có thể sửa chữa tất cả các các công cụ cơ khí khi cần.

FRS có thể thay thế các trang bị một cách dễ dàng và đưa nó trở lại trong trận chiến một cách nhanh chóng. Không cần phải kéo xe trở lại trung tâm sửa chữa cố định.

James Sutton, giám đốc chương trình quân đội Hoa Kỳ nói: “Chúng tôi đặc biệt tự hào về thiết bị này cho Quân Đoàn. M7 Fresh cho phép các đội sửa chữa chiến đấu của các đơn vị cơ động và sửa chữa kịp thời chiếc xe ngay tại chỗ", Sutton giải thích. "Tất nhiên, họ cũng có thể thiết lập Fresh trong một khu vực thu gom bảo trì. Điều này cho phép họ thực hiện sửa chữa tại chỗ với tất cả các công cụ mà cơ khí cần."

1.3. Thực trạng sử dụng xe công trình xa sửa chữa cơ động tại Việt Nam.

Từ các cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ giành thắng lợi vẻ vang một phần là có sự giúp đỡ nhiệt tình của quân đội Liên xô đã chi viện cho đất nước ta những trang thiết bị không phải là tối tân nhất lúc bấy giờ nhưng với lòng yêu nước, sự thông minh sáng tạo của quân đội và nhân dân ta đã đủ sức chiến đấu và chiến đấu thắng lợi. Hiện nay trong quân đội ta những chiếc ô tô đời cũ của Liên xô vẫn còn chiếm phần lớn, chúng ta đang cả tiến và khai thác chúng phù hợp với yêu cầu và điều kiện của đất nước.

Mới đây, Tổng cục Kỹ thuật quân đội nhân dân Việt nam đã hoàn thành việc nghiên cứu, chế thử và sản xuất xe công trình sửa chữa tổng hợp cấp chiến thuật phục vụ trong tác chiến. Thùng xe sửa chữa được thiết kế trên xe cơ sở là Zill-131, có kích thước bao cụ thể: Dài 7,470m, rộng 2,482m và cao 3,463m.

Các phương tiện bố trí trên xe đã được diezen hóa (dùng động cơ diezen D245.9E2 cho vận tốc tối đa 80 km/h). Thùng xe được thiết kế, chế tạo theo hướng mở cho phép thay đổi linh hoạt cấu hình xe, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật khi cơ động, tác chiến ở các địa hình khác nhau; phù hợp với công nghệ chế tạo trong nước và phù hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu Việt Nam.

Sàn công nghệ của xe công trình sửa chữa tổng hợp cấp chiến thuật được bố trí theo hướng mođun hóa, tích hợp các trang thiết bị công nghệ, dụng cụ sửa chữa tinh ngọn, hiện đại và đủ cơ số vật tư kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu sửa chữa vũ khí, trang bị kỹ thuật của Ban CHQS huyện, thị xã, đồn Biên phòng. Sàn xe rộng 8m2, thể tích thùng xe là 18m3.

Ở các đơn vị chủ lực sư đoàn, quân đoàn và cấp chiến lược thì số lượng xe công trình xa sửa chữa còn hạn chế. Để đáp ứng nhu cầu đó đòi hỏi quân đội ta cần nhập khẩu các xe với những trang thiết bị hiện đại bảo đảm kỹ thuật tác chiến trong quá trình dã ngoại cũng như công cuộc bảo vệ đất nước. Trong khi đó, ngân sách Nhà nước dành cho ngành quân đội còn hạn hẹp, đồng bộ sẽ mất nhiều kinh phí. Để tiết kiệm chi phí, cũng như làm chủ được công nghệ các trang bị, khí tài trên xe và thuận tiện cho quá trình khai thác, sửa chữa, phù hợp với điều việc địa hình thời tiết, khí hậu tại Việt Nam thì chính chúng ta phải tự thiết kế, sản xuất ra và khai thác chúng.

Chương 2

PHÂN TÍCH KẾT CẤU CÁC CỤM VÀ HỆ THỐNG CƠ BẢN TRÊN CÔNG TRÌNH XA MPM-AT-1M.

2.1. Công dụng, tính năng kỹ thuật xe sữa chữa cơ khí MPM-AT-1M

2.1.1. Công dụng

Xe sửa chữa cơ khí (MPM- AT- 1M) được sử dụng để thực hiện các công việc về gia công cơ khí như: tiện, phay, mài, khoan và nguội khi sửa chữa vũ khí, khí tài trong các trạm sửa chữa cơ động trong điều kiện dã ngoại.

Các thiết bị trên xe cho phép thực hiện:

Gia công cơ khí (tiện ngoài, tiện trong, doa lỗ, phay mặt phẳng, rãnh then hoa, mài, khoan lỗ và gia công ren). Các công việc về nguội, mài sửa dụng cụ.

Trong xe được lắp một trạm nguồn điện độc lập (máy phát điện xoay chiều ba pha), có cơ cấu dẫn động từ động cơ ô tô làm cho xe có khả năng cơ động và làm việc độc lập. Nhờ trạm nguồn này mà thực hiện được các công việc ở trên xe mà không phụ thuộc vào các phương tiện sữa chữa và các nguồn điện khác.

2.1.2. Tính năng kỹ thuật

Tính năng kỹ thuật xe sữa chữa cơ khí MPM- AT- 1M như bảng 2.1.

2.2. Cấu tạo và bố trí các trang thiết bị, dụng cụ và đồ dùng cá nhân trên xe

2.2.1. Cấu tạo của xe

Xe ЗИЛ-131 được sử dụng để làm xe cơ sở của xe sửa chữa cơ khí MPM-AT- 1M . Được thết kế có một số thay đổi về cấu trúc như sau:

- Có hộp trích công suất lấy từ động cơ xe ô tô qua cơ cấu dẫn động đến bộ truyền đai đến máy phát điện;

- Trên động cơ có lắp bộ điều chỉnh tốc độ của trục chính;

- Thay đổi vị trí của bánh xe dự phòng: lắp giữa thùng xe và ca-bin ra phía sau đuôi thùng xe;

2.2.2. Bố trí thiết bị, dụng cụ và đồ dùng cá nhân trên xe

Thiết bị, dụng cụ và đồ dùng cá nhân được bố trí có tính toán nhằm đảm bảo sự thao tác thuận lợi cho cán bộ, chiến sỹ và nhân viên trên xe khi triển khai xe công trình.

Vị trí bố trí thiết bị, dụng cụ và đồ dùng cá nhân đảm bảo an toàn, tình trạng tốt khi hành quân trong mọi điều kiện (hình 2.1).

Trên mặt bàn bên phải cố định một máy khoan bàn và ê tô nguội. Trên thành sau của khung bàn có hai thanh nối để cố định lưỡi dao phay trên trục chính của máy tiện ren và ngăn đựng tài liệu.

Trên tấm pa-nen bên phải lắp: ổ cắm điện 220V, đèn chiếu sáng tại chỗ, bảng bảo vệ tự động, giá để vũ khí 16 và ổ cắm điện 380/220V. Trên tấm pa-nen sau có lắp: hộp cứu thương, khối nguồn, bình chữa cháy 18, công tắc đèn màu, đèn bảo vệ và giá treo quần, áo 19.

2.3. Một số trang thiết bị chính của xe công trình

2.3.1. Thiết bị sấy- thông gió OB65

a) Công dụng và tính năng của thiết bị

Thiết bị sấy - thông gió OB65 được sử dụng để sấy và thông gió cho thùng xe. Thiết bị được lắp bên ngoài phía trên tấm pa-nen trước của thùng xe bằng các bu lông.

Các đặc tính kỹ thuật của thiết bị sấy - thông gió như bảng 2.2.

b) Cấu tạo chung của thiết bị

Thiết bị sấy- thông gió (hình 2.2) gồm vỏ kim loại hình trụ 18, bên trong chứa các bộ phận chủ yếu của thiết bị. Trên đầu trục của động cơ điện 10 được gắn một quạt gió 11 để đưa không khí vào sấy, đầu còn lại được lắp khớp ly hợp để truyền chuyển động cho trục bơm nhiên liệu 14. Trên trục bơm có gắn một máy nén khí 15 và thiết bị phun 16.

Khớp li hợp làm việc nhờ cần gạt 12 của thiết bị. Trên cảm biến nhiệt 19 được sử dụng một nắp để bịt kín lỗ thổi không khí vào thiết bị trộn. Nhiên liệu thừa trong buồng đốt được dẫn ra ngoài qua ống 5.

Không khí được đưa vào thiết bị sấy qua ống nối kiểu ba chạc, một đầu được nối kín với cửa vào thiết bị nhờ ống kẹp và miếng đệm. Đầu thứ hai được cố định vào lỗ của thành trước thùng xe qua một mặt bích và được làm kín bằng ma-tít. Đầu còn lại thông với thùng xe qua ống được đóng kín bằng một nắp đậy nằm trong ống có tay gạt ở phía trong thùng xe. Khi nắp ở vị trí đóng, không khí ở thùng xe được đưa vào thiết bị, còn khi ở vị trí mở, không khí ở thùng xe và bên ngoài được đưa vào thiết bị đồng thời. Khi cần thùng xe kín phải đóng nắp thường xuyên.

2.3.2. Thiết bị lọc khí ФВУ-75- 100Н- 12

Để thông gió và làm sạch không khí trong thùng xe, trên xe còn lắp đặt thiết bị lọc khí để thông gió và làm sạch không khí trong thùng xe, trên xe còn lắp đặt thiết bị lọc khí ФВУ-75- 100Н- 12 (hình 2.5) ở thành trước của thùng xe.

Cấu tạo của thiết bị được mô tả trên hình 2.5. Nguồn điện của ФВУА-100Н-12 được lấy từ nguồn điện một chiều điện áp 12V. Nguyên lý làm việc của hệ thống như sau: không khí chứa các chất phóng xạ hoặc chất độc ở trạng thái khí, sương mù và dạng hơi hoặc ở dạng các hạt rắn (khói, bụi), cũng như các vi rút sinh học được quạt hút đến bầu lọc thô, ở đó hỗn hợp được làm sạch khỏi các hạt lớn và đi vào quạt hút gió chạy điện. 

* Thứ tự khởi động thiết bị lọc khí như sau:

- Mở nắp đậy trên thân bộ lọc thô, muốn vậy mở nắp, kéo buồng lọc ra mở nắp đậy, sau đó đưa buồng lọc vào vị trí cũ rồi đậy nắp lại.

Chú ý: Nếu nối mạch để thử chỉ cần mở nắp trên thân bộ lọc thô.

- Đóng mạch khối nguồn;

- Bật công tắc trên bảng điều khiển trong khi nắp đậy ở đầu ra của ống dẫn khí vẫn duy trì đóng trong khoảng 30 ÷ 60 giây.

- Mở từ từ nắp đậy trên ống vào ФВУ-75- 100Н- 12 đến khi đạt được năng suất định mức theo áp kế cột nước và bảng tính sẵn trên bảng kiểm tra.

2.3.4. Trạm điện

2.3.4.1. Máy phát điện xoay chiều

Máy phát điện loại đồng bộ, tự kích từ, dùng để tạo ra điện áp xoay chiều 3 pha 230V, 50Hz. Dẫn động máy phát loại dây đai được truyền từ xe cơ sở thông qua hộp trích công suất. Máy phát chỉ được làm việc khi xe đỗ tại chỗ.

Tính năng kỹ thuật máy phát điện ba pha ECC5-62-4-M101 như bảng 2.4.

2.3.4.2. Bảng điều khiển máy phát điện

Để kiểm tra và điều khiển các chế độ làm việc của máy phát, trên mặt bảng điều khiển được bố trí: công tắc chuyển pha 8 (hình 2.8), đồng hồ vôn 5, đồng hồ Ampe 6, tần số kế 4, biến trở thiết bị bảo hiểm 9, đèn tín hiệu báo sự giảm áp suất dầu đến giá trị nguy hiểm của động cơ ô tô 12, đèn tín hiệu báo sự quá nhiệt nước làm mát của động cơ ô tô 10, nhiệt kế đo nhiệt độ không khí làm mát khoang máy phát điện 2. Trên tấm trước của thùng xe gần máy phát có lắp một cảm biến nhiệt để kiểm tra nhiệt độ không khí trong khoang máy phát.

2.3.4.3. Bộ phận truyền động máy phát điện

Máy phát điện được truyền động từ động cơ ô tô. Mômen quay của động cơ ô tô được truyền đến máy phát qua hộp trích công suất 2 (hình 2.9) đặt trong hộp số phụ của ô tô, trục các đăng 3, gối tựa 4 và đai truyền 5. Khởi động và tắt máy phát bằng cần điều khiển trên hộp trích công suất trong buồng lái xe. 

2.3.4.5. Thiết bị khóa liên động (bảo hiểm ngắt mạch đánh lửa động cơ)

Thiết bị khóa liên động dùng để tự động ngắt động cơ ô tô trong trường hợp vòng quay động cơ của máy phát vượt quá mức cho phép. Thiết bị được lắp trên tấm pa-nen trước của thùng xe (Sơ đồ nguyên lý của thiết bị trên hình 2.11).

Điều chỉnh thiết bị khoá liên động kiểu tần số bằng cách thay đổi giá trị điện trở của biến trở 3. Sau khi hiệu chỉnh, cố định điện trở của chiết áp bằng  đai ốc cong.

Thiết bị khoá liên động kiểu tần số được động mở với mạch đánh lửa của động cơ bằng cổng liên động lắp trên giá cần điều khiển của hộp trích công suất.

2.3.4.6. Thiết bị kiểm tra độ cách điện

Thiết bị kiểm tra độ cách điện (hình 2.12) dùng để kiểm tra thường xuyên tình trạng cách điện của mạch điện trong xe và các nguồn tiêu thụ điện đặt ở ngoài có dây trung tính nối đất khi nguồn điện là máy phát của xe.

2.3.5. Mạng điện thùng xe

2.3.5.1. Công dụng của mạng điện thùng xe

Mạng điện thùng xe dùng để phân phối năng lượng điện cho các nguồn tiêu thụ từ nguồn điện máy phát hoặc từ mạch điện lưới điện áp từ 220V đến 380V. Dây cáp dẫn vào thùng để nối từ mạch điện ngoài cho xe.

Hộp đầu dây vào 1, ra 2 (hình 2.13) dùng để lấy điện từ mạng điện công nghiệp bên ngoài vào trong thùng xe  hoặc nối điện cho các thiết bị tiêu thụ điện bên ngoài xe.

2.3.5.2. Bảng bảo vệ tự động

Bảng bảo vệ tự động (hình 2.15) lắp trên tấm pa-nen bên phải phía sau trong thùng xe.

a) Công dụng

- Tự động ngắt mạch tránh gây tai nạn về điện cho người và trang thiết bị;

- Chuyển mạch điện ở mạng điện thùng xe và mạch chiếu sáng;

- Bảo vệ các dây dẫn và các nguồn tiêu thụ khi bị chập mạch;

- Cung cấp điện áp 12V xoay chiều cho mạch điện chiếu sáng.

b) Cấu tạo

Cầu dao tự động 3 - (hình 2.15) là công tắc chính của mạch điện trong xe, công tắc tự động mạch 12V 10, công tắc “từ biến áp - từ ắc quy” 9 cung cấp nguồn cho thiết bị chiếu sáng từ biến áp hoặc từ ắc quy. Nút ấn 2 “Tín hiệu cho lái xe’’để truyền tín hiệu cho lái xe khi có sự cố về điện hoặc tình trạng kỹ thuật của máy phát.

2.3.6. Những thiết bị công tác phục vụ sửa chữa của xe

Trên xe được trang bị các thiết bị chính gồm có:

- Máy tiện ren;

- Máy khoan bàn;

- Máy mài hai đá;

- Thiết bị và dụng cụ gia công nguội;

- Các bộ đồ gá lắp để thực hiện tính năng kỹ thuật công nghệ như: Đồ gá phay trên máy tiện, đồ gá mài, thước góc cơ động, mâm cặp vạn năng…

2.3.6.1. Máy tiện ren vít

a) Công dụng

Máy tiện ren dùng để thực hiện các công việc khác nhau về tiện ngoài, tiện mặt đầu, tiện trong, khoan lỗ chi tiết, doa, cắt răng theo hệ Mét hoặc hệ Inches nhờ các mũi chống và mâm cặp.

b) Tính năng kỹ thuật

Tính năng kỹ thuật máy tiện ren vít vạn năng như bảng 2.7.

2.3.6.3. Máy mài hai đá Э3С-2

a) Công dụng

Máy mài hai đá (hình 2.19) dùng để mài sửa và mài sắc các dụng cụ cắt gọt (lưỡi dao, mũi khoan, lưỡi đục...), ngoài ra còn thực những công việc khác như làm sạch các chi tiết.

Trong xe lắp đặt máy mài hai đá Э3С-2 hoặc máy mài TA-255. Hai máy này có cấu tạo tương tự.

b) Tính năng kỹ thuật

Tính năng kỹ thuật của máy mài Э3С-2 và TA-255 như bảng 2.8.

Đá mài lắp trên hai đầu trục của rotor động cơ điện và được che bằng vỏ kim loài. Kính bảo vệ được lắp vào giá giữ kính chuyên dụng. Trên các ống nối của vỏ có các ngăn nhỏ hứng mạt mài nhằm giảm bớt lượng mạt mài rơi xuống thùng xe. Bên máy mài đặt thùng để đựng chất làm nguội và các dụng cụ cắt gọt khi mài.

2.3.6.4. Thiết bị và dụng cụ sửa chữa nguội

Trong xe sửa chữa có các thiết bị và dụng cụ để thực hiện các công việc về nguội gồm có các dụng cụ sau:

- Hai bàn nguội và ê tô quay;

- Khoan tay hai tốc độ có đệm tỳ ngực;

- Bộ dụng cụ và đồ gá của thợ nguội;

- Bộ mũi khoan, doa;

- Bộ dụng cụ cắt răng, tay quay;

- Bộ dụng cụ lấy dấu và đo kiểm;

- Dụng cụ lấy bu lông và chốt gẫy;

Chương 3

TÍNH TOÁN THIẾT KẾ GÁ KẸP PHÔI TRỤ KHI SỬ DỤNG BU LÔNG ĐẦU CHỮ T

3.1. Công dụng của đồ gá phay

Đồ gá phay dùng để gia công mặt phẳng, rãnh và then hoa khi lắp trên đài dao của máy tiện.

3.2. Yều cầu đồ gá phay

Khi phay, lực cắt lớn, cắt gián đoạn nên rụng động lớn, vì thế đồ gá phay phải đủ cứng vững. Kết cấu đồ gá phay gồm: cơ cấu định vị, cơ cấu kẹp chặt, cơ cấu so dao, cơ cấu phân độ, cơ cấu chép hình, cơ cấu gá đặt đồ gá với bàn máy (then dẫn hướng và bu lông kẹp chặt đồ gá với rãnh chữ T của bàn máy).

3.3. Lựa chọn kết cấu đồ gá phay

Căn cứ vào mục đích sử dụng phay phôi trụ tròn trên máy tiện ИТ – 1М lựa chọn thành phần đồ gá như sau:

3.3.1. Cơ cấu, chi tiết định vị

Cơ cấu định vị dùng để xác định vị trí tương đối của chi tiết so với máy hoặc dụng cụ cắt. Cơ cấu này bao gồm các loại chốt tỳ, chốt trụ ngắn, chốt trụ dài, chốt trám, khối V, trục gá.

Trong thiết kế ta sử dụng khối V để định vị phôi trụ.

3.3.2. Cơ cấu kẹp chặt

Cơ cấu kẹp chặt có tác dụng giữ cho chi tiết không bị xê dịch khi gia công.

Cơ cấu kẹp chặt được chia ra nhiều loại.

Trong thiết kế ta sử dụng bu lông chữ T kết hợp với thanh kẹp để kẹp chặt phôi trụ.

3.3.3. Cơ cấu so dao

Cơ cấu so dao dùng để điều chỉnh dụng cụ cắt có vị trí tương đối so với bàn máy, đồ gá hoặc chi tiết gia công.

Trong thiết kế ta sử dụng rãnh trượt mang cá kết hợp với trục ren để di chuyển và được cố định bởi thanh cố định.

3.3.6. Các chi tiết nối ghép

Đây là các bu lông, đai ốc... dùng để lắp ghép các bộ phận của đồ gá lại với nhau. Các chi tiết này thường được chế tạo theo tiêu chuẩn.

3.3.7. Cơ cấu định vị kẹp chặt đồ gá trên bàn máy

Cơ cấu này thường là các then dẫn hướng (ở đồ gá phay, khoan) và rãnh chữ U trên thân đế đồ gá để kẹp chặt đồ gá trên bàn máy.

Trong thiết kế ta sử dụng đế tròn tương tự đế bàn se dao để cố định vào bàn máy thay bàn se dao khi phay.

3.3. Tính toán thiết kế đồ gá phay

3.3.1. Xác định các thành phần lực tác dụng lên chi tiết

Chi tiết được định vị trên đồ gá nhờ khối V và được kẹp chặt bởi cơ cấu thanh kẹp và bu lông chữ T, lực tác dụng vào chi tiết như 3.1.

3.3.2. Lực của dao phay tác dụng vào chi tiết

Giả sử ta dùng dao phay trụ để phay chi tiết thì ta sẽ có lực cắt thành phần khi phay bằng dao phay trụ như 3.2.

D: đường kính dao phay [mm];

V: Tốc độ cắt [mm/ph];

S : Lượng chạy dao;

Ph: Lực ngang [N];

Pv: Lực thẳng đứng [N];

Py: Lực hướng kính [N];

Px: Lực hướng trục [N];

3.3.3. Tính toán xác định các giá trị

a) Chiều sâu phay t, mm và chiều rộng phay B, mm

Chiều sâu phay t và chiều rộng B là những định nghĩa gắn liền với lớp kim loại của phôi cần được hớt bỏ đi khi phay. Trong tất cả các dạng phay trừ phay mặt đầu, t được xác định bằng khoảng cách tiếp xúc của răng dao vào phôi và được đo theo hướng vuông góc với đường tâm dao phay.

b) Tốc độ cắt V, mm/ph

Tốc độ cắt là đoạn đường dịch chuyển của lưỡi cắt đối với mặt đang gia công trong một đơn vị thời gian.

Với giả thiết tính toán trên ta có:

= 390; q= 0,17; x= 0,19; u= -0,05; p= 0,1; m= 0,03; = 0.1; y= 0,28 (Bảng 5-39 sổ tay công nghệ chế tạo máy tập 2);

T= 120 [phút] ( Bảng 5-40 sổ tay công nghệ chế tạo máy tập 2);

k= 0,83.

c) Lực cắt Pz, N

Lực cắt được tính theo công thức ( sổ tay công nghệ chế tạo máy tập 2):

Z= 4;

C= 101; x= 0,88; y= 0,75; u= 1,0; q= 0,87; w=0 ( bảng 5-41 sổ tay công nghệ chế tạo máy tập 2); = 0,75.

Lưc Pz khi đó có giá trị : P = 202 [N]

e) Công suất cắt Ne, kW

Trích sổ tay công nghệ chế tạo máy tập 2:

Thay số ta có: Ne = 3,3 [kW]

f) Lực kẹp khi phay W, N

Để đơn giản khi tính lực kẹp ta cho rằng chỉ có lực  lực chạy dao tác dụng lên chi tiết.

K: Hệ số an toàn;

f: Hệ số ma sát;

Xác định hệ số an toàn, hệ số an toàn K có tính đến khả năng làm tăng lực cắt trong quá trình gia công.

: Hệ số tăng lực cắt khi gia công gián đoạn, = 1,2;

: Hệ số tính đến sai số của cơ cấu kẹp chặt, = 1,3;

: Hệ số tính đến sai số của cơ cấu kẹp thủ công, = 1,2;

: Hệ số tính đến mômen làm quay chi tiết, = 1,5.

Hệ số ma sát được xác định theo bảng 7.2 ( Sách hướng dẫn đồ án công nghệ chế tạo máy): f= 0,8 ( bề mặt chi tiết chưa gia công và phiến tì khía nhám).

Khi đó lực kẹp tổng hợp là: W = 710 kG.

Trong thiết kế ta sử dụng cơ cấu kẹp là bu lông đầu chữ T với phiến tì, sử dụng bu lông M12 cho lực kẹp 400 kG.

3.4. Các chi tiết của đồ gá phay trên máy tiện

Đồ gá được thiết kế để gá phôi trụ khi phay trên máy tiện. Muốn lắp đồ gá lên bản trượt dao ngang của máy tiện ИT-1M phải tháo tấm chắn trên rãnh trượt tròn hình chữ T của bàn dao (tấm chắn dùng để chắn phoi cho rãnh chữ I của bàn dao quay, cấu tạo của đồ gá được thiết kế như trên hình (3.3).

Ngoài ra đồ gá còn các bu lông chữ T M12, đai ốc M16, vít M4.

3.5. Kiểm tra bền của đồ gá khi phay

Vật liệu chế tạo đồ gá: Thép cacbon CT3.

Sử dụng phần mềm inventor để kiểm bền cho đồ gá.

Quá trình phay đồ gá chủ yếu chịu lực tác dụng từ lực kẹp chi tiết lực chạy dao và trọng lực bản thân đồ gá. Vị trí đặt lực (hình 3.12).

Chuyển vị nguy hiểm lớn nhất của tấm kẹp chịu phải là 0.001324 [mm]    rất nhỏ.

Dó đó cơ cấu đảm bảo làm việc hiệu quả với giả thiết yêu cầu đề bài.

Trong quá trình thiết kế tính toán kiểm nghiệm ta thấy ứng suất và chuyển vị của đồ gá chịu phải rất nhỏ so với giới hạn cho phép. Với mong muốn thiết kế một đồ gá đa năng hơn có thể kẹp nhiều dạng phôi khác nhau không chỉ là phôi trụ mà còn các dạng phôi vuông, hình chữ nhật... Đồ án đã đưa ra phương án là thiết kế thêm cơ cấu kẹp dành cho các phôi vuông, hình chữ nhật trên cơ sở đồ gá đã thiết kế với lực kẹp cần thiết theo tính toán ban đầu.

Cơ cấu kẹp mới được gá trên đồ gá cơ sở ban đầu, được cố định nhờ bu lông chữ T trên rãnh chữ T của bàn trượt đồ gá cơ sở (hình 3.14).

Kết quả kiểm nghiệm đồ gá phay trên phần mềm inventor như bảng 3.3.

Chuyển vị nguy hiểm lớn nhất của tấm kẹp chịu phải là 0.02441[mm] rất nhỏ.

Dó đó cơ cấu đảm bảo làm việc hiệu quả với giả thiết yêu cầu đề bài.

Chương 4

HƯỚNG DẪN KHAI THÁC CÔNG TRÌNH XA MPM- AT- 1M

4.1. Quy tắc an toàn

4.1.1. Quy tắc chung

An toàn khi vận hành, sử dụng xe công trình được bảo đảm bằng việc nắm chắc cấu tạo, sử dụng và bảo dưỡng kỹ thuật các thiết bị trên xe và tuân thủ các quy tắc an toàn.

Khi tiến hành các công việc bảo dưỡng kỹ thuật, sửa chữa , kíp xe công trình phải thực hiện mọi yêu cầu về hướng dẫn kỹ thuật an toàn khi sử dụng và sửa chữa xe ở điều kiện dã ngoại.

4.1.2. An toàn kỹ thuật điện

Tùy theo mức độ an toàn điện trong các điều kiện bảo dưỡng kỹ thuật, sửa chữa (đặc biệt là khi tiến hành các công việc ở ngoài thùng xe trong điều kiện thời tiết, khí hậu không thuận lợi như: mưa, bão), cần chú trọng đến vấn đề nguy hiểm đối với người, đòi hỏi kíp xe phải có các biện pháp phòng tránh, không trực tiếp tiếp xúc với các bộ phận dẫn điện. Ở nơi có nguồn điện cao áp, không được làm việc khi các chụp bảo vệ bị hư hỏng, cơ cấu bảo hiểm ngắt và dụng cụ kiểm tra độ cách điện cũng như các thiết bị nối đất bị hư hỏng.

Để bảo đảm an toàn khi làm việc với các thiết bị điện, trong quá trình sử dụng xe công trình phải nghiêm túc thực hiện những biện pháp an toàn kỹ thuật điện như sau:

- Để sử dụng các thiết bị điện trên xe công trình được lâu bền, hợp lý và tránh mất an toàn cho người và thiết bị, kíp xe cần được nghiên cứu kỹ và nắm chắc cấu tạo, nguyên tắc làm việc của nguồn điện, các thiết bị tiêu thụ điện và các mạng điện trên xe cũng như các quy tắc sử dụng và cách khắc phục những hư hỏng thông thường.

- Trong quá trình sử dụng các thiết bị, cần kiểm tra tình trạng các dây dẫn, các cáp điện và các mối nối điện. Tất cả các mối nối điện (đầu nối, ổ cắm và phích cắm) cần phải tiếp xúc tốt, nếu lỏng sẽ sinh ra nóng, chảy hoặc ô-xy hóa.

- Kiểm tra chất cách điện của mạng điện xe công trình bằng đồng hồ Mê-ga-ôm 1.000V, điện trở không nhỏ hơn 0,5 MΩ. Công việc kiểm tra này được tiến hành khi đã ngắt điện hoàn toàn và bản thân dụng cụ kiểm tra chất cách điện và máy phát cũng phải ngắt điện;

4.1.3. An toàn kỹ thuật gia công nguội

Mọi thành viên của kíp xe khi tiến hành các công việc gia công nguội trên thùng xe cần phải thực hiện các quy định sau:

- Chỉ được tiến hành các nguyên công nguội với các dụng cụ tốt, phù hợp với kỹ thuật an toàn lao động;

- Khi sử dụng búa, đặc biệt là búa tạ, không được dùng búa có cán lỏng, gãy. Đầu búa phải phẳng (lồi đều) không nứt, với búa tạ phải có đinh (chốt) cố định búa với cán búa;

- Các dụng cụ có đầu nhọn như cưa, dao… phải có tay cầm phù hợp, tránh tuột khỏi tay khi làm việc;

Khi sử dụng các dụng cụ thợ nguội phải chú ý những biện pháp an toàn lao động sau:

- Tuyệt đối cấm không được khoan khi chi tiết cần khoan chưa kẹp chặt;

- Cấm không được mặc áo dài tay trong khi khoan điện, sờ tay vào các phần chuyển động của máy, phần hãm và giữ mũi khoan;

- Khi sử dụng đá mài nhẵn trên máy mài, phải có tấm kê vật mài, tấm kê này cao hơn một chút so với trục máy và cách đá một khoảng nhỏ (³ 3mm);

- Không được mài các chi tiết bằng mặt cạnh bên của đá mài;

- Cưa kim loại bằng cưa tay, chốt cố định lưỡi cưa phải lắp bằng mặt với khung cưa, không để chốt vượt ra ngoài;

4.2. Bảo dưỡng

4.2.1. Quy định, định kỳ bảo dưỡng thiết bị, dụng cụ trong thùng xe công trình

- Căn cứ điều kiện sử dụng các loại xe công trình.

- Căn cứ vào điều kiện khí hậu Việt Nam.

Định kỳ bảo dưỡng thiết bị, dụng cụ trong thùng xe công trình được quy định cụ thể cho các loại xe công trình như sau:

a) Đối với xe sử dụng thường xuyên

* Xe sử dụng hàng ngày có các cấp bảo dưỡng sau:

- Bảo dưỡng thường xuyên: Thực hiện sau một ngày làm việc của thùng xe.

- Bảo dưỡng cấp 1:

+ Lần 1: Thùng xe hoạt động 100 giờ;

+ Lần 2: Thùng xe hoạt động 300 giờ;

+ Lần 3: Thùng xe hoạt động 500 giờ.

- Bảo dưỡng cấp 2: Thùng xe hoạt động 700 giờ.

c) Khi xe niêm ngắn hạn

Thời gian niêm 12 tháng. Tiến hành bảo dưỡng cấp 2 khi mở niêm và niêm lại thùng xe.

d) Khi xe niêm dài hạn

Thời gian niêm từ 36 tháng trở lên.

Thực hiện bảo dưỡng cấp 2 khi mở niêm và niêm lại thùng xe.

4.2.2. Nội dung bảo dưỡng thường xuyên

Trong giai đoạn rà trơn đến 1.000km, cần phải siết chặt các đai ốc cố định thùng xe với khung xe và qua 100÷120km xe chạy, phải siết chặt các đai ốc cố định các thiết bị với thùng xe công trình, còn thời gian tiếp theo thì tùy theo mức độ cần thiết mà siết chặt thêm các đai ốc đó.

4.2.3. Nội dung bảo dưỡng 1

Thùng xe:

Ngoài nội dung đã thực hiện ở bảo dưỡng thường xuyên, cần làm thêm:

* Dụng cụ phổ thông và chuyên dùng:

- Dùng giẻ lau sạch dụng cụ, nếu bị han gỉ thì dùng giấy nhám số “1” đánh sạch, bôi dầu, mỡ bảo quản;

- Để vào vị trí ô, ngăn theo quy định.

* Các đồ dùng, vật tư phi kim loại:

- Với các ống cao su: Dùng giẻ lau sạch, khô bên trong và bên ngoài. Ống có đường kính nhỏ, dùng giẻ lau bên ngoài, dùng nước có áp lực mạnh rửa bên trong, sau đó làm khô;

- Các túi và cặp bằng vải bạt, da, dạ và nhà bạt: Dùng bàn chải hoặc giẻ đánh sạch vết bẩn, mốc rồi phơi khô;

4.2.4. Nội dung bảo dưỡng 2

Thùng xe:

Ngoài nội dung đã làm ở bảo dưỡng 1, cần làm thêm:

* Dụng cụ phổ thông và chuyên dùng:

- Dùng xăng rửa sạch dụng cụ;

- Đánh sạch han gỉ bằng giấy nhám “1”;

- Các loại dũa, dùng bàn chải sắt đánh sạch han gỉ và bụi bẩn;

* Các đồ dùng, vật tư bằng phi kim loại:

- Các loại ống và vật liệu cao su:

+ Tẩy rửa bằng xút (NaOH) hoặc nước xà phòng;

+ Dùng khí nén thổi sạch, khô bên trong và bên ngoài.

Tuyệt đối không được dùng hóa chất khác để tẩy rửa các loại ống hoặc chi tiết, vật dụng bằng cao su.

- Túi bạt, nhà bạt:

+ Tẩy rửa vết bẩn bằng xút (NaOH) hoặc nước xà phòng;

+ Phơi khô hoặc làm khô;

- Bộ biến trở tay quay điều chỉnh điện áp:

+ Thổi sạch bụi bẩn;

+ Kiểm tra các điện trở, đầu nối bị ô-xy hóa thì đánh sạch;

+ Kiểm tra tiếp điểm của công tắc chuyển mạch, nếu bị ô-xy hóa thì dùng giấy nhám đánh sạch;

4.3. Niêm-bảo quản

4.3.1. Niêm-bảo quản ngắn hạn

Nội dung niêm-bảo quản ngắn hạn gồm:

Thùng xe;

* Dụng cụ phổ thông và chuyên dùng:

- Sau khi bảo dưỡng 2, dùng mỡ ЦИАТИМ-201 (hoặc loại mỡ tương đương) bôi một lớp mỏng;

- Riêng các loại dũa, dùng bàn chải sắt đánh sạch và làm khô;

- Để vào ô, ngăn theo quy định trong sổ dụng cụ thùng xe.

* Các ống cao su:

- Sau khi bảo dưỡng 2, dùng khí nén thổi khô và phủ một lớp mỏng bột bảo quản cao su trong và ngoài ống;

- Bọc giấy niêm các ống ngắn;

* Thiết bị điện thùng xe:

Có hai phương pháp niêm: Phương pháp niêm cục bộ, dùng Si-li-ca-ghen (dùng cho đơn vị không có điện lưới công nghiệp hoặc trạm nguồn cấp điện) và phương pháp kiểm tra thông sấy (dùng cho những đơn vị có điện lưới công nghiệp hoặc trạm nguồn cấp điện).

4.3.3. Các vị trí niêm phong, kẹp chì khi niêm cất và vận chuyển xe

Trong quá trình niêm cất hoặc vận chuyển xe, xe phải được niêm phong bằng giấy niêm và kẹp chì. Vị trí niêm phong, kẹp chì khi niêm cất và vận chuyển xe ở trên xe như Hình 4.1

.4. Vận chuyển xe công trình

Trong quá trình khai thác, xe công trình có thể di chuyển bằng cách tự chạy, cũng như chuyên chở bằng đường sắt, đường bộ hoặc đường thủy.

4.4.1. Xe công trình di chuyển bằng cách tự chạy

Trong dự kiến về di chuyển xe, xe công trình phải được chuẩn bị để hoàn thành cuộc hành quân.

Khi chuẩn bị hành quân phải:

- Kiểm tra sự đồng bộ của xe công trình;

- Kiểm tra cố định của thùng trên khung xe và tình hình cố định của các trang thiết bị của xe, đặc biệt chú ý đến việc cố định trang thiết bị ở ngoài thùng xe;

4.4.2. Chuyên chở xe công trình bằng vận tải đường sắt hoặc đường thủy

Xe công trình có thể được chuyên chở ở đội hình đơn xe và trong biên chế của phân đội.

Trước khi chuyên chở, tất cả các trang bị của xe công trình phải được xếp vào vị trí và cố định chắc chắn.

Chuyên chở xe ở đội hình đơn xe được thực hiện căn cứ theo hướng dẫn hiện hành về chuyên chở đường sắt hay đường thủy, lúc này nhiên liệu trong các thùng nhiên liệu của xe công trình phải được tháo toàn bộ.

4.5. Triển khai xe công trình và những điều cần chú ý khi sử dụng xe công trình MPM- AT- 1M

4.5.1 Triển khai xe công trình

a) Các biện pháp an toàn khi triển khai sử dụng xe công trình

Khi triển khai xe cần tuân thủ các biện pháp an toàn nêu trong các văn bản “An toàn lao động trên các phương tiện cơ động phục vụ sửa chữa và bảo dưỡng kỹ thuật”, “Quy định kỹ thuật an toàn điện khi khai thác sử dụng các thiết bị điện quân sự”, cũng như các biện pháp an toàn nêu trong tài liệu hướng dẫn khai thác sử dụng này và hướng dẫn khai thác sử dụng (trong hồ sơ lí lịch) các trang thiết bị.

b) Trình tự triển khai sử dụng

Việc triển khai xe được thực hiện bởi các thành viên kíp xe. Việc triển khai sử dụng xe bao gồm việc đưa các trang thiết bị, dụng cụ sang tình trạng làm việc hoặc trong tình trạng sẵn sàng làm việc để thực hiện toàn bộ hoặc một phần khối lượng công việc. Đòi hỏi các thành viên kíp xe phải nắm được các thứ tự triển khai, sơ đồ mắc cáp điện (hình 4.3) khi thực hiện sửa chữa bên ngoài xe.

Tiến hành triển khai xe theo trình tự sau:

+ Chuẩn bị vị trí và đưa xe vào vị trí triển khai;

+ Triển khai các phần cơ khí của xe;

+ Triển khai các trang thiết bị điện của xe;

c) Quy định chung về việc triển khai sử dụng

Vị trí triển khai xe cần phải đảm bảo được:

+ Bảo vệ thành viên kíp xe và xe trước các loại vũ khí hạt nhân và các loại vũ khí khác;

+ Vị trí triển khai xe phải đảm bảo bí mật;

+ Thuận tiện trong việc đưa xe ra, vào vị trí làm việc;

+ Thuận lợi cho bảo vệ và phòng thủ

+ Gần nguồn nước

4.6. Những điều cần chú ý khi sử dụng xe công trình

Cấm sử dụng hệ thống sưởi ấm và hệ thống lọc độc thùng xe cùng một lúc;

Cấm sử dụng hệ thống lọc độc để lưu thông khí thùng xe;

Cấm để hệ thống lọc độc làm việc bằng điện ắc quy thùng xe quá một giờ mà không tiến hành nạp bù;

Cấm để hệ thống sưởi ấm làm việc bằng ắc quy thùng xe quá hai giờ mà không có nạp bù;

Cấm xe vượt qua vùng nhiễm xạ, nhiễm độc khi hệ thống lọc độc của xe không làm việc hoặc kíp xe không có trang thiết bị bảo vệ cá nhân;

KẾT LUẬN

Qua một thời gian nỗ lực cố gắng cùng với sự giúp đỡ tận tình của thầy giáo: TS……………… cùng với các thầy trong Bộ môn xe ô tô tôi đã đảm bảo hoàn thành đồ án tốt nghiệp đúng thời gian, đảm bảo chất lượng.

Trong đồ án này tôi đã thực hiện các mội dung cơ bản sau: tìm hiểu tình hình sử dụng xe công trình xa sửa chữa cơ động của một số nước trên thế giới cũng như thực trạng sử dụng xe công trình xa sửa chữa cơ động trong quân đội nhân dân Việt Nam; Tìm hiểu kết cấu các cụm và hệ thống cơ bản trên công trình xa MPM- AT- 1M; Đưa ra phương án thiết kế đồ gá phay sử dụng trên máy tiện; Tìm hiểu những lưu ý về các yêu cầu sử dụng khi triển khai xe công trình xa MPM- AT- 1M cũng như các thiết bị và hệ thống trên xe.

Do thời gian có hạn, chưa tiếp cận thực tế với xe nhiều ở các đơn vị nên trong phần khai thác các trang thiết bị trên xe chưa thật sự hoàn chỉnh. Mặt khác do điều kiện thực tế cũng như khả năng có hạn của bản thân nên đồ án không tránh khỏi những sai sót. Vì vậy tôi rất mong được sự góp ý của các thầy và các đồng chí để kiến thức của tôi ngày càng hoàn thiện hơn. Hướng phát triển của đồ án là  khai thác xe công trình sửa chữa cơ khí MPM - AT- 1M nhằm đảm bảo khả năng chiến đấu của quân đội ta, xây dựng quân đội ngày càng chính quy tinh nhuệ, từng bước hiện đại, hội nhập với các cường quốc về quân sự trên thế giới.

Tôi xin chân thành cảm ơn thầy giáo:TS……………… cũng như các thầy giáo trong bộ môn Xe ô tô đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình học tập và hoàn thành đồ án tốt nghiệp.

Tôn xin chân thành cảm ơn!

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1]. Tài liệu hướng dẫn sử dụng bộ công trình xa ПАРМ-1М.

[2]. Hướng dẫn thiết kế đồ án công nghệ chế tạo máy. Học viện Kỹ thuật Quân sự.

[3].  Nguyễn Đắc Lộc. Sổ tay công nghệ chế tạo máy tập 2.

[4].  Cơ sở công nghệ chế tạo máy. Học viện kỹ thuật quân sự.

[5]. Nguyễn Quốc Điệt, Nguyễn Hoàng Nam, Nguyễn Ngọc Ban, Cơ sở khai thác xe quân sự tập 1, Học viện Kỹ thuật Quân.

[6]. Nguyễn Quốc Điệt, Nguyễn Hoàng Nam, Nguyễn Ngọc Ban, Cơ sở khai thác xe quân sự tập 2, Học viện Kỹ thuật Quân sự.

"TẢI VỀ ĐỂ XEM ĐẦY ĐỦ ĐỒ ÁN"