ĐỒ ÁN KHAI THÁC KỸ THUẬT HỆ THỐNG LÁI TRỢ LỰC ĐIỆN XE KIA MORNING 2012

Mã đồ án OTTN003021766
Đánh giá: 5.0
Mô tả đồ án

     Đồ án có dung lượng 360MB. Bao gồm đầy đủ các file như: File bản vẽ cad 2D (Bản vẽ kết cấu cơ cấu lái, bản vẽ kết cấu cảm biến mô men, bản vẽ đặc tính làm việc của cảm biến, bản vẽ sơ đồ tín hiệu ra vào, bản vẽ kết cấu cụm trợ lực điện, bản vẽ quy trình bảo dưỡng kỹ thuật hệ thống lái trên xe Kia Morning); file word (Bản thuyết minh, bản trình chiếu bảo vệ Power point…). Ngoài ra còn cung cấp rất nhiều các tài liệu chuyên ngành, các tài liệu phục vụ cho thiết kế đồ án........... KHAI THÁC KỸ THUẬT HỆ THỐNG LÁI TRỢ LỰC ĐIỆN XE KIA MORNING 2012.

Giá: 1,150,000 VND
Nội dung tóm tắt

MỤC LỤC

MỤC LỤC...1

LỜI NÓI ĐẦU.....2

CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG LÁI TRÊN XE Ô TÔ.. 3

1.1. Công dụng, yêu cầu và phân loại hệ thống lái. 3

1.1.1. Công dụng. 3

1.1.2. Yêu cầu. 3

1.1.3.  Phân loại hệ thống lái ô tô. 3

1.1.4. Một số loại cơ cấu lái thường dùng. 4

1.2. Khái quát chung về hệ thống lái có trợ lực. 6

1.2.1. Vai trò của trợ lực lái. 6

1.2.2. Phân loại trợ lực lái. 7

1.2.3. Các phần tử cơ bản  của trợ lực lái điện. 8

1.2.4. Sơ đồ khối nguyên lý của hệ thống trợ lực lái điện. 10

1.2.5. Cấu tạo và nguyên lý làm việc của EPS. 11

1.2.6. Các cảm biến trong hệ thống lái trợ lực điện. 16

1.2.7. Tính ổn định của bánh xe dẫn hướng. 23

CHƯƠNG 2: KẾT CẤU CHI TIẾT HỆ THỐNG LÁI XE KIA MORNING. 26

2.1. Giới thiệu chung về xe KIA MORNING. 26

2.2. Đặc điểm kết cấu hệ thống lái xe KIA MORNING. 30

2.2.1. Cơ cấu lái. 30

2.2.2. Dẫn động lái. 32

2.2.3. Trợ lực lái 33

2.2.4. Tính tùy động hệ thống lái xe KIA MORNING . 35

CHƯƠNG 3. KHAI THÁC KỸ THUẬT HỆ THỐNG LÁI XE KIA MORNING. 39

3.1. Hướng dẫn kiểm tra hệ thống lái. 39

3.2. Chẩn đoán hệ thống lái. 40

3.2.1. Thiết bị chẩn đoán của hãng KIA (HI – SCAN PRO). 40

3.2.2. Chẩn bị máy HI – SCAN PRO. 40

3.3. Bảo dưỡng sửa chữa. 44

3.3.1. Quy trình tháo lắp. 44

3.3.2 Cụm cơ cấu lái. 47

3.3.3 Cụm ecu và cảm biến. 49

3.4. Sửa chữa hệ thống lái. 57

3.5.Quy trình sử lý sự cố hệ thống EPS. 58

3.6.Chuẩn hóa cho cảm biến mô men . 58

 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ........ 60

1 Kết luận... 60

2 Kiến nghị......61

TÀI LIỆU THAM KHẢO....62

LỜI NÓI ĐẦU

Trong những năm gần đây, nền khoa học kỹ thuật trên thế giới đã có những bước tiến vô cùng mạnh mẽ. Có rất nhiều thành tựu khoa học tiên tiến được ứng dụng rộng dãi vào đời sống và phát triển kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Nền công nghiệp chế tạo ô tô thế giới hiện nay đã có sự phát triển rất lớn và đang tạo đà cho khả năng phát triển nhanh chóng trong tương lai tới đây. Cùng với sự phát triển của khoa học, ngành công nghiệp ô tô cũng không ngừng đưa đến cho người sử dụng những công nghệ mới. Nó khiến cho xe ô tô những trở nên tiện nghi, an toàn hơn mà còn thân thiện với con người và môi trường. Ngành công nghiệp ô tô hiện nay đã đưa vào sử dụng các công nghệ hết sức tiên tiến để chế tạo và lắp đặt ô tô như các loại cảm biến, các thiết bị điều khiển điện, điện tử,…

Ở nước ta ngành công nghiệp ô tô đa phần là lắp ráp và sử dụng. Tuy nhiên cùng với sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật trên thế giới mà các công ty đã dần đưa các công nghệ tiên tiến, hiện đại ứng dụng vào lắp đặt, chế tạo ô tô. Trong đó hệ thống lái là một phần rất quan trọng, nó quyết định tới độ an toàn cho người sử dụng khi tham gia giao thông.

Từ vấn đề đó, với những kiến thức đã học và sự hướng dẫn tận tình của giảng viên hướng dẫn, em quyết định thực hiện đề tài: “Khai thác kỹ thuật hệ thống lái trợ lực điện xe KIA MORNING ”. Đề tài được thực hiện dưới sự hướng dẫn của thầy: TS………….. cùng các thầy trong bộ môn công nghệ và kỹ thuật ô tô.

Đến nay em đã đưa ra được cấu tạo và hoạt động của hệ thống lái trợ lực điện cũng như những hư hỏng thường gặp của cơ cấu trong quá trình hoạt động của ôtô. Xây dựng được quy trình kiểm tra, sửa chữa , tháo, lắp và cách khắc phục hư hỏng của các bộ phận trong cơ cấu lái trợ lực EPS.

Em rất mong những đóng góp ý kiến của quý thầy cô cùng tất cả các bạn để đề tài của em ngày một hoàn thiện hơn.

Em xin chân thành cảm ơn!

CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG LÁI TRÊN XE Ô TÔ

1.1. Công dụng, yêu cầu và phân loại hệ thống lái.

Để đảm bảo an toàn khi ôtô chuyển động trên đường, người vận hành phải có kinh nghiệm xử lí và thành thạo các thao tác điều khiển. Mặt khác, để thuận tiện cho người vận hành thực hiện các thao tác đó, đòi hỏi ôtô phải đảm bảo tính năng an toàn cao. 

1.1.1. Công dụng.

Hệ thống lái có công dụng duy trì hoặc thay đổi hướng chuyển động của ô tô, giúp cho ô tô có thể giữ nguyên hướng chuyển động thẳng hoặc vòng sang trái, sang phải một cách dễ dàng thông qua vành lái (vô-lăng).

1.1.2. Yêu cầu.

Một trong các hệ thống quyết định đến tính an toàn và ổn định chuyển động của ôtô là hệ thống lái. Theo đó hệ thống lái cần đảm bảo các yêu cầu sau:

- Đảm bảo tính năng vận hành cao của ôtô có nghĩa là khả năng quay vòng nhanh và ngặt trong một thời gian rất ngắn trên một diện tích rất bé.

- Lực tác động lên vành lái nhẹ, vành lái nằm ở vị trí tiện lợi đối với người lái.

1.1.4. Một số loại cơ cấu lái thường dùng.

1.1.4.1. Cơ cấu lái trục vít chốt quay

Cơ cấu lái loại này gồm hai loại:

+ Cơ cấu lái trục vít và một chốt quay.

+ Cơ cấu lái trục vít và hai chốt quay.

1.1.4.2. Cơ cấu lái trục vít con lăn.

Loại cơ cấu lái này được sử dụng rộng rãi nhất. Cơ cấu lái gồm trục vít glôbôit 1 ăn khớp với con lăn 2 (có ba tầng ren) đặt trên các ổ bi kim của trục 3 của đòn quay đứng. 

1.1.4.3..Cơ cấu lái  trục vít -êcu bi - thanh răng - cung răng

 Gồm một trục vít có hai đầu đưược đỡ bằng ổ bi đỡ chặn. Trục vít và êcu có rãnh tròn có chứa các viên bi lăn trong rãnh. Khi đến cuối rãnh thì các viên bi theo đưường hồi bi quay trở lại vị trí ban đầu.

1.2. Khái quát chung về hệ thống lái có trợ lực.

1.2.1. Vai trò của trợ lực lái.

Trợ lực của hệ thống lái có tác dụng giảm nhẹ cường độ lao động của người lái, giảm mệt mỏi khi xe hoạt động trên đường dài. Đặc biệt trên xe có tốc độ cao, trợ lực lái còn nhằm nâng cao tính an toàn chuyển động khi xe có sự cố ở bánh xe như nổ lốp, hết khí nén trong lốp và giảm va đập truyền từ bánh xe lên vành tay lái.

1.2.2. Phân loại trợ lực lái.

Các hệ thống lái có trợ lực được chia thành 2 nhóm chính:

+ Nhóm trợ lực thủy lực đơn thuần( HPS)

+ Nhóm trợ lực có điều khiển điện – điện tử

1.2.3. Các phần tử cơ bản  của trợ lực lái điện

Do đòi hỏi tốc độ ngày một cao hơn, chất lượng tốt hơn và yêu cầu giảm năng lượng tiêu thụ ở phương tiện ngày một gia tăng. Để đáp ứng cho các đòi hỏi này, việc nghiên cứu và phát triển theo xu hướng cải thiện hệ thống điều khiển điện điện tử nhằm mục đích nâng cao hơn nữa các chức năng và đặc tính của nó. 

1.2.4. Sơ đồ khối nguyên lý của hệ thống trợ lực lái điện.

Trợ  lực lái được điều khiển theo các bản đồ được lưu trũ sẵn trong bộ nhớ của ECU. EPS ECU có thể lưu trũ 16 bản đồ, các bản đồ này được kích hoạt ở nhà máy phụ thuộc vào các yêu cầu cho trước (ví dụ trọng lượng của ô tô).

1.2.5. Cấu tạo và nguyên lý làm việc của EPS

Tùy thuộc vào vị trí đặt hộp giảm tốc có 2 kiểu trợ lực điện: Kiểu thứ nhất, hộp giảm tốc đặt trực tiếp trên trục lái ngay dưới vành  lái. Kiểu thứ hai, hộp giảm tốc được tích hợp vào cơ cấu lái (trong trường hợp này cơ cấu lái thường là loại bánh răng – thanh răng và đặt trực tiếp trên thanh lái ngang).

* Hệ thống lái có trợ lực điện kiểu 2

Kiểu này có 2 cách bố trí mô tơ trợ lực:

Thứ nhất là loại môtơ chế tạo rời lắp với trục bánh răng của cơ cấu lái ( hình 1.7)  sử dụng trên xe Toyota Lexus,..

Cảm biến mô men là loại không tiếp điểm được bố trí trên trục lái, cấu tạo của nó  thể hiện trên hình 1.10

Để điều khiển chế độ trợ lực ( Điều khiển mô tơ trợ lực) cảm biến mô men lái gửi tín hiệu giá trị mômen về EPS ECU. EPS ECU sẽ tính toán chế độ trợ lực theo chương trình đã được cài đặt sẵn và điều khiển mô tơ trợ lực bằng chuỗi xung để tạo ra các mức điện áp khác nhau tùy theo việc cần trợ lực mạnh hay yếu.

1.2.6. Các cảm biến trong hệ thống lái trợ lực điện

Trong trợ lực lái điện, có một phần tử rất quan trọng không thể thiếu đó là các cảm biến. Các cảm biến này có nhiệm vụ truyền thông tin đến ECU để ECU sử lý thông tin và quyết định vòng quay của môtơ trợ lực.

*  Cảm biến mômen lái có 3 loại:

a. Loại lõi thép trượt ( Hình 1.13):

Gồm 1 lõi thép được lắp lỏng trượt trên trục lái, trên đó có 1 rãnh chéo, rãnh này sẽ được lắp với 1 chốt trên trục lái. Phía ngoài lõi thép là 3 cuộn dây quấn: 1 cuộn sơ cấp và 2 cuộn thứ cấp. 

b. Loại lõi thép xoay ( hình 1.14):

Gồm trục vào ( gắn với phần trên trục lái), trục ra ( gắn với phần nối tiếp của trục lái tới cơ cấu lái), giữa trục vào và trục ra được liên kết bằng 1 thanh xoắn. Trên trục vào lắp 1 vành cảm ứng số 1 có các rãnh để cài với các răng của vành cảm ứng số 2. 

Các vòng phát hiện có cuộn dây phát hiện kiểu không tiếp xúc trên vòng ngoài để hình thành một mạch kích thích. Khi tạo ra mô men lái thanh xoắn bị xoắn tạo ra độ lệch pha giữa vòng phát hiện thứ hai và ba. 

a. Loại công tắc lưỡi gà (Hình 1.17):

Gồm 1 tiếp điểm lá đặt trong một ống thủy tinh nhỏ và đặt cạnh một mâm nam châm quay. Mâm nam châm được dẫn động bởi dây côngtơmét.

b. Loại từ - điện (Hình 1.18):

Gồm 1 cánh phát xung được lắp ở trục thứ cấp hộp số và 1 cuộn phát xung với 3 phần tử: Lõi thép, nam châm và cuộn dây. Được đặt cách cánh phát xung một khe hở 0,5 ÷ 1,0 mm.

d. Loại mạch từ trở MRE (Hình 1.20):

Cảm biến được lắp ở trục thứ cấp hộp số. Cảm biến gồm 1 vòng nam châm nạp nhiều cực lắp trên trục của cảm biến. 

1.2.7. Tính ổn định của bánh xe dẫn hướng.

Tính ổn định của bánh xe dẫn hướng được hiểu là khả năng của chúng giữ được vị trí ban đầu ứng với khi xe chuyển động thẳng và tự quay về vị trí này sau khi bị lệch.

Nhờ tính ổn định mà khả năng dao động của các bánh xe dẫn hướng và tải trọng tác dụng lên hệ thống lái được giảm đáng kể.

Từ hình 1.21b ta tìm được momem ổn định tạo nên bởi tác dụng của phản lực thẳng đứng của đất lên bánh xe và độ nghiêng bên của trụ đứng:

M =Z1.sinb.sinq.bn                              

Khi trụ quay đúng đặt nghiêng về phía sau 1 góc so với chiều tiến của xe thì phản lực bên Py sẽ tạo với tâm tiếp xúc o một mô men ổn định như sau

M =Py.C                                       

c, Góc doãng của bánh xe dẫn hướng:

Góc doãng: Là góc tạo bởi mặt phẳng quay bánh xe và mặt phẳng thẳng đứng, chiều dương ngược chiều kim đồng hồ khi nhìn từ đầu xe.

CHƯƠNG 2: KẾT CẤU CHI TIẾT HỆ THỐNG LÁI XE KIA MORNING

2.1. Giới thiệu chung về xe KIA MORNING.

Từ khi xuất hiện tại thị trường Việt, Kia Morning (hay còn gọi là Picanto) luôn được người tiêu dùng quan tâm do có kiểu dáng xe đô thị nhỏ gọn, trang bị vừa đủ và hợp túi tiền. Với những lợi thế sẵn có đó, Morning bước vào thị trường xe nhập khẩu với tâm thế của kẻ đã khẳng định vị trí và muốn nâng tầm chỗ đứng thông qua những cải tiến về thiết kế và công nghệ. 

Nếu như phần đầu xe được thiết kế khá hay, thì đuôi xe lại đuối hơn, không mấy tương xứng với phần đầu. Kia chăm chút thêm hai hàng đèn L.E.D để nhấn nhá cho phần đuôi, nhưng đường gờ cốp uốn lượn không ăn nhập với ba-đờ-sốc sau phình to làm mất đi nét cân đối nhịp nhàng đã được khẳng định ở phần đầu. 

2.2. Đặc điểm kết cấu hệ thống lái xe KIA MORNING.

2.2.1. Cơ cấu lái.

a. Vành tay lái.

- Chức năng: có chức năng tiếp nhận mô men quay từ người lái rồi truyền cho trục lái.

- Cấu tạo:

Vành tay lái có cấu tạo tương đối giống nhau ở tất cả các loại ô tô. Nó bao gồm một vành hình tròn và một vài nan hoa được bố trí quanh vành trong của vành tay lái. Ngoài chức năng chính là tạo mô men lái, vành tay lái còn là nơi bố trí một số bộ phận khác của ô tô như: nút điều khiển còi, túi khí an toàn.. vv

b. Trụ lái

- Chức năng:

Trụ lái là thành tố cấu thành hệ thống lái có chức năng chính là truyền mô men lái từ vành tay lái đến hộp số lái. Một trụ lái đơn giản chỉ bao gồm trục lái và các bộ phận bao che trục lái. 

- Cấu tạo:

Trục lái là bộ phận đặt bên trong vỏ trụ lái có chức năng truyền chuyển động quay của vành tay lái đến hộp số lái. Đầu trên của trục lái thường có ren và then hoa để liên kết và cố định vành tay lái trên trục lái, đầu dưới của trục lái liên kết với trục đầu vào của hộp số lái.

2.2.3. Trợ lực lái

* Cụm trợ lực điện loại sử dụng mô tơ gắn trên trục lái

+ Trục lái: Là trục bắt vào vành lái có nhiệm vụ nhận và truyền lực của người lái từ vành lái xuống dưới.

+ Thanh xoắn: Nối giữa cá trục bằng chốt, có nhiệm vụ xác định đảm bảo cho các trục chuyển động tương đối với nhau. Đồng thời là bộ phận tạo sự chuyển vị tương đối gây ra sự lệch góc giữa các trục

2.2.4. Tính tùy động hệ thống lái xe KIA MORNING .

+ Khi lực cản quay vòng nhỏ (chưa có trợ lực): Với mômen cản ở mặt đường nhỏ hơn 44 Nm (hay lực tác động lên vành lái nhỏ hơn 20N) thì hệ thống làm việc như hệ thống cơ khí đơn thuần không có trợ lực.

+ Lực cản quay vòng lớn (có trợ lực): Khi mômen cản lớn hơn 44 Nm (hoặc lực tác dụng lên vành lái lớn hơn 20 N), thì ECU nhận tín hiệu từ cảm biến mômen và cảm biến tốc độ xe, từ đó tính toán rồi điều khiển motor trợ lực phù hợp cho hệ thống bằng bộ truyền lực trục vít – bánh vít, cho đến khi lực tác dụng lên vành lái là cực đại là 60 N thì motor trợ lực cực đại cho hệ thống.

+ Trên vỏ roto có gắn các nam châm vĩnh cửu ở vành trên và vành dưới.

+ Roto có nhiệm vụ tạo ra từ trường biến thiên khi ta quay trục lái.

CHƯƠNG 3. KHAI THÁC KỸ THUẬT HỆ THỐNG LÁI XE KIA MORNING

3.1. Hướng dẫn kiểm tra hệ thống lái

Hệ thống lái trợ lực điện xe KIA MORNING sẽ bắt đầu hoạt động khi xe được khởi động, lúc này đền EPS sẽ sáng và tắt sau 10s báo hiệu hoạt động của hệ thống là bình thường,...

3.2. Chẩn đoán hệ thống lái.

3.2.1. Thiết bị chẩn đoán của hãng KIA (HI – SCAN PRO).

* Phương pháp chẩn đoán chung

1. Kiểm tra Ắc quy.

2. Kiểm tra dữ liệu lưu giữ trên xe.

3. Xác nhận các hiện tượng hỏng.

4. Kiểm tra hệ thống truyền thông tin.

5. Nếu mạng CAN lỗi chuyển sang bước (h) nếu không chuyển sang bước (g).

6. Kiểm tra DTC.

12. Kiểm tra lại.

13. Kết thúc.

3.2.2. Chẩn bị máy HI - SCAN PRO.

Để sử dụng đầy đủ tính năng quét Hi-Pro về một chiếc xe Kia, bạn phải cài đặt phần mềm mới nhất của thẻ. Các thẻ này thường được giữ trong máy đo hoặc trong một hộp nhựa bên trong máy Hi - scan Pro.

* Cáp kết nối máy HI – SCAN PRO (Hi – scan Pro Cable Connections)

Để Hi - scan Pro là một công cụ quét, bạn sẽ phải kết nối các dây cáp và các DLC đúng cáp adapter (nếu cần) như trong hình minh hoạ.

Nếu bạn muốn xem dữ liệu OBD - II, kết nối cáp DLC, P/09.900 - 21.100 N, để kiểm tra.

* Yêu cầu trợ giúp (Getting HELP)

1. Nhấn phím HELP

2. Di chuyển qua các thông tin có sẵn

3. Đọc hướng dẫn sử dụng

Trợ giúp có sẵn trong khi sử dụng bất kỳ chức năng Hi - scan Pro bằng cách nhấn phím HELP. Các màn hình trợ giúp người sử dụng cung cấp thông tin liên quan đến màn hình hiện hành. Trong khi hướng dẫn sử dụng các Hi - scan Pro chứa tất cả thông tin về hoạt động của Hi - scan Pro và luôn luôn được sử dụng, các màn hình trợ giúp có nghĩa là để giới hạn thời gian tham chiếu hướng dẫn của bạn.

* Chức năng quét (SCAN TOOL FUNCTIONS)

Để sử dụng chức năng quét từ "màn hình nền ban đầu", sử dụng các phím mũi tên lên hoặc xuống để hiện lên mục 01. KIA VEHICLE DIAGNOSIS, sau đó bấm phím ENTER.

3.3. Bảo dưỡng sửa chữa.

3.3.1. Quy trình tháo lắp.

* Tháo vành tay lái và dẫn động lái:

Tháo vành tay lái và dẫn động lái như bảng 3.2.

3.3.2 Cụm cơ cấu lái.

* Trơ lực lái > thanh nối hệ thống trợ lực lái > tháo ra

Trơ lực lái > thanh nối hệ thống trợ lực lái > tháo ra như bảng 3.3.

Trong bảo dưỡng kỹ thuật hàng ngày, kiểm tra khoảng chạy tự do của tay lái và cả tác động của hệ thống lái đối với đường đi của ôtô. Cần xem tình trạng bên ngoài các tấm đệm khít của cácte cơ cấu lái để ngăn ngừa tình trạng rò rỉ dầu.

3.4. Sửa chữa hệ thống lái.

* Kiểm tra thanh răng:

Dùng đồng hồ so để kiểm tra độ cong của thanh răng như hình vẽ.

* Kiểm tra bộ bánh răng.

Kiểm tra hư hỏng của răng.

Kiểm tra khe hở ăn khớp.

Kiểm tra gioăng làm kín.

Kiểm tra vỏ của thanh răng.

* Kiểm tra trụ lái.

Kiểm tra sự biến dạng của trụ lái.

Kiểm tra các giắc nối trong hệ thống.

Kiểm tra tổng thể để chắc chắn không có chi tiết nào bị rạn nứt, hư hỏng.

3.5. Quy trình sử lý sự cố hệ thống EPS.

1. Đưa xe vào xưởng

2. Kiểm tra Ắc quy

3. Kiểm tra dữ liệu lưu giữa trên xe

4. Xác nhận các hiện tượng hỏng

5. Kiểm tra hệ thống truyền thông tin

12. Sửa chữa hoặc thay thế

13. Kiểm tra lại

14. Kết thúc

3.6. Chuẩn hóa cho cảm biến mô men . 

* Chuẩn “ không” cho cảm biến mô men Bằng Thiết bị thử Thông minh:

Chú ý: Cần phải chuẩn “ không” cho cảm biến mô men bằng thiết bị thử thông minh khi có các hiện tượng sau:

- Lắp ráp cột lái có cảm biến mô men sau khi thay thế.

- Sau khi thay ECU

- Sau khi thay vành lái

Chú ý : Không được tác động vào vành lái khi hiệu chỉnh

Kiểm tra tất các DTC khác trừ C1515/15

(1). Dừng xe và tắt khóa điện

(2). Sử dụng SST  09843-18040 nối TS và CG của DLC3 và bật khóa điện

(3).  Đợi 7 s sau khi đèn báo P/S sáng

(4).  Đảm bảo đèn P/S nháy với tần số 4 Hz

KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

1. Kết luận

Hệ thống lái trợ lực điện EPS ngày nay được dùng rộng trên các phương tiện giao thông, góp phàn tạo nên bước ngoặt mới cho ngành ôtô động cơ nhiệt.

Sau thời gian làm đồ án, được sự chỉ bảo hướng dẫn tận tình chu đáo của thầy : TS……………. cùng với sự phấn đấu của bản thân, đến nay chúng em đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ được giao đó là “Khai thác kỹ thuật hệ thống lái trợ lực điện xe  KIA MORNING

Đây là loại hệ thống lái trợ lực được đưa vào sử dụng chủ yếu trong các dòng xe hiện đại. Với mục đích tăng độ tin cậy của xe khi làm việc tức là tăng độ an toàn khi sử dụng bằng cách điều khiển trợ lực lái bằng điện tử. Từ đó nâng cao hiệu quả lái và đặc biệt tăng tính an toàn của xe khi đi trên đường.

Trong quá trình làm đồ án em đã cố gắng tham khảo các tài liệu liên quan, quan sát các mô hình thực tế và xin ý kiến thầy giáo hướng dẫn, với mong muốn sau khi kết thúc đồ án sẽ nắm vững thêm về cấu tạo, hoạt động cũng như các hư hỏng thường găp của cơ cấu lái trợ lực điện EPS. Từ đó tìm hiểu thêm về xu hướng phát triển của cơ cấu lái trợ lực điện tử sau này.

Đến nay em đã đưa ra được cấu tạo và hoạt động cũng như tính toán thiết kế hệ thống lái trợ lực điện EPS cũng như những hư hỏng thường gặp của cơ cấu trong quá trình hoạt động của ôtô. Xây dựng được quy trình kiểm tra, sửa chữa , tháo, lắp và cách khắc phục hư hỏng của các bộ phận trong cơ cấu lái trợ lực điện EPS.

Em hy vọng đồ án của mình sẽ là tài liệu hữu ích cho các em sinh viên thế hệ sau, các chú thợ sửa chữa và cho những ai đang dành niềm đam mê cho ngành Ô tô và muốn phát triển nó. Em xin cảm ơn sự chỉ bảo hướng dẫn tận tình của thầy giáo: TS……………. đã chỉ bảo tận tình, tạo mọi điều kiện để cho em có thể vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.!

2. Kiến nghị

* Về phía sinh viên:

Tham gia nghiên cứu khoa học, tích cực tham dự các hội thảo lớn mà nhà trường day công tổ chức.

Cần chủ động tìm hiểu, nắm vững kiến thức, nâng cao tay nghề  ,chủ động ra ngoài làm những công việc có liên quan đến chuyên ngành,chẳng hạn thường xuyên đến một vài gara để trực tiếp quan sát và bắt tay vào làm ngay .

* Về phía nhà trường:

Đầu tư thêm nhiều trang thiết bị mới phù hợp với công nghệ trong các khu công nghiệp hiện đại và sự đổi mới liên tục của máy móc có sự thông minh cao.

Xây dựng nhiều đề tài nghiên cứu khoa học có tính ứng dụng vào đời sống dành cho sinh viên.Điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho sinh viên sau khi tốt nghiệp dễ dàng xin việc có mức lương khá và có thể đem lại một phần danh tiếng cho nhà trường. 

Em xin chân thành cảm ơn sự tiếp thu có chọn lọc và công sức các thầy cô đã dạy dỗ chúng em có được sự trưởng thành như ngày hôm nay!

Em xin chân thành cám ơn!

                                                                                          Hà nội, ngày….tháng….năm 20

                                                                                      Sinh viên thực hiện

                                                                                      ……………..

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1]. Tài liệu về bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống lái trợ lực điện KIA

[2]. Tài liệu đào tạo cho kỹ thuật viên của hãng Toyota, Honda, Kia, HuynDai

[3].Tài liệu về hệ thống lái- ĐH Bách Khoa HN.

[4].Tài liệu gầm xe con- PGS.TS. Nguyễn Khắc Trai- NXB GTVT.

[5]. Hệ thống điện và điện tử trên ôtô hiện đại  - Đỗ Văn Dũng - Trường ĐHSPKT TP.HCM.

[6]. Thiết kế và tính toán ôtô máy kéo - Nguyễn Hữu Cẩn, Phan Đình Kiên - Nhà suất bản ĐH và THCN. Hà Nội - 1987.

"TẢI VỀ ĐỂ XEM ĐẦY ĐỦ ĐỒ ÁN"