ĐỒ ÁN KHAI THÁC KỸ THUẬT HỆ THỐNG PHANH TRÊN XE HYUNDAI ACCENT 2018

Mã đồ án OTTN003021837
Đánh giá: 5.0
Mô tả đồ án

     Đồ án có dung lượng 360MB. Bao gồm đầy đủ các file như: File bản vẽ cad 2D (Bản vẽ tổng thể xe Hyundai accent, bản vẽ sơ đồ dẫn động hệ thống phanh trên xe, bản vẽ kết cấu cơ cấu phanh sau, bản vẽ kết cấu trợ lực phanh, bản vẽ kết cấu xylanh phanh chính); file word (Bản thuyết minh, bản trình chiếu bảo vệ Power point…). Ngoài ra còn cung cấp rất nhiều các tài liệu chuyên ngành, các tài liệu phục vụ cho thiết kế đồ án........... KHAI THÁC KỸ THUẬT HỆ THỐNG PHANH TRÊN XE HYUNDAI ACCENT 2018.

Giá: 1,250,000 VND
Nội dung tóm tắt

MỤC LỤC

MỤC LỤC...1

LỜI MỞ ĐẦU...2

CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG PHANH.4

1.1 Giới thiệu chung. 4

1.2 Thông số kĩ thuật của xe. 5

1.2.1 Động cơ. 5

1.2.2  Hệ thống điều khiển. 5

1.2.3 Hệ thống treo. 6

1.2.4 Các hệ thống khác. 6

1.2.5 Tiện nghi của xe. 7

1.2.6 Các thông số cơ bản. 7

CHƯƠNG 2: KẾT CẤU HỆ THỐNG PHANH XE HYUNDAI ACCENT 2018. 11

2.1 Công dụng của hệ thống phanh. 11

2.2 Yêu cầu đối với hệ thống phanh. 11

2.3 Giới thiệu chung về hệ thống phanh chính Hyundai Accent 2018. 12

2.3.1 Sơ đồ nguyên lý. 12

2.3.2 Nguyên lý hoạt động. 13

2.3.3 Ưu, nhược điểm của hệ thống phanh đĩa. 14

2.3.4 Ưu, nhược điểm của hệ thống phanh dẫn động thủy lực. 14

2.4 Phân tích đặc điểm kết cấu hệ thống phanh xe Hyundai Accent 2018. 15

2.4.1 Cơ cấu phanh bánh trước. 15

2.4.2 Cơ cấu phanh bánh sau. 18

2.4.3 Dẫn động phanh. 18

2.5  Xi lanh phanh chính. 19

2.5.1 Nhiệm vụ. 19

2.5.2 Cấu tạo. 19

2.5.3 Nguyên lý làm việc. 20

2.6 Trợ lực chân không. 22

2.6.1 Cấu tạo. 22

2.6.2 Nguyên lý làm việc. 23

2.7 Xi lanh công tác. 27

2.8 Hệ thống ABS. 27

2.8.1 Nguyên lý cơ bản của hệ thống phanh ABS. 27

2.8.2 Các bộ phận của ABS. 28

2.8.3 Cảm biến tốc độ bánh xe. 48

2.8.4 Bộ chấp hành ABS. 48

2.9 Hệ thống phanh dừng ô tô Hyundai Accent 2018. 54

2.9.1 Công dụng. 54

2.9.2 Phân tích đặc điểm kết của hệ thống phanh dừng. 54

CHƯƠNG 3: TÍNH TOÁN KIỂM NGHIỆM CƠ CẤU PHANH XE HYUNDAI ACCENT 2018  56

3.1 Sơ đồ tính toán, kiểm nghiệm và các thông số ban đầu. 56

3.1.1 Sơ đồ tính toán, kiểm nghiệm. 56

3.2 Tính toán lực tác dụng lên tấm ma sát 57

3.3 Xác định mô men phanh thực tế và mô men phanh yêu cầu của cơ cấu phanh. 59

3.3.1 Xác định mô men phanh thực tế do cơ cấu phanh sinh ra. 59

3.3.2 Mô men phanh yêu cầu của cơ cấu phanh. 59

3.4 Tính toán xác định công ma sát riêng. 61

3.5 Tính toán xác định áp lực trên bề mặt má phanh. 62

3.6 Tính toán nhiệt trong quá trình phanh. 63

CHƯƠNG 4: KHAI THÁC KỸ THUẬT HỆ THỐNG PHANH.. 65

4.1 Bảo dưỡng hệ thống phanh xe Hyundai Accent 2018. 65

4.1.1 Vật liệu sử dụng bảo dưỡng. 65

4.1.2 Chú ý khi sử dụng. 65

4.1.3 Nội dung bảo dưỡng kỹ thuật hệ thống phanh xe Hyundai Accent 2018. 65

4.2 Kiểm tra điều chỉnh hệ thống phanh xe Hyundai Accent 2018. 67

4.2.1 Kiểm tra điều chỉnh hệ thống phanh chính. 67

4.2.2 Kiểm tra điều chỉnh hệ thống phanh dừng. 70

4.3 Những hư hỏng thường gặp và biện pháp khắc phục. 70

4.3.1 Những hư hỏng thường gặp và biện pháp khắc phục đối với hệ thống phanh chính. 70

4.3.2 Những hư hỏng thường gặp và biện pháp khắc phục đối với hệ thống phanh dừng. 73

4.4 Qui trình sửa chữa và thay thế một số bộ phận của hệ thống phanh xe Hyundai Accent 2018. 74

4.4.1 Sửa chữa cơ cấu phanh. 74

4.4.2 Sửa chữa xi lanh phanh chính. 77

KẾT LUẬN.. 80

TÀI LIỆU THAM KHẢO….81

LỜI NÓI ĐẦU

Hệ thống phanh là hệ thống an toàn chủ động, rất quan trọng của ôtô và cũng là một trong những thiết bị có tần số hoạt động vào loại cao nhất trên xe. Chức năng của nó là giảm tốc, dừng đỗ và giúp xe đứng yên trên các mặt đường dốc. Do vậy việc hiểu và khai thác hệ thống phanh đúng cách là yêu cầu không thể thiếu của người khai thác, sử dụng xe. Hệ thống phanh phải bảo dưỡng sửa chữa thường xuyên để duy trì trạng thái kỹ thuật đảm bảo cho xe hoạt động tốt và an toàn.

Hiện nay, có rất nhiều các hãng xe, chủng loại xe được nhập khẩu về Việt Nam cũng như được sản xuất trong nước. Do vậy, công tác kiểm nghiệm, đánh giá độ an toàn, độ tin cậy cho các xe này là rất quan trọng. Nó giúp người khai thác có thể nắm bắt được điều kiện sử dụng, trạng thái kỹ thuật cũng như biện pháp sử dụng chúng.

Xuất phát từ các yêu cầu thực tiễn đó, em đã thực hiện nghiên cứu đề tài “Khai thác kỹ thuật  hệ thống phanh xe Hyundai Accent 2018”. Các nội dung chính của đề tài bao gồm:

* Tổng quan về hệ thống phanh

* Kết cấu hệ thống phanh xe Hyundai Accent 2018.

* Tính toán kiểm nghiệm cơ cấu phanh xe Hyundai Accent 2018.

* Khai thác kỹ thuật hệ thống phanh.

Được sự hướng dẫn nhiệt tình của Thầy giáo : TS……………… và sự nỗ lực của bản thân, em đã hoàn thành đồ án đúng thời gian quy định. Tuy nhiên do trình độ và kinh nghiệm thực tế còn ít, nên đồ án không tránh khỏi thiếu sót, chưa hợp lý. Vì vậy em rất mong được sự đóng góp của các thầy giáo cùng toàn thể các bạn.

Em  xin trân thành cảm ơn !

CHƯƠNG I

TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG PHANH

1.1. Tổng quan về hệ thống phanh:

1.1.1.Công dụng, phân loại và yêu cầu của hệ thống phanh:

a, Công dụng:

Hệ thống phanh dùng để làm giảm tốc độ của ô tô cho đến một tốc độ nào đó hoặc đến khi dừng hẳn, ngoài ra còn để giữ cho ô tô đứng được trên đường có độ dốc nhất định.

Hệ thống phanh đảm bảo cho xe ô tô chạy an toàn ở tốc độ cao, nâng cao năng suất vận chuyển.

b, Phân loại:

- Phân loại theo công dụng:

+ Hệ thống phanh chính

+ Hệ thống phanh dừng

- Phân loại theo vị trí đặt cơ cấu phanh

+ Phanh ở bánh xe

+ Phanh ở trục truyền động (sau hộp số)

1.1.2. Cấu tạo, nguyên lý làm việc của hệ thống phanh sử dụng trên ô tô:

a, Cơ cấu phanh:

Cơ cấu phanh chính có nhiệm vụ tạo ra mômen phanh cần thiết và nâng cao tính ổn định trong quá trình sử dụng cơ cấu phanh là bộ phận trực tiếp làm giảm tốc độ góc của bánh xe ô tô.

Cơ cấu phanh trên (hình 1.2) có mômen ma sát sinh ra ở các guốc phanh là bằng nhau. Trị số mômen không thay đổi khi xe chuyển động lùi, cơ cấu phanh này có cường độ ma sát ở các tấm ma sát như nhau và được gọi là cơ cấu phanh cân bằng, kết cấu cụ thể loại cơ cấu này thể hiện ở hình 1.2 do profin của cam ép đối xứng nên các guốc phanh có dịch chuyển góc như nhau.

* Cơ cấu phanh loại bơi:

Cơ cấu này dùng hai xi lanh làm việc tác dụng lực dẫn động lên đầu trên và đầu dưới của guốc phanh, khi phanh các guốc phanh dịch chuyển theo chiều ngang và ép má phanh sát vào trống phanh. 

b. Dẫn động phanh:

1. Dẫn động phanh cơ khí:  

Hiện nay trên các xe hiện đại thì dẫn động phanh kiểu cơ khí chỉ còn được sử dụng trên hệ thống phanh dừng với một số kiểu dẫn động tuỳ theo cách  bố trí phanh dừng tác động vào bánh xe hay tác động vào trục thứ cấp hộp số.

2. Dẫn động phanh thuỷ lực:

Dẫn động phanh thuỷ lực(dầu) được áp dụng rộng rãi trên hệ thống phanh chính của các loại ô tô du lịch, trên ô tô tải nhỏ và trung bình.

Dẫn động phanh là một hệ thống các chi tiết truyền lực tác dụng trên bàn đạp đến cơ cấu phanh làm cho các guốc phanh bung ra nhằm thực hiện quá trình phanh, ở phanh dầu chất lỏng được sử dụng để truyền dẫn lực tác dụng nêu trên. 

3. Dẫn động phanh khí nén (sơ đồ hình 1.11)

- Nguyên lý làm việc : Máy nén khí cấp khí nén được dẫn động từ động cơ sẽ bơm khí nén qua bình lắng 2 đến bình chứa khí nén 3, áp suất được khống chế qua đồng hồ 8. Khi người lái đạp bàn đạp phanh sẽ đồng thời mở đường khí nén từ van phanh 4, khí nén từ bình chứa 3 qua van phân phối 4 đến các bầu phanh 5,6. Màng của bầu phanh bị ép qua cơ cấu dẫn động làm cam phanh 9 quay.

1.1.3. Các biện pháp nâng cao hiệu quả, ổn định và an toàn ô tô khi phanh:

1. Sử dụng van điều hoà theo tải trọng cầu sau:

Van điều hoà lực phanh (còn gọi là van P) được đặt giữa xilanh chính của đường dẫn dầu phanh và xilanh phanh của bánh sau.

Cơ cấu này tạo ra lực phanh thích hợp để rút ngắn quãng đường phanh bằng cách tiến gần đến sự phân phối lực phanh lý tưởng giữa bánh sau và bánh trước để tránh cho các bánh sau không bị hãm sớm trong khi phanh khẩn cấp (khi tải trọng bị dồn về phần trước)..

2. Hệ thống chống bó cứng phanh (Anti lock Brake System-ABS):

a. Công dụng hệ thống ABS:

ABS điều khiển áp suất dầu tác dụng lên các xilanh bánh xe để ngăn không cho bánh xe bị bó cứng (trượt lết) khi phanh trên đường trơn hay khi phanh gấp. Nó cũng đảm bảo tính ổn định dẫn hướng trong quá trình phanh, nên xe không bị mất lái.

b. Cơ sở điều khiển của hệ thống ABS:

- Sự khác biệt về tỷ lệ giữa tốc độ của xe và tốc độ của các bánh xe gọi là hệ số trượt.

- Lực phanh không tỷ lệ với hệ số trượt và đạt cực đại khi hệ số trượt nằm trong khoảng 10-30%. Nếu vượt quá 30% thì lực phanh giảm dần do đó để duy trì sự ổn định mức tối đa thì hệ số trượt cần duy trì 10-30% ở mọi thời điểm.

 - Ngoài ra cũng cần tạo ra lực quay vòng ở mức độ cao để duy trì sự ổn định về hướng. Để thực hiện điều này hệ thống ABS đã được thiết kế để tăng hiệu quả suất phanh tối đa bằng cách sử dụng hệ số trượt là 10-30% bất kể các điều kiện của mặt đường, đồng thời giữ lực quay vòng càng cao càng tốt để duy trì sự ổn định về hướng.

c. Sơ đồ cấu tạo chung:

- Bố trí trên xe tuỳ theo từng xe mà có những cách bố trí khác nhau tuy nhiên về cơ bản thì cấu tạo và hoạt động là giống nhau

- Một số bộ phận chính của hệ thống phanh ABS: bộ điều khiển ABS-ECU (ECU: Electronical Control Unit-Bộ điều khiển điện tử ), bộ chấp hành phanh ABS, van điều khiển, các cảm biến tốc độ góc bánh xe..

3. Hệ thống hỗ trợ khi phanh (Brake Assistance -BA)

a. Công dụng của hệ thống BA:

Nâng cao độ an toàn cho lái xe và hành khách bằng cách kịp thời tạo xung lực tối đa trên bàn đạp phanh trong những khoảnh khắc khẩn cấp

b. Sơ đồ cấu tạo :

Các thiết bị quan trọng của hệ thống bao gồm: cảm biến kiểm soát trạng thái pê đan phanh, bộ phận khuếch đại lực phanh bằng khí nén và các van điện được điều khiển bằng máy tính trung tâm.

c. Nguyên lý làm việc:

Ngay khi nhận tín hiệu về động thái bất thường của bàn đạp phanh do cảm biến bàn đạp phanh cung cấp (ví dụ: phanh gấp đột ngột), bộ xử lý trung tâm ngay lập tức kích hoạt van điện cấp khí nén vào bộ khuếch đại lực phanh giúp lái xe phanh gấp kịp thời và đủ mạnh. Cụm phân tích dữ liệu BA còn có khả năng nhớ thao tác phanh đặc trưng của tài xế để nhanh chóng nhận ra tình huống phanh khẩn cấp.

1.2. Giới thiệu xe ôtô Hyundai Accent 2018:

1.2.1. Tuyến hình của xe:

Những trang bị có trên phiên bản Hyundai Accent :

- Lazang hợp kim 16 inch (bản thường lazang 15 inch)

- Sấy gương gương chiếu gậu ngoài

- Ghế xe bọc da (bản thường ghế nỉ)

- Hệ thống điều hoà tự động (bản thường điều hoà chỉnh cơ)

- Điều khiển hành trình

1.2 Thông số kĩ thuật của xe

1.2.1 Động cơ.

Với động cơ I4 dung tích 2.4L, công suất đạt được ở mức 190 mã lực và mômen xoắn 222Nm. Tuy nhiên, phần công suất vượt trội này cũng không gây ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất hoạt động của xe, vẫn đảm bảo hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu ở mức 13,5 lít/100km trong thành phố và 9,6 lít/100km trên xa lộ. Vào những ngày nóng, chế độ "Eco" được khởi động chỉ bằng một nút bấm, sẽ tự động điều chỉnh công suất hệ thống điều hòa không khí trong xe để tối đa hóa khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

1.2.2  Hệ thống điều khiển.

Có nhiệm vụ giữ được hướng xe chạy và tốc độ xe theo nhu cầu của người lái. Hệ thống điều khiển bao gồm: hệ thống lái và hệ thống phanh.

1.2.2.1 Hệ thống lái.

Hệ thống lái có chức năng giữ nguyên hoặc thay đổi hướng chuyển động của xe. Hệ thống lái của xe Hyundai Accent 2018 dẫn động lái thủy lực có trợ lực điện. Do đó người lái xe sẽ quay tay lái được nhẹ nhàng hơn, dễ khắc phục được lực cản điều khiển xe an toàn hơn. 

1.2.4 Các hệ thống khác.

+ Hộp số: kiểu hộp số tự động 5 cấp.

+ Ly hợp: đĩa ma sát khô.

+ Hệ thống cung cấp nhiên liệu: sử dụng hệ thống phun xăng điện tử.

+ Hệ thống đánh lửa: kiểu bán dẫn có tiếp điểm, khởi động bằng điện.

+ Hệ thống làm mát: bằng phương pháp tuần hoàn cưỡng bức dòng nước nhờ bơm nước.

+ Hệ thống bôi trơn cưỡng bức, cơ cấu phân phối khí kiểu xupap treo.

+ Xe được dẫn động hai cầu chủ động.

1.2.5 Tiện nghi của xe.

Toàn bộ các phiên bản HYUNDAI thế hệ thứ 4 đều được tích hợp hệ thống chống bó cứng phanh tự động ABS, chức năng phân bố lực phanh điện tử EBD, đi kèm với hệ thống cân bằng điện tử VSA, tính năng kiểm soát độ bám tùy chọn, hệ thống túi khí trước SRS và hệ thống túi khí bên hông OPDS.

CHƯƠNG 2

KẾT CẤU HỆ THỐNG PHANH XE HYUNDAI ACCENT 2018

2.1 Công dụng của hệ thống phanh

Hệ thống phanh dùng để giảm tốc độ ôtô cho đến khi dừng hẳn hoặc đến một tốc độ nào đó, ngoài ra hệ thống phanh còn đảm bảo giữ xe đứng cố định tại một vị trí trong thời gian dài.

Đối với ôtô hệ thống phanh là một trong những hệ thống quan trọng nhất bởi vì nó đảm bảo cho xe chạy an toàn ở tốc độ cao, cho phép lái xe điều chỉnh được tốc độ chuyển động hoặc dừng xe trong tình huống nguy hiểm, vì vậy mà có thể nâng cao được vận tốc trung bình của xe.

2.2 Yêu cầu đối với hệ thống phanh.

Hệ thống phanh trên ôtô cần đảm bảo các yêu cầu sau:

- Đảm bảo hiệu quả phanh cao nhất ở bất kỳ chế độ chuyển động nào, ngay cả khi dừng xe tại chỗ, đảm bảo thoát nhiệt tốt.

- Có độ tin cậy làm việc cao để  ôtô chuyển động an toàn.

- Thời gian chậm tác dụng của hệ thống phanh phải nhỏ và đảm bảo phanh xe êm dịu trong mọi trường hợp.

2.3 Giới thiệu chung về hệ thống phanh chính Hyundai Accent 2018.

Hệ thống phanh xe HYUNDAI ACCENT 2018 thế hệ thứ 4 sử dụng phanh đĩa cho cả cầu trước và cầu sau kết hợp phanh tay sử dụng hệ thống phanh guốc tại cầu sau.

2.3.1 Sơ đồ nguyên lý.

Hệ thống phanh chính xe Hyundai Accent 2018 là hệ thống phanh dẫn động thuỷ lực có trợ lực chân không, sử dụng cơ cấu phanh đĩa ở cầu trước và cầu sau.

2.3.2 Nguyên lý hoạt động.

- Khi không phanh: Lò xo hồi vị kéo má phanh về vị trí nhả phanh, dầu áp suất thấp nằm chờ trên đường ống.

- Khi người lái tác động lực vào bàn đạp, qua thanh đẩy sẽ tác động vào pít tông nằm trong xi lanh, ép dầu trong xi lanh đi đến các đường ống dẫn. Chất lỏng với áp suất cao sẽ tác dụng vào pít tông ở cụm má phanh. Hai pít tông này thắng lực lò xo đẩy má phanh ép sát má phanh vào đĩa phanh thực hiện quá trình phanh.

2.3.3 Ưu, nhược điểm của hệ thống phanh đĩa.

a. Ưu điểm

- Thoát nhiệt tốt.

- Kết cấu đơn giản nên dễ dàng trong kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa.

b. Nhược điểm

- Dễ bám bụi bẩn gây mòn nhanh má phanh.

2.3.4 Ưu, nhược điểm của hệ thống phanh dẫn động thủy lực.

So với các hệ thống phanh khác hệ thống phanh thủy lực có:

a. Ưu điểm

- Phanh đồng thời các bánh xe với sự phân bố lực phanh giữa các má phanh theo yêu cầu.

- Hiệu suất cao.

- Độ nhậy tốt, kết cấu đơn giản.

b. Nhược điểm

- Không thể làm tỷ số truyền lớn hơn được vì thế phanh dầu không có cường hóa chỉ dùng cho ô tô có trọng lượng toàn bộ nhỏ, lực tác dụng lên bàn đạp lớn.

- Khi có chỗ nào bị hư hỏng thì cả hệ thống phanh đều không làm việc được.

2.4 Phân tích đặc điểm kết cấu hệ thống phanh xe Hyundai Accent 2018.

Phanh đĩa được dùng phổ biến trên ô tô con và du lịch có vận tốc cao và nó cũng được sử dụng trên xe Hyundai Accent 2018. Ở xe này phanh đĩa cho cả cầu trước và cầu sau.

Hệ thống bao gồm:

- Một xi lanh chính loại "tăng đem";

- Một bộ cường hoá chân không;

- Các xi lanh bánh xe;

- Các cơ cấu phanh ;

2.4.1 Cơ cấu phanh bánh trước.

Cơ cấu phanh bánh trước ô tô Hyundai Accent 2018 là cơ cấu phanh đĩa có giá di động có khả năng điều chỉnh khe hở bằng sự biến dạng của vành khăn làm kín. Trong kiểu này, xi lanh công tác được lắp đặt di động trên một hoặc hai chốt dẫn hướng có bạc lót bằng cao su, nhờ vậy cơ cấu xi lanh còn có thể dịch chuyển sang hai bên. Giá đỡ xi lanh chạy trên bulông, qua bạc, ống trượt. Bạc và ống trượt được bôi trơn bằng một lớp mỡ mỏng và được bảo vệ bằng các chụp cao su che bụi. Trên giá sử dụng hai bulông giá trượt đảm bảo khả năng dẫn hướng của giá đỡ xi lanh. Pít tông lắp trong giá đỡ xi lanh và có một lỗ dẫn dầu, một lỗ xả không khí.

2.4.3 Dẫn động phanh.

Dẫn động phanh cần phải đảm bảo nhẹ nhàng, nhanh chóng và tính đồng thời làm việc của các cơ cấu phanh. Đồng thời đảm bảo sự phân bố lực phanh cần thiết giữa các bánh xe. Mặt khác dẫn động phanh còn phải đảm bảo sự tỷ lệ giữa lực tác dụng lên bàn đạp phanh và các lực dẫn động cho các cơ cấu phanh làm việc, đảm bảo hiệu suất làm việc cao.

2.5 Xi lanh phanh chính.

2.5.1 Nhiệm vụ.

Nhiệm vụ của xi lanh phanh chính là nhận lực từ bàn đạp phanh, tạo ra dầu có áp suất cao đồng thời vào cả hai đường dẫn động thủy lực truyền đến các xi lanh công tác ở các banh xe. Các buồng của xi lanh phanh chính được cung cấp dầu phanh từ bình dầu riêng biệt bố trí trên thân xi lanh.

2.5.2 Cấu tạo.

Cấu tạo của xi lanh chính của xe Hyundai Accent 2018 loại "tăng đem" được thể hiện trên hình vẽ 2.7

Trong xi lanh chính của loại này bố trí hai pít tông: pít tông số 1 (còn gọi là pít tông sơ cấp), pít tông số 2 (còn gọi là pít tông thứ cấp). Ứng với mỗi khoang của pít tông trên xi lanh đều có hai lỗ dầu: một lỗ bù dầu và một lỗ nạp dầu, như đối với xi lanh chính loại đơn.

2.5.3 Nguyên lý làm việc.

Ở trạng thái chưa làm việc cả pít tông số 1 và số 2 đều nằm ở vị trí tận cùng phía bên phải, lúc này các lỗ bù dầu và nạp dầu của cả hai pít tông đều thông với các khoang trước và sau của mỗi pít tông.

2.6 Trợ lực chân không.

2.6.1 Cấu tạo.

Cấu tạo của bộ cường hoá chân không trên xe Hyundai Accent 2018 được thể hiện trên hình vẽ 2.10.

2.6.2 Nguyên lý làm việc.

* Trạng thái không đạp phanh

Van khí 16 nối với cần điều khiển van 15 kéo sang phải do lò xo hồi van khí 9. Van điều khiển 15 bị đẩy sang trái bởi lò xo van điều khiển 11. Nó làm cho van khí tiếp xúc với van điều khiển. Vì vậy không khí bên ngoài sau khi đi qua lọc khí 12 bị chặn lại không vào được buồng áp suất thay đổi B. Lúc này, van chân không của thân van 6 bị tách ra khỏi van điều khiển 15 làm thông giữa cửa K và E, làm thông buồng áp suất thay đổi B và buồng áp suất không đổi A.

* Trạng thái đạp phanh:

Khi đạp phanh, cần điều khiển 13 đẩy van khí 16 làm cho nó dịch chuyển sang trái.

Van điều khiển 15 bị đẩy ép vào van khí bởi lò xo van điều khiển 11 nên nó cũng dịch chuyển sang trái đến khi nó tiếp xúc với van chân không. Vì vậy đường thông giữa cửa K và cửa E  bị bịt lại.

* Khi không có chân không:

Nếu vì một lý do nào đó mà chân không không tác dụng lên trợ lực phanh thì sẽ không có sự chênh áp giữ buồng áp suất thay đổi B và buồng áp suất không  đổi A (cả hai buồng đều điền đầy không khí). Khi trợ lực phanh ở trạng thái không hoạt động, pít tông (màng trợ lực 4) bị đẩy sang phải nhờ lò xo màng 3.

2.7 Xi lanh công tác.

Cụm xi lanh công tác được thể hiện trên hình 2.2 bao gồm: xi lanh được chế tạo liền khối với giá đỡ, pít tông , vòng cao su làm kín, vòng chắn bụi.

Dầu phanh được cấp vào xi lanh nhờ đường dầu khoan trên vỏ, đồng thời có lỗ xả không khí cho xi lanh. Khi phanh chất lỏng đẩy pít tông ra phía ngoài tạo lên lực ép lên các tấm má phanh. Khi thôi phanh do khe hở cho phép của các ổ bi bánh xe tạo nên rung lắc đĩa phanh theo phương dọc trục, đẩy tấm ma sát và pít tông chuyển động ngược lại. Khe hở giữa má phanh và đĩa phanh rất nhỏ ( 0,05 đến 0,1 mm).

2.8 Hệ thống ABS.

Sơ đồ lắp hệ thống ABS được thể hiện trên hình vẽ 2.16.

2.8.1 Nguyên lý cơ bản của hệ thống phanh ABS.

Ngoài bộ cường hoá chân không và xi lanh chính hệ thống phanh ABS còn có thêm các bộ phận sau: các cảm biến tốc độ bánh xe, bộ ABS-ECU, bộ chấp hành ABS (hình 2.17)

Chức năng của các bộ phận

- Cảm biến tốc độ bánh xe nhằm phát hiện tốc độ góc của bánh xe và gửi tín hiệu đến bộ ABS-ECU;

- ABS-ECU theo dõi tình trạng các bánh xe bằng cách tính tốc độ xe và sự thay đổi tốc độ của bánh xe từ tốc độ góc của bánh xe. Khi phanh ABS-ECU điều khiển các bộ chấp hành để cung cấp áp suất tối ưu cho mỗi xi lanh bánh xe.

2.8.2 Các bộ phận của ABS.

Các bộ phận và bố trí chung của hệ thống phanh ABS được chỉ ra trên hình 2.18 và đã  trình bày trong phần sơ đồ cấu tạo và nguyên lý cơ bản.

Dưới đây sẽ phân tích cấu tạo và nguyên lý làm việc của các bộ phận chính.

2.8.4 Bộ chấp hành ABS.

Bộ chấp hành ABS có nhiệm vụ cấp hay ngắt dầu có áp suất từ  xi lanh phanh chính đến mỗi xi lanh phanh bánh xe theo tín hiệu từ bộ ABS-ECU để điều khiển tốc độ bánh xe ô tô khi phanh.

Có nhiều kiểu bộ chấp hành ABS khác nhau, ở đây chúng ta sẽ chỉ mô tả một bộ chấp hành ABS điển hình loại bốn van điện từ hai vị trí.

Cấu tạo chung và hình dáng bên ngoài của bộ chấp hành ABS được thể hiện trên hình 2.20.

2.9 Hệ thống phanh dừng ô tô Hyundai Accent 2018.

2.9.1 Công dụng.

Dùng dể hãm ô tô trên dốc và khi đỗ xe. Ngoài ra phanh dừng còn được sử dụng trong trường hợp sự cố khi hỏng phanh chính.

2.9.2 Phân tích đặc điểm kết của hệ thống phanh dừng.

Trên xe Hyundai Accent 2018 sử dụng cơ cấu phanh ở các bánh xe phía sau làm phanh dừng. Cơ cấu phanh ngoài phần dẫn động bằng thuỷ lực của phanh chân còn có thêm các chi tiết của cơ cấu phanh dừng.

* Nguyên lí làm việc:

Khi chưa phanh: Người lái không tác dụng vào cần kéo phanh, chốt điều chỉnh nằm ở vị trí bên phải, đế bi chưa tác dụng vào viên bi, dưới tác dụng của lò xo kéo guốc phanh và má phanh cách tang trống phanh một khoảng nhất định.

CHƯƠNG 3

TÍNH TOÁN KIỂM NGHIỆM CƠ CẤU PHANH XE HYUNDAI ACCENT 2018

3.1 Sơ đồ tính toán, kiểm nghiệm và các thông số ban đầu.

3.1.1 Sơ đồ tính toán, kiểm nghiệm.

Sơ đồ khảo sát quá trình phanh xe được thể hiện trên hình 3.1.

3.1.2 Các thông số ban đầu.

- Chiều dài cơ sở : L= 2600 mm

- Khoảng cách từ trọng tâm xe đến cầu trước a= 1217 mm

- Khoảng cách từ trọng tâm xe đến cầu sau b= 1403 mm

- Chiều cao trọng tâm xe hg= 720 mm

- Trọng lượng toàn bộ xe G = 2085 kG

- Trọng lượng phân bố ra cầu trước G1= 1145,5 kG

- Trọng lượng phân bố ra cầu sau G2= 939,5  kG

- Khoảng cách từ tâm bàn đạp đến khớp quay l1= 240 mm

- Khoảng cách từ tâm khớp quay tới đường tâm thanh đẩy pít tông xi lanh chính l2= 88 mm

3.2 Tính toán lực tác dụng lên tấm ma sát

- Cơ cấu phanh trước :

Với:

Q : Lực của người lái tác dụng lên bàn đạp phanh Q = 300 [ N ]

D : Đường kính xi lanh phanh chính [ cm ]

Trong đó: 

p: Độ chênh lệch áp suất giữa không khí với  chân không. P  = 5,886 ( )

Lực tác dụng lên tấm ma sát phanh sau là : 18075,02 [N]

3.3 Xác định mô men phanh thực tế và mô men phanh yêu cầu của cơ cấu phanh.

3.3.1 Xác định mô men phanh thực tế do cơ cấu phanh sinh ra.

a. Đối với cơ cấu phanh bánh trước:

Thay các giá trị vào công thức (3.5) ta được :

Mp1 = 0,42.35445.0,1205.2 =  3587,74[ Nm ]

Vậy mô men ở cơ cấu phanh bánh trước là : 3587,74 [ Nm ].

b. Đối với cơ cấu phanh bánh sau:

Mp2= 0,42.18075,02.0,1185.2= 1799,2 [Nm]

Vậy mô men ở cơ cấu phanh bánh sau là : 1799,2 [ Nm ].

Vậy mô men phanh thực tế ở toàn xe là :

M = 1829,54 + 1799,2 = 3628,74 [Nm]

3.3.2 Mô men phanh yêu cầu của cơ cấu phanh.

Để đảm bảo phanh xe có hiệu quả nhất trong bất kỳ điều kiện nào, lực phanh yêu cầu trên các bánh xe được xác định như sau.

Với bánh trước : dùng lốp 255/60R18

H : Chiều cao profile lốp , H = 0,6.B = 0,6.255 = 153 mm

d : Đường kính vành bánh xe, d = 16 inch = 18.25,4 = 457,2 mm.

Thay các giá trị vào công thức (3.12) v à (3.13) ta được :

m1= 1+ = 1,3578

m2= 1- = 0,5865

Thay các giá trị đã tính toán được vào công thức (3.8) và (3.9) ta có :

M'p1 = 1897,5    [Nm]

M'p2 = 672,2         [Nm]

Mô men phanh thực tế: M = 3628,74 Nm >  2569,7 Nm

Mô men do cơ cấu phanh sinh ra lớn hơn mô men phanh yêu cầu của phanh. Vậy mô men của phanh đạt yêu cầu đặt ra.

3.4 Tính toán xác định công ma sát riêng.

Công ma sát riêng được xác định trên cơ sở má phanh thu toàn bộ động năng của ô tô ở vận tốc nào đó.

Theo tài liệu [2] - Trị số cho phép công ma sát riêng đối với cơ cấu phanh như sau :

Ô tô du lịch [Lms ] = 4000 đến15000

Do vậy công ma sát riêng tính trên thoả mãn điều kiện cho phép.

Thời hạn phục vụ của má phanh phụ thuộc vào công ma sát riêng, công ma sát càng lớn thì nhiệt độ phát ra càng lớn má phanh chóng bị hỏng.

3.5 Tính toán xác định áp lực trên bề mặt má phanh.

a. Đối với cơ cấu phanh bánh trước:

q1=118903,92 [ N/m2]

b. Đối với cơ cấu phanh bánh sau :

q2=596396,4 [ N/m2]

Giá trị cho phép áp suất trên bề mặt má phanh theo tài liệu [ 2 ] thì :q < [q]=1,2 2,0  [ N/m2]

Do đó áp suất trên bề mặt tính toán các má phanh thoả mãn.

3.6 Tính toán nhiệt trong quá trình phanh.

Trong quá trình phanh, động năng của ô tô chuyển thành nhiệt năng của đĩa phanh  và các chi tiêt khác một phần thoát ra môi trường không khí. Số hạng thứ nhất ở vế phải phương trình là năng lượng nung nóng đĩa phanh. Còn số hạng thứ hai là phần năng lượng truyền ra không khí. Khi phanh ngặt với thời gian ngắn năng lượng truyền ra môi trường coi như không đáng kể, cho nên số hạng thứ hai có thể bỏ qua.

Thay các giá trị vào công thức (3.17) ta được : t=4,490C

Theo tài liệu [ 2 ] đối với xe con phanh ở 30 km/h thì độ tăng nhiệt độ cho phép không lớn hơn . Do đó nhiệt độ tính ở trên là thoả mãn yêu cầu.

CHƯƠNG 4

KHAI THÁC KỸ THUẬT HỆ THỐNG PHANH

4.1 Bảo dưỡng hệ thống phanh xe Hyundai Accent 2018.

4.1.1 Vật liệu sử dụng bảo dưỡng.

Dầu phanh: SAE 1703 hoặc FMVSS No 166 DOT3.

Vật liệu bôi trơn: Mỡ glucô gốc xà phòng Lithium.

4.1.2 Chú ý khi sử dụng.

- Khi chạy rà phải theo dõi sự làm việc của phanh nếu cần thiết thì điều chỉnh lại.

- Không giật mạnh phanh tay khi xe chưa dừng hẳn.

4.1.3 Nội dung bảo dưỡng kỹ thuật hệ thống phanh xe Hyundai Accent 2018.

Bảo dưỡng kỹ thuật hệ thống phanh là việc duy trì tình trạng kỹ thuật tốt của hệ thống  phanh xe trong quá trình sử dụng nhằm phát hiện những hư hỏng của các cụm chi tiết và giảm mức độ hao mòn của chi tiết, bảo dưỡng kỹ thuật bao gồm các công việc: kiểm tra, chẩn đoán, xiết chặt, bôi trơn, điều chỉnh.

4.1.3.1 Bảo dưỡng hàng ngày.

Bảo dưỡng hàng ngày được tiến hành sau mỗi lần đưa xe ra sử dụng nó không phụ thuộc vào hành trình làm việc của xe, nội dung chủ yếu của bảo dưỡng kỹ thuật hàng ngày hệ thống phanh là:

- Kiểm tra chẩn đoán đèn phanh, hành trình tự do bàn đạp phanh, trạng thái làm việc và độ kín của trống phanh, các đường dẫn hơi, dẫn dầu, hiệu lực của hệ thống phanh, sự làm việc của phanh chính và phanh đỗ

4.1.3.2 Bảo dưỡng định kỳ.

Bảo dưỡng định kỳ do công nhân trong trạm bảo dưỡng chịu trách nhiệm và được thực hiện sau một chu kỳ hoạt động của ô tô, được xác định bằng quãng đường xe chạy hoặc thời gian khai thác. Công việc kiểm tra thông thường dùng thiết bị chuyên dùng phải kết hợp với việc sửa chữa nhỏ và thay thế một số chi tiết.

4.2 Kiểm tra điều chỉnh hệ thống phanh xe Hyundai Accent 2018.

Công tác kiểm tra điều chỉnh đối với hệ thống phanh gồm các nội dung sau :

* Kiểm tra điều chỉnh hệ thống phanh chính

- Kiểm tra điều chỉnh hành trình tự do bàn đạp phanh.

- Kiểm tra điều chỉnh khe hở má phanh và tang phanh.

- Xả khí trong dẫn động thủy lực.

* Kiểm tra điều chỉnh hệ thống phanh dừng

4.2.1 Kiểm tra điều chỉnh hệ thống phanh chính.

Do đặc điểm cấu tạo của hệ thống phanh chính là phanh thuỷ lực hai dòng dẫn động từ xi lanh chính tới các xi lanh bánh xe. Má phanh và đĩa phanh càng mòn thì khe hở giữa chúng càng tăng lên, hành trình bàn đạp phanh càng lớn. Cơ cấu tự điều chỉnh khe hở của má phanh và đĩa phanh nhằm khôi phục lại khe hở đúng theo quy định và giảm hành trình tự do của bàn đạp phanh.

4.2.2 Kiểm tra điều chỉnh hệ thống phanh dừng.

* Kiểm tra hành trình phanh tay:

- Kéo hết cỡ phanh tay và đếm số lần “ tách ”:

Lực kéo: 196 N thì 4 – 7 “ tách”.

Nếu không đúng, điều chỉnh lại phanh tay.

* Điều chỉnh lại phanh tay:

Lưu ý: Khi điều chỉnh phanh tay cần điều chỉnh khe hở guốc phanh trước.

+ Tháo hộp đựng đồ cạnh phanh tay.

+ Nới các đai ốc hãm và điều chỉnh đến khi hành trình phanh thích hợp.

4.3 Những hư hỏng thường gặp và biện pháp khắc phục.

4.3.1 Những hư hỏng thường gặp và biện pháp khắc phục đối với hệ thống phanh chính.

Những hư hỏng thường gặp và biện pháp khắc phục đối với hệ thống phanh chính được thể hiện dưới bảng 4.1.

4.3.2 Những hư hỏng thường gặp và biện pháp khắc phục đối với hệ thống phanh dừng.

Những hư hỏng thường gặp và biện pháp khắc phục đối với hệ thống phanh dừng được thể hiện dưới bảng 4.2 .

4.4 Qui trình sửa chữa và thay thế một số bộ phận của hệ thống phanh xe Hyundai Accent 2018.

4.4.1 Sửa chữa cơ cấu phanh.

Lưu ý: Sửa chữa bên phải giống như sửa chữa bên trái.

* Tháo bánh xe phía trước.

* Xả dầu phanh.

Chú ý: Không để dầu phanh dính lên các bề mặt sơn của xe.

* Tháo xi lanh đĩa phanh phía trước:

- Tháo bu lông nối và gioăng ra khỏi xi lanh phanh đĩa phía trước sau đó ngắt ống mềm ra.

- Giữ chốt trượt xi lanh phanh đĩa phía trước và tháo 2 bu lông.

* Tháo cao su chắn bụi xi lanh:

- Dùng tô vít tháo vòng hãm và cao su chắn bụi xi lanh.

* Tháo pittông phanh đĩa phía trước:

- Dùng áp lực khí nén đẩy píttông ra khỏi xi lanh.

* Tháo phớt pít tông:

- Dùng tô vít tháo phớt pít tông ra khỏi xi lanh.

Chú ý: Tránh làm xước bề mặt trong xi lanh và rãnh của xi lanh.

* Tháo nút xả khí phanh đĩa phía trước:

- Tháo nắp nút xả khí và nút xả khí phanh đĩa phía trước ra khỏi xi lanh phanh đĩa phía trước.

* Lắp càng bắt xi lanh phanh đĩa :

- Lắp càng bắt xi lanh phanh đĩa bằng 2 bu lông. Mômen xiết: 900 (kgf.cm).

* Lắp cao su chắn bụi bạc phanh đĩa :

- Bôi mỡ gốc xà phòng Lithium lên bề mặt chi tiết trượt và bề mặt làm kín của 2 chốt.

- Lắp 2 chốt vào càng bắt xi lanh phanh đĩa.

* Lắp miếng bắt má phanh đĩa :

- Lắp miếng bắt má phanh đĩa phía trước lên càng bắt xi lanh phanh đĩa.

* Lắp bộ đệm báo mòn má phanh :

- Bôi mỡ lên 2 mặt của miếng đệm chống ồn số 1.

- Lắp các miếng đệm lên từng má phanh.

4.4.2 Sửa chữa xi lanh phanh chính.

* Tháo xi lanh phanh chính:

- Tháo công tác báo mức dầu phanh.

- Dùng ống hút hết dầu phanh.

Chú ý: Tránh để rớt dầu phanh lên bề mặt sơn.

- Tháo các ống dẫn dầu phanh: Sử dụng dụng cụ chuyên dùng tháo các đường ống ra khỏi xi lanh phanh chính.

* Lắp ráp xi lanh phanh chính:

- Bôi 1 lớp mỡ Glycol gốc xà phòng Lithium vào các phần cao su của xi lanh phanh chính.

- Lắp 2 píttông:

Chú ý: Tránh làm hỏng vành cao su trên pít tông.

- Lắp 2 píttông thẳng vào thân xi lanh.

KẾT LUẬN

Sau một thời gian nghiên cứu thu thập lài liệu, vận dụng những kiến thức đã học và tính toán nội dung của đồ án, được sự hướng dẫn kiểm tra tận tình, chu đáo, tỉ mỉ của Thầy giáo: TS………………. và sự giúp đỡ của các thầy trong Bộ môn Ô tô cùng sự nỗ lực của bản thân, đến nay đồ án của em đã hoàn thành được các nội dung sau: “Khai thác kỹ thật hệ thống phanh xe Hyundai Accent 2018”. Đánh giá kiểm nghiệm cơ cấu  phanh chính xe Hyundai Accent 2018 ở điều kiện đường xá và môi trường làm việc của Việt Nam. Cùng với đó lập nội dung khai thác bảo dưỡng và quy trình sửa chữa môt số cụm của hệ thống phanh trên xe Hyundai Accent 2018

Hạn chế của đồ án là mặc dù dòng xe Hyundai Accent 2018 hoạt động ở Việt Nam rất đa dạng và phong phú về kiểu dáng, chủng loại xe nhưng đồ án chỉ có thể giới thiệu và khai thác một vài xe tiêu biểu. Hơn nữa còn nhiều vấn đề quan trọng khác trong khai thác hệ thống phanh xe mà đồ án chưa đề cập đến. Để nâng cao hiệu quả khai thác dòng xe này hơn nữa, kính mong bạn đọc nghiên cứu và tìm hiểu các vấn đề:

- Về bảo dưỡng sửa chữa: Các phiên bản, các xe sản xuất ở các vùng khác nhau của dòng xe Hyundai Accent 2018 đều có kết cấu khác nhau nên quy trình bảo dưỡng sửa chữa có vài điềm khác nhau. Quy trình thực hiện còn phụ thuộc vào trình độ con người, trang thiệt bị công nghệ, điều kiện kinh tế…nên cũng cần phải có quy trình khác nhau cho từng nơi

-Về tính toán: Các yếu tố ảnh hưởng của thời tiết khí hậu, điều kiện địa hình, sức cản không khí… ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả phanh xe nên khi tính toán cần đưa thêm các yếu tố vào đề kiểm nghiệm chính xác hơn. Kiểm nghiệm hệ thống phanh tay (phanh dừng)

Mặc dù nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của các thầy. Nhưng do trình độ bản thân còn nhiều hạn chế, kinh nghiệm thực tế còn ít. Cho nên trong quá trình thực hiện đồ án không thế tránh khỏi những thiếu sót, kính mong được sự giúp đỡ đóng góp của các thầy giáo và các bạn.

Em xin chân thành cảm ơn!

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1]. K.s Nguyễn Thành Trí, Châu Ngọc Thạch (2009),  Hướng dẫn sử dụng và bảo trì xe ôtô đời mới - Nhà xuất bản trẻ

[2]. PGS.TS Nguyễn Trọng Hoan (2009), Tập bài giảng thiết kế tính toán ô tô, Lưu hành nội bộ.

[3]. Hướng dẫn sử dụng xe Hyundai Accent 2018 - Công ty Hyundai việt nam

[4]. Cẩm nang sửa chữa xe Hyundai (2006) - Công ty Hyundai việt nam.

[5]. Tài liệu hệ thống abs - Công ty Hyundai việt nam

[6]. Cao Trọng Hiền (1992), Bảo dưỡng kỹ thuật và chẩn đoán ô tô - NXB Đại học Giao thông vận tải.

"TẢI VỀ ĐỂ XEM ĐẦY ĐỦ ĐỒ ÁN"