ĐỒ ÁN KHẢO SÁT HIỆN TƯỢNG TUẦN HOÀN CÔNG SUẤT TRÊN Ô TÔ UAZ-3160

Mã đồ án OTTN003021629
Đánh giá: 5.0
Mô tả đồ án

     Đồ án có dung lượng 350MB. Bao gồm đầy đủ các file như: File bản vẽ cad 2D (Bản vẽ sơ đồ hệ thống truyền lực xe UAZ3160, bản vẽ kết cấu hộp số xe UAZ3160, bản vẽ sơ đồ nguyên lý hộp số xe UAZ3160, bản vẽ kết cấu ly hợp xe UAZ3160, bản vẽ đồ thị đặc tính theo các giả thiết); file word (Bản thuyết minh, nhiệm vụ đồ án, bìa đồ án…). Ngoài ra còn cung cấp rất nhiều các tài liệu chuyên ngành, các tài liệu phục vụ cho thiết kế đồ án........... KHẢO SÁT HIỆN TƯỢNG TUẦN HOÀN CÔNG SUẤT TRÊN Ô TÔ UAZ-3160.

Giá: 1,250,000 VND
Nội dung tóm tắt

MỤC LỤC

MỤC LỤC..1

LỜI NÓI ĐẦU.. 4

CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ XE UAZ-3160. 5

1.1. Khái quát một số đặc điểm và thông số chung của xe UAZ-3160. 5

1.1.1. Một số đặc điểm.. 5

1.1.2. Các thông số chung của xe. 7

1.2. Động cơ và hệ thống truyền lực của xe UAZ-3160. 9

1.2.1. Động cơ. 9

1.2.2. Hệ thống truyền lực của xe UAZ-3160. 10

1.2.2.1. Li hợp. 10

1.2.2.2. Hộp số. 10

1.2.2.3. Hộp số phân phối 11

1.2.2.4. Truyền động các đăng. 12

1.2.2.5. Cầu trước và cầu sau. 12

1.3. Các hệ thống và thiết bị khác. 12

1.3.1. Hệ thống lái 12

1.3.2. Hệ thống phanh. 12

1.3.3. Phần vận hành. 13

1.3.4. Hệ thống điện. 13

CHƯƠNG 2. PHÂN TÍCH KẾT CẤU HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC XE UAZ-3160. 16

2.1. Ly hợp. 16

2.1.1. Công dụng. 16

2.1.2. Yêu cầu. 17

2.1.3. Kết cấu của ly hợp. 18

2.1.4. Nguyên lý hoạt động. 22

2.1.5. Dẫn động điều khiển ly hợp. 23

2.2. Hộp số. 25

2.2.1. Kết cấu của hộp số. 26

2.2.2. Nguyên lý hoạt động của hộp số. 30

2.2.3. Dẫn động điều khiển hộp số xe UAZ-3160. 31

2.3. Hộp số phân phối 34

2.3.1. Kết cấu hộp số phân phối 34

2.3.2. Nguyên lý hoạt động của hộp số phân phối 36

2.3.3. Dẫn động điều khiển hộp số phân phối 36

2.4. Cầu xe. 38

2.4.1. Truyền lực chính. 39

2.4.2. Vi sai 40

2.4.3. Bán trục. 42

2.4.4. Vỏ cầu. 42

CHƯƠNG 3. KHẢO SÁT HIỆN TƯỢNG TUẦN HOÀN CÔNG SUẤT TRÊN XE UAZ-3160  44

3.1. Xây dựng mô hình khối động cơ. 44

3.2. Xây dựng mô hình khối hệ thống truyền lực. 47

3.2.1 Xây dựng mô hình khối ly hợp. 48

3.2.2. Xây dựng mô hình khối hộp số. 50

3.2.3. Xây dựng mô hình khối hộp số phân phối 52

3.2.4. Xây dựng mô hình khối thân xe. 52

3.2.5. Xây dựng mô hình khối vi sai 55

3.2.6. Xây dựng mô hình lốp có tương tác với đường. 56

3.3. Khảo sát hiện tượng tuần hoàn công suất trên xe UAZ-3160. 59

3.3.1. Khảo sát tuần hoàn công suất khi một vết bánh xe có hệ số bám thấp. 61

3.3.2. Khảo sát tuần hoàn công suất khi một bánh xe bị giảm áp suất hơi lốp. 66

3.3.3. Khảo sát hiện tượng tuần hoàn công suất khi xe chuyển động trên đường có hệ số bám thấp. 69

CHƯƠNG 4. HƯỚNG DẪN KHAI THÁC, BẢO DƯỠNG HỘP SỐ TRÊN XE UAZ-3160  72

4.1. Hướng dẫn khai thác và khắc phục hư hỏng thông thường của hộp số. 72

4.2. Hướng dẫn tháo lắp trong sửa chữa hộp số. 74

4.2.1. Tháo hộp số ra khỏi xe. 74

4.2.2. Tháo hộp số khỏi hộp số phân phối 75

4.2.3. Tháo hộp số. 75

4.2.4. Lắp hộp số. 78

KẾT LUẬN.. 87

TÀI LIỆU THAM KHẢO.. 88

LỜI NÓI ĐẦU

Xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ cách mạng, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến lĩnh vực an ninh quốc phòng, đảm bảo độc lập chủ quyền và ổn định chính trị xã hội. Ngành kỹ thuật xe máy quân đội đang ngày càng nâng cao chất lượng nghiên cứu và khai thác sử dụng hiệu quả trang thiết bị hiện có của quân đội.

Hệ thống truyền lực của ô tô hiện nay đa dạng và ngày càng phức tạp, với yêu cầu cao của ngành kỹ thuật xe máy quân đội đòi hỏi phải có phương pháp nghiên cứu và công cụ hợp lý để giải quyết những bài toán phức tạp mang tính quá trình.

Tuần hoàn công suất là hiện tượng đặc trưng trong quá trình hoạt động của xe nhiều cầu chủ động có liên kết cứng trong truyền lực giữa các cầu đó. Tuần hoàn công suất có tác động hai mặt tới hệ thống truyền lực. Việc khảo sát hiện tượng tuần hoàn công suất trong quá trình hoạt động của hệ thống truyền lực là cơ sở trong thiết kế các chi tiết tham gia truyền công suất, xây dựng các quy chế sử dụng, xác định quy luật điều khiển để giảm thiểu tác hại và phát huy triệt để mặt tích cực của tuần hoàn công suất.

Với loại ô tô chỉ huy thì UAZ-3160 là loại xe có 2 cầu chủ động và không có vi sai trong hộp số phân phối, vì vậy cũng xảy ra hiện tượng tuần hoàn công suất trong quá trình hoạt động của hệ thống truyền lực của xe.

Từ những vấn đề trên, với sự hướng dẫn của thày giáo: PGS.TS ..............., cùng với sự giúp đỡ của các thày giáo trong Bộ môn Ô tô quân sự, tôi đã thực hiện đồ án tốt nghiệp với nội dung “Khảo sát hiện tượng tuần hoàn công suất trên ô tô UAZ-3160”.

Nội dung chính của đề tài bao gồm 4 chương:

Chương 1: Giới thiệu chung về xe UAZ-3160

Chương 2: Phân tích kết cấu hệ thống truyền lực xe UAZ-3160

Chương 3: Khảo sát hiện tượng tuần hoàn công suất trên xe UAZ-3160

Chương 4: Hướng dẫn khai thác, bảo dưỡng hộp số trên xe UAZ-3160

CHƯƠNG 1

GIỚI THIỆU CHUNG VỀ XE UAZ-3160

1.1. Khái quát một số đặc điểm và thông số chung của xe UAZ-3160

1.1.1. Một số đặc điểm

Xe UAZ-3160 là loại xe chỉ huy đang được sử dụng khá nhiều trong quân đội, là loại xe có tính việt dã cao, kiểu hai cầu chủ động, công thức bánh xe 4x4, xe có 5 cửa.

Trên xe UAZ-3160 lắp động cơ xăng kiểu UMZ-421.10-10, phun xăng, 4 kỳ và có công suất định mức ở vòng quay trục khuỷu 4000 vòng/phút là 65.5 kW, mô men xoắn lớn nhất của trục khuỷu khi chạy chậm không tải 2800 vòng/phút là 175 Nm. Mức tiêu hao nhiên liệu ứng với vận tốc 90 km/giờ là khoảng 10 lít/100km.

1.1.2. Các thông số chung của xe

Các kích thước cơ bản của được trình bày ở hình vẽ.

Bảng thông số chung xe UAZ-3160 như bảng 1.1.

1.2. Động cơ và hệ thống truyền lực của xe UAZ-3160

1.2.1. Động cơ

Thông số động cơ xe UAZ-3160 như bảng 1.2.

1.2.2. Hệ thống truyền lực của xe UAZ-3160

1.2.2.1. Li hợp

Li hợp kiểu ma sát khô, 1 đĩa ma sát, lò xo ép kiểu đĩa. Li hợp được cấu tạo từ đĩa ép - bưởng li hợp và lò xo đĩa xẻ rãnh, các nhánh của nó đóng vai trò các cần kéo; đĩa bị động có tán các tấm ma sát và bộ giảm chấn xoắn.

1.2.2.2. Hộp số

Hộp số loại cơ khí, có đồng tốc quán tính hoàn toàn ở các tay số tiến. Trên xe có thể lắp hộp số 4 số hoặc 5 số.

1.2.2.3. Hộp số phân phối

Hộp số phân phối cơ khí, 2 số, phân phối mô men xoắn giữa các cầu chủ động. Ngoài ra, số truyền thấp cho phép tăng mô men xoắn lên các cầu chủ động và tăng số lượng tay số của hệ thống truyền lực đến 8 số tiến ở hộp số 4 cấp số và 10 số tiến ở hộp số 5 cấp số và 2 cho số lùi.

1.3. Các hệ thống và thiết bị khác

1.3.1. Hệ thống lái

Cơ cấu lái kiểu an toàn, cột lái điều chỉnh được.

Hộp tay lái kiểu có trợ lực thủy lực theo kết cấu “vít- đai ốc- bánh răng thanh răng”. Tỷ số truyền là 17,3.

1.3.2. Hệ thống phanh

Trên xe có phanh chân, phanh dự phòng và phanh tay.

1.3.3. Phần vận hành

Hệ thống treo

Kiểu treo phụ thuộc. Treo trước kiểu lò xo trụ xoắn có thanh ổn định ngang. Treo sau được lắp trên hai bó nhíp kiểu nhíp lá. Giảm chấn kiểu ống thủy lực tác dụng hai chiều.

Bánh xe và lốp

Bánh xe dạng đĩa có vành liền, kích thước vành 6Jx16, được bắt chặt bằng 5 đai ốc. Bánh dự phòng được lắp trên giá bằng 3 ốc chuyên dùng.

Lốp có săm, cỡ lốp 225/75R16, cỡ săm: 225-16

CHƯƠNG 2

PHÂN TÍCH KẾT CẤU HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC XE UAZ-3160

Hệ thống truyền lực xe UAZ - 3160 bao gồm tổ hợp các cụm, cơ cấu sắp xếp theo quy luật. Nhờ có hệ thống truyền lực mà cơ năng và mô men xoắn từ động cơ được truyền tải đến các bánh xe chủ động.

Mô men sinh ra bởi động cơ được truyền theo sơ đồ:

Động cơ  -> ly hợp -> hộp số, hộp số phụ -> các đăng -> cầu xe -> bán trục -> bánh xe.

Hệ thống truyền lực của xe UAZ-3160 là hệ thống truyền lực kiểu cơ khí có cấp, xe có 2 cầu đều là chủ động giúp xe có tính thông qua cao.

2.1. Ly hợp

Ly hợp là một khớp nối ma sát, để truyền mô men xoắn từ trục khuỷu của động cơ đến hộp số.

2.1.1. Công dụng

Ly hợp dùng ngắt nối(tức thời) động cơ với hệ thống truyền lực khi cần (khởi hành, chuyển số, hoặc khi phanh xe, dừng xe trong thời gian ngắn).

2.1.2. Yêu cầu

Từ những nội dung trên, ly hợp khi làm việc phải đạt được các yêu cầu sau:

Truyền được mô men xoắn lớn nhất của động cơ mà không xảy ra hiện tượng trượt (trừ khi quá tải).

2.1.4. Nguyên lý hoạt động

Ly hợp làm việc ở 2 trạng thái cơ bản là trạng thái đóng và mở:

+ Trạng thái đóng:

Đây là trạng thái làm việc thường xuyên của ly hợp thường đóng. Khi người lái chưa tác động lên bàn đạp ly hợp, dưới tác dụng của lò xo ép, đẩy đĩa ép sát vào đĩa bị động. 

+ Trạng thái mở:

Khi người lái tác dụng lên bàn đạp để truyền một lực nào đó, lực truyền qua hệ thống dẫn động điều khiển ly hợp sẽ đẩy bạc mở di trượt dọc trục (sang bên trái), sau khi triệt tiêu hết các khe hở (tương ứng với hành trình tự do của bàn đạp ly hợp) và tỳ vào đòn mở, thắng lực ép của lò xo màng (đòn mở) và tách đĩa ép (kéo sang phải) giải phóng bề mặt ma sát giữa đĩa bị động với bánh đà.

2.1.5. Dẫn động điều khiển ly hợp

Dẫn động điều khiển ly hợp dùng để truyền lực tác động của người lái đến cơ cấu mở ly hợp và cùng với cơ cấu mở thực hiện việc điều khiển ly hợp theo ý muốn của người lái. Trên xe UAZ-3160 sử dụng dẫn động điều khiển thủy lực.

2.2. Hộp số

Hộp số dùng để thay đổi tỷ số truyền của hệ thống truyền lực trong quá trình chuyển động của ô tô, nhằm thay đổi lực kéo ở các bánh xe chủ động và thay đổi chuyển động của ô tô trong khoảng rộng tùy theo sức cản bên ngoài.

2.2.1. Kết cấu của hộp số

+ Vỏ hộp số:

Là giá đỡ để gá lắp các chi tiết của hộp số như các trục, các ổ đỡ. Ngoài ra, vỏ hộp số còn là khoảng chứa dầu bôi trơn cho các chi tiết trong hộp số đồng thời làm bao kín bảo vệ các chi tiết.

+ Trục bị động của hộp số:

Trục bị động của hộp số đồng thời là trục chủ động của hộp số phân phối. Một đầu được gối trong hốc bánh răng của trục chủ động qua ổ đũa, một đầu được gối trên ổ bi đỡ lồng cầu hai dãy trên vỏ hộp số, ngoài ra còn một ổ đũa tăng cường độ cứng vững ở giữa.

++ Phần tử định vị:

Xác định vị trí tương đối của các bề mặt khóa khi thôi khóa cho phép và cho phép vào số khi tốc độ quay đã đồng đều (chi tiết 2, 3, 4).

++ Vành gài số và moay ơ của đồng tốc:

Moay ơ của đồng tốc luôn được lắp then bán nguyệt với trục thứ cấp của hộp số, vành gài số 1 và moay ơ  của đồng tốc 5 được liên kết với nhau bằng vành răng và vành gài số 1 có thể dịch chuyển dọc trục của moay ơ đồng tốc.

2.2.2. Nguyên lý hoạt động của hộp số

Nhờ cơ cấu điều khiển (cần gài số) tác động lên càng gài làm di trượt đồng tốc, hoặc các bánh răng mà các vành răng hoặc bánh răng ăn khớp với nhau để được tỷ số truyền tương ứng với từng tay số.

2.2.3. Dẫn động điều khiển hộp số xe UAZ-3160

Là dẫn động cơ khí trực tiếp để thực hiện việc chuyển số theo ý định của người lái và làm việc tin cậy ở từng tay số.

2.3. Hộp số phân phối

Trong hệ thống truyền lực, hộp số phân phối đảm bảo phân chia mô men xoắn đến hai cầu chủ động giúp xe có tính năng thông qua cao.

2.3.1. Kết cấu hộp số phân phối

Hộp số phân phối sẽ tách hoặc nối dòng truyền lực ra cầu trước tùy thuộc vào điều kiện hoạt động. Khi xe chạy trên đường tốt, sẽ không gài cầu trước. Nếu sức cản chuyển động quá lớn, người lái sẽ phải gài số truyền thấp của hộp số phân phối. Lúc đó cầu trước sẽ được gài tự động hoặc cưỡng bức.

2.3.2. Nguyên lý hoạt động của hộp số phân phối

Nhờ cơ cấu điều khiển tác động lên càng gài làm cho các khớp ăn khớp với bánh răng cần gài. 

2.4. Cầu xe

Xe UAZ-3160 gồm hai cầu chủ động (cầu trước là cầu chủ động dẫn hướng). Cầu chủ động là cụm tổng thành cuối cùng trong hệ thống truyền lực của ô tô.

Cầu chủ động dùng để truyền, tăng và phân phối mô men xoắn đến các bánh xe chủ động, đồng thời cầu chủ động còn nhận các phản lực từ mặt đường tác dụng lên, đỡ toàn bộ phần trọng lượng của xe phân bố lên nó.

2.4.1. Truyền lực chính

Dùng để tăng mô men xoắn, truyền mô men xoắn và đổi phương truyền lực dưới một góc 900 từ truyền động các đăng đến bán trục. 

2.4.2. Vi sai

Khi xe quay vòng, mặc dù trong cùng một thời gian nhưng các bánh xe đi được những quãng đường khác nhau. Nếu chúng được liên kết cứng với nhau bằng một trục truyền động thì một trong hai bánh xe sẽ bị trượt dẫn đến làm tăng nhiêu liệu tiêu hao, làm mòn lốp. 

2.4.3. Bán trục

Bán trục dùng truyền mô men xoắn từ bộ vi sai đến các bánh xe chủ động. Trên xe UAZ-3160 sử dụng bán trục giảm tải hoàn toàn.

Với bán trục của cầu trước dẫn hướng: là bán trục tách rời gồm hai phần, phần đầu phía trong bán trục được phay rãnh then hoa ăn khớp với lỗ then hoa của bánh răng bán trục của vi sai, và phần đầu phía ngoài bán trục cũng được phay rãnh then hoa ăn khớp với lỗ then hoa của mặt bích và được bắt chặt với moay ơ bánh xe bằng các gu giông. 

CHƯƠNG 3

KHẢO SÁT HIỆN TƯỢNG TUẦN HOÀN CÔNG SUẤT TRÊN XE UAZ-3160

3.1. Xây dựng mô hình khối động cơ

Khối động cơ được xây dựng dựa trên cơ sở khối Gasoline Engine trong thư viện SimDriveline. Đường đặc tính mô men và công suất của động cơ được xây dựng bằng cách sử dụng công thức thực nghiệm Lây đéc man cho động cơ xăng. 

Các thông số chính của động cơ lắp trên xe UAZ-3160 như bảng 3.1.

Các thông số chính được nhập vào đó là công suất lớn nhất, mô men lớn nhất, tốc độ ứng với công suất lớn nhất, tốc độ ứng với mô men xoắn lớn nhất, tốc độ nhỏ nhất và tốc độ lớn nhất của trục khuỷu.

3.2. Xây dựng mô hình khối hệ thống truyền lực

Các thông số của hệ thống truyền lực trên xe khảo sát như bảng 3.2.

3.2.1 Xây dựng mô hình khối ly hợp

Trạng thái không trượt khi mà mô men phần chủ động nhỏ hơn hoặc bằng mô men ma sát của ly hợp.

Khi mô men phần chủ động lớn hơn mô men ma sát của ly hợp thì xảy ra trượt, mô men phần bị động sẽ nhận giá trị bằng mô men ma sát. Độ chênh lệch tốc độ này gây ra gia tốc cho phần chủ động.

3.2.2. Xây dựng mô hình khối hộp số

Mô hình toán học của hộp số cơ khí đơn giản như là một bộ truyền bánh răng nhiều cấp có khả năng thay đổi tỷ số truyền với một số hữu hạn các tỷ số truyền ihs khác nhau. Thông số khảo sát chủ yếu là mô men và tốc độ góc của trục chủ động và trục bị động hộp số.

3.2.3. Xây dựng mô hình khối hộp số phân phối

Hộp số phân phối được trang bị trên xe nhiều cầu chủ động có tác dụng tăng lực kéo cho xe. Thông thường hộp số phân phối được thiết kế với 2 cấp số truyền là số truyền thẳng và số truyền thấp.

3.2.5. Xây dựng mô hình khối vi sai

Ta có:

M0, ω0 - Mô men và vận tốc góc trên vỏ vi sai

M1, ω1, M2, ω2 - Mô men và vận tốc góc tương ứng của bán trục bên trái, phải

Qua đó cho thấy khi sử dụng vi sai có ma sát trong cao, nếu mô men trên một trong hai bán trục bằng không thì mô men trên bán trục còn lại sẽ khác không. Điều này làm tăng khả năng thông qua của xe trên đường trơn trượt khi một trong các bánh xe chủ động bị mất bám với đường, xe vẫn tiếp tục chuyển động.

Khi vi sai không có ma sát trong cao thì Mms có giá trị bằng không.

3.3. Khảo sát hiện tượng tuần hoàn công suất trên xe UAZ-3160

Nguyên lý làm việc chung của mô hình mô phỏng hệ thống truyền lực:

Tại thời điểm ban đầu, động cơ chạy ở chạy ở chế độ không tải với chế độ vòng quay nhỏ nhất. Thông qua khối động cơ xác định được giá trị mô men ban đầu của động cơ. Khi khối điều khiển phát tín hiệu tăng tốc cho động cơ và đóng ly hợp, áp lực trên các đĩa ma sát của ly hợp tăng lên. 

3.3.1. Khảo sát tuần hoàn công suất khi một vết bánh xe có hệ số bám thấp

Giả thiết khảo sát tuần hoàn công suất trong trường hợp thứ nhất là khi hai bánh xe bên phải(nhìn từ đuôi xe) đi trên phần đường có hệ số bám thay đổi theo quy luật.

Qua đồ thị 3.20 ta thấy được khi một bánh rơi vào vùng có hệ số bám thấp( t=50s->100s) thì vận tốc góc bánh xe đó tăng lên rất nhanh (do xảy ra hiện tượng trượt quay).

3.3.2. Khảo sát tuần hoàn công suất khi một bánh xe bị giảm áp suất hơi lốp

Giả thiết khảo sát tuần hoàn công suất trong trường hợp thứ hai là khi hệ số bám của mặt đường là như nhau cho tất cả phần đường của các bánh xe, nhưng khi đó bánh xe cầu trước bên phải bị giảm áp suất hơi lốp dẫn đến giảm bán kính lăn thực tế của bánh xe. Điều kiện đường được chọn là loại đường tốt có hệ số bám φ=0.8, hệ số cản lăn f=0.015. 

Quan sát hình 3.29  nhận thấy rằng khi có hiện tượng tuần hoàn công suất xảy ra, công suất truyền đi đến các cầu xe có sự thay đổi, công suất truyền đến  cầu sau tăng lên rất lớn. 

3.3.3. Khảo sát hiện tượng tuần hoàn công suất khi xe chuyển động trên đường có hệ số bám thấp

Hệ số cản lăn và hệ số bám của các loại đường như bảng 3.4.

Giả thiết khảo sát hiện tượng tuần hoàn công suất trong trường hợp thứ ba là xe chuyển động thẳng trên đường lầy có hệ số bám φ=0.3 và hệ số cản lăn f=0.1. 

Việc gài dẫn động toàn bộ các cầu chỉ có lợi trong trường hợp xe chuyển động trên đường có hệ số bám nhỏ khi đó công suất tuần hoàn có tác dụng tham gia khắc phục sức cản chuyển động làm tăng tính năng thông qua cho xe, đồng thời không gây quá tải lớn cho hệ thống truyền lực.

CHƯƠNG 4

HƯỚNG DẪN KHAI THÁC, BẢO DƯỠNG HỘP SỐ TRÊN XE UAZ-3160

4.1. Hướng dẫn khai thác và khắc phục hư hỏng thông thường của hộp số

Trong quá trình sử dụng phải kiểm tra mức dầu bôi trơn, định kỳ thay dầu theo bảng hướng dẫn bôi trơn.

Khi thấy chảy dầu phải tìm nguyên nhân và khắc phục.

Định kỳ kiểm tra xiết chặt của hộp số.

4.2. Hướng dẫn tháo lắp trong sửa chữa hộp số

4.2.1. Tháo hộp số ra khỏi xe

Tiến hành tháo theo các bước sau:

1. Xả dầu hộp số chính và hộp số phân phối.

2. Tháo trục các đăng.

3. Tháo trục mềm đo tốc độ.

4.2.2. Tháo hộp số khỏi hộp số phân phối

1. Đặt đứng tổng thành trên tang trống của phanh tay.

2. Gài hộp số phân phối về số truyền thẳng.

3. Nới đai ốc bắt ốc cấy và 3 ốc bắt hộp số chính với hộp số phân phối.

4.2.4. Lắp hộp số

Thực hiện lắp hộp số chính 5 số bắt đầu bằng lắp các cụm của nó, theo thứ tự sau.

Lắp trục sơ cấp

1. Rà mặt côn của vòng định vị đến kích thước 0.8 – 1.25mm.

2. Ép chặt vòng bi cầu.

3. Lắp vòng chặn lên trục và vòng bi.     

Lắp đồng tốc

1. Chọn đồng bộ khớp và moay ơ đồng tốc với khe hở nhỏ nhất lúc di chuyển tự do hoặc dùng các bộ 469-1701117 , 469-1701138 và 31601 -1701096 của nhà máy sản xuất.

2. Đặt vào moay ơ 3 lò xo dẫn hướng, 3 bi, 3 móng hãm và lắp lên moay ơ khớp (khớp số 1 và 2 được làm liền với bánh răng số lùi).

KẾT LUẬN

Hiện tượng tuần hoàn công suất là một hiện tượng thường xảy ra trong quá trình hoạt động của xe ô tô quân sự nhiều cầu chủ động không có vi sai giữa các cầu. Nội dung đồ án đã thực hiện phân tích và xây dựng mô hình khảo sát hệ thống truyền lực của xe UAZ-3160, sau đó tiến hành khảo sát hiện tượng tuần hoàn công suất trong hệ thống truyền lực ở một số trạng thái theo hoạt động giả định của xe. Cụ thể đã tìm hiểu và phân tích kết cấu hệ thống truyền lực của xe UAZ-3160, xây dựng được mô hình mô phỏng để khảo sát tuần hoàn công suất trong hệ thống truyền lực của xe UAZ-3160.

Việc nghiên cứu hiện tượng tuần hoàn công suất bằng phương pháp tính toán mô phỏng cho ra được quy luật thay đổi công suất khi có hiện tượng tuần hoàn công suất thậm chí cả ở các trạng thái quá độ, qua đó ước lượng được giá trị công suất tuần hoàn ở mọi thời điểm trong quá trình hoạt động nào đó của xe khi có hiện tượng tuần hoàn công suất. Từ đó tìm ra quy luật điều khiển trong khai thác sử dụng xe nhằm khác phục các tác hại của hiện tượng tuần hoàn công suất.

Tôi xin trân trọng cảm ơn thày giáo: PGS.TS...................và các thày giáo trong Bộ môn Ô tô quân sự đã giúp tôi hoàn thành đồ án tốt nghiệp này. Rất mong được sự quan tâm đóng góp ý kiến và tạo điều kiện của các thày và các đồng chí để đồ án này được hoàn thiện hơn.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Nguyễn Hoàng Hải, Nguyễn Việt Anh (2006), Lập trình Matlab và ứng dụng, Trường đại học Bách Khoa Hà Nội.

2. Nguyễn Phúc Hiểu, Vũ Đức Lập (1999), Lý thuyết ô tô quân sự, Học viện KTQS, Hà Nội.

3. Vũ Đức Lập (2005), Sổ tay tra cứu tính năng kỹ thuật ô tô, Học viện KTQS, Hà Nội.

4. Vũ Ngọc Tuấn (2007), Nghiên cứu hiện tượng tuần hoàn công suất trên xe ô tô quân sự, Luận văn thạc sỹ kỹ thuật, Học viện KTQS, Hà Nội.

5. Phạm Đình Vy, Vũ Đức Lập (1996), Cấu tạo ô tô quân sự, Học viện KTQS, Hà Nội.

"TẢI VỀ ĐỂ XEM ĐẦY ĐỦ ĐỒ ÁN"