ĐỒ ÁN NGHIÊN CỨU KHAI THÁC HỆ THỐNG PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ TRÊN ĐỘNG CƠ XE HYUNDAI SANTAFE

Mã đồ án OTTN003021678
Đánh giá: 5.0
Mô tả đồ án

     Đồ án có dung lượng 320MB. Bao gồm đầy đủ các file như: File bản vẽ cad 2D (Bản vẽ sơ đồ nguyên lý chung của các hệ thống trên xe Hyundai Santafe, bản vẽ hệ thống đánh lửa xe Hyundai Santafe, bản vẽ hệ thống cung cấp nhiên liệu trên xe Hyundai Santafe, bản vẽ kết cấu và sơ đồ mạch điện các cảm biển, bản vẽ kết cấu và sơ đồ điều khiển vòi phun trên xe Hyundai Santafe); file word (Bản thuyết minh, nhiệm vụ đồ án, bìa đồ án…). Ngoài ra còn cung cấp rất nhiều các tài liệu chuyên ngành, các tài liệu phục vụ cho thiết kế đồ án........... NGHIÊN CỨU KHAI THÁC HỆ THỐNG PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ TRÊN ĐỘNG CƠ XE HYUNDAI SANTAFE.

Giá: 990,000 VND
Nội dung tóm tắt

MỤC LỤC

MỤC LỤC...1

LỜI NÓI ĐẦU.. 2

MỞ ĐẦU.. 3

Chương 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU.. 5

1.1. Giới thiệu chung về xe Santa Fe sử dụng động cơ G6EA-GSL2.7. 5

1.1.1. Tổng quan về ngoại hình xe. 5

1.1.2. Thiết kế bên trong xe. 7

1.2. Đặc điểm tổng quát của động cơ sử dụng trên xe Hyundai santafe .. 8

1.3. Tổng quan các hệ thống trên động cơ sử dụng trên xe Hyundai santafe.. 14

1.3.1. Hệ thống nhiên liệu. 14

1.3.2. Hệ thống xả khí. 16

1.3.3. Hệ thống làm mát. 18

1.3.4. Hệ thống bôi trơn. 19

1.3.5. Hệ thống đánh lửa. 20

1.3.6. Hệ thống điện. 20

Chương 2: KHAI THÁC HỆ THỐNG ĐIỆN ĐỘNG CƠ SỬ DỤNG TRÊN XE HYUNDAI SANTAFE.. 21

2.1. Hệ thống điều khiển phun xăng điện tử. 21

2.1.1. Sơ đồ chung hệ thống phun xăng điện tử. 21

2.1.2. Nguyên lý chung: 21

2.1.3. Các cảm biến. 23

2.1.4. Hệ thống điều khiển điện tử ECM. 35

2.2. Hệ thống đánh lửa động cơ. 44

2.3. Hệ thống cung cấp xăng động cơ G6EA - GSL2.7 sử dụng trên xe hyundai santafe.. 46

2.3.1. Nguyên lý hoạt động của hệ thống nhiên liệu. 46

2.3.2. Các bộ phận chính. 48

2.4. Hệ thống cung cấp không khí. 55

2.4.1. Hệ thống điều khiển bướm ga thông minh. 56

2.4.2. Bộ phận thay đổi lưu lượng khí nạp theo chế độ hoạt động của động cơ. 61

2.4.3. Ống góp hút và đường ống nạp. 64

2.4.4. Bầu lọc không khí. 64

Chương 3: CHẨN ĐOÁN HƯ HỎNG CỦA HỆ THỐNG PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ TRÊN ĐỘNG CƠ XE HYUNDAI SANTAFE.. 65

3.1. Hệ thống nhiên liệu. 65

3.1.1. Lọc nhiên liệu. 66

3.1.2. Kiểm tra sửa chữa các ống dẫn nhiên liệu. 67

3.1.3. Áp suất nhiên liệu. 67

3.1.4. Kiểm tra kim phun. 68

3.2. Hệ thống nạp khí. 70

3.2.1. Bộ đo gió. 70

3.2.2. Hệ thống điều khiển bướm ga thông minh. 70

3.3. Hệ thống điều khiển điện tử. 73

3.3.1. Kiểm tra các cảm biến của động cơ. 74

3.3.2. Hệ thống đánh lửa. 79

3.4. Phương pháp kiểm tra chẩn đoán hư hỏng. 79

3.4.1. Chẩn đoán bằng mã lỗi . 79

3.4.2. Cách khắc phục hư hỏng thông thường. 83

KẾT LUẬN.. 86

TÀI LIỆU THAM KHẢO.. 87

LỜI NÓI ĐẦU

Ngành ô tô thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang phát triển mạnh mẽ với việc ứng dụng ngày càng nhiều những thành tựu công nghệ thông tin vào sản xuất và lắp đặt các linh kiện ô tô. Hiện nay thì vấn đề “điện và điện tử” trang bị trên ô tô là tiêu chí chính để đánh giá tính năng của một chiếc ô tô hiện đại.

Trong công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước ngành công nghiệp ô tô của nước ta đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Trong những năm gần đây lượng ô tô tham gia giao thông không ngừng tăng lên. Ngày nay ô tô đã trở thành phương tiện đi lại thân thiện đối với người dân Việt Nam. Nhận ra nhu cầu này nhiều hãng xe nổi tiếng trên thế giới đã đầu tư vào Việt Nam. Theo đó Nhà nước cũng đã có những chính sách phù hợp để thức đẩy ngành công nghiệp ô tô phát triển. Nhờ những chính sách đó mà ngày càng nhiều công ty ô tô nước ngoài đã đầu tư vào thị trường Việt Nam như: Toyota, Honda, Hyundai, Suzuki, Ford, Mazda…

Trải qua thời gian học tập tại trường, với những kiến thức đã được trang bị giúp tôi có thêm nhiều tự tin và gắn bó hơn với ngành mình đang theo học. Đồ án tốt nghiệp của em với đề tài “Nghiên cứu khai thác hệ thống phun xăng điện tử trên động cơ xe Hyundai Santafe”. Đây là một đề tài rất sát với thực tế đi sâu vào các hệ thống và điều khiển phun xăng điện tử trên xe.

Nội dung đồ án tập trung vào 4 chương:

- Chương 1: Tổng quan về vấn đề nghiên cứu.

- Chương 2: Khai thác hệ thống điện động cơ xe hyundai santafe.

- Chương 3: Chẩn đoán hư hỏng của hệ thống phun xăng điện tử.

Với sự nỗ lực của bản thân và sự giúp đỡ của giảng viên hướng dẫn cùng các giảng viên trong bộ môn Động cơ điện, khoa Ô tô cũng như sự giúp đỡ của đồng chí đồng đội, đặc biệt là thầy: ThS…………… - giảng viên hướng dẫn trực tiếp giúp em hoàn thành đồ án. Tuy nhiên, do kiến thức thực tế còn hạn chế nên đồ án tốt nghiệp không tránh khỏi sai sót. Mong được nhận sự quan tâm của các thầy giáo trong khoa và các đồng chí đồng đội để đồ án được hoàn thiện hơn.

Cuối cùng em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến thầy, các giảng viên trong khoa Ô tô cũng như các cán bộ quản lý đã giúp đỡ tôi hoàn thành đồ án tốt nghiệp một cách tốt nhất.

Chương 1

TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

1.1. Giới thiệu chung về xe Santa Fe sử dụng động cơ G6EA-GSL2.7.

1.1.1. Tổng quan về ngoại hình xe.

Hyundai SantaFe được giới thiệu tại thị trường Việt Nam từ đầu những năm 2000 và nhanh chóng chiếm được tình cảm của người tiêu dùng nhờ kiểu dáng hiện đại, các trang bị tiên nghi và khả năng vận hành mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu. Đây cũng được xem là mẫu xe giúp khẳng định chất lượng ngày càng hoàn thiện của thương hiệu xe Hàn Quốc tại thị trường Việt Nam. 

1.1.2. Thiết kế bên trong xe

Với thiết kế ghế bọc da có thể gập gọn, dàn âm thanh CD/MP3 6 đĩa, 6 loa (gồm loa siêu trầm, loa tweet) và âm li rời, gương chiếu hậu trong xe cảm biến tự động chống chói, la bàn định hướng điện tử.

1.2. Đặc điểm tổng quát của động cơ sử dụng trên xe Hyundai santafe.

Động cơ G6EA-GSL2.7 lắp trên xe Santa Fe của hãng Hyundai là động cơ xăng thế hệ mới, gồm 6 xylanh hình chữ V, dung tích xylanh 2.7 lít, sử dụng trục cam kép DOHC 24 xupáp dẫn động bằng xích thông qua con đội thuỷ lực với hệ thống van nạp biến thiên thông minh CVVT. 

* Cấu tạo một số chi tiết và cơ cấu chính:

Nắp máy được đúc bằng hợp kim nhôm. Thân máy có cấu tạo như những động cơ cổ điển, lốc máy đước đúc bằng hợp kim cứng có gân tăng cứng nhằm tăng độ cứng vửng của động cơ.

Đỉnh piston có dạng lõm, động cơ làm việc đầu piston nhận phần lớn nhiệt lượng do khí cháy truyền cho nó (khoảng 70 ¸ 80%) và nhiệt lượng này truyền vào xécmăng thông qua rãnh xécmăng, rồi đến nước làm mát động cơ. Ngoài ra trong quá trình làm việc piston còn được làm mát bằng cách phun dầu vào phía dưới đỉnh piston.

Thanh truyền được đúc bằng thép hợp kim có đường kính đầu to Φ62+0,01 [mm]; đường kính đầu nhỏ Φ48+0,01 [mm]

Cơ cấu phân phối khí của động cơ G6EA-GSL2.7 được điều khiển bằng những tín hiệu gởi về ECM. Sử dụng trục cam kép DOHC 24 xupáp dẫn động bằng xích thông qua con đội thuỷ lực với hệ thống van nạp biến thiên thông minh CVVT.

* Về xupap:

Với mục đích nhằm tăng hiệu suất nạp hổn hợp nhiên liệu vào buồng đốt trong kỳ nạp nên khi chế tạo người ta thường làm xupap nạp lớn hơn để công việc này trở nên nhanh chóng và đầy đủ nhất.

1.3. Tổng quan các hệ thống trên động cơ sử dụng trên xe Hyundai santafe.

1.3.1. Hệ thống nhiên liệu.

Hệ thống nhiên liệu động cơ G6EA-GSL2.7 là hệ thống phun nhiên liệu có sự điều khiển của khối điện tử ECM. Hệ thống nhiên liệu của động cơ kết hợp với hệ thống đánh lửa để tạo cho hỗn hợp cháy trong động cơ được tối ưu hơn.

- Hệ thống cung cấp.

- Hệ thống xả khí.

- Hệ thống điều khiển cấp nhiên liệu bằng sự điều chỉnh của khối vi  mạch.

1.3.2. Hệ thống xả khí.

Hệ thống xả của động cơ có nhiệm vụ giảm tiếng ồn, giảm hàm lượng khí xả có hại cho sức khỏe con người và môi trường. cấu tạo của hệ thống xả khí của động cơ G6EA-GSL2.7 sử dụng trên xe Hyundai santafe giới thiệu như (hình 1.11).

Bộ trung hòa khí xả có nhiệm vụ làm giảm các chất độc hại ra môi trường.

Cảm biến oxy có nhiệm vụ xác định hàm lượng oxy có trong khí xả của động cơ để ECM điều chỉnh hỗn hợp nhiên liệu cấp vào động cơ gần với lí thuyết.

1.3.3. Hệ thống làm mát.

Hệ thống làm mát của động cơ G6EA-GSL2.7 trên xe Hyundai santafe là hệ thống tuần hoàn cưỡng bức. Nhiệt độ khởi động 82oC, nhiệt độ ở chế độ toàn tải 95oC, áp suất mở van 0,98 ~ 4,9kpa . Dung tích của két làm mát là 8,2-8,3 [lit].

1.3.5. Hệ thống đánh lửa.

Hệ thống đánh lửa được điều khiển bằng điện tử ECM đánh lửa trực tiếp. Mỗi xylanh có một bugi loại đầu dài. Hệ thống đánh lửa điện tử luôn luôn gắn liền với hệ thống phun nhiên liệu, nó điều khiển tia lửa, góc đánh lửa luôn phù hợp với góc phun của nhiên liệu nhờ các cảm biến để thực hiện quá trình đốt cháy tốt hơn và nhiên liệu được cháy hoàn toàn, ít tốn nhiên liệu, tăng công suất động cơ, chất thải ít độc hại.

Chương 2

KHAI THÁC HỆ THỐNG ĐIỆN ĐỘNG CƠ SỬ DỤNG TRÊN XE HYUNDAI SANTAFE

2.1. Hệ thống điều khiển phun xăng điện tử.

2.1.1. Sơ đồ chung hệ thống phun xăng điện tử.

2.1.2. Nguyên lý chung.

 Hệ thống điều khiển phun xăng điện tử trên động cơ sử dụng trên xe Hyundai santafe về cơ bản được chia thành ba bộ phận chính:

1. Các cảm biến: có nhiệm vụ nhận biết các hoạt động khác nhau của động cơ và phát ra các tín hiệu gởi đến ECM hay còn gọi là nhóm tín hiệu vào.

2. ECM: có nhiệm vụ sử lý và tính toán các thông số đầu vào từ đó phát ra thông số điều khiển đầu ra.

3. Các cơ cấu chấp hành: Trực tiếp điều khiển lực phun thông qua các tín hiệu điều khiển được từ ECM.

2.1.3. Các cảm biến.

a) Cảm biến lưu lượng khí nạp kiểu dây nhiệt.

Để xác định lượng khí nạp (lượng gió) đi vào xylanh, người ta sử dụng các loại cảm biến khác nhau, nhưng ta có thể phân làm 2 kiểu: đo lưu lượng với thể tích dòng khí (cánh trượt, Karman …) 

Khi nhiệt độ của dây platin được giữ ở một giá trị không đổi, thì có sự quan hệ giữa lượng không khí nạp và cường độ dòng điện qua dây nhiệt để duy trì nhiệt độ của dây nhiệt.

b) Cảm biến áp suất khí nạp MAP:

Cảm biến áp suất khí nạp giúp xác định chính xác lượng không khí nạp, áp suất dòng khí nạp, từ đó gửi tín hiệu về ECM. Khi chịu áp lực, giá trị điện trở của các áp trở thay đổi tạo ra sự mất cân bằng trong mạch cầu Wheastone làm sinh ra một tín hiệu điện áp. 

c) Cảm biến nhiệt độ khí nạp.

Cảm biến nhiệt độ khí nạp dùng để xác định nhiệt độ khí nạp. Cũng giống như cảm biến nhiệt độ nước, nó gồm có một điện trở được gắn trong bộ đo gió hoặc trên đường ống nạp.

đ) Cảm biến vị trí bướm ga.

Cảm biến vị trí bướm ga là loại tuyến tính. Dùng để xác định mức độ và số lần mở bướm ga.

f)  Cảm biến vị trí trục cam.

Cảm biến là mạch tổ hợp trên cơ sở hiệu ứng Hall (hay hiệu ứng từ-điện trở) ghép vào bộ khuyếch đại- tạo hình tín hiệu. 

Cảm biến làm việc song hành với cơ cấu đánh dấu bằng chốt của trục cam: giữa chốt đánh dấu của trục cam trùng với giữa răng thứ nhất của đĩa đồng bộ.

h) Cảm biến kích nổ.

Cảm biến kích nổ kiểu điện áp. Dùng để xác định kích nổ của động cơ và cho phép bộ điều khiển điều chỉnh nhanh góc đánh lửa sớm khắc phục kích nổ.

2.1.4. Hệ thống điều khiển điện tử ECM.

Bộ điều khiển điện tử đảm nhiệm nhiều chức năng khác nhau tuỳ theo từng loại của nhà chế tạo. Chung nhất nó là bộ tổng hợp vi mạch và bộ phận phụ dùng để nhận biết tín hiệu, lưu trữ thông tin, tính toán, quyết định chức năng hoạt động và gởi các tín hiệu đi thích hợp. 

- Bộ đếm (counter)

Dùng để đếm xung, ví dụ như từ cảm biến vị trí piston rồi gởi lượng đếm về bộ vi xử lý.

- Bộ nhớ trung gian (buffer)

Dùng để chuyển tín hiệu xoay chiều thành tín hiệu sóng vuông dạng số, nó không giữ lượng đếm như trong bộ đếm. Bộ phận chính là một transistor sẽ đóng mở theo cực tính của tín hiệu xoay chiều.

2.2. Hệ thống đánh lửa động cơ.

Đối với xe Hyundai Santafe sử dụng động cơ G6EA-GSL2.7 thì hệ thống đánh lửa được điều khiển bằng điện tử ECM đánh lửa trực tiếp. Động cơ sử dụng mỗi bô bin cho 1 xy lanh và cuộn dây đánh lửa được điều khiển bằng mạch bán dẫn dùng transitor. 

* Cấu tạo bu gi và IC:

- Nguyên lý hoạt động:

Theo sơ đồ (hình 2.26), có 6 bô bin đánh lửa cho động cơ 6 xylanh. Bô bin có 2 cực là hai đầu của cuộn sơ cấp bô bin, cuộn thứ không thể kiểm tra điện trở được do có bố trí đi ốt cao áp trong mạch. 

2.3. Hệ thống cung cấp xăng động cơ G6EA - GSL2.7 sử dụng trên xe Hyundai santafe.

2.3.1. Nguyên lý hoạt động của hệ thống nhiên liệu.

Hệ thống cấp nhiên liệu (hình 2.27) bao gồm bơm điện được lắp trong thùng nhiên liệu. Trong đó bao gồm cả bộ phận lọc nhiên liệu và bộ ổn định áp suất. Nhiên liệu sau khi đi qua lọc và bộ ổn định áp suất (nếu không có bộ này áp suất nếu tăng lên sẽ tạo bọt và hơi nhiên liệu làm vòi phun làm việc không bình thường.

2.3.2. Các bộ phận chính.

a) Lọc nhiên liệu.

Bộ lọc nhiên liệu dùng để lọc chất bẩn và các tạp chất ra khỏi nhiên liệu đi cung cấp cho động cơ hoạt động.

Trên động cơ đang khảo sát lọc nhiên liệu được dùng là kiểu lọc thấm, phần từ lọc bằng giấy. Ưu điểm của loại lọc thấm kiểu dùng giấy là giá rẻ, lọc sạch.

b) Dàn phân phối xăng.

Có nhiệm vụ phân phối đồng đều nhiên liệu cho tất cả các vòi phun với một áp suất như nhau. Ngoài ra nó còn có chức năng như một bộ tích trữ nhiên liệu và dung tích này lớn hơn rất nhiều so với dung tích mỗi lần phun.

c) Bộ điều chỉnh áp suất.

Nhiệm vụ của bộ điều áp là duy trì và ổn định độ chênh áp trong đường ống.

d) Vòi phun xăng điện từ.

Vòi phun là van ép thủy lực dẫn động bằng nam châm điện tác dụng nhanh để phun tơi nhiên liệu. Khi áp suất tương đối của nhiên liệu trong đường ống đạt khoảng 300 KPa và điện áp cung cấp cho vòi phun không đổi thì thể tích nhiên liệu được phun tỷ lệ thuận với độ kéo dài thời gian của xung điện điều khiển mở vòi phun từ ECM động cơ.

2.4. Hệ thống cung cấp không khí.

2.4.1. Hệ thống điều khiển bướm ga thông minh

a) Mô tả chung.

Ngày nay, bướm ga được điều khiển từ ECM động cơ, kiểu điều khiển này được gọi là hệ thống điều khiển bướm ga thông minh

b) Các chi tiết chínn.

- Cảm biến bàn đạp ga: Cảm biến vị trí bàn đạp ga (APPS) được bố trí tại bàn đạp ga. Khi đạp ga tín hiệu điện áp APPS thay đổi, xác định vị trí của bàn đạp ga. Có hai tín hiệu điện áp của cảm biến bàn đạp ga. ECM dựa vào hai tín hiệu này để tính toán góc mở của bướm ga. Bằng cách sử dụng hai tín hiệu, ECM so sánh để xác định sự làm việc bất thường của cảm biến bàn đạp ga.

c) Các chế độ điều khiển.

- Chế độ bình thường.

Là chế độ làm việc thường xuyên đảm bảo động cơ vận hành tốt và chuyển động êm dịu.

- Chế độ đường tuyết.

Khi góc mở bướm ga là không đổi so với chế độ bình thường, nhưng có sự can thiệp của hệ thống chống trượt (skid control ECU); ECM sẽ điều khiển bướm ga mở nhỏ tới trung bình thường để đảm ôtô làm việc ổn định.

2.4.2. Bộ phận thay đổi lưu lượng khí nạp theo chế độ hoạt động của động cơ

Van ISC dùng để điều khiển ổn định tốc độ cầm chừng bằng cách điều khiển lượng không khí đi tắt qua bướm ga. Các động cơ cũ để thay đổi tốc độ cầm chừng bằng cách hiệu chỉnh vit điều chỉnh tốc độ cầm chừng. Ngày nay, tốc độ cầm chừng được cài đặt trong bộ nhớ và do van ISC đảm nhận. Van ISC kiểu mô tơ bước.

2.4.3. Ống góp hút và đường ống nạp.

Ông góp hút và đường ống nạp được chế tạo liền với nhau mục đích làm cho ống góp hút lớn hơn nhằm làm giảm rung động dòng không khí chuyển động. Bởi vì không khí hút vào trong động cơ bị ngắt quãng.

Chương 3

CHẨN ĐOÁN HƯ HỎNG CỦA HỆ THỐNG PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ TRÊN ĐỘNG CƠ XE HYUNDAI SANTAFE

3.1. Hệ thống nhiên liệu.

Kiện toàn hệ thống nhiên liệu:

- Dùng loại nhiên liệu phù hợp theo yêu cầu của động cơ.

- Bảo quản tốt nhiên liệu.

3.1.1. Lọc nhiên liệu.

- Hư hỏng thường gặp.

+ Vỏ bầu lọc bị rạn nứt thì có thể kiểm tra bằng cách quan sát trực tiếp bằng mắt. Nếu cần thiết thì phải dùng kính phóng đại (5 ¸ 10) lần để quan sát.

+ Bầu lọc tinh bị tắc bẩn thì dùng thiết bị chuyên dùng để kiểm tra.

-  Phương pháp sửa chữa.

+ Nếu mức độ rạn nứt của bầu lọc lớn thì cần phải thay mới, nếu rạn nứt nhỏ thì dùng phương pháp hàn để phục hồi (sau khi hàn ta phải tiến hành gia công lại bề mặt).

+ Lõi lọc bị rách nứt thì cần phải thay mới.

+ Bầu lọc bị tắc bẩn thì tiến hành xúc rửa lại:

3.1.2. Kiểm tra sửa chữa các ống dẫn nhiên liệu.

-  Yêu cầu kỹ thuật đối với ống dẫn nhiên liệu.

+ Ống dẫn nhiên liệu phải an toàn không nứt nẻ gây rò rỉ không được gấp khúc, làm nghẽn đường lưu thông nhiên liệu.

+ Các điểm bắt rắc co phải có van đóng nếu thân bơm làm bằng gang nhằm đảm bảo độ kín khít cao. 

-  Kiểm tra sửa chữa ống dẫn nhiên liệu.

Thường xuyên kiểm tra đường ống dẫn trong bảo dưỡng ngày, nhằm kịp thời phát hiện trục trặc có thể xẩy ra.

+ Khi xẩy ra nứt ông nhẹ thì sửa chữa lại bằng cách: Xả hết dầu trong đường ống dẫn nhiên liệu, hàn đắp lại chỗ nứt. Còn nếu nặng quá hoặc gãy ống thì phải thay mới.

3.2. Hệ thống nạp khí.

- Hư hỏng chủ yếu

+ Bầu lọc không khí bị bẩn, không đảm bảo khả năng lọc sạch ,cung cấp không khí sạch cho việc hoà trộn với xăng tạo hỗn hợp tốt cho qua trình cháy của động cơ

+  Hư hỏng ơ van điều khiển vị trí bướm ga

3.2.1. Bộ đo gió.

* Phương pháp kiểm tra sửa chữa:

Kiểm tra sửa chữa bộ đo gió ta tiến hành tuần tự như sau:

-  Kiểm tra bằng mắt:

+ Tắt công tắc.

+ Tháo bộ đo gió khỏi cụm ống hút.

3.2.2. Hệ thống điều khiển bướm ga thông minh.

- Bước 1: Đọc dữ liệu của cảm biến vị trí bàn đạp 1 và 2.

+ Kết nối máy chuẩn đoán với giắc chuẩn đoán DLC3

+ Bật công tắc máy và công tắc máy chuẩn đoán ON

3.3. Hệ thống điều khiển điện tử.

Trong hệ thống phun xăng điện tử ECM là bộ phận quan trong nhất. Nó kiểm soát và điều khiển hệ thống phun xăng điện tử, khi có trở ngại xảy ra ECM sẽ lưu vào bộ nhớ dưới dạng mã hư hỏng.

3.4. Phương pháp kiểm tra chẩn đoán hư hỏng.

3.4.1. Chẩn đoán bằng mã lỗi .

- Ở xe Santa Fe việc chuẩn đoán báo bằng đèn check engine.

+ Test mode: phải thoả mãn các điều kiện sau:

- Hiệu điện thế accu bằng 11V hoặc lớn hơn.

+ Chức năng back-up:

Chức năng back-up được thiết kế để khi có sự cố kĩ thuật ở ECM. Back-up IC trong ECM sẽ lấy toàn bộ dữ liệu lưu trữ để duy trì hoạt động động cơ trong thời gian ngắn.

3.4.2. Cách khắc phục hư hỏng thông thường.

Cách khắc phục các hư hỏng thông thường như bảng 3.2.

Những lưu ý khi sửa chữa hỏng hóc trên hệ thống phun xăng điện tử:

* Thông thường động cơ bị hỏng hóc kông phải do hệ thống phun xăng điện tử. Khi tiến hành tìm kiếm và sử lý hỏng hóc, trước nhất phải kiểm tra tình trạng ổn định của các hệ thống khác. Cụ thể như:

- Nguồn điện chính: bình ắc quy, cầu nối an toàn, cấu chì.

- Hệ thống cung cấp xăng: Đường ống bị xì hở, lọc xăng, bơm xăng, bộ ổn địmh áp suất.

KẾT LUẬN

Sau thời gian gần 3 tháng làm đồ án tốt nghiệp với đề tài: “Nghiên cứu khai thác hệ thống phun xăng điện tử trên động cơ xe Hyundai Santafe” đến nay em đã hoàn thành các nội dung cơ bản của đồ án.

Trong đề tài này em đi sâu tìm hiểu nguyên lý hoạt động của hệ thống nhiên liệu điều khiển điện tử và các cơ cấu của hệ thống.

Phần đầu đồ án trình bày khái quát chung về các hệ thống động cơ xăng dùng hệ thống phun xăng điện tử hiện đại. Phần chính của đồ án trình bày các hệ thống trên động cơ G6EA-GSL 2.7 xe Hyundai santafe đi sâu tìm hiểu phần hệ thống nhiên liệu bao gồm các thiết bị điện tử, các thiết bị chính cung cấp nhiên liệu, không khí nạp. Tìm hiểu về các chế độ phun của động cơ phun xăng, tìm hiểu các hư hỏng của hệ thống, các mã chẩn đoán hư hỏng của động cơ G6EA-GSL 2.7 xe Hyundai santafe.

Qua đề tài này đã bổ sung cho tôi thêm nhiều kiến thức về chuyên ngành và đặc biệt nhận thấy được tính ưu việt của hệ thống phun xăng điều khiển điện tử, không những công suất tăng rất nhiều so với bộ chế hòa khí, mức tiêu hao nhiên liệu giảm đáng kể mà còn hạn chế thải khí độc làm ô nhiễm môi trường. Đồng thời qua đó thấy bản thân cần phải cố gắng học hỏi tìm tòi hơn nữa để đáp ứng yêu cầu của người cán bộ kỹ thuật trong quân đội. Dù đã cố gắng nhưng em không tránh khỏi nhiều sai sót, mong được sự thông cảm từ các thầy giáo trong bộ môn cũng như trong khoa.

Cuối cùng em xin gửi lời cảm ơn chân thành tới thầy giáo: ThS…………… đã tận tình hướng dẫn và sự giúp đỡ tư vấn của các thầy giáo trong khoa ô tô giúp tôi hoàn thành đồ án đúng theo yêu cầu, đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng.

                                                        TP Hồ Chí Minh, ngày … tháng … năm 20…

                                                   Học viên thực hiện

                                                  ………………

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1]. PGS. TS. Đỗ Văn Dũng. “Sổ tay tra cứu các hệ thống điều khiển động cơ phun xăng ”. Nhà xuất bản TP Hồ Chí Minh, 2010.

[2]. TS. Trần Thanh Hải Tùng. “Bài giảng môn học chuyên đề động cơ phun   xăng”. Đại Học Bách khoa Đà Nẵng, 2008.

[3]. Phạm Quốc Thái. “Trang bị điện và điện tử trên ô tô”. Đại Học Bách Khoa    Đà Nẵng, 2008.

[4]. Công ty Hyundai-Vinamotor. Tài liệu đào tạo của hãng Hyundai, 2007.

[5]. Công ty Hyundai-Vinamotor. “Actuators and Troubleshooting” của hãng Hyundai, 2007.

"TẢI VỀ ĐỂ XEM ĐẦY ĐỦ ĐỒ ÁN"