ĐỒ ÁN NGHIÊN CỨU KHAI THÁC HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC XE KHÁCH UNIVERSE

Mã đồ án OTTN003021654
Đánh giá: 5.0
Mô tả đồ án

     Đồ án có dung lượng 350MB. Bao gồm đầy đủ các file như: File bản vẽ cad 2D (Bản vẽ bố trí chung xe khách huyndai universe, bản vẽ kết cấu các đăng xe huyndai universe, bản vẽ kết cấu cầu sau xe huyndai universe, bản vẽ kết cấu lắp các đăng cầu sau xe huyndai universe, bản vẽ kết cầu hộp số xe huyndai universe, bản vẽ kết cấu ly hợp xe huyndai universe, bản vẽ đồ thị động lực học); file word (Bản thuyết minh, nhiệm vụ đồ án, bìa đồ án, bản tính toán Excel, bản trình chiếu bảo vệ Power point). Ngoài ra còn cung cấp rất nhiều các tài liệu chuyên ngành, các tài liệu phục vụ cho thiết kế đồ án........... NGHIÊN CỨU KHAI THÁC HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC XE KHÁCH UNIVERSE.

Giá: 1,450,000 VND
Nội dung tóm tắt

MỤC LỤC

MỤC LỤC....1

LỜI NÓI ĐẦU.. 4

CHƯƠNG 1GIỚI THIỆU CHUNG XE HYUNDAI UNIVERSE.. 5

1.1 Giới thiệu chung về dòng xe khách Hyundai 5

1.2.1 Lịch sử phát triển. 5

1.2.2 Tổng quan hệ thống truyền lực. 6

1.2 Giới thiệu về xe Hyundai Universe Noble H380. 8

1.3.1 Giới thiệu chung. 8

1.3.2 Thông số kỹ thuật 11

CHƯƠNG 2. PHÂN TÍCH ĐẶC ĐIỂM KẾT CẤU HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC XE HYUNDAI UNIVERSE.. 14

2.1 Ly hợp. 14

2.1.1 Công dụng. 14

2.1.2 Yêu cầu. 15

2.1.3 Kết cấu. 15

2.1.4 Cơ cấu dẫn động điều khiển ly hợp. 19

2.2 Hộp số. 24

2.2.1 Công dụng. 24

2.2.2 Yêu cầu. 25

2.2.3 Kết cấu. 25

2.2.4 Nguyên lí làm việc. 34

2.3 Các đăng. 35

2.3.1 Kết cấu. 35

2.3.2 Công dụng. 36

2.3.3 Yêu cầu. 36

2.4 Cầu chủ động. 37

2.4.1 Kết cấu. 37

2.4.2 Công dụng. 37

2.4.3 Yêu cầu. 38

2.5 Truyền lực chính. 38

2.5.1 Kết cấu. 38

2.5.2 Công dụng. 38

2.5.3 Yêu cầu. 38

2.5.4 Nguyên lí hoạt động. 39

2.6 Vi sai 39

2.6.1 Kết cấu. 39

2.6.2 Công dụng. 40

2.6.3 Yêu cầu. 40

2.6.4 Nguyên lí hoạt động. 40

2.7 Bán trục. 40

2.7.1 Kết cấu. 41

2.7.2 Công dụng. 41

2.7.3 Yêu cầu. 41

CHƯƠNG 3TÍNH TOÁN ĐỘNG LỰC HỌC CHUYỂN ĐỘNG THẲNG XE HYUNDAI UNIVERSE.. 43

3.1 Xây dựng đặc tính ngoài động cơ. 43

3.2 Xây dựng đồ thị đặc tính kéo của ô tô. 47

3.3 Xây dựng đặc tính nhân tố động lực học của xe. 53

3.4 Tính toán công suất bánh xe chủ động. 57

3.5 Xây dựng đồ thị gia tốc của xe J – V.. 59

3.6 Thời gian tăng tốc của xe. 64

3.7 Quãng đường tăng tốc của ô tô. 66

CHƯƠNG 4. KHAI THÁC, BẢO DƯỠNG HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC XE HYUNDAI UNIVERSE.. 69

4.1 Bảo dưỡng sữa chữa ly hợp. 69

4.1.1 Những chú ý khi sử dụng li hợp. 69

4.2.2 Những hư hỏng thường gặp. 69

4.2.3 Bảo dưỡng ly hợp. 71

4.2 Bảo dưỡng sữa chữa hộp số. 78

4.2.1 Những chú ý khi sử dụng hộp số. 78

4.2.2 Những hư hỏng thường gặp. 78

4.3 Bảo dưỡng sữa chữa các-đăng. 84

4.3.1 Những hư hỏng thường gặp. 84

4.3.2 Kiểm tra - sửa chữa. 85

4.4 Bảo dưỡng sữa chữa bộ truyền lực chính. 90

4.5 Bộ vi sai 91

4.5.1 Kiểm tra khe hở của các bánh răng hành tinh. 91

4.5.2 Kiểm tra, điều chỉnh độ rơ ăn khớp. 91

4.5.3 Kiểm tra độ rơ các vòng bi của bánh răng vành chậu. 91

4.5.4 Kiểm tra trước khi tháo cụm vi sai 92

4.5.5 Kiểm tra các chi tiết của bộ vi sai 94

4.6 Bảo dưỡng cầu xe. 94

KẾT LUẬN.. 98

TÀI LIỆU THAM KHẢO.. 99

LỜI NÓI ĐẦU

Ngành ôtô hiện đã và đang giữ một ví trí quan trọng trong hoạt động và phát triển của xã hội. Từ khi ra đời ôtô đã được sử dụng trong nhiều lĩnh vực như giao thông vận tải, quốc phòng an ninh, nông nghiệp, công nghiệp, du lịch... Các cải tiến đã được áp dụng nhằm mục đích làm giảm cường độ lao động cho người lái, đảm bảo an toàn cho xe, người, hàng hoá và tăng chất lượng kéo vận tốc cũng như tăng tính kinh tế nhiên liệu của xe.

Nền kinh tế nước ta đang trên đà phát triển, hiện nay nhiều loại xe hiện đại đã và đang được nhập khẩu vào Việt Nam. Chính vì vậy việc tìm hiểu kết cấu, khai thác có hiệu quả các hệ thống, cụm, cơ cấu trên xe là hết sức cần thiết. Ở thị trường Việt Nam, xe Hyundai Universe là phương tiện ưa thích của các tổ chức, doanh nghiệp, xí nghiệp xe, phù hợp trong các chuyến đón tiếp, đưa vào hoạt động trong các chuyến du lịch, vui chơi chất lượng cao. Do đó, trong quá trình học tập tôi đã được giao đồ án tốt nghiệp với đề tài: Nghiên cứu khai thác hệ thống truyền lực xe khách Universe.

Được sự hướng dẫn nhiệt tình của thầy giáo:Th.S …………… và các thầy trong khoa ô tô. Qua việc nghiên cứu trên một xe cụ thể như vậy giúp tôi rèn luyện thêm được nhiều kỹ năng tính toán, tra cứu tài liệu và tiếp cận dần với công việc cụ thể của một người kỹ sư trong tương lai.

                                                                                    TP, Hồ Chí Minh, ngày … tháng … năm 20…

                                                                             Học viên thực hiện

                                                                            …………………

CHƯƠNG 1

GIỚI THIỆU CHUNG XE HYUNDAI UNIVERSE

1.1 Giới thiệu chung về dòng xe khách Hyundai

1.2.1 Lịch sử phát triển

Hyundai Motor Company - thuộc Hyundai Kia Automotive Group - là hãng sản xuất ôtô lớn nhất Hàn Quốc và đứng thứ 5 thế giới về doanh số bán hàng. Đặt trụ sở chính ở Seoul, Hyundai điều hành nhà máy sản xuất ôtô lớn nhất thế giới tại Ulsan với công suất lên tới 1.6 triệu xe/năm. Biếu tượng logo của Hyundai, chữ “H” được viết cách điệu, tượng trưng cho hình ảnh công ty và khách hàng đang bắt tay nhau. Trong tiếng Hàn, Hyundai có nghĩa là “hiện đại”.

1.2.2 Tổng quan hệ thống truyền lực

Hệ thống truyền lực (HTTL) của ô tô là hệ thống tập hợp tất cả các cơ cấu nối từ động cơ đến bánh xe chủ động, bao gồm các cơ cấu truyền, cắt, đổi chiều quay, biến đổi giá trị mô men xoắn (một hệ thống truyền lực đầy đủ thường bao gồm: Ly hợp, hộp số, các đăng, truyền lực chính, vi sai và bán trục).

Hệ thống truyền lực có các nhiệm vụ cơ bản sau:

Truyền, biến đổi mômen xoắn và số vòng quay từ động cơ tới bánh xe chủ động sao cho phù hợp giữa chế độ làm việc của động cơ với mômen cản sinh ra trong quá trình ôtô chuyển động.

1.2 Giới thiệu về xe Hyundai Universe Noble H380

1.3.1 Giới thiệu chung

Đi kèm với đó Xe giường nằm Universe Noble 47 chỗ (loại máy 380ps) được trang bị nội thất rất sang trọng, tiện nghi với ghế hành khách theo tiêu chuẩn Châu Âu với dàn đèn trần thiết kế theo kiểu Panorama với đèn led hiện đại tạo cho xe có một không gian rộng rãi, hiện đại.

1.3.2 Thông số kỹ thuật

Thông số kỹ thuật Hyundai Universe như bảng 1.a.

CHƯƠNG 2

PHÂN TÍCH ĐẶC ĐIỂM KẾT CẤU HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC XE HYUNDAI UNIVERSE

2.1 Ly hợp

Xe Hyundai Universe Noble sử dụng ly hợp ma sát khô, một đĩa thường đóng, lò xo màng, dẫn động thủy lực, trợ lực khí nén.

2.1.1 Công dụng

Truyền mômen xoắn từ động cơ đến hệ thống truyền lực.

Cắt tạm thời động cơ với hệ thống truyền lực.

Là cơ cấu an toàn cho động cơ và hệ thống truyền lực (giảm tải trọng va đập).

2.1.2 Yêu cầu

Truyền được mômen xoắn lớn nhất của động cơ mà không bị trượt bất cứ điều kiện sử dụng nào.

Ly hợp phải êm dịu để giảm tải trọng va đập sinh ra trong các bánh răng của hộp số khi khởi động ôtô và khi sang số lúc ôtô chuyển động.

2.1.3 Kết cấu

Ly hợp xe Hyundai Universe Noble là ly hợp ma sát khô dùng lò xo màng dẫn động điều khiển bằng thủy lực có trợ lực khí nén. Gồm 3 phần chính:

- Phần chủ động: Gồm bánh đà lắp cố định trên trục khuỷu, nắp ly hợp bắt chặt với bánh đà bằng các bu lông, mâm ép lắp qua cần đẩy và giá đỡ trên nắp ly hợp. Mâm ép cùng quay với nắp ly hợp và bánh đà.

-  Phần bị động: Gồm đĩa ly hợp (đĩa ma sát) và trục bị động (trục sơ cấp của hộp số). Đĩa ly hợp có moay ơ được lắp then hoa trên trục bị động để truyền mômen cho trục bị động và có thể trượt dọc trên trục bị động trong quá trình ngắt và nối ly hợp.

2.1.3.1 Bánh đà

Được chế tạo từ thép, vật liệu này đảm bảo độ bền cơ học cao, đáp ứng được yêu cầu về chất lượng và giá thành. Vành răng mặt ngoài của bánh đà được dùng để khởi động động cơ. Vành răng khởi động được làm từ thép hợp kim.

Trên bánh đà cổ gia công các lỗ ren để bắt với vỏ của bộ ly hợp. Phía bên trong gia công lễ trụ tròn và có gia công các lễ để bắt chặt với mặt bích đuôi trục khuỷu.

2.1.3.2. Đĩa bị động

Cấu tạo đĩa ma sát bị động gồm các chi tiết: Tấm ma sát, xương đĩa, moay ơ, lò xo giảm chấn.

2.1.3.3. Đĩa chủ động

* Lò xo màng

Lò xo đĩa được chế tạo dạng hình nón cụt bằng thép lò xo. Trên thân tấm lò xo có xẻ các rãnh hướng kính để tránh ứng suất tập trung, ở phía đầu rãnh hướng kính có gia công các lỗ tròn. 

* Đĩa ép

Đĩa ép ly hợp được đúc bằng gang. Ở bề mặt ngoài có gia công các vấu hình tròn có tác dụng tỳ lò xo màng lên. Bề mặt tiếp xúc với tấm ma sát được gia công với độ chính xác cao, độ bóng tốt để tăng diện tích tiếp xúc giữa đĩa ép với tấm ma sát bị động. 

* Vòng bi mở

Vòng bi mở là một bộ phận trung gian từ dẫn động điều khiển tới đòn mở. Cấu tạo của vòng bi mở bao gồm: bạc trượt, khớp gài đầu bạc trượt, ổ bi cầu đỡ chặn. Ổ bi và bạc trượt được bôi trơn bằng một loại mỡ đặc biệt. 

2.1.4 Cơ cấu dẫn động điều khiển ly hợp

Xe Hyundai Universe Noble được bố trí hệ thống dẫn động điều khiển cắt ly hợp bằng thuỷ lực trợ lực khí nén.

Cơ cấu dẫn động điều khiển ly hợp bao gồm các chi tiết trong hình 2.5.

2.1.4.1 Xi lanh chính

Trong xi lanh chính của ly hợp, sự trượt của pittông tạo ra áp suất thủy lực.

2.1.4.2 Bộ tăng lực ly hợp

Là thiết bị giúp tăng lực tác dụng lên thanh đẩy bằng cách sử dụng khí nén và áp suất dầu tạo ra trong xylanh chính.

2.2 Hộp số

Trên xe Hyundai Universe sử dụng hộp số cơ khí 5 số tiến, 1 số lùi.

2.2.1 Công dụng

Hộp số dùng để thay đổi lực kéo tác dụng lên bánh xe bằng cách thay đổi tỷ số truyền động giữa bánh xe chủ động với động cơ.

Thay đổi chiều chuyển động của xe (đi số tiến hoặc đi số lùi).

2.2.3 Kết cấu

Hộp số xe Universe là hộp số cơ khí, đặt dọc, 5 số tiến, 1 số lùi và truyền lực cuối cùng có bộ vi sai. Vì hộp số có 5 cấp nên trên trục sơ cấp và thứ cấp có 5 cặp bánh răng luôn ăn khớp với nhau. 

2.2.3.1 Cơ cấu đồng tốc

Để gài số người ta có thể sử dụng ống gài, bánh răng di trượt hoặc đồng tốc. Trong các cơ cấu trên thì cơ cấu đồng tốc cho phép gài số êm dịu tránh va đập nên nó được sử dụng nhiều trong các hộp số của ô tô, trong đó có xe Hyundai Universe, đó là loại đồng tốc kiểu khóa hãm.

2.2.3.2 Dẫn động điều khiển hộp số

a) Cơ cấu dẫn động điều khiển:

Dẫn động điều khiển chuyển số trên xe Hyundai Universe là loại cơ cấu gián tiếp bằng dây cáp.

b) Cơ cấu chuyển số:

Dẫn động trung gian từ sau cần chuyển số đến nắp hộp số thường có hai đường truyền động. Thao tác đầu tiên trên cần số sẽ tạo ra chuyển động để di chuyển trục cần chuyển và chọn số. 

2.2.4 Nguyên lí làm việc

Ở vị trí trung gian (không cài số): Khi đó các bộ đồng tốc ở vị trí trung gian, các bánh răng trên trục thứ cấp sẽ quay trơn trên trục.

2.3 Các đăng

Hyundai Universe được bố trí bộ truyền các đăng khác tốc kép (chữ thập).

2.4 Cầu chủ động

2.4.1 Kết cấu

2.4.2 Công dụng

- Là giá đỡ và giữ hai bánh xe chủ động.

- Phân phối mômen của động cơ đến hai bánh xe chủ động để xe chuyển động tiến hoặc lùi.

2.4.3 Yêu cầu

Có tỷ số truyền cần thiết phù hợp với yêu cầu làm việc.

Đảm bảo độ cứng vững và độ bền cơ học cao.

Phải có hiệu suất làm việc cao, làm việc không gây tiếng ồn, kích thước nhỏ gọn.

2.5 Truyền lực chính

2.5.1 Kết cấu

Sử dụng loại truyền động HYPOID : Tâm trục các bánh răng không cắt nhau mà nằm trong hai mặt phẳng.

2.5.3 Yêu cầu

Phải đảm bảo tỷ số truyền cần thiết để phù hợp với chất lượng kéo và tính kinh tế nhiên liệu tốt nhất.

Đảm bảo hiệu suất truyền động phải cao ngay cả khi thay đổi tốc độ quay.

Đảm bảo có độ cứng vững tốt, làm việc không ồn.

2.7 Bán trục

Trên xe Hyundai Universe được bố trí loại bán trục giảm tải hoàn toàn.

2.7.1 Kết cấu

2.7.2 Công dụng

Bán trục dùng để truyền mômen xoắn từ bộ vi sai tới bánh xe chủ động.

Ngoài ra bán trục còn có tác dụng tiếp nhận tải trọng uốn do lực tác dụng lên bánh xe.

2.7.3 Yêu cầu

Phải đảm bảo truyền hết mômen xoắn đến các bánh xe chủ động trong mọi điều kiện.

Khi truyền mômen xoắn vận tốc góc các bánh xe chủ động hoặc các bánh xe dẫn hướng chủ động không bị thay đổi.

CHƯƠNG 3

TÍNH TOÁN ĐỘNG LỰC HỌC CHUYỂN ĐỘNG THẲNG XE HYUNDAI UNIVERSE

3.1 Xây dựng đặc tính ngoài động cơ

3.1.1 Định nghĩa đặc tính ngoài động cơ

Đồ thị biểu diễn mối quan hệ giữa mô men xoắn Me, công suất Ne và suất tiêu hao nhiên liệu ge của động cơ với số vòng quay ne hoặc vận tốc góc we của trục khuỷu khi cung cấp nhiên liệu ở mức tối đa được gọi là đặc tính vận tốc ngoài của động cơ (gọi tắt là đặc tính ngoài).

3.1.2 Xác định trọng lượng toàn bộ của ô tô

Trọng lượng toàn bộ ô tô:  

3.1.3 Lốp xe

- Kích thước lốp: 12 - 22,5  (inch)

- Chiều rộng lốp: B = 12 (inch)

- Đường kính lắp vành : d = 22,5 (inch)

3.1.4 Xác định các tỷ số truyền

- Truyền lực chính:      io=3,91

- Tỷ số truyền hộp số : ihs = 6,814 – 4,155 – 2,282 – 1,381 - 1

- Ta có công thức:       itl=ihs.io

3.2 Xây dựng đồ thị đặc tính kéo của ô tô

3.2.1 Định nghĩa đặc tính kéo

Đồ thị biểu diễn mối quan hệ giữa lực kéo tính theo động cơ và vận tốc chuyển động của xe ở các số truyền được gọi là đặc tính kéo của ô tô.

Pk = P(v)

3.2.2 Phương pháp xây dựng đặc tính kéo

Dựa vào đồ thị đặc tính ngoài của động cơ để thiết lập, xây dựng đặc tính kéo.   

* Hiệu suất truyền lực =0,8¸0,95. Chọn =0,9

Từ đặc tính kéo của ô tô có thể đưa ra một số nhận xét sau:

- Đặc tính kéo cho phép xác định lực kéo lớn nhất của ô tô theo động cơ vì nó được xây dựng từ đặc tính ngoài của động cơ.

- Đặc tính kéo cho phép xác định lực kéo lớn nhất Pkimax ở từng số truyền.

- Đặc tính kéo không thể đánh giá chất lượng kéo của xe. Bởi vì khi hai xe có cùng lực kéo thì xe nào có trọng lượng nhỏ hơn, thông số khí động tốt hơn thì xe đó có chất lượng động lực học cao hơn.

Ta chỉ thể hiện vận tốc lớn nhất, nhỏ nhất và khả năng tăng tốc của môt số truyền và các số truyền khác thì tương tự.

Ta có: = f.G.cosα. Ở đây ta xét xe đang đi trên đường bằng nên α=0 vậy nên = f.G

Trong đó: f là hệ số cản lăn. Xét trong trường hợp xe đi trên đường nhựa và đường bê tông trung bình và f= 0,015÷0,020. Chọn f=0,020.

Pf = f.G = 0,02.160000=3200(N)=3,2(KN)

3.3 Xây dựng đặc tính nhân tố động lực học của xe

3.3.1 Định nghĩa đặc tính động lực học

Đồ thị biểu diễn mối quan hệ giữa nhân tố động lực học với vận tốc chuyển động của ô tô ở các số truyền được gọi là đặc tính động lực học.

D = D(v)

3.3.2 Phương pháp xây dựng đặc tính động lực học

Trước tiên xây dựng D(v) ở số truyền 1. Với các giá trị vân tốc v1i đã biết ở bảng 1 tiến hành xác định lực cản không khí Pw1i = K.F.v21i

3.3.3 Nhân tố động lực học theo điều kiện bám

Với j là hệ số bám: Chọn j=0,5 vậy nên =0,5.100000=50000(N)

3.5 Xây dựng đồ thị gia tốc của xe J – V

3.5.1 Đồ thị gia tốc

* Hệ số khối lượng quay: di

Khi đi trên đường bằng ta có α = 0

 y = f =0,02

3.5.2 Đồ thị gia tốc ngược

Thông thường ta chỉ vẽ đồ thị gia tốc ngược cho một số truyền mà thôi để tiện cho việc xem xét nghiên cứu đỡ phần rắc rối, còn với các số khác thì tương tự.

Nhờ đồ thị nhân tố động lực học của ô tô, chúng ta xác định được sự tăng tốc của ô tô qua đồ thị j = f(v) và cũng từ đây ta cần xác định thời gian tăng tốc và quãng đường tăng tốc của chúng. Đây là các chỉ tiêu quan trọng để đánh giá chất lượng động lực học cua ô tô.

3.6 Thời gian tăng tốc của xe

Cách xây dựng như sau: Trên đồ thị gia tốc ngược ta lấy tổng các diện tích bé ( .dv) này lại ta được thời gian tăng tốc từ v1 đến v2.

3.7 Quãng đường tăng tốc của ô tô

Cách xây dựng như sau: Trên đồ thị thời gian tăng tốc ta lấy tổng các diện tích bé (v.dt) này lại ta được quãng đường tăng tốc tử v1 đến v2

CHƯƠNG 4

KHAI THÁC, BẢO DƯỠNG HTTL HYUNDAI UNIVERSE

4.1 Bảo dưỡng sữa chữa ly hợp

4.1.1 Những chú ý khi sử dụng li hợp

- Thường xuyên kiểm tra độ dơ bàn đạp, hành trình bàn đạp để có phương pháp điều chỉnh theo đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất.

- Thường xuyên kiểm tra dầu trợ lực, nếu thiếu phải đổ thêm.

- Khi mở ly hợp phải mở dứt khoát, khi đóng phải nhanh và êm dịu.

4.2.2 Những hư hỏng thường gặp

Những hư hỏng thường gặp của ly hợp như bảng 4.a

4.2.3 Bảo dưỡng ly hợp

a. Kiểm tra vòng bi cắt ly hợp   

Quay vòng bi bằng tay trong khi ấn theo phương dọc trục.

b. Kiểm tra độ thẳng hàng các lá lò xo đĩa

* Kiểm tra:

- Dùng SST:

Dùng SST và thước đo chiều dày, kiểm tra độ thẳng hàng lá lò xo đĩa.

Độ không thẳng hàng lớn nhất: 0,5 mm.

d. Kiểm tra độ mòn và hư hỏng của đĩa ly hợp

(a) Dùng thước kẹp đo độ sâu của đầu đinh tán.

Độ sâu nhỏ nhất đầu đinh tán: 0,3 mm

f. Kiểm tra độ mòn

(a) Dùng thước cặp, đo độ sâu và chiều rộng vết mòn. 

Lớn nhất: Độ sâu 0,6 mm

Chiều rộng 5,0 mm

i. Bôi mỡ như hình vẽ

Chú ý: Bôi một lượng mỡ tối thiểu lên các chi tiết quay để ngăn mỡ bám vào lớp ma sát do lực ly tâm khi ly hợp quay.

4.2 Bảo dưỡng sữa chữa hộp số

4.2.1 Những chú ý khi sử dụng hộp số

- Thường xuyên kiểm tra dầu hộp số, nếu thiếu phải bổ sung thêm.

- Kiểm tra thay thế các ổ bi và các phớt chắn dầu.

4.2.2 Những hư hỏng thường gặp

* Khi chuyển số có tiếng kêu:

- Do đồng tốc bị mòn .

- Ly hợp cắt không hoàn toàn.

* Không chuyển số được:

- Do khoá hãm bị mòn: khoá hãm dùng để tránh gài 2 số cùng một lúc, nếu con trượt của khoá hãm bị mòn dẫn đến gài 2 số cùng một lúc điều này làm cho trục bị kẹt và vỏ hộp số bị vỡ, phải thay các chi tiết bị mòn.

- Khó gài số: chuyển số  phải dễ dàng, khi ổ đỡ và mối ghép then hoa bị mòn, trục và càng gạt số bị cong, cần chuyển số bị kẹt và các bánh răng bị mòn gây ra hiện tượng khó gài số. Để đảm bảo cho việc gài số dễ dàng cần phải thay những chi tiết đã mòn.

4.2.2.2 Bảo dưỡng hộp số

Bao gồm các công việc: Kiểm tra dầu hộp số, xiết chặt lại các bu lông, đai ốc bắt, kiểm tra cơ cấu sang số…

4.3 Bảo dưỡng sữa chữa các-đăng

- Theo định kỳ phải bơm mỡ vào các khớp các đăng và mối nối then trượt.

- Khi mòn hoặc hư hỏng các phớt của ổ bị kim cần thay thế mới, bởi vì các cổ trục của chạc chữ thập và các ổ bi sẽ bị mòn rất nhanh do bẩn và bị chảy mỡ bôi trơn. Cũng cần phải kiểm tra trạng thái của phớt ở cuối ống trượt. Nếu phớt hỏng thì mài mòn rất nhanh và tăng độ đảo của trục các đăng.

4.4 Bảo dưỡng sữa chữa bộ truyền lực chính

Hư hỏng thường gặp, nguyên nhân, cách khắc phục như bảng 4.d.

4.5 Bộ vi sai

4.5.1 Kiểm tra khe hở của các bánh răng hành tinh

Các bánh răng hành tinh có mặt lưng (mặt đầu phía bán kính lớn) tì vào vỏ hộp vi sai qua các tấm đệm để khống chế độ rơ ăn khớp của chúng với các bánh răng bán trục.

4.5.3 Kiểm tra độ rơ các vòng bi của bánh răng vành chậu

Cũng như các ổ bi bánh răng quả dứa, các ổ bi của bánh răng vành chậu cũng yêu cầu không có độ rơ hoặc độ rơ rất nhỏ.

+ Trước hết, quay bánh răng vành chậu để kiểm tra độ quay trơn tru và nhẹ nhàng của nó trên ổ.

+ Sau đó, dịch chuyển bánh răng vành chậu qua lại với nhịp độ nhanh và mạnh, nếu không thấy tiếng kêu là được.

4.5.5 Kiểm tra các chi tiết của bộ vi sai

- Làm sạch các chi tiết đã tháo và kiểm tra độ mòn,hư hỏng và kẹt v.v…của các chi tiết. Nếu phát hiện được hư hỏng thì sửa chữa. Khi cần hoặc thay thế chi tiết.

- Kiểm tra hư hỏng, mòn hoặc cháy vòng bi.

KẾT LUẬN

Trong thời gian qua,với những kiến thức đã được học tại trường và được sự giúp đỡ rất nhiệt tình của thầy giáo: ThS………….., các thầy trong khoa Ô tô và các bạn tôi đã hoàn thành bản đồ án tốt nghiệp: “Khai thác sử dụng hệ thống truyền lực trên xe HYUNDAI UNIVERSE’’.

Trong phạm vi một đồ án tốt nghiệp đại học, tôi đã nêu khái quát hệ thống truyền lực trên xe Hyundai Universe, phân tích kết cấu và nguyên lý làm việc của các cụm chi tiết trong hệ thống, tính toán kiểm nghiệm một số chi tiết, tính toán sức kéo của xe, cho thấy được nhiều ưu điểm của hệ thống truyền lực, làm việc ổn định tin cậy và phù hợp với địa hình và khí hậu Việt Nam. Từ đó đưa ra được biện pháp bảo dưỡng, sửa chữa trong quá trình sử dụng.

Qua quá trình khai thác hệ thống truyền lực, bản thân tôi cũng mở mang thêm nhiều kiến thức bổ ích giúp cho công việc thực tế sau này. Vì kiến thức bản thân còn hạn chế nên trong nội dung đồ án không thể tránh những thiếu sót nhất định. Tôi rất mong được sự chỉ bảo và các ý kiến đóng góp để đồ án được hoàn thiện hơn.

Cuối cùng tôi xin chân thành cảm ơn thầy giáo hướng dẫn và các thầy trong khoa Ô tô đã tận tình giúp đỡ tôi hoàn thành đồ án tốt nghiệp này./.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Tài liệu bảo dưỡng sữa chữa của hãng: Universe chassis shop (2007)

2. Lý thuyết ô tô quân sự. Học viện KTQS. 2002

3. Oto - hui.com.vn

4. Vẽ kỹ thuật cơ khí. Trần Hữu Quế. Nhà xuất bản giáo dục. 2006

5. Hướng dẫn làm bài tập lớn lý thuyết ô tô. Nguyễn Nước. Tổng cục kỹ thuật

6. Cấu tạo ôtô quân sự- Tập 1, 2. Vũ Đức Lập, Phạm Đình Vy. Học viện Kỹ thuật Quân sự. 1995

"TẢI VỀ ĐỂ XEM ĐẦY ĐỦ ĐỒ ÁN"