ĐỒ ÁN THIẾT KẾ HỆ THỐNG PHANH CHO Ô TÔ ĐIỆN BA CẦU VẬN CHUYỂN ĐA NĂNG

Mã đồ án OTTN003021696
Đánh giá: 5.0
Mô tả đồ án

     Đồ án có dung lượng 330MB. Bao gồm đầy đủ các file như: File bản vẽ cad 2D (Bản vẽ tổng thể xe thiết kế, bản vẽ tổng thể phanh xe, bản vẽ kết cấu phanh đĩa, bản vẽ dẫn động phanh, bản vẽ tách các chi tiết phanh đĩa); file word (Bản thuyết minh, nhiệm vụ đồ án, video xe thiết kế…). Ngoài ra còn cung cấp rất nhiều các tài liệu chuyên ngành, các tài liệu phục vụ cho thiết kế đồ án........... THIẾT KẾ HỆ THỐNG PHANH CHO Ô TÔ ĐIỆN BA CẦU VẬN CHUYỂN ĐA NĂNG.

Giá: 1,150,000 VND
Nội dung tóm tắt

MỤC LỤC

MỤC LỤC...0

LỜI MỞ ĐẦU.. i

DANH MỤC HÌNH ẢNH.. iv

DANH MỤC BẢNG BIỂU.. vii

CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CÁC PHƯƠNG TIỆN VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA VÀ HỆ THỐNG PHANH TRÊN XE.. 1

1.1. Tầm quan trọng của xe vận chuyển trong nhà xưởng, công trường. 1

1.2. Một số loại xe vận chuyển trong nhà xưởng, công trường. 1

1.2.1. Một số loại xe dùng sức người để vận hành. 1

1.2.2. Một số loại xe cải tiến dùng động cơ để vận hành. 2

1.2.3. Một số loại xe vận chuyển được hợp pháp hóa. 5

1.3. Giới thiệu về ô tô điện ba cầu vận chuyển đa năng. 7

1.3.1. Lý do chọn ô tô điện ba cầu vận chuyển đa năng. 8

1.4. Công dụng, yêu cầu và phân loại của hệ thống phanh. 11

1.4.1. Công dụng. 11

1.4.2. Yêu cầu. 12

1.4.3. Phân loại 13

1.5. TCVN về phanh. 29

1.6. Lựa chọn phương án thiết kế. 30

1.7. Nội dung thiết kế. 32

CHƯƠNG 2: THIẾT KẾ HỆ THỐNG PHANH TRÊN XE.. 33

2.1. Một số thông số kĩ thuật của xe điện ba cầu đa năng. 33

2.2. Các điều kiện bền của phanh đối với ô tô hiện nay. 33

2.3. Các thông số cơ bản của xe. 33

2.3.1. Thông số của xe ô tô điện ba cầu đa năng. 33

2.3.2. Xác định trọng tâm xe. 34

2.4. Xác định momen cần sinh ra trên cơ cấu phanh. 39

2.4.1. Xác định momen phanh cần thiết tại mỗi bánh xe. 39

2.5. Tính toán cơ cấu phanh đĩa. 41

2.5.1. Xác định kích thước của đĩa phanh và má phanh. 41

2.5.2. Tính đường kính xy lanh công tác. 42

2.5.3. Tính toán kiểm tra công ma sát riêng. 43

2.5.4. Áp suất lên bề mặt má phanh. 45

2.5.5. Thời hạn làm việc của má phanh. 45

2.5.6. Tính toán nhiệt thoát ra trong quá trình phanh. 46

2.6. Tính toán thiết kế dẫn động phanh. 47

2.6.1. Đường kính xy lanh chính và xy lanh công tác. 47

2.6.2. Hành trình piston của các xy lanh làm việc ở cơ cấu phanh trước. 48

2.6.3. Tính bền đường ống dẫn động phanh. 50

2.6.4. Tính bền chốt phanh. 51

CHƯƠNG 3: CHẾ TẠO MÔ HÌNH.. 52

3.1. Các dụng cụ cần thiết 52

3.1.1. Dụng cụ tháo lắp. 52

3.1.2. Dụng cụ cấu thành xe. 54

3.1.3. Dụng cụ bảo hộ. 58

3.2. Các bước tiến hành. 59

3.3. Chi phí chế tạo hệ thống phanh. 62

CHƯƠNG 4: BẢO DƯỠNG SỬA CHỮA HỆ THỐNG PHANH.. 63

4.1. Khi nào cần bảo dưỡng phanh ô tô. 63

4.1.1. Quan sát trong khi lái xe. 63

4.1.2. Quan sát khi không lái xe. 63

4.2. Các hư hỏng thường gặp đối với hệ thống phanh. 64

KẾT LUẬN.. 68

LỜI MỞ ĐẦU

Ngành ô tô thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang phát triển cực kỳ mạnh mẽ. Kiến thức trong lĩnh vực ô tô là vô cùng đa dạng và phong phú, mỗi lĩnh vực đều phục vụ cho nhu cầu làm việc, sinh hoạt trong cuộc sống của mỗi người. Do đó, việc trau dồi, bổ sung kiến thức cả về lý thuyết lẫn thực tiễn rất cần cho chúng em, những sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp ra trường. Việc thực hiện một đồ án tốt nghiệp sẽ giúp cho sinh viên chúng em trang bị thêm những kỹ năng lý thuyết và thực hành từ đó có thể làm việc tốt nhất khi ra môi trường thực tế bên ngoài.

Trải qua thời gian học tập tại mái trường Đại học Thủy Lợi, với những kiến thức đã được trang bị từ các bậc thầy cô đáng kính, em đã chọn đề tài Thiết kế hệ thống phanh cho ô tô điện ba cầu vận chuyển đa năng.

Với sự nỗ lực của bản thân, sự giúp đỡ của thầy giáo hướng dẫn : ThS…………, cùng các thầy cô giáo trong khoa cơ khí và các bạn trong nhóm đồ án, em đã hoàn thành đề tài đúng tiến độ được giao. Tuy nhiên, do kiến thức thực tế còn hạn chế nên đồ án không tránh khỏi sai sót. Sản phẩm tuy chưa được tốt về mặt thẩm mỹ, chi phí làm ra sản phẩm chưa đáp ứng tốt yếu tố kinh tế nhưng đó cũng là công sức giữa thầy và trò cùng nhau hoàn thiện, giúp cho em hiểu để làm ra được một sản phẩm chỉnh chu cần phải trải qua nhiều lần nghiên cứu, thử nghiệm nữa thì sản phẩm mới đảm bảo được tốt nhất về kỹ thuật cũng như kinh tế. Việc thực hiện đồ án này đã giúp em có thêm nhiều kiến thức thực tế, đây chính là hành trang để em dễ dàng hơn trong công việc sau này.

   Em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến giáo viên hướng dẫn : ThS………….. trong thời gian vừa qua đã không ngại về thời gian và công sức đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ em rất nhiều để hoàn thành đồ án này. Đồng thời em cũng xin cảm ơn các thầy cô giáo trong khoa và trong bộ môn kỹ thuật ô tô trường Đại học Thủy Lợi đã tận tình dạy dỗ em trong những năm học vừa qua đã giúp em có những kiến thức cơ sở để làm đồ án này.

                                                                             Hà Nội, ngày … tháng … năm 20…

                                                                          Sinh viên thực hiện đề tài

                                                                             ………………

CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CÁC PHƯƠNG TIỆN VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA VÀ HỆ THỐNG PHANH TRÊN XE

1.1. Tầm quan trọng của xe vận chuyển trong nhà xưởng, công trường

Giao thông vận tải là một ngành dịch vụ, tham gia vào việc cung ứng vật tư kỹ thuật, nguyên liệu, năng lượng cho các cơ sở sản xuất và đưa sản phẩm đến thị trường tiêu thụ, giúp cho các quá trình sản xuất xã hội diễn ra liên tục và bình thường.

1.2. Một số loại xe vận chuyển trong nhà xưởng, công trường

1.2.1. Một số loại xe dùng sức người để vận hành

Xe rùa hay xe cút kít là một chiếc xe thô sơ có kích thước nhỏ, chỉ có 1 bánh, để vận chuyển bằng tay đẩy và thường sử dụng trong xây dựng để chuyên di chuyển, thồ, chở những vật liệu xây dựng như vôi, vữa, gạch, đá...

1.2.2. Một số loại xe cải tiến dùng động cơ để vận hành

Xe ba bánh là dòng xe cải tiến dùng động cơ của xe máy để di chuyển. Từ xe máy được người thợ sửa chữa máy chế tạo thêm phần thùng xe đằng sau để chở hàng hóa.

1.2.3. Một số loại xe vận chuyển được hợp pháp hóa

Xe tải hạng nhẹ là những loại xe cỡ nhỏ hoặc vừa. Thông thường xe tải chở hàng loại này sẽ thuộc dạng bán tải, xe tải thùng kín, xe mui bạc, xe minivan, xe van lớn, xe SUV, xe luton van body (thùng chở hàng kéo dài lên cabin),...

1.3. Giới thiệu về ô tô điện ba cầu vận chuyển đa năng

1.3.1. Lý do chọn ô tô điện ba cầu vận chuyển đa năng

Khắc phục những nhược điểm của các xe vận chuyển khác như:

- Ô nhiễm môi trường: nhiên liệu hóa thạch như dầu, than, khí tự nhiên khi đốt cháy sẽ thải ra CO2, ôxít sunphua (SOx), ôxít nitơ (NO2), methane (CH4),… 

1.4. Công dụng, yêu cầu và phân loại của hệ thống phanh

1.4.1. Công dụng

Hệ thống phanh có chức năng giảm tốc độ chuyển động tới bánh xe hoặc dừng hẳn ô tô ở một vị trí muốn dừng hoặc đến một tốc độ nào đó.

Ngoài ra, hệ thống phanh còn để giữ ô tô đứng hoặc dừng xe tại chỗ trên các dốc nghiêng hay mặt đường ngang.

1.4.2. Yêu cầu

Hệ thống phanh trên ô tô là một hệ thống an toàn của xe nên để đảm nhận được vai trò này khi thiết kế cũng như khi làm việc hệ thống phanh cần đảm bảo các yêu cầu cơ bản sau:

- Có hiệu quả phanh cao nhất ở tất cả các bánh xe, nghĩa là đảm bảo quãng đường phanh ngắn nhất khi phanh đột ngột trong trường hợp nguy hiểm: Trong trường hợp nguy hiểm  phanh đột ngột yêu cầu hệ thống phanh phải có hiệu quả cao, vì lúc này giảm tốc độ xe là yêu cầu quan trọng nhất

- Điều khiển nhẹ nhàng và thuận lợi: lực tác dụng lên bàn đạp hay cần kéo điều khiển phù hợp với khả năng thực hiện liên tục của con người.

- Đảm bảo sự ổn định chuyển động của ô tô và phanh êm dịu trong mọi trường hợp.

1.4.3. Phân loại

Hệ thống phanh được phân loại như sau:

Theo đặc điểm điều khiển:

+ Phanh chính (phanh chân): Là một hệ thống hoàn chỉnh, độc lập với phanh khác, có nhiệm vụ giảm tốc hoặc dừng hẳn khi cần thiết. Hệ thống phanh được điều khiển bằng chân và thường được dẫn động bằng thủy lực hoặc khí nén.

+ Phanh phụ (phanh tay): Dùng để đỗ xe khi người lái rời khỏi buồng lái và dùng làm phanh dự phòng.

- Theo dẫn động phanh:

+ Hệ thống phanh dẫn động bằng cơ khí.

+ Hệ thống phanh dẫn động bằng thủy lực.

a. Cơ cấu phanh tang trống.

* Ưu điểm:

+ Chi phí lắp đặt, sửa chữa thấp hơn so với phanh đĩa.

+ Bề mặt của má phanh được làm bằng vật liệu ổn định, chống mòn, cho độ bền cao, không gây mất an toàn cho người lái.

* Nhược điểm: 

+ Dễ bị mài mòn tự nhiên, phanh kêu, giảm hiệu khi cần phanh gấp

+ Hiệu quả phanh thấp hơn so với phanh đĩa.

b. Cơ cấu phanh đĩa

* Ưu điểm: Cơ cấu phanh đĩa được dùng phổ biến trên ô tô con, có thể ở cả cầu trước và sau, do đó có những ưu điểm chính sau đây:

+ Cơ cấu phanh đĩa cho phép mômen phanh ổn định khị hệ số ma sát thay đổi, điều này giúp cho bánh xe bị phanh làm việc ổn định, nhất là ở nhiệt độ cao.

+ Bề mặt của phanh đĩa tiếp xúc trực tiếp với không khí nên cho khả năng tản nhiệt tốt hơn và kéo dài hiệu quả phanh, khối lượng các chi tiết nhỏ, kết cấu gọn hơn phanh tang trống.

* Nhược điểm:

+ Bụi bẩn và nước dễ bám vào má phanh và đĩa phanh, nhất là khi xe đi vào chỗ bùn lầy và làm giảm má sát giữa má phanh và đĩa phanh và dẫn đến làm giảm hiệu quả phanh.

+ Do sự ma sát lớn giữa má phanh và đĩa phanh tạo ra tiếng ồn lớn, không chịu được ma sát và nhiệt độ cao.

d. Dẫn động thủy lực:

Ở phanh dầu lực tác dụng từ bàn đạp đến cơ cấu phanh qua chất lỏng theo các đường ống.

e. Dẫn động khí nén:

Phanh khí sử dụng năng lượng của khí nén để tiến hành phanh, người lái không cần mất nhiều lực để điều khiển phanh mà chỉ cần thắng lò xo ở van phân phối để điều khiển việc cung cấp khí nén hoặc thoát khí ở các bộ phận làm việc.

1.5. TCVN về phanh

TIÊU CHUẨN: TCVN 5658-1992

1.1 Hệ thống phanh phải đảm bảo tốt khả năng làm việc an toàn và đáp ứng được các yêu cầu của tiêu chuẩn này.

Trong quá trình sử dụng, không cho phép thay đổi kết cấu của hệ thống phanh.

1.2 Ô tô phải được trang bị hệ thống phanh chính, hệ thống phanh sự cố và hệ thống phanh tay. Tùy theo tính chất làm việc và khối lượng toàn tải của ô tô có thể trang bị thêm phanh phụ.

1.3 Tất cả các chi tiết, cụm chi tiết và cơ cấu của hệ thống phanh có độ bền được đảm bảo cũng như dầu phanh, ống dẫn dầu v.v…không được thay bằng các chi tiết chế tạo tùy tiện tại các cơ sở phi công nghiệp không phù hợp với yêu cầu đã quy định của cơ sở chế tạo ô tô.

1.6. Lựa chọn phương án thiết kế

+ Xe có ba cầu trong đó 1 cầu chủ động lắp bộ truyền dẫn động cơ năng (động cơ điện và vi sai) giúp xe di chuyển và 2 cầu còn lại là 2 cầu bị động, 3 cầu được nối với nhau bằng chốt xoay có khả năng chịu tải va đập lớn.

+ Xe có hệ thống đèn chiếu sáng, xi nhan, còi như một chiếc xe tải bình thường nhưng cải tiến thêm vì có khả năng nâng thùng lên cao nhờ bộ cầu cắt kéo, có khả năng tự đổ

=> Như vậy với thiết kế trên thì xe ô tô điện ba cầu vận chuyển đa năng có nhiều ưu điểm nổi bật so với các xe cùng phân khúc trọng tải, giá thành chế tạo không cao, dễ dàng vận hành an toàn khi chỉ cần 1 người điều khiển, giúp công nhân tốn ít sức lao động, chở được nhiều hàng hóa làm hiệu quả công việc tăng cao, không gây ra tiếng ồn lớn khi hoạt động như các xe sử dụng động cơ đốt trong, ...

1.7. Nội dung thiết kế

Trong giới hạn đề tài, em chọn thiết kế “Hệ thống phanh cho ô tô điện ba cầu vận chuyển đa năng. Cụ thể là:

+ Tìm hiểu các thiết bị trong hệ thống phanh.

+ Tìm hiểu nguyên lý và thiết kế các hệ dẫn động phanh.

+ Tính toán hệ thống phanh đĩa, lựa chọn dẫn động hệ thống phanh đĩa lắp đặt trên xe cho cầu trước.

+ Lắp đặt mô hình thực tế.

+ Chẩn đoán các dạng hư hỏng thường gặp và biện pháp khắc phục.

CHƯƠNG 2: THIẾT KẾ HỆ THỐNG PHANH TRÊN XE

2.1. Một số thông số kĩ thuật của xe điện ba cầu đa năng

- Xe điện ba cầu đa năng là một chiếc xe tải nhỏ có ba cầu linh hoạt dùng để chuyên chở vật liệu trong các công trường và nhà máy nó có tính năng vượt trội và được cải tiến từ những phương tiện chuyên chở thô sơ làm giảm sức lao động của các công nhân tăng năng suất cũng như hiệu quả của công việc.

- Chiếc xe có khối lượng không tải là 670 (kg) và có thể chở tối đa là 700 (kg).

- Sản sinh công suất tối đa là 2.2 kw.

- Sử dụng động cơ điện một chiều có thông số là 60V/70A, 2.2KW, 3800V/P, sử dụng nguồn ac quy có thông số là 60V/70A ( có tất cả là 5 bình, mỗi bình 14kg), có 1 chỗ ngồi...

2.2. Các điều kiện bền của phanh đối với ô tô hiện nay

- Momen phanh thực tế Mp  Mp mômen phanh yêu cầu

- Áp suất cho phép khi phanh ở cường độ cực đại trong giới hạn: [q]= 1,5  2 MPa.

- Thời hạn làm việc của má phanh được đánh giá bằng tỉ số p: [p] = 2,5  3,5.104

2.3. Các thông số cơ bản của xe

2.3.1. Thông số của xe ô tô điện ba cầu đa năng

Thông số cơ bản của xe bảng 2.1.

2.3.2. Xác định trọng tâm xe

- Tọa độ trọng tâm của ô tô thiết kế theo chiều dọc X:

a: Khoảng cách từ trọng tâm ô tô đến cầu trước.

b: Khoảng cách từ trọng tâm ô tô đến cầu sau.

- Tọa độ trọng tâm của ô tô thiết kế theo chiều cao Z:

- Tọa độ trọng tâm của ô tô thiết kế thao chiều ngang Y:

Các thành phần khối lượng ô tô bao gồm:

Gn1   : Trọng lượng nhíp và giảm chấn cầu trước

Gc1   : Trọng lượng bánh xe và cầu trước

Gt1    : Trọng lượng thùng trước

Gn3   : Trọng lượng nhíp và giảm chấn cầu sau

Gc3   : Trọng lượng bánh xe và cầu sau

Gt3   : Trọng lượng thùng sau

Gn2   : Trọng lượng nhíp và giảm chấn cầu giữa

Gc2   : Trọng lượng bánh xe và cầu giữa

Tổng tải trọng xe khi không có tải là: G = 6752,7 N

Tổng tải trọng xe khi có tải là: G = 13439,7 N

Với trường hợp không có tải thì tọa độ trọng tâm xe là: Xxe= 1,8 m; Zxe= 0,67 m; Yxe= 0,6 m.

Suy ra:  a= 1300 (mm);

b = 1200 (mm);

hg = 670 (mm);

Z1= 1962 (N); Z2= 2648,7 (N); Z3=1962(N)

Với trường hợp đầy tải thì tọa độ trọng tâm xe là: Xxe= 1,77 m; Zxe= 0,84 m; Yxe= 0,6 m.

Suy ra:  a = 1270 (mm);

b = 1230 (mm);

hg = 840 (mm);

Z1= 5395,5 (N) ; Z2= 2648,7 (N); Z3=5395,5(N)

2.4. Xác định momen cần sinh ra trên cơ cấu phanh

2.4.1. Xác định momen phanh cần thiết tại mỗi bánh xe

Mômen phanh sinh ra ở cơ cấu phanh của ô tô phải đảm bảo giảm tốc độ hoặc dừng ô tô hoàn toàn với gia tốc chậm dần trong giới hạn cho phép. 

G1- tải trọng tương ứng (phản lực của đất) tác dụng lên các bánh xe trước trạng thái tĩnh, trên bề mặt nằm ngang.

M1p - hệ số thay đổi tải trọng tương ứng lên cầu trước và cầu sau khi phanh.

b - khoảng cách tương ứng từ trọng tâm ô tô đến cầu sau.

L - chiều dài cơ sở của ô tô.

- hệ số bám giữa lốp và đường (  = 0,7÷0,8), chọn = 0,7.

2.5. Tính toán cơ cấu phanh đĩa

2.5.1. Xác định kích thước của đĩa phanh và má phanh

* Đĩa phanh:

Đĩa phanh phải có kích thước đảm bảo cho việc tháo lắp dễ dàng khi có sửa chữa và đĩa phải có không gian thoáng giúp cho việc tản nhiệt của đĩa phanh được nhanh chóng. Đĩa phải có khối lượng nhỏ nhưng vẫn phải đảm bảo việc quan trọng nhất là đạt được hiệu quả phanh như mong muốn.

* Má phanh:

Trong quá trình xe chạy đĩa phanh quay còn má phanh đứng yên, khi thực hiện quá trình phanh thì má phanh ép vào đĩa phanh để giảm vận tốc của đĩa phanh. Khi đó có sự trượt giữa má phanh và đĩa phanh. 

2.5.2. Tính đường kính xy lanh công tác

Từ đó: d1 = 39 mm

2.5.3. Tính toán kiểm tra công ma sát riêng

Kích thước má phanh không chỉ xác định theo chỉ tiêu áp suất làm việc phải nhỏ hơn hoặc bằng áp suất cho phép [q] đã nêu ở trên nhằm đảm bảo tuổi thọ cho má phanh, mà còn xác định theo tiêu chí công trượt riêng nhằm đảm bảo cho má phanh làm việc trong thời gian lâu dài. Bởi vì cùng với áp suất làm việc của má phanh trong quá trình phanh giống nhau nhưng tốc độ xe khi bắt đầu phanh càng lớn thì má phanh sẽ càng mau mòn.

Trị số công ma sát riêng tính theo các công thức trên khi bắt đầu phanh với tốc độ trung bình [ V0 = Vtb = 0,5.Vmax = 0,5.20 = 10 (km/h) = 2,78 (m/s) ] cho đến khi xe dừng hẳng (V = 0) phải nằm trong giới hạn cho phép [Lr] như sau:

Đối với ôtô tải : [Lr] = 4 15 [MJ/m2]

2.5.6. Tính toán nhiệt thoát ra trong quá trình phanh

Trong quá trình ô tô bị phanh, động năng ô tô bị tiêu tán bởi công ma sát tượt và biến thành nhiệt năng, làm nung nóng má phanh và đĩa phanh, và một phần truyền ra ngoài không khí. Tuy nhiên khi phanh ngặt trong thời gian ngắn, năng lượng không kịp truyền ra môi trường không khí (hoặc truyền không đáng kể) nên trong khi tính toán thiết kế ta có thể coi đĩa phanh nhận hết nhiệt năng này. 

Sự tăng nhiệt độ phanh khi phanh với V1 = 20 km/h = 5,5 m/s,V2 = 0 không quá 15

t0 = 4,04 < 150K

Cơ cấu phanh thoát nhiệt tốt.

2.6. Tính toán thiết kế dẫn động phanh

Đối với cơ cấu phanh đĩa: hành trình chuyển dich của piston công tác x[mm] của cơ cấu ép phanh đĩa được xác định bằng :

Với cơ cấu phanh đĩa, tổng khe hở hướng trục  thường khá nhỏ với giá trị khoảng (0,3÷0,5 )[mm]

Chọn : e0= 0,5[mm] thì ta có : x=0,5 (mm)

2.6.1. Đường kính xy lanh chính và xy lanh công tác

a) Đường kính xy lanh công tác đã tính ở trên d1=39 (mm)

b) Đường kính xy lanh chính:

Lực bàn đạp cho phép:

[Qbd]=0,65 0,75 KN  đối với ô tô con; 

[Qbd]=0,75 0,80 KN  đối với ô tô tải;

2.6.2. Hành trình piston của các xy lanh làm việc ở cơ cấu phanh trước

Cơ cấu phanh trước là phanh đĩa nên tổng khe hở giữa má phanh và đĩa phanh nhỏ nên chọn x1 = 0,5 mm.

Hành trình toàn bộ của bàn đạp đối với dẫn động phanh bằng chất lỏng được tính dự trên cơ sở bỏ qua biến dạng đàn hồi của dẫn động chất lỏng và trên cơ sở tính thể tích chất lỏng cần ép ra khỏi xilanh chính.

Hành trình bàn đạp của ô tô tải là: 180 (mm)

2.6.3. Tính bền đường ống dẫn động phanh

Đường ống dẫn động phanh chịu áp suất khá lớn tới 100 (Kg/cm2).

Khi tính có thể coi đường ống dẫn dầu là loại vỏ mỏng bịt kín hai đầu và có chiều dài khá lớn.

CHƯƠNG 3: CHẾ TẠO MÔ HÌNH

3.1. Các dụng cụ cần thiết

3.1.1. Dụng cụ tháo lắp

1. Máy hàn que (Hàn TIG)

Máy hàn que hay còn được gọi là hàn hồ quang tay hoạt động dựa trên nguyên lý hàn hồ quang tay là quá trình hàn điện nóng chảy sử dụng điện cực dưới dạng các que hàn thường có vỏ bọc và không có khí bảo vệ, trong đó tất cả các thao tác để hàn đều do người thợ hàn thực hiện bằng tay. 

Ưu điểm: - Tính cơ động, hàn được mọi tư thế, mọi địa hình.

- Dùng được cả dòng một chiều (DC) và xoay chiều (AC).

- Không có khí trơ bảo vệ nên ít gây ngộ độc khi hít phải khí.

3. Hộp dụng cụ tháo lắp

Bộ dụng cụ cơ bản bao gồm: một bộ cờ lê, một bộ khẩu, mỏ lết, một bộ tua vít, một bộ kìm các loại, hộp hứng nhớt xả, dụng cụ đo áp suất lốp xe, súng xiết bu long, tay cân lực, bộ cờ lê lắc nhanh, tay T, tay cóc, thước kẹp, thước dây 5m,…

3.1.2. Dụng cụ cấu thành xe

a) Các loại thép

- Thép hộp vuông 50x1,8; 30x1,4

- Thép hộp chữ nhật 25x50x1,4; 50x100x1,4

d) Cầu chủ động, mô tơ, nhíp, phanh tang trống

g) Các bộ phận khác

Hệ thống đèn chiếu sáng

Hệ thống đèn cảnh báo

Hệ thống dẫn động phanh và phanh

3.1.3. Dụng cụ bảo hộ

Trong quá trình thực hiện thiết kế và chế tạo để tránh rủi ro và tai nạn không đáng có và hạn chế nhất, em đã trang bị dụng cụ bảo hộ.

- Mặt nạ hàn

- Gang tay

3.2. Các bước tiến hành

* Bước 1: Lắp mô tơ, nhíp vào cầu, phanh trống, phanh đĩa.

* Bước 3: Bắt cụm phanh đĩa và dẫn động phanh đĩa.

* Bước 5: Bắt IC điều chỉnh tốc độ lên xe và đấu nối dây.

* Bước 7: Hàn giá và lắp hệ thống thủy lực.

* Bước 9: Lắp ráp các chi tiết còn thiếu hoàn thành quá trình chế tạo

3.3. Chi phí chế tạo hệ thống phanh

Chi phí chế tạo hệ thống phanh như bảng 3.1.

CHƯƠNG 4: BẢO DƯỠNG VÀ SỬA CHỮA HỆ THỐNG PHANH

4.1. Khi nào cần bảo dưỡng phanh ô tô

Tại sao cần bảo dưỡng hệ thống phanh ô tô?

Việc bảo dưỡng hệ thống phanh ô tô sẽ có những lợi ích sau:

- Đảm bảo hệ thống phanh hoạt động tốt, giúp lái xe an toàn.

- Tăng tuổi thọ cho hệ thống phanh.

4.1.1. Quan sát trong khi lái xe

Trong khi lái xe, nếu thấy hệ thống phanh có những dấu hiệu dưới đây:

- Đèn phanh lúc nào cũng sáng: nguyên nhân của tình trạng này có thể do cảm biến ABS bị bẩn, cảm biến ở bánh xe bị hỏng, bộ điều khiển ABS ngừng hoạt động hoặc cũng có thể do dầu phanh xuống thấp đến mức báo động.

- Khi phanh, xe nhào về một bên hoặc bị đảo: nguyên nhân có thể do lực phanh giữa các bánh xe không đều.

4.1.2. Quan sát khi không lái xe

- Khi chưa nổ máy, đạp phanh không thấy bàn đạp cứng: nguyên nhân của tình trạng này là do dầu phanh bị lẫn khí.

- Đường ống phanh bị nứt rạn

4.2. Các hư hỏng thường gặp đối với hệ thống phanh

Các hư hỏng thường gặp đối với hệ thống phanh

* Lưu ý: Đối với khí hậu và hệ thống giao thông Việt Nam thì việc bảo dưỡng hệ thống phanh cần phải được làm thường xuyên, việc bảo dưỡng cần được làm bởi các kỹ thuật viên có tay nghề tốt và được trang bị dụng cụ cần thiết và đầy đủ...

KẾT LUẬN

Hệ thống phanh trên xe là một khái niệm tương đối rộng vì nó bao hàm nhiều hệ thống phanh khác nhau, mỗi hệ thống phanh đó có một mục đích và nguyên lý hoạt động khác nhau. Sau một thời gian cố gắng, với sự nỗ lực của bản thân, sự giúp đỡ của thầy giáo hướng dẫn : ThS………….. và các bạn trong nhóm đồ án, em đã hoàn thành đề tài Thiết kế hệ thống phanh cho ô tô điện ba cầu vận chuyển đa năng.

Qua đề tài này, em đã đi sâu nghiên cứu, tìm hiểu các thiết bị trong hệ thống phanh và nguyên lý làm việc, tính toán, lựa chọn cơ cấu phanh và dẫn động phanh trên xe, đồng thời đề ra một số biện pháp khắc phục hư hỏng của các hệ thống phanh đó. Ngoài ra, em cũng đã nâng cao được rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm từ thực tế, áp dụng được những kiến thức lý thuyết trên lớp vào thực tiễn để cùng các bạn trong nhóm chế tạo được một chiếc ô tô điện ba cầu vận chuyển đa năng.

Do trình độ và kinh nghiệm trong thực tế còn có hạn chế nên trong quá trình thực hiện đề tài, chúng em không thể tránh khỏi những sai sót. Chúng em mong được sự hướng dẫn, chỉ bảo của các thầy cô, sự góp ý quý báu của các bạn để chúng em có thể củng cố và hoàn thiện những kiến thức của mình.

Em xin trân thành cảm ơn các thầy cô trong khoa cơ khí và đặc biệt là thầy
: ThS………….. đã tận tình giúp đỡ em trong quá trình học và thực hiện học phần
đồ án tốt nghiệp để em có thể hoàn thành đồ án này một cách tốt nhất.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1]. N. T. Hoan, Thiết kế tính toán ô tô, Nhà xuất bản Giáo Dục, 2016.

 [2]. K. Đ. Dương, Thiết kế hệ thống phanh ô tô máy kéo, Hà Nội: Đại học bách khoa Hà Nội, 1995.

[3]. Q. Đăng, Tính toán thiết kế ô tô, HCM: Trường đại học sư phạm kỹ thuật, 2001.

[4]. T. V. Lê, Hướng dẫn tính toán thiết kế môn học hệ thống phanh ô tô, Đà Nẵng: Trường Đại học bách khoa Đà Nẵng, 2010.

[5]. H. K. Ngô, Kết cấu và tính toán ô tô, Hà Nội: Nhà xuất bản giao thông vận tải, 2008.

[6]. T. K. Nguyễn, Cơ sở thiết kế ô tô, Hà Nội: Nhà xuất bản giao thông vận tải, 2001.

"TẢI VỀ ĐỂ XEM ĐẦY ĐỦ ĐỒ ÁN"