MỤC LỤC
MỤC LỤC…………………………………………………………………………....................................................i
LỜI MỞ ĐẦU…………………………………………………………………..................................................…...1
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ ĐỘNG CƠ HYUNDAI KAPPA II 1.4L MPI ..................................................2
1.1. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu.............................................................................................................2
1.1.1. Lý do chọn đề tài ...................................................................................................................................2
1.1.2. Mục đích nghiên cứu.............................................................................................................................2
1.1.3. Nội dung nghiên cứu..............................................................................................................................2
1.1.4. Phương pháp nghiên cứu đề tài............................................................................................................3
1.1.5. Ý nghĩa đề tài.........................................................................................................................................3
1.2. Một số dòng động cơ Hyundai..................................................................................................................3
1.2.1. Hyundai Gamma....................................................................................................................................3
1.2.2. Hyundai Theta........................................................................................................................................4
1.2.3. Hyundai NU............................................................................................................................................5
1.2.4. Hyundai Kappa.......................................................................................................................................6
1.3. Động cơ Hyundai KAPPA II 1.4L MPI .......................................................................................................7
1.3.1. Giới thiệu xe Hyundai Accent 2018........................................................................................................7
1.3.2. Thông số kỹ thuật cơ bản của động cơ..................................................................................................8
1.3.3. Những cải tiến của động cơ Hyundai kappa II 1,4L MPI.......................................................................10
CHƯƠNG 2. HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN ĐỘNG CƠ HYUNDAI KAPPA II 1.4L MPI......................................14
2.1. Các bộ phận trong hệ thống điều khiển động cơ.....................................................................................14
2.1.1. Sơ đồ khối hệ thống..............................................................................................................................17
2.2. Các cảm biến...........................................................................................................................................18
2.2.1. Cảm biến áp suất MAP Sensor và cảm biến nhiệt độ khí nạp IATS.....................................................18
2.2.2. Cảm biến nhiệt nước ECTS (Engine Coolant Temperature Sensor) ...................................................20
2.2.3. Cảm biến vị trí chân ga APS (Acceleration Pedal Position Sensor) .....................................................21
2.2.4. Cảm biến vị trí trục khuỷu CKPS (Crankshaft Position Sensor) ...........................................................22
2.2.5. Cảm biến vị trí trục cam CMPS (Camshaft Position Sensor)................................................................23
2.2.6. Cảm biến kích nổ (Knock Sensor) .......................................................................................................25
2.2.7. Cảm biến oxi (Binary Type Oxygen Sensor) ........................................................................................26
2.2.8. Cảm biến áp suất nhiên liệu (RPS) ......................................................................................................28
2.2.9. Cảm biến áp suất bình xăng (FTPS).....................................................................................................29
2.3. Cơ cấu chấp hành....................................................................................................................................30
2.3.1. Hệ thống điều khiển bướm ga ETC.......................................................................................................30
2.3.2. Van điều khiển đường dầu OCV............................................................................................................33
2.3.3. Van điện từ kiểm soát thanh lọc PCSV..................................................................................................34
2.3.4. Van điện từ nạp biến thiên (VIS) ...........................................................................................................35
2.3.5. Van kiểm soát áp suất nhiên liệu (FPRV) ..............................................................................................36
2.3.6. Van đóng nắp thùng (CCV)....................................................................................................................37
2.3.7. Hệ thống đánh lửa.................................................................................................................................38
2.3.8. Hệ thống cung cấp nhiên liệu................................................................................................................40
2.3.9. Vòi phun.................................................................................................................................................42
2.4. Chức năng tự chẩn đoán..........................................................................................................................43
2.5. Chức năng dự phòng................................................................................................................................43
CHƯƠNG 3. KIỂM TRA, SỮA CHỮA HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN ĐỘNG CƠ HYUNDAI KAPPA 1.4L MPI...44
3.1. Hệ thống đánh lửa.....................................................................................................................................44
3.1.1. Kiểm tra tia lửa.......................................................................................................................................44
3.1.2. Kiểm tra Bugi..........................................................................................................................................44
3.1.3. Kiểm tra cuộn dây đánh lửa...................................................................................................................45
3.2. Hệ thống cung cấp nhiên liệu....................................................................................................................45
3.2.1. Kiểm tra áp suất nhiên liệu.....................................................................................................................45
3.2.2. Giải phóng áp suất dư trong đường nhiên liệu......................................................................................47
3.2.3. Bơm nhiên liệu.......................................................................................................................................48
3.2.4. Lọc nhiên liệu.........................................................................................................................................50
3.2.5. Ống phân phối........................................................................................................................................51
3.2.6. Bơm nhiên liệu cao áp............................................................................................................................52
3.2.7. Cảm biến vị trí bướm ga (TPS)..............................................................................................................54
3.2.8. Cảm biến áp suất đường ống nạp (MAP)..............................................................................................56
3.2.9. Cảm biến nhiệt độ khí nạp (IATS)..........................................................................................................57
3.2.10. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát (ECTS)............................................................................................57
3.2.11. Cảm biến vị trí trục khuỷu.....................................................................................................................58
3.2.12. Cảm biến vị trí trục cam.......................................................................................................................58
3.2.13. Cảm biến kích nổ.................................................................................................................................59
3.2.14. Cảm biến oxi........................................................................................................................................60
3.2.15. Cảm biến áp suất đường ống..............................................................................................................61
3.2.16. Cảm biến áp suất bình xăng................................................................................................................61
3.2.17. Bàn đạp ga..........................................................................................................................................62
3.3. Vòi phun...................................................................................................................................................63
3.3.1. Kiểm tra và Tháo gỡ.............................................................................................................................63
3.3.2. Lắp đặt..................................................................................................................................................64
3.3.3. Thay thế................................................................................................................................................65
3.4. Van điện từ thông hơi xăng.....................................................................................................................66
3.4.1. Kiểm tra và Tháo gỡ.............................................................................................................................66
3.4.2. Lắp đặt..................................................................................................................................................67
3.5. Van điều khiển dầu (OCV).......................................................................................................................67
3.5.1. Kiểm tra và Tháo gỡ............................................................................................................................67
3.5.2. Lắp đặt ................................................................................................................................................68
3.6. Van điện từ nạp biến thiên......................................................................................................................68
3.6.1. Kiểm tra và Tháo gỡ............................................................................................................................68
3.6.2. Lắp đặt................................................................................................................................................69
3.7. Van điều khiển áp suất nhiên liệu...........................................................................................................69
3.8. Van đóng nắp thùng................................................................................................................................69
3.8.1. Kiểm tra và Tháo gỡ............................................................................................................................69
3.8.2. Lắp đặt................................................................................................................................................70
KẾT LUẬN……………………………………………………………………………...........................…....……..71
TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................................................................72
PHỤ LỤC………………………………………………………………………………............................…...……73
LỜI MỞ ĐẦU
Ngành ô tô thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang phát triển mạnh mẽ với việc ứng dụng ngày càng nhiều những thành tựu công nghệ thông tin vào sản xuất và lắp đặt các linh kiện ô tô. Hiện nay thì vấn đề “điện và điện tử” trang bị trên ô tô là tiêu chí chính để đánh giá tính năng của một chiếc ô tô hiện đại.
Trong công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước ngành công nghiệp ô tô của nước ta đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Trong những năm gần đây lượng ô tô tham gia giao thông không ngừng tăng lên. Nhận ra nhu cầu này nhiều hãng xe nổitiếng trên thế giới đã đầu tư vào Việt Nam. Theo đó Nhà nước cũng đã có nhữngchính sách phù hợp để thức đẩy ngành công nghiệp ô tô phát triển. Nhờ những chính sách đó mà ngày càng nhiều công ty ô tô nước ngoài đã đầu tư vào thị trườngViệt Nam như: Toyota, Honda, Hyundai, Suzuki, Ford, Mazda.
Trải qua thời gian học tập tại trường, với những kiến thức đã được trang bị giúp tôi có thêm nhiều tự tin và gắn bó hơn với ngành mình đang theo học. Đồ án tốt nghiệp của tôi với đề tài “Nghiên cứu, khai thác hệ thống điều khiển động cơ Hyundai KAPPA II 1.4L MPI” Đây là một đề tài rất sát với thực tế sản xuất và sửa chữa các hệ thống điều khiển động cơ trên xe.
Với sự nỗ lực của bản thân và sự giúp đỡ của giảng viên hướng dẫn cùng các giảng viên trong bộ môn Động cơ điện, khoa Ô tô đặc biệt là thầy: TS………………. – giảng viên hướng dẫn trực tiếp giúp tôi hoàn thành đồ án. Tuy nhiên, do kiến thức thực tế còn hạn chế nên đồ án tốt nghiệp không tránh khỏi sai sót. Mong được nhận sự quan tâm chỉ bảo của các thầy giáo trong khoa để đồ án được hoàn thiện hơn.
Cuối cùng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến thầy : TS………………., các giảng viên trong khoa Ô tô đã giúp đỡ tôi hoàn thành đồ án tốt nghiệp một cách tốt nhất.
CHƯƠNG 1.TỔNG QUAN VỀ ĐỘNG CƠ HYUNDAI KAPPA II 1.4L MPI
1.1.Tổng quan về vấn đề nghiên cứu
1.1.1. Lý do chọn đề tài
Hiện nay ô tô phát triển rất nhanh cả về số lượng lẫn chất lượng. Các hệ thống trên ô tô cũng được nghiên cứu, phát triển không ngừng. Cùng với sự phát triển đó, hệ thống điều khiển động cơ trên xe cũng được chú trong và đã có nhiều bước tiến. Trên thới giới, các hãng xe cũng rất quan tâm và phát triển nghiên cứu hệ thống điều khiển động cơ để cạnh tranh và đáp ứng các yêu cầu của thị trường. Hệ thống điều khiển động cơ ô tô hiện nay đã có nhiều thành tựu. Nghiên cứu tìm hiểu hệ thống điều khiển động cơ đang nhận được sự quan tâm của những nhà sản xuất, bảo dưỡng sửa chữa. Vì những lý do trên và mong muốn thu thập, củng cố nâng cao kiến thức chuyên ngành cũng như kiến thức ngoài thực tế nên em lựa chọn đề tài tốt nghiệp “Nghiên cứu, khai thác hệ thống điều khiển động cơ xe Hyundai KAPPA II 1.4L MPI”.
1.1.3. Nội dung nghiên cứu
Tình hình thực trạng về sự phát triển của kỹ thuật tiên tiến và công nghiệp ô tô là ngành được áp dụng những kỹ thuật mới và sớm nhất. Nhưng điều kiện của nhà trường và bản thân chưa theo kịp những đổi mới và phát triển trong quá trình giảng dạy. Việc nghiên cứu hệ thống an toàn ổn định trên xe là một vấn đề cần nghiên cứu kỹ và đi sâu nhiều hơn, đây cũng là hướng đi của đề tài. Đối tượng nghiên cứu là hệ thống điều điều khiển động cơ Hyundai KAPPA II 1.4L MPI.
1.1.5. Ý nghĩa đề tài
- Biết và hiểu được hệ thống điều khiển động cơ trên ô tô
- Biết tra cứu, sử dụng, đọc hiểu chuyên sâu về tài liệu hang ngành
- Biết phân tích, đánh giá, đọc hiểu hệ thống điện trên xe
- Biết phân tích, quy trình kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa xe.
1.2. Một số dòng động cơ Hyundai
1.2.1. Hyundai Gamma
Các động cơ Hyundai Gamma được giới thiệu vào năm 2006 để thay thế động cơ hiện có Động cơ Hyundai Alpha. Động cơ này có các phiên bản 1.4 L (1.396 cc) và 1.6 L (1.591 cc). Lần lặp lại gần đây nhất là Gamma II 2020, là một phần của gia đình Smartstream mới, hoàn nguyên về MPI (phun đa cổng) thay cho GDI (phun xăng trực tiếp) cho phiên bản không turbo và lần đầu tiên ra mắt Hyundai Accent 2020 và Kia Rio và Hyundai Venue 2020, mỗi chiếc tại Hoa Kỳ. Gamma II được phân biệt bởi CVVD, đây là lần đầu tiên giới thiệu "thời lượng van biến thiên liên tục" cho phép kiểm soát tổng thời gian các van nạp được giữ mở.
G4FA là động cơ 1.4 L (1.396 cc). Đường kính và hành trình là 77 mm × 75 mm. Nó có MPI và tạo ra công suất 82 kW; 109 mã lực tại 6.300 vòng / phút và mô-men xoắn 137 N⋅m tại 4.200 vòng / phút. Động cơ có cam kép trên cao với 4 van trên mỗi xi lanh và trục cam dẫn động bằng xích với hệ thống điều phối van biến thiên liên tục CVVT chỉ trên trục cam nạp. Nó được thay thế bằng động cơ Kappa 1.4 L (G4LC) .
1.2.2. Hyundai Theta
Hyundai Theta là một gia đình ô tô động cơ xăng bốn xi-lanh . Động cơ hoàn toàn bằng nhôm thứ ba của Hyundai Motor Company lần đầu tiên xuất hiện trên chiếc sedan Hyundai Sonata thế hệ thứ tư (tên mã NF), được ra mắt vào tháng 8 năm 2004 tại Hàn Quốc .. Phiên bản đầu tiên của Theta Engine có ba biến thể 1.8L, 2.0L và 2.4L.
1.2.3. Hyundai NU
Động cơ Hyundai Nu được giới thiệu trên Hyundai Elantra 2011 để thay thế cho các động cơ Beta trước đó . Nó được thiết kế để lấp đầy khoảng cách giữa Gamma 1.6L mới và 2.0L Theta II . Các dòng của động cơ Nu là MPI 1.8L, 2.0L và GDI 2.0L.
1.2.4. Hyundai Kappa
Dòng động cơ ô tô Kappa của Hyundai bao gồm các kiểu ba xi lanh và bốn xi lanh. Các dòng của động cơ kappa của Hyundai: kappa, kappa II MPI, kappa II GDI, kappa II GDI HEV, kappa II LDI.
Động cơ kappa II MPI 1.248 cc (1,25 L) là phiên bản châu Âu. Đó là động cơ bốn xi-lanh tạo ra công suất 63 kW; 85 mã lực tại 6.000 vòng / phút và mô-men xoắn 121 N⋅m tại 4.000 vòng / phút.
1.3. Động cơ Hyundai KAPPA II 1.4L MPI
1.3.1. Giới thiệu xe Hyundai Accent 2018
Các thông số cơ bản của xe HYUNDAI ACCENT 2018 như bảng 1.1.
1.3.2. Thông số kỹ thuật cơ bản của động cơ
Thông số kỹ thuật động cơ như bảng 1.2.
1.3.3. Những cải tiến của động cơ Hyundai kappa II 1,4L MPI
So với các động cơ đời trước thì động cơ Hyundai kappa II 1,4L MPI có một số cải tiến hơn do đó động cơ hoạt động công suất cao hơn và tốn ít nhiên liệu hơn.
Dưới đây là một trong các số cải tiến phần cơ khí trên động cơ kappa.
1.3.3.1. Hệ thống biến thiên đường ống nạp
Hệ thống thay đổi chiều dài hiệu dụng đường ống nạp ACIS (Acoustic Control Induction System) để tăng công suất trên phạm vi rộng từ tốc độ thấp đến tốc độ cao. Hệ thống này sử dụng một van điều khiển khí nạp để chia đường ống nạp thành 2 đoạn, cho phép thay đổi để chiều dài hiệu dụng của đường ống nạp phù hợp với tốc độ động cơ và góc mở bướm ga.
1.3.3.3. Xích ma sát thấp
Trên thực tế, các bề mặt chi tiết sau gia công đều có những điểm mấp mô mà mắt thường không thể nhìn thấy được. Biên độ của những mấp mô này là cực kỳ nhỏ nhưng lại có thể làm hỏng cả một sản phẩm.
Độ nhám được đánh giá bằng độ nhấp nhô của profin, được tạo thành giữa giao tuyến của bề mặt thực chi tiết và mặt phẳng vuông góc với bề mặt thực.
Sai lệch trung bình Ra (µm): là trung bình số học các giá trị tuyệt đối của profin (hi) trong khoảng chiều dài chuẩn (L).
1.3.3.5. Phun dầu lên piston
So với các động cơ khác thì động cơ kappa bôi trơn piston bằng kim phun trực tiếp lên piston.
Ưu điểm của việc này là cung cấp đầy đủ kịp thời lượng dầu bôi trơn cho piston đảm bao piston hoạt động trơn tru giảm ma sát.
CHƯƠNG 2. HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN ĐỘNG CƠ HYUNDAI KAPPA II 1.4L MPI
2.1. Các bộ phận trong hệ thống điều khiển động cơ
2.1.1. Sơ đồ khối hệ thống
Sơ đồ đấu dây hệ thống như hình 2.2.
2.2. Các cảm biến
2.2.1. Cảm biến áp suất MAP Sensor và cảm biến nhiệt độ khí nạp IATS
Cảm biến áp suất tuyệt đối Manifold (MAPS) là loại cảm biến mật độ tốc độ và được lắp đặt trên bể tăng áp. Nó cảm nhận áp suất tuyệt đối của bể tăng áp và chuyển tín hiệu tương tự tỷ lệ với áp suất đến ECM. Bằng cách sử dụng tín hiệu này, ECM sẽ tính toán lượng khí nạp và tốc độ động cơ.
MAPS bao gồm một phần tử điện áp và một vi mạch lai khuếch đại tín hiệu đầu ra của phần tử. Phần tử là loại màng silicon và thích ứng với hiệu ứng biến trở nhạy áp của chất bán dẫn. Vì 100% chân không và áp suất ống góp áp dụng cho cả hai mặt của cảm biến, nên cảm biến này có thể xuất ra tín hiệu tương tự bằng cách sử dụng biến thể silicon tỷ lệ với sự thay đổi áp suất.
2.2.2. Cảm biến nhiệt nước ECTS (Engine Coolant Temperature Sensor)
Cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ (ECTS) nằm trong đường dẫn nước làm mát động cơ của đầu xi lanh để phát hiện nhiệt độ nước làm mát động cơ. ECTS sử dụng một nhiệt điện trở thay đổi điện trở theo nhiệt độ.
Điện trở của ECTS giảm khi nhiệt độ tăng và tăng khi nhiệt độ giảm. Tham chiếu + 5V được cung cấp cho ECTS thông qua một điện trở trong ECM. Nghĩa là, điện trở trong ECM và nhiệt điện trở trong ECTS được mắc nối tiếp. Khi giá trị điện trở của nhiệt điện trở trong ECTS thay đổi theo nhiệt độ nước làm mát động cơ, điện áp đầu ra cũng thay đổi.
2.2.4. Cảm biến vị trí trục khuỷu CKPS (Crankshaft Position Sensor)
Cảm biến vị trí trục khuỷu (CKPS) phát hiện vị trí trục khuỷu và là một trong những cảm biến quan trọng nhất của hệ thống điều khiển động cơ. Nếu không có đầu vào tín hiệu CKPS, động cơ có thể dừng do thiếu tín hiệu CKPS.
Cảm biến này được lắp trong khung thang và tạo ra dòng điện xoay chiều bằng từ thông từ trường được tạo ra bởi cảm biến và bánh xe mục tiêu khi động cơ quay. Bánh xe mục tiêu bao gồm 58 khe và 2 khe bị thiếu trên 360 CA (Crank Angle).
2.2.6. Cảm biến kích nổ (Knock Sensor)
Tiếng gõ cửa là một hiện tượng đặc trưng bởi độ rung và tiếng ồn không mong muốn và có thể gây hư hỏng động cơ. Cảm biến Knock (KS) được lắp trên khối xi lanh và cảm nhận tiếng gõ của động cơ.
Khi tiếng gõ xảy ra, dao động từ khối xi lanh được tác dụng làm áp suất lên phần tử áp điện. Khi tiếng gõ xảy ra, cảm biến sẽ tạo ra tín hiệu điện áp. ECM làm chậm thời điểm đánh lửa khi xảy ra tiếng gõ. Nếu tiếng gõ biến mất sau khi trì hoãn thời điểm đánh lửa, ECM sẽ tiến hành thời điểm đánh lửa. Điều khiển tuần tự này có thể cải thiện công suất, mô-men xoắn và tiết kiệm nhiên liệu của động cơ.
2.2.8. Cảm biến áp suất nhiên liệu (RPS)
Cảm biến áp suất nhiên liệu (RPS) được lắp đặt trên đường ống phân phối và đo áp suất nhiên liệu tức thời trong đường ống phân phối.
Phần tử cảm biến (Phần tử bán dẫn) được tích hợp trong cảm biến chuyển đổi tín hiệu áp suất thành điện áp.
2.3. Cơ cấu chấp hành
2.3.1. Hệ thống điều khiển bướm ga ETC
Hệ thống Kiểm soát bướm ga điện tử (ETC) bao gồm thân bướm ga với một động cơ điều khiển tích hợp và cảm biến vị trí bướm ga (TPS). Thay vì dây ga truyền thống, một Cảm biến Vị trí Gia tốc (APS) được sử dụng để nhận đầu vào của trình điều khiển.
ECM sử dụng tín hiệu APS để tính toán góc điều tiết mục tiêu; Vị trí của bướm ga sau đó được điều chỉnh thông qua điều khiển ECM của động cơ ETC. Tín hiệu TPS được sử dụng để cung cấp phản hồi về vị trí bướm ga tới ECM. Sử dụng ETC, có thể kiểm soát chính xác vị trí bướm ga; nhu cầu về các mô-đun / cáp điều khiển hành trình bên ngoài bị loại bỏ.
2.3.2. Van điều khiển đường dầu OCV
Hệ thống hẹn giờ van biến thiên liên tục (CVVT) tăng hoặc chậm thời gian van của van nạp và van xả phù hợp với tín hiệu điều khiển ECM được tính toán bởi tốc độ và tải của động cơ.
Bằng cách điều khiển CVVT, van xảy ra quá vòng hoặc dưới vòng, giúp tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn và giảm khí thải (NOx, HC) và cải thiện hiệu suất động cơ thông qua giảm tổn thất bơm, hiệu ứng EGR bên trong, cải thiện độ ổn định của quá trình đốt cháy, cải thiện hiệu quả thể tích và tăng công việc mở rộng.
2.3.3. Van điện từ kiểm soát thanh lọc PCSV
Van điện từ kiểm soát thanh lọc (PCSV) được lắp đặt trên bể tăng áp và kiểm soát việc đi qua giữa hộp và ống nạp. Nó là một van điện từ và mở khi ECM tiếp đất cho đường điều khiển van. Khi lối đi mở (PCSV ON), hơi nhiên liệu được lưu trữ trong hộp sẽ được chuyển đến đường ống nạp.
ECM sẽ điểu khiển PCSV mở hoặc đóng để trung hòa những thay đổi đột ngột của áp suất bằng cách thêm vào khi áp suất tăng và giảm đi khi áp suất giảm.
2.3.5. Van kiểm soát áp suất nhiên liệu (FPRV)
Van điều chỉnh áp suất nhiên liệu được lắp trên bơm nhiên liệu cao áp và điều khiển dòng nhiên liệu chảy vào kim phun phù hợp với tín hiệu ECM được tính toán dựa trên các tình trạng động cơ khác nhau.
2.3.7. Hệ thống đánh lửa
Hệ thống đánh lửa trực tiếp trên động cơ Huyndai kappa II 1.4L MPI là loại hệ thống đánh lửa trực tiếp sử dụng 1 bô bin cho mỗi xy lanh và mỗi bugi được nối vào đầu dây của cuộn dây thứ cấp, dòng điện áp cao sinh ra trong cuộn dây thứ cấp được cấp trực tiếp đến bugi đó. Tia lửa điện của bugi sẽ phóng ra từ điện cực trung tâm đến điện cực nối mát.
2.3.7.1. Bugi (loại dài M12)
Bugi là thiết bị dẫn dòng điện từ hệ thống đánh lửa đến buồng đốt của động cơ đánh lửa để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu không khí nén trong đó bằng tia lửa điện. Bugi có vỏ bằng ren kim loại, cách điện với điện cực trung tâm bằng sứ cách điện.
Loại bugi M12 chân nhỏ dài được dùng cho xe dòng Hyundai accent 2018.
2.3.9. Vòi phun
Dựa trên thông tin từ các cảm biến khác nhau, ECM có thể tính toán lượng nhiên liệu sẽ được bơm vào. Kim phun nhiên liệu là một van hoạt động bằng điện từ và lượng nhiên liệu phun được điều khiển bởi thời gian phun.
Khi ECM khử năng lượng kim phun bằng cách mở mạch điều khiển, kim phun nhiên liệu sẽ đóng và điện áp mạch sẽ đạt đỉnh trong giây lát, sau đó ổn định ở điện áp hệ thống.
2.5. Chức năng dự phòng
Nếu các tín hiệu vào ECU động cơ hư hỏng, ECU động cơ sẽ chuyển sang dùng các giá trị tiêu chuẩn lưu ở bộ nhớ trong để điều khiển động cơ. Điều này cho phép nó điều khiển được động cơ tiếp tục hoạt động để đưa xe đến nơi sửa chữa.
Nếu trong trường hợp một phần của ECU không hoạt động, chức năng dự phòng vẫn có thể tiếp tục điều khiển việc phun nhiên liệu và thời điểm đánh lửa. Điều này cho phép nó điều khiển động cơ tiếp tục hoạt động.
CHƯƠNG 3. KIỂM TRA, SỮA CHỮA HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN ĐỘNG CƠ HYUNDAI KAPPA 1.4L MPI
3.1. Hệ thống đánh lửa
3.1.1. Kiểm tra tia lửa
3.1.1.1. Tháo bugi
1. Ngắt kết nối các đầu nối các cuộn dây đánh lửa;
2. Ngắt kết nối đầu nối mở rộng kim phun để nhiên liệu không được phun vào trong khi kiểm tra;
3. Sử dụng chụm bugi, tháo bugi;
4. Lắp bugi vào cuộn đánh lửa;
5. Nối đất bugi vào động cơ;
6. Kiểm tra xem có xuất hiện tia lửa khi động cơ đang quay không; Không quay động cơ quá 5 ~ 10 giây;
3.1.2. Kiểm tra Bugi
1. Tháo các cuộn dây đánh lửa;
2. Khi tháo đầu nối cuộn dây đánh lửa, kéo chốt khóa và đẩy kẹp.Sử dụng ổ cắm bugi, tháo bugi. Hãy cẩn thận để không có chất gây ô xi hóa nào xâm nhập qua các lỗ của bugi;
3. Kiểm tra các điện cực (A) và sứ cách điện (B).
4. Kiểm tra khe hở điện cực (A).Tiêu chuẩn 0,9 ~ 1,0 mm (0,0354 ~ 0,0394 in.)
3.2. Hệ thống cung cấp nhiên liệu
3.2.1. Kiểm tra áp suất nhiên liệu
- Ngắt kết nối ống cấp nhiên liệu khỏi đường ống phân phối.Có thể có một số áp suất dư ngay cả sau khi "Giải phóng áp suất dư trong đường nhiên liệu" hoạt động, vì vậy hãy che đầu nối ống bằng khăn cửa hàng để ngăn nhiên liệu dư tràn ra ngoài trước khi ngắt kết nối nhiên liệu.
- Lắp đặt công cụ bảo dưỡng đặc biệt để đo áp suất nhiên liệu giữa ống cấp nhiên liệu và ống phân phối nhiên liệu
3.2.2. Giải phóng áp suất dư trong đường nhiên liệu
Bất cứ khi nào bơm nhiên liệu áp suất cao, đường ống nhiên liệu, đường ống phân phối hoặc kim phun được tháo ra ngay sau khi tắt động cơ, có thể xảy ra hư hỏng do xả nhiên liệu có áp suất cao. Giải phóng áp suất dư trong đường nhiên liệu áp suất cao bằng cách tham khảo "Quy trình xả áp suất nhiên liệu còn lại" dưới đây trước khi tháo bất kỳ thành phần nào của hệ thống nhiên liệu áp suất cao.
1. Tắt điện và ngắt kết nối cáp âm của ắc quy;
2. Tháo đệm ghế sau. Đeo kính bảo hộ và găng tay chống nhiên liệu;
3. Tháo nắp dịch vụ;
4. Ngắt kết nối bơm nhiên liệu;
5. Ngắt kết nối điện khỏi bơm nhiên liệu áp suất cao;
3.2.3. Bơm nhiên liệu
3.2.3.1. Tháo gỡ
1. Giải phóng áp suất dư trong đường nhiên liệu;
2. Tháo ghế sau;
3. Tháo nắp bảo dưỡng bơm nhiên liệu;
4. Ngắt kết nối đầu nối bơm nhiên liệu;
5. Ngắt kết nối đầu nối nhanh của ống nạp nhiên liệu;
6. Ngắt kết nối cảm biến áp suất bình nhiên liệu;
3.2.3.2. Lắp đặt
Lắp đặt ngược lại với việc tháo gỡ. Bu lông lắp đặt tấm che nắp bơm nhiên liệu:1,96 ~ 2,94 Nm. Cẩn thận về hướng bơm nhiên liệu khi lắp đặt.
3.2.5. Ống phân phối
3.2.5.1. Tháo gỡ
Trong trường hợp tháo bơm nhiên liệu cao áp, đường ống nhiên liệu cao áp, đường ống phân phối và kim phun, có thể bị thương do rò rỉ nhiên liệu áp suất cao. Vì vậy, không thực hiện bất kỳ công việc sửa chữa nào ngay sau khi động cơ dừng.
1. Tắt công tắc đánh lửa và ngắt kết nối cáp âm (-) của ắc quy;
2. Giải phóng áp suất dư trong đường nhiên liệu; 3.Tháo ống nạp;
4. Ngắt kết nối đầu nối kim phun và đầu nối cảm biến áp suất đường ray;
5. Tháo đường ống nhiên liệu áp suất cao;
3.2.5.2. Lắp đặt
Không sử dụng lại kẹp cố định kim phun đã sử dụng. Không sử dụng lại đĩa hỗ trợ. Không sử dụng lại vòng đệm cao su kim phun. Không sử dụng lại phớt đốt. Lắp đặt thành phần với các mômen được chỉ định. Lưu ý rằng hư hỏng bên trong có thể xảy ra khi linh kiện bị rơi. Trong trường hợp này, hãy sử dụng nó sau khi kiểm tra. Bôi dầu động cơ vào vòng chữ O của kim phun. Không sử dụng lại O-ring của kim phun đã sử dụng. Không sử dụng lại bu lông đã sử dụng.
3.2.7. Cảm biến vị trí bướm ga (TPS)
3.2.7.1. Kiểm tra và tháo gỡ
a. Kiểm tra
* Đối với cảm biến vị trí bướm ga
1. Kết nối GDS trên Trình kết nối liên kết dữ liệu (DLC);
2. Khởi động động cơ và đo điện áp đầu ra của TPS 1 và 2 tại CT và WOT.
b. Tháo gỡ
1. Tắt công tắc đánh lửa và ngắt kết nối cáp âm (-) của ắc quy;
2. Tháo bộ cộng hưởng và ống hút khí;
3. Ngắt kết nối đầu nối mô-đun ETC (A);
4. Ngắt kết nối các ống làm mát (A);
5. Tháo các bu lông lắp đặt, sau đó tháo mô-đun ETC (A) khỏi động cơ.
3.2.7.2. Lắp đặt
Lắp đặt thành phần với các mômen được chỉ định. Lưu ý rằng hư hỏng bên trong có thể xảy ra khi linh kiện bị rơi. Nếu thành phần đã bị rơi, hãy kiểm tra trước khi Lắp đặt.
Lắp đặt ngược lại với việc tháo gỡ.
Cố định thân bướm ga điện tử:9,8 ~ 11,8 Nm.
Khi Lắp đặt mô-đun ETC mới hoặc lắp đặt lại, quy trình học mô-đun ETC phải được thực hiện.
3.2.9. Cảm biến nhiệt độ khí nạp (IATS)
3.2.9.1. Kiểm tra
1. Tắt công tắc đánh lửa;
2. Ngắt kết nối trình kết nối IATS;
3. Đo điện trở giữa các cực IATS 3 và 4;
4. Kiểm tra xem điện trở có nằm trong thông số kỹ thuật không.
3.2.11. Cảm biến vị trí trục khuỷu
3.2.11.1. Kiểm tra và Tháo gỡ
a. Kiểm tra
Kiểm tra dạng sóng tín hiệu của CKPS và CMPS bằng GDS.
b. Tháo gỡ
1. Tắt công tắc đánh lửa và ngắt kết nối cáp âm (-) của ắc quy;
2. Ngắt đầu nối cảm biến vị trí trục khuỷu và tháo cảm biến sau khi tháo bu lông lắp đặt.
3.2.11.2. Lắp đặt
Lắp đặt thành phần với các mômen được chỉ định. Lưu ý rằng hư hỏng bên trong có thể xảy ra khi linh kiện bị rơi. Nếu thành phần đã bị rơi, hãy kiểm tra trước khi Lắp đặt. Tra dầu động cơ vào vòng đệm. Chèn cảm biến vào lỗ lắp đặt và cẩn thận để không làm hỏng.
3.2.13. Cảm biến kích nổ
3.2.13.1. Tháo gỡ
1. Tắt công tắc đánh lửa và ngắt kết nối cáp âm (-) của ắc quy;
2. Tháo ống nạp;
3. Ngắt kết nối đầu nối kim phun;
4. Tháo bu lông Lắp đặt , sau đó tháo cảm biến khỏi khối xi lanh.
3.2.13.2. Lắp đặt
Lắp đặt thành phần với các mômen được chỉ định. Lưu ý rằng hư hỏng bên trong có thể xảy ra khi linh kiện bị rơi. Nếu thành phần đã bị rơi, hãy kiểm tra trước khi lắp đặt.
3.2.15. Cảm biến áp suất đường ống
3.2.15.1. Kiểm tra và Tháo gỡ
a. Kiểm tra
1. Kết nối GDS trên Trình kết nối liên kết dữ liệu (DLC).
2. Đo điện áp đầu ra của RPS ở tốc độ động cơ không tải và khác nhau.
b. Tháo gỡ
1. Tắt công tắc đánh lửa và ngắt kết nối cáp âm (-) của ắc quy;
2. Giải phóng áp suất dư trong đường nhiên liệu;
3. Khi tháo rơ le bơm nhiên liệu, Mã sự cố chẩn đoán (DTC) có thể xảy ra. Xóa mã bằng GDS sau khi hoàn thành công việc “Giải phóng áp suất dư trong đường nhiên liệu”;
4. Tháo ống nạp;
3.2.15.2. Lắp đặt
Lắp đặt thành phần với các mômen được chỉ định. Lưu ý rằng hư hỏng bên trong có thể xảy ra khi linh kiện bị rơi.
Nếu thành phần đã bị rơi, phải kiểm tra trước khi lắp đặt. Lắp đặt ngược lại với việc tháo gỡ.
Lắp đặt cảm biến áp suất đường ống: 29,4 ~ 34,3 Nm.
3.3. Vòi phun
3.3.1. Kiểm tra và Tháo gỡ
3.3.1.1. Kiểm tra
1. Tắt công tắc đánh lửa;
2. Ngắt kết nối đầu nối kim phun;
3. Đo điện trở giữa các cực 1 và 2 của kim phun;
4. Kiểm tra xem điện trở có nằm trong thông số kỹ thuật không.
Trong trường hợp tháo bơm nhiên liệu cao áp, đường ống nhiên liệu cao áp, đường ống phân phối và kim phun, có thể bị thương do rò rỉ nhiên liệu áp suất cao. Vì vậy, không thực hiện bất kỳ công việc sửa chữa nào ngay sau khi động cơ dừng.
3.3.1.2. Tháo gỡ
1. TẮT công tắc đánh lửa và ngắt kết nối cáp âm (-) của ắc quy;
2. Giải phóng áp suất dư trong đường nhiên liệu. Khi tháo rơ le bơm nhiên liệu, Mã sự cố chẩn đoán (DTC) có thể xảy ra. Xóa mã bằng GDS sau khi hoàn thành công việc “Giải phóng áp suất dư trong đường nhiên liệu”;
3. Tháo ống phân phối & cụm kim phun. Lưu ý khi tháo hoặc lắp thì sử dụng công cụ;
3.3.2. Lắp đặt
Không sử dụng lại kẹp cố định kim phun đã sử dụng. Lắp đặt thành phần với các mômen được chỉ định.
Lưu ý rằng hư hỏng bên trong có thể xảy ra khi linh kiện bị rơi. Nếu thành phần đã bị rơi, hãy kiểm tra trước khi Lắp đặt.
Bôi dầu động cơ vào vòng chữ O của kim phun. Không sử dụng lại vòng chữ O của kim phun đã sử dụng. Không sử dụng lại bu lông đã sử dụng. Khi lắp kim phun, hãy cẩn thận để không làm hỏng đầu kim phun. Không sử dụng lại đĩa hỗ trợ.
3.5. Van điều khiển dầu (OCV)
3.5.1. Kiểm tra và Tháo gỡ
3.5.1.1. Kiểm tra
1. Tắt công tắc đánh lửa;
2. Ngắt kết nối đầu nối OCV;
3. Đo điện trở giữa các cực OCV 1 và 2;
4. Kiểm tra xem điện trở có nằm trong thông số kỹ thuật không.
3.5.1.2. Tháo gỡ
1. Tắt công tắc đánh lửa và ngắt kết nối cáp âm (-) của ắc quy;
2. Ngắt đầu nối van điều khiển dầu CVVT (A);
3. Tháo bu lông lắp đặt (B), sau đó tháo van ra khỏi động cơ.
3.5.2. Lắp đặt
Lắp đặt thành phần với các mômen được chỉ định. Lưu ý rằng hư hỏng bên trong có thể xảy ra khi linh kiện bị rơi. Nếu thành phần đã bị rơi, hãy kiểm tra trước khi lắp đặt. Bôi dầu động cơ vào vòng đệm chữ O của van.
Lắp đặt ngược lại với việc tháo gỡ.
3.7. Van điều khiển áp suất nhiên liệu
Kiểm tra:
1. Tắt công tắc đánh lửa và ngắt kết nối cáp âm (-) của ắc quy;
2. Ngắt kết nối van điều chỉnh áp suất nhiên liệu;
3. Đo điện trở giữa các đầu van điều chỉnh áp suất nhiên liệu 1 và 2;
4. Kiểm tra xem điện trở có nằm trong thông số kỹ thuật không.
3.8. Van đóng nắp thùng
3.8.1. Kiểm tra và Tháo gỡ
3.8.1.1. Kiểm tra
1. Tắt công tắc đánh lửa;
2. Ngắt kết nối đầu nối CCV;
3. Đo điện trở giữa cực CCV 1 và 2;
4. Kiểm tra xem điện trở có nằm trong thông số kỹ thuật không;
5. Ngắt kết nối ống hơi được kết nối với hộp khỏi CCV;
3.8.1.2.Tháo gỡ
1. Tắt công tắc đánh lửa và ngắt kết nối cáp âm (-) của ắc quy;
2. Nâng phương tiện;
3. Ngắt kết nối đầu nối van đóng hộp ;
4. Ngắt kết nối ống thông gió khỏi bộ lọc không khí của thùng nhiên liệu và van đóng hộp;
5. Tháo cụm lọc gió bình xăng sau khi tháo bu lông;
2.8.2. Lắp đặt
Lắp đặt thành phần với các mômen được chỉ định. Lưu ý rằng hư hỏng bên trong có thể xảy ra khi linh kiện bị rơi. Trong trường hợp này, hãy sử dụng nó sau khi kiểm tra. Lắp đặt ngược lại với việc tháo gỡ.
KẾT LUẬN
Sau khoảng thời gian nghiên cứu và thực hiện với sự hướng dẫn tận tình của thầy : TS………………. và các thầy giáo trong khoa Ô tô, tôi đã hoàn thành đề tài nghiên cứu : “Nghiên cứu, khai thác hệ thống điều khiển động cơ Hyundai Kappa II 1.4L MPI” với các nội dung như:
- Nắm bắt cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các hệ thống được điều khiển trên động cơ Hyundai Kappa II 1.4L MPI.
- Trang bị thêm những kiến thức về nguyên nhân các hỏng hóc và cách khắc phục của các bộ phận trong các hệ thống.
- Lập được quy trình và các cách tiến hành kiểm tra, sửa chữa hệ thống cũng như các chi tiết, cụm chi tiết của hệ thống.
Do là đề tài nghiên cứu đầu tiên thực hiện nên còn gặp nhiều khó khăn, kinh nghiệm thực hiện còn thiếu, thời gian còn hạn chế và việc tìm hiểu tài liệu chưa sâu rộng. Dù đã cố gắng nhưng không tránh khỏi những sai sót, mong được sự thông cảm từ các thầy giáo trong bộ môn cũng như trong khoa.
Tôi hy vọng sau khi đề tài được hoàn thiện nó sẽ trở thành một nguồn kiến thức tài liệu thực hành phục vụ cho việc sử dụng và khai thác hệ thống điều khiển động cơ Hyundai Kappa II 1.4L MPI.
Tp. Hồ Chí Mình, ngày … tháng … năm 20…
Học viên thực hiện
………………
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1]. Phạm Ngọc Tuấn, “Giáo trình trang bị điện ô tô”, Trường Sĩ quan Kỹ thuật Quân sự, 2007.
[2]. PGS, TS Đỗ Văn Dũng, “Hệ thống điện và điện tử trên ô tô hiện đại – Hệ thống điện động cơ”, Đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, 1999.
[3]. Phạm Quốc Thái “Bài giảng môn học Trang bị điện và điện tử trên ô tô”. Đà Nẵng, 2007.
[4]. Nguyễn Tấn Lộc, “Giáo trình thực tập động cơ 2”.
[5]. Http://www.hamanual.com/hyundai_accent.
[6]. https://www.krioyb.com/kia_rio_2017_yb_service_manual-348.html
[7]. TS. Trần Thanh Hải Tùng. “Bài giảng môn học chuyên đề động cơ phun xăng”. Đại Học Bách khoa Đà Nẵng, 2008.
[8]. Châu Ngọc Thạch – Nguyễn Thành Trí “Kỹ thuật sửa chữa điện trên ô tô” Nhà xuất bản trẻ.
"TẢI VỀ ĐỂ XEM ĐẦY ĐỦ ĐỒ ÁN"