ĐỒ ÁN KHAI THÁC HỆ THỐNG ĐIỆN ĐỘNG CƠ LẮP TRÊN XE HYUNDAI STAREX

Mã đồ án OTTN002020534
Đánh giá: 5.0
Mô tả đồ án

     Đồ án có dung lượng 330MB. Bao gồm đầy đủ các file như: File bản vẽ cad 2D (Bản vẽ hình dáng xe Hyundai starex, bản vẽ hệ thống cung cấp nhiên liệu, bản vẽ hệ thống nạp, bản vẽ hệ thống đánh lửa); file word (Bản thuyết minh, nhiệm vụ đồ án, bìa đồ án…). Ngoài ra còn cung cấp rất nhiều các tài liệu chuyên ngành, các tài liệu phục vụ cho thiết kế đồ án........... KHAI THÁC HỆ THỐNG ĐIỆN ĐỘNG CƠ LẮP TRÊN XE HYUNDAI STAREX.

Giá: 1,150,000 VND
Nội dung tóm tắt

MỤC LỤC

MỤC LỤC

LỜI NÓI ĐẦU...... 1

CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ............................... 2

1.1. Giới thiệu về tổng quan xe Hyundai Starex – H1 phiên bản 2016............. 2

1.1.1. Tổng quan ngoại hình.............................................................................. 2

1.1.2. Nội thất.................................................................................................... 4

1.1.3. An toàn.................................................................................................... 7

1.1.4. Vận hành................................................................................................. 7

1.2. Thông số kỹ thuật ........................................................................................ 8

1.3. Tổng quan về hệ thống điện động cơ trên xe Hyundai Starex – H1 phiên bản 2016         10

1.3.1. Hệ thống cung cấp điện ......................................................................... 10

1.3.2. Hệ thống đánh lửa.................................................................................. 10

1.3.3. Hệ thống cung cấp nhiên liệu ................................................................ 10

1.4. Phạm vi nghiên cứu..................................................................................... 11

1.5. Mục đích, ý nghĩa của vấn đề nghiên cứu.................................................. 11

CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT.................................................................. 12

2.1. Hệ thống cung cấp điện............................................................................... 12

2.1.1. Nhiệm vụ............................................................................................ 12

2.1.2. Yêu cầu.............................................................................................. 12

2.1.3. Các thiết bị chính............................................................................... 12    

2.2. Hệ thống đánh lửa ..................................................................................... 16

2.1.1. Nhiệm vụ........................................................................................... 16

2.1.2. Yêu cầu.............................................................................................. 16   

2.2.3. Phân loại............................................................................................ 17   

2.2.4. Các thiết bị chính............................................................................... 18    

2.3. Hệ thống cung cấp nhiên liệu..................................................................... 18

2.1.1. Nhiệm vụ........................................................................................... 18

2.1.2. Yêu cầu.............................................................................................. 18   

2.2.3. Phân loại............................................................................................ 18   

2.2.4. Các thiết bị chính............................................................................... 18

CHƯƠNG 3: HỆ THỐNG ĐIỆN ĐỘNG CƠ TRÊN XE HYUNDAI  STAREX - H1 PHIÊN BẢN 2016...... 21

3.1. Hệ thống cung cấp điện............................................................................... 21

3.1.1. Ắc quy................................................................................................ 21

3.1.2. Máy phát điện.................................................................................... 22

3.1.3. Sơ đồ hệ thống điện động cơ trên xe Hyundai Starex ........................ 25

3.2. Hệ thống cảm biến và tín hiệu đầu vào...................................................... 26

3.2.1. Cảm biến lưu lượng khí nạp................................................................... 26

3.2.2. Cảm biến nhiệt độ nước, Cảm biến nhiệt độ khí nạp.............................. 28

3.2.3. Cảm biến vị trí bướm ga......................................................................... 30

3.2.4. Cảm biến tốc độ xe................................................................................ 32

3.2.5. Cảm biến oxy......................................................................................... 36

3.2.6. Cảm biến vị trí piston và cảm biến tốc độ động cơ................................ 38

3.2.7. Các tín hiệu khác.................................................................................... 39

3.2.8. Cảm biến kích nổ................................................................................... 43

3.2.9. Bộ giảm rung động................................................................................. 44

3.2.10. Bộ ổn định áp suất............................................................................... 45

3.3. Bộ điều khiển điện tử.................................................................................. 46

3.3.1. Mạch giao tiếp ngõ vào.......................................................................... 46

3.2.2. Giao tiếp ngõ ra..................................................................................... 48

3.4. Hệ thống đánh lửa....................................................................................... 49

3.4.1. Cấu tạo bugi và IC................................................................................. 50

3.5. Hệ thống cung cấp nhiên liệu...................................................................... 51

3.5.1. Bơm xăng............................................................................................... 51

3.5.2. Kim phun............................................................................................... 51

CHƯƠNG 4: HƯ HỎNG VÀ BẢO DƯỠNG TRONG HỆ THỐNG ĐIỆN ĐỘNG CƠ........ 54

4.1. Hệ thống cung cấp điện............................................................................... 54

4.1.1. Ắc quy................................................................................................ 54

4.1.2. Các hư hỏng của máy phát điện......................................................... 56

4.2. Hệ thống điện điều khiển động cơ ............................................................. 57                     

4.2.1. Hệ thống cảm biến và tín hiệu đầu vào.............................................. 57   

4.2.2. Hệ thống đánh lửa.............................................................................. 61

4.2.3. Hệ thống cung cấp nhiên liệu............................................................. 61

KẾT LUẬN....................................................................................................................................... 65

TÀI LIỆU THAM KHẢO.............................................................................................................. 66

LỜI NÓI ĐẦU

Ngành ô tô thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang phát triển mạnh mẽ với việc ứng dụng ngày càng nhiều những thành tựu công nghệ thông tin vào sản xuất và lắp đặt các linh kiện ô tô. Hiện nay thì vấn đề “điện và điện tử” trang bị trên ô tô là tiêu chí chính để đánh giá tính năng của một chiếc ô tô hiện đại.

Trong công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước ngành công nghiệp ô tô của nước ta đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Trong những năm gần đây lượng ô tô tham gia giao thông không ngừng tăng lên. Ngày nay ô tô đã trở thành phương tiện đi lại thân thiện đối với người dân Việt Nam. Nhận ra nhu cầu này nhiều hãng xe nổi tiếng trên thế giới đã đầu tư vào Việt Nam. Theo đó Nhà nước cũng đã có những chính sách phù hợp để thức đẩy ngành công nghiệp ô tô phát triển. Nhờ những chính sách đó mà ngày càng nhiều công ty ô tô nước ngoài đã đầu tư vào thị trường Việt Nam như: Toyota, Honda, Hyundai, Suzuki, Ford, Mazda…

Trải qua thời gian học tập tại trường, với những kiến thức đã được trang bị giúp tôi có thêm nhiều tự tin và gắn bó hơn với ngành mình đang theo học. Đồ án tốt nghiệp của tôi với đề tài “Khai thác hệ thống điện động cơ trên xe  Hyundai Starex”. Đây là một đề tài rất sát với thực tế sản xuất và sửa chữa các hệ thống điện động cơ trên xe.

Với sự nỗ lực của bản thân và sự giúp đỡ của giảng viên hướng dẫn cùng các giảng viên trong bộ môn Động cơ điện, khoa Ô tô cũng như sự giúp đỡ của đồng chí đồng đội, đặc biệt là thầy Nguyễn Hồng Quang – giảng viên hướng dẫn trực tiếp giúp tôi hoàn thành đồ án. Tuy nhiên, do kiến thức thực tế còn hạn chế nên đồ án tốt nghiệp không tránh khỏi sai sót. Mong được nhận sự quan tâm của các thầy giáo trong khoa và các đồng chí đồng đội để đồ án được hoàn thiện hơn.

Cuối cùng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến thầy: ThS…………., các giảng viên trong khoa Ô tô cũng như các cán bộ quản lý đã giúp đỡ tôi hoàn thành đồ án tốt nghiệp một cách tốt nhất.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Chương 1

TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

1.1 Giới thiệu tổng quan về xe Hyundai Starex - H1 9 chỗ phiên bản 2016

1.1.1 Tổng quan ngoại hình

Hyundai Starex được biết đến tại thị trường Việt Nam từ những năm 2009, nhờ sự đa dạng về chủng loại nên xe ngày càng được nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn.

Xe Hyundai Starex 9 chỗ 2016 phiên bản nâng cấp mới nhìn sang trọng hơn.

Ngoại hình của xe Hyundai Starex - H1 9 chỗ phiên bản 2016 không thay đổi quá nhiều so với phiên bản cũ trước đó, điểm rễ nhận biết nhất là bộ lưới tản nhiệt mới và bộ la - zăng đúc hợp kim mới của Hyundai.

1.1.2. Nội thất

Hyundai Grand Starex-H1 9 chỗ phiên bản Facelift 2016 thay đổi nhỏ về nội thất.

Không gian bên trong xe Hyundai Starex 9 chỗ máy xăng 2016 hay Hyundai Starex 9 chỗ 2016 máy dầu đều được thiết kế lại mặt tap lô và hệ thống thông tin giải trí, xe được trang bị ghế nỉ, vô lăng bọc da, cửa kính điện, gương 2 bên điều chỉnh hướng điện, 6 loa quanh xe, cửa gió cho hàng ghế sau.

1.1.3 An toàn

Hệ thống giảm xóc trên xe cả hai phiên bản xe Hyundai Starex 9 chỗ máy dầu và máy xăng là một thiết kế linh hoạt đáng chú ý. Xe Starex di chuyển êm ái, nhẹ nhàng qua phần đường xóc.

1.2 Thông số kỹ thuật xe Hyundai Starex - H1 9 chỗ phiên bản 2016

Kích thước Hyundai Starex - H1 vẫn không thay đổi với chiều dài toàn bộ 5125 mm, rộng toàn bộ 1920 mm và cao toàn bộ 1925 mm.

1.3. Tổng quan về hệ thống điện động cơ trên xe Hyundai Starex - H1 9 chỗ phiên bản 2016

1.3.1. Hệ thống cung cấp điện

Xe được trang bị rất nhiều thiết bị điện để điều khiển xe được an toàn và thuận tiện. Xe cần sử dụng điện không chỉ khi đang chạy mà cả khi dừng. Vì vậy, xe có ắc quy để cung cấp điện cho các thiết bị phụ và khởi động động cơ, hệ thống nạp để tạo ra nguồn cung cấp điện khi động cơ đang nổ máy. 

1.3.2. Hệ thống đánh lửa

Hệ thống đánh lửa được điều khiển bằng điện tử ECM đánh lửa trực tiếp. Mỗi xylanh có một bugi loại đầu dài và một cuộn dây đánh lửa được điều khiển bằng mạch bán dẫn dùng transitor. 

1.3.3. Hệ thống cung cấp nhiên liệu

Hệ thống nhiên liệu trên xe Hyundai Starex - H1 9 chỗ phiên bản 2016 sử dụng mỗi kim phun cho một xilanh được nối với một mạch cung cấp nhiên liệu riêng. Kết quả là lượng khí thải tốt hơn. 

1.4. Mục đích, ý nghĩa của đồ án

Trong những năm gần đây, công nghệ ô tô đã không ngừng phát triển mạnh mẽ. Hệ thống điện động cơ và điều khiển động cơ đã có sự thay đổi vượt bậc, nhằm tăng công suất động cơ, giảm tiêu hao nhiên liệu, tăng tiện nghi và an toàn, giảm độ độc hại của khí thải, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và các tiêu chuẩn phát thải ngày càng khắt khe. 

Vì vậy tôi được giao đồ án “Khai thác hệ thống điện động cơ xe Hyundai Starex” nghiên cứu nhằm làm cơ sở cho người sử dụng hiểu rõ kết cấu và chi tiết, nắm rõ nguyên nhân hư hỏng và các phương pháp bảo dưỡng, làm tài liệu tham khảo cho quá trình học tập của học viên, sinh viên tại trường sau này.

Chương 2

CƠ SƠ LÝ THUYẾT

2.1. Hệ thống cung cấp điện

2.1.1. Nhiệm vụ                                  

Cung cấp điện các vật dùng điện khi động cơ không làm việc, sử dụng một chiều gọi là ắc qui. Nạp điện cho ắc qui và cung cấp điện cho tất cả các phụ tải là nhiệm vụ cua máy phát điện.

2.1.2. Yêu cầu

Máy phát điện phải luôn đảm bảo tạo ra một hiệu điện thế ổn định trong mọi chế độ làm của phụ tải điện.Máy phát điện có cấu trúc nhỏ gọn,trọng lượng nhỏ, giá thành thấp và tuổi thọ cao. 

2.1.3. Các thiết bị chính

 Bao gồm các thiết bị sau: Ắc quy, máy phát điện, bộđiều chỉnh điện (đặt trong máy phát), Đèn báo nạp, công tắc máy.

a) Ắc qui

Trên ôtô ngày nay sử dụng hai loại ắc qui để khởi động: ắc quiaxit và ắc qui kiềm.

b) Máy phát điện

Trong hệ thống điện ôtô hiện nay thường sử dụng ba loại máy phát điện xoay chiều sau:

- Máy phát điện xoay chiều kích thích bằng nam châm vĩnh cửu, thường được sử dụng trên các xe gắn máy.

- Máy phát điện xoay chiều kích thích bằng điện từ có vòng tiếp điện, sử dụng trên các ôtô.

2.2 Hệ thống đánh lửa

2.2.1. Nhiệm vụ

Hệ thống đánh lửa trên động cơ tạo ra tia lửa điện phù hợp đúng thời điểm để đố cháy hòa khí. Không ảnh hưởng đến công suất động cơ và động cơ đạt được công suất tốt nhất.

2.2.2. Yêu cầu

Một hệ thống đánh lửa tốt phải đảm bảo các yêu cầu sau :

- Tia lửa trên bugi phải đủ năng lượng và thời gian phóng để sự cháy bắt đầu.

- Góc đánh lửa sớm phải phù hợp, phải đúng trong mọi chế độ làm việc của động cơ.

2.2.4. Các thiết bị chính

Bao gồm các thiết bị sau: Nguồn điện, khóa điện, điện trở phụ và bugi. Hệ thống đánh lửa kiểu điện tử có hộp đánh lửa điện tử, bộ cảm biến vv...

2.3. Hệ thống cung cấp nhiên liệu

2.3.1. Nhiệm vụ

Cung cấp đủ nhiên liệu và đúng thời gian nhất định trong mổi chế độ làm việc của động cơ.

2.3.2. Yêu cầu

- Đảm bảo lượng khí thải tốt hơn và tiết kiệm nhiên liệu của xe.

- Đảm bảo hành trình của xe là tốt nhất.

2.3.3. Các thiết bị chính

Hệ thống cung cấp nhiên liệu bao gồm: bơm xăng, kim phun, thùng xăng …

a) Bơm xăng

Tùy theo nhà chế tạo và năm sản xuất mà bơm xăng được đặt trong hoặc ngoài thùng xăng. Hiện nay, bơm xăng sử dụng cho các hệ thống phun xăng có hai loại:

- Loại cánh gạt.

- loại con lăn.

b) Cấu tạo kim phun

Cấu tạo kim phun như hình dưới.

Chương 3

HỆ THỐNG ĐIỆN ĐỘNG CƠ TRÊN XE
HYUNDAI STAREX - H1 9 CHỖ PHIÊN BẢN 2016

3.1. Hệ thống cung cấp điện

3.1.1. Ắc qui

Để cung cấp điện cho các vật dung điện khi động cơ không làm việc, người ta sử dụng nguồn điện hóa học một chiều gọi là ắc qui. Trong ắc qui, hóa năng biến thành điện năng.

Theo tính chất dung dịch điện phân, ắc qui nước được chia ra các loại:

- Ắc quy axít: dung dich điện phân là axít sunfuric H2SO4

3.1.2. Máy phát điện

Máy phát là nguồn điện chính trên ô tô máy kéo (ở số vòng quay trung bình và lớn của động cơ), nó có nhiệm vụ:

- Cung cấp điện cho tất cả các phụ tải.       

- Nạp điện cho ắc qui.

a) Cấu tạo máy phát điện xoay chiều

Cấu tạo của máy phát điện xoay chiều kich thích kiểu điện từ loại có vòng tiếp điện gồm những bộ phận chính là: rô to, stato,  puli, cánh quạt, bộ chỉnh lưu, bộ điều chỉnh điện, quạt, chổi than và vòng tiếp điểm.

+ Stator: Là khối thép từ ghép từ các lá thép điện kỹ thuật, phía trong có xẻ rãnh phân bố đều để đặt cuộn dây phần ứng.

b) Bộ chỉnh lưu

Khi điều chỉnh điện áp và cường độ dòng điện của máy phát trong các hệ thống cung cấp điện, đối tượng điều chỉnh là máy phát và ắc qui. Hoạt động đồng thời của máy phát cùng ắc qui xảy ra khi có sự thay đổi vận tốc quay của phần ứng (rotor) của máy phát, của tải và của nhiệt độ trong phạm vi rộng. 

3.1.3. Sơ đồ hệ thống nạp trên xe Hyundai Starex - H1 9 chỗ phiên bản 2016

Sơ đồ hệ thống nạp trên xe Hyundai Starex như hình 2.5

3.2. Hệ thống cảm biến và tín hiệu đầu vào

3.2.1. Cảm biến lưu lượng khí nạp

Để xác định lượng khí nạp (lượng gió) đi vào xylanh, người ta sử dụng các loại cảm biến khác nhau, nhưng ta có thể phân làm 2 kiểu: đo lưu lượng với thể tích dòng khí (cánh trượt, Karman …) và đo lưu lượng bằng khối lượng dòng khí (dây nhiệt).

- Cảm biến đo gió kiểu dây nhiệt.

Nguyên lý của bộ đo gió kiểu nhiệt dưạ trên sự phụ thuộc của năng lượng nhiệt W thoát ra từ một linh kiện được nung nóng bằng điện (phần tử nhiệt) như : dây nhiệt, màng nhiệt hoặc điện trở nhiệt (thermistor) được đặt trong dòng khí nạp vào khối lượng gió G đi qua.

- Sơ đồ mạch điện:

3.2.2. Cảm biến nhiệt độ nước, Cảm biến nhiệt độ khí nạp

a) Cảm biến nhiệt độ nước

Dùng để xác định nhiệt độ động cơ, có cấu tạo là một điện trở nhiệt (thermistor) hay là một diode.

- Cấu tạo :

Thường là trụ rỗng có ren ngoài, bên trong có gắn một điện trở dạng bán dẫn có hệ số nhiệt điện trở âm.

b) Cảm biến nhiệt độ khí nạp

Cảm biến nhiệt độ khí nạp dùng để xác định nhiệt độ khí nạp. Cũng giống như cảm biến nhiệt độ nước, nó gồm có một điện trở được gắn trong bộ đo gió hoặc trên đường ống nạp.

3.2.3. Cảm biến vị trí bướm ga

- Cảm biến vị trí bướm ga đưa tín hiệu về ECU về thực tế áp ứng của bướm ga (góc mở). Ở những xe không dùng cảm biến chân ga thì đây chính là tín hiệu thể hiện yêu cầu của người lái.

- CB vị trí bướm ga thường là một cặp biến trở, 1 tăng dần, một giảm dần để thông qua ECU kiểm soát lẫn nhau.

- Mạch điện:

Mạch điện cảm biến vị trí cánh bướm ga loại biến trở như hình dưới.

3.2.4 Cảm biến tốc độ xe

Là 4 cảm biến riêng biệt cho từng bánh xe, nhận và truyền tín hiệu tốc độ của bánh xe về cho khối điều khển điện tử ECU.

3.2.5 Cảm biến oxy

Để chống ô nhiễm, trên các xe được trang bị bộ hóa khử (TWC - three way catalyst ).

Bộ hóa khử sẽ hoạt động với hiệu suất cao nhất ở tỉ lệ hòa khí lý tưởng tức l = 1.

Cảm biến oxy được dùng để xác định thành phần hòa khí tức thời của động cơ đang hoạt động. Nó phát ra một tín hiệu điện thế gởi về ECU để điều chỉnh tỉ lệ hòa khí thích hợp trong một điều kiện làm việc nhất định (chế độ điều khiển kín - closed loop control).

3.2.6 Cảm biến vị trí piston và cảm biến tốc độ động cơ

a) Cảm biến vị trí piston (TDC sensor)

Báo cho ECU biết vị trí tử điểm thượng hoặc trước tử điểm thượng của piston. Trong một số trường hợp, chỉ có vị trí của piston xylanh số 1 (hoặc số 6) được báo về ECU, còn vị trí các xylanh còn lại sẽ được tính toán. 

b) Cảm biến tốc độ động cơ (Engine speed; crankshaft angle sensor)

Dùng để báo tốc độ động cơ để tính toán hoặc tìm góc đánh lửa tối ưu và lượng nhiên liệu sẽ phun cho từng xylanh. Cảm biến này cũng được dùng vào mục đích điều khiển tốc độ cầm chừng hoặc cắt nhiên liệu ở chế độ cầm chừng cưỡng bức.

3.2.8. Cảm biến kích nổ

Khi sử dụng xăng có chỉ số octane quá thấp hoặc vì nguyên nhân nào đó động cơ quá nóng, sẽ xảy ra hiện tượng kích nổ trong xylanh. Hiện tượng kích nổ xảy ra thường xuyên sẽ rất nguy hiểm, gây hư hỏng và làm giảm tuổi thọ động cơ. Khi có hiện tượng kích nổ xảy ra, ECU sẽ điều khiển giảm góc đánh lửa sớm để tránh hiện tượng kích nổ.

3.2.9. Bộ giảm rung động

Áp suất nhiên liệu được duy trì ở 2,55 - 2,9 kgf/cm2 tùy theo độ chân không trên đường ống nạp bằng điều áp. Tuy nhiên, vẫn có sự dao động trên đường ống do quá trình phun nhiên liệu không liên tục. 

3.3. Bộ điều khiển điện tử

Hệ thống điều khiển động cơ theo chương trình bao gồm các cảm biến kiểm soát liên tục tình trạng hoạt động của động cơ, một bộ ECM tiếp nhận tín hiệu từ cảm biến, xử lý tín hiệu và đưa ra tín hiệu điều khiển đến cơ cấu chấp hành. Cơ cấu chấp hành luôn bảo đảm thừa lệnh ECM và đáp ứng các tín hiệu phản hồi từ các cảm biến.

3.3.1. Mạch giao tiếp ngõ vào

a) Bộ chuyển đổi A/D (analog to digital converter)

Dùng để chuyển các tín hiệu tương tự từ đầu vào với sự thay đổi điện áp trên các cảm biến nhiệt độ, bộ đo gió, cảm biến bướm ga… 

b) Bộ đếm (counter)

Dùng để đếm xung, ví dụ như từ cảm biến vị trí piston rồi gởi lượng đếm về bộ vi xử lý.

d) Bộ khuếch đại (amplifier)

Một số cảm biến có tín hiệu rất nhỏ nên trong ECU thường có các bộ khuếch đại.

3.3.2. Giao tiếp ngõ ra

Tín hiệu điều khiển từ bộ vi xử lý sẽ đưa đến các transistor công suất điều khiển relay, solenoid, motor… Các transistor này có thể được bố trí bên trong hoặc bên ngoài ECU.

3.4. Hệ thống đánh lửa

Đối với xe Hyundai Starex hệ thống đánh lửa được điều khiển bằng điện tử ECM đánh lửa trực tiếp. Mỗi xylanh có một bugi loại đầu dài và một cuộn dây đánh lửa được điều khiển bằng mạch bán dẫn dùng transitor. 

3.4.1 Cấu tạo bu gi và IC

3.5 Hệ thống cung cấp nhiên liệu

3.5.1 Bơm xăng

Xe Hyundai Starex sử dụng bơm xăng loại cánh gạt. Loại bơm này thường được đặt trong thùng xăng. So với loại con lăn thì loại này có ưu điểm là ít gây tiếng ồn và không tạo ra dao động trong mạch nhiên liệu nên được dùng rộng rãi.

3.5.2 Kim phun

a) Cấu tạo

b) Hoạt động của kim phun

Trong quá trình hoạt động của động cơ, ECU liên tục nhận được những tín hiệu đầu vào từ các cảm biến. Qua đó, ECU sẽ tính ra thời gian mở kim phun. Quá trình mở và đóng của kim phun diễn ra ngắt quãng. ECU nối mass đến kim phun trong bao lâu phụ thuộc vào độ rộng xung. 

Chương 4

HƯ HỎNG VÀ BẢO DƯỠNG TRONG HỆ THỐNG ĐIỆN ĐỘNG CƠ

4.1. Hệ thống cung cấp điện

4.1.1. Ắc qui

a) Ắc qui tự phóng điện:

- Trong ắc qui hình thành dòng điện cục bộ

- Nước đổ vào ắc qui không phải là nước cất

- Dung dịch điện phân pha chế từ axit sunfuric kỹ thuật

b) Các bản cực bị sunfat hóa:

- Ắc qui để lâu trong tình trạng phóng điện.

- Ắc qui thường xuyên nạp điện thiếu.

e) Máy khởi động không dẫn động được động cơ nổ:

- Ắc qui bị hết điện vì sử dụng lâu dài lúc đỗ xe.

- Đai kẹp của cọc ắc qui bị lỏng.

- Các cọc và đai kẹp bị oxy hóa.

4.1.2. Các hư hỏng của máy phát điện

Khi máy phát điện bị trục trặc hoặc hỏng hóc sẽ không đảm bảo việc cung cấp điện bình thường trên xe, đồng thời làm cho ắc quy không nạp điện được bình thường dẫn tới hết điện. 

4.2. Hệ thống điện điều khiển động cơ

4.2.1. Hệ thống cảm biến và tín hiệu đầu vào

Nguyên nhân hư hỏng hệ thống cảm biến như bảng 4.b

4.2.2. Hệ thống đánh lửa

Hệ thống đánh lửa hoạt động tốt thì các cụm, chi tiết của hệ thống phải nằm trong phạm vi cho phép của nhà chế tạo.

- Kiểm tra bô bin:

Tháo giắc gim điện đến bô bin số 1 và bô bin số 2.

Gim giắc cắm của bô bin số 2 vào bô bin số 1. Khởi động và kiểm tra tia lửa ở bô bin số 1. Nếu không có tia lửa, thay mới bô bin.

- Kiểm tra bu gi:

Kiểm tra xem bu gi có dùng đúng chủng loại hoặc chủng loại tương đương theo yêu cầu của nhà chế tạo hay không. Nếu không đúng thì thay mới.

- Kiểm tra tín hiệu đánh lửa

Dùng thiết bị kiểm tra xung đánh lửa tại tại igniter và khởi động động cơ.

4.4.3. Hệ thống cung cấp nhiên liệu

4.4.3.1. Bơm xăng

a) Kiểm tra sự hoạt động của bơm nhiên liệu.

Dùng tay kiểm tra sự chuyển động của dòng nhiên liệu ở đường ra của lọc nhiên liệu, bằng cách cho bơm hoạt động nhưng không được khởi động.

b) Kiểm tra mạch điện điều khiển bơm nhiên liệu.

Thứ tự các bước kiểm tra bơm xăng:

Đấu dây mạch điện điều khiển bơm nhiên liệu theo các bước sau:

+ Bước 1:  Mạch điện nguồn cung cấp cho ECU.

+ Bước 2:  Mạch điện điều khiển bơm nhiên liệu.

c) Kiểm tra bộ điều áp:

Kiểm tra như sau:

+ Bước 1: Gá đồng hồ đo áp suất vào hệ thống nhiên liệu.

+ Bước 2: Nối tắt cực dương ắc quy với cực Fp của rơ le bơm.

+ Bước 6: Dùng bơm chân không điều khiển bằng tay, cung cấp chân không đến bộ điều áp.

+ Bước 7: Kiểm tra áp suất nhiên liệu trong ống phân phối.

4.4.3.2 Kiểm tra lưu lượng phun.

+ Bước 1: Tháo cực âm ắc qui.

+ Bước 2: Tháo các kim phun ra khỏi ống phân phối.

+ Bước 6: Kiểm tra lưu lượng nhiên liệu trong khoảng 15 giây. Cần lưu ý an toàn trong lao động.

+ Bước 7: Bật công tắc  máy về vị trí "OFF".

KẾT LUẬN

Sau khoảng thời gian nghiên cứu và thực hiện với sự hướng dẫn tận tình của thầy: Ths…………., tôi đã hoàn thành đồ án: “Khai thác hệ thống điện động cơ trên xe Hyundai Starex”. Do là đề tài nghiên cứu đầu tiên thực hiện nên gặp nhiều khó khăn, hạn chế về kinh nghiệm thực hiện, thời gian hạn chế và tìm hiểu nguồn tài liệu. Dù đã cố gắng nhưng tôi không tránh khỏi nhiều sai sót, mong được sự thông cảm từ các thầy giáo trong bộ môn cũng như trong khoa. Tôi hy vọng sau khi đề tài được hoàn thiện nó sẽ trở thành một nguồn kiến thức tài liệu thực hành cho việc sử dụng và khai thác hệ thống điện động cơ trên xe Hyundai Starex cũng như làm nguồn tài liệu tham khảo cho học viên, sinh viên học tập tại trường.

        Cuối cùng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới thầy giáo: Ths…………… đã tận tình hướng dẫn và sự giúp đỡ tư vấn của các thầy giáo trong khoa ô tô giúp tôi hoàn thành đồ án đúng theo yêu cầu, đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng.

                                                                   TP Hồ Chí Minh, ngày … tháng … năm 20…

                                                                Học viên thực hiện

                                                                ……………….

TÀI LIỆU THAM KHẢO

 [1]. Phạm Ngọc Tuấn, Giáo trình trang bị điện ô tô, Trường Sĩ quan Kỹ thuật Quân sự, 2007

 [2]. PGS, TS Đỗ Văn Dũng, Hệ thống điện và điện tử trên ô tô hiện đại - Hệ thống điện động cơ, Đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, 1999

 [3]. Catalogue xe Hyundai Starex, Tài liệu đào tạo kỹ thuật viên Hyundai

 [4]. www.ccc.hyundai-motor.com, www.oto-hui.com

 [5]. Tham khảo các tài liệu khác trên mạng internet.

"TẢI VỀ ĐỂ XEM ĐẦY ĐỦ ĐỒ ÁN"