ĐỒ ÁN KHAI THÁC HỆ THỐNG TREO TRÊN XE KHÁCH HYUNDAI UNIVERSE

Mã đồ án OTTN002020539
Đánh giá: 5.0
Mô tả đồ án

     Đồ án có dung lượng 330MB. Bao gồm đầy đủ các file như: File bản vẽ cad 2D (Bản vẽ hình dáng xe Hyundai universe, bản vẽ hệ thống treo trước của xe, bản vẽ kết cấu van tải trọng, bản vẽ hệ thống treo sau); file word (Bản thuyết minh…). Ngoài ra còn cung cấp rất nhiều các tài liệu chuyên ngành, các tài liệu phục vụ cho thiết kế đồ án........... KHAI THÁC HỆ THỐNG TREO TRÊN XE KHÁCH HYUNDAI UNIVERSE.

Giá: 1,090,000 VND
Nội dung tóm tắt

MỤC LỤC

MỤC LỤC...1

LỜI NÓI ĐẦU.. 3

Chương 1. TỔNG QUAN HỆ THỐNG TREO TRÊN XE Ô TÔ.. 4

1.1. Công dụng, yêu cầu, phân loại hệ thống treo. 4

1.1.1. Công dụng. 4

1.1.2. Yêu cầu cơ bản của hệ thống treo. 5

1.1.3. Phân loại hệ thống treo. 6

1.2. Cấu tạo, nguyên lý làm việc của các bộ phận trong hệ thống treo. 7

1.2.1. Bộ phận đàn hồi 7

1.2.2. Bộ phận dẫn hướng. 13

1.2.3. Bộ phận giảm chấn. 14

1.2.4. Thanh ổn định ngang. 17

1.2.5. Các bộ phận khác. 17

1.3. Các loại hệ thống treo thông dụng. 18

1.3.1. Hệ thống treo độc lập: 18

1.3.2. Hệ thống treo phụ thuộc. 19

1.3.3. Hệ thống treo khí nén. 20

1.3.4. Hệ thống treo tích cực. 23

Chương 2. ĐẶC ĐIỂM CẤU TẠO NGUYÊN LÍ LÀM VIỆC CỦA HỆ THỐNG TREO XE KHÁCH HYUNDAI UNIVERSE. 26

2.1. Giới thiệu tổng quan Xe khách Hyundai Universe. 26

2.2. Sơ đồ cấu tạo, nguyên lý hoạt động của hệ thống trên xe khách hyundai Universe  35

2.2.1. Sơ đồ cấu tạo hệ thống treo. 35

2.2.2. Nguyên lý làm việc. 35

2.2.3. Hệ thống treo trước. 36

2.2.4. Hệ thống treo sau. 38

2.2.5. Ưu nhược điểm của hệ thống treo sử dụng khí nén. 42

2.3. Các cụm chi tiết trong hệ thống treo. 43

2.3.1. Van tải trọng. 43

2.3.2. Bầu hơi 44

Chương 3. KHAI THÁC SỬ DỤNG HỆN THỐNG TREO TRÊN XE KHÁCH HYUNDAI UNIVERSE. 46

3.1. Thông số kỹ thuật của hệ thống treo xe Hyundai Universe. 46

3.2. Bảo dưỡng đối với hệ thống treo xe Hyundai Universe. 48

3.2.1. Bảo dưỡng rà trơn. 48

3.2.2. Bảo dưỡng kỹ thuật thường xuyên. 49

3.2.3. Bão dưỡng đặc biệt 50

3.3. Những hư hỏng và cách khắc phục hư hỏng của của hệ thống treo xe Hyundai Universe. 50

3.3.1. Hư hỏng của bộ phận đàn hồi 50

3.3.2. Hư hỏng ở bộ phận giảm chấn. 51

3.3.3. Hư hỏng của hệ thống treo độc lập. 52

3.3.4. Điều chỉnh van điều chỉnh độ cao. 55

3.3.5. Kiểm tra hằng ngày. 58

3.3.6. Yêu cầu kỹ thuật sau bảo dưỡng, sữa chữa hệ thống treo. 59

KẾT LUẬN.. 61

TÀI LIỆU THAM KHẢO.. 62

LỜI NÓI ĐẦU

Giao thông vận tải đường bộ đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế của một quốc gia. Nền kinh tế ngày càng phát triển kèm theo đó nhu cầu của con người ngày càng đòi hỏi cao, nhu cầu đi lại là một nhu cầu không thể thiếu trong thời đại ngày nay. Vì vậy ô tô ngoài tốc độ cao con phải tạo cảm giác êm dịu thoải mái và an toàn cho người sử dụng. Một trong những hệ thống tạo cảm giác thoải mái êm dịu cho tài xế và hành khách là hệ thống treo. Hệ thống treo trên ôtô là một bộ phận quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng điều khiển của người lái, tính ổn định của xe, đảm bảo độ êm dịu chuyển động và an toàn cho các thiết bị trên xe và hành khách. Vì vậy hệ thống treo ngày càng không ngừng được hoàn thiện và cải tiến.

Ngày nay hệ thống treo khí nén được đưa vào sử dụng ngày càng nhiều và có nhiều ưu đểm vượt trội so với các hệ thống treo khác, tạo cảm giác êm dịu thoải mái người sử dụng.

Phân tích kết cấu hệ thống treo sử dụng khí nén trên xe khách hyundai Universe để hiểu kết cấu, nguyên lý làm việc của hệ thống treo khí nén, là cơ sở cho việc khai thác bảo dưỡng.

Sau khi giao đồ án tốt nghiệp, tôi nhận được nhiệm vụ thực hiện đồ án "Nghiên cứu khai thác hệ thống treo trên xe HUYNDAI UNIVERSE".

Đồ án được sự hướng dẫn, giúp đỡ tận tình của thầy: TS………… và các thầy giáo trong khoa ô tô. Mặc dù đã rất cố gắng nhưng đồ án vẫn mắc một số sai sót do hạn chế về mặt kiến thức. Kính mong các thầy giáo giúp đỡ, chỉ bảo để đồ án được hoàn thiện hơn.

Xin chân thành cảm ơn!

                                                                                                                       TPHCM, ngày … tháng … năm 20…

                                                                                                                      Học viên viên thực hiện

                                                                                                                      ……..……..

Chương 1.

TỔNG QUAN HỆ THỐNG TREO TRÊN XE Ô TÔ

1.1. Công dụng,  yêu cầu,  phân loại hệ thống treo

1.1.1. Công dụng.

Hệ thống treo là tập hợp tất cả những chi tiết tạo nên liên kết đàn hồi giữa bánh xe và thân, vỏ hoặc khung xe nhằm thỏa mãn các chức năng chính sau đây:

- Đảm bảo yêu cầu về độ êm dịu trong chuyển động, tạo điều kiện nâng cao được tính an toàn cho hàng hóa trên xe, đó là tập hợp các điều kiện nhằm đảm bảo duy trì sức khoẻ và giảm thiểu những mệt mỏi vật lý và tâm sinh lý của con người (lái xe, hành khách).

- Các dao động cơ học của ôtô trong quá trình chuyển động bao gồm: biên độ, tần số, gia tốc, ... các yếu tố này có thể ảnh hưởng tới sự an toàn của hàng hóa và trạng thái làm việc của con người trên ôtô.

thùng xe.

1.1.2. Yêu cầu cơ bản của hệ thống treo

- Đặc tính đàn hồi của hệ thống treo (đặc trưng bởi độ võng tĩnh ft và độ võng động fđ) phải đảm bảo cho xe có độ êm dịu cần thiết khi chạy trên đường tốt và không bị va đập liên tục lên các ụ hạn chế khi chạy trên đường xấu không bằng phẳng với tốc độ cho phép. 

- Đặc tính động học, quyết định bởi bộ phận dẫn hướng, phải đảm bảo cho xe chuyển động ổn định và có tính điều khiển cao, cụ thể là:

+ Đảm bảo cho chiều rộng cơ sở và góc đặt các trụ quay đứng của bánh xe dẫn hướng không đổi hoặc thay đổi không đáng kể.

+ Đảm bảo sự tương ứng động học giữa các bánh xe và truyền động lái, để tránh gây ra hiện tượng tự quay vòng hoặc dao động các bánh xe dẫn hướng xung quanh trụ quay của nó.

1.1.3. Phân loại hệ thống treo

Theo dạng bộ phận dẫn hướng, hệ thống treo được chia làm các loại:

- Phụ thuộc.

- Độc lập.

Theo loại phần tử đàn hồi, gồm có:

- Loại kim loại, gồm: nhíp lá, lò xo xoắn, thanh xoắn.

- Loại cao su: chịu nén hoặc chịu xoắn.

Theo sự thay đổi đặc tính điều chỉnh, có:

- Hệ thống treo không tự điều chỉnh.

- Hệ thống treo tự động điều chỉnh (bán tích cực, tích cực).

1.1. Cấu tạo, nguyên lý làm việc của các bộ phận trong hệ thống treo

1.2.1. Bộ phận đàn hồi

- Bộ phận đàn hồi nằm giữa thân xe và bánh xe (nằm giữa phần được treo và không được treo).

- Bộ phận đàn hồi có thể là loại nhíp lá, lò xo, thanh xoắn, buồng khí nén, buồng thuỷ lực.

1.2.1.1. Nhíp lá

Nếu coi bộ nhíp như là một dầm đàn hồi chịu tải ở giữa và tựa lên hai đầu, khi tác dụng tải trọng thẳng đứng lên bộ nhíp cả bộ nhíp sẽ biến dạng. Nhờ sự biến dạng của các lá nhíp cho phép các lá có thể trượt tương đối với nhau và toàn bộ nhíp biến dạng đàn hồi.

1.2.1.2. Lò xo trụ

Lò xo trụ là loại được dùng nhiều ở ô tô du lịch với cả hệ thống treo độc lậpvà phụ thuộc. So với nhíp lá, phần tử đàn hồi dạng lò xo trụ có những ưu - nhược điểm sau:

- Kết cấu và chế tạo đơn giản.

- Trọng lượng nhỏ.

1.2.1.4. Phần tử đàn hồi loại khí nén

Phần tử đàn hồi khí nén được dùng ở một số ô tô du lịch cao cấp hoặc trên các xe có trọng lượng phần được treo thay đổi lớn như các ô tô khách và tải cỡ lớn. Nó có những ưu - nhược điểm sau:

- Bằng cách thay đổi áp suất khí, có thể tự động điều chỉnh độ cứng của hệ thống treo sao cho độ võng và tần số dao động riêng của phần được treo là không đổi với các tải trọng tĩnh khác nhau (đặc tính phi tuyến).

- Cho phép điều chỉnh vị trí của thùng xe đối với mặt đường. Đối với hệ thống treo độc lập còn có thể điều chỉnh khoảng sáng gầm xe.

Kết cấu: phần tử đàn hồi có thể có dạng bầu tròn (hình 1.5) hay dạng ống (hình 1.6). Vỏ bầu cấu tạo gồm hai lớp sợi cao su (ni lông hay capron), mặt ngoài phủ một lớp cao su bảo vệ, mặt trong lót một lớp cao su làm kín. Thành vỏ dày 1 .

Loại bầu có thể có từ 1 đến 3 khoang phân cách bởi các đai xiết bằng thép. Vành bầu có các lỏi thép tăng bền và được kẹp chặt đến các mặt bích hay piston bằng các vòng kẹp.

1.2.1.5. Phần tử đàn hồi thuỷ khí

Phần tử đàn hồi thuỷ khí được sử dụng trên các xe có tải trọng lớn hoặc rất lớn. Ngoài các ưu điểm tương tự như phần tử đàn hồi khí nén, phần tử đàn hồi thuỷ khí còn có các ưu - nhược điểm:

- Có đặc tính đàn hồi phi tuyến.

- Đồng thời làm được nhiệm vụ của bộ phận giảm chấn.

- Kích thước nhỏ gọn hơn vì áp suất làm việc cao hơn (đến 20 MPa).

1.2.2. Bộ phận dẫn hướng

Hệ thống treo cho phép các bánh xe dịch chuyển thẳng đứng, ở mỗi vị trí của nó so với thân xe, bánh xe phải đảm nhận khả năng truyền lực đầy đủ, thực hiện nhiệm vụ “chuyển động bánh xe” của ôtô. Bộ phận dẫn hưởng phải làm tốt chức năng này.

Với mỗi hệ thống treo, bộ phận dẫn hướng có cấu tạo khác nhau và chúng tạo nên các quan hệ: động học (quy luật dịch chuyển vị trí bánh xe), động lực học (quy luật truyền lực và mômen ở các vị trí của bánh xe đối với khung xe).

1.2.3. Bộ phận giảm chấn

Trên ôtô ngày nay thường sử dụng giảm chấn ống thuỷ lực có tác dụng hai chiều (trả và nén). Ở hành trình bánh xe dịch chuyển đến gần khung vỏ (gọi là hành trình nén của giảm chấn), giảm chấn giảm bớt xung lực va đập truyền từ bánh xe lên khung. 

Kết cấu và chế tạo giảm chấn ống cũng đơn giản hơn nên hiện nay giảm chấn ống được sử dụng rộng rãi trên tất cả các loại ô tô.

Trên piston có hai dãy lỗ khoan theo các vòng tròn đồng tâm. Dãy lỗ ngoài được đậy phía trên bởi đĩa của van thông 1. Dãy lỗ trong được đậy phía dưới bởi van trả 2. Trên piston có một lỗ tiết lưu 6 thường xuyên mở.

Trên đáy xi lanh cũng được làm các dãy lỗ: dãy lỗ ngoài được che phía trên bởi đĩa của van hút 3, dãy lỗ trong được che phía dưới bởi van nén 4.

1.2.5. Các bộ phận khác

Ngoài các bộ phận kể trên, hệ thống treo của ôtô còn có các bộ phận khác:

- Vấu cao su tăng cứng: thường đặt trên nhíp lá và tỳ vào phần biến dạng của nhíp lá, kết cấu này làm giảm chiều dài biến dạng của nhíp lá khi tăng tải, vấu cao su vừa tăng cứng vừa hạn chế hành trình làm việc của bánh xe (được gọi là vấu hạn chế hành trình). 

- Các gối đỡ cao su: làm chức năng liên kết mềm. Nó có mặt ở hầu hết các mối ghép với khung vỏ.

1.3. Các loại hệ thống treo thông dụng

1.3.1. Hệ thống treo độc lập

Đặc điểm của cơ cấu treo độc lập là hai bánh trước không nối liền bằng một dầm cứng mà bằng dầm cầu cắt, sự dao động của bánh xe bên phải không ảnh hưởng đến sự dao động của bánh xe bên trái, cho phép các bánh xe dịch chuyển độc lập.

1.3.2. Hệ thống treo phụ thuộc

Đặc trưng cấu tạo của hệ thống treo phụ thuộc là dầm cầu liền liên kết cứng giữa hai bánh xe. Việc truyền lực và mômen từ bánh xe lên khung có thể thực hiện trực tiếp qua các phần tử đàn hồi dạng nhíp hay nhờ các thanh đòn.

1.3.3. Hệ thống treo khí nén

Hệ thống treo khí nén, thuỷ lực - khí nén được sử dụng như một khả năng hoàn thiện kết cấu ôtô. Với hệ thống treo này cho phép giữ chiều cao thân xe ổn định so với mặt đường với các chế độ tải trọng khác nhau.

Khi tải trọng tăng lên, các bầu hơi khí nén bị ép lại, dẫn tới thay đổi khoảng cách giữa thân xe và bánh xe. Van trượt cơ khí thông qua đòn nối dịch chuyển vị trí các con trượt chia khí trong block.

1.3.4. Hệ thống treo tích cực

1.3.4.1. Hệ thống treo bán tích cực

Là hệ thống có khả năng dập tắt nhanh dao động thẳng đứng trong khoảng làm việc rộng, được tạo nên bởi sự điều khiển thông qua núm chọn hay nhờ điều khiển điện tử.

Mục đích của hệ thống thiết lập và điều chỉnh chiều cao thân xe nhằm đảm bảo khả năng hoạt động ở tốc độ cao, duy trì ổn định góc nghiêng ngang bánh xe, tối ưu hệ số cản không khí, áp lực không khí tác dụng lên đầu xe.

1.3.4.2. Hệ thống treo tích cực

Là hệ thống treo có khả năng điều chỉnh theo từng biến động của trạng thái nhấp nhô nền đường và trạng thái chiều cao thân xe bằng các cảm biến và điều khiển nhạy bén của các ảnh hưởng động xảy ra.

Chương 2.

ĐẶC ĐIỂM CẤU TẠO NGUYÊN LÍ LÀM VIỆC CỦA HỆ THỐNG TREO XE KHÁCH HYUNDAI UNIVERSE

2.1. Giới thiệu tổng quan Xe khách Hyundai Universe

2.1.1. Ngoại Thất

Về ngoại thất, Hyundai Universe là chiếc xe khách sở hữu ngoại thất số 1 thị trường hiện nay. Thực tế có rất nhiều hãng xe trong nước đã nhái lại tương tự ngoại thất của Universe, nên quý khách có thể dễ dàng nhận thấy, Ngoại thất của Universe luôn mang tới sự sang trọng, hiện đại và bóng bẩy trong từng chi tiết.

Về tổng thể thiết kế, xe được thiết kế với triết lý khí động học cực cao, giúp xe vận hành và ổn định, giảm thiểu tiêu hao nhiên liệu, giảm thiểu tiếng ồn khi di chuyển. 

2.1.2. Nội Thất

Nội thất của Hundai Universe cực sang trọng và đẳng cấp, tiện nghi. Khoang lái được ví như hạng thương gia, cực rộng rãi và hiện đại. 

Vì là dòng xe chở khách cực co cấp, nên tiện nghi trang bị theo xe Hyundai Universe là cực lớn, xin gửi tới quý khách những trang bị tiện nghi đi kèm như:

- Hệ thống điều hòa công suất cực lớn 28.000kcal/h

- Tủ lạnh Mini

- Kính chỉnh điện

- Đồng hồ tablo phong cách thể thao

2.1.3. Động Cơ

Trang bị sức mạnh tuyệt vời cho Hyundai Universe là khối động cơ D6CK được chia làm 2 phiên bản D6CK38E4D6CK41E4, tương ứng với công suất lần lượt là 380PS 410PS, với dung tích xi lanh 12742cc, tiêu chuẩn khí thải Euro4, giúp xe vận hành mạnh mẽ, ổn định, tiết kiệm nhiên liệu và tránh hao mòn máy. 

2.1.4. Thông số kỹ thuật Hyundai Universe

Thông số kỹ thuật Hyundai Universe như bảng 2.1.

2.2. Sơ đồ cấu tạo, nguyên lý hoạt động của hệ thống trên xe khách hyundai Universe

2.2.1. Sơ đồ cấu tạo hệ thống treo

Hệ thống treo sử dụng 6 bầu hơi cớ lớn tăng thêm sự êm ái và ổn định cho xe: 2 bầu hơi, 2 giảm chấn thủy lực và thanh cân bằng trước và 4 bầu hơi, 4 giảm chấn thủy lực và thanh cân bằng sau.

- Hai bầu hơi có kí hiệu: Yuchai YC6MK 380-30: Hai bầu hơi trước có đường kính d=280mm

- Bốn bầu hơi sau có ký hiệu: YC6MK 380-30

- Bốn bầu hơi sau có đường kính d= 312 mm.

2.2.2. Nguyên lý làm việc

Máy nén khí 1 nén khí qua bầu lọc khô rồi tới bình chứa ( bầu hơi ).

Khi áp suất trong bình chứa đủ 0,490MPa thì van áp suất 7 mở, cho khí nén vào các đường ống dẫn tới các van tải trọng 4. Van tải trọng được gắn trên khung sát xi có cần điều khiển, điều khiển cấp phụ thuộc vào tải trọng xe và chất lượng mặt đường mà cấp và xả khí vào các túi hơi 5 và 9 làm cho xe chuyển động được êm dịu trên đường. 

2.2.3. Hệ thống treo trước

Hệ thống treo trước có các gối đỡ cao su chất lượng cao giúp tăng tuổi thọ sử dụng. Sự êm dịu khi vận hành được tăng tuyệt đối với 2 thanh dẫn hướng linh hoạt, vị trí lắp đặt bầu hơi tối ưu làm tăng tinh ổn định của cầu trước, tất cả các chi tiết hệ thống treo có tính chống rỉ sét giúp tăng tuổi thọ sử dụng.

2.2.4. Hệ thống treo sau

- Hệ thống treo khí sử dụng độ đàn hồi không khí bao gồm lò xo không khí được lắp đặt giữa khung và trục sau. Ứng dụng này hỗ trợ trọng lượng xe và hấp thụ rung động và sốc từ mặt đường để tránh rung và sốc truyền trực tiếp vào thân xe, người lái và người qua đường. 

- Đặt giắc cắm 20 ~ 30 mm bên dưới khung phụ khi làm việc dưới gầm xe. Chiếc xe rơi xuống khoảng 20 ~ 30 mm khi khí nén được đẩy ra từ hệ thống treo khí. Nâng xe lên bằng kích. Giữ khoảng trống giữa khung phụ và trục xe giống như khoảng trống khi lái xe.

- Tháo van cân bằng sau khi đẩy khí nén qua đường khí. Hãy cẩn thận về chiều dài của thanh kết nối không thay đổi.

2.2.5. Ưu nhược điểm của hệ thống treo sử dụng khí nén

2.2.5.1. Ưu điểm

- Bằng cách thay đổi áp suất khí, có thể tự động điều chỉnh độ cứng của hệ thống treo sao cho độ võng và tần số dao động riêng của phần được treo là không đổi với các tải trọng tĩnh khác nhau.

- Cho phép điều chỉnh vị trí của thùng xe đối với mặt đường. Đối với hệ thống treo độc lập còn có thể điều chỉnh khoảng sáng gầm xe.

2.2.5.2. Nhược điểm

- Kết cấu phức tạp, đắt tiền.

- Kích thước cồng kềnh.

2.3. Các cụm chi tiết trong hệ thống treo

2.3.1. Van tải trọng

Phần tử đàn hồi khí nén thường dùng kết hợp với bộ phận điều chỉnh tự động chiều cao thùng xe theo tải trọng tĩnh là van tải trọng.

Khi giảm tải trọng thì quá trình xảy ra ngược lại.

2.3.2. Bầu hơi

2.3.2.1. Nguyên lý làm viêc

Dùng để tiếp nhận và truyền các tải trọng thẳng đúng, làm giảm va đập và tải trọng động tác dụng lên khung vỏ và hệ thống chuyển động, đảm bảo độ êm dịu cần thiết cho ô tô máy kéo khi chuyển động.

1.1.1.2. Kết cấu

Phần tử đàn hồi có thể có dạng bầu tròn hay dạng ống. Vỏ bầu cấu tạo gồm hai lớp sợi cao su (Ni lông hay capron), mặt ngoài phủ một lớp cao su bảo vệ, mặt trong lót một lớp cao su làm kín. Thành vỏ dày từ 3 5 mm. Phía trong có ụ su.

Áp suất khí nén trong túi hơi có thể chịu được là  0,9  0,98 MPa. Áp suất việc của hệ thống cung cấp  0,78 MPa để đảm bảo áp suất dư trong trường hợp ô tô quá tải.

Chương 3.

KHAI THÁC SỬ DỤNG HỆN THỐNG TREO TRÊN XE KHÁCH HYUNDAI UNIVERSE

3.1. Thông số kỹ thuật của hệ thống treo xe Hyundai Universe.

3.1.1. Bảng Lá nhíp.

- Nhíp dạng: parabol.

- Độ dày lá nhíp.

3.1.3. Bảng hệ thống treo dung lá nhíp

3.1.5. Hệ thống treo khí nén

3.1.6. Tiêu chuẩn bảo dưỡng

Tiêu chuẩn bảo dưỡng thể hiện như bảng 3.3.

3.1. Bảo dưỡng đối với hệ thống treo xe Hyundai Universe.

3.2.1. Bảo dưỡng rà trơn

Bảo dưỡng rà trơn nhằm san phẳng những mấp mô bề mặt chi tiết sau khi chế tạo gia công để có chế độ làm việc ổn định sau này, kéo dài tuổi thọ làm việc của chi tiết, cụm, cơ cấu. 

3.2.2. Bảo dưỡng kỹ thuật thường xuyên

- Làm sạch các bộ phận khỏi bùn, đất bẩn.

- Kiểm tra tình trạng kỹ thuật của các bộ phận của hệ thống treo, bánh xe, siết chặt các đai ốc, bu lông bị lỏng.

Sau khi xe chạy được 1000 ¸ 2000 km, ta tiến hành bảo dưỡng cho xe nói chung và hệ thống treo nói riêng. Các nội dung công việc cần làm khi tiến hành bảo dưỡng đối với hệ thống treo:

- Hoàn thành các nội dung bảo dưỡng thường xuyên và làm thêm;

- Kiểm tra sự cố định và trạng thái của các giảm chấn thuỷ lực;

- Kiểm tra trạng thái của các thanh dân hướng, trục cân bằng, thanh cân bằng của hệ thống treo và sự cố định của chúng;

3.2.3. Bão dưỡng đặc biệt

Bảo dưỡng kỹ thuật đặc biệt là việc tiến hành bảo dưỡng các xe hoạt động theo mùa hoặc đối với những xe hoạt động ở những vùng đầm lầy ven biển, hải đâỏ, đồi núi, nhiều cát bụi, hoặc sau khi đi trên địa hình đặc biệt, lội ngầm.

3.3. Những hư hỏng và cách khắc phục hư hỏng của của hệ thống treo xe Hyundai Universe.

3.3.1. Hư hỏng của bộ phận đàn hồi

Hư hỏng của bộ phận đàn hồi thể hiện như bảng 4.3.

3.3.2. Hư hỏng ở bộ phận giảm chấn

Hư hỏng ở bộ phận giảm chấn 4.4.

3.3.3. Hư hỏng của hệ thống treo độc lập

a. Phần tử đàn hồi khí nén:

- Phần tử đàn hồi khí nén có thể có các hư hỏng sau:

+ Bị đứt ở đế do lam việc qua tải và thời gian sử dụng lâu không bảo dưỡng.

- Sữa chữa:

+ Trong điều kiện ở Việt Nam xảy ra những sự cố như trên ta chỉ có thể thay thế mới phần tử đàn hồi khí nén.

3.3.4. Điều chỉnh van điều chỉnh độ cao

3.3.4.1. Các bước thực hiện

Trước khi điều chỉnh, lái xe chạy trên một đường thẳng ít nhất một quảng bằng 2 lần chiều dài của xe để loại bỏ ống lót.

Tháo các mối nối tại các bát phía dưới ra, đẩy cánh tay đòn điều khiển đến vị trí “up” và nâng xe lên. Sau đó dừng con đội đứng (mỗi bên mỗi cái) tại đứng vị trí khoảng sáng phù hợp giữa khung xe và mặt đất.

3.3.4.2. Các bộ giảm xóc

- Nên khi xe không tải. Chần xe lại nhằm tránh xe bị trôi. Xe phải có đúng khoảng sáng gầm xe thích hợp để đảm bảo độ căng khi tháo giảm xóc ra.

- Tháo gở bulông tại các lỗ trên và dưới và giám xóc.

- Thay đúng loại giảm xóc, và lắp bulông lại.

3.3.5. Kiểm tra hằng ngày

- Hằng ngày hoặc trước khi vận hành, kiểm tra hệ thống treo để đảm bảo chắc chắn rằng nó hoạt động tốt. Kiểm tra bằng mắt các hệ thống treo bằng khí xem lượng khí có đủ hoặc cân bằng không và kiểm tra hệ thống treo phải được cài đặt đúng độ khoảng sáng gầm xe. Bảo dưỡng khi cần thiết 5.000 dặm đầu tiên (8.000 km) hoặc 100 giờ kiểm tra bảo dưỡng.

- Khoảng sáng gầm xe của hệ thống treo (dưới khung xe đến đường tâm của cầu xe) phải nằm trong khoãng ± 1/4” của chiều cao thiết kế yêu cầu.

3.3.6. Yêu cầu kỹ thuật sau bảo dưỡng, sữa chữa hệ thống treo

Nhíp lá, lò xo không có những vết rạn nứt, đầu đinh tán không được nhô khỏi lá nhíp, đuôi nhíp phải tiếp xúc với nhau. Bề mặt các lá nhíp phải được bôi trơn bằng mỡ chì. Số lượng lá nhíp và loại nhíp phải đủ, đúng theo kết cấu của từng loại ô tô quân sự. Độ võng bó nhíp theo tiêu chuẩn quốc gia cho từng loại ô tô cụ thể.

Không có khe hở giữa tấm ốp nhíp với quang nhíp. Các quang nhíp không bị méo, nứt, vỡ, tuôn ren, lực xiết chặt đúng momen quy đinh. Đầu ren phải thừa ra ngoài đai ốc.

KẾT LUẬN

Sau hơn 2 tháng, nghiên cứu, hệ thống treo khí nén trên xe ô tô đến nay đồ án của nhóm em đã hoàn thành. Hệ thống treo sử dụng khí nén là hệ thống treo có nhiều ưu điểm so với các hệ thống treo khác. Tương lai hệ thống treo sử dụng túi hơi sẽ đươc sử dụng rộng rãi trên các loại xe. Hiện nay hãng xe Hyundai Universe đã đưa hệ thống treo sử dụng khí nén

Để hoàn thành được đồ án này trước hết em xin chân thành cảm ơn Thầy trưởng khoa ô tô và toàn thể các thầy trong khoa ô tô - Trường Sỹ Quan Kỹ Thuật Quân Sự, đã hướng dẫn chỉ bảo nhóm em từ kiến thức cơ sở đến kiến thức chuyên ngành, cảm ơn thầy: TS……………. đã tận tình, chỉ bảo giúp đỡ và hướng dẫn nhóm em trong suốt quá trình thực hiện đồ án này.

Đồ án đã hoàn thành nghiên cứu và đạt được những kết quả gồm:

- Chương 1. Tổng quan về hệ thống treo

- Chương 2. Đặc điểm kết cấu hệ thống treo trên xe khách Hyundai Universal.

- Chương 3. Khai thác sử dụng hệ thống treo trên xe khách Hyundai Universal.

Hạn chế của đồ án là chưa tính toán về hệ thống treo khí nén. Tuy nhiên do thời gian có hạn, kiến thức và tài liệu tham khảo còn nhiều hạn chế cũng như thiếu những kinh nghiệm thực tiễn cho nên đồ án không tránh khỏi những sai sót rất mong các thầy quan tâm góp ý để kiến thức của chúng em ngày một hoàn thiện hơn.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1] . Nguyễn Hữu Cẩn, Dư Quốc Thịnh, Thái Phạm Minh, Nguyễn Văn Tài, và Lê Thị Vàng. “Lý Thuyết Ô Tô Máy Kéo”. Hà Nội: NXB Khoa học kỹ thuật; 1996.

[2] . Đề tài đồ án tốt nghiệp khảo sát hệ thống treo trên xe Hyundai Universe.

[3] . Nguyễn Minh Đường, Nguyễn Xuân Tài, Nguyễn Văn Tài, và Trần Khang. “Lý Thuyết Ô Tô Máy Kéo”. Hà Nội: Đại học Bách Khoa; 1971.

[4] . Nguyễn Hoàng Việt. “ Kết cấu và tính toán ô tô Đà nẵng, 2007.

[5] . Lý thuyết ô tô quân sự. Học viện KTQS. 2002.

"TẢI VỀ ĐỂ XEM ĐẦY ĐỦ ĐỒ ÁN"