MỤC LỤC
MỤC LỤC ........................................................................................................................................................................1
LỜI MỞ ĐẦU .................................................................................................................................................................3
CHƯƠNG 1 GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÁC LOẠI XE CÔNG TRÌNH XA PHỤC VỤ SỬA CHỮA .................................5
1.1. Công dụng.................................................................................................................................................................5
1.2. Tình hình sử dụng xe công trình xa sửa chữa cơ động của một số nước trên thế giới............................................6
1.2.1. Nga (Liên Xô) ........................................................................................................................................................ 6
1.2.2. Mỹ...........................................................................................................................................................................8
1.2.3. Trung Quốc.............................................................................................................................................................9
1.3. Thực trạng sử dụng xe công trình xa sửa chữa cơ động tại Việt Nam....................................................................10
CHƯƠNG 2 PHÂN TÍCH KẾT CẤU CÁC CỤM VÀ HỆ THỐNG CƠ BẢNTRÊN CÔNG TRÌNH XA MPC–АТ–1М .....13
2.1 Giới thiệu chung về xe cơ sở....................................................................................................................................13
2.2 Thùng xe khung kim loại KM131 ..............................................................................................................................16
2.3. Nguồn cung cấp điện................................................................................................................................................19
2.4. Máy phát điện...........................................................................................................................................................21
2.4.1. Công dụng. ......................................................................................................................................................... 21
2.4.2. Tính năng kỹ thuật của máy phát. ...................................................................................................................... 22
2.4.3. Cấu tạo................................................................................................................................................................. 22
2.5. Hệ thống chiếu sáng và đèn ngụy trang thùng xe. ................................................................................................. 25
2.6. Hệ thống sưởi sấy thùng xe.....................................................................................................................................26
2.6.1. Công dụng.............................................................................................................................................................26
2.6.2. Tính năng kỹ thuật. ...............................................................................................................................................27
2.6.3. Cấu tạo..................................................................................................................................................................27
2.7. Hệ thống thông khí lọc độc...................................................................................................................................... 27
2.7.1. Công dụng.............................................................................................................................................................27
2.7.2. Tính năng kỹ thuật. ...............................................................................................................................................28
2.7.3. Cấu tạo, nguyên lý hoạt động............................................................................................................................... 28
2.8 Một số trang thiết bị sửa chữa dùng trên xe............................................................................................................. 29
2.1.1. Cẩu mũi tên............................................................................................................................................................29
2.1.2. Nhà bạt П20...........................................................................................................................................................30
2.1.3. Thiết bị hàn và nạp bình điện.................................................................................................................................31
2.1.4. Máy biến tần...........................................................................................................................................................34
2.1.5. Thiết bị kiểm tra điện tổng hợp ô tô Э-214.............................................................................................................35
2.1.6. Thiết bị kiểm tra điện tổng hợp ô tô K484.............................................................................................................. 36
2.1.7. Giá thử bơm và bơm vòi phun kết hợp. ................................................................................................................ 41
CHƯƠNG 3 TÍNH TOÁN KIỂM NGHIỆM HỆ THỐNG TỜI NÂNG HẠ ..........................................................................44
3.1. Mục đích tính toán kiểm nghiệm. ..............................................................................................................................45
3.2. Nội dung tính toán kiểm nghiệm. ............................................................................................................................. 45
3.2.1. Các nội dung cần tính toán. .................................................................................................................................. 45
3.2.2. Tính toán kiểm nghiệm cáp.................................................................................................................................... 45
3.2.3. Tính toán kiểm nghiệm puly dẫn hướng..................................................................................................................47
3.2.4. Tính toán kiểm nghiệm cụm tang cuốn cáp............................................................................................................49
3.2.5. Tính toán kiểm nghiệm móc treo.............................................................................................................................51
3.2.6. Tính toán kiểm nghiệm cần trục đơn giản...............................................................................................................54
3.2.7. Tính toán kiểm nghiệm động cơ và hộp giảm tốc...................................................................................................56
3.2.8. Tính toán kiểm nghiệm phanh.................................................................................................................................59
3.3. Kết luận......................................................................................................................................................................60
CHƯƠNG 4 HƯỚNG DẪN KHAI THÁC CÔNG TRÌNH XA MPC-AT-1M........................................................................61
4.1. Bố trí và triển khai trang thiết bị sửa chữa. ...............................................................................................................61
4.1.1. Triển khai xe và nhà bạt..........................................................................................................................................61
4.1.2. Triển khai cáp điện và các trang thiết bị điện..........................................................................................................63
4.1.3. Chuẩn bị nối nguồn. ...............................................................................................................................................63
4.1.4. Nguồn điện công nghiệp ba pha 380V....................................................................................................................64
4.1.5. Sử dụng nguồn từ trạm nguồn cơ động điện áp 230V hoặc nguồn công nghiệp điện áp 220V.............................66
4.1.6. Sử dụng nguồn máy phát thùng xe.........................................................................................................................66
4.1.7. Ngắt điện thùng công trình xa khỏi nguồn từ trạm nguồn cơ động hoặc nguồn công nghiệp................................70
4.1.8. Thu hồi....................................................................................................................................................................70
4.1.9. Niêm phong và kẹp chì...........................................................................................................................................71
4.2. Bảo dưỡng kĩ thuật....................................................................................................................................................72
4.2.1. Bảo dưỡng kỹ thuật thường xuyên xe cơ sở. ........................................................................................................72
4.2.2. Bảo dưỡng kỹ thuật định kỳ xe cơ sở....................................................................................................................74
4.2.3. Bảo dưỡng kỹ thuật thùng xe và các trang thiết bị. ...............................................................................................77
4.3. Chỉ dẫn an toàn........................................................................................................................................................ 83
4.3.1. An toàn lao động....................................................................................................................................................84
4.3.2. An toàn về điện.......................................................................................................................................................84
4.3.3. An toàn phòng chống cháy nổ. .............................................................................................................................85
KẾT LUẬN ......................................................................................................................................................................86
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................................................................................87
LỜI MỞ ĐẦU
Trên con đường xây dựng Quân đội theo hướng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, ngành Xe máy Quân đội ngày càng được hiện đại hoá bằng cách nâng cao chất lượng nghiên cứu, hiệu quả khai thác và cải tiến những phương tiện hiện có phù hợp với nhu cầu, tính năng chiến, kỹ thuật của từng loại phương tiện. Đồng thời được trang bị thêm những chủng loại xe mới bảo đảm cho các hoạt động thường xuyên, nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập và sẵn sàng chiến đấu.
Tuy nhiên, hiện nay Quân đội ta đang quản lý, sử dụng một lượng lớn ô tô quân sự hệ I (do Liên Xô cũ sản xuất) như UAZ, GAZ, ZIL, URAL, KRAZ,... đã qua nhiều năm sử dụng, có nhiều chủng loại, tiêu tốn nhiều nhiên liệu. Bên cạnh đó, việc quản lý, bảo quản, sử dụng ô tô ở các đơn vị còn nhiều hạn chế. Vì vậy, ô tô nhanh bị hư hỏng, xuống cấp, mất đồng bộ trước thời hạn, không đảm bảo các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật. Trong điều kiện ngân sách Quốc phòng có hạn, chưa thể bảo đảm mua sắm thay thế thì việc khai thác, sử dụng hiệu quả các ô tô quân sự hiện có là một yêu cầu cần thiết và quan trọng.
Thực tiễn cho thấy, trong các hoạt động của Quân đội, nhu cầu vận chuyển vật chất, sửa chữa các trang thiết bị, xe quân sự bảo đảm cho các nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong thời bình cũng như thời chiến, bởi ô tô vận tải không chỉ đáp ứng yêu cầu vận chuyển vật chất, hàng hoá mà còn bảo đảm cho việc thực hiện chức năng như những vũ khí trực tiếp chiến đấu trên chiến trường như các loại tô đặc chủng, ô tô kéo pháo, ô tô tích hợp gắn các thiết bị thông tin liên lạc có tính cơ động cao, đơn giản, nhanh chóng và an toàn, trên địa hình phức tạp, điều kiện hoạt động khắc nghiệt.
Do đó, để khai thác, sử dụng tốt các loại ô tô quân sự đặc biệt là xe công trình xa cơ động sửa chữa MPC–AT–1M trong Quân đội với điều kiện địa hình nước ta, đòi hỏi mỗi cán bộ kỹ thuật ngành ô tô phải nắm chắc đặc điểm kết cấu, tính năng tác dụng của xe công trình xa cơ động sửa chữa MPC–AT–1M để từ đó quản lý, khai thác cũng như bảo dưỡng, sửa chữa đạt chất lượng và hiệu quả cao nhất.
Đồ án tốt nghiệp “Khai thác kỹ thuật công trình xa cơ động sửa chữa cơ khí MPC–AT–1M” không nằm ngoài mục đích đó. Đồ án phần nào đáp ứng được yêu cầu nhằm trang bị và hỗ trợ cho cán bộ kỹ thuật quản lý trang bị, khai thác xe công trình xa MPC–AT–1M.
Đồ án được thực hiện dưới sự hướng dẫn của thầy giáo: TS. …………… và các thầy giáo trong Bộ môn Xe ô tô, Viện Cơ khí và Động lực, cùng với sự giúp đỡ của các đồng chí trong lớp, cũng như sự nỗ lực tìm tòi, học hỏi của bản thân./.
Hà nội, ngày … tháng … năm 20…
Học viên thực hiện
………………
CHƯƠNG 1
GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÁC LOẠI XE CÔNG TRÌNH XA PHỤC VỤ SỬA CHỮA
1.1. Công dụng.
Xe công trình xa cơ động sửa chữa có chức năng thực hiện sửa chữa vừa và nhỏ, bảo dưỡng ô tô, xe xích theo phương pháp thay thế cụm, chi tiết, gia công cơ khí các chi tiết và sửa chữa phục hồi trong điều kiện dã ngoại.
mỗi cấp chiến lược, chiến dịch, chiến thuật trong quân đội, xe có chức năng bảo đảm công việc sửa chữa bảo dưỡng ở các mức khác nhau. Chiến lược là một kế hoạch chung có tầm bao quát lớn về không gian và thời gian, để thực hiện kế hoạch chung đó người ta sẽ áp dụng những chiến thuật cụ thể trong các phạm vi, thời gian cụ thể. Chiến dịch là khái niệm bao gồm các kế hoạch trong một khoảng không gian tương đối rộng trong một khoảng thời gian, với mục tiêu cụ thể trong chuỗi các mục tiêu cần đạt được để thực hiện chiến lược.
Xe công trình sửa chữa cơ khí bản chất là trạm sửa chữa cơ khí di động, có công dụng kiểm tra bảo dưỡng sửa chữa vừa và nhỏ, sử dụng cho cơ động sửa chữa và gia công cơ khí các chi tiết.
Trên thùng xe công trình sửa chữa cơ khí có các thiết bị, bộ dụng cụ và phương tiện cần thiết để thực hiện các công việc tháo–lắp và sửa chữa nguội. Trang bị trên xe cho phép thực hiện các công việc gia công cơ khí như tiện, khoan, mài và nguội. Máy tiện có các thiết bị, đồ gá chuyên dùng kèm theo cho phép thực hiện các công
1.2. Tình hình sử dụng xe công trình xa sửa chữa cơ động của một số nước trên thế giới.
1.2.1. Nga (Liên Xô).
Hiện nay bộ công trình xa sửa chữa ô tô cơ động ПАРМ–1М được sử dụng phổ biến trong quân đội Nga. Xe công trình xa MPC–АТ–1М(Công trình xa cơ động sửa chữa ô tô) và MPM–АТ–1М (Công trình xa cơ động sửa chữa cơ khí) nằm trong thành phần của ПАРМ–1М, được trang bị các máy phát điện thùng xe đảm bảo khả năng làm việc độc lập.
- Xe công trình xa cơ động sửa chữa ô tô MPC–АТ–1М.
Hình dáng chung của xe MPC–АТ–1М như hình 1.1.
Tính năng chiến kỹ thuật:
Đặc tính kỹ thuật cơ bản của xe như bảng 1.1.
- Xe công trình xa sửa chữa cơ khí MPM–АT–1М
Công trình xa sửa chữa cơ khí MPM–АТ–1М như hình 1.2.
1.2.2. Mỹ.
Nói đến quân đội Mỹ là một quân đội hùng mạnh, sừng sỏ bậc nhất thế giới với những vũ khí hiện đại. Trong đó những chiếc xe tăng Mỹ có sức mạnh thật đáng nể, để phục vụ, bảo đảm sửa chữa kịp thời cho các dòng xe tăng này thì quân đội mỹ đã chế tạo, sản xuất ra dòng xe công trình xa sửa chữa cơ động M7(FRS). Xe M7 của quân đội Mỹ không những bảo đảm sửa chữa cho xe tăng mà có thể sửa chữa tất cả các các công cụ cơ khí khi cần.
FRS có thể thay thế các trang bị một cách dễ dàng và đưa nó trở lại trong trận chiến một cách nhanh chóng. Khi xe bị hư hỏng nhẹ không cần phải kéo xe trở lại trung tâm sửa chữa cố định.
1.2.3. Trung Quốc.
Trung Quốc là đất nước có nền quốc phòng đang ngày càng phát triển đứng thứ ba trên thế giới (sau Mỹ và Nga), khẳng định sức mạnh quân sự của mình bằng những vũ khí hiện đại, có độ tin cậy và chính xác cao. Trong những trang trang thiết bị đó không thể không nhắc tới những chiếc xe công trình xa sửa chữa tổng hợp Sinotruk, trên thùng xe được thiết kế với những trang thiết bị cần thiết nhất để bảo đảm sửa chữa kịp thời vũ khí, khí tài, gia công cơ khí cho các cuộc dã ngoại và xa hơn là các cuộc chiến tranh.
Tính năng chiến kỹ thuật của xe:
Tính năng chiến kỹ thuật xe công trình Sinotruk như bảng 1.2.
1.3. Thực trạng sử dụng xe công trình xa sửa chữa cơ động tại Việt Nam.
Nền quốc phòng Việt Nam đã và đang trên đà phát triển, chính quy tinh nhuệ từng bước hiện đại. Không ngừng cải tiến các trang thiết bị hiện đại, với sự giúp đỡ của quân đội Nga (Liên Xô cũ) quân đội Việt Nam đang hội nhập và dần khẳng định tiềm lực về quốc phòng trên đấu trường quốc tế.
Hiện nay trong quân đội ta những chiếc ô tô đời cũ của Liên xô vẫn còn chiếm phần lớn, chúng ta đang cả tiến và khai thác chúng phù hợp với yêu cầu và điều kiện của đất nước.
Các phương tiện bố trí trên xe đã được diezen hóa (dùng động cơ diezen D245.9E2 cho vận tốc tối đa 80 km/h). Thùng xe được thiết kế, chế tạo theo hướng mở cho phép thay đổi linh hoạt cấu hình xe, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật khi cơ động, tác chiến ở các địa hình khác nhau; phù hợp với công nghệ chế tạo trong nước và phù hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu Việt Nam.
CHƯƠNG 2
PHÂN TÍCH KẾT CẤU CÁC CỤM VÀ HỆ THỐNG CƠ BẢN TRÊN
CÔNG TRÌNH XA MPC–АТ–1М
2.1 Giới thiệu chung về xe cơ sở.
Xe được chế tạo trên xe cơ sở ЗИЛ-131 của Liên bang Nga, có tính năng cơ bản sau:
- Tính cơ động cao, khả năng hoạt động tốt, phù hợp với địa hình Việt Nam.=
- Tải trọng của xe đủ khả năng chịu tải cho thùng xe và trang bị kèm theo.
- Xe đang được sử dụng rộng rãi trong quân đội, thuận tiện cho sử dụng và bảo đảm kỹ thuật.
- Xe có hành trình dự trữ 850km, có thể chuyên chở trên toa tàu “02-T” với áp suất lốp 0,5kgf/cm2. Các bán moóc loại một cầu tải trọng 1,5 tấn.
Tính năng chiến kỹ thuật của xe cơ sở cho trong bảng 2.1.
2.2 Thùng xe khung kim loại KM131.
Các thiết bị của MPC–АТ–1М lắp đặt trong thùng xe kiểu KM 131 lắp trên xe cơ sở ЗИЛ-131. Thùng xe là không gian làm việc có trang bị các cửa sổ lật, các võng treo bên trong thùng xe và các bàn công tác.
Thùng xe cũng là nơi để triển khai một số công việc bảo dưỡng, sửa chữa, gia công cơ khí, đồng thời cũng là nơi ăn nghỉ của kíp xe trong thời gian dã ngoại. Vì vậy, thùng xe được làm kín để bảo đảm an toàn và độ ổn định làm việc của các thiết bị chuyên dùng, cũng như để bảo vệ kíp thợ khỏi các tác động của thời tiết, chất phóng xạ và chất độc, vũ khí sinh học.
Vỏ thùng có khung xương, bên ngoài bọc thép tấm hoặc hợp kim nhôm dày 1mm, còn bên trong bọc gỗ dán dày từ 4 5 mm. Thép tấm ngoài vỏ thùng xe được ghép với nhau bằng các bu lông và định tán theo mép ngoài. Khoảng trống giữa các lớp bọc có lớp cách nhiệt bằng nhựa xốp.
Sàn thùng xe có khung kim loại thép hình dày từ 2 2,5mm, phía trên được lát bằng gỗ tấm dày 50mm, trên cùng phủ lớp cao su chống trơn, giữa các tấm cao su đều có nẹp thép. Các tấm lát sàn xe đều được cố định chặt với đáy thùng xe bằng bu lông.
Để thuận tiện cho việc lên, xuống thùng xe, người ta lắp thang treo không tỳ lên đất. Khi xe cơ động, thang được xếp gọn và cố định vào phía dưới sàn thùng xe. Ở phần sau của thùng xe phía dưới sàn xe có lắp hai thùng chứa đồ, trong một thùng có đặt bình điện nằm trong hệ thống thiết bị điện của thùng xe, còn trong thùng còn lại – bộ dụng cụ vật tư thay thế của xe (ЗИП).
Bố trí các trang thiết bị trên nóc, trong các hông xe và trong thùng xe như trên hình 2.2, 2.3, 2.4, 2.5.
2.3. Nguồn cung cấp điện.
Nguồn trên thùng xe và khu vực sửa chữa bao gồm máy phát 3 pha xoay chiều điện áp 230V (OC-71-Y2-1M1001, P=16kW, V=230V dẫn động từ xe cơ sở) hoặc nguồn ngoài xoay chiều 3 pha 230V hay 380V.
* Trang thiết bị điện trên thùng xe bao gồm:
- Các thiết bị điện;
- Mạng điện xoay chiều 3 pha 220V hoặc 380V - 50Hz;
- Mạng điện một pha xoay chiều 220V - 50Hz;
* Các thiết bị điện bao gồm:
- Máy phát điện xoay chiều;
- Bộ điều chỉnh điện áp БКН-1;
- Bảng điều khiển máy phát;
- Thiết bị kiểm tra cách điện;
- Dẫn động máy phát;
* Mạch điện 3 pha 380V hoặc 220V 50Hz.
Mạch điện nhận nguồn ngoài 3 pha 230V từ máy phát cấp đến các hộ tiêu thụ điện thùng xe, bao gồm hộp điện ra 1 pha, 3 pha, 12V xoay chiều và một chiều cho các thiết bị:
- Trong thùng xe (hình 2.6);
- Các thiết bị cơ động khi triển khai ngoài thùng xe cùng hệ thống cáp điện.
* Mạch điện 12V xoay chiều 50Hz.
Mạch cung cấp điện cho các thiết bị tiêu thụ điện thông qua biến áp giảm áp 220/12V, bao gồm mạng điện chiếu sáng thùng xe, các đèn chiếu sáng 12V tĩnh tại và cơ động.
2.4. Máy phát điện.
2.4.1. Công dụng.
Máy phát điện loại đồng bộ, tự kích từ, dùng để tạo ra điện áp xoay chiều 3 pha 230V, 50Hz. Dẫn động máy phát loại dây đai được truyền từ xe cơ sở thông qua hộp trích công suất. Máy phát chỉ được làm việc khi xe đỗ tại chỗ.
2.4.2. Tính năng kỹ thuật của máy phát.
- Loại: OC – 71 - Y2 – 1M1001 230V
- Công suất định mức, kW:16
2.4.3. Cấu tạo.
Đồng bộ cùng máy phát bao gồm: Bảng điện điều khiển máy phát; Hệ thống dẫn động máy phát; Bộ điều tốc.
* Bảng điều khiển máy phát.:
Bảng điều khiển máy phát bắt trên thành trước, phía trong thùng xe (xem hình 2.8) với bộ điều chỉnh điện áp БКН-1 để điều chỉnh và ổn định điện áp (100% 2 điện áp danh nghĩa). Ngoài ra còn có thiết bị kiểm tra độ cách điện để kiểm tra độ cách điện một cách không liên tục. Đèn 14 sẽ sáng (màu đỏ) khi điện trở cách điện máy phát giảm đến 12k .
* Dẫn động máy phát.
Công dụng để dẫn động mô men xoắn từ động cơ đến bánh đai máy phát điện.
Dẫn động máy phát bao gồm các thành phần trên hình 2.9.
* Bộ điều tốc.
Công dụng để duy trì tốc độ động cơ ổn định 1930 30 r/min khi máy phát làm việc, sử dụng bộ điều tốc ly tâm tạo ra dòng điện tần số 48,5 53Hz.
Bố trí bộ điều tốc dưới nắp capô xe như hình 2.10.
Bộ điều tốc(hình 2.11) được bắt trên giá nằm trên nắp máy động cơ và dẫn động đai thang từ bánh đai bơm trợ lực lái. Để điều khiển động cơ, bộ điều tốc có một bướm ga bổ sung nằm dưới chế hòa khí. Trên giá bắt bộ điều tốc có bu lông điều chỉnh độ căng dây đai. Để gài bộ điều tốc làm việc bằng cách kéo tay kéo trong hình 2.11.
2.5. Hệ thống chiếu sáng và đèn ngụy trang thùng xe.
Đèn ngụy trang 1 và công tắc được lắp phía trên cửa sau của thùng xe. Khi mở cửa sau, đèn ngụy trang sẽ sáng tạo ánh sáng ngụy trang phòng không. Còn khi đóng cửa lại, nhờ công tắc 3 mà đèn tự động tắt, không tiêu tốn điện bình điện.
Tùy thuộc đời xe mà có thể có hai loại đèn ngụy trang, bao gồm loại có 2 công tắc (hình 2.12a) và loại có 1 công tắc (hình 2.12). Loại có 1 công tắc, trụ xoay 3 có thể ấn xuống và quay 900 để luôn nằm ở vị trí thấp hơn, không tỳ vào công tắc ngắt nguồn. Muốn bật đèn này thường xuyên, xoay trụ có bánh xe 3 sang trái để trụ này không tỳ vào công tắc ngắt nguồn điện.
Mạch chiếu sáng được cung cấp điện từ mạch điện xoay chiều thông qua biến áp hạ áp 12V với nguồn điện từ bên ngoài điện áp 220/380V hoặc máy phát thùng xe, được lắp trên bảng điện có thiết bị bảo vệ tự động. Ngoài ra bình điện điện áp 12V của thùng xe có thể trực tiếp nuôi mạch chiếu sáng.
2.6. Hệ thống sưởi sấy thùng xe.
2.6.1. Công dụng.
Hệ thống quạt sấy nóng không khí để sưởi ấm trong thùng xe khi thời tiết lạnh, được lắp đặt ở phía trước thùng xe như trên hình 2.13. Thiết bị này làm việc độc lập không phụ thuộc vào động cơ xe cơ sở. Vì vậy nó có thể sử dụng khi xe đang chạy hoặc đứng yên. Thiết bị sưởi ấm và thông gió được cấp điện từ mạng điện một chiều hoặc bình điện.
2.6.2. Tính năng kỹ thuật.
Tính năng kỹ thuật của hệ thống cho trong bảng 2.2.
2.7. Hệ thống thông khí lọc độc.
2.7.1. Công dụng.
Thùng xe được thông gió đồng thời làm sạch không khí khỏi bụi phóng xạ, chất độc và các vũ khí sinh học bằng thiết bị lọc và thông gió ФВУА-100Н-12, được lắp bên ngoài trên thành trước của thùng xe, bảng điều khiển bố trí trong thùng xe như trên hình 2.15.
2.7.2. Tính năng kỹ thuật.
Tính năng kỹ thuật của hệ thống cho trong bảng 2.3.
2.7.3. Cấu tạo, nguyên lý hoạt động.
Cấu tạo của thiết bị được mô tả trên hình 2.16. Nguồn điện của ФВУА-100Н-12 được lấy từ nguồn điện một chiều điện áp 12V. Nguyên lý làm việc của hệ thống như sau: không khí chứa các chất phóng xạ hoặc chất độc ở trạng thái khí, sương mù và dạng hơi hoặc ở dạng các hạt rắn (khói, bụi), cũng như các vi rút sinh học được quạt hút đến bầu lọc thô, ở đó hỗn hợp được làm sạch khỏi các hạt lớn và đi vào quạt hút gió chạy điện. Quạt gió bằng điện thổi không khí đến bầu lọc hấp thụ, ở đó không khí được làm sạch hoàn toàn khỏi các chất độc hại. Không khí sạch được đưa vào thùng xe qua ống dẫn không khí.
2.8 Một số trang thiết bị sửa chữa dùng trên xe.
2.1.1. Cẩu mũi tên.
* Công dụng::
Tháo dỡ, di chuyển và lắp đặt các cụm, thiết bị sửa chữa xe cũng như các hàng hóa khác (hình 2.17).
* Tính năng kỹ thuật:
- Tải trọng nâng, kg……………………………………………....……..1500
- Tầm với tính từ chắn đòn trước, mm ………….…………….…….2000
- Chiều cao nâng của móc cẩu, mm …………………………….…….3100
- Tốc độ nâng, m/min……………………………………………….......6 - 8
- Tốc độ di chuyển không lớn hơn, km/h………………………...…......5
- Số người làm việc ………………..............................................….....4
2.1.2. Nhà bạt П20.
* Công dụng:
Nhà bạt là nơi làm việc và sinh hoạt dã ngoại của nhân viên sửa chữa XCT.
Bên trong nhà bạt có thể bố trí các trang thiết bị sửa chữa.
Cấu tạo: Nhà bạt (hình 2.18) gồm có khung nhà bạt đặt trên nóc thùng xe và bạt nhà bạt đựng trong hòm gá trong thùng xe. Hòm đựng bạt nhà bạt gồm: Bạt trên, bạt bên, 6 tấm kính cửa sổ, 8 cọc sắt giữ khung nhà bạt và 4 dây giữ.
2.1.3. Thiết bị hàn và nạp bình điện.
* Công dụng:
Thiết bị ký hiệu УДЗ – 101(hình 2.19) dùng để hàn hồ quang tay và phóng nạp bình điện. Khi hàn hồ quang tay, để đảm bảo hàn và cắt được kim loại, dòng hàn có thể điều chỉnh từ 15 135A, còn khi nạp và phóng điện bình điện ở các điện áp 6, 12, 24V. Thiết bị bao gồm máy phát hàn ПД – 101У3 (hoặc ПД-1601У2) điều chỉnh kích từ và cơ cấu nạp điện УЗР – 15 (hoặc УЗР-201У2). Máy phát hàn và động cơ dẫn động tạo thành một khối và được nối với nhau bằng khớp nối mềm.
* Cấu tạo:
Thiết bị hàn nạp có cấu tạo như trên hình 2.20 và sơ đồ nguyên lý mạch như trên hình 2.21
2.1.4. Máy biến tần.
* Công dụng: Máy biến tần (hình 2.22) dùng để biến đổi điện áp xoay chiều 3 pha điện áp 220/380V tần số công nghiệp 50Hz thành điện áp xoay chiều ba pha có điện áp 36V tần số 200Hz. Nó sử dụng để cấp nguồn cho các động cơ điện tần số cao (như là các loại máy công cụ và các động cơ cao tần khác).
* Cấu tạo: Gồm động cơ không đồng bộ 3 pha rô to lồng sóc công suất 8kW, nối đồng trục với máy phát điện tần số cao, trên rô to máy phát được bố trí 6 cực từ .Thay đổi chế độ làm việc của động cơ không đồng bộ bằng cách thay đổi cách đấu sao/tam giác cuộn dây stator động cơ (như trên hình 2.22).
2.1.6. Thiết bị kiểm tra điện tổng hợp ô tô K484.
* Công dụng: Thiết bị kiểm tra điện K484 dùng để kiểm tra tình trạng kỹ thuật của động cơ xăng có số xy lanh 2, 4, 6, 8 điện áp định mức là 12V, đấu nối với một cực của bình điện xe cơ sở giám sát nguồn điện tiêu thụ để đưa ra các thông số chẩn đoán:
- Tốc độ quay của trục khủy động cơ;
- Góc đánh lửa tương ứng với thời điểm đánh lửa;
- Góc đánh lửa sớm;
- Góc đánh lửa tạo ra bởi bộ điều chỉnh ly tâm hoặc chân không;
- Sự thay đổi tốc độ của trục khủy động cơ khi trực tiếp ngắt từng xy lanh;
* Tính năng kỹ thuật:
- Dải chỉ thị điện áp DC trên đồng hồ, V: (0 2); (0 20); (0 40)
- Dải điện áp đo tương ứng DC, V: (0,4 1,6); (6 16); (12 32).
- Sai số tuyệt đối của từng dải đo:
- Dải chỉ thị tốc độ trục khủy động cơ, r/min: (0 1.500); (0 6.000)
- Dải đo tốc độ động cơ tương ứng, r/min: (500 1.500); (1.400 6.000)
- Sai số tuyệt đối tốc độ khi đo ở các dải đo, r/min:
* Ở trên mặt trước thiết bị có các thành phần điều khiển sau:
- 2 nút ấn có 8 vị trí dùng để lựa chọn loại và dải đo:
+ Điện áp, V
+ Điện áp cao áp, kV
- Góc của trạng thái đóng của tiếp điểm, α0
- Góc đánh lửa sớm, φ0
- Sự thay đổi tốc độ động cơ, 250r/min
- Cường độ dòng điện 1 chiều, A
- Tốc độ vòng quay động cơ, r/min
- Núm bấm lựa chọn số xy lanh 8 vị trí (1-8)
- Số xy lanh có 3 vị trí( 4-6-8)
- 2 núm quy không của đồng hồ Ω và đồng hồ A
- Công tắc nguồn 220V dùng để bật tắt thiết bị ngoài ra còn có đi ốt quang báo điện áp nguồn.
* Ở mặt sau của thiết bị có:
- Công tắc lựa chọn loại dây cao áp (Rp-Rп): RP là loại dây lõi than; Rп là loại dây có lõi đồng
- Giắc bắt đầu cảm biến tốc độ, cảm biến dòng và các dây đo điện trở, tụ điện.
- Giắc (1U) đấu vào tín hiệu xy lanh thứ 1.
- Giắc φ0 để kiểm tra sai số khi đo góc đánh lửa sớm và đồng bộ với ôxilôgraph
- Giắc nối với vỏ thiết bị
- Giắc U1 đấu ra tín hiệu sơ cấp đánh lửa.
- Giắc U2 đấu ra tín hiệu thứ cấp đánh lửa.
Khối đo cường độ dòng điện bao gồm ampe kế 1, bộ ổn định dòng điện 2, bộ khuếch đại 3 và đồng hồ hiển thị 7 được kết nối với mạch thông qua công tắc 8. Để đo độ giảm tốc độ quay động cơ, tốc độ lặp xung được chuyển đổi thành điện áp 1 chiều qua bộ điều chế 16, tín hiệu được gửi tới bộ khuếch đại 17 chuyển tới công tắc 26 và tới đồng hồ hiển thị 27.
Việc lựa chọn xi lanh để tắt được thực hiện bằng công tắc trên vỏ hộp, qua đó các xung phản hồi của chìa khóa điện 23 được cung cấp cho bộ điều chế xung 10, từ đó tạo xung với tần số lặp tương ứng tỉ lệ thuận với tốc độ quay trục khuỷu.
Khối đo góc đánh lửa sớm, các xung ngắn được tạo ra từ mạch tạo xung kích hoạt đánh lửa xi lanh truyền tới mạch dao động đa năng 18 qua bộ điều chế xung đến đèn 20 làm đèn nhấp nháy, sự nhấp nháy của đèn bị trễ so với thời điểm hình thành tia lửa trong xi lanh thứ nhất trong thời gian bằng thời gian xung của mạch dao động đa năng và được cài dặt để các vị trí của các dấu kiểm trùng khớp
2.1.7. Giá thử bơm và bơm vòi phun kết hợp.
* Công dụng::
Giá thử (hình 2.26) để kiểm tra tình trạng vòi phun và bơm cao áp trên các xe, bao gồm các thông số:
- Bị chảy hoặc bị bẩn lỗ phun;
- Độ kín trong, ngoài của các mối ghép;
- Áp suất phun của vòi phun và áp suất mở của van của bơm và vòi phun
* Cấu tạo:
Cấu tạo của thiết bị giá thử bơm và vòi phun trên hình 2.26 và sơ đồ nguyên lý của giá thử ở trên hình 2.27.
* Chuẩn bị giá thử khi làm việc:
Trước khi thử phải kiểm tra mức nhiên liệu trong bình chứa, nếu cần phải rửa sạch bình chứa và bổ sung nhiên liệu sạch . Sau đó kiểm tra sự làm việc của bơm, đồng hồ áp suất, độ kín của giá thử. Để làm điều này phải đóng chặt các đầu ra của giá kẹp nhờ tay quay 18 (hình 2.26), mở hoàn toàn tay gạt ”Насос“ và "Аккуммуляtoр", đóng hoàn toàn tay gạt ”Бак“dùng bơm tạo ra áp suất 50 kgf/cm2 sau đó đóng tay gạt ”Насос“ và "Аккуммуляtoр".
* Kiểm tra và điều chỉnh vòi phun:
- Gá và bắt chặt vòi phun lên giá thử;
- Mở tay gạt "Насос". Mở tay gạt van "Аккуммуляtoр". Đóng van "Бак". Dùng bơm để bơm, trực tiếp đánh giá tình trạng kỹ thuật của vòi bơm và dấu hiệu không đạt yêu cầu của vòi phun như sau:
- Kim van nâng lên khi áp suất nhỏ hơn áp suất phun;
- Nhiên liệu không được phun thành hạt hoặc phun ra thành dòng không liên tục;
Tình trạng kỹ thuật của vòi phun khi thử được so sánh với chế độ phun quy định nêu trong bảng 2.5.
* Kiểm tra bơm vòi phun.:
Sau khi lắp vòi phun lên giá (hình 2.28) phải xả khí ra khỏi hệ thống bằng cách kéo thanh răng ra hết khỏi thân bơm vòi phun và bơm nhiên liệu cho đến khi hết bọt khí ra khỏi nắp chụp, sau đó xiết chặt nắp chụp lại. Để kiểm tra hệ thống van phải làm các động tác sau:
- Mở van gạt “Насос”, van gạt “Аккуммуляtoр” và van “Бак”.
- Thanh răng đẩy vào hết cỡ và ấn cần gạt 9 một cách đột ngột một số lần ấn và nhả pít tông vòi phun khoảng 50 đến 70 lần/phút và quan sát quá trình làm việc của vòi phun để kiểm tra áp suất mở của hệ thống van.
- Đóng tay van “Бак”.
- Đẩy thanh răng vào hết cỡ.
CHƯƠNG 3
TÍNH TOÁN KIỂM NGHIỆM HỆ THỐNG TỜI NÂNG HẠ
3.1. Mục đích tính toán kiểm nghiệm.
Mục đích của việc tính toán kiểm nghiệm hệ thống tời nâng hạ của xe công trình xa MPC–AT–1M là xác định các thông số để đánh giá chất lượng hoạt động của hệ thống tời, cẩu nâng hạ của xe có làm việc đảm bảo đối với điều kiện khai thác sử dụng ở Việt Nam hay không. Đồng thời có thể kết luận việc hư hỏng của hệ thống tời nâng hạ là do những nguyên nhân nào. Trên cơ sở đó đưa ra phương hướng khai thác và các biện pháp khắc phục một cách hợp lý.
3.2. Nội dung tính toán kiểm nghiệm.
3.2.1. Các nội dung cần tính toán.
Tính toán kiểm nghiệm (TTKN) hệ thống tời nâng hạ nhằm đánh giá chất lượng hệ thống tời nâng hạ, các nội dung chính trong tính toán kiểm nghiệm bao gồm những nội dung sau:
- Tính toán kiểm nghiệm cáp
- Tính toán kiểm nghiệm puly dẫn hướng
- Tính toán kiểm nghiệm tang cuốn cáp
- Tính toán kiểm nghiệm cụm móc treo
- Tính toán kiểm nghiệm cần trục đơn giản
3.2.2. Tính toán kiểm nghiệm cáp.
Ta có bảng thông số của dây cáp sử dụng trong hệ thống nâng hạ xe công trình xa МРС–АТ–1М.
Tính toán kiểm nghiệm độ bền cáp trong trường hợp khi bội suất của pa lăng nhỏ nhất (a=2), vì khi đó lực căng dây cáp lớn nhất SMax là lớn nhất (khi a>3 giá trị đó sẽ nhỏ hơn khi a=2).
Thông qua kết quả tính toán ta thấy được dây cáp đảm bảo bền khi sử dụng nâng vật với tải trọng lý thuyết Q=1,5 tấn
3.2.3. Tính toán kiểm nghiệm puly dẫn hướng.
a. Tính toán puly.
Puly dẫn hướng là một cơ cấu quan trọng, dùng để giữ cáp, đổi hướng chuyển động của cáp khi làm việc. Puly dẫn hướng sử dụng trên MPC–AT–1M làm bằng thép 45, có các thông số kích thước trong bảng 3.2.
Vậy đường kính puly thỏa mãn TCVN 5864-1995
b. Tính toán kiểm nghiệm ổ puly.
Theo đó tra bảng P2.7(TTTKHDĐCK-T1) ta tra được loại ổ bi sử dụng trên
MPC–AT–1M là ổ bi đỡ một dãy, ký hiệu : 306 với các giá trị tương ứng như bảng 3.3.
Trục Puly thường được lắp trên các ổ lăn. Do tính chất chịu tải trọng thay đổi nên ổ bi cũng phải được xác định để đảm bảo làm việc tốt trong điều kiện đó. Ta tiến hành kiểm nghiệm ổ với trường hợp bội suất palăng a=2 (Tải hướng kính tác dụng lên ổ là lớn nhất).
D=Dpl+dc=300+13=313 mm
3.2.4. Tính toán kiểm nghiệm cụm tang cuốn cáp.
Tang cuốn cáp sử dụng trong xe công trình xa МРС–АТ–1М là loại tang đơn, hình trụ, có rãnh, cuốn một lớp cáp, làm bằng thép 45.
a. Kiểm tra điều kiện bền của tang :
Ta thấy: Ltg/Dtg=400:200 =2 < 3, nên thành phần ứng suất uốn và xoắn rất nhỏ, chỉ bằng (10 15)% ứng suất nén, còn ứng suất uốn và xoắn được tính bằng cách tăng hệ số an toàn bền khi tính ứng suất cho phép. Ta tiến hành kiểm tra điều kiện bền của tang trong trường hợp bội suất palăng, a=2 (vì khi đó lực tác dụng lên thành tang là lớn nhất).
Ta thấy en= 37,14< 106,67 = [e]n
Vậy tang đảm bảo điều kiện bền.
b. Tính toán trục tang cuốn cáp :
Trước tiên ta thiết lập sơ đồ tính toán với trục tang (Hình vẽ dưới):
Với d=10cm trục tang có thể chịu được momen uốn lớn nhất khi triển khai nâng vật nặng 1,5 tấn.
Vậy móc treo đảm bảo điều kiện bền trong quá trình nâng vật nặng với tải trọng 1,5 tấn.
3.2.6. Tính toán kiểm nghiệm cần trục đơn giản.
a. Kiểm tra độ ổn định
Ta có:
Mg : là momen giữ của các lực đối với điểm
O Ml : là momen lật của các lực đối với điểm
O k : là hệ số ổn đinh chống lật, lấy bằng 1,5.
b. Kiểm tra bền của cần trục và dây giằng
Sơ đồ lực được biểu diễn trên hình vẽ
Phân tích Q thành 2 thành phần Q1 theo phương dây giằng, Q2 theo phương cần trục ta tính được Q1 và Q2.
Lực căng dây giằng:
Q là tải trọng nâng (Q = Q1+Q2 = 16570 N)
Lực căng dây T < 52100(N) (Lực kéo đứt dây cáp).
Vậy cần trục và dây giằng đảm bảo bền trong quá trình làm việc.
* Kiểm nghiệm chốt cần trục.
Từ sơ đồ lực ta tính được lực X và Y lần lượt là:
XS 2.cos 20 S1.cos 50 = 12993,5( N)
YQ S 2.sin 20 S1.sin 50 = 25412,5( N)
3.2.7. Tính toán kiểm nghiệm động cơ và hộp giảm tốc.
a. Động cơ dẫn động:
V: Vận tốc nâng vật, V=8m/ph
Thông số của động cơ như bảng 3.6.
b.Tính toán hộp giảm tốc:
Với:
n=1000 (v/ph) itt= 31
NT= 8,6(kW) MT= 376(Nm)
Khoảng cách trục 400(mm)
Giá trị của bội suất trung của mô men khởi động phụ thuộc vào chủng loại động cơ:
Với động cơ kích thích độc lập: tb =1.7…1.8
Với động cơ kích thích hỗn hợp: tb =1.7…1.9
Với động cơ kích thích nối tiếp: tb =1.8…2.0
Với động cơ rô to dây cuốn: tb =1.5…1.7
Mkdma x, Mkdmin, Mdm tương ứng là mô men định mức của động cơ.
c. Kiểm tra động cơ:
1,2 là hệ số kể đến mô men bánh đà của chi tiết quay trên các trục từ trục thứ hai trở đi của hộp giảm tốc.
GD12 là mô men bánh đà của roto động cơ và các khối lượng quay khác lắp trên trục thứ nhất của hộp giảm tốc như khớp nối, tang phanh.
GD12=GD2dc+GD2tp,kn=0,11+0,3=0,41(KGL.m2)
GD2tp,kn là mô men bánh đà tang phanh và khớp nối(Tra bảng với
Dtp=200mm được GD2tp,kn=0,3KGL.m2).
3.2.8. Tính toán kiểm nghiệm phanh.
Phanh là thiết bị nhằm đảm bảo an toàn cho người và vật nâng trong quá trình làm việc. Phanh thường được bố trí ở trục cao tốc của hộp giảm tốc do ở đó có mô men xoắn lớn nhất.
Mô men phanh tính toán:
M ph = k ph .M tph 2.312,1 = 624, 2(KG .cm)
Vậy hệ thống phanh tời của xe làm việc đảm bảo trong điều kiện nâng vật nặng 1,5 tấn.
3.3. Kết luận.
Qua các kết quả tính toán kiểm nghiệm trên ta nhận thấy hệ thống tời nâng hạ của xe công trình xa sửa chữa cơ động ô tô MPC-AT-1M hoạt động đảm bảo bền so với lí thuyết khi nâng vật nặng 1,5 tấn.
CHƯƠNG 4
HƯỚNG DẪN KHAI THÁC CÔNG TRÌNH XA MPC-AT-1M
4.1. Bố trí và triển khai trang thiết bị sửa chữa.
Phần này sẽ trình bày phương án triển khai công trình xa một cách đầy đủ.
Trong thực tế, tùy tình hình cụ thể mà triển khai từng mức độ cho phù hợp.
4.1.1. Triển khai xe và nhà bạt.
- Tháo và đưa cẩu mũi tên, nhà bạt từ nóc thùng xe xuống đất theo thành sau thùng xe, phía giá lốp dự phòng với lực lượng 3 người. Triển khai cẩu mũi tên và nhà bạt như đã trình bày ở phần trên.
- Khi triển khai đầy đủ (hình 4.1) sẽ có 6 vị trí làm việc, bao gồm:
+ N1 trong thùng xe, trên bàn nguội trái, thực hiện các công việc sửa chữa nguội;
+ N2 trong thùng xe, trên bàn nguội phía trước, thực hiện sửa chữa điện xe;
+ N3 trong thùng xe, trên bàn nguội phải, thực hiện các công việc sửa chữa hệ thống nhiên liệu;
4.1.2. Triển khai cáp điện và các trang thiết bị điện.
- Để các trang thiết bị điện công trình xa sử dụng nguồn máy phát thùng xe, trạm nguồn cơ động hoặc nguồn điện ngoài từ lưới điện công nghiệp, cần tiến hành theo các bước tùy thuộc vào loại nguồn điện sử dụng.
- Lấy các cáp điện, nối theo sơ đồ trên hình 4.1. Khi đó, các hộ tiêu thụ điện và bảng điện áptômát phải ở trạng thái ngắt.
4.1.3. Chuẩn bị nối nguồn.
- Trước khi nối với nguồn điện, cần kiểm tra vị trí các công tắc nguồn điện tương ứng của các thiết bị dùng điện. Cần đưa các công tắc chuyển nguồn này về vị trí tương ứng với điện áp nguồn vào.
- Để chuyển mạch “Генератор-Внешняя сеть” sang vị trí tương ứng
4.1.4. Nguồn điện công nghiệp ba pha 380V.
Để nối mạng điện thùng công trình xa với các nguồn này, cần phải:
- Đóng các cọc tiếp mát trên nền đất với độ sâu không dưới 450mm, cách nhau 500mm.
- Nối dây tiếp đất vào giắc “Земля” trên thân hộp điện vào ra (hình 4.4).
Hộp điện vào ra 3 pha để nhận nguồn ngoài từ trạm nạp cơ động hoặc từ nguồn 3 pha công nghiệp và cấp nguồn 3 pha 25A cho các hộ tiêu thụ khác. Trên hộp điện còn có giắc nối đất đấu cọc mát khi triển khai làm việc.
- Xoay nắp che của chuyển mạch chế độ 12 (hình 4.5) trên hộp điều khiển, đưa chuyển mạch về vị trí 380V, sau đó xoay đóng nắp lại.với nguồn ngoài sử dụng (hình 4.3). Hộp công tắc chuyển mạch để lựa chọn chế độ sử dụng nguồn cấp điện từ máy phát hay từ nguồn 3 pha bên ngoài (qua hộp điện vào ra).
- Kiểm tra sự định pha của trạm nguồn hoặc nguồn điện công nghiệp.
- Đấu đầu còn lại của cáp N06 vào trạm nguồn hoặc nguồn điện công nghiệp nếu ở đó có giắc 3 pha loại này. Trong trường hợp không có giắc phù hợp, sử dụng đoạn cáp N07 để đấu, sau đó nối với cáp N06. Cần sử dụng đồng hồ vạn năng để xác định một cách chính xác dây trung tính của cáp 3 pha và cực trung tính của nguồn 3 pha.
- Để chuyển mạch “Генератор-Внешняя сеть” sang vị trí “Внешняя сеть”.
4.1.5. Sử dụng nguồn từ trạm nguồn cơ động điện áp 230V hoặc nguồn công nghiệp điện áp 220V.
Khi công trình xa bố trí gần trạm nguồn cơ động hoặc nguồn điện công nghiệp điện áp 220V, có thể sử dụng các nguồn này cấp điện cho thùng xe. Để nối mạng điện thùng công trình xa với các nguồn này, thực hiện các bước tương tự khi sử dụng nguồn công nghiệp 3 pha, chỉ khác lúc này:
- Xoay nắp che của chuyển mạch chế độ 12 (hình 4.5) trên hộp điều khiển, đưa chuyển mạch về vị trí 220V, sau đó xoay đóng nắp lại.
- Kiểm tra vị trí các công tắc nguồn trên các hộ tiêu thụ điện tương ứng với điện áp 220V. Nối nguồn cho các hộ tiêu thụ (công tắc nguồn ở trạng thái tắt).
- Bật áptômát 6, đèn 5 (hình 4.5) phải sáng. Thiết bị kiểm tra cách điện sẽ làm việc thường xuyên xác định khả năng cách điện của các phần tử trên thùng xe.
- Kiểm tra khả năng làm việc của thiết bị bảo vệ tự động bằng cách ấn nút 11 “Проверка 30у” (hình 4.10). Nếu thiết bị làm việc tốt thì áptômát 6 (hình 4.5) phải tự động ngắt điện.
- Một lần nữa bật áptômát 6 (hình 4.5) từ vị trí “0” lên vị trí “I”.
- Cho máy phát chịu tải bằng cách sử dụng các hộ tiêu thụ điện. Kiểm tra dòng máy phát thông qua đồng hồ ampe trên bảng điều khiển máy phát, giá trị dòng không được vượt quá 50,2A. Kiểm tra cân bằng pha máy phát, quay tay vặn công tắc 9 và xem đồng hồ dòng điện 11 (hình 4.10) của từng pha.
+ Để dừng máy phát, cần phải: + Tắt tất cả các hộ tiêu thụ điện;
+ Tắt áptômát 6 (hình 4.5) trên bảng điện bảo vệ tự động;
+ Để chuyển mạch “Генератор-Внешняя сеть” (hình 4.3) sang vị trí giữa;
+ Xoay tay kéo (hình 4.6) đi 900 và từ từ đẩy hết lên phía trước ngắt truyền động đến bộ điều tốc máy phát;
+ Đạp bàn đạp ly hợp;
+ Đưa cần số về số “0”;
4.1.8. Thu hồi.
Quá trình thu hồi được tiến hành song song với việc hoàn tất công việc sửa chữa. Vì vậy, trong quá trình thu hồi, một phần phân đội sửa chữa sẽ hoàn tất công việc sửa chữa còn lại. Quá trình thu hồi theo thứ tự các bước sau:
+ Tắt tất cả các công tắc trên các hộ tiêu thụ điện;
+ Tắt áptômát 6 (vị trí “0”) trên bảng điện bảo vệ.
+ Tắt tất cả các nguồn điện.
+ Tháo tất cả các cáp nối nguồn vào hộp điện vào ra.
+ Tháo dỡ các cáp điện khỏi công trình xa và các thiết bị tiêu thụ điện;
+ Tháo dây nối mát, nhổ các cọc tiếp đất, cất vào nơi quy định.
+ Làm sạch, lau khô và cuộn tất cả các cáp một cách cẩn thận và buộc gọn gàng.
+ Sắp xếp các trang thiết bị, dụng cụ vào ngăn kéo bàn nguội, gá đặt các thiết bị vào đúng vị trí quy định, cố định chắc chắn và đóng chốt khóa chắc chắn;
+ Đưa các trang thiết bị cơ động về vị trí, bắt chặt ở tư thế hành quân;
4.1.9. Niêm phong và kẹp chì.
Khi đưa xe vào niêm cất, các vị trí kẹp chì niêm phong tuân thủ như trên hình 4.12
4.2. Bảo dưỡng kĩ thuật.
4.2.1. Bảo dưỡng kỹ thuật thường xuyên xe cơ sở .
a. Kiểm tra trước khi ra khỏi nhà xe.
Trước khi ra khỏi nhà xe hoặc trước khi bắt đầu thực hiện công việc cần thiết làm các công việc sau:
- Kiểm tra mức nhiên liệu trong thùng nhiên liệu của xe. Mức nhiên liệu không được thấp hơn vạch dưới của thước kiểm tra.
- Kiểm tra mức dầu bôi trơn động cơ. Mức dầu không được dưới vạch thấp nhất trên thước kiểm tra, nếu cần thiết phải bổ sung.
- Kiểm tra mức nước làm mát ở két mát, nếu thiếu bổ sung.
- Kiểm tra tình trạng bên ngoài của trang thiết bị và xe với mục đích phát hiện những hỏng hóc bên ngoài.
- Kiểm tra độ tin cậy, chắc chắn của cơ cấu kẹp chặt hai thanh khung cẩu chữ A, giá lốp dự phòng, thang lên xuống thùng xe.
b. Kiểm tra trong thời gian làm việc và khi hành quân trên đường
Kiểm tra tình trạng kỹ thuật trong thời gian thực hiện nhiệm vụ và chạy trên đường được tiến hành trong khi dừng ngắn hoặc lúc nghỉ giữa giờ.
Nội dung kiểm tra bao gồm các việc sau:
- Kiểm tra xe cơ sở trên đường hành quân theo tài liệu vận hành xe cơ sở.
- Kiểm tra các gá kẹp trang thiết bị trên thùng xe.
- Kiểm tra quan sát bên ngoài với mục đích phát hiện những hỏng hóc, xô lệch, nứt gẫy nhìn thấy được. Khắc phục kịp thời trục trặc nếu có.
- Kiểm tra sự liên kết của các đường ống, cơ cấu, dây dẫn điện.
- Kiểm tra mức dầu, nhiên liệu.
4.2.2. Bảo dưỡng kỹ thuật định kỳ xe cơ sở.
a. Bảo dưỡng kỹ thuật cấp 1
Bảo dưỡng kỹ thuật cấp I được tiến hành sau 1100 1300 km xe chạy. Bảo dưỡng cấp I đối với xe cơ sở được tiến hành theo hướng dẫn vận hành sử dụng xe cơ sở. Khi tiến hành bảo dưỡng kỹ thuật cấp I cần thiết thực hiện tốt các nội dung sau:
Tiến hành bảo dưỡng kỹ thuật động cơ.
- Xiết chặt liên kết của thùng với khung sát xi xe cơ sở, các trang thiết bị trên thùng xe.
- Kiểm tra mức dung dịch điện phân ở các bình điện và nếu cần thiết thì bổ sung nước cất hoặc dung dịch điện phân có nồng độ cần thiết.
Cơ cấu lái và cầu trước
Kiểm tra, điều chỉnh các nội dung sau: Độ kín khít của bộ trợ lực lái, độ bắt chặt của đai ốc hãm vít điều chỉnh trục vai chuyển hướng, tình trạng các chốt chẻ của đai ốc khớp cầu và cần đẩy của khớp nối, độ rơ của các khớp trong hệ thống lái, độ bắt chặt nêm trục các đăng của dẫn động lái.
Hệ thống phanh:
Kiểm tra và điều chỉnh các nội dung sau: Tình trạng các chốt chẻ cần đẩy buồng phanh và hành trình của cần đẩy, điều chỉnh phanh bánh sau, sự làm việc của phanh tay.
Khung xe và cơ cấu di chuyển:
Kiểm tra, điều chỉnh các nội dung sau: Khung, nhíp, giảm xóc, bu lông quang nhíp, tình trạng lốp, áp suất hơi lốp các mũ van.
b. Bảo dưỡng kỹ thuật cấp 2
Chu kỳ bảo dưỡng kỹ thuật cấp hai là 5.500 đến 6.500 km giữa hai lần bảo dưỡng liên tiếp. Nội dung bảo dưỡng cấp II bao gồm các nội dung của bảo dưỡng cấp I và thêm các nội dung sau:
* Kiểm tra tổng quát::
- Kiểm tra toàn xe, tình trạng buồng lái, thùng xe, ghế ngồi, kính, sơn…
- Kiểm tra cơ cấu nâng hạ kính, các chốt cài…
- Kiểm tra sự làm việc của các đồng hồ đo, gạt mưa, gương chiếu hậu…
* Động cơ:
Kiểm tra, điều chỉnh các nội dung sau: Sửa chữa các vị trí rò rỉ của hệ thống làm mát, bắt chặt két mát, sửa chữa cánh gió, bắt chặt máy nén khí vào động cơ, độ căng của dây đai, bắt chặt pu ly quạt gió, bắt chặt ống xả động cơ, xiết chặt bu lông nắp máy, điều chỉnh khe hở xu páp.
* Cơ cấu lái và cầu trước:
Kiểm tra tình trạng cầu trước, điều chỉnh độ chụm bánh xe, độ nghiêng dọc và ngang trục bánh xe, góc lái lớn nhất sang hai phía, sự cân bằng các bánh xe, bắt chặt hộp tay lái với khung xe, trụ vành tay lái với khung, hành trình tự do vành tay lái, độ rơ của các khớp cầu cơ cấu lái.
* Bình điện, khởi động và máy phát:
Kiểm tra tỷ trọng dung dịch, đo mức độ phóng điện của bình điện, làm sạch máy khởi động, máy phát, kiểm tra sự bắt chặt của chúng. Kiểm tra cổ góp và chổi than máy phát, kiểm tra sự làm việc của rơ le điều chỉnh điện áp, điều chỉnh đèn pha.
* Khung xe, cơ cấu di chuyển:
Kiểm tra độ xê dịch của cầu trước và sau, vành bánh xe, sự bắt chặt của cửa buồng lái, chắn bùn, bậc lên xuống, thùng nhiên liệu.
4.2.3. Bảo dưỡng kỹ thuật thùng xe và các trang thiết bị.
a. Chỉ dẫn chung.
- Các hình thức bảo dưỡng kỹ thuật:
+ Quan sát bên ngoài;
+ Bảo dưỡng thường xuyên;
+ Bảo dưỡng 1 (TO-1);
+ Bảo dưỡng 2 (TO-2);
- Tiến hành bảo dưỡng kỹ thuật theo thời hạn:
+ Quan sát bên ngoài thực hiện trước khi chạy, trước khi sử dụng các trang thiết bị;
+ Bảo dưỡng thường xuyên tiến hành hàng ngày sau khi sử dụng;
+ Bảo dưỡng 1 tiến hành sau mỗi 1.200 1.600km xe chạy hoặc 50 - 70h làm việc cũng như sau niêm cất ngắn hạn;
b. Nội dung bảo dưỡng.
Nội dung bảo dưỡng kỹ thuật trong bảng 4.1.
4.3. Chỉ dẫn an toàn
4.3.1. An toàn lao động.
- Kíp xe và các nhân viên kỹ thuật phải được hướng dẫn và học tập về an toàn lao động và vệ sinh công nghiệp theo các qui định hiện hành.
- Khi di chuyển xe công trình lái xe cần thực hiện nghiêm túc các yêu cầu của luật giao thông đường bộ.
4.3.2. An toàn về điện.
Để bảo đảm giữ tốt dùng bền và an toàn trong sử dụng thiết bị điện, các thành viên của xe phải hiểu cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các thiết bị điện, cũng như học thuộc Các quy tắc bảo dưỡng và khắc phục những hư hỏng theo những hướng dẫn sau:
- Trong quá trình sử dụng phải kiểm tra chất lượng dây dẫn và các đầu nối dây vào các bệ đấu dây để tránh bị lỏng và ôxy hoá các vị trí nối.
- Khi thấy các cầu chì hỏng phải dùng đúng các loại cầu chì như đã chỉ dẫn, cấm dùng các cầu chì tự chế hoặc các cầu chì có trị số sai quy định. Khi thay các cầu chì nhất thiết phải ngắt nguồn.
- Khi đấu nối, tháo thiết bị điện, dịch chuyển vị trí làm việc, thay dụng cụ và trong thời gian xe không làm việc nhất thiết phải ngắt nguồn cung cấp điện. Chỉ được phép nối và rút các phích cắm khi nó đã ở trạng thái ngắt điện.
- Đèn công tắc điện áp 220V khi dùng phải treo cao hơn 2,5m.
- Khi tiến hành bảo dưỡng theo từng mùa cần phải kiểm tra độ cách điện của mạch điện thân xe, độ bền mạch tiếp đất, tình trạng của chỗ tiếp nối và các công tắc.
4.3.3. An toàn phòng chống cháy nổ.
* Nghiêm cấm::
- Để trong xe các giẻ lau có dầu mỡ đã sử dụng khi làm việc.
- Hút thuốc lá trong thùng xe và nhà bạt.
- Xếp các đồ vật cản trở lối đi lại đến bình chữa cháy và dụng cụ công binh (xẻng, cuốc, v.v…)
- Giữ xe và sử dụng chất lỏng, dễ cháy trong thùng xe.
* Sử dụng bình chữa cháy: Bình chữa cháy dùng để dập tắt tất cả các chất cháy, các loại nhiên liệu lỏng. Sử dụng phải tuân theo trình tự sau :
- Tháo bình chữa cháy ra khỏi bộ phận cố định
- Tay trái xách bình, tay phải xoay miệng loa về hướng có lửa.
- Giật kẹp chì và hướng luồng phụt ''dạng sương'' vào trung tâm ngọn lửa. Nếu là chất lỏng cháy phải dập từ mép ngoài đưa dần vào trong.
KẾT LUẬN
Qua thời gian nghiên cứu làm đồ án tốt nghiệp với đề tài: “Khai thác công trình xa cơ động sửa chữa ô tô MPC-AT-1M”. Với những kiến thức tích luỹ trong thời gian học tập tại trường, thời gian thực tập tại Trung tâm Huấn luyện 125 và được sự hướng dẫn tận tình của thầy giáo: TS. ……………. đến nay tôi đã hoàn thành đồ án.
Chương 1. Đồ án đã giới thiệu khái quát về các loại xe công trình xa phục vụ sửa chữa được sử dụng trên thế giới, tiêu biểu là Nga, Mỹ và Trung Quốc.
Chương 2. Tập trung đi sâu vào phân tích kết cấu các cụm, hệ thống trên xe công trình xa sửa chữa ô tô MPC-AT-1M để nghiên cứu về nguyên lý làm việc của hệ thống để giúp cho quá trình tính toán kiểm nghiệm, bảo dưỡng, sửa chữa, sử dụng có hiệu quả ở đơn vị.
Chương 3. Tiến hành tính toán kiểm nghiệm hệ thống tời nâng hạ của xe công trình xa phục vụ sửa chữa ô tô MPC-AT-1M. Qua kiểm nghiệm tính toán cho thấy hệ thống tời nâng hạ đảm bảo yêu cầu điều kiện làm việc đủ và bền.
Chương 4. Tập trung giới thiệu, hướng dẫn khai thác các hệ thống, triển khai xe công trình xa vào vị trí sửa chữa để nâng cao hiệu quả trong quá trình sử dụng, đảm bảo giữ tốt dùng bền, luôn sẵn sàng phục vụ khi có yêu cầu nhiệm vụ.
Qua việc thực hiện các nội dung trên tôi nhận thấy xe công trình xa sửa chữa ô tô MPC-AT-1M là ô tô vận tải có tính năng hiệu quả cao đang được sử dụng trong quân đội Nhân dân Việt Nam và các nước trên thế giới, có vai trò vô cùng quan trọng trong thực hiện các nhiệm vụ sửa chữa cơ động, đảm bảo cho quân đội ta thực hiện và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
Do kiến thức và kinh nghiệm thực hành thực tế còn nhiều hạn chế nên chắc chắn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy, rất kính mong các thầy giáo và các bạn đọc cho những ý kiến đóng góp để đề tài hoàn chỉnh hơn.
Tôi xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ tận tình của các thầy giáo trong Bộ môn Ô tô quân sự để tôi hoàn thành đồ án này./.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Cục quản lý xe máy/TCKT. Bài giảng Hướng dẫn khai thác công trình xa MTO-AT, 2002.
2. TS. Nguyễn Văn Dưỡng, TS. Bùi Khắc Gầy, ThS. Lê Trọng Tuấn, Hướng dẫn đồ án môn học máy nâng vận chuyển.
3. Pham Huy Chính, Tính toán sử dụng các thiết bị nâng vận chuyển, NXB Xây dựng, Hà Nội 2008.
4. Các trạm bảo dưỡng kĩ thuật cơ động MTO-ATГ-1M, MTO-40C-M1, MTO-AT-1M, thuyết minh và hướng dẫn sử dụng.
5. Hướng dẫn khai thác Công trình xa 2002-M.
6. ПОДВИЖНАЯ АВТОМОБИЛЬНАЯ РЕМОНТНАЯ МАСТЕРСКАЯ ПАРМ-1М1 (ПАРМ-1М1-40С).
7. ПРИВЕДЕНИЕ В РАБОЧЕЕ СОСТОЯНИЕ ОБОРУДОВАНИЯ МАСТЕРСКОЙ ПАРМ-1М1.
"TẢI VỀ ĐỂ XEM ĐẦY ĐỦ ĐỒ ÁN"