ĐỒ ÁN XÂY DỰNG MẠCH ĐO VÀ PHẦN MỀM THU THẬP, XỬ LÝ TÍN HIỆU BĂNG THỬ CÔNG SUẤT BÁNH XE

Mã đồ án OTTN003024019
Đánh giá: 5.0
Mô tả đồ án

     Đồ án có dung lượng 320MB. Bao gồm đầy đủ các file như: File bản vẽ cad 2D (Bản vẽ sơ đồ bố trí thử nghiệm xe, bản vẽ sơ đồ xử lý tín hiệu cảm biến tốc độ, bản vẽ mạch đọc tín hiệu truyền tín hiệu về máy tính, bản vẽ sơ đồ xử lý tín hiệu cảm biến lực, bản vẽ thuật toán thử nghiệm công suất ngoài, bản vẽ thuật toán thử nghiệm vận tốc không đổi); file word (Bản thuyết minh, nhiệm vụ đồ án, bìa đồ án, fille code chương trình…). Ngoài ra còn cung cấp rất nhiều các tài liệu chuyên ngành, các tài liệu phục vụ cho thiết kế đồ án........... XÂY DỰNG MẠCH ĐO VÀ PHẦN MỀM THU THẬP, XỬ LÝ TÍN HIỆU BĂNG THỬ CÔNG SUẤT BÁNH XE.

Giá: 950,000 VND
Nội dung tóm tắt

MỤC LỤC

MỤC LỤC......................................................................................................1

LỜI NÓI ĐẦU…………………………………………………………………….. 5

Chương I: KHẢO SÁT HIỆN TRẠNG BĂNG THỬ CÔNG SUẤT MD – 1000 VÀ ĐƯA RA PHƯƠNG ÁN XỬ LÝ… 6

1. Đặc điểm Băng thử công suất bánh xe…………………………………….... 6

2. Nguyên lý hoạt động của Băng thử công suất………………………………. 9

3. Cấu tạo Băng thử công suất bánh xe………………………………………... 13

4. Đánh giá hiện trạng Băng thử MD – 1000………………………………….. 17

5. Đề xuất phương án xử lý……………………………………………………. 18

Chương II: XÂY DỰNG MẠCH XỬ LÝ TÍN HIỆU…………………………. 20

1 Cảm biến tốc độ……………………………………………………………… 20

2.Cảm biến lực………………………………………………………………….. 25

3. Mạch nguồn cấp cho các mạch đo tín hiệu…………………………………... 31

Chương III: XÂY DỰNG THUẬT TOÁN ĐO CÔNG SUẤT BÁNH XE…….. 33

1. Chế độ thử nghiệm Đặc tính kéo theo chế độ làm việc đặc tính ngoài

của động cơ………………………………………………………………….. 33

2. Chế độ do vân tốc không đổi…………………………………………………. 39

Chương IV: XÂY DỰNG PHẦN MỀM THU THẬP DỮ LIỆU VÀ XỬ LÝ TÍN HIỆU…… 43

1. Nhiệm vụ của Phàn mềm……………………………………………………... 43

2. Cấu trúc phần mềm và giao diện làm việc……………………………………. 44

3. Phần cứng……………………………………………………………………... 47

4. Phần mềm…………………………………………………………………….. 50

5. Một số chức năng của phần mềm………………………………………………. 52

KẾT LUẬN…………………………………………………………………………. 59

PHỤ LỤC……………………………………………………………………………60

LỜI MỞ ĐẦU

Sự phát triển nhanh chóng của ngành Ô tô có được là nhờ tiếp thu các tiến bộ của các ngành Cơ khí chế tạo, Vật liệu, Điện, Điện tử, Điều khiển…. Tuy nhiên ngành Ô tô cũng có các đặc thù riêng, yêu cầu phải có các phương pháp nghiên cứu và đánh giá riêng. Do đó sự có mặt của các Băng thử nghiệm trong các nhà máy, phòng thí nghiệm đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Điều kiện nước ta chưa thể sản xuất các Băng thử này, nên hầu hết các Băng thử trong nước đều được nhập khẩu.

Trong thời gian thực tập tốt nghiệp, em đã được tiếp xúc với Băng thử Công suất bánh xe MD – 1000 cho xe tải 2 cầu sau chủ động và hiện tại Băng thử này đang gặp trục trặc, cho ra kết quả không chính xác, ảnh hưởng tới hoạt động của cơ sở.

Sau thời gian tìm hiểu và làm việc với Băng thử, em được giao nhiệm vụ “Xây dựng mạch đo và Phần mềm thu thập, xử lý tín hiệu Băng thử Công suất bánh xe”. Đây là một đề tài hoàn toàn mới, yêu cầu cần có thời gian nghiên cứu, khảo nghiệm và đánh giá lâu dài. Mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng do thời gian và kinh nghiệm bản thân có hạn nên bản đồ án này không tránh khỏi có các thiếu sót. Em kính mong được các thầy và các bạn đóng góp ý kiến để đồ án được hoàn thiện hơn.

Em xin chân thành cảm ơn thầy giáo hướng dẫn: PGS.TS…………… đã tận tình chỉ bảo, hướng dẫn giúp em hoàn thành đồ án này.

Em xin chân thành cảm ơn các thầy trong bộ môn Ô tô và Xe chuyên dụng – Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội và các bạn trong bộ môn đã giúp em trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành đồ án này.

                                                                                              Hà nội, ngày … tháng … năm 20…

                                                                                            Sinh viên thực hiện

                                                                                           ………………..

Chương I. KHẢO SÁT HIỆN TRẠNG BĂNG THỬ CÔNG SUẤT MD – 1000 VÀ ĐƯA RA PHƯƠNG ÁN XỬ LÝ

1. Đặc điểm Băng thử công suất bánh xe:

1.1. Định nghĩa:

Băng thử công suất là một thiết bị được sử dụng để đo momen và tốc độ từ đó có thể tính ra công suất của động cơ nổ, động cơ điện hay một thiết bị có chuyển động quay, từ đó cho phép xác định các thông số khác của nó.

1.2. Đặc điểm của Băng thử:

Băng thử công suất Ô tô 2 cầu sau chủ động thuộc loại Chassis Dynanometer là thiết bị được sử dụng để mô phỏng đặt tải lên xe thử nghiệm. Hệ thống này bao gồm kết cấu cơ khí, cơ – điện và điện tử được sử dụng để mô phỏng tải thật đặt lên xe trong phòng thí nghiệm.

Sơ đồ bố trí mẫu của Băng thử MD – 1000 như hình 1.2.

2. Nguyên lý hoạt động của Băng thử công suất:

2.1. Nguyên lý hoạt động của Băng thử công suất bánh xe:

Quá trình thử nghiệm Đường cong công suất ngoài của bánh xe ô tô được xác định khi bướm ga mở hoàn toàn và khi ô tô chất đầy tải. Trong quá trinh thử nghiệm các bánh xe chủ động của xe thử nghiệm được đặt giữa con lăn chủ động và con lăn bị động. Bánh xe chủ động làm quay các con lăn chủ động. Con lăn chủ động được nối với bộ PAU.

Khi xe chuyển động, bánh xe quay sẽ làm cho con lăn chủ động quay, và do đó làm cho Rotor của PAU quay theo. PAU hoạt động theo nguyên tắc dòng điện Fucô tạo ra mômen cản để cản chuyển động của các con lăn chủ động, và sinh ra các chế độ tải và chế độ tốc độ khác nhau trong khi thử. Do bộ phận gây tải PAU được thiết kế đặt theo kiểu động cơ đặt treo, khi PAU gây tải lên bánh xe, momen bánh xe truyền tới sẽ tạo nên Momen phản ứng tại vỏ của “động cơ đặt treo” hay tại Stator của PAU. Để ngăn cản không cho Stator quay tự do, trên Stator của PAU có một cánh tay đòn gắn với cảm biến lực cho phép xác định được Momen phản ứng trên Stator.

2.2. Các công thức tính cơ bản:

Đường truyền công suất từ động cơ tới Bánh xe chủ động:

Động cơ => Hộp số => Các Đăng => Cầu chủ động => Bánh xe chủ động

Momen  của Bánh xe thực tế:

Mbx : Momen tại Bánh xe chủ động, Nm

ms : Momen ma sát trong HT truyền lực Băng thử, Nm

3. Cấu tạo băng thử công suất bánh xe:

Băng thử công suất bánh xe là một tổ hợp hoàn chỉnh gồm nhiều bộ phận cơ khí, điện, điện tử kết hợp lại nhằm thử nghiệm xe và thu thập các kết quả thử nghiệm. Cấu tạo băng thử gồm các bộ phận chính sau:

- Kết cấu cơ khí

- Bộ phận tạo tải

- Hệ thống đo và thu thập dữ liệu

- Hệ thống điều khiển

3.1. Kết cấu cơ khí:

Kết cấu cơ khí của Băng thử là bộ phận quan trọng nhất của băng thử. Kết cấu cơ khí của Băng thử bao gồm: Khung dầm đỡ toàn bộ Băng thử, Hệ thống con lăn và Các ổ lăn.

Phần khung dầm đỡ của băng thử bao gồm các dầm thép kết nối với nhau tạo thành. Để dễ dàng cho quá trình vận chuyển, dầm thép này được chia thành 2 khối cơ bản: dầm trái và dầm phải. Các dầm thép được nối với nhau bằng cách hàn hoặc nối bulông.

- Ổ lăn được sử dụng trong Băng thử MD – 1000 là loại gối ổ lăn. Ổ lăn được bắt trên khung giá đỡ chính của băng thử và điều chỉnh độ đồng tâm bằng các bulông đặt 2 bên ổ.

3.2. Bộ phận tạo tải – Phanh điện từ:

Bộ phanh điện từ - PAU hoạt động dựa trên nguyên tắc dòng điện xoáy hay dòng điện Phucô.

Nguyên tắc dòng điện xoáy hay dòng điệu Phucô là chuyển động năng của vật chuyển động thành nhiệt năng. Bằng cách tạo ra một trường tĩnh điện và đặt vào đó một đĩa kim loại. 

Nếu như từ trường thay đổi thì lực hay mômen chống lại sự quay của đĩa kim loại cũng thay đổi. Và các thực nghiệm đã chứng minh rằng, nếu sử dụng nam châm điện để tạo ra từ trường, dòng điện cấp cho nam châm tỷ lệ thuận với lực cản sinh ra. Đây chính là nguyên tắc chế tạo và điều khiển bộ phanh điện từ PAU.

Bộ phanh điện từ - PAU sử dụng trong Băng thử MD – 1000 là loại phanh điện từ làm mát bằng gió. Gồm có 2 phần:

 - Phần Rotor: là phần gắn với bộ con lăn chủ động thông qua khớp nối. Ngoài ra Rotor được chế tạo bề mặt phía ngoài có dạng cánh quạt gió có tác dụng làm mát phanh điện từ trong quá trình hoạt động.

3.4. Hệ thống điều khiển:

Hệ thống điều khiển hoạt động cùng với hệ thống đo tạo thành tổ hợp đo điều khiển cho băng thử, cho phép người sử dụng băng thử vận hành quá trình thử nghiệm một cách tự động và đơn giản.

Mạch điều khiển bao gồm 2 phần chính:

- Mạch nhận tín hiệu: nhận tín hiệu điều khiển Phanh điện từ từ máy tính tới mạch cách ly

- Mạch cách ly và điều khiển: là mạch điều khiển trực tiếp Phanh điện từ, nhận tín hiệu điều khiển từ Mạch nhận tín hiệu.

5. Để xuất phương án xử lý:

Sau khi đánh giá thực tế Băng thử MD – 1000, sinh viên xin đề xuất phương án xử lý phục hồi chức năng:

- Nghiên cứu nguyên lý hoạt động của Băng thử MD – 1000 từ đó đưa ra Phương thức thử nghiệm, thuật toán điều khiển Băng thử cho các chế độ thử nghiệm

- Chế tạo toàn bộ Mạch điều khiển bao gồm: Mạch đo các thông số tốc độ và lực của Băng thử và Mạch điều khiển Phanh điện từ.

- Xây dựng Phần mềm thu thập dữ liệu và Phần mềm điều khiển quá trình thử nghiệm.

Chương II. XÂY DỰNG MẠCH XỬ LÝ TÍN HIỆU

1. Cảm biến tốc độ:

1.1. Cấu tạo:

Băng thử MD – 1000 sử dụng cảm biến tốc độ kiểu cảm ứng. Cấu tạo của cảm biến này bao gồm 2 bộ phận chính:

- Đĩa cảm biến: đĩa cảm biến được gắn tại đầu trục ra của Phanh điện từ, do đó đĩa cảm biến có tốc độ quay bằng với tốc độ quay của Rotor Phanh điện từ hay bằng tốc độ quay của con lăn chủ động. Đĩa cảm biến của băng thử MD -1000 có tổng cộng 120 răng

- Cuộn cảm ứng: gồm có cuộn dây được cuốn trên lõi nam châm vĩnh cửu.

Cuộn dây cảm ứng gần sát răng của đĩa cảm biến. Khoảng cách từ đầu cuộn cảm ứng tới răng của đĩa cảm biến sẽ quyết định độ nhạy cũng như độ lớn của suất điện động cảm ứng sinh ra trong cuộn dây.

1.2. Nguyên lý hoạt động:

Cảm biến cảm ứng điện từ là loại cảm biến phát diện, tín hiệu phát ra có dạng tín hiệu hình sin có biên độ và tần số phụ thuộc vào tốc độ quay. Mỗi khi đầu răng của Rotor quét qua cuộn dây, từ thông móc vòng qua cuộn cảm biến thiên làm xuất hiện một suất điện động cảm ứng trong cuộn dây.

1.3. Thiết kế Mạch đo Tốc độ:

Do tín hiệu đưa về từ cảm biến là dạng xung vuông điện áp làm việc (+12VDC) cao hơn điện áp làm việc của VĐK ATmega8 (5VDC), thực hiện việc chuẩn xung thông qua một IC thuật toán LM324, chuyển về tín hiệu xung vuông điện áp logic là 0V – 5V.                    

IC LM324 hoạt động ở chế độ so sánh ngưỡng:

- Chọn điện áp so sánh: Vref+ = 3-5V

- Do điện áp đầu vào là 7V – 12V, do đó để đảm bảo nhận biết được thời điểm mức cao của xung đầu vào, V­- = 5V khi điện áp đầu vào là 12V .

2. Cảm biến lực:

2.1. Cấu tạo:

Cấu tạo của Cảm biến lực (Loadcell) là loại cảm biến dây điện trở đo, được mắc theo dạng mạch cầu đo (mạch cầu Wheatstone) được sử dụng để đo lực kéo hoặc đo momen uốn.

Mạch cầu đo thường sử dụng có 2 loại:

- Loại làm việc một nhánh: điện áp ra đo được là một đường phi tuyến

- Loại làm việc hai nhánh: điện áp ra đo được tuyến tính

2.2. Nguyên lý hoạt động:

Nguyên lý hoạt động của cảm biến lực là dựa trên sự biến đổi của điện trở Rx tương ứng với Lực tác dụng vào cảm biến, làm cho sự cân bằng của mạch cầu bị thay đổi, dẫn tới hiệu điện thế giữa 2 điểm B và D thay đổi tương ứng theo.

2.3. Thiết kế Mạch đo Lực:

Đặc điểm của cảm biến lực trên Băng thử MD – 1000:

- Điện áp kích thích: 10VDC

- Tỷ lệ điện áp ra (Rated output): 3mV/V

- Tải trọng lớn nhất: 10.000N

Từ các thông số của Cảm biến lực, nhận thấy với tải trọng lớn nhất tác dụng vào cảm biến lực, điện áp ra tương ứng sẽ là: 3.10 = 30mV

Các đặc tính của IC AD620:

- Hệ số khuếch đại nằm trong dải 1 – 10.000 chỉ sử dụng một điện trở ngoài để điều chỉnh

- Dải điện áp sử dụng lớn:

- Dòng tiêu thụ nhỏ 1.3Ma

- Độ dịch của điện áp thấp: lớn nhất

- Độ trôi của điện áp thấp: lớn nhất

- Hoạt động với tần số 120kHz (hệ số khuếch đại G = 100)

3. Mạch nguồn cấp cho các mạch đo tín hiêu:

Nguồn cung cấp là một bộ phận quan trọng của mạch điện cũng như điện tử. Ngày nay, việc sử dụng các IC nguồn giúp giảm thiểu công việc của người kỹ sư thiết kế rất nhiều.

Đối với Mạch đo tốc độ và Mạch đo lực, tín hiệu sau khi được xử lý đều được đưa về VĐK xử lý và truyền về máy tính. Mạch đo tốc độ, Mạch đo lực, và Mạch VĐK đều phải có một bộ nguồn cung cấp hoạt động.

Đối với Mạch đo tốc độ, yêu cầu phải có 1 nguồn +12VDC cấp cho cảm biến tốc độ, 1 nguồn +5VDC cấp cho IC thuật toán LM324.

Đối với Mạch đo lực, yêu cầu phải có 1 nguồn đối xứng 12VDC cấp cho 2 IC khuếch đại AD620, nguồn +10VDC tạo nguồn kích thích cho Cảm biến lực

Tổng hợp các yêu cầu trên, Mạch nguồn thiết kế bao gồm các yêu cầu sau:

- Nguồn +12VDC cấp cho Cảm biến tốc độ

- Nguồn +5VDC cấp cho IC LM324 và Mạch VĐK

- Nguồn đối xứng 12VDC cấp cho IC khuếch đại AD620

- Nguồn so sánh +3.2VDC cấp cho bộ ADC

Chương III. XÂY DỰNG THUẬT TOÁN ĐO CÔNG SUẤT BÁNH XE

1. Thử nghiệm Đặc tính kéo của xe ở chế độ làm việc đặc tính ngoài của động cơ:

1.2. ồ thị Đường công suất ngoài:

Đồ thị cân bằng công suất lý thuyết của Ô tô được xây dựng dựa trên quan hệ giữa công suất phát ra của động cơ và các công suất cản trong quá trình Ô tô chuyển động, phụ thuộc vào vận tốc của Ô tô.

1.3. Mô hình thuật toán Bài thử nghiệm Đặc tính kéo của xe:

Trong thực tế Băng thử công suất lại chỉ đo được Momen phản ứng trên Stator, hay tính được công suất trên bánh xe, do đó thực tế Công suất đo được trên Băng thử là Công suất phản ứng trên Stator.

* Bước 1: Khi đưa xe vào thử nghiệm, ngưởi sử dụng đã phải chọn chế độ thử nghiệm:

- Chế độ thử nghiệm đường công suất ngoài (bướm ga mở hoàn toàn) hay chế độ thử nghiệm đường công suất cục bộ

- Các thông số hình học của xe, bán kính bánh xe cần thiết để tính được momen và công suất cản gió.

Sau khi cung cấp đầy đủ các thông tin thử nghiệm, người lái xe sẽ cho xe chạy, phanh điẹn từ dã được đặt trước một giá trị lực cản đảm bảo 2 điều kiện:

- Lực này không quá lớn khiến cho xe bị chết máy

- Lực này không quá nhỏ khiến cho xe chạy tốc độ vòng tua quá cao

* Bước 2: Thu thập và xử lý số liệu:

Đối với Băng thử, thực tế chúng cho phép xác định được Momen phản ứng hay Công suất phản ứng trên Stator của Phanh điện từ, mà Momen hay Công suất này được tính thông qua hai thông số: lực tác dụng lên 

Các thông số độ dài cánh tay đòn L, bán kính con lăn R để tính ra vận tốc dài của xe đều được đặt trước trong phần mềm. Do vậy quá trình thu thập dữ liệu chỉ còn thu thập thông số vận tốc vòng và lực cảm biến. 

2. Chế độ đo vận tốc không đổi:

Mục tiêu của chế độ đo vận tốc không đổi là nhằm xác định các thông số động lực học của xe tại một số điểm đặc biệt của xe ở các tay số, từ đó có thể đánh giá, và xây dựng đường đặc tính cục bộ của xe.

* Bước 1: Trước khi bắt đầu quá trình đo, cần cung cấp thông tin thử nghiệm: Vận tốc thử nghiệm

* Bước 2: Chạy thử nghiệm xe và thu thập xử lý thông tin

Sau khi chọn tay số thử nghiệm, người lái xe bắt đầu tăng ga. Phanh điện từ được đặt trước một giá trị nhằm tránh cho xe bị chết máy khi khởi hành và giữ không cho xe chạy vòng tua quá lớn trên băng thử.

Kết luận: Mô hình thuật toán cho 2 quá trình thử nghiệm cho phép kiểm tra tính đúng trong việc thực hiện thử nghiệm thực tế. Đồng thời cũng là cơ sở để thiết kế, lập trình các hệ thống làm việc một cách hoàn chỉnh cho băng thử: Phần cứng, Phần mềm, Giao diện

Chương IV.  XÂY DỰNG PHẦN MỀM THU THẬP DỮ LIỆU VÀ XỬ LÝ TÍN HIỆU

1. Nhiệm vụ của Phần mềm:

Đối với phần mềm thu thập dữ liệu và xử lý tín hiệu cho Băng thử Công suất bánh xe, phần mềm cần hoàn thành được một số nhiệm vụ sau:

- Thu thập chính xác dữ liệu gửi về từ phần cứng

- Xử lý dữ liệu hiển thị lên màn hình theo dõi quá trình thử nghiệm

- Cho phép sao lưu, in ấn báo cáo thí nghiệm, đồng thời mở lại các báo cáo thí nghiệm trước

- Bộ cơ sở dữ liệu xe thử nghiệm (Databases)

2. Cấu trúc phần mềm và giao diện làm việc:

2.1. Các khối Module trong Phần mềm:

Từ các yêu cầu của phần mềm,  tiến hành lập sơ đồ khối các Module làm việc của Phần mềm, lựa chọn Ngôn ngữ lập trình và chia nhỏ Phần mềm thuận tiện cho việc lập trình cũng như tìm lỗi.

2.2. Chức năng của các khối Module:

- Module thu thập dữ liệu: Module này đóng vai trò kết nối giữa Phần mềm trong máy tính và Phần cứng Mạch thu thập tín hiệu bên ngoài. Mỗi khi có tín hiệu từ Phần cứng gửi về, Module thu thập dữ liệu sẽ báo một Ngắt xử lý tín hiệu, kiểm tra xem tín hiệu gửi về có đúng định dạng dữ liệu Phần cứng gửi về hay không, diều này cho phép kiểm tra việc thu thập đúng hay sai tín hiệu.

- Module Hiển thị: Quá trình thử nghiệm yêu cầu cho phép người vận hành có khả năng theo dõi các diễn biến thử nghiệm xem có đúng quy trình hay không, Module hiển thị thực hiện chức năng này. Các thông số được tính toán từ Module Xử lý chính được Module hiển thị lên thành: Tốc độ vòng quay, Tốc độ dài bánh xe, Lực kéo tiếp tuyến tại các cầu xe, Momen kéo, Công suất kéo…

- Module Lưu trữ: Thông qua Module này, các dữ liệu thử nghiệm chính sẽ được xử lý, viết thành một báo cáo thử nghiệm, thuận tiện cho quá trình báo cáo sau này. Ngoài ra Module còn cho phép lưu trữ toàn bộ kết quả của quá trình thử nghiệm, lưu trữ đồ thị và mở lại các kết quả thử nghiệm cũ, cho phép đánh giá tốt nhất kết quả.

3. Phần cứng:

3.1. Các bộ phận chính của Phần cứng:

Phần cứng hay Mạch thu thập tín hiệu bao gồm 3 bộ phận chính:

- Mạch đo tốc độ

- Mạch đo lực

- Mạch Vi điều khiển (VĐK) thu thập tín hiệu tốc độ và tín hiệu lực

Mạch đo tốc độ và Mạch đo lực đã được trình bày ở trên, trong Phần cứng,  chỉ nói tới Mạch VĐK.

3.2. Chọn Vi điều khiển:

Chọn VĐK ATmega8 của hãng Atmel, VĐK ATmega8 có một số chức năng sau:

- VĐK cấu trúc RISC cho phép xử lý 16 triệu phép toán/giây họat động ở tần số 16MHz

- 512 bytes EEPROM cho phép ghi/xóa 100.000lần

- Ngắt ngoài với nhiều chế độ: Sườn xung lên, sườn xung xuống, mức logic thấp.

- 2 bộ Timer/Counter 8-bit

- 1 bộ Timer/Counter 16-bit

- Chức năng Counter đếm đồng bộ với dao động ngoài

- 3 kênh điều chế độ rộng xung PWM

4. Phần mềm:

4.1. Giới thiệu phần mềm:

 Lựa chọn Phần mềm Visual Basic 6.0 của Hãng phần mềm Microsoft lập trình. Phần mềm Visual Basic 6.0 (VB) có cấu trúc khá đơn giản, phù hợp với người chưa tiếp xúc với ngôn ngữ lập trình hoặc với tiếp xúc. Ngoài cẩu trúc đơn giản, VB cũng cho phép tùy biến các chức năng phù hợp với yêu cầu của Phần mềm như: Giao tiếp với bên ngoài, tạo Giao diện xử lý, các phép toán, cũng như xử lý thông tin thu thập được.Có thể nói rằng, với khả năng sáng tạo của con người thì hầu như không có chương trình nào chúng  không thể sử dụng VB 6.0 để lập trình ra.

4.2. Sử dụng các tính năng của VB 6.0 vào việc lập trình Phần mềm:

Phần mềm VB 6.0 cho phép người sử dụng lập trình tùy theo nhu cầu sử dụng của mình. Cấu trúc cơ bản của VB 6.0 bao gồm:

+ Thiết kế đối tượng của giao diện (Interface)

+ Thiết lập thuộc tính cho đối tượng (Properties)

+ Viết và tạo mã (code) cho các đối tượng tương tác sự kiện.

5. Một số chức năng của Phần mềm:

5.1. Cửa sổ chính của Phần mềm:

Cửa sổ chính của phần mềm bao gồm Menu lớn và Menu nhỏ thực hiện các tác vụ của Phần mềm.

Menu File: Cho phép Đăng nhập thông tin khách hàng và Lựa chọn loại xe thử nghiệm, đồng thời cũng cho phép người sử dụng thoát khỏi chương trình.

- Menu nhỏ Customer Info – Thong tin khach hang: thực hiện Đăng nhập thông tin khách hàng và Lựa chọn loại xe thử nghiệm

- Menu nhỏ Exit : thực hiện thoát khỏi chương trình.

Menu Run: Cho phép người sử dụng chọn bài thử nghiệm phù hợp

Menu Setup: Cho phép người sử dụng điều chỉnh các thông số cơ bản của băng thử, phù hợp với băng thử đang sử dụng, đồng thời chọn cổng giao tiếp với mạch Phần cứng

5.3. Cửa sổ Setup – Thong tin bang thu:

Phần mềm được thiết kế dạng phần mềm mở, có thể sử dụng với nhiều loại Băng thử khác nhau, do đó các thông tin cơ bản của Băng thử cũng như cổng giao tiếp với Phần cứng được lưu trữ trong file. Mỗi khi chạy Phần mềm, file lưu trữ thông tin này tự động được mở và đọc các thông tin này vào bộ nhớ chương trình để Phần mềm trong quá trình chạy sẽ lấy các thông tin này tính toán.

5.4. Cửa sổ Thử nghiệm công suất bánh xe:

Để bắt đầu thử nghiệm bài thử nghiệm đường cong công suất bánh xe, người sử dụng chọn Run/ Power Curve – Duong cong suat, một cửa sổ sẽ hiện lên cho phép người sử dụng chọn Thư mục để lưu các thông tin thử nghiệm vào. File lưu các thông số thử nghiệm sẽ được tạo ra ở mục này.

Nếu như người sử dụng có nhu cầu lưu lại đồ thị đường cong công suất, nhấn Phím Save – Lưu file để lưu lại đồ thị vào thư mục của mình.

KẾT LUẬN

Sau một thời gian làm việc dưới sự hướng dẫn của thầy giáo, em đã hoàn thành việc thiết kế Mạch đọc tín hiệu cảm biến và truyền về máy tính đồng thời lập trình được Phần mềm thu thập và xử lý tín hiệu cho Băng thử công suất MD – 1000. Tuy nhiên do thời gian thực hiện cũng như kinh nghiệm bản thân còn hạn chế, nên đồ án có thể vẫn còn một số thiếu sót.

Đối với Hệ thống điều khiển phanh điện từ, chưa có điều kiện khảo sát hoàn toàn và thiết kế hệ thống điều khiển.

Do thời gian có hạn nên Phần mềm và Phần cứng trong đồ án chưa được thử nghiệm trên băng thử thực tế và các kết quả trong đồ án và mô phỏng mới dừng lại ở mức độ lý thuyết.

Với những kết quả thu được trong quá trình làm đồ án, hy vọng trong tương lai, em có thể tiếp tục phát triển đồ án của mình hoàn thiện hơn, có thể ứng dụng vào thực tế. Rất mong được sự đóng góp của các thầy và các bạn để sinh viên có thể hoàn thiện đồ án này.

Em xin chân thành cảm ơn!

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1]. Thí nghiệm Ô tô – GT.TSKH Nguyễn Hữu Cẩn, PGT.TS Phạm Hữu Nam – NXB Khoa học và kỹ thuật

[2]. Lý thuyết Ô tô Máy kéo – Nguyễn Hữu Cẩn, Dư Quốc Thịnh, Phạm Minh Thái, Nguyễn Văn Tài, Lê Thị Vàng – NXB Khoa học và kỹ thuật

[3]. MD - 1000 Series Maintenace & Service Manual

[4] MDSP - 7000 Series Dynamometer Controller Software Manual

[5]. Visual Basic for Electronics Engineering Applications - NXB Vincent Himpe

"TẢI VỀ ĐỂ XEM ĐẦY ĐỦ ĐỒ ÁN"